Tây Nguyên chú trọng tái canh cà phê

TH&SP Hiệu quả thực tế từ chương trình tái canh cà phê, đã có sức thuyết phục rất lớn đối với người trồng cà phê ở Đăk Hà nói riêng, Tây Nguyên nói chung. Đây chính là cơ sở để Đăk Hà tiếp tục triển khai có hiệu quả, lộ trình tái canh cà phê, giai đoạn 2021- 2025.

Những năm qua, huyện Đăk Hà (Đắk Nông) đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện tái canh cà phê theo hướng bền vững, từng bước thay thế cây già cỗi, sâu bệnh, năng suất thấp, bằng giống có năng suất, chất lượng cao.

Sau 5 năm thực hiện, việc tái canh cà phê bước đầu cho hiệu quả kinh tế khá hơn và khẳng định đây là hướng đi đúng, để nâng cao thu nhập cho người trồng.

Năm 2015, huyện Đăk Hà bắt đầu thực hiện tái canh cây cà phê theo “Đề án phát triển cây cà phê tỉnh Kon Tum đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”.

Tuy nhiên, 2 năm đầu, vì nhiều lý do như lo lắng về thu nhập, khó khăn vốn đầu tư, chưa hiểu hết lợi ích của việc tái canh…nên người dân và các doanh nghiệp còn dè dặt trong việc thực hiện. Vì vậy, từ 2015- 2016, toàn huyện Đăk Hà chỉ tái canh được hơn 60ha cà phê. Sau khi các mô hình điểm được triển khai, đem hiệu quả kinh tế cao, năm 2017, phong trào tái canh cà phê tại Đăk Hà, mới thực sự mạnh mẽ và đang từng bước cho hiệu quả rõ rệt.


ds

Tây Nguyên chú trọng tái canh cà phê


Anh Phạm Xuân Bé - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ thế hệ mới Đăk Mar cho biết: HTX có hơn 30ha cà phê tái canh, đến nay, đã có một số vườn cho thu hoạch. Dù mới bắt đầu cho quả, nhưng các vườn cà phê tái canh cho năng suất vượt trội so với các vườn cũ. Vụ vừa rồi, năng suất bình quân của những vườn thu bói khoảng 13- 14 tấn quả tươi/ha, năm nay, chắc chắn sẽ đạt 16 – 17 tấn quả tươi/ha.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đăk Hà, tính đến nay, tổng diện tích tái canh cà phê trên địa bàn hơn 772 ha, trong đó nhân dân tái canh hơn 352ha, các doanh nghiệp nhà nước tái canh trên 420 ha; cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

Theo đó, diện tích cà phê tái canh cho thu hoạch niên vụ trước là 69ha, năng suất: 2,2 – 3 tấn cà phê nhân/ha. Năm nay, dự kiến toàn huyện sẽ có trên 100ha cà phê vào vụ thu hoạch mới.

Ông Nguyễn Văn Hậu – Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đăk Hà, cho biết: Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động của huyện, tỉnh Đắk Nông cũng tích cực hỗ trợ người dân về khoa học kỹ thuật. Đồng thời, tiếp sức vốn từ các chương trình, dự án, nên người dân ngày càng mạnh dạn tái canh cà phê, để trẻ hóa vườn cây, nâng cao hiệu quả kinh tế.

Đặc biệt, toàn bộ diện tích cà phê tái canh đều sử dụng các giống mới cao sản như: TRS1, TR4, TR9, có khả năng kháng được nhiều bệnh, năng suất cao, chất lượng ổn định.

Mặt khác, ngành nông nghiệp cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng biện pháp tưới phun mưa, ưu tiên sử dụng các chế phẩm sinh học, để phòng trừ sâu bệnh, sử dụng các dạng phân hữu cơ, hữu cơ vi sinh, phân vi sinh để bón cho cây, đảm bảo yêu cầu tái canh theo hướng bền vững.

Trong 5 năm tới, huyện Đăk Hà tiếp tục thực hiện tái canh 1.029,39 ha cà phê già cỗi, trong đó, diện tích tái canh của người dân là 585ha, của các doanh nghiệp nhà nước là 444,39ha.

Để nâng cao năng suất, chất lượng cũng như giá trị hạt cà phê Đăk Hà thì tái canh là yêu cầu cấp thiết. Vì vậy, thời gian tới, ngành nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn, quyết tâm phá bỏ vườn cà phê già cỗi để trồng mới. Phòng Nông nghiệp huyện sẽ tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân kỹ thuật, đưa sản xuất theo hướng bền vững, tạo ra sản phẩm cà phê hữu cơ, chất lượng cao.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Nghệ An hiện sở hữu 743 sản phẩm OCOP, đứng tốp đầu cả nước. Trong đó, đặc sản lươn đồng không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn xuất khẩu sang Mỹ, tạo bước tiến quan trọng trong quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh ra thị trường quốc tế.
Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành và cộng đồng cùng lan tỏa tinh thần sống khỏe, khuyến khích hàng nghìn người dân thay đổi các thói quen tích cực

Chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành và cộng đồng cùng lan tỏa tinh thần sống khỏe, khuyến khích hàng nghìn người dân thay đổi các thói quen tích cực

Không chỉ dừng lại ở con số tham dự kỷ lục, “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần 5 đã tạo nên một không gian chia sẻ, nơi kiến thức dinh dưỡng và tinh thần vận động lan truyền mạnh mẽ qua từng đội thi, từng người được tư vấn.
Sợi mì chũ 'tử tế' và hành trình chinh phục người tiêu dùng bằng triết lý sản xuất xanh

Sợi mì chũ 'tử tế' và hành trình chinh phục người tiêu dùng bằng triết lý sản xuất xanh

Không quảng cáo rầm rộ, không bao bì bắt mắt, sản phẩm mì chũ Vietmush (Bắc Ninh) vẫn tạo được sức hút đặc biệt tại Hội chợ Mùa Thu 2025 nhờ một triết lý kinh doanh giản dị: sản xuất tử tế từ những nguyên liệu thuần khiết nhất. Câu chuyện về sợi mì không chất tẩy trắng, phơi mình dưới nắng tự nhiên đang khẳng định một xu hướng tiêu dùng bền vững, nơi chất lượng thật sự lên ngôi.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Giữ hồn Việt trong giọt nước mắm truyền thống giữa kỷ nguyên số

Giữ hồn Việt trong giọt nước mắm truyền thống giữa kỷ nguyên số

Tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, nước mắm JiJi (Ninh Thuận) gây ấn tượng với triết lý “giữ nghề cha ông - ứng dụng công nghệ”. Từ làng nghề ven biển đến sân khấu hội nhập, JiJi đang chứng minh rằng giá trị truyền thống có thể tỏa sáng bằng con đường sáng tạo, minh bạch và bền vững.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động