Tây Nguyên chú trọng tái canh cà phê

TH&SP Hiệu quả thực tế từ chương trình tái canh cà phê, đã có sức thuyết phục rất lớn đối với người trồng cà phê ở Đăk Hà nói riêng, Tây Nguyên nói chung. Đây chính là cơ sở để Đăk Hà tiếp tục triển khai có hiệu quả, lộ trình tái canh cà phê, giai đoạn 2021- 2025.

Những năm qua, huyện Đăk Hà (Đắk Nông) đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện tái canh cà phê theo hướng bền vững, từng bước thay thế cây già cỗi, sâu bệnh, năng suất thấp, bằng giống có năng suất, chất lượng cao.

Sau 5 năm thực hiện, việc tái canh cà phê bước đầu cho hiệu quả kinh tế khá hơn và khẳng định đây là hướng đi đúng, để nâng cao thu nhập cho người trồng.

Năm 2015, huyện Đăk Hà bắt đầu thực hiện tái canh cây cà phê theo “Đề án phát triển cây cà phê tỉnh Kon Tum đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”.

Tuy nhiên, 2 năm đầu, vì nhiều lý do như lo lắng về thu nhập, khó khăn vốn đầu tư, chưa hiểu hết lợi ích của việc tái canh…nên người dân và các doanh nghiệp còn dè dặt trong việc thực hiện. Vì vậy, từ 2015- 2016, toàn huyện Đăk Hà chỉ tái canh được hơn 60ha cà phê. Sau khi các mô hình điểm được triển khai, đem hiệu quả kinh tế cao, năm 2017, phong trào tái canh cà phê tại Đăk Hà, mới thực sự mạnh mẽ và đang từng bước cho hiệu quả rõ rệt.


ds

Tây Nguyên chú trọng tái canh cà phê


Anh Phạm Xuân Bé - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ thế hệ mới Đăk Mar cho biết: HTX có hơn 30ha cà phê tái canh, đến nay, đã có một số vườn cho thu hoạch. Dù mới bắt đầu cho quả, nhưng các vườn cà phê tái canh cho năng suất vượt trội so với các vườn cũ. Vụ vừa rồi, năng suất bình quân của những vườn thu bói khoảng 13- 14 tấn quả tươi/ha, năm nay, chắc chắn sẽ đạt 16 – 17 tấn quả tươi/ha.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đăk Hà, tính đến nay, tổng diện tích tái canh cà phê trên địa bàn hơn 772 ha, trong đó nhân dân tái canh hơn 352ha, các doanh nghiệp nhà nước tái canh trên 420 ha; cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

Theo đó, diện tích cà phê tái canh cho thu hoạch niên vụ trước là 69ha, năng suất: 2,2 – 3 tấn cà phê nhân/ha. Năm nay, dự kiến toàn huyện sẽ có trên 100ha cà phê vào vụ thu hoạch mới.

Ông Nguyễn Văn Hậu – Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đăk Hà, cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động của huyện, tỉnh Đắk Nông cũng tích cực hỗ trợ người dân về khoa học kỹ thuật. Đồng thời, tiếp sức vốn từ các chương trình, dự án, nên người dân ngày càng mạnh dạn tái canh cà phê, để trẻ hóa vườn cây, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Đặc biệt, toàn bộ diện tích cà phê tái canh đều sử dụng các giống mới cao sản như: TRS1, TR4, TR9, có khả năng kháng được nhiều bệnh, năng suất cao, chất lượng ổn định.

Mặt khác, ngành nông nghiệp cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng biện pháp tưới phun mưa, ưu tiên sử dụng các chế phẩm sinh học, để phòng trừ sâu bệnh, sử dụng các dạng phân hữu cơ, hữu cơ vi sinh, phân vi sinh để bón cho cây, đảm bảo yêu cầu tái canh theo hướng bền vững.

Trong 5 năm tới, huyện Đăk Hà tiếp tục thực hiện tái canh 1.029,39 ha cà phê già cỗi, trong đó, diện tích tái canh của người dân là 585ha, của các doanh nghiệp nhà nước là 444,39ha.

Để nâng cao năng suất, chất lượng cũng như giá trị hạt cà phê Đăk Hà thì tái canh là yêu cầu cấp thiết. Vì vậy, thời gian tới, ngành nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn, quyết tâm phá bỏ vườn cà phê già cỗi để trồng mới. Phòng Nông nghiệp huyện sẽ tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân kỹ thuật, đưa sản xuất theo hướng bền vững, tạo ra sản phẩm cà phê hữu cơ, chất lượng cao.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
OCOP nâng tầm nông sản Việt gắn kết văn hóa kinh tế

OCOP nâng tầm nông sản Việt gắn kết văn hóa kinh tế

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) sau gần một thập kỷ triển khai đã tạo dấu ấn khi hơn 17.000 sản phẩm được công nhận. Không chỉ gia tăng giá trị kinh tế, OCOP còn khẳng định bản sắc văn hóa làng nghề, mở ra cơ hội hội nhập cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
Ford Territory Mới: Mở lối đến trải nghiệm đỉnh cao cùng thiết kế hiện đại và công nghệ an toàn vượt trội

