Chất Ethylene Oxide có thực sự nguy hiểm?

Mới đây, sản phẩm mì Hảo Hảo, miến Good của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam và sản phẩm mỳ khô vị bò gà của Công ty cổ phần thực phẩm Thiên Hương bị thu hồi do có chứa chất Ethylene Oxide (EO). Vậy Ethylene Oxide là loại chất gì? Chất này có thực sự nguy hiểm cho sức khỏe của người dùng hay không?
Bộ Y tế đề nghị làm rõ thông tin mì Hảo Hảo chứa chất cấm Xác minh cảnh báo mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook chứa chất cấm

Mì Hảo Hảo - “mì gói quốc dân” của người Việt

Ở nhiều quốc gia mì ăn liền là một trong những dòng thực phẩm ăn nhanh được rất nhiều người ưa chuộng. Tại Việt Nam, ở thời điểm mà hầu như ở các thành phố lớn, việc mua đồ ăn chế biến sẵn - mang đem về gần như phải tạm ngưng, thì cứu cánh cho những người "lười" nấu nướng đó chính là mì gói. Thậm chí nhiều người còn dùng mì ăn liền để tích trữ, ăn dần để phòng trừ trường hợp không mua được những lương thực khác.

Mì Hảo Hảo được người tiêu dùng Việt gọi với cái tên là “mì gói quốc dân”, chính bởi sự “phủ sóng” và tiêu thụ của loại sản phẩm này. Có một sự thật là mì Hảo Hảo luôn là món ăn "gối đầu giường" của các sinh viên qua nhiều thế hệ.

Chất Ethylene Oxide có thực sự nguy hiểm?
Mì Hảo Hảo được người tiêu dùng Việt gọi với cái tên là “mì gói quốc dân”

Với sản phẩm mì ăn liền, theo thống kê của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA), thị trường châu Á có sức tiêu thụ lớn nhất, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) chiếm 56,45% tổng tiêu thụ toàn cầu năm 2020; thứ hai là Đông Nam Á với 5 thị trường tiêu thụ chính gồm Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Malaysia, chiếm 25,24%.

Khi nước ta thực hiện các đợt giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, báo cáo của Bộ Công Thương cũng thường xuyên ghi nhận thiếu hụt tạm thời mì ăn liền. Bởi vì đây là mặt hàng được người dân mua với số lượng lớn, một số nơi còn ít hàng do chưa kịp phân phối, giá cả không thay đổi.

Riêng mặt hàng mì Hảo Hảo tại một số địa phương đôi khi có khan hiếm do nhu cầu của người dân lớn, các cơ sở kinh doanh chưa kịp nhập hàng.

Theo WINA, nhu cầu mì ăn liền của Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới với lượng tiêu thụ năm 2020 (7 tỷ gói mì ăn liền) tăng 29,47% so với năm 2019.

Doanh thu cực khủng

Chính thức đặt chân vào Việt Nam từ năm 1993, Acecook ở thời điểm hiện tại được dân tình gọi là "ông lớn" của ngành mì gói khi thị phần chiếm tới hơn 50% ở thành phố, 43% trên cả nước. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến những thương hiệu như: Phở Đệ Nhất, Miến Phú Hương, Phở Trộn, Mì Nấu MAXKAY... Tuy nhiên, nổi tiếng trứ danh nhất vẫn phải là mì Hảo Hảo - mì tôm chua cay. Ra mắt từ năm 2000, tính đến nay đã hơn 20 năm, mì Hảo Hảo vẫn vững vàng ở ngôi vị mì gói số 1 Việt Nam.

Ngoài độ phổ biến truyền miệng, mì Hảo Hảo còn mang về "doanh thu thật - tiền thật" cho đại gia Acecook. Giai đoạn những năm từ 2016 đến 2019, Acecook tăng trưởng từ 8414 tỷ VNĐ (2016) lên đến 10.647 tỷ VNĐ (2019). Những đối thủ khác của Acecook và trực diện với mì Hảo Hảo như Mì Gấu Đỏ (Thực phẩm Á Châu), Mì 3 Miền (Uniben), Mì Miliket (Colusa-Miliket) đều cao không bằng.

