Nhãn sinh thái Bắc Âu và những yêu cầu mới đối với sản phẩm dệt may

Cơ quan nhãn sinh thái Bắc Âu hiện đưa ra các yêu cầu tham vọng hơn đối với các nhà sản xuất dệt may, điều này có thể tác động đến xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang thị trường Bắc Âu.
Xuất khẩu xơ, sợi Việt Nam đứng thứ 6 thế giới Dệt may Việt Nam kiên định mục tiêu xuất khẩu 43 tỷ USD Xuất khẩu hàng dệt may đạt trên 18,53 tỷ USD
Sản phẩm dệt may Việt Nam là một trong những sản phẩm, hàng hóa có sự tăng trưởng xuất khẩu tương đối cao vào thị trường Bắc Âu thời gian qua
Sản phẩm dệt may Việt Nam là một trong những sản phẩm, hàng hóa có sự tăng trưởng xuất khẩu tương đối cao vào thị trường Bắc Âu thời gian qua

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Iceland, Na Uy, Látvia, Đan Mạch, trung bình, mỗi người dân Bắc Âu mua 13–16 kg hàng dệt may mới mỗi năm. Các yêu cầu mới đối với thiết kế sản phẩm tập trung vào chất lượng, tuổi thọ và lệnh cấm bán phá giá quần áo dư thừa.

Cơ quan nhãn sinh thái Bắc Âu hiện đưa ra các yêu cầu tham vọng hơn đối với các nhà sản xuất dệt may vì việc thay đổi trong ngành là cấp thiết. Hiện nay, cả EU và các nước Bắc Âu khác như Na Uy và Iceland đều yêu cầu ngành dệt may cần phát triển theo hướng bền vững và tuần hoàn hơn nữa.

Bà Cathrine Pia Lund, Giám đốc điều hành của cơ quan nhãn sinh thái ở Na Uy cho biết hiện nay điều quan trọng là ngành công nghiệp phải chấp nhận thách thức và sử dụng các công cụ hiện có để làm cho quá trình thay đổi dễ dàng hơn.

Cơ quan nhãn sinh thái Bắc Âu hiện đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt về môi trường trong tất cả các công đoạn liên quan của vòng đời sản phẩm. Trong phiên bản 5.0, các sản phẩm phải tuân thủ nhiều yêu cầu hơn về thiết kế và hóa chất, với chất lượng và tuổi thọ cao hơn. Nhãn sinh thái Bắc Âu dựa trên các tiêu chí của Chiến lược dệt may của EU.

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển chỉ rõ, một trong những yêu cầu mới nhất là thiết kế để tái chế. Theo đó, để đảm bảo rằng hàng dệt may được thiết kế để tái chế, nhãn sinh thái Bắc Âu đưa ra các yêu cầu nghiêm ngặt đối với các hóa chất không mong muốn và cấm sử dụng các bộ phận bằng nhựa và kim loại chỉ có mục đích trang trí. Ngoài ra, có thể sử dụng vải tái chế mà đáp ứng được một số yêu cầu cho việc thiết kế lại.

Bên cạnh đó, để tránh sản xuất thừa, nhãn sinh thái Bắc Âu cấm đốt hoặc chôn lấp quần áo không bán được. Ngoài ra, các nhà sản xuất phải báo cáo Cơ quan nhãn sinh thái Bắc Âu việc xử lý sản phẩm dư thừa.

Nhãn sinh thái Bắc Âu và những yêu cầu mới đối với sản phẩm dệt may

Các quốc gia Bắc Âu cũng yêu cầu khắt khe hơn đối với sợi tự nhiên và sợi tổng hợp. Theo đó, sợi dệt phải là sợi hữu cơ, tái chế hoặc có nguồn gốc sinh học. Bông được sử dụng trong quần áo dán nhãn sinh thái Bắc Âu không làm được từ sản phẩm biến đổi gien (GMO) và phải là 100% hữu cơ hoặc tái chế. Len phải được chứng nhận hữu cơ hoặc tái chế.

