“Méo mó, mất kiểm soát”, hậu kiểm thực phẩm chức năng có thực sự là giải pháp?

Trước thực trạng quảng cáo “thổi phồng” công dụng của các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) như thần dược, sai sự thật… trên các trang mạng, chợ điện tử. Chất lượng TPCN cũng cần có cách quản lý theo hệ thống, nếu chỉ quản lý khâu hậu kiểm thì liệu có “xuể”?
Kiểm tra tình trạng kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc Đề nghị xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo TPBVSK thổi phồng công dụng Tăng cường triển khai công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm năm 2022
PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế)
PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế)

Để làm rõ hơn, Phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm (PV) đã có buổi trao đổi trực tiếp với PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, Bộ Y Tế). Trước tác hại của việc thổi phồng công dụng lẫn kiểm soát về chất lượng (hàm lượng thành phần trong sản phẩm) có thể gây ảnh hưởng trực tiếp như thế nào đến quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

PV: Thưa ông, theo quy định hiện hành các công ty sản xuất TPCN được phép tự công bố, tự chịu trách nhiệm với sản phẩm của mình. Cơ quan chức năng chỉ tiến hành kiểm tra, hậu kiểm. Điều này dẫn tới việc khi đi vào sản xuất, hàm lượng các thành phần chính của sản phẩm chỉ có định tính mà thiếu định lượng. Theo ông, người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi sử dụng những sản phẩm như vậy?

PGS.TS Trần Đáng: Với việc sản xuất như vậy sẽ ảnh hưởng, bởi định tính là chỉ biết trong sản phẩm TPCN có nguyên liệu đó thôi, nhưng quan trọng để gây nên tác dụng phải là định lượng. Ví dụ: Sản phẩm đó phải đạt mức bao nhiêu mới gây ra hiệu ứng sinh học trong cơ thể. Do vậy những TPCN đó không có hiệu quả, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Tuy nhiên, hiện nay cách làm của chúng ta chưa trúng hướng, vì kiểm soát thực phẩm là phải kiểm soát ngày từ những khâu nguyên liệu, quy trình sản xuất đến khi sử dụng chứ không phải khi sản phẩm ra thị trường rồi mới kiểm tra. Cách quản lý này đã khá lạc hậu vì chúng ta không có đủ lực lượng để làm được hết việc kiểm tra tất cả các sản phẩm trên thị trường.

Theo đó, phải có cách quản lý ngay từ khi các cơ sở có ý định vi phạm thì sau đó vấn đề hậu kiểm sẽ rất nhẹ nhàng. Chẳng hạn như kiểm soát ngay từ khâu nguyên liệu phải thật tốt, khâu chế biến, sản xuất phải đạt chuẩn, thì các cơ sở chỉ cần “bấm nút” là ra sản phẩm tốt. Còn nếu nguyên liệu trôi nổi, không quản lý được chất lượng các cơ sở sản xuất thì sẽ có hàng loạt sản phẩm kém chất lượng ra thị trường, lúc đó mới đi kiểm tra thì không “xuể”.

PV: Hiện nay bên cạnh những doanh nghiệp làm ăn chân chính thì cũng có không ít các doanh nghiệp quảng cáo TPCN “bát nháo”, “thổi phồng” công dụng của sản phẩm. Với vai trò là tiếng nói của các doanh nghiệp TPCN, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam có đề xuất gì đối với cơ quan quản lý nhà nước để bảo vệ người tiêu dùng?

PGS.TS Trần Đáng: Có thể nói quảng cáo về TPCN hiện nay quá tùm lum, nhất là trên mạng, qua các hình ảnh nghệ sĩ v.v... tôi và Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cũng đã đề xuất đến các cơ quan chức năng:

Thứ nhất: Việt Nam chưa có những luật, quy định quảng cáo đầy đủ, phải ban hành các luật đầy đủ, chi tiết về quảng cáo.