Chất Ethylene Oxide có thực sự nguy hiểm?
Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam

Thế nhưng, 2 ngày qua, thông tin mì Hảo Hảo bị cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) thông báo thu hồi một số lô sản phẩm vì nghi chứa chất Ethylene Oxide. Trong đó, bao gồm mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77g, hạn sử dụng đến 24/9/2022), miến Good vị sườn heo (loại 56g, hạn sử dụng đến 10/11/2022) đã khiến dư luận “dậy sóng”, nhiều người tiêu dùng hoang mang.

Tại châu Âu nơi Cộng hòa Ireland là thành viên, hoạt chất Ethylene Oxide được xếp vào nhóm sản phẩm thuốc trừ sâu bị cấm. Việc sử dụng Ethylene oxide để khử trùng thực phẩm là không được phép.

Theo Eurofins Scientific - một tập đoàn lớn trong lĩnh vực kiểm nghiệm chất lượng thực phẩm - ethylene oxide còn được gọi là oxiran hay epoxit, là một hợp chất hữu cơ được sử dụng chủ yếu làm hoạt chất trung gian trong sản xuất ethylene glycol (chất chống đông), chất tẩy rửa, dung môi, chất kết dính, nguyên liệu nhựa…

Ethylene oxide còn là hoạt chất được sử dụng để khử trùng, hun trùng. Đáng chú ý khi hoạt chất này được nhiều quốc gia cho phép sử dụng cho mục đích kiểm soát côn trùng trong nông sản, khử khuẩn cho nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm…

Đại diện Cục Bảo vệ thực vật cho biết, theo Thông tư số 10/2020/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT ban hành ngày 9/9/2020, ethylene oxide không thuộc danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, cấm sử dụng tại Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật, bao gồm cả thuốc trừ sâu, hiện đang được lưu hành tại Việt Nam về nguyên tắc là không chứa ethylene oxide.

Cụ thể hơn, trong tổng số 861 hoạt chất với 1.821 tên thương phẩm thuốc trừ sâu được phép lưu hành tại Việt Nam không có bất cứ sản phẩm nào chứa hoạt chất ethylene oxide. Hoạt chất này cũng không có trên 1.282 sản phẩm thuốc trừ bệnh, 702 sản phẩm thuốc trừ cỏ, 26 sản phẩm thuốc trừ chuột, hoặc 157 sản phẩm thuốc điều hòa sinh trưởng…

Hiện tại, Bộ Công Thương cũng đã vào cuộc để xác minh thông tin liên quan đến cảnh báo của Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland về sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook.

Etylen oxit (EO) là chất gì?

Trong lúc chờ Bộ Công thương và Acecook Việt Nam xác minh và điều tra không ít người tiêu dùng đặt ra câu hỏi vậy chất Ethylene Oxide (EO) là loại chất gì? Chất này có thực sự nguy hiểm cho sức khỏe của người dùng hay không? Và thông tin “mì gói quốc dân” có chứa chất EO có thực sự đáng ngại?

Etylen oxit (EO) là một chất không màu và dễ bay hơi, dễ gây cháy nổ, được dùng làm tiền chất tổng hợp nhựa PET, PEG (như thành phần trong vaccine Pfizer/BioNTech), chất tẩy rửa… và dùng trực tiếp để xịt khử khuẩn, hun trùng, trừ sâu. EO cũng là sản phẩm chuyển hóa từ ethylene sinh ra từ hoa quả chín và cũng là thành phần xuất hiện trong thuốc lá. Nếu gán ngay EO là thuốc trừ sâu thì báo chí đã hơi giật tít quá đà, vì có nơi sử dụng nhưng Việt Nam đang không dùng EO trong thuốc bảo vệ thực vật. EO được dùng làm nguyên liệu tổng hợp hóa học và làm thuốc xịt khử trùng nhiều hơn.

Chất Ethylene Oxide có thực sự nguy hiểm?
Sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good của Acecook bị Ireland thu hồi do có chứa chất Ethylene Oxide

Trước đây EO chỉ nằm trong nhóm có khả năng gây ung thư do có khả năng ankin hóa cấu trúc DNA, nhưng sau đó khi có đủ bằng chứng mới chính thức vào danh sách các chất gây ung thư vào năm 2000.

