Những đặc sản nức tiếng xứ Đoài

Xứ Đoài là danh xưng chỉ một vùng đất rộng lớn ở phía tây kinh thành Thăng Long, cái nôi của nền văn minh người Việt. Xứ Đoài không chỉ là quê hương của các danh nhân và nhân vật lịch sử, mà còn nổi tiếng với các món ăn đặc sản như: Bánh tẻ Sơn Tây, chè lam Thạch Xá, rau muống tiến vua Sen Chiểu, nem Phùng…
Kon Tum: Khai mạc Hội thi ẩm thực dược liệu quốc tế Sắp diễn ra Ngày hội ẩm thực “ 49 món rau trộn Đà Lạt” Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Xứ Đoài xưa kia là nơi đặt kinh đô Phong Châu của nhà nước Văn Lang, nơi hợp lưu của 3 dòng sông lớn (sông Đà, sông Thao, sông Lô) để rồi tụ thuỷ đầu dòng sông Nhị Hà( sông Hồng ngày nay). Nơi hợp lưu của ba dòng sông đó nay là ngã ba Bạch Hạc thuộc thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Hiện nay qua biến động của lịch sử, xứ Đoài được hiểu là các huyện ở phía tây của Hà Nội, gồm các huyện chủ yếu ở ven quốc lộ 32 như: Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất, Sơn Tây, Ba Vì và một số vùng thuộc tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc.

Hình ảnh cổng làng Đường Lâm - Sơn Tây
Cổng làng Đường Lâm - Sơn Tây.

Xứ Đoài là một không gian văn hóa có vị trí đặc biệt trong toàn bộ tiến trình văn hóa Việt Nam. Có thể coi đây là không gian cô đọng của văn hóa Việt Nam, đồng thời có nhiều nét đặc sắc riêng, là kho báu vô giá trong tổng thể di sản văn hóa Việt Nam.

Giáo sư Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam khẳng định: “Xứ Đoài là bức tranh thu nhỏ của văn hóa Việt Nam, nhưng lại chứa đựng những nét đặc sắc riêng có, không thấy ở bất cứ nơi đâu. Văn hóa xứ Đoài là một kho báu vô giá trong dòng chảy văn hóa Việt Nam”.

Việc gìn giữ và phát huy các di sản văn hóa xứ Đoài là vô cùng quan trọng. Trong đó, phải kể đến các đặc sản của xứ Đoài đã có chiều dài và bề dày lịch sử hàng trăm năm. Bài viết dưới đây, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm xin giới thiệu tới bạn đọc một số đặc sản của người dân xứ Đoài xưa mà còn lưu giữ đến ngày nay.

Bánh tẻ Phú Nhi - Sơn Tây

Theo người dân Phú Nhi, bánh tẻ có từ lâu đời. Bánh tẻ xuất hiện sớm tại 2 địa danh của vùng xứ Đoài xưa là Cầu Liêu (Thạch Thất) và Phú Nhi (Sơn Tây). Bánh tẻ Phú Nhi được nhắc đến từ khi khánh thành ngôi đình làng Phú Nhi (năm 1802 - niên hiệu Gia Long nguyên niên), nhân dân làm bánh dâng cúng Thành Hoàng làng. Đây là loại bánh được đánh giá là một lễ vật rất đơn sơ, giản dị, mộc mạc, gần gũi với đời sống thường ngày của nhân dân và dần trở thành một món ăn, một tặng phẩm không thể thiếu trong các dịp giỗ - tết - lễ hội truyền thống của quê hương Phú Nhi. Bánh tẻ Phú Nhi bắt nguồn từ câu chuyện tình đẹp nhưng có cái kết buốn của đôi trai gái làng Giáp Đoài - Sơn Tây xưa, chàng thì tên Phú và nàng tên Nhi. Vì thương nhớ người yêu, mà khi làm ra chiếc bánh tẻ thơm ngon, chàng trai đã đặt tên ghép của hai người là một, đó là Phú Nhi. Kể từ đó bánh tẻ mà chàng trai làm ra có cái tên là bánh tẻ Phú Nhi và được lưu giữ đến ngày nay.

