Tàu hỏa - Hành trình “chậm mà chất” chinh phục du khách

Tàu hỏa đang trở thành xu hướng du lịch mới, được giới trẻ và gia đình ưa chuộng nhờ an toàn, tiết kiệm, thân thiện môi trường và trải nghiệm hoài niệm, lãng mạn – góp phần tô đậm sắc màu du lịch bền vững tại Việt Nam.
Giá vé máy bay, tàu hoả “rủ nhau” tăng đúng dịp Tết Quý Mão Hà Nội: Dừng chạy tàu hỏa qua cầu Long Biên, cấm nhiều loại xe qua cầu Chương Dương Trải nghiệm "Hành trình du lịch tàu hỏa về với xứ Trà"

Khi mỗi khung cửa tàu là một khung hình đáng nhớ

Tàu hỏa - Hành trình “chậm mà chất” chinh phục du khách
Tàu hỏa tạo điều kiện để du khách chiêm ngưỡng cảnh đẹp dọc đường.

Không vội vã như máy bay hay gò bó như xe khách, du lịch bằng tàu hỏa đang dần trở thành lựa chọn được yêu thích bởi những ai muốn trải nghiệm hành trình theo cách trọn vẹn và thư thả hơn. Mỗi chuyến tàu là một cơ hội để ngắm nhìn đất nước từ khung cửa sổ, cảm nhận nhịp sống chậm rãi và tận hưởng từng khoảnh khắc trên đường đi.

Trong chuyến đi kết hợp thăm thân và du lịch vào Thành phố Hồ Chí Minh, anh anh Lê Văn Minh (Hà Nội) quyết định chọn tàu hỏa thay vì máy bay như thường lệ. “Tôi muốn có một hành trình thong thả, được ngắm nhìn cảnh đẹp đất nước qua ô cửa tàu. Đi tàu có cảm giác thư thái, không vội vã như khi đi máy bay. Bên cạnh đó, khi mệt tôi cũng có thể nghỉ ngơi thoải mái trong cabin giường nằm,” anh chia sẻ.

Dù chuyến đi kéo dài hơn 30 tiếng, anh Minh không cảm thấy mệt mỏi. Ngược lại, những cung đường đi qua đèo Hải Vân, dải duyên hải miền Trung hay cánh đồng miền Nam đã mang đến cho anh những khung cảnh sống động và đầy cảm xúc – khiến chuyến đi trở thành một phần thi vị không thể thiếu trong hành trình khám phá đất nước.

Tương tự, nhóm bạn trẻ của Ngọc Hà (Hà Nội) cũng lựa chọn tàu hỏa cho chuyến đi ngắn ngày đến Hải Phòng dịp cuối tuần. “Dịp cuối tuần, bọn mình rủ nhau đi chơi nên muốn chọn một hình thức di chuyển vừa tiện lợi, vừa mang lại cảm giác mới mẻ. Đi tàu rất thoải mái, không phải lo tắc đường như ô-tô, mà chỉ mất hơn hai tiếng là đến nơi. Giá vé thì hợp lý hơn so với việc thuê xe riêng, lại có không gian sinh hoạt chung,” Thảo chia sẻ.

Không chỉ thuận tiện, hành trình còn trở nên đáng nhớ hơn khi cả nhóm có dịp check-in tại ga Hải Phòng – một công trình kiến trúc Pháp cổ kính nổi tiếng trong giới trẻ. Ngay khi tàu dừng bánh, những khung hình lưu giữ khoảnh khắc trước mặt tiền nhà ga đã trở thành một phần kỷ niệm khó quên trong chuyến đi.

Từ câu chuyện của anh Tân đến trải nghiệm của nhóm Phương Thảo, có thể thấy tàu hỏa không chỉ là phương tiện di chuyển, mà là không gian sống chậm, thư giãn và kết nối cảm xúc. Trong khung cảnh mở, du khách có thể thoải mái di chuyển, chụp ảnh, trò chuyện – những điều mà các phương tiện hiện đại như máy bay khó lòng mang lại.

Hướng tới du lịch xanh, bền vững và giàu cảm xúc

Tàu hỏa - Hành trình “chậm mà chất” chinh phục du khách
Ga Hải Phòng là một trong những điểm check-in được giới trẻ yêu thích.