Không phải chỉ có mì Hảo Hảo mà nhiều sản phẩm khác trên thị trường Châu Âu đã bị “dính phốt” với thành phần EO từ sau khi Bỉ lên tiếng báo động từ 9/2020. Giới hạn được đặt ra cho EO là dưới mức 0,02 mg/kg với các sản phẩm sản xuất từ trước 14/6/2021 mới là đạt tiêu chuẩn.

Các sản phẩm được phát hiện ra chủ yếu là các nông sản như vừng, gia vị, rau củ khô từ Ấn Độ, vừng và hạt hướng dương từ các nước khác. Đặc biệt trong đó có một sản phẩm là Locust bean gum (keo galactomannan được chiết xuất từ hạt của cây đậu carob) được dùng làm chất ổn định nhũ tương trong thực phẩm (mã E410) được xác định là một chất ổn định bị tạp nhiễm bởi EO trong quá trình canh tác, kéo theo các sản phẩm dùng E410 bị nhiễm EO cũng bị thu hồi, mặc dù đây là chất ổn định thực phẩm được phép sử dụng.

Mì ăn liền Nongshim của Hàn Quốc cũng gặp vấn đề tương tự và kết quả phân tích của Hàn Quốc cho thấy trong mỳ này không có EO mà có 1 sản phẩm chuyển hóa của EO là 2-chloroethanol là một chất không gây ung thư. Tuy nhiên theo quy định của Châu Âu thì lượng EO được tính bằng tổng của cả 2 chất này.

Giới hạn tồn dư EO trong thực phẩm mà Ireland đang dùng là cao hơn so với mức chung ở Châu Âu (0,1 mg/kg) nên nếu mì Hảo Hảo gặp vấn đề ở Ireland thì rất có thể sẽ gặp vấn đề ở các nước Châu Âu khác.

Trong thành phần của mì Hảo Hảo tất nhiên chúng ta sẽ không tìm thấy EO, cũng không có E410, nhưng với khả năng xuất hiện EO trong các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật nên có khả năng đây là tồn dư trong nguyên liệu bột mì được nhập khẩu.

EO tồn dư trong mì Hảo Hảo có đáng lo ngại?

Có đáng lo ngại không nếu có EO tồn dư trong mì Hảo Hảo? Có nhưng chưa phải vấn đề nghiêm trọng. EO đã được chứng minh là có khả năng gây ung thư máu, ung thư phổi, ung thư dạ dày… nhưng con đường chủ yếu được xác định là qua đường thở (qua tài liệu của WHO và EPA – Tổ chức bảo vệ môi trường Mỹ).

Do chủ yếu tồn tại ở dạng khí ở nhiệt độ thường nên EO có nguy cơ cao với người tiếp xúc với không khí có EO thường xuyên như lao động trong dây chuyền sản xuất hóa học có dùng EO, nhân viên các công ty khử khuẩn hay dây chuyền sản xuất thiết bị y tế sử dụng EO hay nhân viên y tế ở các cơ sở y tế thường xuyên có khử khuẩn bằng EO.

Ngoài nhóm bị ảnh hưởng do đặc điểm nghề nghiệp thì người hút thuốc lá thường xuyên cũng có nguy cơ ung thư phổi cao do EO từ nguyên liệu lá cây thuốc lá còn trong điếu thuốc. Việc tiếp xúc thời gian ngắn với EO không có nguy cơ bị ảnh hưởng cao và con đường gây ung thư của EO qua đường tiêu hóa cũng chưa có nhiều bằng chứng rõ ràng. Chính vì vậy, ngay cả FSAI cũng nói rõ “ethylene oxide không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe” mà lo ngại chính là vấn đề “có thể gây hại cho sức khỏe nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài” cũng như lo ngại về việc EO giải phóng ra môi trường không khí (có thời gian bán hủy trong không khí là 69-149 ngày và trong nước là 12-14 ngày).

Các báo cáo độc tính của EO trên mô hình chuột chủ yếu dùng những nồng độ cao như 90 mg/m3 trở lên, còn trong mức giới hạn an toàn ở Mỹ đang dùng thì là 0,03 mg/m3 nhưng cũng không phải là nồng độ trực tiếp gây ra ung thư mà cần phải có thời gian hít phải loại khí này đủ lâu.

