Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá vàng tăng dựng đứng

Từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh, xô đổ các kỷ lục trước đó. Diễn biến của giá vàng trong nước cũng thường xuyên ghi nhận biến động trái chiều so với thế giới. Trước thực trạng giá vàng miếng tăng nóng, các chuyên gia nói gì?
Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng? Giá vàng miếng SJC tăng lên 87,5 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư nên mua vào hay bán ra? Đấu thầu vàng lần thứ 5: Khối lượng đặt thầu là 7 lô, giá tham chiếu tăng "sốc"
giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh
Giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh.

Giá vàng trong nước tăng mạnh

Giá vàng các thương hiệu trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh với mức tăng cao nhất lên tới 1 triệu đồng/lượng. Sáng 8/5, giá vàng miếng các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 85,3 triệu đồng/lượng mua vào và 87,5 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng 1 triệu đồng ở cả 2 chiều.

Tương tự, DOJI tại khu vực Hà Nội cũng điều chỉnh tăng giá vàng miếng thêm 1 triệu đồng ở cả 2 chiều lên lần lượt 85,3 triệu đồng/lượng mua vào và 86,8 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng Vietinbank niêm yết ở mức 85,3 triệu đồng/lượng mua vào và 87,5 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 1 triệu đồng chiều mua và 980.000 đồng chiều bán. Giá vàng miếng thương hiệu PNJ được điều chỉnh tăng 800.000 đồng chiều mua và 900.000 đồng chiều bán lên lần lượt 85,1 triệu đồng/lượng và 87,4 triệu đồng/lượng.

Giá mua và giá bán vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu đang lần lượt là 85,5 triệu đồng/lượng và 87,4 triệu đồng/lượng, tăng 1,15 triệu đồng chiều mua và 950.000 đồng chiều bán.

Phú Quý SJC đang thu mua vàng miếng với giá 85,4 triệu đồng/lượng và bán ra 87,4 triệu đồng/lượng, tăng 1,1 triệu đồng chiều mua và 900.000 đồng chiều bán.

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới ở mức 2.314 USD/ounce, giảm 14 USD/ounce so với sáng qua.

Nhu cầu vàng toàn cầu tăng mạnh

tổng nhu cầu vàng toàn cầu tăng 3%.
Tổng nhu cầu vàng toàn cầu tăng 3%.

Báo cáo vừa công bố về xu hướng nhu cầu vàng quý I năm nay của Hội đồng vàng thế giới cho thấy tổng nhu cầu vàng toàn cầu tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1.238 tấn, đánh dấu quý I tăng mạnh nhất kể từ năm 2016.

Trong đó, báo cáo chỉ ra riêng ở Việt Nam, nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tăng 12%, với tổng nhu cầu tiêu dùng tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các ngân hàng trung ương tích cực mua thêm vàng, bổ sung thêm 290 tấn vàng vào kho dự trữ trong quý I.

"Hoạt động mua vào liên tục và với khối lượng lớn của khối ngân hàng chính thống nhấn mạnh tầm quan trọng của vàng trong danh mục tài sản dự trữ quốc tế trong bối cảnh thị trường nhiều biến động và rủi ro gia tăng", báo cáo chỉ ra.

Tại Việt Nam, báo cáo cho biết nhu cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu của Việt Nam trong quý I vừa qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất kể từ năm 2015.

Bên cạnh đó, sau 4 phiên chào thầu với khối lượng 16.800 lượng vàng miếng SJC/phiên (tương đương 630 kg), nhà điều hành mới chỉ ghi nhận duy nhất 1 phiên bán thành công với khối lượng 3.400 lượng vàng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng mục tiêu đấu thầu vàng miếng của NHNN là đưa một lượng vàng lớn vào lưu thông, góp phần bình ổn cung cầu, thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới, cũng như thu hẹp chênh lệch giữa giá mua và giá bán.

Nhưng để ổn định giá vàng, NHNN phải tổ chức rất nhiều phiên đấu thầu và những phiên đấu thầu đó phải làm tốt chức năng đưa một lượng vàng lớn đổ vào thị trường. Đồng thời, phải có nhiều nhà kinh doanh vàng tham gia đấu thầu và trúng thầu.

