Du lịch Việt: Thành tích rực rỡ, nhưng thiếu điểm chạm với khách Tây

Du lịch Việt Nam đang trên đà hồi phục với lượng khách quốc tế tăng mạnh, song phần lớn vẫn đến từ các thị trường châu Á. Trong khi đó, phân khúc du khách cao cấp từ châu Âu, Mỹ vẫn còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của ngành.
Khám phá thiên nhiên tuyệt đẹp qua du lịch sinh thái và giải trí Thành nhà Hồ: Từ di sản lịch sử đến điểm du lịch hút hồn Đánh thức tiềm năng du lịch từ “cú hích kép” lịch sử và tâm linh

Thiếu vắng du khách “Tây” trong bức tranh du lịch Việt Nam

Du khách châu Âu tham quan Hà Nội.
Du khách châu Âu mang lại doanh thu lớn, giá trị thương hiệu mạnh và là cầu nối cho phát triển bền vững.

Ngay từ đầu năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đã ghi nhận một “mưa” giải thưởng uy tín trên trường quốc tế, vượt trội so với nhiều quốc gia trong khu vực. Tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2025, Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng cho 17 đơn vị du lịch xuất sắc. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, hãng truyền thông và tạp chí du lịch danh tiếng như CNN, Travel & Leisure, The Travel, Wanderlust hay Tripadvisor cũng nhiều lần tôn vinh Việt Nam với những đánh giá tích cực về ẩm thực, danh lam thắng cảnh và các điểm đến hấp dẫn.

Tuy nhiên, dù có nhiều thành công trong việc gây chú ý quốc tế, lượng du khách đến từ các thị trường châu Âu và châu Mỹ vẫn còn khá khiêm tốn. Theo báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia, năm 2024 Việt Nam đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế, trong đó khách từ châu Á chiếm đến 79,6%, còn khách từ châu Âu chỉ chiếm 11,3% và châu Mỹ khoảng 5,7%.

Tình hình tương tự cũng diễn ra trong 4 tháng đầu năm 2025, khi Việt Nam đón 7,67 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, khách du lịch châu Á chiếm gần 78%, nổi bật là thị trường Trung Quốc với 1,95 triệu lượt. Trong khi đó, lượng khách đến từ các quốc gia châu Âu như Nga (166.000 lượt), Anh (155.000 lượt), Pháp (137.000 lượt) và Đức (125.000 lượt) vẫn còn khá hạn chế. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), ông Bruno Jaspaert chia sẻ rằng, tại châu Âu, hình ảnh du lịch Việt Nam chưa được lan tỏa rộng rãi dù đây là điểm đến hấp dẫn, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ du khách từng trải nghiệm.

Một khảo sát do Công ty nghiên cứu thị trường du lịch Outbox Company thực hiện cũng cho thấy, mức độ nhận biết về hình ảnh Việt Nam trong mắt khách quốc tế chỉ đạt mức trung bình khá, với 4,1 điểm trên thang điểm 7. Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cũng nhận định, dù Chính phủ đã có chính sách miễn thị thực cho công dân 15 nước châu Âu nhằm thúc đẩy lượng khách, nhưng hiện nay các sản phẩm và dịch vụ du lịch của Việt Nam chưa đủ đa dạng và phong phú để thu hút những du khách cao cấp từ châu Âu và châu Mỹ.

“Sự đơn điệu trong các sản phẩm dịch vụ du lịch chính là nguyên nhân cốt lõi khiến Việt Nam chưa thể hấp dẫn được khách ‘Tây’. Ví dụ như múa rối nước ở Hà Nội rất được yêu thích, nhưng sân khấu còn nhỏ, các suất diễn cũng còn đơn giản. Để quảng bá hiệu quả, ngành du lịch cần phát triển thêm nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và hấp dẫn hơn", ông Bình chia sẻ.

Nâng tầm sản phẩm, quảng bá điểm đến để hút khách châu Âu cao cấp

Du lịch Việt: Thành tích rực rỡ, nhưng thiếu điểm chạm với khách Tây
Du khách châu Âu tham quan phố đi bộ Hoàn Kiếm.

