Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Bí đao không chỉ có tác dụng giải nhiệt, giải khát mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.

Bí đao là loại thực phẩm mà được sử dụng thường ngày trong các bữa ăn gia đình của người Việt, nhưng không phải ai cũng biết hết công dụng của thực phẩm này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ những tác dụng, và lưu ý khi sử dụng thực phẩm này.

Đặc điểm của Bí đao

Bí đao là loại dây leo nên thường được trồng trên giàn hoặc có thể để thân Bí đao bò trên mặt đất.

Thân Bí đao có màu xanh, phủ nhiều lông. Lá Bí đao có hình tim, phủ lông cứng cả 2 mặt, kích thước khoảng 10 - 20 cm, xẻ thùy chân vịt. Hoa Bí đao là hoa đơn, có màu vàng bắt mắt.

Trái bí đao
Trái bí đao

Tên khoa học của bí đao là Benincasa hispida, bí đao là cây thân leo thuộc họ Bầu bí (Cucurbitaceae). Ngoài tên gọi chính, Bí đao còn được gọi bằng nhiều cách khác nhau như bí tro, bí trắng, bí phấn, bầy mỡ, bầu tro,…

Thành phần hóa học

Bí đao tươi có tỷ lệ % các chất như sau: nước 67,9; protid 0,1; lipid 0,1; cellulo 0,7; dẫn xuất không protein 30,5; khoáng toàn phần 0,1.

Trong các loại chất kháng có calcium 26mg, phosphor 23mg, sắt 0,3mg. Còn có các vitamin caroten 0,01mg, vitamin B1 0,01mg, vitamin B2 0,02mg, vitamin PP 0,03mg và vitamin C 16mg. Nhiệt lượng do 100g bí cung cấp cho cơ thể là 12calo.

Tác dụng của Bí đao

Giúp giảm cân, chống béo phì: Một trong những lợi ích tuyệt vời nhất của Bí đao chính là có thể giúp giảm cân, chống béo phì.

Nước ép bí đao giúp giảm cân
Nước ép bí đao giúp giảm cân

Theo Healthline, trong Bí đao chứa rất nhiều nước, ít năng lượng, mà lại hoàn toàn không chứa chút chất béo nào. Nhờ đó, khi ăn Bí đao sẽ giúp bạn no lâu hơn mà lại không lo về lượng calo vừa nạp vào.

Hơn thế nữa, thịt của Bí đao là những chất xơ dạng sợi, đây là loại chất xơ rất có lợi cho hệ tiêu hóa và đường ruột, chúng còn có khả năng làm giảm lượng mỡ thừa tích tụ bên trong cơ thể và ngăn những chất đường vào cơ thể chuyển hóa thành mỡ thừa, do vậy ăn bí đao thường xuyên sẽ giúp bạn có vóc dáng mảnh mai hơn .

Giải độc gan và thanh nhiệt cơ thể: Gan là một bộ phận rất dễ nhiễm mỡ, nhiễm độc tố, khi gan bị yếu đi thì khả năng dự trữ khoáng chất cũng như vitamin bên trong cơ thể cũng từ đó suy giảm theo, vậy nên việc giải độc gan cần diễn ra đều đặn và phương pháp dùng trà bí đao để giảm độc tố trong gan xưa nay đã được nhiều người tin tưởng áp dụng.

Bí đao có tính mát, ngọt dịu, do đó có công dụng giải độc, thanh nhiệt, tiêu đờm, lợi tiểu,... Những người bị gan nhiễm mỡ, suy gan nên sử dụng trà bí đao thường xuyên để mang lại hiệu quả giải độc gan tốt nhất.

Bí đao có công dụng giải độc, thanh nhiệt, tiêu đờm, lợi tiểu.
Bí đao có công dụng giải độc, thanh nhiệt, tiêu đờm, lợi tiểu.

Cải thiện thị lực: Trái bí đao có chứa hàm lượng vitamin B2 rất cao, nhờ đó, ăn bí đao giúp làm giảm những nguy cơ về rối loạn mắt, hỗ trợ làm giảm stress oxy hóa ở võng mạc. Ngoài ra, Bí đao còn giúp giảm nguy cơ về thoái hóa điểm vàng.

