Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập

Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường. Trong bối cảnh toàn cầu thúc đẩy tăng trưởng xanh, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất và kinh doanh bền vững không còn là lựa chọn tự nguyện, mà trở thành con đường bắt buộc đối với doanh nghiệp Việt, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc cạnh tranh toàn cầu.
Nối lại chuỗi sản xuất bền vững để thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng “xanh” Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên chọn sản phẩm “xanh”
Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập
Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập. Ảnh TPNS

“Thương hiệu xanh – Đậm sắc Việt”: Hành trình đồng hành cùng doanh nghiệp

Ngày 7/6, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) chính thức phát động Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 với chủ đề “Thương hiệu xanh – Đậm sắc Việt”. Chiến dịch không chỉ đơn thuần là một hoạt động truyền thông, mà còn là hành trình đồng hành cùng doanh nghiệp trong xây dựng năng lực cạnh tranh mới – nơi giá trị xanh là cốt lõi nâng tầm hàng Việt.

Theo thống kê của Tổng cục Thống kê và Bộ Công Thương, từ năm 2021 đến nay, tốc độ tăng trưởng trung bình của các sản phẩm xanh đạt hơn 15% mỗi năm. Đáng chú ý, 72% người tiêu dùng được khảo sát sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm thân thiện môi trường.

Tuy nhiên, một nghịch lý đang tồn tại: dù nhiều doanh nghiệp đã bước đầu chuyển đổi “xanh hóa” quy trình sản xuất, nhưng lại gặp khó khăn trong việc kể câu chuyện thương hiệu một cách mạch lạc, dễ hiểu và giàu cảm xúc đến với người tiêu dùng.

Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 ra đời nhằm thu hẹp khoảng cách giữa “thương hiệu xanh” và “nhận thức xanh” trong cộng đồng. Thông qua hệ thống truyền thông đa nền tảng và mạng lưới hơn 800 điểm bán của Saigon Co.op trên toàn quốc, chiến dịch kỳ vọng lan tỏa sâu rộng thông điệp sống xanh và chọn hàng Việt có trách nhiệm.

Trọng tâm của chiến dịch là chương trình “Thương hiệu xanh – Đậm sắc Việt”, hướng đến hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà cung ứng trong chuỗi phân phối của Saigon Co.op, xây dựng bản sắc thương hiệu gắn với phát triển bền vững.

Chiến dịch không dừng lại ở quảng bá mà đi sâu vào hỗ trợ doanh nghiệp kể lại hành trình chuyển đổi xanh của mình – từ nguyên vật liệu, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn môi trường cho đến trách nhiệm xã hội. Những nội dung này sẽ được truyền tải trên báo in, báo điện tử, mạng xã hội, video clip, talkshow, và đặc biệt là tại hệ thống siêu thị trên toàn quốc.

Hệ thống POSM tại các điểm bán, các buổi livestream giới thiệu sản phẩm xanh, cùng loạt chương trình khuyến mãi theo chủ đề là cách Saigon Co.op cụ thể hóa cam kết “Chọn hàng Việt xanh – Sống xanh mỗi ngày”. Năm 2024, có 98 doanh nghiệp được vinh danh là “Doanh nghiệp Xanh”, tiên phong trong tiết kiệm năng lượng, tái chế và sản xuất tuần hoàn. Chiến dịch năm nay ưu tiên trưng bày sản phẩm của nhóm này, đồng thời mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp có định hướng chuyển đổi xanh rõ ràng.

Trong bối cảnh các rào cản thương mại mang yếu tố môi trường ngày càng phổ biến, “tấm hộ chiếu xanh” – đạt chuẩn ESG – đang trở thành lợi thế cạnh tranh quan trọng. Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, chiến dịch là nỗ lực tạo nền tảng thông tin minh bạch cho người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp kết nối thị trường và cung cấp dữ liệu thực tiễn cho quá trình hoạch định chính sách phát triển bền vững.

