Nhiều chặng bay nội địa dịp cao điểm Tết đã kín chỗ Hàng không Việt Nam sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm 2024 Giá vé máy bay nội địa giảm mạnh |
Bộ GTVT yêu cầu xử phạt hãng bay tăng giá vé trái quy định. |
Công văn Bộ Giao thông vận tải gửi Cục Hàng không nêu một số nguyên nhân dẫn tới thiếu máy bay khi thời gian qua, một số hãng hàng không Việt Nam triển khai việc tái cơ cấu, thực hiện trả máy bay, cắt giảm khai thác một số đường bay.
Bên cạnh đó, theo thông báo của nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney, một số máy bay Airbus gắn động cơ NEO của các hãng hàng không phải triệu hồi để thực hiện kiểm tra, sửa chữa chuyên sâu động cơ PW 1100.
Các yếu tố trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến tải cung ứng trên các đường bay nội địa và quốc tế, gây ra khó khăn nhất định đối với hành khách.
Nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đối với hành khách, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới.
Cùng đó, thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như thực hiện nghiêm các quy định, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển.
Cục Hàng không Việt Nam cần hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn (nếu có).
Đồng thời, tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, cùng công tác bán vé, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay của hãng hàng không, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, phải kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).
Ngoài ra, tổ chức giám sát chặt chẽ công tác an ninh, an toàn hàng không và chỉ đạo, phối hợp với các hãng hàng không thông tin cho cơ quan báo chí về tình hình hoạt động vận tải hàng không để người dân, hành khách nắm bắt được kịp thời.
Theo thống kê của Cục Hàng không, đến nay đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 213 chiếc, giảm 18 chiếc so với năm 2023. Số lượng máy bay khai thác dao động từ 165-170 chiếc, giảm khoảng 40-50 chiếc so với bình quân năm 2023.
Số lượng máy bay giảm do từ tháng 1-2024 đến nay đã có 50% trong số 42 máy bay A321 NEO của Vietnam Airlines và Vietjet phải dừng khai thác để kiểm tra động cơ theo chỉ dẫn của nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney. Số máy bay thuộc diện kiểm tra động cơ còn lại sẽ tiếp tục dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025 khi đến kỳ kiểm tra.
Lý do thứ hai là các hãng hàng không Pacific Airlines và Bamboo Airways thực hiện việc tái cơ cấu đội máy bay nên đang giảm số lượng máy bay khai thác.
Thứ ba là việc các hãng hàng không Việt Nam tiến hành công tác bảo dưỡng định kỳ máy bay sau phục vụ giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024 và chuẩn bị tiếp theo trong công tác phục vụ cao điểm hè năm 2024 khiến đội bay hiện tại sụt giảm.