Bí đao tốt cho thị lực
Bí đao tốt cho thị lực

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể: Bí đao cung cấp đến 19% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Nhờ đó, Bí đao giúp cơ thể kích thích việc sản xuất bạch cầu, ngăn ngừa sự đột biến của các tế bào khỏe mạnh, làm ức chế tác động của các gốc tự do. Chính vì thế mà hệ miễn dịch của cơ thể được tốt hơn từng ngày.

Bí đao giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể
Bí đao giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Tốt cho tim mạch: Ngoài chứa vitamin B2 và C, lượng kali, trong Bí đao cũng rất nhiều, chính vì thế mà Bí đao được gọi là "thực phẩm vàng" cho tim mạch. Ăn bí đao giúp làm giãn mạch hay giảm sự căng thẳng lên các mạch máu. Bên cạnh đó còn ngăn ngừa được nguy cơ về đột quỵ, đau thắt cơ tim...

Bí đao tốt cho tim mạch
Bí đao tốt cho tim mạch

Giúp phát triển chiều cao: Vitamin C đóng vai trò quan trọng cho xương, cơ bắp, các mô liên kết và mạch máu. Nhờ đó mà thúc đẩy sự phát triển xương trong cơ thể và chiều cao được cải thiện hơn.

Bí đao giúp phát triển chiều cao
Bí đao giúp phát triển chiều cao

Tốt cho não bộ: Sắt trong Bí đao đóng vai trò thiết yếu trong việc cấu tạo nên hemoglobin, giúp vận chuyển oxy trong máu đến các mô. 20% lượng oxy trong máu được vận chuyển sẽ hỗ trợ thực hiện những chức năng của não bộ, và đặc biệt là việc tạo ra nhiều nơ-ron thần kinh mới. Từ đó, não bộ hoạt động một cách hiệu quả hơn và trí nhớ cũng cải thiện rõ rệt.

Bí đao tốt cho não bộ
Bí đao tốt cho não bộ

Tốt cho hệ tiêu hóa: Trong Bí đao có chất sơ dạng sợi, vô cùng tốt cho đường ruột, giúp hệ tiêu khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón, đau dạ dày, chướng bụng,… Lượng calo thấp, chất xơ cao và hàm lượng nước cao của tro bầu có thể giúp cải thiện tiêu hóa của bạn và thúc đẩy trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Bí đao tốt cho hệ tiêu hóa
Bí đao tốt cho hệ tiêu hóa

Tác dụng trong làm đẹp: Ngoài những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe thì Bí đao còn được xem là 'thần dược' trong công cuộc làm đẹp da, trị mụn của chị em.

Bí đao có công dụng làm đẹp
Bí đao có công dụng làm đẹp

Cao Bí đao - phương thuốc 'nhiệm màu' từ xưa đến nay đều được phái đẹp tin dùng, do có nhiều vitamin A, B, C,D các hoạt chất chống lão hóa và vô vàn các khoáng chất cần thiết cho làn da, giúp mang lại làn da trắng khỏe, căng mịn,...

Ngoài ra, cao Bí đao còn cung cấp độ ẩm nhất định cho làn da, từ đó da ít bị đổ dầu và giúp ngừa mụn và sát khuẩn. Bí đao lành tính nên chị em càng yên tâm hơn khi sử dụng vì chúng sẽ không gây kích ứng da mà lại còn phù hợp với mọi loại da, ai cũng đều có thể sử dụng.

Tác dụng chữa bệnh

Bí đao có công dụng làm đẹp
Bí đao có công dụng làm đẹp

Tính mát, khả năng thanh nhiệt, giải độc của Bí đao có lợi cho người mắc các chứng bệnh lý hô hấp có ho và khạc đờm do nhiệt, bệnh tiểu đường, phù do thận, bệnh gan, phù khi mang thai. Táo bón, ho, hen suyễn, viêm tấy đều có thể sử dụng bí đao trong thực đơn hàng ngày để thuyên giảm triệu chứng.

Hạt bí, vỏ bí, lá bí, dây bí và cả hoa Bí đao đều có thể làm thuốc và thức ăn hàng ngày. Lượng natri trong bí đao rất thấp nên là thực phẩm an toàn, lành tính cho người mắc chứng xơ cứng động mạch, tiểu đường, bệnh động mạch vành tim, viêm thận, phù thũng, cao huyết áp và béo phì.

