“Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ

Bí đao là một loại thực phẩm bổ dưỡng, có nhiều công dụng thần kì. Bên cạnh phần thịt ngọt mát thì vỏ bí đao - phần mà chúng ta thường bỏ đi - lại có những công dụng bất ngờ đối với sức khỏe và sắc đẹp.
Vỏ bí đao
Vỏ bí đao - phần mà chúng ta thường bỏ đi - lại có những công dụng bất ngờ đối với sức khỏe và sắc đẹp.

Bí đao hay còn được gọi là bí xanh, tên Hán là Đông qua và tên khoa học là Benincasa cerifera Savi, thuộc họ bầu bí Cucurbitaceae. Ngoài tên gọi chính, bí đao còn có nhiều tên gọi khác như: bí tro, bí trắng, bí phấn, bầy mỡ, bầu tro…

Theo y học cổ truyền, bí đao vị ngọt nhạt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, giải nhiệt và làm tan đờm, làm mát ruột và hết khát, lợi tiểu, làm hết phù, giải độc và giảm béo.

Tuy nhiên, ở bí đao cũng có một bộ phận vừa tốt sức khỏe, vừa tốt cho da mà ít người biết đến – vỏ bí đao. Hãy cùng khám phá những công dụng tuyệt vời của vỏ bí đao.

Giúp thanh nhiệt, giải độc

Tương tự như phần thịt, vỏ bí đao cũng mang tính hàn, giúp giảm nhiệt cơ thể khi bị nóng trong. Đặc biệt vào mùa hè, việc sử dụng vỏ bí đao sẽ giúp cơ thể giải nhiệt rất tốt. Bên cạnh đó, khả năng lợi tiểu của vỏ bí đao còn hỗ trợ tăng cường quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể qua đường tiết niệu.

Ẩn chứa trong lớp vỏ xanh mát là nguồn vitamin C dồi dào, cùng với kali, magie và các chất chống oxy hóa. Nhờ đó, vỏ bí đao không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ tế bào khỏi tổn thương mà còn hỗ trợ quá trình giải độc gan hiệu quả. Đặc biệt, vỏ bí đao còn được biết đến với khả năng làm dịu các triệu chứng nóng trong, mụn nhọt và rôm sảy.

“Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ

Giúp giảm viêm, tiêu sung

Tính hàn của vỏ bí đao có tác dụng làm dịu các vùng bị viêm, giảm nhiệt và sưng tấy. Bên cạnh đó, vỏ bí đao chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, flavonoid và các hợp chất phenolic, giúp trung hòa các gốc tự do gây viêm và tổn thương tế bào.

Với khả năng lợi tiểu mạnh mẽ, vỏ bí đao hỗ trợ cơ thể đào thải hiệu quả các chất gây viêm và dịch dư thừa, giảm sưng phù. Đồng thời, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vỏ bí đao chứa các hợp chất có tác dụng kháng viêm tự nhiên, giúp ức chế quá trình viêm và giảm sưng tấy một cách hiệu quả.

Hỗ trợ giảm ho, hen suyễn

Vỏ bí đao có tác dụng làm thông thoáng phế quản, giúp long đờm, giảm ho khan, ho có đờm. Các chất chống oxy hóa trong vỏ bí đao có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, giảm viêm nhiễm, hỗ trợ quá trình phục hồi và giảm triệu chứng hen suyễn.

Với hàm lượng vitamin C, kali, magie dồi dào, vỏ bí đao không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn hỗ trợ hệ hô hấp một cách hiệu quả. Các chất chống oxy hóa trong vỏ bí đao giúp tăng cường sức đề kháng, giảm viêm nhiễm đường hô hấp, từ đó làm giảm các triệu chứng ho, khó thở và hỗ trợ điều trị hen suyễn.

Làm đẹp da

“Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ
Vỏ bí đao chứa nhiều vitamin C, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa sớm và làm mờ các vết thâm nám.