Vì thế nếu người tiêu dùng vẫn muốn sử dụng loại “mì quốc dân” này thì nên để ngâm nước nóng mở nắp tối thiểu 5 phút, không đậy nắp hoàn toàn hoặc nấu mì trên bếp mở nắp là được. Bởi EO rất dễ bay hơi sẽ bị hòa loãng trong không khí, không đủ khả năng gây tác hại (giả sử trong tình huống trong mì nội địa cũng có EO).

Tuy nhiên cũng từ cảnh báo này mà chúng ta cần phải xem xét lại các điều kiện an toàn lao động với người lao động làm việc ở môi trường có EO xuất hiện liên tục như đã nói ở trên, ngoài ra đây cũng là cảnh tỉnh cho việc hút thuốc lá.

Hy vọng là Bộ Công thương và Acecook Việt Nam sẽ điều tra được nguyên nhân và có điều chỉnh hợp lý để khắc phục sự cố này. Đây không phải sự cố có nguy cơ rõ ràng đến sức khỏe người tiêu dùng, nên vấn đề chỉ là việc chuẩn hóa lại dây chuyền sản xuất để đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu.

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tại sao chỉ ăn chân mà không ăn thân cua hoàng đế?

Tại sao chỉ ăn chân mà không ăn thân cua hoàng đế?

Khi ăn các loại cua khác, chúng ta thường ăn phần thân cua, phần chân cua quá nhỏ, có khi bị vứt bỏ, tại sao cua hoàng đế chỉ ăn chân cua mà không ăn thân cua? Không phải vì không có tiền mua mà vì lý do rất đơn giản.
Thu hồi lô sản phẩm Mặt nạ bơ dưỡng da mang nhãn hiệu Alyna

Thu hồi lô sản phẩm Mặt nạ bơ dưỡng da mang nhãn hiệu Alyna

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ra thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Mặt nạ bơ dưỡng da, nhãn hàng Alyna…
Người tiêu dùng cần trang bị kiến thức, tìm hiểu kỹ khi thực hiện Spa & Clinic

Người tiêu dùng cần trang bị kiến thức, tìm hiểu kỹ khi thực hiện Spa & Clinic

Trước thực trạng quảng cáo “thổi phồng” dịch vụ, chức năng, chuyên môn… của các Spa & Clinic như các bệnh viện, phòng khám được cấp phép. Người dân cần tỉnh táo để lựa chọn các cơ sở uy tín, đủ điều kiện, có giấy phép kinh doanh hoạt động các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn và không xâm lấn.
Lợi ích của rau cải cúc đối với sức khỏe

Lợi ích của rau cải cúc đối với sức khỏe

Rau cải cúc là loại rau xanh phổ biến trong đời sống, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và cũng là vị thuốc quý cho sức khỏe.
Chảo chống dính giá rẻ và những ẩn hoạ khôn lường

Chảo chống dính giá rẻ và những ẩn hoạ khôn lường

Để sở hữu chiếc chảo chống dính của nhãn hàng có thương hiệu, người tiêu dùng phải chi 300.000- 700.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều trang mạng và sàn thương mại điện tử xuất hiện sản phẩm giá rẻ bất ngờ khiến nhiều người phân vân về chất lượng.
Đắk Lắk: Nhiều học sinh Trường TH-THCS -THPT Victory nhập viện sau bữa ăn trưa

Đắk Lắk: Nhiều học sinh Trường TH-THCS -THPT Victory nhập viện sau bữa ăn trưa

Nhiều học sinh của Trường TH-THCS -THPT Victory (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) sau khi ăn trưa đã bị buồn nôn, chóng mặt, đau bụng nên được đưa vào bệnh viện để điều trị.
Hà Nội: Nhà thuốc 365 bị phạt trên 30 triệu đồng

Hà Nội: Nhà thuốc 365 bị phạt trên 30 triệu đồng

Tại văn bản số 98/PYT của Quận Đống Đa, TP Hà Nội báo cáo Sở Y tế Hà Nội về việc Nhà thuốc 365 trực thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Sun Pharma đã bán thuốc kê đơn nhưng không có đơn thuốc, tổng mức xử phạt 34 triệu đồng.
Quá nhiều sai phạm, 2 phòng khám ở Hà Nội bị đình chỉ hoạt động