Hình ảnh bánh tẻ Phú Nhi  - Sơn Tây
Bánh tẻ Phú Nhi - Sơn Tây.

Gà mía Đường Lâm - Sơn Tây

Theo các cụ cao niên của làng cổ Đường Lâm kể lại, gà mía có hình thức đẹp (nét đẹp phảng phất con công, con phượng) nên xưa nay gà mía thường được nuôi, với mục đích là thờ cúng (cúng đình), tế lễ (tế Thành Hoàng), giỗ chạp, biếu xén và ăn tết.

Thịt gà mía thơm, có vị ngọt, đậm, dai, da gà ăn rất giòn, nhất là gà trống thiến. Thịt gà mía ngon là do cách chăn nuôi của người Sơn Tây, thịt gà mía có thể chế biến thành nhiều món như luộc, nướng, quay, xào… Thời xưa, gà mía là một trong những đặc sản dùng để tiến vua của người dân xứ Đoài.

Hình ảnh gà mía Đường Lâm - Sơn Tây
Gà mía Đường Lâm - Sơn Tây.

Tương Đường Lâm - Sơn Tây

Tương Đường Lâm là một đặc sản của người xứ Đoài xưa, tương do người làng Mông Phụ làm ra. Tương Đường Lâm bởi có hương vị đặc biệt là do quá trình làm ra loại tương này rất cầu kỳ, từ khâu chọn nguyên liệu đến cách thức làm. Vì vậy đây được coi là một trong những đặc sản của người dân xứ Đoài còn lưu lại đến ngày nay. Đó là thứ quà quê hương giản dị, mộc mạc được chắt chiu từ nguyên liệu đơn sơ, gần gũi dễ kiếm, dễ tìm nhưng chan chứa cả tình yêu, tấm lòng chân thành của người dân quê. Có lẽ bất cứ du khách nào đã từng ghé thăm Đường Lâm và thưởng thức tương Mông Phụ dù một lần rồi nhớ mãi chằng thể quên hương vị nồng đượm tình quê.

Hình ảnh người dân Đường Lâm đang làm tương
Người dân Đường Lâm đang làm tương.

Thịt quay đòn Đường Lâm - Sơn Tây

Nhắc đến Đường Lâm, mảnh đất hai vua, không thể không nhắc tới món thịt quay đòn. Cũng là thịt quay nhưng người Đường Lâm có cách chế biến độc đáo, mang lại cho món ăn hương vị đặc biệt có một không hai. Thịt quay đòn là món không thể thiếu trong mâm cơm của người Đường Lâm những dịp lễ tết, đãi khách.

Hình ảnh thịt quay đòn Đường Lâm – Sơn Tây
Thịt quay đòn Đường Lâm - Sơn Tây.

Rau muống tiến vua Sen Chiểu - Phúc Thọ

Chuyện kể rằng; Một lần vua kinh lý qua làng Linh Chiểu (xã Sen Chiểu), ngài nghỉ trưa ở đây. Dân chúng vốn nghèo không có sơn hào hải vị đành dâng món rau muống mà họ ăn hằng ngày hy vọng nhà vua xá tội. Ăn thử, ngài ngạc nhiên vì rau không chát, ăn giòn, vị đậm và từ đó cứ đến ngày vua đến làng, dân trong vùng lại chọn những cây rau thân trắng, lá thưa dâng lên đức vua. Từ đó dân quanh vùng gọi rau muống Linh Chiểu là "rau muống tiến vua".

Hình ảnh rau muống tiến vua Sen Chiểu - Phúc Thọ
Rau muống tiến vua Sen Chiểu - Phúc Thọ.

Cà tiến vua Hoà Thôn - Phúc Thọ

Cà tiến vua Hoà Thôn có cái tên dân dã là cà dầm tương, một món ăn được làm rất cầu kì mất thời gian, đây là đặc sản mà người làng Hòa Thôn, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, Hà Nội dùng làm quà biếu trong các dịp lễ tết. Cà dầm tương Hoà Thôn được làm từ cà bát, loại cà to như cái bát con. Cà bát là cà một năm chỉ có 1 lứa, kéo dài từ tháng 1 đến tháng 3 là hết vụ. Trong dịp chính vụ này, quả cà sẽ to, bóng và không bị sơ già. Xưa kia đây là một trong đặc sản dùng để tiến vua, vì vậy còn có cái tên là cà tiến vua.

