Đắk Lắk: Người dân sống cảnh "màn trời chiếu đất" vì khu công nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

Nhiều cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh tại KCN Hòa Phú (xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) xả nước thải gây ô nhiễm môi trường khiến nhiều hộ dân ở xung quanh sống trong cảnh "màn trời chiếu đất".

Dân sống trong cảnh "màn trời chiếu đất" vì ở gần Khu công nghiệp Hòa Phú

Tạp chí Thương hiệu & Sản phẩm vừa nhận được phản ảnh của nhiều người dân sinh sống tại Khu công nghiệp Hòa Phú (xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) về tình trạng ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất, vận hành của bãi rác Hòa Phú, Cơ sở tái chế chất thải rắn Đức Cường, Cơ sở tái chế chất thải rắn Hân Khu và lò than tự phát của hộ ông Trần Văn Quyết.

Các đơn vị trên, xả chất thải ra môi trường gây ô nhiễm nguồn nước, không khí và ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Đắk Lắk: Người dân sống cảnh
Nước xả thải từ Khu công nghiệp Hòa Phú gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh, những ngày này, tại TP Buôn Ma Thuột vào mùa mưa, nước thải từ bãi rác Hòa Phú có màu đen kịt chảy tràn ra các dòng suối nhỏ ở xung quanh rồi đổ ra sông Sêrêpốk. Nước tràn ra đường và khu vực nương rẫy của người dân đang canh tác xung quanh bãi rác, gây ảnh hưởng đến việc sản xuất. Hai cơ sở tái chế chất thải rắn và lò than tự phát của các cá nhân trong quá trình hoạt động cũng xả nước thải và khói ra môi trường xung quanh, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một người dân (xin giấu tên) cho biết, nhiều hộ dân sinh sống ở đây đã lâu. Từ khi có các đơn vị đi vào hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nước thải chảy tràn ra ngoài bốc mùi hôi thối, đốt chất thải, đốt than khiến khói bay mù mịt. Có hôm gió thổi cả mùi hôi lẫn khói bay hết vào nhà khiến không khí ngột ngạt, cả gia đình phải tránh đi chỗ khác.

"Nước rỉ rác từ bãi rác chảy tràn ra ngoài, ngấm vào nguồn nước giếng của người dân, ảnh hưởng diện tích đất đang canh tác cây lâu năm của các hộ dân xung quanh. Đặc biệt, một số hồ nuôi cá của người dân đành bỏ không vì cá thả vào là bị chết nổi trắng mặt nước."- một người dân thông tin.

Chính quyền sở tại nói gì?

Trước sự việc trên, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - ông Nguyễn Thanh Quang xác nhận, đơn vị đã lập biên bản và kiến nghị UBND TP. Buôn Ma Thuột hai cơ sở tái chế chất thải được xây dựng trên đất nông nghiệp, ngoài ra Cơ sở tái chế chất thải Đức Cường không bảo đảm các quy định về giấy phép hoạt động và đăng ký bảo đảm về môi trường.

Riêng với lò than tự phát thì mới hoạt động khoảng 2 tháng, quá trình đốt củi lấy than gây ô nhiễm không khí nên địa phương đã mời ông Trần Văn Quyết đến làm việc, nhưng do ông này đang đi điều trị bệnh tại TP. Hồ Chí Minh nên chưa làm việc được.

Còn bãi rác Hòa Phú thì Đoàn liên ngành của thành phố đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, đánh giá tình trạng ô nhiễm. Bãi rác Hòa Phú được UBND TP. Buôn Ma Thuột giao cho Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk quản lý vận hành và đưa vào hoạt động từ tháng 1/2020 với tổng lượng rác thải được tập kết và xử lý bình quân hiện nay là trên 300 tấn rác/ngày đêm.

Do việc đầu tư hệ thống xử lý nước rỉ rác chưa hoàn chỉnh cộng với lượng rác thải tập kết ngày càng tăng; đặc biệt, vào mùa mưa, sau những cơn mưa lớn và liên tục thì lượng nước mưa chảy về 3 hồ chứa rất nhiều dẫn đến bị quá tải và chảy tràn gây ô nhiễm môi trường xung quanh bãi chôn lấp và ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của dân cư, người lao động tại bãi rác.