Quá nhiều sai phạm, 2 phòng khám ở Hà Nội bị đình chỉ hoạt động

Thanh tra Sở Y tế vừa ra các quyết định xử phạt 6 cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập với số tiền trên 205 triệu đồng; trong đó đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Thu hồi nhiều sản phẩm mỹ phẩm do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi nhiều sản phẩm mỹ phẩm do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Ngày 6/11 vừa qua Sở Y tế Hà Nội ban hành văn bản thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng bao gồm nước tắm gội thảo dược Dr. Papie, gel vệ sinh phụ nữ Oganic Lucky Rose và sữa rửa tay dưỡng ẩm hương cam quế.
Bỏ túi cách phân biệt hồng giòn Đà Lạt và hồng giòn Trung Quốc để tránh mua nhầm

Bỏ túi cách phân biệt hồng giòn Đà Lạt và hồng giòn Trung Quốc để tránh mua nhầm

Hồng giòn là loại hồng còn tươi, chưa chín mềm, có màu vàng tươi. Nhưng để thưởng thức đúng hồng giòn Đà Lạt tránh mua nhầm hồng giòn Trung Quốc bạn nên áp dụng một số cách sau.
Hòa Bình siết chặt quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản trên thị trường

Hòa Bình siết chặt quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản trên thị trường

Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh Hòa Bình đã thực hiện nhiều hoạt động quan trọng như hướng dẫn, thẩm định, và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho hàng loạt cơ sở sản xuất.
Hưng Yên quản lý, kiểm soát chất lượng hàng hóa

Hưng Yên quản lý, kiểm soát chất lượng hàng hóa

Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên, nhiều hoạt động thanh tra, kiểm tra và đo lường đã được tiến hành để đảm bảo tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, và chất lượng.
Ăn rau xanh quá nhiều có gây hại?

Ăn rau xanh quá nhiều có gây hại?

Rau xanh rất giàu vitamin và dinh dưỡng cho cơ thể nhưng nếu quá lạm dụng và sử dụng chủ yếu để giảm cân thì đó là một sai lầm.
Siêu thị Đức Thành cơ sở 7 bị xử phạt do kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng

Siêu thị Đức Thành cơ sở 7 bị xử phạt do kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 11 - Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội đã ra quyết định xử phạt Siêu thị Đức Thành cơ sở 7: Tầng 1, Tòa nhà HH02-C, Khu đô thị mới Thanh Hà, Quận Hà Đông, Tp. Hà Nội với hành vi kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa. Buộc thu hồi hàng hóa vi phạm để tiêu hủy.
Siêu thị Đức Thành cơ sở 7: Bán hàng hết date, chất lượng có đảm bảo?

Siêu thị Đức Thành cơ sở 7: Bán hàng hết date, chất lượng có đảm bảo?

Mặc dù là hệ thống siêu thị hàng tiêu dùng bán lẻ khá có tiếng, nhưng tại điểm siêu thị Đức Thành có địa chỉ Cơ sở 7: Tầng 1, Tòa nhà HH02-C, Khu đô thị mới Thanh Hà, Quận Hà Đông, Tp. Hà Nội bị khách hàng phản ánh về việc bán sản phẩm hết hạn sử dụng.
Hà Nam: Phát hiện hơn 6 tấn thực phẩm bẩn tại một cơ sở kinh doanh

Hà Nam: Phát hiện hơn 6 tấn thực phẩm bẩn tại một cơ sở kinh doanh

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam thông tin, vừa phát hiện hơn 6 tấn bao gồm nội tạng động vật, mỡ động vật chưa qua chế biến và dầu mỡ động vật dạng lỏng đã qua chế biến không đảm bảo vệ sinh ATTP tại một cơ sở trên địa bàn.
Khách hàng thất vọng khi mua hàng hiệu do Công ty ACFC phân phối

Khách hàng thất vọng khi mua hàng hiệu do Công ty ACFC phân phối

Do tin tưởng vào thương hiệu lớn, chị Quỳnh đến Vincom Center Bà Triệu mua đồng hồ Swarovski do Công ty TNHH Thời trang & Mỹ phẩm Âu Châu (ACFC) phân phối độc quyền ở Việt Nam. Thế nhưng, chị Quỳnh nhận lại sự thất vọng về chất lượng sản phẩm và cách hành xử với khách hàng.
Phạt hơn 115 triệu đồng và đình chỉ hoạt động cơ sở thẩm mỹ “chui” tại TP Thủ Đức