Thứ hai: Quy định chưa thành tiêu chuẩn, phải quy định hết tất cả các yếu tố từ người quảng cáo phải quy định cụ thể trách nhiệm làm gì? Làm sai thì phải làm gì? Và người làm dịch vụ quảng cáo cũng vậy? Đồng thời cũng phải quy định rõ phương tiện quảng cáo cần những quy định nào, nhất là quảng cáo trên mạng xã hội.

Thứ ba: Phải thành lập lực lượng thanh tra chuyên ngành, đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo TPCN.

Thứ tư: Mức độ xử lý chưa đầy đủ, không có tính răn đe. Tại Luật Quảng cáo số 47 năm 2018 mới chỉ xử phạt kèm đến mức 100.000.000 đồng, còn phải tùy cấp nào thì tôi thấy như vậy chưa có tính răn đe doanh nghiệp vi phạm.

Hậu kiểm TPCN có thực sự là giải pháp?
Hậu kiểm TPCN có thực sự là giải pháp trước thực trạng quảng cáo "thổi phồng" công dụng như thuốc chữa bệnh?

PV: Ngoài những vấn đề nêu trên, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hiện nay còn những “mánh khóe” gì để qua mặt cơ quan chức năng, người tiêu dùng. Ông có thể cho biết sâu hơn về những “mánh khóe” đó được không?

PGS.TS Trần Đáng: Có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh TPCN gian lận để che mắt các cơ quan quản lý.

Mánh khóe phổ biến nhất đó là trong một nhóm sản phẩm, doanh nghiệp đến cơ quan chức năng xin quảng cáo cho một sản phẩm; nhưng khi quảng cáo lại có nhiều sản phẩm khác trong đó.

Tiếp theo, khi doanh nghiệp làm về TPCN xin cấp phép quảng cáo, sau khi được duyệt thì doanh nghiệp đó lại quảng cáo biến tấu đi. Ví dụ như các câu “sản phẩm này trị tận gốc” là do các doanh nghiệp tự thêm, cơ quan quản lý sẽ không bao giờ duyệt những câu từ quảng cáo đó. Ngoài ra còn rất nhiều các thủ đoạn câu kéo người khách mua các sản phẩm khác đi kèm.

Cái nguy hiểm nhất đó chính là nhiều doanh nghiệp không thông qua các cơ quan quản lý, tự ý sản xuất sản phẩm và tự ý quảng cáo qua nhiều hình thức khác nhau.

PV: Trên vai trò nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, Bộ Y Tế, và hiện là Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, ông có lời khuyên gì đối với khách hàng khi mua, sử dụng TPCN?

PGS.TS Trần Đáng: Hãy là người tiêu dùng thông minh:

Thứ nhất: Xem TPCN đó đã được Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm cấp Giấy Tiếp nhận Đăng ký bản công bố sản phẩm hay chưa? Tiếp nhận biên bản nội dung quảng cáo hay chưa? Đừng có nghe nghệ sĩ nổi tiếng nói, có rất nhiều nghệ sĩ hiện nay vì đồng tiền mà nói bừa, thậm chí nhiều nhà đài lớn cũng tiếp tay cho những doanh nghiệp quảng cáo TPCN bát nháo.

Thứ hai: Xem những lời lẽ quảng cáo đó có phù hợp hay không, phải tự trang bị cho bản thân kiến thức về y khoa.

Thứ ba: Người tiêu dùng nên có sự tư vấn của bác sĩ, dược sĩ, cán bộ y tế có chuyên môn tại địa phương sinh sống. Thậm chí có thể gọi điện đến các cơ quan tư vấn như Cục ATTP, Hiệp hội TPCN Việt Nam để hỏi về nguồn gốc, bản chất và tư vấn về TPCN đó.

Cảm ơn Ông đã dành một chút thời gian cho cuộc trò chuyện này!