Đắk Lắk: Người dân sống cảnh
Nước thải bốc mùi hôi thối khiến người dân sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Quý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã có nhiều văn bản báo cáo về những khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý nước rỉ rác cũng như đề xuất kiến nghị xem xét cho chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước rỉ rác nhằm đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trong quá trình vận hành bãi rác.

"Ngày 22/12/2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 51/NQ-HĐND về việc Quyết định chủ trương đầu tư và điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh; trong đó có dự án Nhà máy xử lý nước rỉ rác cho khu chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt tại bãi rác Hòa Phú (thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2024). Công ty đã chủ động mua bạt HDPE để phủ một phần diện tích của một ô chôn lấp, nhưng cũng chỉ giải quyết được một phần nhỏ. Đơn vị đã nhiều lần đề nghị UBND TP. Buôn Ma Thuột và các đơn vị có liên quan xem xét bố trí kinh phí mua bạt HDPE để phủ trên bề mặt các ô chôn lấp tại bãi rác, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết khiến tình trạng ô nhiễm vẫn cứ tái diễn mỗi khi trời mưa."- ông Quý cho hay.

Hành vi gây ô nhiễm đất, nước, không khí, ô nhiễm môi trường kéo dài; vi phạm về bảo vệ môi trường nơi công cộng, khu đô thị

Theo khoản 1, khoản 2 Điều 24 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi rò rỉ, thải hóa chất độc vào môi trường đất, nước trái quy định về bảo vệ môi trường.

Đối với hành vi thải các nguồn gây dịch bệnh vào môi trường bị áp dụng hình thức xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

1. Hành vi gây ô nhiễm đất, nước (nước ngầm, nước mặt bên trong và ngoài khuôn viên của cơ sở) hoặc không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường đất, nước, không khí xung quanh bị xử phạt như thế nào?

Theo khoản 3 Điều 24 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP, đối với hành vi gây ô nhiễm đất, nước (nước ngầm, nước mặt bên trong và ngoài khuôn viên của cơ sở) hoặc không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường đất, nước, không khí xung quanh bị xử phạt như sau:

a) Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với trường hợp hàm lượng chất gây ô nhiễm (thông số môi trường) trong đất, nước hoặc không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật dưới 03 lần đối với thông số môi trường nguy hại hoặc dưới 05 lần đối với thông số môi trường thông thường;

Hình thức xử phạt bổ sung:

- Tước quyền sử dụng giấy phép môi trường của cơ sở đối với cơ sở đã được cấp giấy phép môi trường từ 03 tháng đến 06 tháng đối với các trường hợp vi phạm;

- Đình chỉ hoạt động của cơ sở đối với cơ sở không thuộc đối tượng quy định nêu trên từ 03 tháng đến 06 tháng đối với các trường hợp vi phạm;

b) Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với trường hợp hàm lượng chất gây ô nhiễm (thông số môi trường) trong đất, nước hoặc không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 03 lần đến dưới 05 lần đối với thông số môi trường nguy hại hoặc từ 05 lần đến dưới 10 lần đối với thông số môi trường thông thường;

Hình thức xử phạt bổ sung:

- Tước quyền sử dụng giấy phép môi trường của cơ sở đối với cơ sở đã được cấp giấy phép môi trường từ 06 tháng đến 09 tháng đối với các trường hợp vi phạm;

- Đình chỉ hoạt động của cơ sở đối với cơ sở không thuộc đối tượng quy định nêu trên từ 06 tháng đến 09 tháng đối với các trường hợp vi phạm.

c) Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với trường hợp hàm lượng chất gây ô nhiễm (thông số môi trường) trong đất, nước hoặc không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 05 lần trở lên đối với thông số môi trường nguy hại hoặc từ 10 lần trở lên đối với thông số môi trường thông thường.

Hình thức xử phạt bổ sung:

- Tước quyền sử dụng giấy phép môi trường của cơ sở đối với cơ sở đã được cấp giấy phép môi trường từ 06 tháng đến 09 tháng đối với các trường hợp vi phạm;

- Đình chỉ hoạt động của cơ sở đối với cơ sở không thuộc đối tượng quy định nêu trên từ 06 tháng đến 09 tháng đối với các trường hợp vi phạm.

Nguyễn Cường

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm, có phải do thuốc trừ sâu?

