"Lỡ" bổ sung quá nhiều Vitamin C sẽ có tác dụng phụ gì?

Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu có nhiều trong trái cây và rau quả. Về sự an toàn tổng thể của vitamin C, liệu có thể tiêu thụ quá nhiều hay không và các tác dụng phụ tiềm ẩn khi dùng liều lượng lớn.
Bạn có đang thiếu Vitamin A không? Đừng để cơ thể thiếu Vitamin D Những loại rau nhiều vitamin "bổ hơn thịt, rẻ hơn thuốc" chớ dại mà bỏ qua
"Lỡ" bổ sung quá nhiều Vitamin C sẽ có tác dụng phụ gì

Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu có nhiều trong trái cây và rau quả.

Nhận đủ vitamin này đặc biệt quan trọng để duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương, giữ cho xương của bạn chắc khỏe và tăng cường chức năng não.

Một số người cho rằng các chất bổ sung vitamin C mang lại lợi ích vượt xa những lợi ích có thể thu được từ vitamin C có trong thực phẩm, ví dụ như tăng sức đề kháng, giúp ngăn ngừa cảm lạnh thông thường.

Tuy nhiên, nhiều chất bổ sung có chứa một lượng vitamin cực lớn, có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn trong một số trường hợp.

Liệu bạn có thể tiêu thụ quá nhiều Vitamin C hay không và các tác dụng phụ tiềm ẩn khi dùng liều lượng lớn.

"Lỡ" bổ sung quá nhiều Vitamin C sẽ có tác dụng phụ gì

Vitamin C tan trong nước và không được lưu trữ trong cơ thể bạn

Vitamin C tan trong nước. Không giống như các vitamin tan trong chất béo, các vitamin tan trong nước không được lưu trữ trong cơ thể bạn.

Thay vào đó, vitamin C mà bạn tiêu thụ sẽ được vận chuyển đến các mô của bạn thông qua dịch cơ thể và sẽ được bài tiết qua nước tiểu của bạn. Vì cơ thể bạn không dự trữ hoặc tự sản xuất vitamin C nên điều quan trọng là phải tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin C hàng ngày.

Ngay cả ở liều cao, vitamin C không được cho là độc hại hoặc gây ra bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Các tác dụng phụ phổ biến nhất là tiêu chảy, buồn nôn, đau quặn bụng và các vấn đề về đường tiêu hóa khác.

"Lỡ" bổ sung quá nhiều Vitamin C sẽ có tác dụng phụ gì

Tuy nhiên, nếu bạn dùng liều lượng vitamin này lớn hơn bình thường, cơ thể bạn có thể gặp khó khăn trong việc xử lý nó và điều này có khả năng dẫn đến những tác động tiêu cực.

Điều quan trọng cần lưu ý là việc bổ sung vitamin C thường không cần thiết vì hầu hết mọi người có thể dễ dàng nhận đủ loại vitamin này bằng cách ăn thực phẩm tươi, đặc biệt là trái cây và rau quả.

Quá nhiều vitamin C có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa

Tác dụng phụ phổ biến nhất của sử dụng vitamin C liều cao là rối loạn tiêu hóa.

Nói chung, những tác dụng phụ này không xảy ra do ăn thực phẩm có chứa vitamin C. Chúng chỉ xảy ra do uống bổ sung vitamin C liều cao.

Bạn có nhiều khả năng gặp phải các triệu chứng tiêu hóa nếu tiêu thụ hơn 2.000 miligam (mg) cùng một lúc. Do đó, Mức hấp thụ 2.000 mg mỗi ngày là mức có thể chấp nhận cho mỗi người.

"Lỡ" bổ sung quá nhiều Vitamin C sẽ có tác dụng phụ gì

Các triệu chứng tiêu hóa phổ biến nhất của việc hấp thụ quá nhiều vitamin C là tiêu chảy và buồn nôn.

Ăn quá nhiều vitamin C cũng đã được báo cáo là dẫn đến trào ngược axit, mặc dù bằng chứng khoa học không chứng minh điều này.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về tiêu hóa do uống quá nhiều vitamin C, bạn chỉ cần cắt giảm liều lượng bổ sung hoặc tránh hoàn toàn việc bổ sung vitamin C.

Vitamin C có thể gây thừa sắt

Vitamin C được biết là giúp tăng cường hấp thu sắt nên việc tiêu thụ quá nhiều chất này là mối lo ngại đối với những người mắc các bệnh dẫn đến tích tụ sắt trong cơ thể.

Nó có thể liên kết với sắt non-heme, được tìm thấy trong thực phẩm thực vật. Cơ thể bạn không hấp thụ sắt non-heme hiệu quả như sắt heme, loại sắt có trong các sản phẩm động vật.