Đối với quần áo bảo hộ lao động, các yêu cầu riêng được áp dụng là sợi tổng hợp phải được tái chế hoặc làm từ nguyên liệu thô tái tạo. Sợi cellulose phải được chứng nhận FSC (Hội đồng quản lý rừng) hoặc PEFC (Chứng nhận tiêu chuẩn rừng).

Về độ bền và chất lượng các quốc gia Bắc Âu cũng yêu cầu cao hơn. Theo đó, vải dệt phải được thử nghiệm để đảm bảo các tiêu chí mới về độ bền như độ mài mòn, độ phai màu, độ giãn đứt, độ bền đường may, cũng như độ bền màu khi tiếp xúc với mồ hôi và nước bọt. Các bài kiểm tra này dựa trên tiêu chuẩn ISO.

Ngoài ra, các yêu cầu khắt khe hơn về độ đàn hồi, độ co được đưa ra, cùng với độ bền màu khi tiếp xúc với ánh sáng được mở rộng cho một số nhóm sản phẩm (ví dụ: đồ bơi, quần áo ngoài trời) và độ vón kết (bao gồm cả lông cừu).

Đáng lưu ý, trong số các hóa chất sẽ bị cấm trong phiên bản mới có chất CMR (chất gây ung thư, đột biến, hoặc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản) và hóa chất có chứa silicon. Ngoài ra, các yêu cầu cụ thể được đặt ra đối với VOCs (các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi) trong phôi tryp, PFA, chất diệt khuẩn và chất kháng khuẩn, thuốc nhuộm phức hợp kim loại và bột màu.

Nhãn sinh thái cũng yêu cầu thực hiện các Kỹ thuật tốt nhất hiện có (BAT). Theo đó,cần phải chứng minh rằng năng lượng được sử dụng, ví dụ, giặt, sấy, tẩy trắng và bảo dưỡng liên quan đến nhuộm, in và hoàn thiện hàng dệt, được đo và so sánh với mức BAT hoặc các số liệu riêng, trước khi thực hiện các kỹ thuật cải thiện hiệu quả.

Điều này có nghĩa là lượng nước tiêu thụ liên quan đến các quy trình ướt, ví dụ như nhuộm, in và hoàn thiện hàng dệt, phải được đo lường. Ngoài ra, phải có tài liệu chứng minh rằng các cơ sở sản xuất đã thực hiện tối thiểu các kỹ thuật hoặc sáng kiến sử dụng nước và năng lượng hiệu quả BAT hoặc tự sản xuất năng lượng mặt trời.

Riêng yêu cầu đối với vi nhựa, các nhà sản xuất phải đo lường bao nhiêu vi nhựa được phát tán ra khi giặt hàng dệt tổng hợp. Điều này phải được đo lường bằng một phương pháp thử nghiệm tiêu chuẩn hóa và Cơ quan nhãn sinh thái Bắc Âu khuyến khích kết quả được báo cáo cho Tổ chức Microfibre với mục tiêu thiết lập giá trị giới hạn theo thời gian.

Ngoài ra, môi trường theo làm việc phải tuân thủ các quy ước của ILO. Theo đó, các cơ sở sản xuất hàng dệt may dán nhãn sinh thái Bắc Âu phải tuân thủ các công ước của ILO (Tổ chức Lao động Quốc tế của Liên hợp quốc), trong đó, cấm lao động cưỡng bức, lao động trẻ em và phân biệt đối xử, đồng thời đặt ra các yêu cầu về tiền lương và giờ làm việc hợp lý. Cơ quan nhãn sinh thái Bắc Âu cũng đi kiểm tra tất cả các cơ sản sản xuất, bất kể chúng ở đâu trên thế giới.

“Ngày càng có nhiều người muốn đưa ra những lựa chọn ít ảnh hưởng đến môi trường hơn, và lựa chọn tốt nhất tất nhiên là giảm mức tiêu thụ. Nhưng một khi bạn định mua hàng, điều quan trọng là phải có lựa chọn tốt. Hiện, chúng tôi đang tăng cường các yêu cầu về thiết kế và quy trình sản xuất sản phẩm để tăng chất lượng và tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế tuần hoàn trong ngành dệt may” Bà Anne-Grethe Henriksen, giám đốc tiếp thị và truyền thông của Cơ quan nhãn sinh thái Bắc Âu ở Na Uy, cho biết.