Tiếp nối chuỗi hoạt động, Saigon Co.op đã khởi động Lễ hội Mận hậu Sơn La tại 800 điểm bán toàn quốc, tiếp đó là chương trình “Gia đình Việt – Đại sứ xanh” (diễn ra từ 12/6 đến 2/7/2025), góp phần giới thiệu sản phẩm xanh đến đông đảo người tiêu dùng.

ESG – Cuộc chiến sống còn của doanh nghiệp trong thời đại xanh

Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập
Doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài xu thế phát triển bền vững.

Bối cảnh toàn cầu với biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên và yêu cầu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 khiến doanh nghiệp Việt không thể đứng ngoài xu thế phát triển bền vững. Đây là nhận định được nhấn mạnh tại Hội thảo “Tìm động lực tăng trưởng từ ESG” do Báo Đầu tư và Công ty TNHH Hệ thống và Giải pháp WBS tổ chức.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc, ESG (môi trường – xã hội – quản trị) đang trở thành chuẩn mực toàn cầu. Thực tế cho thấy các doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả không chỉ lọt vào “tầm ngắm” của nhà đầu tư mà còn được ưu tiên trong chuỗi cung ứng quốc tế. Tại Việt Nam, sau đại dịch Covid-19, cổ phiếu của các doanh nghiệp ESG liên tục tăng trưởng tốt.

“Doanh nghiệp nào dám đầu tư cho ESG sẽ tăng hiệu quả cạnh tranh, được nhà đầu tư đánh giá tích cực và dễ dàng thu hút vốn”, bà Ngọc khẳng định. Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận đây là bài toán hóc búa, vì vừa phải duy trì tốc độ tăng trưởng, vừa đảm bảo yếu tố môi trường và xã hội.

Đồng quan điểm, PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường cho rằng, thực hành ESG không còn là khuyến khích mà là yêu cầu bắt buộc. Doanh nghiệp buộc phải “chiến đấu” để tồn tại trong “cuộc chơi” ESG.

Tuy nhiên, hành trình đó đang vấp phải nhiều thách thức. Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, nhận định: “Doanh nghiệp Việt hiện vẫn thiếu kiến thức, nhân lực và khung pháp lý để thực thi ESG hiệu quả”.

UNDP kiến nghị Việt Nam cần một chương trình toàn diện: từ nâng cao năng lực doanh nghiệp, hỗ trợ tiếp cận nhà đầu tư ESG, đến xây dựng khung pháp lý rõ ràng và thúc đẩy nhận thức cộng đồng.

Theo ông Matthew Smith, Giám đốc nghiên cứu Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, các yếu tố ESG giờ đây không còn là tùy chọn mà là tiêu chuẩn thiết yếu. “Nhà đầu tư đánh giá doanh nghiệp thực hành ESG là ít rủi ro, từ đó dễ đưa ra quyết định rót vốn”, ông nói.

Một khảo sát của PwC cho thấy, 80% doanh nghiệp tại Việt Nam đã đưa ra cam kết hoặc có kế hoạch thực hiện ESG trong vòng 2–4 năm tới. Tuy nhiên, theo UNDP, hiện vẫn có tới 70% doanh nghiệp chưa hiểu rõ các yêu cầu dữ liệu ESG, 76% thiếu cơ chế quản lý, và phần lớn chưa có báo cáo ESG đầy đủ.

Bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KH&ĐT), thẳng thắn chỉ ra: “Trong ba trụ cột ESG, yếu tố G – quản trị – là khó nhất. G chưa vững thì E (môi trường) và S (xã hội) cũng khó đảm bảo”. Bà cũng cho rằng chính sách hỗ trợ chưa rõ ràng khiến doanh nghiệp lúng túng trong triển khai.

Một tín hiệu tích cực là dòng vốn ESG đang dịch chuyển sang châu Á. Theo thống kê của Morningstar, năm 2023, các quỹ đầu tư bền vững tại Đông Nam Á thu hút tới 325 triệu USD, tăng 11,2% so với năm trước. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận các kênh tài chính xanh.