Khi vitamin C liên kết với chất sắt non-heme, nó sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ chất sắt này dễ dàng hơn nhiều. Đây là một chức năng quan trọng, đặc biệt đối với những người nhận phần lớn chất sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

"Lỡ" bổ sung quá nhiều Vitamin C sẽ có tác dụng phụ gì

Một nghiên cứu cho thấy rằng khả năng hấp thụ sắt của những người tham gia tăng 67% khi họ dùng 100 mg vitamin C trong bữa ăn.

Tuy nhiên, những người có các tình trạng làm tăng nguy cơ tích tụ sắt trong cơ thể, chẳng hạn như bệnh thừa sắt, nên thận trọng khi bổ sung vitamin C.

Trong những trường hợp này, dùng quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến tình trạng quá tải sắt, có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho tim, gan, tuyến tụy, tuyến giáp và hệ thần kinh trung ương của bạn.

Điều đó nói rằng, tình trạng thừa sắt rất khó xảy ra nếu bạn không có điều kiện tăng hấp thu sắt. Ngoài ra, tình trạng quá tải sắt có nhiều khả năng xảy ra nếu bạn tiêu thụ lượng sắt dư thừa ở dạng bổ sung.

Dùng thực phẩm bổ sung với liều lượng cao có thể dẫn đến sỏi thận

Cơ thể bạn bài tiết lượng vitamin C dư thừa dưới dạng oxalat, một chất thải. Tiêu thụ quá nhiều vitamin C có thể làm tăng lượng oxalate trong thận của bạn, có khả năng dẫn đến sỏi thận.

Oxalate thường thoát ra khỏi cơ thể bạn qua nước tiểu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, oxalat có thể liên kết với các khoáng chất và tạo thành các tinh thể có thể dẫn đến hình thành sỏi thận.

Tiêu thụ quá nhiều vitamin C có khả năng làm tăng lượng oxalate trong nước tiểu của bạn, do đó làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận.

"Lỡ" bổ sung quá nhiều Vitamin C sẽ có tác dụng phụ gì

Trong một nghiên cứu, khi người lớn bổ sung 1.000 mg vitamin C hai lần mỗi ngày trong 6 ngày, lượng oxalat mà họ bài tiết đã tăng 20%.

vitamin C không chỉ liên quan đến lượng oxalate trong nước tiểu lớn hơn mà còn liên quan đến sự phát triển của sỏi thận , đặc biệt nếu bạn tiêu thụ hơn 2.000 mg mỗi ngày.

Các trường hợp suy thận cũng đã được báo cáo ở những người dùng hơn 2.000 mg mỗi ngày. Tuy nhiên, điều này cực kỳ hiếm, đặc biệt là ở những người khỏe mạnh.

Bao nhiêu vitamin C là quá nhiều?

Vì vitamin C hòa tan trong nước và cơ thể bạn bài tiết lượng dư thừa trong vòng vài giờ sau khi bạn tiêu thụ, nên rất khó để tiêu thụ quá nhiều.

Trên thực tế, gần như không thể hấp thụ quá nhiều vitamin C chỉ từ chế độ ăn uống của bạn. Ở những người khỏe mạnh nói chung, bất kỳ lượng vitamin C bổ sung nào được tiêu thụ - vượt quá Mức cho phép trong chế độ ăn uống được khuyến nghị - sẽ dễ dàng bị đào thải ra khỏi cơ thể.

"Lỡ" bổ sung quá nhiều Vitamin C sẽ có tác dụng phụ gì

Gần như không thể tiêu thụ quá nhiều vitamin C từ thực phẩm. Bạn sẽ cần tiêu thụ 25 quả cam hoặc 14 quả ớt chuông đỏ trước khi lượng tiêu thụ của bạn đạt mức vượt ngưỡng.

Tuy nhiên, nếu bạn đang bổ sung loại vitamin này, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ nhận quá nhiều bằng cách uống không quá 90 mg mỗi ngày nếu bạn là nam giới hoặc 75 mg mỗi ngày nếu bạn là phụ nữ.

Ví dụ, những người mắc các bệnh lý làm tăng nguy cơ quá tải sắt hoặc dễ bị sỏi thận nên thận trọng khi bổ sung vitamin C.

"Lỡ" bổ sung quá nhiều Vitamin C sẽ có tác dụng phụ gì

Vitamin C nói chung là an toàn cho hầu hết mọi người.

Điều này đặc biệt đúng nếu bạn lấy nó từ thực phẩm chứ không phải từ thực phẩm bổ sung.

Những người dùng vitamin C ở dạng bổ sung có nguy cơ tiêu thụ quá nhiều và gặp phải các tác dụng phụ, trong đó phổ biến nhất là các vấn đề về tiêu hóa.

