Rau hẹ là loại gia vị quen thuộc giàu vitamin K

Hẹ là loại rau gia vị quen thuộc, được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn Việt Nam. Ngoài hương vị thơm ngon, hẹ còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Những lưu ý khi sử dụng rau thơm Đậu bắp - "nhân sâm xanh" cho cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai Tăng cường sức khỏe với nước rau diếp cá

Đặc điểm của rau hẹ

Theo Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Hội Đông y Hà Nội, rau hẹ có nhiều tên gọi khác như khởi dương thảo, cửu thái tử, cửu thái. Cây có tên khoa học là Allium ramosum L. thuộc họ hành.

Rau hẹ là loại gia vị quen thuộc giàu vitamin K

Rau hẹ thuộc loại cây dễ trồng. Cây sinh trưởng tốt ở những vùng khí hậu nóng ẩm. Hẹ được trồng nhiều để thu hoạch làm thuốc, chế biến món ăn, hiện cây còn được trồng làm cảnh.

Ăn lá hẹ bạn không lo tăng cân gì loại lá này chứa ít calo song lại có vô số lợi chất dinh dưỡng, điển hình như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Nếu muốn tận dụng tối đa những lợi ích từ lá hẹ, bạn nên ăn hẹ thường xuyên và đúng cách.

Nổi bật trong số này phải kể đến hàm lượng cao vitamin A. Chỉ cần tiêu thụ khoản 1/4 chén lá hẹ tươi là bạn đã bổ sung cho cơ thể khoảng 17% đến 22% lượng vitamin cần thiết hàng ngày.

Rau hẹ còn chứa lượng vitamin K dồi dào và một lượng lớn Quercetin, Flavonoid, Caroten, Zeaxanthin, Lutein,... trong lá hẹ tươi. Đây là những hợp chất đóng vai trò tích cực góp phần ngăn chặn sự sản sinh cũng như lan rộng của các tế bào ung thư.

Trong y học cổ truyền, hẹ vị cay và ngọt, tính ấm, không độc. Quy kinh vào can, vị, thận. Hẹ được dùng để giải độc, giảm đau, bổ thận, tráng dương, chữa mộng tinh, di tinh, làm lành vết thương, trị táo bón, cảm mạo.

Tác dụng của rau hẹ

Nhờ thành phần dinh dưỡng cao, lá hẹ tươi mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Vậy lá hẹ có tác dụng gì đáng chú ý? Dưới đây là những công dụng sức khỏe của lá hẹ bạn bạn không nên bỏ qua:

Làm sạch mỡ trong gan

Rau hẹ nhiều tác dụng nhưng nổi bật nhất là tác dụng làm sạch mỡ trong gan. BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (Cơ sở 3) cho biết, hẹ là một trong những vị thuốc tốt cho gan. Kiên trì ăn hẹ sẽ “sạch” mỡ trong gan.

Rau hẹ là loại gia vị quen thuộc giàu vitamin K

Tăng cường khả năng tư duy

Bên cạnh vitamin A, vitamin K, lá hẹ cung cấp cho cơ thể cả Vitamin nhóm B, chẳng hạn như vitamin B9. Loại vitamin này cần thiết cho hoạt động phát triển trí não, kích thích khả năng tư duy ở trẻ.

Vitamin B9 trong lá hẹ giúp kích thích khả năng tư duy ở trẻ nhỏ

Trẻ đang trong thời kỳ phát triển mạnh về trí não cần bổ sung thêm vitamin B từ những loại thực phẩm có lợi như lá hẹ. Đây là biện pháp đơn giản giúp tăng cường khả năng tư duy cho trẻ.

Giúp ngủ ngon, cải thiện tâm trạng

Trong thành phần của lá hẹ có chứa một một lượng nhỏ choline. Dưỡng chất này có công dụng giúp duy trì cấu trúc của màng tế bào. Bên cạnh đó, choline còn có khả năng giúp chúng ta cải thiện được tâm trạng, ngủ ngon hơn; đồng thời cũng góp phần kiểm soát cơ bắp cùng những chức năng khác do cơ quan não và hệ thần kinh đảm nhiệm.

Chống ung thư

Nghiên cứu đã liên kết chế độ ăn nhiều lá hẹ với việc giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư. Một số nghiên cứu đã đặc biệt gợi ý rằng các loại rau thuộc họ allium, bao gồm cả hẹ, có thể có tác dụng chống ung thư.

Giúp mắt sáng hơn

Lá hẹ là loại rau gia vị giúp bổ sung vitamin A cần thiết cho cơ thể. Cùng với đó làm lượng cao lutein, zeaxanthin, thuộc nhóm chất chống oxy hóa mạnh. Chúng hỗ trợ hoạt động thị lực, tăng cường khả năng điều tiết tầm nhìn.