Xứ Đoài, nơi hội tụ văn hoá ẩm thực Thăng Long - Hà Nội
Cà dầm tương.

Chè lam Thạch Xá - Thạch Thất

Chè lam Thạch Xá thuộc huyện Thạch Thất - Vùng đất xứ Đoài xưa, đây là món ăn được làm từ các nguyên liệu sẵn có của địa phương, là một thứ quà thắm đượm tình cảm quê hương, gia đình. Những miếng bánh chè lam thành phẩm dẻo thơm mùi thóc nếp, ấm áp vị gừng cay, đậm đà mật mía và thơm bùi lạc rang. Tất cả được pha trộn, chế biến một cách thủ công truyền thống, không hề có chất bảo quản. Sự giản dị, mộc mạc, thuần túy tự nhiên của các nguyên liệu làm bánh cùng các công đoạn chế biến thủ công đã làm nên đặc trưng riêng biệt của thứ quà đặc sản của người dân Thạch Xá.

Khi thưởng thức chè lam Thạch Xá, cùng với nước trà nóng sẽ giúp ta nhớ hương vị quê hương nồng nàn, đậm đà ẩn sâu trong hương lúa nếp.

Hình ảnh chè lam Thạch Xá - Thạch Thất
Chè lam Thạch Xá - Thạch Thất.

Miến làng So - Quốc Oai

Nghề làm miến của làng So - Quốc Oai, có từ rất xa xưa. Nguyên liệu làm miến từ bột dong riềng nguyên chất và không dùng chất bảo quản nên sợi miến mềm, dai mà không hề bở. Đây cũng là một trong những đặc sản xưa kia của người dân xứ Đoài còn lưu giữ đến ngày nay.

Hình ảnh miến làng So – Quốc Oai
Miến làng So - Quốc Oai.

Bánh gai làng Giá - Hoài Đức

Nhắc tới bánh gai có lẽ nhiều người sẽ nghĩ tới bánh gai Ninh Giang (Hải Dương), bánh gai bà Thi (Nam Định) hay bánh gai tứ Trụ (Thanh Hóa), nhưng nếu một lần được thưởng thức bánh gai làng Giá - Xứ Đoài bạn sẽ chẳng thể nào quên.

Từ khâu chọn nguyên liệu và cách làm bánh gai của làng Giá vô cùng cầu kỳ, đặc biệt gạo nếp để làm bánh gái của làng Giá phải gạo nếp cái hoa vàng. Chính vì vậy mà bánh gai do người dân làng Giá làm ra, có vị đặc trưng riêng so với các loại bánh gai khác.

Xứ Đoài, nơi hội tụ văn hoá ẩm thực Thăng Long - Hà Nội
Bánh gai làng Giá.

Cháo se Hạ M - Đan Phượng

Đây là loại cháo vô cùng độc và lạ của người dân xứ Đoài xưa, còn lưu giữ đến ngày nay. Cháo se có từ thời nhà tiền Lý, đây là món cháo mà khi xưa hoàng tử Lý Bát Lang dưới triều đại hậu Lý Nam Đế thường dùng để khao quân mỗi khi thắng trận. Cháo se Hạ Mỗ được làm từ các nguyên liệu chính là gạo tẻ, gạo nếp và xương lợn. Chính cái tên cùng cách ăn độc đáo là dùng đũa để ăn, đã khiến món ăn này như một đặc sản vô cùng độc và lạ của người dân xứ Đoài xưa còn lưu giữ cho đến nay.

Hình ảnh cháo se Hạ Mỗ - Đan Phượng
Cháo se Hạ Mỗ - Đan Phượng.