Tuy nhiên, những hậu quả nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như quá tải sắt và sỏi thận, cũng có thể xảy ra do dùng quá nhiều vitamin C.

May mắn thay, bạn có thể dễ dàng ngăn ngừa những tác dụng phụ tiềm ẩn này bằng cách tránh bổ sung vitamin C liều cao.

Trừ khi bạn bị thiếu vitamin C , hiếm khi xảy ra ở những người khỏe mạnh nói chung, bạn có thể không cần thiết phải bổ sung liều lượng lớn loại vitamin này.

Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa đường bổ sung để có một trái tim khỏe Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa đường bổ sung để có một trái tim khỏe
Người thiếu máu do thiếu sắt nên bổ sung thực phẩm gì? Người thiếu máu do thiếu sắt nên bổ sung thực phẩm gì?
Vitamin C có tác dụng gì? Thực phẩm nào chứa nhiều vitamin C nhất? Vitamin C có tác dụng gì? Thực phẩm nào chứa nhiều vitamin C nhất?
Cây lá đắng là cây gì mà có tác dụng điều trị nhiều bệnh Cây lá đắng là cây gì mà có tác dụng điều trị nhiều bệnh
Linh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

Rau xanh là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyến khích bổ sung rau xanh vào bữa ăn hàng ngày. Nếu bạn muốn ăn rau để giảm cân, “đốt” mỡ bụng thì có thể tham khảo các loại dưới đây.
Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Các nhà khoa học cho biết một dạng đậu mùa khỉ mới được phát hiện tại một thị trấn khai thác mỏ ở Congo có thể dễ dàng lây lan hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.
Vì sao không nên lạm dụng xét nghiệm tìm “cục máu đông”?

Vì sao không nên lạm dụng xét nghiệm tìm “cục máu đông”?

Sau khi AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 có thể gây cục máu đông làm nhiều người lo lắng và muốn làm xét nghiệm để biết bản thân bị tình trạng này không. Điều này có thực sự cần thiết?
Bộ Y tế chấn chỉnh chất lượng bệnh viện và khuyến cáo về nguy cơ sự cố y khoa

Bộ Y tế chấn chỉnh chất lượng bệnh viện và khuyến cáo về nguy cơ sự cố y khoa

Vừa qua, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã ban hành văn bản về việc chấn chỉnh công tác QLCL-ATNB, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa tới các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các bộ, ngành; Các bệnh viện trực thuộc trường Đại học yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa và nâng cao sự an toàn và hài lòng người bệnh.
Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Vừa qua, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi tới lãnh đạo Sở Y tế các địa phương thực hiện mạnh mẽ chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết.
Tài xế và nguồn năng lượng đồng hành trong mỗi chuyến đi

Tài xế và nguồn năng lượng đồng hành trong mỗi chuyến đi

Làm bạn cùng chiếc vô lăng, người tài xế không chỉ cần kỹ năng cầm lái mà còn phải giữ cho mình luôn đầy năng lượng và sự tỉnh táo để đảm bảo an toàn trong mỗi chuyến đi.
Uống nước xạ đen hàng ngày có tốt cho sức khoẻ?

Uống nước xạ đen hàng ngày có tốt cho sức khoẻ?

Xạ đen được xem là một loại thảo dược có nhiều công dụng trong việc phòng ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư, giải độc gan, cải thiện giấc ngủ...nhưng với người bình thường có nên uống xạ đen hàng ngày hay không?
Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Mới đây, Sở Y tế TPHCM công bố kết quả ban đầu về vụ việc 15 học sinh, tại 04 trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức bị ngộ độc thực phẩm nghi do ăn phải độc tố vi khuẩn có trong thức ăn.
Cách bổ sung dinh dưỡng, dành trọn yêu thương cho gia đình

Cách bổ sung dinh dưỡng, dành trọn yêu thương cho gia đình

Cách thể hiện yêu thương tốt nhất và chân thành nhất đối với gia đình chính là quan tâm đến sức khỏe. Những bữa ăn chất lượng hay thực phẩm bổ sung dinh dưỡng đều là những món quà vô giá.
Bí quyết khởi đầu ngày mới cho trái tim khỏe mạnh

Bí quyết khởi đầu ngày mới cho trái tim khỏe mạnh

Bắt đầu ngày mới với những thói quen lành mạnh là chìa khóa để sở hữu một trái tim khỏe mạnh. Dưới đây là những bí quyết đơn giản giúp bạn bảo vệ sức khỏe tim mạch vào buổi sáng.
Cảnh báo về những quảng cáo trên facebook khiến người dân “tiền mất, tật mang”

Cảnh báo về những quảng cáo trên facebook khiến người dân “tiền mất, tật mang”

Mới đây, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra cảnh báo về những “chiêu trò” của một số cơ sở làm đẹp thực hiện quảng cáo sai lệch với thực tế trên Facebook khiến cho người dân “tiền mất, tật mang”.
Nắng nóng, bổ sung nước như thế nào cho đúng cách?