Vỏ bí đao chứa nhiều vitamin C, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa sớm và làm mờ các vết thâm nám. Vitamin C còn kích thích sản sinh collagen, giúp da săn chắc và đàn hồi hơn. Tính mát của vỏ bí đao có tác dụng làm dịu da, giảm viêm và kích ứng, đặc biệt phù hợp với da nhạy cảm hoặc bị mụn.

Một số nghiên cứu cho thấy vỏ bí đao chứa các hợp chất có khả năng ức chế sản xuất melanin, giúp làm sáng da và mờ các vết thâm nám. Vỏ bí đao cũng giúp se khít lỗ chân lông, làm da mịn màng và giảm nguy cơ mụn. Trong dân gian, vỏ bí đao thường được dùng để đắp mặt nạ hoặc làm nước rửa mặt, giúp làm đẹp da, trị mụn và giảm thâm nám.

Tốt cho tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân

Với hàm lượng chất xơ cao và ít calo, vỏ bí đao là thực phẩm lý tưởng cho những ai muốn giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể. Chất xơ trong vỏ bí đao không chỉ tạo cảm giác no lâu, giúp kiểm soát cơn đói mà còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, vỏ bí đao còn giúp làm sạch đường ruột, cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và các vấn đề về đường ruột khác, từ đó tạo tiền đề cho một cơ thể khỏe mạnh và cân đối.

Lưu ý khi sử dụng vỏ bí đao

Trước khi dùng, bạn nên rửa sạch vỏ bí đao và mua bí đao ở những nơi uy tín để hạn chế thuốc trừ sâu.

Tác dụng giảm viêm và tiêu sưng của vỏ bí đao có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng sức khỏe cụ thể của mỗi người. Do đó, nếu bạn đang gặp phải bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Vỏ bí đao chỉ có tác dụng hỗ trợ không thể thay thế hoàn toàn các phương pháp điều trị ho,hen suyễn nên nếu bạn đang gặp các vấn đề về hô hấp, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Hiệu quả làm đẹp da của vỏ bí đao có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng da của mỗi người. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề về da, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu trước khi sử dụng vỏ bí đao để chăm sóc da.

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ
Bí quyết giúp phụ nữ đẹp da và tóc hiệu quả từ ngải cứu Bí quyết giúp phụ nữ đẹp da và tóc hiệu quả từ ngải cứu
Glutathione - dưỡng chất giúp trẻ hóa da một cách tự nhiên Glutathione - dưỡng chất giúp trẻ hóa da một cách tự nhiên
Loại quả giá rẻ không bao giờ chín, tưởng ít bổ dưỡng hoá ra là dược liệu vàng cho sức khỏe Loại quả giá rẻ không bao giờ chín, tưởng ít bổ dưỡng hoá ra là dược liệu vàng cho sức khỏe
Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực
Trần Phượng

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Hà Nội dừng toàn bộ tàu điện, xe buýt để tránh bão Yagi

Hà Nội dừng toàn bộ tàu điện, xe buýt để tránh bão Yagi

2 tuyến tàu điện trên cao tại Hà Nội và các tuyến xe buýt đã dừng chạy để đảm bảo an toàn trước bão Yagi (bão số 3).
Phát hiện cơ sở sản xuất bánh Trung thu không đảm bảo vệ sinh thực phẩm tại Vĩnh Phúc

Phát hiện cơ sở sản xuất bánh Trung thu không đảm bảo vệ sinh thực phẩm tại Vĩnh Phúc

Vừa qua, Đội trưởng Đội QLTT số 1 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Lập - chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo Hương Lập với số tiền gần 15 triệu đồng do sản xuất bánh Trung thu không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế trong bão số 3

Đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế trong bão số 3

Để góp phần phòng chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe nhân dân trong mưa lũ, Cục Quản lý môi trường Y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn về việc đảm bảo nước sạch, vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế trong mùa mưa lũ.
Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Lúc 15h, tâm bão trên vùng biển đông bắc đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất 201km/h, cấp 16 siêu bão, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/h. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.
Người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ tiêm chủng với chi phí "dễ thở" tại FPT Long Châu

Người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ tiêm chủng với chi phí "dễ thở" tại FPT Long Châu

Yếu tố "giá tốt" tại tiêm chủng Long Châu là tổ hợp những nỗ lực để cùng đồng hành thúc đẩy về y tế dự phòng, mang các sản phẩm vắc xin giá tốt phục vụ nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân Việt Nam.
Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Theo thông tin từ ngành y tỉnh Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ghi nhận 14 học sinh sống tại ký túc xá trường phải nhập viện. Các em học sinh có triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Bão số 3 Yagi tăng cấp liên tục, sẽ đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh nào?

Bão số 3 Yagi tăng cấp liên tục, sẽ đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh nào?

Bão số 3 sau khi vào Biển Đông đã tăng 4 cấp, đang mạnh cấp 12, giật cấp 14 và có thể mạnh cấp 15, giật trên cấp 17, biển động dữ dội, sóng biển cao 7 - 9 m. Dự kiến bão đổ bộ và ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh Bắc Bộ.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó bão số 3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.
Long Châu ra mắt dịch vụ vaccine ‘Mua trọn gói - trả từng phần’

Long Châu ra mắt dịch vụ vaccine ‘Mua trọn gói - trả từng phần’

Với mong muốn góp phần giúp đỡ các gia đình có con nhỏ giảm nhẹ gánh nặng chi phí tiêm chủng, đồng thời nâng cao tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ và đúng hạn cho người dân tại Việt Nam, Tiêm chủng Long Châu cho ra mắt dịch vụ “Mua trọn gói - Trả từng phần” với nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Người có hệ tiêu hóa kém, phụ nữ mang bầu, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.
Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Yếu tố nguy cơ không cho chúng ta biết mọi thứ. Có một hoặc một vài yếu tố nguy cơ, không có nghĩa là bạn sẽ mắc bệnh. Và nhiều người mắc bệnh có thể có ít hoặc không có yếu tố nguy cơ nào. Ngay cả khi một người bị ung thư tuyến giáp có yếu tố nguy cơ, cũng rất khó để biết được yếu tố nguy cơ đó có thể góp phần gây ra ung thư đến mức nào. Các nhà khoa học đã tìm thấy một vài yếu tố nguy cơ có thể mắc ung thư tuyến giáp.
Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Bộ Y tế đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư ban hành danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện kê khai giá.
Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong 20 năm qua, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn của ngành y Việt Nam để ngăn chặn virus HIV
Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã phát đi văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Y tế các Bộ, ngành về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, hơn 500kg tôm chứa tạp chất, không có hóa đơn, chứng từ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Kiên Giang và chưa xác định được chủ sở hữu.
Nhiều vi phạm tại Nha khoa T.T

Nhiều vi phạm tại Nha khoa T.T

Thanh Tra Sở Y tế Đắk Lắk kiểm tra, phát hiện Phòng khám Nha khoa T.T ở TP Buôn Ma Thuột hoạt động chưa được cấp phép và có nhiều vi phạm.
Số ca mắc bệnh sởi tăng gấp 8 lần, Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Số ca mắc bệnh sởi tăng gấp 8 lần, Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Theo Bộ Y tế từ đầu năm 2024 đến nay, số ca mắc bệnh sởi tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2023 và có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
Báo động về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ở Việt Nam

Báo động về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ở Việt Nam

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 trên thế giới. Tại Việt Nam, tần suất mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính trung bình và nặng đứng cao nhất trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Cẩm nang chọn bánh trung thu vừa ngon, vừa an toàn cho sức khỏe