Rau hẹ là loại gia vị quen thuộc giàu vitamin K

Ngoài ra, hợp chất chống oxy hóa trong lá hẹ còn tham gia hiệu quả vào quá trình ngăn chặn lão hóa, phòng chống đục thủy tinh thể.

Giải độc cơ thể

Lá hẹ có đặc tính lợi tiểu, kháng khuẩn cũng như có khả năng loại bỏ các gốc tự do nên việc chúng ta thường xuyên ăn hẹ sẽ góp phần hỗ trợ cho cơ thể loại bỏ nhanh chóng và dễ dàng các độc tố dư thừa ra bên ngoài.

Khi các chất độc được thanh lọc, chúng sẽ không có cơ hội để gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là gan.

Nguồn vitamin K dồi dào

Lá hẹ có chứa vitamin K, rất quan trọng đối với sức khỏe của xương và quá trình đông máu. Các nguồn cung cấp vitamin K khác gồm có rau lá xanh, dầu thực vật và trái cây bao gồm quả việt quất và quả sung.

Kích thích tiêu hóa

Nếu đang gặp vấn đề về đường tiêu hóa, bạn hãy bổ sung thêm lá hẹ vào khẩu phần ăn uống hàng ngày. Bởi thành phần dưỡng chất trong loại rau gia vị này sẽ giúp năng kìm hãm và loại bỏ phần nào yếu tố gây hại cho đường ruột như vi khuẩn, nấm men.

Chất xơ lành tính tìm thấy trong lá hẹ có xu hướng liên kết với niacin, axit pantothenic,... giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của đường tiêu hóa, giảm tình trạng rối loạn đường ruột.

Cải thiện tình trạng chán ăn

Lá hẹ có tác dụng gì thì cải thiện tình trạng chán ăn là công dụng gây bất ngờ từ lá hẹ. Theo đó, ăn lá hẹ sẽ giúp kích thích khẩu vị, khiến bạn có cảm giác ăn ngon miệng hơn, tình trạng chán ăn nhờ đó cũng được cải thiện đáng kể.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Theo phân tích, các chuyên gia dinh dưỡng nhận thấy trong lá hẹ có chứa allicin. Chức năng sử dụng chất này là điều hòa lượng cholesterol, duy trì mức huyết áp ổn định.

Theo đó, allicin sẽ kích thích hoạt động giải phóng oxit nitric. Nhờ vậy mà khí huyết trong cơ thể sẽ lưu thông ổn định hơn, giảm tình trạng động mạch bị xơ vữa khiến mạch máu bị tắc.

Kháng viêm

Tác dụng kháng viêm của lá hẹ có được là nhờ vào sự hiện diện của allicin. Chất này có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm rất tốt, đồng thời hỗ trợ nhanh lành vết thương hơn, đặc biệt là vết thương ngoài da.

Lưu ý khi ăn rau hẹ

Lá hẹ khá lành tính, song, việc tiêu thụ chúng phải đúng cách, tránh lạm dụng. Bạn chỉ nên tiêu thụ lá hẹ với một lượng vừa phải, nếu không sẽ dễ gặp phải tình trạng khó tiêu. Đối với những người có tiền sử bị dị ứng với hành tây, tỏi thì nên chú ý vì nhiều khả năng bản thân cũng có thể gặp phải phản ứng dị ứng khi ăn hẹ.

Ngoài ra, các món ăn có rau lá hẹ bạn chỉ nên ăn hết sau khi chế biến, tuyệt đối không để qua đêm vì nếu không sẽ rất dễ bị ngộ độc.

Rau sam tốt cho tim mạch Rau sam tốt cho tim mạch
Rau tiến vua giúp hỗ trợ tim mạch, tăng cường trí nhớ Rau tiến vua giúp hỗ trợ tim mạch, tăng cường trí nhớ
Thanh lọc, giải độc cơ thể bằng loài cây quen thuộc Thanh lọc, giải độc cơ thể bằng loài cây quen thuộc
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mùa hè có nên tắm nước nóng?

Mùa hè có nên tắm nước nóng?

Việc tắm nước nóng hay nước lạnh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mỗi người. Vậy mùa hè nên tắm nước nóng hay nước lạnh?
Số vụ cháy tại Hà Nội tăng hơn 76% so cùng kỳ năm 2023

Số vụ cháy tại Hà Nội tăng hơn 76% so cùng kỳ năm 2023

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, từ đầu năm đến nay, số vụ cháy tăng hơn 76% so cùng kỳ năm 2023.
Phơi quần áo mặt trái hay mặt phải thì tốt hơn?

