Thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng

TH&SP Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động thương mại, dịch vụ, hoạt động mua sắm hàng hóa, chi tiêu của người tiêu dùng giảm mạnh.

Đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng lớn đến nhiều hoạt động sản xuất, kinh tế và hoạt động xã hội của các nền kinh tế trên thế giới. Tình trạng thất nghiệp tăng cao, giá hàng nguyên liệu lao dốc, nhiều tổ chức quốc tế tiếp tục hạ thấp dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2020.

Để đối phó với đại dich Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg của ngày 31/3/2020 quy định cách ly xã hội, từ ngày 1/4 đến ngày 22/4/2020. Những chỉ đạo kịp thời, quyết đoán của Nhà nước đã góp phần đẩy lùi dịch bệnh, đổi lại nền kinh tế cũng bị ảnh hưởng sâu sắc. Cụ thể trong tháng 4/2020, chỉ số cơ bản của kinh tế đều diễn biến rất xấu.

ggg

Trong tháng 4/2020, chỉ số cơ bản của kinh tế đều diễn biến rất xấu.

Theo số liệu của ngành Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 4 giảm 10,5% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất toàn ngành Công nghiệp 4 tháng chỉ tăng 1,8%, mức tăng thấp nhất trong nhiều năm qua.

Hoạt động mua sắm hàng hóa, chi tiêu của người tiêu dùng giảm mạnh, nhiều cơ sở lưu trú, ăn uống, lữ hành phải tạm đóng cửa; 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giảm 4,3% (riêng tháng 4 giảm 26%).

CPI tháng 4/2020 giảm 1,54% so với tháng trước. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục gặp nhiều khó khăn do hạn hán, xâm nhập mặn; tái đàn lợn còn chậm; dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng.

4 tháng đầu năm, cả nước có 37.600 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 13,2% và giảm 17,9% vốn đăng ký, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn lên tới 22.700 doanh nghiệp, tăng 33,6%.

Xuất nhập khẩu hàng hóa được xem là điểm sáng duy nhất của nền kinh tế. Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 3,4%; trong đó xuất khẩu tăng 4,7%; nhập khẩu tăng 2,1%. Xuất siêu trên 3 tỷ USD.

Dự báo mới nhất của IMF, với kịch bản cơ sở (dịch COVID-19 đạt đỉnh trong quý II/2020 và giảm trong nửa cuối năm 2020), GDP toàn cầu năm 2020 sẽ âm 3%.

IMF cũng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay (tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á) đạt khoảng 2,7%.

Vì vậy, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần cần tập trung ưu tiên khởi động lại nền kinh tế, thúc đẩy phát triển, bên cạnh việc chú ý các biện pháp phòng, chống dịch.

“Phải làm sao tăng trưởng đạt được mục tiêu cần thiết”, Thủ tướng nói và nêu rõ, chúng ta phải đạt cao hơn mức dự báo của IMF.

Theo người đứng đầu Chính phủ, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao thì rất khó. Nhưng không thể và không được để tăng trưởng quá thấp vì có tăng trưởng mới giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội tốt nhất.

Bên cạnh vấn đề làm sao tăng trưởng, Thủ tướng cũng lưu ý, kiểm soát được lạm phát dưới ngưỡng 4% cũng rất quan trọng.

dg

Sở Công Thương đề nghị các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đề xuất các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội.


Đồng hành cùng cả nước ổn định kinh tế, mới đây, Sở Công Thương đã ban hành Công văn số 1811/SCT-QLTM đề nghị các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng những tháng cuối năm 2020.

Công văn nêu rõ, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động thương mại, dịch vụ, hoạt động mua sắm hàng hóa, chi tiêu của người tiêu dùng giảm mạnh. Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (ngoại trừ các cơ sở kinh doanh các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu) đã tác động đến tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2020.

Theo số liệu thống kê kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng năm 2020 của Cục Thống kê Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2020 đạt 32,1 nghìn tỷ đồng, giảm 19,1% so với tháng trước và giảm 27,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 4 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 165,9 nghìn tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố về phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời, khởi động lại và tiếp tục phát triển kinh tế, để thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố những tháng cuối năm 2020 theo kịch bản tăng trưởng kinh tế của UBND thành phố, Sở Công Thương đề nghị các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ tình hình, thực tiễn của các loại hình kinh doanh thuộc ngành, lĩnh vực của đơn vị quản lý đề xuất các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố trong những tháng cuối năm 2020…

Hạ Vy

Hạ Vy

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ứng dụng công nghệ - Chìa khóa giữ vững ngôi top 10 xuất khẩu nông sản

Ứng dụng công nghệ - Chìa khóa giữ vững ngôi top 10 xuất khẩu nông sản

Hội nghị toàn quốc về khoa học công nghệ nông nghiệp chỉ ra rằng đổi mới công nghệ và liên kết “bốn nhà” là giải pháp trọng tâm để nông sản Việt bứt phá và phát triển bền vững.
Ngành gạo Việt Nam trước biến động: Từ giải pháp ứng phó đến chiến lược bền vững