Nem Phùng - Đan Phượng

Nguyên liệu làm nem Phùng gồm thịt và bì lợn, gạo nếp và tẻ, đậu tương, lá sung. Thịt được chọn làm nem phải là thịt mềm, có cả nạc và mỡ. Gạo được chọn làm thính cũng phải là loại tẻ ngon và một ít nếp cái hoa vàng. Thịt lợn được xắt thành từng thỏi rồi đem hấp cách thuỷ, lọc bì, mỡ và nạc riêng, sau đó thái chỉ. Thịt đun chín tái, sau đó dùng thính để chín ngấu. Thính được làm theo tỷ lệ bảy phần gạo tẻ, một phần gạo nếp và hai phần đậu tương, khi rang phải đều tay và đều lửa thì mới khô và có màu nâu sáng hấp dẫn. Gạo rang xong được đem vào cối xay nghiền cho mịn tơi, đến khi toả hương thơm lừng là đạt yêu cầu cho một mẻ thính. Cuối cùng là khâu đoạn trộn thính với bì lợn và thịt lơn đã lọc riêng với nhau rồi gói lại với lá sung trong lá chuối. Đây là một trong những món ăn yêu thích của người dân Hà Nội, đặc biệt là với người dân Đan Phượng.

Hình ảnh nem Phùng – Đan Phượng
Nem Phùng - Đan Phượng.

Việc gìn giữ và lưu truyền lại các món quê đậm chất xứ Đoài là một việc làm vô cùng quan trọng - Đó là một phần không thể thiếu của văn hoá người Thăng Long - Hà Nội. Đây được coi là những đặc sản mang đậm hương vị quê hương của người dân xứ Đoài xưa còn lưu giữ đến ngày này.

Thị xã Sơn Tây - Hà Nội đánh giá, phân hạng 29 sản phẩm OCOP Thị xã Sơn Tây - Hà Nội đánh giá, phân hạng 29 sản phẩm OCOP
Hà Nội: Đẩy mạnh phát triển, quảng bá thương hiệu Gà Mía Sơn Tây Hà Nội: Đẩy mạnh phát triển, quảng bá thương hiệu Gà Mía Sơn Tây
Thương hiệu bánh tẻ OCOP 4 sao nổi tiếng gắn liền với chuyện tình buồn Phú Nhi Thương hiệu bánh tẻ OCOP 4 sao nổi tiếng gắn liền với chuyện tình buồn Phú Nhi
Yến Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuyển chọn cà phê Arabica ngon nhất Việt Nam giữa lúc giá cà phê “nóng bỏng tay”

Tuyển chọn cà phê Arabica ngon nhất Việt Nam giữa lúc giá cà phê “nóng bỏng tay”

Cuộc thi “Tuyển chọn chất lượng cà phê Arabica Việt Nam lần thứ 10 năm 2024” diễn ra trong bối cảnh giá cà phê tại thị trường trong nước và thế giới tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới.
Uống gì để vừa chạy deadline, vừa tươi mát tận hưởng các sự kiện ngày hè?

Uống gì để vừa chạy deadline, vừa tươi mát tận hưởng các sự kiện ngày hè?

Nhiều người trẻ đang là hình mẫu của thế hệ làm việc hiện đại, dù công việc bận rộn, mỗi ngày căng mình chạy deadline dưới áp lực và nắng nóng oi bức nhưng họ vẫn luôn giữ được nét tươi mát và tràn đầy năng lượng tích cực.
Cá kho Bá Kiến

Cá kho Bá Kiến

Cá kho Bá Kiến, món ngon trứ danh này chinh phục khẩu vị của cả những khách hàng khó tính nhất. Cá Kho Bá Kiến là đại diện duy nhất của làng Vũ Đại được chứng nhận là Hàng Việt Nam chất lượng cao trong nhiều năm liên tiếp.
Bánh sắn Phú Thọ - Món quà quê dân dã nhưng đầy hương vị

Bánh sắn Phú Thọ - Món quà quê dân dã nhưng đầy hương vị

Bánh sắn Phú Thọ là món ăn bình dị, dân dã nay được biến tấu đa dạng với nhiều loại nhân khác nhau, trở thành món đặc sản hút khách.
Việt Nam sản xuất hơn 19 tỷ quả trứng gia cầm, chỉ xuất khẩu 1%