Hồng Ngọc - Đào Thúy

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thu hồi lô sản phẩm Mặt nạ bơ dưỡng da mang nhãn hiệu Alyna

Thu hồi lô sản phẩm Mặt nạ bơ dưỡng da mang nhãn hiệu Alyna

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ra thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Mặt nạ bơ dưỡng da, nhãn hàng Alyna…
Người tiêu dùng cần trang bị kiến thức, tìm hiểu kỹ khi thực hiện Spa & Clinic

Người tiêu dùng cần trang bị kiến thức, tìm hiểu kỹ khi thực hiện Spa & Clinic

Trước thực trạng quảng cáo “thổi phồng” dịch vụ, chức năng, chuyên môn… của các Spa & Clinic như các bệnh viện, phòng khám được cấp phép. Người dân cần tỉnh táo để lựa chọn các cơ sở uy tín, đủ điều kiện, có giấy phép kinh doanh hoạt động các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn và không xâm lấn.
Lợi ích của rau cải cúc đối với sức khỏe

Lợi ích của rau cải cúc đối với sức khỏe

Rau cải cúc là loại rau xanh phổ biến trong đời sống, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và cũng là vị thuốc quý cho sức khỏe.
Chảo chống dính giá rẻ và những ẩn hoạ khôn lường

Chảo chống dính giá rẻ và những ẩn hoạ khôn lường

Để sở hữu chiếc chảo chống dính của nhãn hàng có thương hiệu, người tiêu dùng phải chi 300.000- 700.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều trang mạng và sàn thương mại điện tử xuất hiện sản phẩm giá rẻ bất ngờ khiến nhiều người phân vân về chất lượng.
Đắk Lắk: Nhiều học sinh Trường TH-THCS -THPT Victory nhập viện sau bữa ăn trưa

Đắk Lắk: Nhiều học sinh Trường TH-THCS -THPT Victory nhập viện sau bữa ăn trưa

Nhiều học sinh của Trường TH-THCS -THPT Victory (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) sau khi ăn trưa đã bị buồn nôn, chóng mặt, đau bụng nên được đưa vào bệnh viện để điều trị.
Hà Nội: Nhà thuốc 365 bị phạt trên 30 triệu đồng

Hà Nội: Nhà thuốc 365 bị phạt trên 30 triệu đồng

Tại văn bản số 98/PYT của Quận Đống Đa, TP Hà Nội báo cáo Sở Y tế Hà Nội về việc Nhà thuốc 365 trực thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Sun Pharma đã bán thuốc kê đơn nhưng không có đơn thuốc, tổng mức xử phạt 34 triệu đồng.
Quá nhiều sai phạm, 2 phòng khám ở Hà Nội bị đình chỉ hoạt động

Quá nhiều sai phạm, 2 phòng khám ở Hà Nội bị đình chỉ hoạt động

Thanh tra Sở Y tế vừa ra các quyết định xử phạt 6 cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập với số tiền trên 205 triệu đồng; trong đó đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Thu hồi nhiều sản phẩm mỹ phẩm do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi nhiều sản phẩm mỹ phẩm do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Ngày 6/11 vừa qua Sở Y tế Hà Nội ban hành văn bản thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng bao gồm nước tắm gội thảo dược Dr. Papie, gel vệ sinh phụ nữ Oganic Lucky Rose và sữa rửa tay dưỡng ẩm hương cam quế.
Bỏ túi cách phân biệt hồng giòn Đà Lạt và hồng giòn Trung Quốc để tránh mua nhầm

Bỏ túi cách phân biệt hồng giòn Đà Lạt và hồng giòn Trung Quốc để tránh mua nhầm

Hồng giòn là loại hồng còn tươi, chưa chín mềm, có màu vàng tươi. Nhưng để thưởng thức đúng hồng giòn Đà Lạt tránh mua nhầm hồng giòn Trung Quốc bạn nên áp dụng một số cách sau.
Hòa Bình siết chặt quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản trên thị trường

Hòa Bình siết chặt quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản trên thị trường

Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh Hòa Bình đã thực hiện nhiều hoạt động quan trọng như hướng dẫn, thẩm định, và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho hàng loạt cơ sở sản xuất.
Hưng Yên quản lý, kiểm soát chất lượng hàng hóa

Hưng Yên quản lý, kiểm soát chất lượng hàng hóa

Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên, nhiều hoạt động thanh tra, kiểm tra và đo lường đã được tiến hành để đảm bảo tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, và chất lượng.
Ăn rau xanh quá nhiều có gây hại?