Nhãn sinh thái thiên nga Bắc Âu là nhãn sinh thái chính thức của tất cả các nước Bắc Âu: Iceland, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch và Phần Lan.

Cơ quan nhãn sinh thái Bắc Âu nỗ lực trong việc giảm tác động môi trường từ sản xuất và tiêu dùng, đồng thời giúp người tiêu dùng và người mua dễ dàng lựa chọn hàng hóa và dịch vụ tốt nhất cho môi trường.

Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lúa ST24, ST25 'ngon nhất thế giới' nảy mầm trong nhà dân và bài học liên kết

Lúa ST24, ST25 'ngon nhất thế giới' nảy mầm trong nhà dân và bài học liên kết

Hàng trăm héc ta lúa sạch ST24, ST25 ở Cà Mau dù đã liên kết bao tiêu nhưng hiện chưa bán được. Lúa 'ngon nhất thế giới' để nảy mầm trong nhà dân khiến người trồng lúa lao đao. Thời điểm cấp bách nhưng doanh nghiệp vẫn thờ ơ là bài học của sự liên kết bền vững, để không sảy ra tình trạng 'trống đánh xuôi, kèn thổi ngược'.
Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo

Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo

Theo các nhà chức trách Ấn Độ, chính phủ đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo sau khi những lo ngại về nguy cơ thiếu gạo giảm bớt.
Gia tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam trong CPTPP

Gia tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam trong CPTPP

Sau hơn 3 năm thực thi, tỷ lệ tận dụng những ưu đãi xuất xứ thực hiện trong Hiệp định CPTPP còn chưa cao, doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa tận dụng hết cơ hội ưu đãi thuế quan từ hiệp định này.
Làm giàu nhờ đổi mới mô hình chăn nuôi nâng giá trị sản phẩm nông nghiệp

Làm giàu nhờ đổi mới mô hình chăn nuôi nâng giá trị sản phẩm nông nghiệp

Thành công nhờ chuyển đổi mô hình chăn nuôi, trồng trọt và liên kết sản xuất vùng nông thôn mới tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực mang giá trị cao đã hình thành, phù hợp với chủ trương của thành phố về phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ.
Ninh Thuận xúc tiến phát triển quy mô thị trường cho các sản phẩm OCOP

Ninh Thuận xúc tiến phát triển quy mô thị trường cho các sản phẩm OCOP

Tỉnh Ninh Thuận đang tiến hành đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức lại sản xuất, xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu gắn liền với nâng cao chất lượng để sản phẩm OCOP lan tỏa ở thị trường trong và ngoài nước.
Xuất khẩu xi măng và clinker đạt hơn 2,1 triệu tấn

Xuất khẩu xi măng và clinker đạt hơn 2,1 triệu tấn

Xuất khẩu xi măng và clinker trong tháng 10/2022 đạt hơn 2,1 triệu tấn tăng 28% so với tháng trước, trong đó xi măng đạt hơn 1,2 tấn, clinker đạt 859.300 tấn.
Lần đầu tiên tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản rơi xuống mức âm

Lần đầu tiên tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản rơi xuống mức âm

Tháng 11, lần đầu tiên trong năm 2022 tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản rơi xuống mức âm (giảm trên 14%). Dự báo, xuất khẩu thuỷ sản sẽ giảm sâu hơn nữa trong tháng 12 và đà sụt giảm kéo dài sang năm 2023.
Sản lượng tôm nước lạnh thế giới dự kiến giảm

Sản lượng tôm nước lạnh thế giới dự kiến giảm

Theo Viện Nghiên cứu Biển Na Uy, lượng cập cảng tôm nước lạnh thế giới dự kiến tiếp tục giảm trong vài năm tới và dừng lại ở khoảng 210.000 tấn/năm.
Siết nhập khẩu gạo có thể giảm tính cạnh tranh của hàng hoá

Siết nhập khẩu gạo có thể giảm tính cạnh tranh của hàng hoá

VCCI cho rằng việc áp dụng các biện pháp quản lý nhập khẩu có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất khác trong nước, khiến giá thành sản xuất tăng, thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào, giảm tính cạnh tranh của hàng hoá, sản phẩm từ Việt Nam…
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc sẽ ra sao vào cuối năm?