Phơi quần áo mặt trái hay mặt phải thì tốt hơn?

Phơi quần áo cứ ngỡ là việc đơn giản nhưng khi phơi quần áo nên phơi mặt trái hay mặt phải lại là câu hỏi được nhiều người quan tâm.
Dậy sớm - khởi đầu ngày mới rạng rỡ, nâng tầm sức khỏe!

Dậy sớm - khởi đầu ngày mới rạng rỡ, nâng tầm sức khỏe!

Nhiều người cho rằng thức khuya dậy muộn là một thói quen phổ biến, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh rằng thức dậy sớm mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe cả về thể chất và tinh thần.
Cách loại bỏ độc tố từ măng tươi

Cách loại bỏ độc tố từ măng tươi

Măng tươi có chứa một lượng cyanua - chất độc hại có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không được chế biến đúng cách.
Ăn mít có nóng không?

Ăn mít có nóng không?

Đông y xếp mít vào nhóm trái cây có tính ấm, tuy nhiên nhiều chuyên gia y học hiện đại lại cho rằng đây là quan điểm sai lầm. Vậy ăn mít có thực sự gây nóng người hay không?
Đình chỉ bếp ăn tập thể khiến hơn 120 công nhân ở Hải Phòng nhập viện

Đình chỉ bếp ăn tập thể khiến hơn 120 công nhân ở Hải Phòng nhập viện

Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc ở nhà máy đóng tàu Sông Cấm khiến 127 người vào viện, 51 người phải theo dõi.
Tác dụng bất ngờ từ vỏ tôm

Tác dụng bất ngờ từ vỏ tôm

Vỏ tôm là một phần thường bị bỏ đi khi chế biến món ăn. Tuy nhiên một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn vỏ tôm cũng có tác dụng nhất định khi được sử dụng đúng cách.
Nguy hại tiềm ẩn từ việc ăn gỏi cá sống

Nguy hại tiềm ẩn từ việc ăn gỏi cá sống

Gỏi cá sống được nhiều người ưa thích, bởi hương vị độc đáo từ món ăn này mang lại. Tuy nhiên khi ăn gỏi cá sống sẽ tiềm ẩn một số nguy cơ như: Ngộ độc thực phẩm, mắc bệnh…
Glutathione - dưỡng chất giúp trẻ hóa da một cách tự nhiên

Glutathione - dưỡng chất giúp trẻ hóa da một cách tự nhiên

Glutathione (GSH) là một tripeptit nội sinh được sản xuất tự nhiên bởi gan và được tìm thấy trong trái cây, rau, thịt và được tổng hợp từ tế bào bằng 3 amin gồm: Cysteine, glutamic và glycine.
Cần đề cao trách nhiệm của quản lý nhà nước trong đấu tranh chống ngộ độc thực phẩm tập thể

Cần đề cao trách nhiệm của quản lý nhà nước trong đấu tranh chống ngộ độc thực phẩm tập thể

Tính trong 5 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 4 vụ ngộ độc tập thể với hàng trăm người mắc phải. Trước thực trạng ngộ độc thực phẩm tập thể liên tiếp xảy ra như hồi chuông cảnh báo về sự lỏng lẻo trong quản lý an toàn thực phẩm. Việc tăng cường trách nhiệm của quản lý Nhà nước trong giám sát là yêu cầu cấp bách và thiết yếu để bảo vệ sức khỏe người dân và xây dựng môi trường sống an toàn.
Tác hại của việc ăn đồ ăn quá nóng và đồ ăn quá lạnh

Tác hại của việc ăn đồ ăn quá nóng và đồ ăn quá lạnh

Ăn uống là một nhu cầu thiết yếu của con người. Thế nhưng việc sử dụng đồ ăn không đúng cách sẽ vô tình gây hại đến sức khỏe của con người.
Tăng cường sức khỏe với nước rau diếp cá

Tăng cường sức khỏe với nước rau diếp cá

Rau diếp cá là loại rau quen thuộc trong bữa ăn Việt Nam. Không chỉ là món ăn ngon, diếp cá còn được chế biến thành nước uống tốt cho sức khỏe và sắc đẹp.
Một tuần nên ăn bao nhiêu gói mì tôm

Một tuần nên ăn bao nhiêu gói mì tôm

Mì tôm được ưa chuộng bởi sự tiện lợi và giá thành rẻ, tuy nhiên khi sử dụng mì tôm quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe. Vậy để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, 1 tuần nên ăn mấy gói mì?
Kiêng ăn gì sau khi niềng răng

Kiêng ăn gì sau khi niềng răng

Để an toàn và hiệu quả trong quá trình niềng răng thì sau đây là "danh sách đen" những thực phẩm cần tuyệt đối tránh xa.
Cây màng tang - nguồn tài nguyên quý báu