Ngành gạo Việt Nam trước biến động: Từ giải pháp ứng phó đến chiến lược bền vững

Việc một số thị trường trọng điểm như Philippines và Indonesia tạm dừng nhập khẩu đã tạo ra áp lực nhất định lên ngành lúa gạo. Tuy nhiên, tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương tổ chức, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp đã cho thấy sự chủ động trong việc đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời và vạch ra chiến lược dài hạn nhằm đa dạng hóa thị trường, nâng cao giá trị hạt gạo Việt.
Bệ phóng thiết thực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước

Bệ phóng thiết thực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước

Bức tranh ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có nhiều điểm sáng nhưng cũng đi kèm thách thức không nhỏ, cả từ nội lực lẫn thị trường bên ngoài. Siết chặt kết nối trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng được coi là một trong những giải pháp nhằm gia tăng lợi thế cho ngành ô tô trong nước và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Điều chỉnh hạn ngạch thuế quan: Cơ hội mới cho mật ong Việt

Điều chỉnh hạn ngạch thuế quan: Cơ hội mới cho mật ong Việt

Với Thông tư 48/2025/TT-BCT, việc xác nhận hạn ngạch thuế quan xuất khẩu mật ong sang Nhật Bản trở nên rõ ràng, minh bạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt tối ưu hóa kế hoạch xuất khẩu và khai thác cơ hội từ Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt – Nhật.
Đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh: Thu nhập đến 15,5 triệu đồng/tháng sẽ không phải nộp thuế

Đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh: Thu nhập đến 15,5 triệu đồng/tháng sẽ không phải nộp thuế

Bộ Tài chính vừa trình phương án điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, theo đó người nộp thuế sẽ được khấu trừ 15,5 triệu đồng/tháng và người phụ thuộc là 6,2 triệu đồng/tháng. Nếu được thông qua, thay đổi này sẽ giúp phần lớn người lao động có thu nhập trung bình không còn phải nộp thuế thu nhập cá nhân hoặc giảm đáng kể số tiền phải đóng, góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt.
Bức tranh xuất khẩu 8 tháng đầu năm: Vượt qua 'vùng xám' để làm mới động lực tăng trưởng

Bức tranh xuất khẩu 8 tháng đầu năm: Vượt qua 'vùng xám' để làm mới động lực tăng trưởng

Với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2025 đạt gần 305 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ, nền thương mại Việt Nam cho thấy sức bật ấn tượng. Tuy nhiên, đằng sau những con số lạc quan là những "vùng xám" đầy thách thức từ các thị trường trọng điểm và những điểm nghẽn nội tại. Để duy trì đà tăng trưởng, việc làm mới các động lực xuất khẩu thông qua một chiến lược đồng bộ từ chính sách đến thực thi là yêu cầu cấp thiết.
EVN đề xuất đưa khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng vào giá điện: Lý do từ đâu?

EVN đề xuất đưa khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng vào giá điện: Lý do từ đâu?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có báo cáo giải thích lý do kiến nghị sửa đổi Nghị định 72/2025 và đề xuất cho phép đưa khoản lỗ (chi phí chưa được tính đủ), ước khoảng 44.800 tỷ đồng vào giá điện. Lý do được đưa ra là các chi phí đầu vào tăng đột biến chưa được tính đủ, cùng áp lực gánh vác các nhiệm vụ an sinh xã hội và nhu cầu vốn khổng lồ cho các dự án trọng điểm quốc gia sắp tới.
Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 44%, cán mốc 106 tỉ USD

Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 44%, cán mốc 106 tỉ USD

7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 106 tỉ USD, tăng 44% so với cùng kỳ, tạo xuất siêu 98 tỉ USD. Tuy nhiên, rào cản thuế quan, quy tắc xuất xứ và yêu cầu minh bạch sản phẩm vẫn là thách thức lớn đối với doanh nghiệp.
Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái

Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái

Ngành thời trang xa xỉ toàn cầu đang nỗ lực hồi sinh sau một năm suy thoái đầy khó khăn. Các “ông lớn” xa xỉ phẩm phải xoay xở nhiều chiến lược để duy trì sức hút, nhưng vẫn chật vật trong hành trình vượt qua suy thoái.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê hôm nay (17/9): Tăng mạnh trong nước, thế giới diễn biến trái chiều

Công bố quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác nhân sự tại Thanh Hóa

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, nhiệm kỳ 2021-2026

Thủ tướng phát biểu tại phiên Đối thoại cấp cao của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) năm 2025

HDBank Green Marathon 2025 - Điểm hẹn của những bước chân xanh và nhịp sống số

Apple ngừng hỗ trợ iCloud trên iPhone 5, 5c và iPad 4: Người dùng cần sao lưu dữ liệu ngay

Xóa độc quyền vàng miếng: Chính sách mới có đủ sức “hạ nhiệt” giá vàng?

Herbalife Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần 4

Bộ Y tế phát động cuộc thi “Cơ sở y tế không khói thuốc lá” toàn quốc

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Khám phá sức hút của SeASoul - Thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sĩ Mỹ Tâm

Hợp tác Việt Nam – Malaysia: Khơi dòng cơ hội thương mại

Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Bác sĩ, dược sĩ được xếp lương bậc 2 ngay khi tuyển dụng

Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CEPA

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động