Dệt may Việt Nam kiên định mục tiêu xuất khẩu 43 tỷ USD

Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch VITAS nhận định, trong nửa cuối năm 2022, kỳ vọng xuất khẩu dệt may sẽ đạt từ 20-21 tỷ USD, đưa tổng trị giá xuất khẩu dệt may cả năm lên 42-43 tỷ USD.
Ngành dệt may xuất siêu vẫn lo giảm tăng trưởng Xuất khẩu hàng dệt may tiếp đà tăng trưởng Hiệp định RCEP tạo dựng các mối quan hệ mới cho ngành dệt may
Dệt may Việt Nam kiên định mục tiêu xuất khẩu 43 tỷ USD
Dệt may Việt Nam kiên định mục tiêu xuất khẩu 43 tỷ USD

Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) cho biết, năm 2022 là thời điểm các doanh nghiệp dệt may từng bước phục hồi sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 toàn cầu.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt khoảng 22,3 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2021 là nỗ lực lớn của ngành dệt may trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực là hàng may mặc, kim ngạch xuất khẩu đạt 16,94 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu vải đạt 1,4 tỷ USD, tăng 20,8%; xuất khẩu xơ sợi đạt 2,76 tỷ USD, tăng 4,4%; xuất khẩu phụ liệu dệt may đạt 734 triệu USD, tăng 22,3%; xuất khẩu vải không dệt đạt 452 triệu USD, tăng 25,5%.

Ở chiều ngược lại, tổng kim ngạch nhập khẩu nguyên, phụ liệu dệt may 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 13,4 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ 2021.

Như vậy, ngành dệt may xuất siêu đạt 8,86 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng 32% so với 6 tháng năm 2021. Đây là nỗ lực của các doanh nghiệp dệt may trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn.

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch VITAS, dù rất thuận lợi trong nửa đầu năm song dự báo ngành dệt may Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều khó khăn trước mắt khi nguy cơ tái bùng phát dịch bởi các biến chủng mới của SARS-CoV-2 vẫn đang hiện hữu.

Nhiều thị trường là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)… vẫn đang áp dụng các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng nguyên, phụ liệu và tiêu thụ sản phẩm dệt may của Việt Nam.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) chủ trì buổi họp báo.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS)

Bên cạnh đó, lạm phát cao tại các thị trường tiêu thụ dệt may lớn của Việt Nam như Mỹ, châu Âu… và diễn biến phức tạp của căng thẳng Nga-Ukraine khiến giá nguyên, nhiên phụ liệu tăng cao liên tục từ đầu năm đến nay.

Cụ thể, giá bông tăng 19,1%; giá dầu thô tăng 40%; giá xăng trong nước tăng 67%; chi phí vận tải cao gấp 3 lần so với bình quân 5 năm trở lại đây… làm cho chi phí của doanh nghiệp tăng khoảng 20% – 25%.

Bên cạnh đó, bất lợi về tỉ giá với các đối thủ cạnh tranh, tình trạng thiếu lao động sau đại dịch, yêu cầu truy soát nguồn gốc bông, vải, sợi hay xanh hóa dệt may từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới cũng là những thách thức mà doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang phải đối mặt.

"Điển hình như tình trạng đồng euro mất giá gây ảnh hưởng rất lớn đến xuất khẩu dệt may bởi sẽ làm giá thành hàng hóa cao lên trong bối cảnh người dân đang 'thắt chặt hầu bao. Nhìn chung, sức mua tại thị trường này sẽ giảm đi, khả năng cạnh tranh của hàng dệt may tất cả các nước vào thị trường EU đều sẽ bị ảnh hưởng chứ không riêng dệt may Việt Nam", ông Giang nói.

Dù vậy, ông Vũ Đức Giang nhận định trong nửa cuối năm, kỳ vọng xuất khẩu dệt may sẽ đạt từ 20-21 tỷ USD, đưa tổng trị giá xuất khẩu dệt may cả năm lên 42-43 tỷ USD.

Để có thể đạt được mục tiêu năm 2022, theo Chủ tịch VITAS, doanh nghiệp phải thích ứng nhanh, kết cấu lại thị trường xuất khẩu để không quá phụ thuộc vào một vài thị trường; thay đổi thiết bị công nghệ nhằm thích ứng được yêu cầu từ các nước nhập khẩu, điển hình như yêu cầu về sản phẩm may mặc tái chế vào thị trường EU.

Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lúa ST24, ST25 'ngon nhất thế giới' nảy mầm trong nhà dân và bài học liên kết

Lúa ST24, ST25 'ngon nhất thế giới' nảy mầm trong nhà dân và bài học liên kết

Hàng trăm héc ta lúa sạch ST24, ST25 ở Cà Mau dù đã liên kết bao tiêu nhưng hiện chưa bán được. Lúa 'ngon nhất thế giới' để nảy mầm trong nhà dân khiến người trồng lúa lao đao. Thời điểm cấp bách nhưng doanh nghiệp vẫn thờ ơ là bài học của sự liên kết bền vững, để không sảy ra tình trạng 'trống đánh xuôi, kèn thổi ngược'.
Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo

Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo

Theo các nhà chức trách Ấn Độ, chính phủ đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo sau khi những lo ngại về nguy cơ thiếu gạo giảm bớt.
Gia tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam trong CPTPP

Gia tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam trong CPTPP

Sau hơn 3 năm thực thi, tỷ lệ tận dụng những ưu đãi xuất xứ thực hiện trong Hiệp định CPTPP còn chưa cao, doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa tận dụng hết cơ hội ưu đãi thuế quan từ hiệp định này.
Làm giàu nhờ đổi mới mô hình chăn nuôi nâng giá trị sản phẩm nông nghiệp

Làm giàu nhờ đổi mới mô hình chăn nuôi nâng giá trị sản phẩm nông nghiệp

Thành công nhờ chuyển đổi mô hình chăn nuôi, trồng trọt và liên kết sản xuất vùng nông thôn mới tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực mang giá trị cao đã hình thành, phù hợp với chủ trương của thành phố về phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ.
Ninh Thuận xúc tiến phát triển quy mô thị trường cho các sản phẩm OCOP

Ninh Thuận xúc tiến phát triển quy mô thị trường cho các sản phẩm OCOP

Tỉnh Ninh Thuận đang tiến hành đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức lại sản xuất, xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu gắn liền với nâng cao chất lượng để sản phẩm OCOP lan tỏa ở thị trường trong và ngoài nước.
Xuất khẩu xi măng và clinker đạt hơn 2,1 triệu tấn

Xuất khẩu xi măng và clinker đạt hơn 2,1 triệu tấn

Xuất khẩu xi măng và clinker trong tháng 10/2022 đạt hơn 2,1 triệu tấn tăng 28% so với tháng trước, trong đó xi măng đạt hơn 1,2 tấn, clinker đạt 859.300 tấn.
Lần đầu tiên tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản rơi xuống mức âm

Lần đầu tiên tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản rơi xuống mức âm

Tháng 11, lần đầu tiên trong năm 2022 tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản rơi xuống mức âm (giảm trên 14%). Dự báo, xuất khẩu thuỷ sản sẽ giảm sâu hơn nữa trong tháng 12 và đà sụt giảm kéo dài sang năm 2023.
Sản lượng tôm nước lạnh thế giới dự kiến giảm

Sản lượng tôm nước lạnh thế giới dự kiến giảm

Theo Viện Nghiên cứu Biển Na Uy, lượng cập cảng tôm nước lạnh thế giới dự kiến tiếp tục giảm trong vài năm tới và dừng lại ở khoảng 210.000 tấn/năm.
Siết nhập khẩu gạo có thể giảm tính cạnh tranh của hàng hoá

Siết nhập khẩu gạo có thể giảm tính cạnh tranh của hàng hoá

VCCI cho rằng việc áp dụng các biện pháp quản lý nhập khẩu có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất khác trong nước, khiến giá thành sản xuất tăng, thiếu nguồn nguyên liệu đầu vào, giảm tính cạnh tranh của hàng hoá, sản phẩm từ Việt Nam…
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc sẽ ra sao vào cuối năm?

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc sẽ ra sao vào cuối năm?

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất trong top 5 thị trường nhập khẩu chính tôm của Việt Nam.
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng trưởng đột phá

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng trưởng đột phá

Trung Quốc chiếm gần 30% giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam với trên 638 triệu USD. Đây cũng là thị trường có tăng trưởng đột phá nhất về nhập khẩu cá tra, tăng 106%.
"Sốc" Agribank giảm tiếp 20% so với lãi suất cho vay

"Sốc" Agribank giảm tiếp 20% so với lãi suất cho vay

Thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH2015 của Quốc hội, cùng với việc triển khai hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP, từ 01/12/2022 đến 31/12/2022, Agribank tiếp tục giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh.
Gần 800 cơ hội nhận “Tài Lộc” khi mở tài khoản tại Agribank

Gần 800 cơ hội nhận “Tài Lộc” khi mở tài khoản tại Agribank

Quà tặng sổ tiết kiệm, tiền mặt cùng nhiều cơ hội tham gia “combo” chương trình khuyến mại khác… là những ưu đãi Agribank gửi tới khách hàng cá nhân qua chương trình khuyến mại “Mở tài khoản – Nhận quà lớn cùng Agribank” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 tỷ đồng.
Xót xa lúa gạo 'ngon nhất thế giới' ST25 để mọc mầm, khẩn trương tháo gỡ vướng mắc