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm, có phải do thuốc trừ sâu?

Nhiều người lo lắng nước rau muống sau khi luộc chuyển màu xanh đậm, liệu có phải do hóa chất và thuốc trừ sâu bị tồn dư?
Rau diếp cá giúp da sáng dáng xinh

Rau diếp cá giúp da sáng dáng xinh

Rau diếp cá từ lâu đã được sử dụng để cải thiện sức khỏe và làm đẹp da rất tốt. Nhờ có hàm lượng lớn vitamin cùng chất xơ và khoáng chất, rau diếp cá vừa có tác dụng chống viêm, vừa giúp da sáng, đều màu và làm mờ các vết thâm nám.
Tiêu chuẩn lựa chọn thức uống xây dựng lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện nay

Tiêu chuẩn lựa chọn thức uống xây dựng lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện nay

Để xây dựng một lối sống lành mạnh, giới trẻ cần đặt ra những tiêu chuẩn riêng cho bản thân. Đặc biệt là tiêu chuẩn trong việc duy trì chế độ ăn uống thường nhật cho đến lựa chọn sản phẩm để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể mỗi ngày.
Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Ca mắc sởi đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội là bé gái 10 tuổi, ở xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, đã được tiêm 3 mũi vaccine phòng sởi.
Chuyên gia cảnh báo điều nguy hiểm khi kết hợp trà sữa với mắm tôm

Chuyên gia cảnh báo điều nguy hiểm khi kết hợp trà sữa với mắm tôm

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện nhiều biến tấu trà sữa kết hợp với các nguyên liệu gây sốt như hành lá, ớt tươi, cơm nguội... Đặc biệt nhất là khi loại đố uống này được kết với mắm tôm, khiến người dùng chỉ cần nhìn thôi đã thấy “sởn gai ốc”.
Hoa hòe trị bệnh mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Hoa hòe trị bệnh mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Hoa hòe có dược tính đa dạng và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, điển hình các đối tượng đang gặp vấn đề về giấc ngủ, ngủ không ngon, không sâu giấc có thể sử dụng một số bài thuốc từ hoa hòe để giảm sự căng thẳng, mệt nhọc và cải thiện giấc ngủ.
Đột quỵ và nhồi máu cơ tim là hai biến chứng nổi bật của tăng huyết áp

Đột quỵ và nhồi máu cơ tim là hai biến chứng nổi bật của tăng huyết áp

"Việt Nam nằm trong khu vực có tỷ lệ biến chứng đột quỵ cao, chỉ thấp hơn Trung Quốc một chút", GS.TS.BS Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, nói tại hội thảo khoa học của Bệnh viện FV, ngày 20/4.
Chuyên gia chỉ 3 cách chọn thịt lợn sạch, tươi ngon, an toàn cho sức khỏe

Chuyên gia chỉ 3 cách chọn thịt lợn sạch, tươi ngon, an toàn cho sức khỏe

Vấn đề tồn dư kháng sinh, chất bảo quản hay chất lượng thịt không đảm bảo luôn được người tiêu dùng quan tâm. Vì thế, việc phân biệt thịt an toàn và thịt không an toàn, bị ôi thiu là điều rất quan trọng với những người nội trợ.
Phân bổ 500.000 liều vắc-xin 5 trong 1 tiêm miễn phí cho trẻ

Phân bổ 500.000 liều vắc-xin 5 trong 1 tiêm miễn phí cho trẻ

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa chuyển 500.000 liều vaccine 5 trong 1 tới các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur trên cả nước, vắc-xin này tiêm miễn phí cho trẻ trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.
Ăn rau củ trực tiếp hay uống nước ép tốt hơn?

Ăn rau củ trực tiếp hay uống nước ép tốt hơn?

