Thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng

TH&SP Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động thương mại, dịch vụ, hoạt động mua sắm hàng hóa, chi tiêu của người tiêu dùng giảm mạnh.

Đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng lớn đến nhiều hoạt động sản xuất, kinh tế và hoạt động xã hội của các nền kinh tế trên thế giới. Tình trạng thất nghiệp tăng cao, giá hàng nguyên liệu lao dốc, nhiều tổ chức quốc tế tiếp tục hạ thấp dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2020.

Để đối phó với đại dich Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg của ngày 31/3/2020 quy định cách ly xã hội, từ ngày 1/4 đến ngày 22/4/2020. Những chỉ đạo kịp thời, quyết đoán của Nhà nước đã góp phần đẩy lùi dịch bệnh, đổi lại nền kinh tế cũng bị ảnh hưởng sâu sắc. Cụ thể trong tháng 4/2020, chỉ số cơ bản của kinh tế đều diễn biến rất xấu.

ggg

Trong tháng 4/2020, chỉ số cơ bản của kinh tế đều diễn biến rất xấu.

Theo số liệu của ngành Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 4 giảm 10,5% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất toàn ngành Công nghiệp 4 tháng chỉ tăng 1,8%, mức tăng thấp nhất trong nhiều năm qua.

Hoạt động mua sắm hàng hóa, chi tiêu của người tiêu dùng giảm mạnh, nhiều cơ sở lưu trú, ăn uống, lữ hành phải tạm đóng cửa; 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm 4,3% (riêng tháng 4 giảm 26%).

CPI tháng 4/2020 giảm 1,54% so với tháng trước. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục gặp nhiều khó khăn do hạn hán, xâm nhập mặn; tái đàn lợn còn chậm; dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng.

4 tháng đầu năm, cả nước có 37.600 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 13,2% và giảm 17,9% vốn đăng ký, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn lên tới 22.700 doanh nghiệp, tăng 33,6%.

Xuất nhập khẩu hàng hóa được xem là điểm sáng duy nhất của nền kinh tế. Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 3,4%; trong đó xuất khẩu tăng 4,7%; nhập khẩu tăng 2,1%. Xuất siêu trên 3 tỷ USD.

Dự báo mới nhất của IMF, với kịch bản cơ sở (dịch COVID-19 đạt đỉnh trong quý II/2020 và giảm trong nửa cuối năm 2020), GDP toàn cầu năm 2020 sẽ âm 3%.

IMF cũng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay (tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á) đạt khoảng 2,7%.

Vì vậy, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần cần tập trung ưu tiên khởi động lại nền kinh tế, thúc đẩy phát triển, bên cạnh việc chú ý các biện pháp phòng, chống dịch.

“Phải làm sao tăng trưởng đạt được mục tiêu cần thiết”, Thủ tướng nói và nêu rõ, chúng ta phải đạt cao hơn mức dự báo của IMF.

Theo người đứng đầu Chính phủ, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao thì rất khó. Nhưng không thể và không được để tăng trưởng quá thấp vì có tăng trưởng mới giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội tốt nhất.

Bên cạnh vấn đề làm sao tăng trưởng, Thủ tướng cũng lưu ý, kiểm soát được lạm phát dưới ngưỡng 4% cũng rất quan trọng.

dg

Sở Công Thương đề nghị các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đề xuất các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội.


Đồng hành cùng cả nước ổn định kinh tế, mới đây, Sở Công Thương đã ban hành Công văn số 1811/SCT-QLTM đề nghị các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng những tháng cuối năm 2020.

Công văn nêu rõ, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động thương mại, dịch vụ, hoạt động mua sắm hàng hóa, chi tiêu của người tiêu dùng giảm mạnh. Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (ngoại trừ các cơ sở kinh doanh các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu) đã tác động đến tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2020.

Theo số liệu thống kê kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng năm 2020 của Cục Thống kê Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2020 đạt 32,1 nghìn tỷ đồng, giảm 19,1% so với tháng trước và giảm 27,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 165,9 nghìn tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố về phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời, khởi động lại và tiếp tục phát triển kinh tế, để thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố những tháng cuối năm 2020 theo kịch bản tăng trưởng kinh tế của UBND thành phố, Sở Công Thương đề nghị các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ tình hình, thực tiễn của các loại hình kinh doanh thuộc ngành, lĩnh vực của đơn vị quản lý đề xuất các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố trong những tháng cuối năm 2020…

Hạ Vy

Hạ Vy

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quốc hội chốt áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường, xăng các loại

Quốc hội chốt áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường, xăng các loại

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua đã bổ sung nhiều mặt hàng mới vào diện chịu thuế. Đây là bước điều chỉnh quan trọng nhằm định hướng tiêu dùng, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và thúc đẩy phát triển bền vững.
Chuyển đổi số thắp lửa mới cho logistics Việt

Chuyển đổi số thắp lửa mới cho logistics Việt

Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu sống còn với ngành logistics Việt Nam. Trong dòng chảy số hóa, yếu tố an toàn thông tin và phát triển bền vững đang trở thành hai trụ cột then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Hóa đơn điện tử – bước đệm xây thương hiệu cho hộ kinh doanh thời số hóa

Hóa đơn điện tử – bước đệm xây thương hiệu cho hộ kinh doanh thời số hóa

Từ ngày 1/6/2025, quy định bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền với hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng mỗi năm đã chính thức có hiệu lực. Đây là bước đi nhằm nâng cao tính minh bạch trong quản lý thuế, đồng thời mở ra cơ hội giúp hộ kinh doanh chuyên nghiệp hóa và xây dựng thương hiệu trong thời đại số. Tuy nhiên, để thích nghi, họ cần vượt qua nhiều rào cản cả về kỹ năng số lẫn tư duy kinh doanh.
HDBank – BIDV: Dẫn vốn quốc tế đến nông thôn, thúc đẩy nông nghiệp xanh và bền vững

HDBank – BIDV: Dẫn vốn quốc tế đến nông thôn, thúc đẩy nông nghiệp xanh và bền vững

Mới đây, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank) tổ chức ký kết Hợp đồng Vay phụ với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với hạn mức tín dụng ban đầu 500 tỷ đồng, để cho vay lại nguồn vốn tín dụng Dự án Tài chính Nông thôn (TCNT) và Dự án Chuyển đổi Nông nghiệp Bền vững (VnSAT), do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tài trợ.
Việt Nam sẵn sàng mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Mỹ

Việt Nam sẵn sàng mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Mỹ

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có các cuộc làm việc với Thượng nghị sĩ Roger Marshall và lãnh đạo Tập đoàn Exxon Mobil nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, năng lượng và đầu tư.
Xóa bỏ thuế khoán: “Bước đệm thể chế” đưa hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Xóa bỏ thuế khoán: “Bước đệm thể chế” đưa hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Chấm dứt cơ chế thuế khoán từ năm 2026 không chỉ là điều chỉnh kỹ thuật thuế mà còn là cải cách tư duy quản lý, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng. Song để chính sách đi vào thực tiễn một cách hiệu quả, cần có giai đoạn chuyển tiếp hợp lý và sự hỗ trợ linh hoạt để hộ kinh doanh “lớn lên” mà không bị ngợp trong thủ tục và chi phí tuân thủ.
Hàng giả, ai thiệt hại?

Hàng giả, ai thiệt hại?

Hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp làm ăn chân chính, mà còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín quốc gia. Trong cuộc chiến đầy cam go này, không ai là người đứng ngoài cuộc – từ cơ quan chức năng, doanh nghiệp đến từng người dân.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động