Trong hành trình này, đã có những doanh nghiệp tiên phong. Công ty Én Vàng quốc tế (Hải Phòng) chuyển toàn bộ đội xe vận tải từ chạy xăng sang điện từ năm 2024, bất chấp khó khăn về giá thành và thiếu hỗ trợ từ chính quyền. “Chúng tôi tin vào lựa chọn này, và hoàn toàn không hối hận khi chuyển sang xe điện”, ông Nguyễn Văn Định – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty khẳng định.

Một ví dụ khác là BCG Energy – doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng tái tạo – đang hợp tác với SK Ecoplant phát triển thêm 700 MW điện tái tạo tại Việt Nam. Công suất dự kiến đạt 2 GW nếu tích hợp cả điện sinh khối và điện rác.

Trong bối cảnh môi trường và phát triển bền vững đang trở thành “bộ lọc” quyết định sự tồn tại và tăng trưởng của doanh nghiệp, việc đầu tư cho các yếu tố ESG không còn là “chuyện tương lai”, mà là yêu cầu hiện hữu. Sự dịch chuyển hành vi tiêu dùng, yêu cầu từ đối tác toàn cầu, và chính sách phát triển xanh là những tín hiệu rõ ràng buộc doanh nghiệp Việt phải hành động ngay – nếu muốn tồn tại và vươn lên trong hành trình hội nhập.

Xây dựng chuỗi cung ứng xanh giúp doanh nghiệp tạo vị thế cạnh tranh Xây dựng chuỗi cung ứng xanh giúp doanh nghiệp tạo vị thế cạnh tranh
Nối lại chuỗi sản xuất bền vững để thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới Nối lại chuỗi sản xuất bền vững để thích ứng với xu hướng và cách thức tiêu dùng mới
Nhận diện rào cản khiến tiêu dùng xanh chưa thực sự trở thành xu thế Nhận diện rào cản khiến tiêu dùng xanh chưa thực sự trở thành xu thế
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người Việt mua gần 5 xe máy mỗi phút: Thị trường tăng tốc trong xu hướng xanh hóa giao thông

Người Việt mua gần 5 xe máy mỗi phút: Thị trường tăng tốc trong xu hướng xanh hóa giao thông

Trong bối cảnh cả nước từng bước hướng tới giao thông xanh và phát triển bền vững, thị trường xe máy Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, với hơn 1,28 triệu xe được tiêu thụ – trung bình gần 5 xe mỗi phút.
Giá vàng bứt tốc mạnh tuần qua: chuyên gia dự báo xu hướng nào cho tuần tới?

Giá vàng bứt tốc mạnh tuần qua: chuyên gia dự báo xu hướng nào cho tuần tới?

Giá vàng trong nước tuần qua ghi nhận đà tăng mạnh nhất kể từ đầu năm, với vàng SJC bật lên mốc 121,5 triệu đồng/lượng. Chuyên gia nhận định tuần tới, thị trường vàng sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ biến động kinh tế toàn cầu, đặc biệt là chính sách thuế quan Mỹ và xu hướng đồng USD. Vàng sẽ tiếp tục bứt phá hay điều chỉnh tích lũy?
Miền Bắc “nóng” kỷ lục ngày 9/7/2025: 545,2 triệu kWh điện tiêu thụ, công suất cực đại chạm 26.188 MW

Miền Bắc “nóng” kỷ lục ngày 9/7/2025: 545,2 triệu kWh điện tiêu thụ, công suất cực đại chạm 26.188 MW

Tháng 6 và đầu tháng 7/2025, khu vực miền Bắc xác lập mức tiêu thụ điện cao nhất kể từ đầu năm, trong bối cảnh thời tiết cực đoan và hàng loạt dự án trọng điểm cùng lúc triển khai. Dù áp lực lớn, hệ thống điện quốc gia vẫn vận hành ổn định nhờ sự chủ động, điều độ linh hoạt của Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO).
Nam Phi không áp thuế tự vệ với thép Việt: Ghi nhận vị thế xuất khẩu bền vững