Theo ông Hiếu, thực tế lại cho thấy điều ngược lại, khi liên tiếp các phiên đấu thầu vừa qua, các doanh nghiệp không mấy mặn mà với lượng vàng NHNN chào thầu.

“Thông thường, các đơn vị tham gia đấu thầu sẽ tính toán để mua khối lượng vàng hợp lý với mức giá hấp dẫn, kỳ vọng bán ra có lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu phải mua với số lượng lớn, theo quy định đấu thầu của NHNN tối thiểu là 1.400 lượng vàng, thì rủi ro sẽ kéo tới cho đơn vị mua vàng", TS Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ.

Vị chuyên gia cũng cho biết chưa kể thời gian chờ nhận vàng, giao vàng và bán vàng sẽ kéo dài, trong khi giá vàng thế giới luôn biến động khó lường từng giây phút.

Ông Hiếu dự báo nếu nhà điều hành không có biện pháp giải quyết dứt điểm, thị trường vàng vẫn sẽ biến động mạnh, chênh lệch cao so với thế giới. Đặc biệt trong ngắn hạn, giá vàng sẽ còn tăng "rất nóng" trong bối cảnh Nghị định 24/2012 chưa được sửa đổi và sự can thiệp từ các cơ quan quản lý không giải quyết được nguồn cung cầu.

Vị chuyên gia kinh tế đánh giá vàng vẫn là kênh đầu tư hút tiền trong bối cảnh hiện nay. Với nhà đầu tư, lợi nhuận chỉ là một phần động cơ khiến họ xuống tiền. Thực tế chứng khoán biến động thất thường, bất động sản khó khăn và lãi suất tiền gửi thấp khiến nhà đầu tư dồn tiền vào vàng như kênh trú ẩn an toàn, thanh khoản dễ dàng.

"Lợi nhuận của vàng hiện dao động khoảng 10%, cũng là mức sinh lời rất tốt", ông Hiếu nói thêm.

Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay thị trường vàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay thị trường vàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng
Giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng Giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng
Tổng cục Thuế kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt mua, bán vàng Tổng cục Thuế kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt mua, bán vàng
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia: Về dài hạn, giá hạt tiêu Việt Nam tiếp tục tăng cao

Chuyên gia: Về dài hạn, giá hạt tiêu Việt Nam tiếp tục tăng cao

Giá tiêu trong ngày hôm nay có xu hướng chững lại tại các khu vực vùng trồng trọng điểm ngay sau ngày tăng mạnh, ghi nhận mức giá cao nhất 150.000 đồng, dao động ở vùng giá 148.000 – 150.000 đồng/kg.
Vì sao các doanh nghiệp kinh doanh cà phê không dám ký hợp đồng mới?

Vì sao các doanh nghiệp kinh doanh cà phê không dám ký hợp đồng mới?

Giá cà phê trong nước sáng nay (24/7) tăng 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua nằm trong khoảng 127.500-128.200 đồng/kg. Các doanh nghiệp không dám mạo hiểm ký hợp đồng mới khi giá cả liên tục biến động mạnh cùng với đó là chi phí vận chuyển khá cao.
Top 4 máy xay đa năng giá "hạt dẻ" nhưng chất lượng "miễn chê"

Top 4 máy xay đa năng giá "hạt dẻ" nhưng chất lượng "miễn chê"

Máy xay đa năng ngày càng trở thành thiết bị không thể thiếu trong gian bếp của nhiều gia đình bởi sự tiện lợi, đa chức năng và khả năng hỗ trợ đắc lực cho công việc nấu nướng.
Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm: Chờ bứt phá

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm: Chờ bứt phá

Điểm chung giữa các báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm là các chỉ số về nguồn cung, giao dịch đều ghi nhận sự cải thiện rõ rệt. Các chuyên gia cho rằng, khi ba luật liên quan đến thị trường bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024 sẽ hỗ trợ thúc đẩy tiến độ phát triển dự án và gia tăng nguồn cung nhà ở mới.
Một hộ dân trồng thành công giống tiêu trái chùm có nguồn gốc từ Ấn Độ

