Du lịch Việt: Thành tích rực rỡ, nhưng thiếu điểm chạm với khách Tây

Du lịch Việt Nam đang trên đà hồi phục với lượng khách quốc tế tăng mạnh, song phần lớn vẫn đến từ các thị trường châu Á. Trong khi đó, phân khúc du khách cao cấp từ châu Âu, Mỹ vẫn còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của ngành.
Khám phá thiên nhiên tuyệt đẹp qua du lịch sinh thái và giải trí Thành nhà Hồ: Từ di sản lịch sử đến điểm du lịch hút hồn Đánh thức tiềm năng du lịch từ “cú hích kép” lịch sử và tâm linh

Thiếu vắng du khách “Tây” trong bức tranh du lịch Việt Nam

Du khách châu Âu tham quan Hà Nội.
Du khách châu Âu mang lại doanh thu lớn, giá trị thương hiệu mạnh và là cầu nối cho phát triển bền vững.

Ngay từ đầu năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đã ghi nhận một “mưa” giải thưởng uy tín trên trường quốc tế, vượt trội so với nhiều quốc gia trong khu vực. Tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2025, Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng cho 17 đơn vị du lịch xuất sắc. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, hãng truyền thông và tạp chí du lịch danh tiếng như CNN, Travel & Leisure, The Travel, Wanderlust hay Tripadvisor cũng nhiều lần tôn vinh Việt Nam với những đánh giá tích cực về ẩm thực, danh lam thắng cảnh và các điểm đến hấp dẫn.

Tuy nhiên, dù có nhiều thành công trong việc gây chú ý quốc tế, lượng du khách đến từ các thị trường châu Âu và châu Mỹ vẫn còn khá khiêm tốn. Theo báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia, năm 2024 Việt Nam đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế, trong đó khách từ châu Á chiếm đến 79,6%, còn khách từ châu Âu chỉ chiếm 11,3% và châu Mỹ khoảng 5,7%.

Tình hình tương tự cũng diễn ra trong 4 tháng đầu năm 2025, khi Việt Nam đón 7,67 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, khách du lịch châu Á chiếm gần 78%, nổi bật là thị trường Trung Quốc với 1,95 triệu lượt. Trong khi đó, lượng khách đến từ các quốc gia châu Âu như Nga (166.000 lượt), Anh (155.000 lượt), Pháp (137.000 lượt) và Đức (125.000 lượt) vẫn còn khá hạn chế. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), ông Bruno Jaspaert chia sẻ rằng, tại châu Âu, hình ảnh du lịch Việt Nam chưa được lan tỏa rộng rãi dù đây là điểm đến hấp dẫn, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ du khách từng trải nghiệm.

Một khảo sát do Công ty nghiên cứu thị trường du lịch Outbox Company thực hiện cũng cho thấy, mức độ nhận biết về hình ảnh Việt Nam trong mắt khách quốc tế chỉ đạt mức trung bình khá, với 4,1 điểm trên thang điểm 7. Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cũng nhận định, dù Chính phủ đã có chính sách miễn thị thực cho công dân 15 nước châu Âu nhằm thúc đẩy lượng khách, nhưng hiện nay các sản phẩm và dịch vụ du lịch của Việt Nam chưa đủ đa dạng và phong phú để thu hút những du khách cao cấp từ châu Âu và châu Mỹ.

“Sự đơn điệu trong các sản phẩm dịch vụ du lịch chính là nguyên nhân cốt lõi khiến Việt Nam chưa thể hấp dẫn được khách ‘Tây’. Ví dụ như múa rối nước ở Hà Nội rất được yêu thích, nhưng sân khấu còn nhỏ, các suất diễn cũng còn đơn giản. Để quảng bá hiệu quả, ngành du lịch cần phát triển thêm nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và hấp dẫn hơn", ông Bình chia sẻ.

Nâng tầm sản phẩm, quảng bá điểm đến để hút khách châu Âu cao cấp

Du lịch Việt: Thành tích rực rỡ, nhưng thiếu điểm chạm với khách Tây
Du khách châu Âu tham quan phố đi bộ Hoàn Kiếm.

