Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4% |
![]() |
Người dân mua sắm hàng hóa tại siêu thị Winmart. |
Tiêu dùng chuyển dịch thách thức mới cho thị trường
Hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng trong tháng 7 năm 2025 tiếp tục thể hiện sự khởi sắc khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 576,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong 7 tháng đầu năm, con số này đạt gần 4 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng thực tế đạt 7,1%. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng đang có sự thay đổi rõ rệt, khi người dân dần chuyển từ mua số lượng nhiều sang lựa chọn sản phẩm chất lượng hơn, đồng thời tiết chế chi tiêu hàng hóa nhưng tăng chi cho dịch vụ.
Trong tổng mức bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng, doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 76,4%, trong đó nhóm lương thực, thực phẩm và vật phẩm văn hóa, giáo dục cùng tăng 9,4%, nhóm may mặc tăng 6,4% và đồ dùng gia đình tăng 5,5%. Dịch vụ lưu trú, ăn uống chiếm 12,1% tổng mức, tăng 15% so với cùng kỳ, còn dịch vụ khác chiếm 10,2%, tăng 12,4%.
Đặc biệt, doanh thu nhóm hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm tăng gần 10%, nhóm may mặc và đồ dùng gia đình cũng có mức tăng ổn định. Dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành có mức tăng ấn tượng lần lượt là 16,3% và 12,6% trong tháng 7, phản ánh xu hướng người dân sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho trải nghiệm và dịch vụ, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết. Người dân tăng chi tiêu cho các chuyến du lịch trong các kỳ nghỉ lễ, Tết, góp phần thúc đẩy ngành dịch vụ phát triển mạnh mẽ.
Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho các đơn vị kinh doanh và nhà quản lý trong việc thích ứng nhanh với thay đổi thị hiếu, đảm bảo chất lượng dịch vụ đồng thời kiểm soát giá cả để duy trì sức mua của người dân, nhất là trong bối cảnh chi phí đầu vào và lạm phát vẫn cần được quản lý chặt chẽ.
Giải pháp nâng cao sức mua và ổn định thị trường
Trước bối cảnh thay đổi xu hướng tiêu dùng, các chuyên gia kinh tế và Cục trưởng Cục Thống kê Nguyễn Thị Hương đều nhận định, để tiếp tục duy trì đà phục hồi mạnh mẽ của ngành thương mại và dịch vụ trong những tháng cuối năm, cần tập trung vào một số giải pháp trọng tâm.
Chính sách thị thực thuận lợi cùng các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch đã trở thành đòn bẩy quan trọng thu hút lượng khách quốc tế đến Việt Nam, đạt 1,56 triệu lượt trong tháng 7, tăng 35,7% so với cùng kỳ, và hơn 12 triệu lượt trong 7 tháng đầu năm, tăng 22,5%. Sự gia tăng khách quốc tế mở ra nhiều cơ hội cho ngành du lịch phát triển bền vững.
Việc triển khai các chính sách hỗ trợ tiêu dùng nội địa và kích cầu du lịch cần được đẩy mạnh nhằm khơi thông sức mua và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển dịch vụ chất lượng cao. Bên cạnh đó, việc kiểm soát lạm phát và ổn định giá cả là yếu tố then chốt để duy trì sức mua bền vững, giúp người dân yên tâm chi tiêu hơn.
Các địa phương có doanh thu bán lẻ và dịch vụ tăng trưởng mạnh như Thành phố Hồ Chí Minh (doanh thu bán lẻ tăng 8,2%, dịch vụ lưu trú ăn uống tăng 19,7%, du lịch lữ hành tăng 23,4%), Đà Nẵng (bán lẻ tăng 9,1%, lưu trú ăn uống tăng 18,6%), Hà Nội (bán lẻ tăng 8%, lưu trú ăn uống tăng 12%, du lịch lữ hành tăng 18,8%), Cần Thơ (bán lẻ tăng 7,8%, lưu trú ăn uống tăng 14,8%), Đồng Nai (du lịch lữ hành tăng 31,5%) và Lào Cai (tăng 28,4%) cần được chú trọng hỗ trợ phát triển mô hình kinh doanh đa dạng, hiện đại, đáp ứng nhanh nhạy với xu hướng tiêu dùng mới.
Việc theo dõi sát sao diễn biến thị trường, chi phí đầu vào và tâm lý tiêu dùng là yêu cầu quan trọng để các cơ quan quản lý có thể kịp thời điều chỉnh chính sách phù hợp, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế địa phương và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.