Nam Phi không áp thuế tự vệ với thép Việt: Ghi nhận vị thế xuất khẩu bền vững

Ủy ban Quản lý Thương mại quốc tế Nam Phi (ITAC) vừa ban hành thông báo áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu vào khối SACU. Tuy nhiên, Việt Nam được loại trừ khỏi biện pháp này do có thị phần dưới 3%, mở ra cơ hội duy trì xuất khẩu ổn định sang khu vực Nam Phi.
Đầu tư vàng tuần này: Nên chờ rõ sóng hay “bắt đáy” vùng 3.250 USD?

Đầu tư vàng tuần này: Nên chờ rõ sóng hay “bắt đáy” vùng 3.250 USD?

Giá vàng thế giới bước sang tuần giao dịch mới với tâm thế giằng co khi các yếu tố hỗ trợ và gây áp lực đan xen mạnh mẽ. Một bên là kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất sớm, đồng USD suy yếu và rủi ro địa chính trị; bên còn lại là loạt dữ liệu kinh tế Mỹ tích cực và thỏa thuận thương mại mới giúp tâm lý thị trường ổn định hơn. Giới đầu tư đang đứng trước lựa chọn: nên bắt đáy khi giá về vùng 3.250 USD/ounce hay chờ tín hiệu rõ ràng hơn?
Giá vàng tuần tới: Nhà đầu tư lạc quan, chuyên gia Phố Wall cảnh báo xu hướng giảm sâu

Giá vàng tuần tới: Nhà đầu tư lạc quan, chuyên gia Phố Wall cảnh báo xu hướng giảm sâu

Giá vàng tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tuần qua khi các chỉ số kinh tế Mỹ và tâm lý thị trường tạo áp lực giảm. Trong khi các chuyên gia Phố Wall dự báo vàng sẽ tiếp tục suy yếu, nhà đầu tư cá nhân vẫn giữ niềm tin vào khả năng hồi phục của kim loại quý trong tuần tới.
Wutip đổ bộ: Hàng loạt chuyến bay chậm, hủy để bảo đảm an toàn

Wutip đổ bộ: Hàng loạt chuyến bay chậm, hủy để bảo đảm an toàn

Diễn biến bất lợi của bão số 1 khiến hàng chục chuyến bay phải hủy, chuyển hướng hoặc bay chờ, tạo ra áp lực lớn cho các hãng hàng không trong việc đảm bảo an toàn bay và phục vụ hành khách đúng kế hoạch.
Vietnam GrandSale 2025: Bùng nổ khuyến mại toàn quốc trong một tháng

Vietnam GrandSale 2025: Bùng nổ khuyến mại toàn quốc trong một tháng

Vietnam GrandSale 2025 sẽ chính thức khởi động từ ngày 14/6 trên phạm vi toàn quốc, mở ra “mùa mua sắm vàng” kéo dài một tháng với hàng loạt ưu đãi có thể lên tới 100%. Doanh nghiệp được toàn quyền sáng tạo khuyến mại, không giới hạn hình thức, hứa hẹn tạo cú hích tiêu dùng mạnh mẽ giữa năm.
Khủng hoảng gạo tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho gạo Việt vươn tầm quốc tế

Khủng hoảng gạo tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho gạo Việt vươn tầm quốc tế

Khủng hoảng gạo đang khiến Nhật Bản lao đao với giá cả tăng vọt, kho dự trữ cạn kiệt và chuỗi cung ứng rối loạn. Trong bối cảnh đó, Việt Nam nổi lên như một đối tác tiềm năng, không chỉ giúp Nhật giải cơn “khát gạo” ngắn hạn mà còn mở ra cơ hội tái định vị thương hiệu gạo Việt trên bản đồ lương thực toàn cầu.
Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa

Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua nền tảng số đang trở thành hướng đi chiến lược tại nông thôn. Từ nông dân đến hợp tác xã và doanh nghiệp đều có thể tham gia vào chuỗi giá trị mới, mở ra nhiều cơ hội trong hành trình chuyển đổi số nông thôn.
Việt Nam ký thỏa thuận nhập gần 3 tỷ USD nông sản Mỹ

Việt Nam ký thỏa thuận nhập gần 3 tỷ USD nông sản Mỹ

Chuyến công tác kéo dài 6 ngày tại Mỹ của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại song phương khi hai bên ký kết 20 biên bản ghi nhớ với tổng trị giá gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực nông sản, thực phẩm và gỗ.
Giá vàng có thể lập đỉnh mới trong năm 2026?

Giá vàng có thể lập đỉnh mới trong năm 2026?

Sáng 6.6, giá vàng thế giới quay đầu giảm về mức 3.360 USD/ounce do tín hiệu hạ nhiệt căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Trong khi đó, giá vàng trong nước tiếp tục tăng, đưa chênh lệch giữa giá vàng SJC và thế giới lên tới 11,7 triệu đồng/lượng.
Mã số vùng trồng mở lối cho nông sản chủ lực

Mã số vùng trồng mở lối cho nông sản chủ lực

Phát triển vùng nguyên liệu tập trung gắn với cấp mã số vùng trồng không chỉ giúp nông dân nâng thu nhập, mà còn là điều kiện bắt buộc để các xã hoàn thành tiêu chí sản xuất trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng mạnh 5 tháng đầu năm 2025, thị trường mở rộng

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm 2025 đạt 28,04 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước. Giá tăng là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng, trong đó châu Âu và châu Phi nổi lên là những thị trường tiềm năng.
Chuyến đi chiến lược mở đường cho nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển song phương

Chuyến đi chiến lược mở đường cho nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển song phương

Chuyến công tác xúc tiến thương mại của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cùng đoàn gần 50 cơ quan, doanh nghiệp tại Hoa Kỳ nhằm mở rộng hợp tác, thúc đẩy nhập khẩu nông lâm thủy sản, đồng thời góp phần cân bằng cán cân thương mại song phương.
Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Không còn là những sản phẩm nhái rẻ tiền, hàng giả tại Việt Nam hiện nay đang được sản xuất tinh vi, đóng gói sang trọng, quảng cáo bằng người nổi tiếng và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Hàng trăm tấn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc, gia vị, sữa bột… bị làm giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng này, Chính phủ đã phát động đợt cao điểm hành động nhằm siết chặt quản lý và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
Ngành sầu riêng Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Cần kiểm soát chất lượng để phát triển bền vững

Ngành sầu riêng Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Cần kiểm soát chất lượng để phát triển bền vững

Trước thềm Hội nghị phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững tổ chức ngày 24-5 tại Đắk Lắk, ông Huỳnh Tấn Đạt – Cục trưởng Cục Trồng trọt và Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-MT) – đã có những chia sẻ quan trọng với báo chí. Ông nhấn mạnh rằng dù cơ hội xuất khẩu đang mở rộng mạnh mẽ, đặc biệt là với thị trường Trung Quốc, thì vấn đề kiểm soát chất lượng vẫn là điều kiện tiên quyết nếu ngành sầu riêng muốn phát triển một cách bền vững và lâu dài.
Thêm 829 vùng trồng, 131 cơ sở đóng gói sầu riêng được phép xuất khẩu sang Trung Quốc

Thêm 829 vùng trồng, 131 cơ sở đóng gói sầu riêng được phép xuất khẩu sang Trung Quốc

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa cập nhật danh sách 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, yêu cầu cao về chất lượng và nguy cơ mất kiểm soát từ tăng trưởng nóng đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành hàng này.
Giá xăng ngày 22/5 có thể tăng nhẹ, dầu diesel giảm

