Ông nông dân tạo ra giống bơ lạ quả to dài nửa mét bán gấp 3 lần bơ thường, mỗi năm cung cấp gần vạn cây giống Ngỡ ngàng trước vườn bơ trĩu quả xen trong vườn vải, quả to đẹp như bơ Tây Nguyên |
Anh Đặng Dương Minh Hoàng sở hữu nông trại rộng 12ha trồng bơ với thương hiệu Bơ Ông Hoàng. |
Hiện mô hình trồng bơ áp dụng công nghệ cao của Đặng Dương Minh Hoàng (34 tuổi) ở H.Phước Long, tỉnh Bình Phước đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế rất cao.
“Học một đường, làm một nẻo” và điều lý giải bất ngờ
Hoàng vốn là du học sinh chương trình kỹ sư, thạc sĩ trong hệ thống tự động và công nghệ thông tin - cơ điện tử của Viện Công nghệ Grennoble (Pháp). Hoàng kể có nhiều người thắc mắc vì sao “học một đường, làm một nẻo”? Khi học một chuyên ngành không liên quan đến nông nghiệp, cũng như đang làm trong lĩnh vực điều khiển tự động lại chọn mô hình khởi nghiệp kinh doanh thiên về nông trang như thế?
Hoàng cười và lý giải: "Những tưởng mọi thứ có vẻ không liên quan đến nông nghiệp, nhưng thực tế lại rất có liên quan. Vì định hướng của tôi là khởi nghiệp nông nghiệp thông minh, dùng tự động hóa để áp dụng vào nông nghiệp nhằm tăng năng suất và hiệu quả quản lý".
Anh Hoàng luôn sẵn sàng chia sẻ các kinh nghiệm ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp cho nông dân trong vùng. |
Cũng theo Hoàng, đó là mục tiêu từ nhỏ của bản thân. "Vì tôi xuất thân trong gia đình nông dân, từ nhỏ đã quen với ruộng vườn, chứng kiến sự vất vả của ba mẹ và người thân khi phải bán lưng cho đất, bán mặt cho trời mà hiệu quả thu về không cao. Điều đó luôn nung nấu trong tôi ý định sau này phải học hành thật tốt, tìm ra phương pháp giúp ba mẹ và mọi người xung quanh làm nông một cách chủ động và đạt hiệu quả cao", Hoàng kể.
Khi hoàn thành chương trình kỹ sư tại Pháp (với học bổng từ chính phủ Pháp), chàng trai này đã trở về quê hương, bắt đầu công việc quản lý và điều hành nông trang 50 ha (nông trang này hiện nằm ở thôn Cây Da, xã Phú Văn, H.Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước). Trong đó 12 ha trồng bơ mà không cần quá nhiều nhân công kể từ năm 2016 đến nay với sản phẩm nổi tiếng là "Bơ Ông Hoàng".
Bơ, sầu riêng và các sản phẩm khác đã mang lại lợi nhuận hơn 11 tỉ đồng. |
Theo Hoàng, bơ là cây ăn trái có giá trị cao quả có độ ngọt thanh, béo dẻo vừa phải, không khác với bơ Nam Mỹ mà anh từng dùng bên Pháp, có thể ăn sống và làm sa lát. “Khi chọn cây trồng, tôi muốn sản phẩm phải có mặt trên thị trường quốc tế, phù hợp với thị trường muốn xuất khẩu. Đó là lý do tôi chọn bơ bản địa của Bình Phước”, Hoàng nói.
Bắt tay thực hiện từ năm 2018, đến nay thương hiệu “Bơ Ông Hoàng” không chỉ được trong nước biết đến mà có mặt trên thị trường một số nước như Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Tạo ra lợi nhuận tiền tỷ nhờ ứng dụng công nghệ
Hoàng cho biết bơ được trồng theo phương pháp hữu cơ. Vì hoàn toàn không sử dụng thuốc hóa học nên việc chăm sóc khá khó khăn, cần phải chăm sóc một cách rất cẩn thận, theo dõi sát sao quá trình phát triển của cây để có những phương án chăm sóc hiệu quả nhất.
