Tây Nguyên chú trọng tái canh cà phê

TH&SP Hiệu quả thực tế từ chương trình tái canh cà phê, đã có sức thuyết phục rất lớn đối với người trồng cà phê ở Đăk Hà nói riêng, Tây Nguyên nói chung. Đây chính là cơ sở để Đăk Hà tiếp tục triển khai có hiệu quả, lộ trình tái canh cà phê, giai đoạn 2021- 2025.

Những năm qua, huyện Đăk Hà (Đắk Nông) đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện tái canh cà phê theo hướng bền vững, từng bước thay thế cây già cỗi, sâu bệnh, năng suất thấp, bằng giống có năng suất, chất lượng cao.

Sau 5 năm thực hiện, việc tái canh cà phê bước đầu cho hiệu quả kinh tế khá hơn và khẳng định đây là hướng đi đúng, để nâng cao thu nhập cho người trồng.

Năm 2015, huyện Đăk Hà bắt đầu thực hiện tái canh cây cà phê theo “Đề án phát triển cây cà phê tỉnh Kon Tum đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”.

Tuy nhiên, 2 năm đầu, vì nhiều lý do như lo lắng về thu nhập, khó khăn vốn đầu tư, chưa hiểu hết lợi ích của việc tái canh…nên người dân và các doanh nghiệp còn dè dặt trong việc thực hiện. Vì vậy, từ 2015- 2016, toàn huyện Đăk Hà chỉ tái canh được hơn 60ha cà phê. Sau khi các mô hình điểm được triển khai, đem hiệu quả kinh tế cao, năm 2017, phong trào tái canh cà phê tại Đăk Hà, mới thực sự mạnh mẽ và đang từng bước cho hiệu quả rõ rệt.


ds

Tây Nguyên chú trọng tái canh cà phê


Anh Phạm Xuân Bé - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ thế hệ mới Đăk Mar cho biết: HTX có hơn 30ha cà phê tái canh, đến nay, đã có một số vườn cho thu hoạch. Dù mới bắt đầu cho quả, nhưng các vườn cà phê tái canh cho năng suất vượt trội so với các vườn cũ. Vụ vừa rồi, năng suất bình quân của những vườn thu bói khoảng 13- 14 tấn quả tươi/ha, năm nay, chắc chắn sẽ đạt 16 – 17 tấn quả tươi/ha.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đăk Hà, tính đến nay, tổng diện tích tái canh cà phê trên địa bàn hơn 772 ha, trong đó nhân dân tái canh hơn 352ha, các doanh nghiệp nhà nước tái canh trên 420 ha; cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

Theo đó, diện tích cà phê tái canh cho thu hoạch niên vụ trước là 69ha, năng suất: 2,2 – 3 tấn cà phê nhân/ha. Năm nay, dự kiến toàn huyện sẽ có trên 100ha cà phê vào vụ thu hoạch mới.

Ông Nguyễn Văn Hậu – Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đăk Hà, cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động của huyện, tỉnh Đắk Nông cũng tích cực hỗ trợ người dân về khoa học kỹ thuật. Đồng thời, tiếp sức vốn từ các chương trình, dự án, nên người dân ngày càng mạnh dạn tái canh cà phê, để trẻ hóa vườn cây, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Đặc biệt, toàn bộ diện tích cà phê tái canh đều sử dụng các giống mới cao sản như: TRS1, TR4, TR9, có khả năng kháng được nhiều bệnh, năng suất cao, chất lượng ổn định.

Mặt khác, ngành nông nghiệp cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng biện pháp tưới phun mưa, ưu tiên sử dụng các chế phẩm sinh học, để phòng trừ sâu bệnh, sử dụng các dạng phân hữu cơ, hữu cơ vi sinh, phân vi sinh để bón cho cây, đảm bảo yêu cầu tái canh theo hướng bền vững.

Trong 5 năm tới, huyện Đăk Hà tiếp tục thực hiện tái canh 1.029,39 ha cà phê già cỗi, trong đó, diện tích tái canh của người dân là 585ha, của các doanh nghiệp nhà nước là 444,39ha.

Để nâng cao năng suất, chất lượng cũng như giá trị hạt cà phê Đăk Hà thì tái canh là yêu cầu cấp thiết. Vì vậy, thời gian tới, ngành nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn, quyết tâm phá bỏ vườn cà phê già cỗi để trồng mới. Phòng Nông nghiệp huyện sẽ tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân kỹ thuật, đưa sản xuất theo hướng bền vững, tạo ra sản phẩm cà phê hữu cơ, chất lượng cao.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Giá dừa tăng vọt mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, sâu bệnh và sản xuất manh mún buộc ngành dừa phải tái cấu trúc toàn diện để xây dựng chuỗi giá trị bền vững và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ Nghị định thư 2025 giữa Việt Nam và Trung Quốc, Tây Ninh đang triển khai giám sát dịch bệnh chim yến và chuẩn hóa quy trình sản xuất tổ yến. Hoạt động này không chỉ nhằm đáp ứng rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu mà còn góp phần xây dựng thương hiệu yến sào Việt Nam trên thị trường quốc tế.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động