Một hộ dân trồng thành công giống tiêu trái chùm có nguồn gốc từ Ấn Độ

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước lấy lại đà bật tăng 3.000-4.000 đồng/kg. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trong nước lên khoảng 149.200 đồng/kg, có nơi chạm 150.000 đồng/kg.
Phải đến tháng 10 thị trường cà phê mới sôi động trở lại

Phải đến tháng 10 thị trường cà phê mới sôi động trở lại

Giá cà phê trong nước hôm nay (23/7) tăng nhẹ 400 - 600 đồng/kg so với ngày hôm qua nằm trong khoảng 126.500-127.200 đồng/kg. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định phải đến tháng 10, khi vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2024-2025 bắt đầu, thì nguồn cung cà phê mới tăng trở lại.
Sầu riêng Musang King gặp khó: Thực hư thế nào?

Sầu riêng Musang King gặp khó: Thực hư thế nào?

Gần đây sầu riêng Musang King – mệnh danh là vua của các loại sầu riêng giảm gần một nửa so với năm ngoái, về 80.000 đồng khiến nhiều người bất ngờ.
Giá hạt tiêu sẽ còn tiếp tục ở mức cao trong nhiều năm tới

Giá hạt tiêu sẽ còn tiếp tục ở mức cao trong nhiều năm tới

Giá tiêu hôm nay (22/7) ghi nhận tăng nhẹ tại một vài đia phương, ghi nhận mức giá cao nhất 147.500 đồng, dao động ở vùng giá 146.000 – 147.500 đồng/kg.
Điều gì sẽ tác động đến giá cà phê nhiều nhất lúc này?

Điều gì sẽ tác động đến giá cà phê nhiều nhất lúc này?

Giá cà phê trong nước tăng nhẹ 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua nằm trong khoảng 127.000-127.600 đồng/kg. Điều đáng ngại nhất lúc này chính là những đợt thanh lý vị thế mua mà các quỹ và đầu cơ sẽ thực hiện.
Trứng cá Việt Nam được khách nước ngoài ưa chuộng

Trứng cá Việt Nam được khách nước ngoài ưa chuộng

Trong bức tranh xuất khẩu thủy sản, xuất khẩu trứng cá tăng trưởng đột biến. Theo đó, tháng 5 vừa qua, doanh nghiệp Việt đã xuất khẩu khoảng 316 tấn trứng cá với giá 16,7 USD/kg (tương 417.000 đồng/kg), thu về 5,3 triệu USD.
Thị trường chung cư sẽ tiếp tục có xu hướng đi lên về giá trong 6 tháng cuối năm

Thị trường chung cư sẽ tiếp tục có xu hướng đi lên về giá trong 6 tháng cuối năm

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường căn hộ chung cư nói riêng và thị trường bất động sản Việt Nam nói chung sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm nhờ những trợ lực mạnh mẽ.
Thị trường hạt tiêu trong nước đang ở thế giằng co

Thị trường hạt tiêu trong nước đang ở thế giằng co

Giá tiêu đầu giờ sáng nay giảm 1.000 ở Đắk Lắk - Đắk Nông, giữ nguyên tại các tỉnh còn lại so với cùng thời điểm hôm qua. Tổng kết tuần, giá tiêu mất 5.000 - 6.000 đồng/kg. Vùng Đắk Lắk - Đắk Nông đang giảm giá mạnh nhất.
Là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, vì sao Việt Nam vẫn phải tăng nhập khẩu mặt hàng này?

Là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, vì sao Việt Nam vẫn phải tăng nhập khẩu mặt hàng này?