Ford Territory Mới: Mở lối đến trải nghiệm đỉnh cao cùng thiết kế hiện đại và công nghệ an toàn vượt trội

Tại lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, được tổ chức tại Hà Nội, ngày 15/8/2025, Ford Việt Nam chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp toàn diện của Territory, mẫu SUV đô thị được ưa chuộng hiện nay.
Lỗ hổng thị trường dược liệu quý: Từ câu chuyện sâm Ngọc Linh nhìn ra thách thức quản lý trên không gian mạng

Lỗ hổng thị trường dược liệu quý: Từ câu chuyện sâm Ngọc Linh nhìn ra thách thức quản lý trên không gian mạng

Được mệnh danh là "bảo vật quốc gia", sâm Ngọc Linh không chỉ là một dược liệu quý với giá trị kinh tế lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi kg mà còn là niềm tự hào, là biểu tượng cho sự trù phú của tài nguyên bản địa Việt Nam. Thế nhưng, chỉ cần vài cú nhấp chuột, "bảo vật" ấy lại đang được rao bán tràn lan trên không gian mạng với mức giá rẻ đến bất ngờ, phơi bày một thực trạng đáng báo động về ma trận hàng giả và những lỗ hổng khổng lồ trong công tác quản lý thị trường số.
Mustang Mach-E: Biểu tượng ngựa hoang bứt phá trên đường đua ô tô điện tại Việt Nam

Mustang Mach-E: Biểu tượng ngựa hoang bứt phá trên đường đua ô tô điện tại Việt Nam

Trong bối cảnh ngành ô tô toàn cầu bước vào kỷ nguyên xanh, Việt Nam cũng đang tăng tốc chuyển mình với những bước đi rõ rệt trong phát triển xe điện. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các dòng xe thân thiện môi trường, không khí thải nhưng vẫn phải đáp ứng đủ các yếu tố về hiệu năng, thiết kế và công nghệ. Đón đầu xu thế này, Ford chính thức đưa Mustang Mach-E – mẫu SUV thuần điện đầu tiên trong gia đình Mustang – về Việt Nam từ cuối tháng 9/2025. Đây không chỉ là một sản phẩm mới, mà còn là lời khẳng định về sự nhập cuộc mạnh mẽ của Ford vào thị trường xe điện đang bùng nổ.
Cheo cheo Việt Nam và những loài cực kỳ nguy cấp: Tín hiệu cảnh báo từ Sách Đỏ 2023

Cheo cheo Việt Nam và những loài cực kỳ nguy cấp: Tín hiệu cảnh báo từ Sách Đỏ 2023

Thông tư 27/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, có hiệu lực từ ngày 1-7-2025, bổ sung hàng loạt loài động vật rừng vào nhóm IB – nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Trong đó, cheo cheo Việt Nam, sẻ đồng ngực vàng, già đẫy lớn, mang roosevelt, chân bơi… đều được Sách Đỏ Việt Nam (2023) xếp hạng cực kỳ nguy cấp (CR). Đây không chỉ là động thái pháp lý mà còn là tín hiệu cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng suy giảm đa dạng sinh học.
OCOP nâng tầm làng nghề giữ gìn bản sắc truyền thống

OCOP nâng tầm làng nghề giữ gìn bản sắc truyền thống

Hơn 5.000 làng nghề trên cả nước đang tham gia chương trình OCOP với kỳ vọng nâng cao chất lượng sản phẩm, định vị thương hiệu và mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để sản phẩm làng nghề thật sự bứt phá, cần đồng bộ giải pháp từ đào tạo nghệ nhân đến kết nối tiêu thụ.
VitaDairy chinh phục thị trường sữa thế giới

VitaDairy chinh phục thị trường sữa thế giới

Ngành sữa Việt Nam vừa có thêm niềm tự hào khi mới đây VitaDairy, một doanh nghiệp hàng đầu về dinh dưỡng miễn dịch đã vừa hoàn thành việc xuất khẩu lô hàng sữa dinh dưỡng Oggi vào Afghanistan, thị trường tiềm năng đang thu hút được nhiều thương hiệu lớn của ngành sữa thế giới quan tâm.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Công bố quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác nhân sự tại Thanh Hóa

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2021-2026

Thủ tướng phát biểu tại phiên Đối thoại cấp cao của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) năm 2025

HDBank Green Marathon 2025 - Điểm hẹn của những bước chân xanh và nhịp sống số

Xóa độc quyền vàng miếng: Chính sách mới có đủ sức “hạ nhiệt” giá vàng?

Apple ngừng hỗ trợ iCloud trên iPhone 5, 5c và iPad 4: Người dùng cần sao lưu dữ liệu ngay

Khám phá sức hút của SeASoul - Thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sĩ Mỹ Tâm

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần 4

Bộ Y tế phát động cuộc thi “Cơ sở y tế không khói thuốc lá” toàn quốc

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CEPA

Fed lần đầu cắt giảm lãi suất trong năm 2025

Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Việt Nam chuẩn bị sản xuất tế bào CAR-T: Chi phí trị ung thư máu có thể giảm 20 lần

Áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông, dự báo mạnh lên thành bão số 8

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động