Phạt hơn 115 triệu đồng và đình chỉ hoạt động cơ sở thẩm mỹ “chui” tại TP Thủ Đức

Cơ sở thẩm mỹ "Mr Lee" của ông Trương Thanh Tịnh (địa chỉ 15 Nguyễn Quý Cảnh, phường An Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM) bị xử phạt hơn 115 triệu đồng, đình chỉ hoạt động đến khi đầy đủ hồ sơ pháp lý khám chữa bệnh, tháo gỡ quảng cáo.
Tiệm bánh mì Phượng bị phạt 96 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3 tháng

Tiệm bánh mì Phượng bị phạt 96 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3 tháng

Cơ sở kinh doanh bánh mì Phượng 2 (Tp. Hội An, Quảng Nam) bị tạm đình chỉ hoạt động 3 tháng, phạt hành chính 96 triệu đồng và phải hoàn trả kinh phí cho các cá nhân, tổ chức bị ngộ độc thực phẩm được khám và điều trị tại các cơ sở y tế…
Nam Định: Xử phạt cửa hàng kinh doanh xăng dầu sử dụng nhân viên không được đào tạo

Nam Định: Xử phạt cửa hàng kinh doanh xăng dầu sử dụng nhân viên không được đào tạo

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 tỉnh Nam Định xử phạt 1 cửa hàng kinh doanh xăng dầu về hành vi sử dụng nhân viên trực tiếp kinh doanh tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu không được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ.
Thu hồi 4 tựa sách thuộc bộ Rainbow Road Board Book dành cho trẻ em

Thu hồi 4 tựa sách thuộc bộ Rainbow Road Board Book dành cho trẻ em

Sản phẩm thu hồi là các sách dành cho trẻ em thuộc bộ sách "Rainbow Road Board Book" của Công ty Make Believe Ideas Ltd có nhãn hiệu và dán nhãn sản phẩm thích hợp với độ tuổi 0+.
Đề xuất phạt tiệm bánh mì Phượng hơn 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 5 tháng

Đề xuất phạt tiệm bánh mì Phượng hơn 110 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 5 tháng

Sau khi nhiều người bị ngộ độc do ăn bánh mì Phượng, Sở Y tế Quảng Nam kiến nghị xử phạt 110.500.000 triệu đồng, đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 3-5 tháng đối với cơ sở bánh mì Phượng ở số 02B Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An, Quảng Nam.
Thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng

Thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Thông báo về việc thu hồi sản phẩm Serum Burst Lotion Diếp cá siêu kích trắng-lọ 250g do không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm Tết Trung thu đang đến gần, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Royal Premium Placenta & Collagen 30.000 sử dụng giấy công bố sản phẩm giả

Royal Premium Placenta & Collagen 30.000 sử dụng giấy công bố sản phẩm giả

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm Royal Premium placenta & collagen 30.000 giả mạo.
Cách chăm sóc da tay khỏi khô ráp bằng nguyên liệu đơn giản, dễ làm

Cách chăm sóc da tay khỏi khô ráp bằng nguyên liệu đơn giản, dễ làm

Một đôi bàn tay nhăn nheo, bong tróc, khô sần… Có thể là dấu hiệu lão hóa sớm. Dưới đây là một số hỗn hợp bạn có thể chế biến tại nhà nhằm chăm sóc cho da tay của mình vừa tiện lợi vừa an toàn cho làn da.
Mách bạn cách chọn nước mắm truyền thống thơm ngon, chất lượng

Mách bạn cách chọn nước mắm truyền thống thơm ngon, chất lượng

Nước mắm ngon là loại gia vị, nước chấm được người Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, luôn được ưa chuộng và săn tìm. Dưới đây là cách lựa chọn nước mắm ngon chuẩn vị cho cả gia đình nhé.
Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet tiếp tục vi phạm về quảng cáo

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet tiếp tục vi phạm về quảng cáo

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nutrizabet tiếp tục quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo khi: quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, quảng cáo không phù hợp với Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.
Sản phẩm Tiểu đường bà Sáu giả mạo giấy tờ của Bộ Y tế

Sản phẩm Tiểu đường bà Sáu giả mạo giấy tờ của Bộ Y tế

Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trên mạng xã hội xuất hiện quảng cáo sản phẩm Tiểu đường bà Sáu có sử dụng hình ảnh 2 loại giấy giả mạo của Cục.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động