Việt Nam sản xuất hơn 19 tỷ quả trứng gia cầm, chỉ xuất khẩu 1%

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, sản lượng trứng gia cầm năm 2023 ước đạt 19,22 tỷ quả, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa, xuất khẩu chỉ chiếm khoảng 1%.
Lâm Đồng: Huyện Di Linh hoàn thiện việc tạo lập nhãn hiệu chứng nhận cho 3 sản phẩm nông nghiệp

Lâm Đồng: Huyện Di Linh hoàn thiện việc tạo lập nhãn hiệu chứng nhận cho 3 sản phẩm nông nghiệp

Thông tin từ UBND huyện Di Linh (Lâm Đồng) cho biết, đã hoàn thiện việc tạo lập nhãn hiệu chứng nhận “Bơ Di Linh”; “Mắc ca Di Linh”; “Sầu riêng Di Linh” và đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp văn bằng chứng nhận theo đúng quy định.
Xây dựng nhãn hiệu “Mắc ca Sơn La”

Xây dựng nhãn hiệu “Mắc ca Sơn La”

Thời gian qua, tỉnh Sơn La mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng vùng trồng mắc ca. Đồng thời, chỉ đạo xây dựng nhãn hiệu “Mắc ca Sơn La”, tạo động lực để người trồng mắc ca, các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy mạnh sản xuất, tiếp tục đưa loại hạt này chinh phục thị trường.
5 lý do nên mua ngay xe điện thay vì xe xăng

5 lý do nên mua ngay xe điện thay vì xe xăng

Xe tốt hơn, thông minh hơn; giá rẻ hơn; chi phí năng lượng trung bình trên mỗi km thấp hơn; thời gian bảo hành dài hơn và chính sách hậu mãi tốt hơn là 5 điểm vượt trội giúp xe điện đang thắng thế xe xăng trên thị trường ô tô cuối năm.
“Ngất ngây” với hương vị khó cưỡng của thức uống Giáng sinh từ Phúc Long

“Ngất ngây” với hương vị khó cưỡng của thức uống Giáng sinh từ Phúc Long

Nếu ví một năm là một bản nhạc thì dịp Lễ Giáng sinh như một điệp khúc ngân nga giai điệu cuối năm gần kề. Hòa cùng không khí Giáng sinh đang ùa về, Phúc Long mang đến những món nước mới dành riêng cho mùa lễ hội. Menu đồ uống Giáng sinh độc lạ, sáng tạo và đầy “ma thuật” này dự kiến sẽ khiến dân tình trầm trồ.
Rộn ràng Lễ hội trái cây Thành phố Hà Nội năm 2023

Rộn ràng Lễ hội trái cây Thành phố Hà Nội năm 2023

Chiều ngày 9/11, tại Công viên Thống Nhất, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội trái cây thành phố Hà Nội năm 2023.
Giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam với các cơ quan ngoại giao nước ngoài

Giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam với các cơ quan ngoại giao nước ngoài

Sáng 27/10, Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Nam gắn với hệ thống cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài ở Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Lễ ra mắt sản phẩm L-Bacillus " Men vi sinh cho làn da " siêu phẩm mùa đông gửi đến 500 thành viên Lurcinn Luxury Trip

Lễ ra mắt sản phẩm L-Bacillus " Men vi sinh cho làn da " siêu phẩm mùa đông gửi đến 500 thành viên Lurcinn Luxury Trip

Ngày 28/9/2023, thương hiệu chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp Lurcinn chính thức ra mắt siêu phẩm mùa đông, với nhiều công dụng hiệu quả, siêu phục hồi cho làn da sau khi thực hiện các liệu trình trên da. L-Bacillus là một trong những siêu phẩm được tung ra và là xu hướng cho mùa đông năm nay.
Hải Dương phát hành cẩm nang giới thiệu 50 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh năm 2023

Hải Dương phát hành cẩm nang giới thiệu 50 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh năm 2023

Cuốn cẩm nang này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm của tỉnh Hải Dương cả trong nước và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
Hải quan Việt Nam có vai trò quan trọng tại Hội nghị và Triển lãm công nghệ 2023 của WCO

Hải quan Việt Nam có vai trò quan trọng tại Hội nghị và Triển lãm công nghệ 2023 của WCO