Nắng nóng, bổ sung nước như thế nào cho đúng cách?

Vào mùa nắng nóng, ngoài việc giải nhiệt cho cơ thể bằng các biện pháp làm mát như dùng quạt, điều hòa nhiệt độ, bơi lội,... Việc uống nước đúng cách không chỉ góp phần làm mát mà còn tăng sức đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh trong tiết trời oi nóng.
Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Các loại hạt từ lâu đã trở thành món ăn vặt được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe tim mạch.
Tại sao người bán nước mía cho quất vào ép cùng?

Tại sao người bán nước mía cho quất vào ép cùng?

Khi uống nước mía ép, đa phần mọi người đều cho thêm đá để tăng độ mát, giảm độ ngọt. Ngoài ra, trong quá trình ép người bán thường cho thêm quả quất (tắc) để ép cùng. Vậy, việc cho thêm quất ép cùng nước mía nhằm mục đích gì?
Uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong vào lúc nào hợp lý?

Uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong vào lúc nào hợp lý?

Hoa đu đủ đực được xem là loại dược liệu quý có nhiều tác dụng trong việc điều trị các loại bệnh như viêm họng, tiểu đường và một số loại bệnh khác. Tuy nhiên, uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong vào lúc nào tốt nhất là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.
Chuyện gì sẽ xảy ra khi ăn dưa hấu thường xuyên?

Chuyện gì sẽ xảy ra khi ăn dưa hấu thường xuyên?

Khi ăn dưa hấu thường xuyên trong những ngày nắng nóng của mùa hè, sức khỏe của bạn sẽ trải qua những biến chuyển như thế nào?
Bí quyết "giải nhiệt" mùa hè với 12 loại rau củ quả "mọng nước"

Bí quyết "giải nhiệt" mùa hè với 12 loại rau củ quả "mọng nước"

Mùa hè nóng bức khiến cơ thể mất nước nhiều, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng. Thay vì chỉ uống nước lọc, bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại rau củ quả.
Mực - loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cực cao

Mực - loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cực cao

Mực là loài hải sản ngon, có giá trị dinh dưỡng cao lại dễ chế biến. Mực có thể chế biến nhiều món khác nhau như mực sào, mực nướng, mực hấp bia…
Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Theo các chuyên gia, ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em.
Những thực phẩm "đại kỵ" với dưa hấu, cần tránh xa kẻo ngộ độc

Những thực phẩm "đại kỵ" với dưa hấu, cần tránh xa kẻo ngộ độc

Trong mùa hè nóng bức, dưa hấu là lựa chọn hoàn hảo để giải nhiệt và cung cấp vitamin, khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý một số thực phẩm không nên kết hợp khi ăn dưa hấu để tránh ảnh hưởng sức khỏe.
Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Hiện tại không có bằng chứng virus cúm gia cầm H5N1 lây từ người sang người, nhưng các quan chức y tế quan ngại rằng nếu virus lây lan rộng sẽ biến đổi thành một dạng có thể lây truyền giữa người với người.
Làm gì để phòng các bệnh về da trong mùa nắng nóng?

Làm gì để phòng các bệnh về da trong mùa nắng nóng?

Vào mùa hè thời tiết nắng nóng nên số lượng bệnh nhân mắc bệnh về da như: rôm sảy, ghẻ ngứa, viêm da cơ địa, viêm nang lông... luôn cao hơn mức bình thường. Việc điều trị kịp thời sẽ giúp kiểm soát cơn mẩn ngứa, tránh bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.
Giải nhiệt mùa hè với 15 loại nước uống mát lạnh

Giải nhiệt mùa hè với 15 loại nước uống mát lạnh

Mùa hè nóng bức khiến cơ thể mất nước và mệt mỏi. Uống nhiều nước là điều cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường. Dưới đây là 15 loại nước uống giúp chống nóng, cân bằng thân nhiệt và giải khát hiệu quả.
Đắk Lắk: Hàng trăm trẻ em được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh

Đắk Lắk: Hàng trăm trẻ em được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh

Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh phối hợp cùng Bệnh viện Nhi đồng I TP.HCM và Trung tâm tim mạch – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho hơn 250 trẻ em dưới 16 tuổi tại Đắk Lắk.
Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè đã đến rất gần.
Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất

Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất

Chuối là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều năng lượng cũng như các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Có thông tin cho rằng, vỏ chuối còn tốt hơn cả phần thịt của quả chuối. Thế nhưng thực tế thì vỏ chuối có ăn được không?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động