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc sẽ ra sao vào cuối năm?

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất trong top 5 thị trường nhập khẩu chính tôm của Việt Nam.
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng trưởng đột phá

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng trưởng đột phá

Trung Quốc chiếm gần 30% giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam với trên 638 triệu USD. Đây cũng là thị trường có tăng trưởng đột phá nhất về nhập khẩu cá tra, tăng 106%.
"Sốc" Agribank giảm tiếp 20% so với lãi suất cho vay

"Sốc" Agribank giảm tiếp 20% so với lãi suất cho vay

Thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH2015 của Quốc hội, cùng với việc triển khai hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP, từ 01/12/2022 đến 31/12/2022, Agribank tiếp tục giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh.
Gần 800 cơ hội nhận “Tài Lộc” khi mở tài khoản tại Agribank

Gần 800 cơ hội nhận “Tài Lộc” khi mở tài khoản tại Agribank

Quà tặng sổ tiết kiệm, tiền mặt cùng nhiều cơ hội tham gia “combo” chương trình khuyến mại khác… là những ưu đãi Agribank gửi tới khách hàng cá nhân qua chương trình khuyến mại “Mở tài khoản – Nhận quà lớn cùng Agribank” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 tỷ đồng.
Xót xa lúa gạo 'ngon nhất thế giới' ST25 để mọc mầm, khẩn trương tháo gỡ vướng mắc

Xót xa lúa gạo 'ngon nhất thế giới' ST25 để mọc mầm, khẩn trương tháo gỡ vướng mắc

Đến vụ thu hoạch những lúa gạo ST25 ở huyện Thới Bình (Cà Mau) không bán được, dân để lúa phơi ngoài sân mưa nắng thất thường dẫn tới những thiệt hại. Việc phối hợp giải quyết vẫn còn vướng mắc do vậy chính quyền địa phương cần vào cuộc chỉ đạo khẩn trương.
Những tiện ích điểm nhấn làm nên sức hút của tổ hợp căn hộ Hanoi Melody Residences

Những tiện ích điểm nhấn làm nên sức hút của tổ hợp căn hộ Hanoi Melody Residences

Là một trong những dự án hấp dẫn nhất thị trường Thủ đô ở thời điểm hiện tại, Hanoi Melody Residences thu hút người mua với hệ thống tiện ích nội khu đa dạng, nổi bật trên khu vực tọa lạc và đáp ứng toàn diện nhu cầu sống của cư dân.
Xuất khẩu hạt điều sang các thị trường chủ lực tăng

Xuất khẩu hạt điều sang các thị trường chủ lực tăng

Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong 10 tháng đạt 424.829 tấn, trị giá 2,55 tỷ USD, giảm 11,6% về lượng và giảm 15,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2022 tặng nhẹ

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2022 tặng nhẹ

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 11 chỉ "nhích" nhẹ 0,3% so với tháng 10 và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1, Nghệ An chủ động không để dịch bùng phát

Xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1, Nghệ An chủ động không để dịch bùng phát

Hiện nay, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1. Các ngành chức năng đang chủ động vào cuộc khoanh vùng dập dịch để không để bùng phát trên diện rộng. Đồng thời, địa phương cũng có nhiều giải pháp bảo vệ đàn gia cầm dịp cuối năm.
Việt Nam xuất siêu 10,6 tỷ USD sau 11 tháng

Việt Nam xuất siêu 10,6 tỷ USD sau 11 tháng

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/11 cho thấy, cán cân thương mại hàng hóa sau 11 tháng ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 0,6 tỷ USD).
Giá xăng dầu đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng

Giá xăng dầu đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2022 tăng 0,39% so với tháng 10 và tăng 4,73% so với cùng kỳ năm trước.
Những mặt hàng chính xuất khẩu sang Philippines 10 tháng đầu năm 2022

Những mặt hàng chính xuất khẩu sang Philippines 10 tháng đầu năm 2022

Việt Nam đang là nhà cung cấp uy tín, chất lượng cho Philippines ở các mặt hàng nông nghiệp (gạo, cà phê, hạt tiêu), thủy sản, bánh kẹo..., và các sản phẩm công nghiệp chế tạo như clanhke và xi măng, điện thoại,..
Tin vui cho người trồng bưởi, ngày mai (28/11), xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ

Tin vui cho người trồng bưởi, ngày mai (28/11), xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ

Ngày 28/11, tại Bến Tre, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) và UBND tỉnh Bến Tre sẽ phối hợp với các doanh nghiệp sẽ tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ.
Xuất khẩu xăng dầu tăng 39,5% về trị giá

Xuất khẩu xăng dầu tăng 39,5% về trị giá

10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu xăng dầu đạt 1.653.168 tấn, trị giá 1,62 tỷ USD, giảm 16% về lượng và tăng 39,5% về trị giá.
Tăng trưởng giá trị xuất khẩu cà phê sang Hàn Quốc

Tăng trưởng giá trị xuất khẩu cà phê sang Hàn Quốc

Tuy trong tháng 10/2022 xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Hàn Quốc tăng gần 24% về giá trị so với cùng kỳ 2021, nhưng cà phê Việt Nam đang chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ các nước sản xuất khác như Brasil, Colombia, Ethyopia,Quatemala.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX khu vực miền Nam năm 2022

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX khu vực miền Nam năm 2022

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã (HTX) khu vực miền Nam 2022 đã thu hút hơn 200 gian hàng của 150 HTX các tỉnh, thành phố trong cả nước và các doanh nghiệp liên kết với hệ thống Liên minh HTX Việt Nam đến từ các tỉnh, thành ở khu vực phía Nam.
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

Sau 2 năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã thể hiện rõ những hiệu quả tích cực tới tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước EU. Mặc dù gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu, song hàng hóa xuất khẩu sang EU mang thương hiệu Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá heo hơi hôm nay 6/12, miền Bắc giảm mạnh, mở biên rất khó, giá heo Tết ngưỡng 60.000 đồng/kg xa vời

Giá heo hơi hôm nay 7/12 đồng loạt giảm mạnh, đề xuất thu mua dự trữ thịt heo để bình ổn giá

Bí quyết tăng sức đề kháng cho ốc nhồi đẻ khỏe, lớn nhanh thu 600 triệu đồng/năm

Bí quyết trồng dưa kiểu mới ra quả la liệt thu tiền tỷ mỗi vụ

Bí quyết để người dân thu 1.500 tỷ đồng/năm từ nuôi gà đồi Yên Thế

Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Hàng ngàn gốc đào Tết chết khô nông dân rớt nước mắt vì thất thu hàng tỷ đồng

Ngỡ ngàng với giống chanh dây độc lạ sống khỏe ở vùng hạn mặn ven biển

Kinh ngạc với cây cảnh sanh cổ gần 100 tán, đại gia trả 8 lô đất ở Hà Nội vẫn lắc đầu

Bí quyết trồng hoa hướng dương tại nhà nở vàng rực chơi Tết

Kinh ngạc với mô hình nuôi cá chép Koi lai, ếch nhàn lại chi phí thấp, thu 8 tỷ đồng/năm

Tuyệt chiêu trồng lan hồ điệp, dịp Tết bán hàng vạn giò thu 20 tỷ đồng/năm

Những tuyệt chiêu nuôi lợn cháy hàng trong dịp Tết thu lãi đều tay

Không đắt hàng như mọi năm, người trồng hoa kiểng Tết đứng ngồi không yên

Sự thật gây sốc về những chiếc chân gà Đông Tảo khổng lồ cháy hàng mùa world cup 2022

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động