Đó là thông tin được đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Hải quan) đưa ra tại buổi họp báo chuyên đề được tổ chức vào ngày 28/9 về việc Hải quan Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO).
Thách thức bủa vây trái thanh long Việt khi một số siêu thị tại Anh bất ngờ dừng bán do dư lượng thuốc trừ sâu

Thách thức bủa vây trái thanh long Việt khi một số siêu thị tại Anh bất ngờ dừng bán do dư lượng thuốc trừ sâu

Khi xuất khẩu thanh long đang gặp khó tại thị trường Trung Quốc thì cơ hội xuất khẩu sang các thị trường lớn như EU sẽ là hướng đi triển vọng cho trái thanh long Việt. Tuy nhiên một thách thức rất lớn lại tới khi một số siêu thị tại Anh bất ngờ dừng bán do trái thanh long Việt Nam có dư lượng thuốc trừ sâu tiềm ẩn rủi ro cao cho sức khỏe người tiêu dùng.
Giữa lúc toàn cầu "khát" lương thực, Trung Quốc mở rộng diện tích lúa lai "khổng lồ"

Giữa lúc toàn cầu "khát" lương thực, Trung Quốc mở rộng diện tích lúa lai "khổng lồ"

Giống lúa lai “khổng lồ” của Trung Quốc, cao gấp đôi so với các giống thông thường, đã có vụ thu hoạch bội thu trong tháng này. Các nhà phân tích kỳ vọng năng suất cao có thể khiến giống lúa này trở thành công cụ quan trọng trong nỗ lực đảm bảo an ninh lương thực của Bắc Kinh.
Xử lý "dội chợ" kiểu Pháp, chính phủ chi tiền để nông dân hủy rượu, chặt nho

Xử lý "dội chợ" kiểu Pháp, chính phủ chi tiền để nông dân hủy rượu, chặt nho

"Được mùa rớt giá" không chỉ là nỗi lo của nông dân Việt Nam. Tại các quốc gia có nền nông nghiệp hiện đại, chuyện "dội chợ" vẫn luôn sảy ra. Gần đây nhất là câu chuyện về khủng hoảng thừa rượu vang ở Pháp. Nhưng chính phủ nước này đã xử lý bằng cách chi hàng trăm triệu Euro để hỗ trợ nông dân hủy bỏ rượu và chặt vườn nho.
Mít sầu riêng, nhãn siêu trái được rầm rộ tìm mua giống, ngành chức năng cảnh báo nguy cơ "giải cứu"

Mít sầu riêng, nhãn siêu trái được rầm rộ tìm mua giống, ngành chức năng cảnh báo nguy cơ "giải cứu"

Thời gian gần đây, người tiêu dùng xôn xao khi một nhà vườn ở Cần Thơ trồng thành công loại mít có mùi sầu riêng. Lập tức nhiều nông dân lùng mua cây giống mít sầu riêng về trồng khiến giá lên tới vài trăm nghìn mỗi cây. Còn tại Vĩnh Long một nhà vườn cũng lai tạo thành công một giống nhãn siêu trái và đang được nhiều công ty, chủ vựa trái cây đặt mua. Hiện tượng người dân đổ xô tìm mua những giống cây mới mà chưa có đánh giá về hiệu quả sẽ dẫn tới những hệ lụy.
Sức nóng sầu riêng, người dân phá bỏ hợp đồng vì đầu nậu thổi giá và nguy cơ bị ép giá

Sức nóng sầu riêng, người dân phá bỏ hợp đồng vì đầu nậu thổi giá và nguy cơ bị ép giá

Sầu riêng người dân đã ký kết hợp đồng với doanh nghiệp nhưng bất ngờ người dân phá bỏ hợp đồng để bán cho đầu nậu với giá cao gần gấp đôi. Có doanh nghiệp chỉ còn 10 ngày nữa là thu hoạch vườn thì bị hủy hợp đồng tới 1/3 đơn hàng. Trước tình trạng này, chính quyền địa phương cảnh báo tình trạng đẩy giá lên, sau đó bỏ cọc và ép giá.
Sầu riêng Đắk Lắk trước ngày thu hoạch, nóng từ vườn, loạn xây dựng kho vựa thu mua

