Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2021 đạt 479,9 nghìn tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng cao, bởi tháng 01/2021 là thời điểm trước Tết Nguyên đán nên hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ tiêu dùng tăng so với tháng trước và cùng kỳ năm trước.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2020 tăng 2,3% Đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa Thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 01/2021 đạt 479,9 nghìn tỷ đồng, tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng cao, bởi tháng 01/2021 là thời điểm trước Tết Nguyên đán nên hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ tiêu dùng tăng so với tháng trước và cùng kỳ năm trước, các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị và cơ sở kinh doanh chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú, đa dạng và đưa ra nhiều chương trình, hình thức khuyến mại, giảm giá nhằm kích cầu, thu hút tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2021 đạt 479,9 nghìn tỷ đồng
Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2021 đạt 479,9 nghìn tỷ đồng (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, doanh thu của mảng du lịch lữ hành tiếp tục giảm sâu 62% so với cùng kỳ, doanh thu dịch vụ ăn uống cũng sụt giảm 4,1% do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa ghi nhận 378,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 79% tổng mức và tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước tính đạt 48,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,1% tổng mức và giảm 4,1% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành ước tính đạt 1,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,3% tổng mức và giảm 62,2% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ khác tháng 01 ước tính đạt 50,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,6% tổng mức và tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước.

Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, các Tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp đã có kế hoạch sản xuất, nhập khẩu, thu mua hàng đầy đủ và tăng dự trữ, bảo đảm cung ứng phục vụ sản xuất, kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết. Hầu hết các doanh nghiệp, tổng công ty đều cam kết thực hiện cung ứng đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, hoặc hàng hóa bị gián đoạn.

Theo đó, về nguồn cung hàng hóa: công tác chuẩn bị Tết đã được các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh triển khai sớm. Hàng hóa chuẩn bị Tết tập trung chủ yếu vào một số mặt hàng thiết yếu như: gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, xăng dầu...

Nguồn cung các mặt hàng khá dồi dào. Riêng đối với mặt hàng thịt lợn, hoạt động chăn nuôi, nhất là chăn nuôi hộ gia đình bị giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh tả lợn Châu Phi, tuy nhiên các địa phương đã chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động tìm kiếm nguồn hàng, ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp chăn nuôi hoặc có kế hoạch nhập khẩu nhằm bảo đảm cung ứng trong dịp Tết Nguyên đán. Đến nay, theo báo cáo của các địa phương, tổng giá trị hàng dự trữ của các doanh nghiệp ước tăng khoảng 10-15% so với các tháng thường trong năm.

Một số địa phương, công tác dự trữ chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán đã được các điạ phương, doanh nghiệp nghiêm túc triển khai, đặc biệt là chương trình Bình ổn thị trường. Có 55/63 tỉnh, thành phố có báo cáo về kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cuối năm và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, trong đó có 26 địa phương có kế hoạch/triển khai Chương trình Bình ổn thị trường.

Lượng hàng hoá nói chung và hàng hoá thực hiện Bình ổn thị trường nói riêng dịp Tết Nguyên đán được chuẩn bị với số lượng dồi dào. Ước lượng hàng hoá tham gia Bình ổn thị trường tại các đại phương triển khai chương trình được tăng cường, chiếm khoảng 20-35% nhu cầu thị trường.

Tại một số tỉnh, thành phố như thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, Uỷ ban nhân dân thành phố cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tăng lượng hàng hoá trong trường hợp có yêu cầu đột xuất hoặc các phương án cung ứng hàng nếu dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp trở lại.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Tài chính: Quỹ bình ổn giá xăng dầu dư hơn 9.000 tỷ đồng

Bộ Tài chính: Quỹ bình ổn giá xăng dầu dư hơn 9.000 tỷ đồng

Ngày 19/2, Bộ Tài chính đã công bố thông tin về tình hình trích lập, sử dụng và lãi phát sinh trên số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) quý IV/2020.
Bắc Kạn sẵn sàng cho một vụ mới đạt năng suất, sản lượng cao

Bắc Kạn sẵn sàng cho một vụ mới đạt năng suất, sản lượng cao

Với khí thế thi đua sản xuất ngay từ đầu năm mới, toàn tỉnh Bắc Kạn đang phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng GRDP ngành nông, lâm nghiệp năm 2021 đạt 3,5%.
Xuất nhập khẩu tăng 53% trong 7 ngày nghỉ Tết Tân Sửu

Xuất nhập khẩu tăng 53% trong 7 ngày nghỉ Tết Tân Sửu

Trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch năm 2021, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 1,67 tỷ USD, tăng mạnh 53% so với dịp Tết Canh Tý năm 2020.
Năm 2020, Nhật Bản giảm nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Năm 2020, Nhật Bản giảm nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Trong năm 2020, Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường chính cung cấp mặt hàng thủy sản cho Nhật Bản. Tuy nhiên, lượng thủy sản cung cấp cho thị trường này có xu hướng giảm so với cùng kỳ.
Ấn Độ tổ chức phiên điều trần trong vụ việc điều tra CBPG với sợi polyeste có xuất xứ từ Việt Nam

Ấn Độ tổ chức phiên điều trần trong vụ việc điều tra CBPG với sợi polyeste có xuất xứ từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 12/2/2021, Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) đã thông báo tổ chức Phiên điều trần cho vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với sợi polyeste (polyester spun yarn – PSY) có xuất xứ từ Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia và Nepal.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động