Cây màng tang - nguồn tài nguyên quý báu

Trong kho tàng dược liệu phong phú của Việt Nam, cây màng tang (Litsea cubeba Pers) nổi bật như một viên ngọc quý với nhiều giá trị y học và ứng dụng đa dạng. Tinh dầu chiết xuất từ quả và lá của cây màng tang đã chứng minh được hiệu quả trong việc điều trị nhiều loại bệnh, từ viêm nhiễm, rối loạn tiêu hóa đến các vấn đề về da. Bài viết này sẽ đưa bạn khám phá sâu hơn về giá trị của cây màng tang, những nghiên cứu khoa học đã chứng minh hiệu quả của nó, và cách mà loại cây này đang được ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày.
Đậu bắp - "nhân sâm xanh" cho cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai

Đậu bắp - "nhân sâm xanh" cho cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai

Quả đậu bắp ngày càng được ưa chuộng và trở thành món ăn quen thuộc trên mâm cơm của mỗi gia đình bởi hàm lượng dinh dưỡng dồi dào cùng hương vị thơm ngon.
Thói quen tốt trước khi đi ngủ giúp phụ nữ luôn có làn da đẹp

Thói quen tốt trước khi đi ngủ giúp phụ nữ luôn có làn da đẹp

Trước khi đi ngủ, nếu phụ nữ có những thói quen tốt như: Tẩy trang và rửa mặt, sử dụng kem dưỡng ẩm qua đêm và giữ ẩm cho da,… sẽ có thể đẩy lùi lão hóa, làn da luôn căng mướt, trắng hồng.
Lợi ích "vàng" của mỡ lợn đối với sức khỏe

Lợi ích "vàng" của mỡ lợn đối với sức khỏe

Mỡ lợn lâu nay là một món khiến nhiều người thường e ngại sử dụng vì lo lắng về nguy cơ tăng cân, béo phì hay các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, quan niệm này không hoàn toàn chính xác.
Những loại thức uống tốt cho xương khớp

Những loại thức uống tốt cho xương khớp

Bổ sung các loại nước, thức uống giàu canxi, vitamin D và chất chống oxy hóa là chìa khóa để duy trì sức khỏe xương khớp. Dưới đây là một số lựa chọn tốt cho sức khỏe xương khớp.
Tác hại của việc ăn sáng không đúng cách

Tác hại của việc ăn sáng không đúng cách

Bữa sáng là bữa đầu tiên trong ngày, giúp cung cấp năng lượng để bắt đầu một ngày làm việc. Tuy nhiên, nếu ăn sáng sai cách sẽ khiến bữa sáng của chúng ta kém phần hiệu quả.
5 loại thực phẩm tốt cho làn da khô

5 loại thực phẩm tốt cho làn da khô

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc chăm sóc da. Theo đó, một số loại thực phẩm nhất định có thể giúp bạn giải quyết được những vấn đề này. Cụ thể như sau:
Sử dụng quạt điện sai cách sẽ gây hại như thế nào ?

Sử dụng quạt điện sai cách sẽ gây hại như thế nào ?

Quạt điện là phương tiện không thể thiếu trong mùa hè, quạt điện giúp giảm đi cái nóng bức mùa hè. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe, nếu chúng ta không sử dụng đúng cách.
Cách thoát hiểm khỏi chung cư khi xảy ra cháy

Cách thoát hiểm khỏi chung cư khi xảy ra cháy

Gần đây xảy ra rất nhiều vụ cháy, trong số đó phải kể đến các vụ cháy tại các chung cư, vì vậy việc trang bị kỹ năng thoát khỏi đám cháy tại chung cư là cực kỳ cần thiết.
Mẹo nhỏ giúp diệt gián hiệu quả

Mẹo nhỏ giúp diệt gián hiệu quả

Gián là một loại côn trùng gây hại cho sức khỏe của chúng ta, có nhiều cách diệt gián khác nhau mà ít chi phí, không gây hại cho sức khỏe của con người.
Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của quả chanh cho sức khỏe

Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của quả chanh cho sức khỏe

Chanh là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, chanh cũng là nguồn chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách bảo vệ các tế bào, chống lại tổn thương do gốc tự do.
Trẻ em dễ mắc bệnh tai mũi họng vì những thói quen thường ngày này

Trẻ em dễ mắc bệnh tai mũi họng vì những thói quen thường ngày này

Bên cạnh yếu tố môi trường, nhiều thói quen tưởng chừng vô hại của trẻ cũng góp phần gia tăng nguy cơ mắc bệnh tai mũi họng. Dưới đây là một số thói quen phổ biến cha mẹ cần lưu ý.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động