Sầu riêng Đắk Lắk trước ngày thu hoạch, nóng từ vườn, loạn xây dựng kho vựa thu mua

Là tỉnh có diện tích sầu riêng lớn nhất khu vực Tây Nguyên và thứ hai cả nước (sau tỉnh Tiền Giang) vụ thu hoạch sầu riêng tại Đắk Lắk đã gần kề. Trong khi các nhà vườn đang khẩn trương chăm sóc để sâu riêng cho trái đẹp, chất lượng cao, tại các khu vực có diện tích sầu riêng lớn hàng loạt các kho vựa, thu mua mọc lên tự phát. Đáng nói là nhiều cơ sở bất chấp các quy định của pháp luật để hình thành và làm "loạn" trật tự xây dựng cũng như kéo theo nhiều hệ lụy khác.
Ống hút gạo - Giải pháp hoàn hảo thay thế ông hút nhựa

Ống hút gạo - Giải pháp hoàn hảo thay thế ông hút nhựa

Hiện nay, ống hút gạo là loại sản phẩm an toàn và được sử dụng nhiều trong môi trường. Đây được xem giải pháp hoàn hảo để thay thế cho ống hút nhựa, giúp giảm thiểu được tình trạng ô nhiễm môi trường.
Đàn trâu hoang hung hãn tấn công người ở Quảng Trị, vẫn loay hoay chưa có cách xử lý

Đàn trâu hoang hung hãn tấn công người ở Quảng Trị, vẫn loay hoay chưa có cách xử lý

Thời gian qua, trên địa bàn khu vực phường 3 (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) lại xuất hiện đàn trâu hoang hung hãn phá hoại cây trồng và tấn công người. Điều đáng nói, hiện tượng này sảy ra thường xuyên từ nhiều năm nay, trong khi số lượng trâu hoang tăng cao, người dân rất lo lắng nhưng chính quyền địa phương vẫn loay hoay tìm biện pháp xử lý.
Xuất hiện con nghé kỳ lạ có hai đầu, hai miệng, hai mũi, hai lưỡi, ba mắt

Xuất hiện con nghé kỳ lạ có hai đầu, hai miệng, hai mũi, hai lưỡi, ba mắt

Tại Quảng Nam, vừa xuất hiện điều kỳ lạ khi một con trâu mẹ đẻ ra con nghé có hai đầu, hai miệng, hai mũi, hai lưỡi, ba mắt. Sự việc thu hút rất nhiều người hiếu kỳ tới xem khiến gia chủ phải đóng cửa. Đây là hiện tượng hiếm gặp và gia chủ hy vọng sẽ có đơn vị nghiên cứu hỗ trợ nuôi con nghé này.
Từng mất hơn 4 tỷ đồng một tháng vì đam mê lan đột biến, bây giờ ra sao?

Từng mất hơn 4 tỷ đồng một tháng vì đam mê lan đột biến, bây giờ ra sao?

Thời điểm đầu năm 2021, thị trường xuất hiện những giao dịch lan đột biến trên khắp cả nước. Các thương vụ được livestream rầm rộ, với số tiền thông báo lên tới hàng chục tỷ đồng. Không ít hộ dân vay nợ, chi hàng tỷ đồng đầu tư vào lan đột biến với hy vọng đổi đời. Tuy nhiên lan đột biến dần hết thời, bị hạ giá thấp hơn hàng nghìn lần, ế chỏng chơ.
Sau khi bị đàn sâu róm tàn phá, hơn 2000 ha rừng thông ở Hà Tĩnh còn lại gì?

Sau khi bị đàn sâu róm tàn phá, hơn 2000 ha rừng thông ở Hà Tĩnh còn lại gì?