Ăn rau xanh quá nhiều có gây hại?

Rau xanh rất giàu vitamin và dinh dưỡng cho cơ thể nhưng nếu quá lạm dụng và sử dụng chủ yếu để giảm cân thì đó là một sai lầm.
Siêu thị Đức Thành cơ sở 7 bị xử phạt do kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng

Siêu thị Đức Thành cơ sở 7 bị xử phạt do kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 11 - Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội đã ra quyết định xử phạt Siêu thị Đức Thành cơ sở 7: Tầng 1, Tòa nhà HH02-C, Khu đô thị mới Thanh Hà, Quận Hà Đông, Tp. Hà Nội với hành vi kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa. Buộc thu hồi hàng hóa vi phạm để tiêu hủy.
Siêu thị Đức Thành cơ sở 7: Bán hàng hết date, chất lượng có đảm bảo?

Siêu thị Đức Thành cơ sở 7: Bán hàng hết date, chất lượng có đảm bảo?

Mặc dù là hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng bán lẻ khá có tiếng, nhưng tại điểm siêu thị Đức Thành có địa chỉ Cơ sở 7: Tầng 1, Tòa nhà HH02-C, Khu đô thị mới Thanh Hà, Quận Hà Đông, Tp. Hà Nội bị khách hàng phản ánh về việc bán sản phẩm hết hạn sử dụng.
Hà Nam: Phát hiện hơn 6 tấn thực phẩm bẩn tại một cơ sở kinh doanh

Hà Nam: Phát hiện hơn 6 tấn thực phẩm bẩn tại một cơ sở kinh doanh

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam thông tin, vừa phát hiện hơn 6 tấn bao gồm nội tạng động vật, mỡ động vật chưa qua chế biến và dầu mỡ động vật dạng lỏng đã qua chế biến không đảm bảo vệ sinh ATTP tại một cơ sở trên địa bàn.
Khách hàng thất vọng khi mua hàng hiệu do Công ty ACFC phân phối

Khách hàng thất vọng khi mua hàng hiệu do Công ty ACFC phân phối

Do tin tưởng vào thương hiệu lớn, chị Quỳnh đến Vincom Center Bà Triệu mua đồng hồ Swarovski do Công ty TNHH Thời trang & Mỹ phẩm Âu Châu (ACFC) phân phối độc quyền ở Việt Nam. Thế nhưng, chị Quỳnh nhận lại sự thất vọng về chất lượng sản phẩm và cách hành xử với khách hàng.
Phạt hơn 115 triệu đồng và đình chỉ hoạt động cơ sở thẩm mỹ “chui” tại TP Thủ Đức

Phạt hơn 115 triệu đồng và đình chỉ hoạt động cơ sở thẩm mỹ “chui” tại TP Thủ Đức

Cơ sở thẩm mỹ "Mr Lee" của ông Trương Thanh Tịnh (địa chỉ 15 Nguyễn Quý Cảnh, phường An Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM) bị xử phạt hơn 115 triệu đồng, đình chỉ hoạt động đến khi đầy đủ hồ sơ pháp lý khám chữa bệnh, tháo gỡ quảng cáo.
Tiệm bánh mì Phượng bị phạt 96 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3 tháng

Tiệm bánh mì Phượng bị phạt 96 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3 tháng

Cơ sở kinh doanh bánh mì Phượng 2 (Tp. Hội An, Quảng Nam) bị tạm đình chỉ hoạt động 3 tháng, phạt hành chính 96 triệu đồng và phải hoàn trả kinh phí cho các cá nhân, tổ chức bị ngộ độc thực phẩm được khám và điều trị tại các cơ sở y tế…
Nam Định: Xử phạt cửa hàng kinh doanh xăng dầu sử dụng nhân viên không được đào tạo

