Hyundai IONIQ 5 N 2024 |
Ra mắt tại Goodwood Festival of Speed 2023, Hyundai IONIQ 5 N 2024 là mẫu xe hiệu suất điện khí hóa đầu tiên của Hyundai nhưng cũng cố gắng mô phỏng một chiếc ô tô động cơ đốt trong.
Hyundai IONIQ 5 N 2024 |
IONIQ 5 N là phiên bản thể thao của IONIQ 5, với nhiều năng lượng hơn, pin lớn hơn, thân xe chắc chắn hơn, phanh lớn hơn, hệ thống treo cứng hơn và một số tính năng công nghệ dành cho người lái nhạy bén.
Hệ thống dẫn động bốn bánh động cơ kép cung cấp công suất 600 mã lực và mô-men xoắn 546 lb-ft một cách nhất quán, 641 mã lực và 568 lb-ft trong 10 giây khi sử dụng tính năng N Grin Boost.
Với điều khiển khởi động (có ba mức điều chỉnh), Hyundai cho biết IONIQ 5 N có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,4 giây và đạt tốc độ tối đa 162 km/h. Điều này mặc dù có trọng lượng cao hơn so với IONIQ 5 Standard Edition.
Khả năng tăng tốc của IONIQ 5 N đi kèm với âm thanh của động cơ đốt trong mô phỏng. N Active Sound+ sử dụng tám loa trong và hai loa ngoài để phát ba chủ đề âm thanh khác nhau, được kích hoạt bằng đầu vào bướm ga.
Chủ đề đánh lửa bắt chước động cơ tăng áp 4 xi-lanh 2.0 lít được sử dụng trong các mẫu xe Hyundai N-Type khác, bao gồm cả tiếng nổ khi phanh tay. Tuy nhiên, hai tùy chọn còn lại mang đến âm thanh động cơ không đốt trong tương lai hơn.
IONIQ 5 N cũng đi kèm với gói pin 84 kWh, lớn hơn gói 77,4 kWh ở các mẫu xe khác. Bộ pin cũng được làm mát thêm nhờ những thay đổi về hình dạng của cản trước và điều chỉnh trước hệ thống cho các chế độ lái khác nhau.
Ở chế độ trailer, nhiệt độ được đặt ở mức 86-104 độ F, trong khi ở chế độ theo dõi, nhiệt độ giảm xuống còn 68-86 độ F. N, chế độ đường đua tối ưu hóa pin cho các phiên đường đua, trong khi các tùy chọn độ bền và chạy nước rút dành cho các chuyến đi dài hơn hoặc ngắn hơn.
Hyundai cũng tăng cường cấu trúc thân xe bằng cách thêm 42 mối hàn và 6,9 feet vật liệu liên kết bổ sung. Các điểm gắn động cơ và pin, khung phụ phía trước và phía sau, cột lái cũng đã được gia cố. Tỷ số lái rộng hơn và nhiều phản hồi mô-men xoắn hơn cũng được sử dụng, điều này có thể giúp ích cho việc lái tương đối mơ hồ được tìm thấy trong các mẫu IONIQ 5 N tiêu chuẩn.
IONIQ 5 N có thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong 3,4 giây và tốc độ tối đa 260 km/h |
IONIQ 5 N thấp hơn 0,8 inch so với IONIQ 5 tiêu chuẩn và dài hơn 3,2 inch nhờ có cản trước, bộ khuếch tán phía sau và cánh gió sau mới. Các hốc bánh xe rộng hơn 2,0 inch để phù hợp với khổ rộng hơn và lốp hiệu suất 275/35 Pirelli P Zero trên lốp 21 inch.
Hyundai đã trang bị cho IONIQ 5 N hệ thống phanh mạnh mẽ, với đĩa 15,7 inch và bộ kẹp 4 pít-tông ở phía trước và đĩa 14,2 inch và bộ kẹp một pít-tông ở phía sau, nhưng hy vọng hệ thống phanh tái tạo sẽ cung cấp 80-90% công suất trên đường. Giảm tốc 40-50% trên đường đua.
Hệ thống phanh tái tạo có thể cung cấp lực phanh lên tới 0,6G và phục hồi tới 44% năng lượng của hệ thống truyền động trên đường đua. Bàn đạp phanh và ga cũng có thể được sử dụng đồng thời.
Một hệ thống có tên N Pedal cũng sử dụng mô-men xoắn âm để dồn thêm trọng lượng lên bánh trước nhằm cải thiện khả năng xử lý, trong khi phân chia mô-men xoắn N có thể điều chỉnh việc cung cấp lực trước và sau với 11 cài đặt. Ngoài ra còn có bộ vi sai hạn chế trượt điện tử và bộ tối ưu hóa N Drift, cho phép EV dẫn động bốn bánh trôi như một chiếc ô tô dẫn động cầu sau.
IONIQ 5 N dự kiến sẽ được phát hành vào cuối năm nay, có khả năng cạnh tranh với Tesla Model Y Performance có kích thước tương tự và Kia EV6 GT, chia sẻ nền tảng E-GMP với IONIQ 5.