Sau Tết, nhiều chặng bay từ các tỉnh thành đến TP.HCM "cháy vé" Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3 Trần giá vé máy bay tăng, du lịch nội địa liệu có gặp khó? |
Giá vé ở hầu hết các chặng bắt đầu hạ nhiệt. |
Giá vé máy bay bắt đầu giảm nhiệt khi các chặng bay nội địa bước vào giai đoạn thấp điểm. Theo khảo sát ngày 11/3, vé đi một chiều trong ngày chặng Hà Nội - TPHCM chỉ ở mức từ 2,5 triệu đồng và còn nhiều chỗ trống.
Vietnam Airlines niêm yết giá vé khứ hồi cho chặng bay kể trên trong đợt cuối tuần từ ngày 15-17/3 chỉ ở mức 3,8 triệu đồng. Hai hãng bay Vietjet Air và Bamboo Airways lần lượt có giá vé 3,9 triệu đồng và 3,6 triệu đồng.
Tương tự với các chặng Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh - TP HCM, vé khứ hồi các dịp cuối tuần từ giữa tháng 3 ở mức 3 triệu đồng. Chỉ mới 15 ngày trước, những đường bay này liên tục hết vé hoặc chỉ còn hạng thương gia dù du khách có nguyện vọng đặt trước cả tuần.
Đối với những chặng du lịch, giá vé khứ hồi từ Hà Nội - Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc đều ghi nhận giảm mạnh. Trong số đó, vé khứ hồi Hà Nội - Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt lần lượt có giá từ 3,4 triệu đồng, 3,5 triệu đồng và 3,6 triệu đồng.
Trong các ngày cuối tuần đầu tháng 4, giá vé khứ hồi chặng từ Hà Nội đến các địa điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc cũng giảm mạnh. Trong đó, vé khứ hồi Hà Nội - Phú Quốc thấp nhất từ 3,4 triệu đồng, Hà Nội - Nha Trang từ 3,5 triệu đồng, Hà Nội - Đà Lạt từ 3,6 triệu đồng.
Về nguyên nhân, việc giá vé máy bay giảm mạnh do thị trường nội địa bắt đầu bước vào giai đoạn thấp điểm. Theo dự kiến, trừ giai đoạn nghỉ lễ 30/4-1/5, trung bình giá vé máy bay đều phải tăng ở tất cả chặng nội địa. Tuy nhiên, giá vé sẽ tăng cao trở lại vào đợt cao điểm hè từ tháng 6 hằng năm.
Năm nay, vé máy bay nội địa sau Tết 3 tuần vẫn khan hiếm bởi các hãng hàng không trong nước thiếu tàu bay, bị suy giảm khả năng cung ứng. Giữa tuần qua, Cục Hàng không cục thông tin về việc triệu hồi động cơ sử dụng trên hàng chục tàu A321neo của Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways dừng khai thác đội bay Embraer E190. Theo cơ quan trên, những nguyên nhân này tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội tàu bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm nay và cả năm 2025.
Cơ quan quản lý yêu cầu, các hãng bay trong nước chủ động kế hoạch khai thác, có phương án dự phòng bổ sung số lượng tàu bay bị thiếu hụt do sửa chữa động cơ. Trong giai đoạn biến động đội tàu bay này, Cục đề nghị các hãng công bố hàng ngày danh sách chuyến bay thay đổi giờ để hành khách bố trí hành trình đi lại phù hợp, cũng như thực hiện đúng quy định công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái phép.
Giá vé máy bay Tết "nóng" từng ngày, liệu có "cháy vé"? |
Điều chỉnh giá vé máy bay nội địa từ 1/3/2024 |
Nhiều chặng bay nội địa dịp cao điểm Tết đã kín chỗ |