Theo các chuyên gia trong ngành du lịch, để thu hút du khách đến từ những thị trường khó tính như châu Âu hay châu Mỹ, các doanh nghiệp Việt cần không chỉ đa dạng hóa sản phẩm tour mà còn chú trọng đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh điểm đến tại các quốc gia này. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã chủ động nắm bắt xu hướng, xây dựng các sản phẩm du lịch thiên về trải nghiệm bền vững, nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp với khám phá văn hóa bản địa. Các hành trình thường kéo dài từ 8 đến 14 ngày, đưa du khách qua nhiều điểm đến nổi bật như Hà Nội, Hạ Long, Huế, Hội An, TP.HCM, Cần Thơ, và kết hợp nghỉ dưỡng tại những thiên đường biển như Phú Quốc hay Nha Trang.

Bà Lê Thị Thanh Thủy – Giám đốc điều hành Công ty Indochina Voyages – chia sẻ rằng, các tour dành cho khách châu Âu luôn được công ty thiết kế ở tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên, với sự chăm chút kỹ lưỡng cả về dịch vụ lẫn trải nghiệm văn hóa. Trong khi đó, bà Ngô Thị Hương – Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Marketing của Vinpearl – cho biết đơn vị này đang phát triển các điểm đến “một nơi, nhiều trải nghiệm”, đặc biệt là các sản phẩm du lịch xanh như Vinpearl Safari Phú Quốc hay Vinpearl River Safari Nam Hội An, nhằm hướng đến nhóm du khách Âu – Mỹ yêu thích thiên nhiên và sự bền vững.

Song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, các công ty du lịch lớn như Saigontourist, Vietravel, Fiditour cũng chủ động tham gia các hội chợ quốc tế tại Berlin, Paris, Milan để giới thiệu hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Nhờ các hoạt động xúc tiến này, nhiều doanh nghiệp Việt đã ký kết hợp tác với các đối tác du lịch hàng đầu châu Âu như Studiosus Reisen (Đức) hay Kuoni Global Travel Services (Thụy Sĩ), góp phần gia tăng lượng khách đặt tour Việt Nam trong mùa hè 2025.

Nhằm hỗ trợ ngành du lịch trong việc tiếp cận thị trường châu Âu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề "Việt Nam - Đi để yêu". Trong khuôn khổ chương trình, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động xúc tiến tại Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ, nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với các quốc gia này.

Một tín hiệu tích cực khác đến từ lĩnh vực hàng không, khi ông Đinh Văn Tuấn – Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – cho biết, từ tháng 7/2025 hãng sẽ chính thức khai thác đường bay thẳng Hà Nội – Milan (Ý). Tuyến bay này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách Ý nói riêng và châu Âu nói chung khám phá vẻ đẹp Việt Nam, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.

Riêng tại Hà Nội – một điểm đến giàu bản sắc văn hóa, Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang cho biết thành phố vừa ban hành Kế hoạch 124/KH-UBND về chương trình kích cầu du lịch năm 2025. Theo đó, ngành du lịch Thủ đô sẽ đẩy mạnh quảng bá tại cả thị trường nội địa và quốc tế, trong đó tập trung tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp, Ý, Thụy Sĩ. Đồng thời, Hà Nội sẽ tham gia các hội chợ du lịch uy tín như ITB Asia 2025 (Singapore), IMEX Frankfurt 2025 (Đức), Tourism Expo Japan 2025 (Nhật Bản), FTM Top Resa 2025 (Pháp). Ngoài ra, thành phố cũng sẽ phối hợp cùng các hãng hàng không đón các đoàn FAMTRIP, PRESSTRIP quốc tế đến khảo sát và phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng như làng nghề hay sản phẩm OCOP – hướng đến xây dựng hình ảnh một Hà Nội vừa truyền thống, vừa hiện đại trong mắt du khách quốc tế.