Nam Định: Xử phạt cửa hàng kinh doanh xăng dầu sử dụng nhân viên không được đào tạo

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 tỉnh Nam Định xử phạt 1 cửa hàng kinh doanh xăng dầu về hành vi sử dụng nhân viên trực tiếp kinh doanh tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu không được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ.
Thu hồi 4 tựa sách thuộc bộ Rainbow Road Board Book dành cho trẻ em

Thu hồi 4 tựa sách thuộc bộ Rainbow Road Board Book dành cho trẻ em

Sản phẩm thu hồi là các sách dành cho trẻ em thuộc bộ sách "Rainbow Road Board Book" của Công ty Make Believe Ideas Ltd có nhãn hiệu và dán nhãn sản phẩm thích hợp với độ tuổi 0+.
Đề xuất phạt tiệm bánh mì Phượng hơn 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 5 tháng

Đề xuất phạt tiệm bánh mì Phượng hơn 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 5 tháng

Sau khi nhiều người bị ngộ độc do ăn bánh mì Phượng, Sở Y tế Quảng Nam kiến nghị xử phạt 110.500.000 triệu đồng, đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 3-5 tháng đối với cơ sở bánh mì Phượng ở số 02B Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An, Quảng Nam.
Thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng

Thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Thông báo về việc thu hồi sản phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng-lọ 250g do không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm Tết Trung thu đang đến gần, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Royal Premium Placenta & Collagen 30.000 sử dụng giấy công bố sản phẩm giả

Royal Premium Placenta & Collagen 30.000 sử dụng giấy công bố sản phẩm giả

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm Royal Premium placenta & collagen 30.000 giả mạo.
Cách chăm sóc da tay khỏi khô ráp bằng nguyên liệu đơn giản, dễ làm

Cách chăm sóc da tay khỏi khô ráp bằng nguyên liệu đơn giản, dễ làm

Một đôi bàn tay nhăn nheo, bong tróc, khô sần… Có thể là dấu hiệu lão hóa sớm. Dưới đây là một số hỗn hợp bạn có thể chế biến tại nhà nhằm chăm sóc cho da tay của mình vừa tiện lợi vừa an toàn cho làn da.
Mách bạn cách chọn nước mắm truyền thống thơm ngon, chất lượng

Mách bạn cách chọn nước mắm truyền thống thơm ngon, chất lượng

Nước mắm ngon là loại gia vị, nước chấm được người Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, luôn được ưa chuộng và săn tìm. Dưới đây là cách lựa chọn nước mắm ngon chuẩn vị cho cả gia đình nhé.
Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet tiếp tục vi phạm về quảng cáo

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet tiếp tục vi phạm về quảng cáo

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet tiếp tục quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo khi: quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, quảng cáo không phù hợp với Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.
Sản phẩm Tiểu đường bà Sáu giả mạo giấy tờ của Bộ Y tế

Sản phẩm Tiểu đường bà Sáu giả mạo giấy tờ của Bộ Y tế

Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trên mạng xã hội xuất hiện quảng cáo sản phẩm Tiểu đường bà Sáu có sử dụng hình ảnh 2 loại giấy giả mạo của Cục.
TP.HCM: Thu giữ trên 300 sản phẩm tinh dầu và thuốc lá điện tử dùng một lần

TP.HCM: Thu giữ trên 300 sản phẩm tinh dầu và thuốc lá điện tử dùng một lần

Ngày 17/8/2023, Đội QLTT số 12, Cục QLTT TP.HCM phối hợp với Ủy ban nhân dân Phường 15 Quận Gò Vấp đã tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh tại địa chỉ số 616/48 đường Lê Đức Thọ Phường 15, quận Gò Vấp, TP.HCM do ông Trịnh Ngọc Hoàng là chủ kinh doanh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động