Theo các chuyên gia trong ngành du lịch, để thu hút du khách đến từ những thị trường khó tính như châu Âu hay châu Mỹ, các doanh nghiệp Việt cần không chỉ đa dạng hóa sản phẩm tour mà còn chú trọng đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh điểm đến tại các quốc gia này. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã chủ động nắm bắt xu hướng, xây dựng các sản phẩm du lịch thiên về trải nghiệm bền vững, nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp với khám phá văn hóa bản địa. Các hành trình thường kéo dài từ 8 đến 14 ngày, đưa du khách qua nhiều điểm đến nổi bật như Hà Nội, Hạ Long, Huế, Hội An, TP.HCM, Cần Thơ, và kết hợp nghỉ dưỡng tại những thiên đường biển như Phú Quốc hay Nha Trang.

Bà Lê Thị Thanh Thủy – Giám đốc điều hành Công ty Indochina Voyages – chia sẻ rằng, các tour dành cho khách châu Âu luôn được công ty thiết kế ở tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên, với sự chăm chút kỹ lưỡng cả về dịch vụ lẫn trải nghiệm văn hóa. Trong khi đó, bà Ngô Thị Hương – Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Marketing của Vinpearl – cho biết đơn vị này đang phát triển các điểm đến “một nơi, nhiều trải nghiệm”, đặc biệt là các sản phẩm du lịch xanh như Vinpearl Safari Phú Quốc hay Vinpearl River Safari Nam Hội An, nhằm hướng đến nhóm du khách Âu – Mỹ yêu thích thiên nhiên và sự bền vững.

Song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, các công ty du lịch lớn như Saigontourist, Vietravel, Fiditour cũng chủ động tham gia các hội chợ quốc tế tại Berlin, Paris, Milan để giới thiệu hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Nhờ các hoạt động xúc tiến này, nhiều doanh nghiệp Việt đã ký kết hợp tác với các đối tác du lịch hàng đầu châu Âu như Studiosus Reisen (Đức) hay Kuoni Global Travel Services (Thụy Sĩ), góp phần gia tăng lượng khách đặt tour Việt Nam trong mùa hè 2025.

Nhằm hỗ trợ ngành du lịch trong việc tiếp cận thị trường châu Âu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề "Việt Nam - Đi để yêu". Trong khuôn khổ chương trình, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động xúc tiến tại Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ, nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với các quốc gia này.

Một tín hiệu tích cực khác đến từ lĩnh vực hàng không, khi ông Đinh Văn Tuấn – Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – cho biết, từ tháng 7/2025 hãng sẽ chính thức khai thác đường bay thẳng Hà Nội – Milan (Ý). Tuyến bay này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách Ý nói riêng và châu Âu nói chung khám phá vẻ đẹp Việt Nam, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.

Riêng tại Hà Nội – một điểm đến giàu bản sắc văn hóa, Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang cho biết thành phố vừa ban hành Kế hoạch 124/KH-UBND về chương trình kích cầu du lịch năm 2025. Theo đó, ngành du lịch Thủ đô sẽ đẩy mạnh quảng bá tại cả thị trường nội địa và quốc tế, trong đó tập trung tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp, Ý, Thụy Sĩ. Đồng thời, Hà Nội sẽ tham gia các hội chợ du lịch uy tín như ITB Asia 2025 (Singapore), IMEX Frankfurt 2025 (Đức), Tourism Expo Japan 2025 (Nhật Bản), FTM Top Resa 2025 (Pháp). Ngoài ra, thành phố cũng sẽ phối hợp cùng các hãng hàng không đón các đoàn FAMTRIP, PRESSTRIP quốc tế đến khảo sát và phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng như làng nghề hay sản phẩm OCOP – hướng đến xây dựng hình ảnh một Hà Nội vừa truyền thống, vừa hiện đại trong mắt du khách quốc tế.

Du lịch nâng bước, nông sản vươn xa: Cơ hội từ một hành trình chung Du lịch nâng bước, nông sản vươn xa: Cơ hội từ một hành trình chung
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế
Mở cửa thị thực, kết nối số, thúc đẩy du lịch xanh Mở cửa thị thực, kết nối số, thúc đẩy du lịch xanh
Đánh thức tiềm năng du lịch từ “cú hích kép” lịch sử và tâm linh Đánh thức tiềm năng du lịch từ “cú hích kép” lịch sử và tâm linh
Tàu hỏa - Hành trình “chậm mà chất” chinh phục du khách Tàu hỏa - Hành trình “chậm mà chất” chinh phục du khách
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh tiếp tục được kéo dài đến ngày 15/9/2025, với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu tham quan và trải nghiệm của Nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm duy trì chất lượng, an toàn và sự hấp dẫn của Triển lãm.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động