Lưu ý khi sử dụng bí đao

Bí đao tuy mát và lành tính nhưng không phải người nào ăn cũng tốt. Có một số trường hợp nên tránh ăn loại quả này như người bị huyết áp thấp, người có cơ địa lạnh, bị chướng bụng, tiêu chảy,…

Không ăn bí đao hoặc uống sống vì Bí đao có tính xà phòng cao. Ngày xưa, tại các làng dệt vải sợi thường dùng nước bí đao sống để tẩy trắng vải thay cho thuốc tẩy. Do đó, bạn nên hạn chế ăn sống hoặc uống nước Bí đao ép sống vì sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa.

Việc giảm cân với bí đao nên được kết hợp cùng với nhiều loại thực phẩm khác nhau để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Điều này giúp tăng hiệu quả giảm cân mà vẫn khỏe mạnh.

Trên đây là các thông tin về đặc điểm, công dụng và các bài thuốc từ trái Bí đao cũng như một số lưu ý cần quan tâm. Tuy nhiên, để bài thuốc mang lại tác dụng điều trị cao và hạn chế tác dụng phụ, người bệnh vẫn nên tham khảo chuyên gia về cách dùng và liều lượng. Hi vọng những thông tin mà Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm chia sẻ sẽ giúp ích cho việc tham khảo của bạn đọc.

Một số thực phẩm giúp đẹp da và giảm cân Một số thực phẩm giúp đẹp da và giảm cân
Loại quả giá rẻ không bao giờ chín, tưởng ít bổ dưỡng hoá ra là dược liệu vàng cho sức khỏe Loại quả giá rẻ không bao giờ chín, tưởng ít bổ dưỡng hoá ra là dược liệu vàng cho sức khỏe
9 loại thực phẩm giải nhiệt ngày hè 9 loại thực phẩm giải nhiệt ngày hè
Thực phẩm giảm nhiệt cơ thể nên ăn thường xuyên trong mùa nóng Thực phẩm giảm nhiệt cơ thể nên ăn thường xuyên trong mùa nóng
Yến Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tỏi đen giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa ung thư

Tỏi đen giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa ung thư

Tỏi đen được coi như một vị thuốc "thần dược" trong dân gian. Theo như đông y tỏi đen giúp phòng chống một số bệnh như: Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tế bào gan…
Vì sao ăn hàu lại tăng cường sinh lực nam giới?

Vì sao ăn hàu lại tăng cường sinh lực nam giới?

Hàu là một loại hải sản ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, hàu còn được sử dụng như một vị thuốc giúp phòng chống một số bệnh như: Cải thiện sinh lý ở nam giới, tốt cho mắt, cải thiện chức năng não...
Tác dụng bất ngờ từ lá cây vú sữa

Tác dụng bất ngờ từ lá cây vú sữa

Cây vú sữa được trồng nhiều ở các tỉnh thành của Việt Nam, với mục đích vừa lấy quả, vừa tạo bóng mát. Tuy nhiên không phải ai cũng biết ngoài quả vú sữa thì lá vú sữa cũng được sử dụng làm các bài thuốc dân gian để chữa một số bệnh như: Đau dạ dày, nhanh làm lành vết thương, bệnh đường ruột…
Nấm hương giúp xương chắc khỏe, tốt cho tim mạch

Nấm hương giúp xương chắc khỏe, tốt cho tim mạch

Không chỉ được dùng để chế biến các món ăn, nấm hương còn được sử dụng như các bài thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, ngăn ngừa bệnh ung thư, giúp xương chắc khỏe…
Lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe của măng tây

Lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe của măng tây

Măng tây là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Ngoài bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, măng tây còn có tác dụng phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, giảm cân, ngăn ngừa bệnh ung thư…
Hạt tiêu đen giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Hạt tiêu đen giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Không chỉ là một loại gia vị phổ biến được dùng để chế biến những món ăn, hạt tiêu còn được biết tới là một vị thuốc đông y với tác dụng phòng chống một số bệnh.
Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Một số loại rau chúng ta dễ bắt gặp như: Củ nghệ, nấm hương, măng tây, các loại rau họ cải…giúp phòng chống một số bệnh ung thư.
Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền được trồng hoặc mọc hoang dại ở những nơi đất bỏ hoang. Ngoài công dụng cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể, rau dền còn được sử dụng giống như một vị thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, tiểu đường, cải thiện chứng thiếu máu…
Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống là loại rau quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt, đặc biệt trong những ngày hè oi bức. Rau muống không chỉ cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp phòng chống một số bệnh như: Bệnh vàng da, bệnh về gan, bệnh khó tiêu, bệnh thiếu máu…
Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi là loại rau không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà còn giúp phòng chống được nhiều bệnh và làm đẹp da.
Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư

Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư

Việt quất là loại quả mọng, nhỏ được nhiều người yêu thích. Đây là loại quả rất tốt cho sức khoẻ, giúp phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, ung thư, chống oxy hoá…
Kỷ tử giúp tăng tuổi thọ

Kỷ tử giúp tăng tuổi thọ

Kỷ tử là một loại dược liệu được y học sử dụng trong một số bài thuốc để trị bệnh như: Tiểu đường, cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới, phòng ngừa ung thư, tăng tuổi thọ…
Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe

Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe

Quả acai chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn và dồi dào tốt cho sức khoẻ và được mệnh danh là “trái cây vua", bởi có rất nhiều tác dụng với sức khoẻ con người.
Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất được coi là một trong những loại quả mọng có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ, vừa cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vừa giúp phòng ngừa một số bệnh như: Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khoẻ tim mạch, chống ung thư…
Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ cây cúc tần

Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ cây cúc tần

Cúc tần là loại cây được trồng và mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam, là loại cây được y học cổ truyền ứng dụng để chữa một số bệnh như: cảm sốt, nhức đầu, thấp khớp, đau lưng…
Quả mâm xôi giúp cải thiện chức năng sinh sản

Quả mâm xôi giúp cải thiện chức năng sinh sản

Quả mâm xôi là loại quả không chỉ dễ tìm, dễ mua, bắt mắt mà còn có tác dụng không ngờ với sức khoẻ. Theo đó, quả mâm xôi giúp cải thiện chức năng sinh sản, tăng cường miễn dịch, tốt cho mắt, tốt cho xương, cải thiện trí nhớ...
Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Rau khoai lang là thực phẩm dân dã, dễ chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau trong bữa cơm của gia đình Việt. Rau khoai lang được ví như một "thần dược" xuất phát từ đồng quê.
Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Cây bằng lăng được trồng nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là ở các khu đô thị, trường học và đường phố. Ngoài làm bóng mát, một số bộ phận của cây bằng lăng khi kết hợp với một số loại thuốc đông y còn có tác dụng chữa bệnh.
Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Cam là loại quả được sử dụng nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết tác dụng của trái cam.
Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây là một loại rau phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và được sử dụng nhiều để chế biến các món ăn khác nhau. Ngoài ra, Cần tây còn có tác dụng như giảm cân, hỗ trợ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, lợi tiểu, giảm mỡ máu.
Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Là một loại rau xanh quen thuộc, giàu dinh dưỡng xà lách vừa có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa có tác dụng giúp giảm cân, làm đẹp da và vừa có tác dụng trong cải thiện, hỗ trợ sức khỏe.
Loại quả dân giã giúp giải nhiệt hiệu quả trong mùa hè oi bức

Loại quả dân giã giúp giải nhiệt hiệu quả trong mùa hè oi bức

Cây chanh hay còn gọi là chanh ta, là loại cây trồng phổ biến ở các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Ngoài công dụng là nước giải nhiệt mùa hè, thì các bộ phận của cây Chanh như quả, lá, thân, rễ được sử dụng nhiều trong các bài thuốc điều trị bệnh của y học.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Quế - Gia vị thơm, dược liệu quý

Quế - Gia vị thơm, dược liệu quý

Quế không chỉ là một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của gia đình Việt mà còn là dược liệu với nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần sử dụng Quế đúng cách và liều lượng phù hợp để tránh tác dụng phụ.
Cây thù lù - Dược liệu giàu Vitamin C

Cây thù lù - Dược liệu giàu Vitamin C

Cây thù lù là một loại thảo dược mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tất cả bộ phận của cây đều được dùng làm thuốc.
Cỏ sữa lá to: Vị thuốc quý từ lá đến rễ

Cỏ sữa lá to: Vị thuốc quý từ lá đến rễ

Cỏ sữa lá to là một vị thuốc quý với nhiều công dụng. Tuy nhiên, cần sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Rau bô binh - Loại cây cỏ dại mọc hoang giàu chất chống oxy hóa

Rau bô binh - Loại cây cỏ dại mọc hoang giàu chất chống oxy hóa

Rau bô binh là loại cây cỏ dại dễ tìm, dễ kiếm nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tác dụng giải độc, thanh nhiệt, tiêu thũng, tán ứ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động