Theo bác sĩ khi ăn rau củ quả nên ăn nguyên chất để cung cấp chất xơ, các loại vitamin, dưỡng chất có trong rau củ cho cơ thể. Khi ép rau củ quả lấy nước uống là chúng ta phải bỏ đi phần bã chứa nhiều chất xơ.
Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đẩy mạnh nâng cao chất lượng toàn diện

Với tinh thần đoàn kết, làm việc trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao độn trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Phù Ninh đã hoàn thành được các nhiệm vụ, kế hoạch, chỉ tiêu được giao, đặc biệt nâng cao chất lượng toàn diện của bệnh viện, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân.
Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

Món ăn sáng tốt hơn nhiều so với bún, phở nhưng người Việt ít dùng

So với các món ăn thường xuyên sử dụng vào bữa sáng như bún, phở, xôi, bánh mì thì yến mạch được các chuyên gia khuyên sử dụng thường xuyên sẽ tốt hơn cho sức khỏe.
Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Những tác dụng tuyệt vời của nước gạo lứt đối với sức khoẻ

Nước gạo lứt rang là một loại đồ uống rất thơm, ngon mà lại còn tốt cho sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều người sử dụng nước gạo lứt rang uống hàng ngày như một loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể.
4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

4 loại rau ngon - bổ - rẻ ít bị phun thuốc

Khí hậu nước ta thuộc nhóm nhiệt đới ẩm gió mùa nên có thể trồng được nhiều loại rau củ quả khác nhau. Dưới đây là 4 loại rau dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị phun thuốc được xem là rau “trường thọ”, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Hoa Hòe – Vị thuốc giải nhiệt, tăng sức đề kháng

Cây hoa hòe màu trắng không chỉ được trồng như một loại cây cảnh để làm đẹp cho khu vườn quanh nhà mà còn làm cây dược liệu. Không chỉ vậy, trà hoa hòe còn giúp chữa nhiều bệnh lý khác nhau như trĩ, huyết áp cao, mất ngủ.
Cà chua - Vị cứu tinh của sức khỏe và sắc đẹp

Cà chua - Vị cứu tinh của sức khỏe và sắc đẹp

Cà chua không những có tác dụng tốt cho sức khỏe mà còn giúp giữ dáng, đẹp da. Tuy nhiên, cách chế biến như thế nào để có thể hấp thu được những giá trị dinh dưỡng một cách tốt nhất, cụ thể hơn là nên ăn sống hay nấu chín thì sẽ tốt hơn đối với sức khỏe?
Giải oan cho gan lợn

Giải oan cho gan lợn

Người xưa có câu: "Thương con thì cho ăn tiết, giết con thì cho ăn gan", từ đó có thể thấy từ bao đời nay dân gian ta xem gan là một thực phẩm nguy hiểm ngang "thuốc độc", có thể đe dọa sức khỏe người ăn. Nhưng sự thật có đúng như vậy không?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng: Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng trước thu hoạch

Lâm Đồng yêu cầu tuyệt đối không lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để chăm sóc sầu riêng ở giai đoạn trước và trong quá trình thu hoạch dễ gây mất an toàn thực phẩm đặc biệt dư lượng kim loại nặng và thuốc BVTV.
Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ

Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ

Khi nói đến khoai lang, hai phần thường được sử dụng nhiều nhất là củ và lá rau. Trong đó, phần củ được sử dụng phổ biến hơn cả. Với phần rau, dù chứa nhiều dinh dưỡng nhưng người Việt lại ít dùng, thậm chí còn chỉ để chăn nuôi.
Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 7 trường hợp ho gà

7 trường hợp mắc ho gà ghi nhận tại 7 quận, huyện gồm Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Hoài Đức, Phúc Thọ, Sơn Tây, Thạch Thất, Thanh Trì.
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?

Ngô luộc là món ăn được nhiều người yêu thích. Có không ít người lựa chọn ăn ngô luộc vào bữa sáng vì đơn giản và tiện dụng. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn ngô luộc vào bữa sáng?
Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Mất thị lực, tổn thương não sau khi uống sản phẩm giảm cân mua trên mạng

Người phụ nữ 26 tuổi bị mất thị lực, tổn thương não sau 10 ngày uống sản phẩm có tên gọi Detox Táo mua trên mạng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân ngộ độc chất cấm Sibutramine bị cấm sử dụng trên người.
Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Chuyên gia chỉ cách tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại, virus gây bệnh đường ruột phát triển. Thêm vào đó, nhiều người có thói quen xử lý thực phẩm, nấu ăn hoặc bảo quản chưa đúng cách… điều này làm gia tăng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.
5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

5 bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, gây ra những bệnh như sốt virus, bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, viêm da... Vậy nên làm gì để phòng tránh bệnh thường gặp mùa nắng nóng có hiệu quả?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động