Xót xa lúa gạo 'ngon nhất thế giới' ST25 để mọc mầm, khẩn trương tháo gỡ vướng mắc

Đến vụ thu hoạch những lúa gạo ST25 ở huyện Thới Bình (Cà Mau) không bán được, dân để lúa phơi ngoài sân mưa nắng thất thường dẫn tới những thiệt hại. Việc phối hợp giải quyết vẫn còn vướng mắc do vậy chính quyền địa phương cần vào cuộc chỉ đạo khẩn trương.
Những tiện ích điểm nhấn làm nên sức hút của tổ hợp căn hộ Hanoi Melody Residences

Những tiện ích điểm nhấn làm nên sức hút của tổ hợp căn hộ Hanoi Melody Residences

Là một trong những dự án hấp dẫn nhất thị trường Thủ đô ở thời điểm hiện tại, Hanoi Melody Residences thu hút người mua với hệ thống tiện ích nội khu đa dạng, nổi bật trên khu vực tọa lạc và đáp ứng toàn diện nhu cầu sống của cư dân.
Xuất khẩu hạt điều sang các thị trường chủ lực tăng

Xuất khẩu hạt điều sang các thị trường chủ lực tăng

Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong 10 tháng đạt 424.829 tấn, trị giá 2,55 tỷ USD, giảm 11,6% về lượng và giảm 15,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2022 tặng nhẹ

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2022 tặng nhẹ

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 11 chỉ "nhích" nhẹ 0,3% so với tháng 10 và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1, Nghệ An chủ động không để dịch bùng phát

Xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1, Nghệ An chủ động không để dịch bùng phát

Hiện nay, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang xuất hiện dịch cúm gia cầm H5N1. Các ngành chức năng đang chủ động vào cuộc khoanh vùng dập dịch để không để bùng phát trên diện rộng. Đồng thời, địa phương cũng có nhiều giải pháp bảo vệ đàn gia cầm dịp cuối năm.
Việt Nam xuất siêu 10,6 tỷ USD sau 11 tháng

Việt Nam xuất siêu 10,6 tỷ USD sau 11 tháng

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/11 cho thấy, cán cân thương mại hàng hóa sau 11 tháng ước tính xuất siêu 10,6 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 0,6 tỷ USD).
Giá xăng dầu đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng

Giá xăng dầu đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2022 tăng 0,39% so với tháng 10 và tăng 4,73% so với cùng kỳ năm trước.
Những mặt hàng chính xuất khẩu sang Philippines 10 tháng đầu năm 2022

Những mặt hàng chính xuất khẩu sang Philippines 10 tháng đầu năm 2022

Việt Nam đang là nhà cung cấp uy tín, chất lượng cho Philippines ở các mặt hàng nông nghiệp (gạo, cà phê, hạt tiêu), thủy sản, bánh kẹo..., và các sản phẩm công nghiệp chế tạo như clanhke và xi măng, điện thoại,..
Tin vui cho người trồng bưởi, ngày mai (28/11), xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ

Tin vui cho người trồng bưởi, ngày mai (28/11), xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ

Ngày 28/11, tại Bến Tre, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) và UBND tỉnh Bến Tre sẽ phối hợp với các doanh nghiệp sẽ tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ.
Xuất khẩu xăng dầu tăng 39,5% về trị giá

Xuất khẩu xăng dầu tăng 39,5% về trị giá

10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu xăng dầu đạt 1.653.168 tấn, trị giá 1,62 tỷ USD, giảm 16% về lượng và tăng 39,5% về trị giá.
Tăng trưởng giá trị xuất khẩu cà phê sang Hàn Quốc

Tăng trưởng giá trị xuất khẩu cà phê sang Hàn Quốc

Tuy trong tháng 10/2022 xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Hàn Quốc tăng gần 24% về giá trị so với cùng kỳ 2021, nhưng cà phê Việt Nam đang chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ các nước sản xuất khác như Brasil, Colombia, Ethyopia,Quatemala.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX khu vực miền Nam năm 2022

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại cho các HTX khu vực miền Nam năm 2022

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã (HTX) khu vực miền Nam 2022 đã thu hút hơn 200 gian hàng của 150 HTX các tỉnh, thành phố trong cả nước và các doanh nghiệp liên kết với hệ thống Liên minh HTX Việt Nam đến từ các tỉnh, thành ở khu vực phía Nam.
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

Sau 2 năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã thể hiện rõ những hiệu quả tích cực tới tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước EU. Mặc dù gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu, song hàng hóa xuất khẩu sang EU mang thương hiệu Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động