Giá xăng ngày 22/5 có thể tăng nhẹ, dầu diesel giảm

Dự báo giá xăng trong nước có thể điều chỉnh tăng nhẹ, trong khi giá dầu diesel có khả năng giảm nếu không sử dụng Quỹ bình ổn. Diễn biến giá dầu thế giới và các yếu tố địa chính trị tiếp tục tác động mạnh đến thị trường năng lượng.
Vùng Thủ đô - Tâm điểm phát triển mới của thị trường bất động sản

Vùng Thủ đô - Tâm điểm phát triển mới của thị trường bất động sản

Với tầm nhìn chiến lược, không gian phát triển được mở rộng và sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, doanh nghiệp và nhà đầu tư, thị trường bất động sản Hà Nội và vùng phụ cận đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.
Thí điểm đất đai theo Nghị quyết 171: Cơ hội vàng cho nhà ở thương mại

Thí điểm đất đai theo Nghị quyết 171: Cơ hội vàng cho nhà ở thương mại

Nghị quyết 171/2024/QH15 và Nghị định 75/2025/NĐ-CP đang thổi luồng sinh khí mới vào thị trường bất động sản khi tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận và khai thác hiệu quả quỹ đất hiện có, đặc biệt trong phát triển nhà ở thương mại.
Gạo “low carbon” Việt Nam lần đầu xuất ngoại, chinh phục thị trường Nhật Bản

Gạo “low carbon” Việt Nam lần đầu xuất ngoại, chinh phục thị trường Nhật Bản

Lô gạo đầu tiên mang nhãn hiệu “phát thải thấp - low carbon” của Việt Nam sẽ chính thức xuất khẩu sang Nhật Bản trong tháng 5, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực phát triển nông nghiệp xanh và chất lượng cao.
Sầu riêng Việt Nam chật vật vào Trung Quốc giữa lúc Thái Lan tăng tốc

Sầu riêng Việt Nam chật vật vào Trung Quốc giữa lúc Thái Lan tăng tốc

Dù có tiềm năng lớn, sầu riêng Việt Nam vẫn chật vật tìm chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc, trong khi Thái Lan đang tăng tốc với chiến lược bài bản, đáp ứng nghiêm ngặt các yêu cầu kỹ thuật và đẩy mạnh ngoại giao. Sự chênh lệch ngày càng lớn về kim ngạch và sản lượng xuất khẩu đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho ngành hàng này tại Việt Nam.
Sầu riêng “thất mùa” đầu ra: Hậu quả từ lệ thuộc một thị trường

Sầu riêng “thất mùa” đầu ra: Hậu quả từ lệ thuộc một thị trường

Chỉ đạt 20% so với kế hoạch trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng – mặt hàng chủ lực của ngành rau quả – đang khiến ngành nông sản Việt Nam đối mặt cú sốc lớn. Giá trong nước tụt dốc không phanh, nông dân miền Tây buộc phải bán lẻ ven đường, phản ánh rõ những lỗ hổng trong chuỗi sản xuất và kiểm soát chất lượng.
Thị trường vàng tuần tới: Kỳ vọng tăng tiếp, nhưng còn nhiều ẩn số

Thị trường vàng tuần tới: Kỳ vọng tăng tiếp, nhưng còn nhiều ẩn số

Sáng nay 11/5, giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh, lên tới 122 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Giá vàng nhẫn và trang sức cũng tăng theo. Trên thị trường quốc tế, giá vàng vọt lên hơn 3.300 USD/ounce, bất chấp đồng USD phục hồi, do lo ngại về tình hình địa chính trị và kinh tế toàn cầu.
Dòng người chen mua vàng giữa lúc giá hạ, chuyên gia cảnh báo rủi ro

Dòng người chen mua vàng giữa lúc giá hạ, chuyên gia cảnh báo rủi ro

Sáng 9/5, giá vàng trong nước giảm tới 1 triệu đồng/lượng, tại nhiều cửa hàng lớn ở Hà Nội, người dân lại đổ xô xếp hàng mua vàng. Trước diễn biến khó lường của thị trường, các chuyên gia cảnh báo rủi ro đầu cơ và khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động