Khoảng 2.000 ha rừng thông tại rừng phòng hộ Hồng Lĩnh đang trong thời kỳ khai thác nhựa bị sâu róm ăn trụi lá, chỉ còn trơ cành, nhiều vị trí rừng thông đã bị chết. Dự báo trong thời gian tới, dịch sâu róm còn phức tạp, đơn vị quản lý đang theo dõi và tiếp tục phun thuốc phòng trừ nhằm hạn chế mức tối đa sâu gây hại.
Đàn trâu hoang phá rừng tấn công người ở Quảng Trị, khẩn trương đề xuất phương án xử lý

Đàn trâu hoang phá rừng tấn công người ở Quảng Trị, khẩn trương đề xuất phương án xử lý

Tại tiểu khu 778D - vùng Khe Lấp thuộc khu phố 1 (P.3, TP.Đông Hà, Quảng Trị) từ nhiều năm nay xuất hiện đàn trâu hoang khoảng 30 con thường xuyên phá rừng và tấn công người. Hiện tượng này tiếp tục tái diễn khiến nhiều người lo lắng. Đàn trâu hoang xuất hiện ở địa phận thuộc khu vực quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9 (Quảng Trị).
Cú sốc nghề nuôi tôm ở Trà Vinh, dịch bệnh bao trùm 1.396ha gây thiệt hại khoảng 625 triệu con tôm nuôi

Cú sốc nghề nuôi tôm ở Trà Vinh, dịch bệnh bao trùm 1.396ha gây thiệt hại khoảng 625 triệu con tôm nuôi

Người nuôi tôm ở Trà Vinh đang đối mặt với bộn bề khó khăn. Giá tôm giảm mạnh kèm theo dịch bệnh sảy ra trên vùng tôm vẫn chưa được không chế. Trong vòng hơn mười ngày qua, tôm nuôi tiếp tục bị thiệt hại hơn 1,3 triệu con, nâng diện tích tôm nuôi bị thiệt hại từ đầu năm đến nay gần 1.396 ha, với tổng số khoảng 625 triệu con tôm sú, tôm thẻ chân trắng.
Thực hư thông tin giá sầu riêng bắt đầu sụt giảm, nông dân có nên giữ vườn chờ tăng thêm?

Thực hư thông tin giá sầu riêng bắt đầu sụt giảm, nông dân có nên giữ vườn chờ tăng thêm?

Một số doanh nghiệp thu mua sầu riêng cho biết, trong vài ngày gần đây giá sầu riêng ở khu vực Tây Nguyên đã có xu hướng giảm do thị trường Trung Quốc đang tiêu thụ sầu riêng chậm hơn. Tuy nhiên qua khảo sát thị trường, giá sầu riêng vẫn duy trì mức đi ngang, chưa có dấu hiệu giảm. Điều đáng nói là nhiều nhà vườn vẫn chưa quyết định chốt bán và kỳ vọng giá tăng thêm.
Sâu róm xuất hiện dày đặc tàn phá 2.000 ha rừng thông ở Hà Tĩnh gây thiệt hại nghiêm trọng

Sâu róm xuất hiện dày đặc tàn phá 2.000 ha rừng thông ở Hà Tĩnh gây thiệt hại nghiêm trọng

2.000 ha rừng thông ở Hà Tĩnh đang bị tàn phá bởi sự xuất hiện dày đặc sâu róm. Sâu róm từ 3 đến 6 tuổi, mật độ xuất hiện 10-50 con/cây, cục bộ có những nơi 300-400 con/cây. Tình hình dịch sâu róm được đánh giá đang diễn biến hết sức phức tạp. Ban quản lý rừng và địa phương đang khẩn trương tìm cách ngăn chặn.
Bí quyết giảm chi phí thức ăn cho đàn lợn vẫn tạo sản phẩm thịt thơm ngon, giảm mùi hôi chuồng trại

Bí quyết giảm chi phí thức ăn cho đàn lợn vẫn tạo sản phẩm thịt thơm ngon, giảm mùi hôi chuồng trại

Với những hộ chăn nuôi lợn thức ăn chiếm tỷ lệ trong trong chi phí chăn nuôi. Nhất là giai đoạn hiện nay, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thức ăn đang 70% chi phí đầu vào với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Điều này khiến cho giá lợn dù đã tăng, nhưng người chăn nuôi vẫn chưa có lợi nhuận. Bởi vậy, tại nhiều địa phương đã khuyến khích người chăn nuôi sử dụng thức ăn lên men lỏng vừa giảm chi phí, tạo sản phẩm thịt sạch, thơm ngon, giảm mùi hôi chuồng trại.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động