Du lịch nâng bước, nông sản vươn xa: Cơ hội từ một hành trình chung Du lịch nâng bước, nông sản vươn xa: Cơ hội từ một hành trình chung
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế
Mở cửa thị thực, kết nối số, thúc đẩy du lịch xanh Mở cửa thị thực, kết nối số, thúc đẩy du lịch xanh
Đánh thức tiềm năng du lịch từ “cú hích kép” lịch sử và tâm linh Đánh thức tiềm năng du lịch từ “cú hích kép” lịch sử và tâm linh
Tàu hỏa - Hành trình “chậm mà chất” chinh phục du khách Tàu hỏa - Hành trình “chậm mà chất” chinh phục du khách
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Trước tình huống xuất hiện thiết bị bay không người lái tại khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không dân dụng, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp kiểm soát, xử lý tình huống và đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn bay.
Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Trong làn sóng công nghệ và thị hiếu thay đổi chóng mặt, sân khấu truyền thống Việt Nam đang loay hoay giữa bảo tồn và thích nghi. Cần một chiến lược toàn diện để giúp nghệ thuật dân tộc không chỉ tồn tại mà còn phát triển bền vững.
Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Dẻo thơm nếp mới, đậm đà thịt, thêm chút hành phi giòn rụm. Món ăn xôi xíu giản dị níu lòng bao thế hệ, nhất là vào những sáng sớm se lạnh.
Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch

Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch

Vụ rơi máy bay tại Ấn Độ khiến hàng trăm người thiệt mạng không chỉ là lời cảnh báo về an toàn hàng không, mà còn đặt ra câu hỏi lớn: Liệu bảo hiểm du lịch đã thật sự được coi trọng đúng mức trong hành trình hiện đại?
Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Ẩm thực Hưng Yên có nhiều món ngon, nhưng bánh cuốn Phú Thị vẫn giữ vị trí đặc biệt nhờ lớp vỏ dày dặn, nhân thịt nóng hổi và nước chấm đậm đà.
Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Nhỏ gọn, giản dị nhưng đậm đà hương vị, bánh mì cay Hải Phòng từ lâu đã trở thành món ăn đường phố quen thuộc, gắn liền với đời sống ẩm thực của người dân nơi đây.
Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Trước thực trạng xâm hại di sản diễn biến phức tạp, Chính phủ yêu cầu các địa phương, bộ ngành liên quan khẩn trương rà soát, xử lý triệt để và nâng cao hiệu quả bảo vệ di tích, đảm bảo phát huy giá trị lâu dài của di sản văn hóa Việt Nam.
Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Việt Nam và Malaysia tranh vé dự Asian Cup 2027 tại sân Bukit Jalil sôi động. Bên cạnh trận cầu hấp dẫn, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức 5 đặc sản Malaysia độc đáo, mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên cho mọi fan bóng đá khi đến đây.
Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Chỉ xuất hiện trong một mùa ngắn ngủi, rươi Đông Triều (Quảng Ninh) được ví như “lộc trời” ban tặng. Từ ấy, người dân nơi đây đã tạo nên món chả rươi trứ danh.
Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh

Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh

Lào Cai – vùng đất nơi 25 dân tộc cùng chung sống, đang biến kho tàng văn hóa truyền thống thành nguồn lực phát triển bền vững, song hành với những nỗ lực không ngừng để bảo tồn và lan tỏa giá trị di sản trong đời sống hiện đại.
Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Từ một món ăn dân dã nơi làng quê Bắc Ninh, ốc Phù Lưu đã trở thành đặc sản nức tiếng, níu chân thực khách bởi hương vị thơm nồng, giòn dai và đậm đà bản sắc.
Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 không chỉ là ngày hội quảng bá du lịch mà còn mở ra kỳ vọng hợp tác quốc tế, lan tỏa hình ảnh du lịch xanh, bền vững và khẳng định vị thế Lào Cai như trung tâm du lịch trọng điểm của Tây Bắc.
Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Mang trong mình dấu ấn hàng nghìn năm chống giặc Lương, chè kho Tứ Yên là món không thể thiếu trên mâm cỗ Tết người dân Vĩnh Phúc.
Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đang nổi bật với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tỉnh đa dạng hóa sản phẩm, bảo tồn di sản truyền thống và ứng dụng công nghệ số, tạo sức hút lớn cho du khách trong nước và quốc tế.
Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Sinh ra từ bùn lầy, nước mặn và rừng ngập mặn hoang sơ, món lẩu mắm U Minh mang trong mình cái hồn của miền Tây đất rừng phương Nam.
Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới

Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới

Mùa hè 2025 được dự báo ghi nhận dấu hiệu phục hồi tích cực của du lịch nội địa Việt Nam khi lượng khách và mức chi tiêu có xu hướng tăng. Du khách ngày càng ưu tiên trải nghiệm gắn kết gia đình và khám phá văn hóa đặc trưng địa phương.
Bánh tằm Ngan Dừa – Đặc sản dân dã “gây thương nhớ” của xứ Bạc Liêu

Bánh tằm Ngan Dừa – Đặc sản dân dã “gây thương nhớ” của xứ Bạc Liêu

Từ những hạt gạo trắng ngần và bàn tay khéo léo của người dân vùng Bạc Liêu, bánh tằm Ngan Dừa ra đời như một món ăn vừa dân dã vừa tinh tế.
Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương

Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương

Sự thay đổi về địa giới hành chính sau chủ trương sáp nhập tỉnh, thành phố đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với ngành du lịch Việt Nam. Khi không gian hành chính đổi khác, việc giữ vững bản sắc và định vị lại hình ảnh điểm đến là yếu tố then chốt để ngành du lịch không mất đi lợi thế cạnh tranh.
Mùa du lịch hè 2025: Sẵn sàng cho trải nghiệm tuyệt vời

Mùa du lịch hè 2025: Sẵn sàng cho trải nghiệm tuyệt vời

Mùa du lịch hè 2025 đã chính thức khởi động, thu hút lượng khách đông đảo. Các địa phương và doanh nghiệp đang tập trung chuẩn bị đầy đủ nhân lực, dịch vụ và sản phẩm mới nhằm mang đến trải nghiệm an toàn, vui vẻ cho du khách trong suốt kỳ nghỉ hè.
Hà Nội – Hành trình vươn tới đỉnh cao văn hóa châu Á

Hà Nội – Hành trình vươn tới đỉnh cao văn hóa châu Á

Sự vinh danh của Tạp chí Time Out dành cho Hà Nội với vị trí đứng đầu khu vực châu Á trong danh sách 20 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025 đã làm nổi bật kho tàng di sản phong phú cùng nền nghệ thuật đặc sắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Tô bún nước lèo Sóc Trăng – Gói ghém tinh túy ba nền văn hóa

Tô bún nước lèo Sóc Trăng – Gói ghém tinh túy ba nền văn hóa

Tô bún nước lèo Sóc Trăng hội tụ hương mắm bò hóc nồng nàn của người Khmer, miếng thịt quay giòn rụm của người Hoa và rau thơm mát lành của người Kinh.
Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững

Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững

Việc bảo tồn di sản văn hóa không chỉ giữ gìn giá trị truyền thống mà còn tạo nền tảng phát triển bền vững. Sự tham gia chủ động của cộng đồng cùng chính sách hợp lý giúp cân bằng giữa bảo vệ di sản và phát triển kinh tế xã hội.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê giảm sâu kỷ lục: Nông dân Tây Nguyên đối mặt áp lực kép

Giá tiêu trong nước đi ngang, triển vọng dài hạn vẫn tích cực

Giá tiêu bật tăng mạnh, doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc

Quốc hội thông qua chính sách giảm thuế VAT: Áp dụng từ 1/7/2025 đến hết năm 2026

Giá cà phê hôm nay tiếp tục chịu áp lực giảm: Triển vọng sản lượng toàn cầu ở mức kỷ lục

Từ 1/7 việc khám chữa bệnh thuận tiện hơn, quyền lợi BHYT rộng hơn

Sầu riêng Việt: Làm sao giữ thị phần ngay trên “sân nhà”?

Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Thanh Hóa tạo đột phá chiến lược từ tổ chức bộ máy: Công bố nhân sự chủ chốt tại 166 xã, phường

Thanh Hóa công bố nghị quyết, quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc?

Đô la Mỹ suy yếu, vàng tăng mạnh: Chu kỳ mới hay nhất thời?

Giá vàng tuần tới: Nhà đầu tư lạc quan, chuyên gia Phố Wall cảnh báo xu hướng giảm sâu

Dấu mốc 24 năm thành lập - Halcom Việt Nam kiên định phát triển bền vững, vươn mình cùng Kỷ nguyên mới của dân tộc

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động