Giá cà phê trong nước hôm nay (21/7) tăng nhẹ 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua nằm trong khoảng 126.000-126.600 đồng/kg. Theo một số doanh nghiệp, để đáp ứng đơn hàng xuất khẩu và phục vụ nhu cầu trong nước có thể phải tăng nhập khẩu từ một số nước lân cận như Indonesia.
Khó xác định mức giá nào người dân có thể quay trở lại với cây tiêu

Khó xác định mức giá nào người dân có thể quay trở lại với cây tiêu

Giá tiêu đầu giờ sáng nay giảm 1.000 - 3.000 đồng so với cùng thời điểm hôm qua. Thị trường hạt tiêu trong nước đang ở thế giằng co.
Thị trường cà phê trầm lắng trong bối cảnh nguồn cung thấp, giá chào bán cao

Thị trường cà phê trầm lắng trong bối cảnh nguồn cung thấp, giá chào bán cao

Giá cà phê trong nước hôm nay (20/7) giảm mạnh 2.000 đồng/kg so với ngày hôm qua nằm trong khoảng 125.000-125.600 đồng/kg. Theo các chuyên gia, hoạt động giao dịch tại Việt Nam vẫn chậm chạp trong bối cảnh nguồn cung thấp và giá chào bán cao.
Chuyên gia: Đây là thời điểm thuận lợi để đầu tư bất động sản

Chuyên gia: Đây là thời điểm thuận lợi để đầu tư bất động sản

Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản vừa được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1/8, sớm hơn 5 tháng so với quy định trước đó.
Giá vàng miếng SJC tăng “sốc” nhưng vẫn hợp lý

Giá vàng miếng SJC tăng “sốc” nhưng vẫn hợp lý

Sau gần 1,5 tháng đứng yên, giá vàng miếng SJC bất ngờ được tăng lên 80 triệu đồng một lượng. Các chuyên gia cho rằng, giá tăng sốc nhưng vẫn hợp lý.
Thép ngoại ồ ạt vào Việt Nam, thép nội trước nguy cơ mất thị trường

Thép ngoại ồ ạt vào Việt Nam, thép nội trước nguy cơ mất thị trường

Bất chấp Bộ Công thương đang xem xét hồ sơ, thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vẫn đổ bộ lớn vào Việt Nam đe dọa ngành sản xuất trong nước, khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước lo lắng.
Xuất khẩu cà phê có thể lên tới 6 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử

Xuất khẩu cà phê có thể lên tới 6 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử

Giá cà phê trong nước tăng nhẹ 100 đồng/kg so với ngày hôm qua nằm trong khoảng 127.000-127.600 đồng/kg. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu cà phê năm nay của cả nước dự kiến sẽ chạm mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Giá tiêu được dự báo tăng cao trong bối cảnh Brazil mất mùa diện rộng

Giá tiêu được dự báo tăng cao trong bối cảnh Brazil mất mùa diện rộng

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước đi ngang sau 3 ngày giảm liên tiếp. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trong nước về quanh mốc 148.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON 95 về sát 23.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON 95 về sát 23.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (18/7), giá bán lẻ các loại xăng đồng loạt giảm nhẹ theo điều hành của liên bộ Công thương - Tài chính.
Giá vàng miếng SJC tăng vọt lên 80 triệu đồng là điều đã được dự báo từ trước

Giá vàng miếng SJC tăng vọt lên 80 triệu đồng là điều đã được dự báo từ trước

Sáng nay 18/7, giá vàng bán ra tại Công ty SJC và các ngân hàng bất ngờ tăng vọt lên mức 80 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia cho rằng việc giá vàng miếng SJC tăng thêm là điều đã được dự báo từ trước.
Giá tiêu chạm mức thấp nhất 147.000 đồng/kg, chưa có động lực tăng

Giá tiêu chạm mức thấp nhất 147.000 đồng/kg, chưa có động lực tăng

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước vẫn tiếp tục chịu áp lực giảm ngày thứ 3 liên tiếp, qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trong nước về quanh mốc 147.000 -149.000 đồng/kg.
Dự báo giá cà phê sẽ neo ở mức cao, vì sao người dân ồ ạt phá vườn để trồng sầu riêng?

Dự báo giá cà phê sẽ neo ở mức cao, vì sao người dân ồ ạt phá vườn để trồng sầu riêng?

Giá cà phê trong nước hôm nay (18/7) tiếp tục giảm nhẹ 300-400 đồng/kg so với ngày hôm qua nằm trong khoảng 127.000-127.600 đồng/kg. Nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo tình trạng người dân ồ đạt phá vườn cà phê để trồng sầu riêng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động