Theo các chuyên gia, du lịch bằng tàu hỏa đang dần trở thành xu hướng trong ngành công nghiệp không khói, đặc biệt khi tiêu chí trải nghiệm và bền vững ngày càng được du khách quan tâm. So với máy bay hay ô-tô, tàu hỏa cho phép người đi “sống trong hành trình” khi có thể chậm rãi ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên, kết nối với văn hóa bản địa theo cách sâu sắc hơn.

Ông Bùi Thanh Tú – Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice – nhận định: “Du lịch bằng tàu hỏa là hình thức trải nghiệm rất được ưa chuộng tại nhiều quốc gia phát triển như Thụy Sĩ, Đan Mạch. Ở Việt Nam, địa hình trải dài cùng nhiều cung đường sắt đẹp như đèo Hải Vân, ven biển miền Trung hay vùng núi Tây Bắc là tiềm năng lớn để phát triển loại hình này”.

Tuy nhiên, ông Tú cũng cho rằng, để du lịch tàu hỏa thực sự trở thành sản phẩm hấp dẫn, cần đầu tư nâng cấp hạ tầng, cải thiện dịch vụ: “Không ai muốn chi tiền cho một chuyến đi mà nhà vệ sinh bốc mùi, ghế ngồi sờn rách, hay dịch vụ nghèo nàn”.

Hiện một số tuyến như Hà Nội – Hải Phòng hay TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng đã được nâng cấp, tạo ấn tượng tốt với du khách. Nếu được đầu tư đồng bộ, tàu hỏa không chỉ là phương tiện mà còn là cách để quảng bá hình ảnh đất nước một cách tinh tế và bền vững.

Tổng Giám đốc Flamingo Redtours – ông Nguyễn Công Hoan – cũng nhận định, trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, tàu hỏa trở thành lựa chọn hợp lý, đặc biệt với các gia đình có trẻ nhỏ. “Khác với ô-tô hay máy bay, hành trình bằng tàu hỏa giúp du khách có thể ngủ qua đêm, sáng hôm sau bắt đầu tour tham quan ngay. Đây là điểm cộng lớn về mặt thời gian. Ngoài ra, không gian trên tàu cũng thuận lợi cho các hoạt động tập thể, giao lưu gắn kết đoàn”, ông Hoan cho biết.

Để phát triển du lịch tàu hỏa thành hướng đi dài hạn, các chuyên gia cho rằng cần đầu tư hiện đại hóa hệ thống đường ray, nhà ga; đồng thời xây dựng các sản phẩm đặc sắc như tàu ngắm cảnh, tàu ẩm thực, tàu di sản gắn với điểm đến văn hóa – thiên nhiên của từng vùng miền.

Việc ứng dụng công nghệ số trong đặt vé, tra cứu lịch trình hay thuyết minh thông minh cũng góp phần nâng cao chất lượng phục vụ. Quan trọng hơn cả, sự phối hợp giữa ngành đường sắt, du lịch và chính quyền địa phương sẽ là yếu tố then chốt để tạo nên những sản phẩm du lịch đồng bộ, hấp dẫn. Du lịch bằng tàu hỏa không chỉ góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Việt Nam mà còn mang lại những giá trị lâu dài về môi trường, văn hóa và trải nghiệm. Khi được đầu tư đúng hướng, đây sẽ là loại hình du lịch bền vững, giàu tiềm năng, giúp du khách thêm yêu mảnh đất hình chữ S theo cách chậm rãi mà sâu sắc hơn.

Rực rỡ Hà Nam – Hội tụ và lan tỏa Rực rỡ Hà Nam – Hội tụ và lan tỏa
Du lịch nâng bước, nông sản vươn xa: Cơ hội từ một hành trình chung Du lịch nâng bước, nông sản vươn xa: Cơ hội từ một hành trình chung
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế
Mở cửa thị thực, kết nối số, thúc đẩy du lịch xanh Mở cửa thị thực, kết nối số, thúc đẩy du lịch xanh
Đánh thức tiềm năng du lịch từ “cú hích kép” lịch sử và tâm linh Đánh thức tiềm năng du lịch từ “cú hích kép” lịch sử và tâm linh
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động