Cẩm nang chọn bánh trung thu vừa ngon, vừa an toàn cho sức khỏe

Với thị trường bánh trung thu đa dạng, phong phú như hiện nay thì vấn đề an toàn, vệ sinh thực phẩm luôn được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Để chọn mua được chiếc bánh an trung thu toàn cho cả gia đình, người mua cần lưu ý một số điều như dưới đây.
Tắm Enzyme – phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo của người Nhật

Tắm Enzyme – phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo của người Nhật

Ở "đất nước Mặt Trời mọc" rất nổi tiếng với những phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo. Nhật Bản cũng được đánh giá là nơi có nhiều người sống lâu và có sức khỏe bền bỉ nhất thế giới. Và một trong những bí quyết của họ là sử dụng phương pháp tắm Enzyme.
Nguy cơ thành dịch, làm gì để bảo vệ bản thân khỏi bệnh đậu mùa khỉ?

Nguy cơ thành dịch, làm gì để bảo vệ bản thân khỏi bệnh đậu mùa khỉ?

Bệnh đậu mùa khỉ đang gia tăng nhanh chóng tại nhiều quốc gia, gây ra mối nguy cho sức khỏe cộng đồng. Để bảo vệ bản thân trước nguy cơ mắc bệnh, người dân nên lưu ý một số điều như dưới đây.
WHO khởi động kế hoạch chiến lược toàn cầu kiềm chế bệnh đậu mùa khỉ

WHO khởi động kế hoạch chiến lược toàn cầu kiềm chế bệnh đậu mùa khỉ

Sau khi đưa ra cảnh báo về tình trạng gia tăng nhanh chóng của bệnh đậu mùa khỉ tại nhiều quốc gia, mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khởi động một chiến dịch toàn cầu mang tên "Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó chiến lược" nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ lây từ người sang người.
Hà Nội ghi nhận thêm 17 ổ dịch sốt xuất huyết trong tuần qua

Hà Nội ghi nhận thêm 17 ổ dịch sốt xuất huyết trong tuần qua

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.Hà Nội, trong tuần qua từ ngày 16/8 đến ngày 22/8, toàn Thành phố ghi nhận 234 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 40 trường hợp so với tuần trước đó. Về ổ dịch, trong tuần Hà Nội ghi nhận 17 ổ dịch sốt xuất huyết.
Bộ Y tế: Hãy coi việc tiêm chủng là trách nhiệm đối với cộng đồng

Bộ Y tế: Hãy coi việc tiêm chủng là trách nhiệm đối với cộng đồng

Tại Hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024", Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đưa ra lời kêu gọi "Hãy coi việc tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng" với các bậc cha mẹ, hướng tới nêu cao tinh thần trách nhiệm đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch vì sức khỏe của con em mình.
Bộ Y tế gia hạn, công bố thêm gần 800 sản phẩm thuốc

Bộ Y tế gia hạn, công bố thêm gần 800 sản phẩm thuốc

Mới đây, Bộ Y tế gia hạn, công bố thêm gần 800 sản phẩm thuốc, bao gồm cả thuốc điều trị thông thường và thuốc tương đương sinh học nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, phòng chống dịch...
Chuyên gia chỉ cách nhận diện thịt  lợn chứa chất tạo nạc

Chuyên gia chỉ cách nhận diện thịt lợn chứa chất tạo nạc

Thịt lợn là thực phẩm được tiêu thụ phổ biến nhất hiện nay. Nắm bắt tâm lý đó, trước khi bán ra thị trường, không ít cơ sở chăm nuôi đã sử dụng chất cấm để tạo nạc cho đàn lợn của mình.
Những thực phẩm giúp giảm ợ nóng hiệu quả

Những thực phẩm giúp giảm ợ nóng hiệu quả

Ợ nóng là tình trạng khó chịu mà nhiều người gặp phải. Để giảm thiểu tình trạng này, việc điều chỉnh chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số thực phẩm có thể giúp bạn giảm ợ nóng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động