Theo Hoàng, với giống bơ này, sau khi trồng có thể thu hoạch trái sau 3 năm. Có một điều thú vị là, tất cả diện tích bơ của Hoàng không trồng theo cách thông thường như bao đời nông dân hay làm, mà ứng dụng hoàn toàn công nghệ, thay thế sức người.
Cụ thể, Hoàng đang áp dụng nhật ký số nhằm có thể truy xuất nguồn gốc với quả bơ. Thông qua nhật ký số, người tiêu dùng có thể biết được các loại phân bón đã sử dụng, thời gian bón phân, ngày sản phẩm được thu hoạch, phương tiện vận chuyển đã được sử dụng để đưa đến cửa hàng, siêu thị… Hoàng áp dụng các công nghệ kỹ thuật cao vào sản xuất nông nghiệp: tưới tiêu tự động sử dụng internet vạn vật (IoT), điện năng lượng mặt trời áp mái, hệ thống camera giám sát toàn vườn, máy bay không người lái, công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc...
Từng gốc bơ đến tận từng trái bơ được anh Hoàng gắn mã QR code (nhật ký số). |
Hiện tại, so với nhiều loại bơ trên thị trường, sản phẩm của Hoàng được nhiều khách lựa chọn, tin dùng. Hiện sản phẩm có mặt tại các siêu thị, cửa hàng lớn tại TP.HCM và Hà Nội. Bên cạnh đó, sản phẩm này được bán ở rất nhiều kênh khác nhau, như ở các siêu thị thực phẩm sạch: DalatFoodie, Green Food, Foodmap, Wefarmer, Nam An hay các siêu thị lớn như Mega Market, Co.op extra… Ngoài ra, bơ cũng đã được xuất khẩu sang Thái Lan và Campuchia.
Hoàng nói: "Vì bơ được trồng theo phương pháp hữu cơ nên tốt cho sức khỏe, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Vị bơ thơm ngon, độ béo và dẻo vừa, bơ sẽ thỏa mãn các tín đồ thích ăn bơ trực tiếp mà không cần thêm đường hay sữa vì bản thân trái bơ đã có vị ngọt thanh, ngoài việc có thể ăn sinh tố, bơ có thể được dùng làm salad, hoặc kết hợp làm các món ăn khác vì độ dai của bơ tốt hơn so với các loại bơ khác... Nhờ những ưu điểm này mà mọi người ưa chuộng bơ ông Hoàng hơn".
Trong tương lai, Hoàng có định hướng sẽ xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác, ở nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản hay châu Âu. "Tuy nhiên, để làm được điều đó, em cần học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, kết nối thêm nhiều kênh khác nhau và chắc chắn, một ngày không xa tôi sẽ thực hiện ước mơ của mình", Hoàng tâm sự.
Nông trại sử dụng xe phun với bình chứa khoảng 1.000 lít có thể rửa nước mưa trái mùa có axit hoặc phun thuốc dập dịch. |
"Bơ, sầu riêng và các sản phẩm khác đã mang lại doanh thu lớn cho nông trại. Trong năm qua, lợi nhuận mang về cho mình hơn 11 tỉ đồng. Nông trại cũng tạo công việc đều đặn cho 25 lao động là người đồng bào dân tộc thiểu số với thu nhập cao"- anh Hoàng chia sẻ.
Theo ông Trần Quốc Duy, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước cho biết, trái bơ của nông trại anh Đặng Dương Minh Hoàng đạt Chứng nhận OCOP 4 sao cho các sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp số Bình Phước; đồng thời nằm trong Top 11 sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, tiêu biểu tỉnh Bình Phước.
“Ngoài xây dựng thương hiệu bơ uy tín để xuất khẩu ra các nước, anh Hoàng còn hỗ trợ về mặt kỹ thuật trồng trọt để tăng năng suất cho các hộ nông dân tại địa phương. Với sự hỗ trợ của anh, đầu ra cho các sản phẩm nông sản như bơ, tiêu, điều… của người dân trong khu vực được ổn định”, ông Duy cho hay./.