NovaWorld Phan Thiet đón đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe Du lịch năm 2025 - Xu hướng nào sẽ lên ngôi? Người Việt thắt chặt chi tiêu nhưng lại mạnh tay chi cho du lịch, vì sao? |
Xu hướng “trốn Tết” tận hưởng cuộc sống
Nhiều gia đình chọn đi du lich vào dịp Tết để thư giãn. |
Chị Đặng Thị Hằng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “2 năm gần đây, tôi và gia đình đều đi du lịch vào kỳ nghỉ Tết. Với tôi, dịp Tết được nghỉ khá nhiều, không bị vướng bận công việc nên đã dành thời gian ấy để tận hưởng cho bản thân và gia đình”.
Theo chị Hằng, cả năm chỉ có dịp nghỉ Tết Âm lịch là dài ngày nhất, nếu ở nhà ăn Tết thì chỉ quay cuồng với các mâm cỗ, đi lễ, tiếp khách cũng là quá mệt. Thành ra, gọi là nghỉ Tết, nhưng có khi phải làm nhiều việc không kém ngày thường. Chính vì vậy, Tết năm nay, gia đình chị đã lựa chọn đi du lịch để thư giãn.
Chị Hằng cho biết thêm, do không đủ điều kiện đi du lịch nước ngoài nên gia định chị chọn những chuyến “vi vu” trong nước để khám phá những điều mới lạ trong nếp sống và phong tục, tập quán, nền văn hóa đặc sắc ngày Tết của vùng miền mới.
Giống như chị Hằng, anh Nguyễn Văn Hoàng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Sau 3 năm dịch Covid-19, tôi bắt đầu có xu hướng thích đến các điểm trong nước hoặc đi du lịch nước ngoài để đón Tết. Với tôi, dịp Tết được nghỉ khá nhiều, không bị vướng bận học tập, công việc, các yếu tố bên ngoài khác, nên đã dành thời gian ấy để tận hưởng cho bản thân. Tuổi trẻ không kéo dài, bây giờ còn độc thân, được tự do nên tôi muốn làm những điều bản thân yêu thích”.
“Những năm trước tôi thường đi du lịch quanh trong nước. Năm nay, tranh thủ được nghỉ Tết dài ngày tôi quyết định đi nước ngoài đón Tết và điểm đến năm nay của tôi là Nhật Bản”, anh Hoàng trải lòng.
Nhận định về xu hướng đặt tour du lịch cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing của BestPrice cho biết, giá vé máy bay dịp Tết Âm lịch năm 2025 vẫn duy trì ở mức cao, với mức tăng từ 10% đến 15% so với Tết 2024. Giai đoạn cao điểm là từ mùng 2 đến mùng 6 Tết, khi người dân bắt đầu đi du lịch và quay trở lại. Các chặng bay “hot” khởi hành từ Hà Nội hoặc TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng tiếp tục ghi nhận sự tăng giá đáng kể.
“Số lượng sản phẩm du lịch nội địa di chuyển bằng máy bay dịp Tết 2025 dự kiến tăng nhẹ khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước, bất chấp giá vé máy bay ở mức cao. Xu hướng này chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu du lịch tăng cao vì kỳ nghỉ dài của Tết Âm lịch”, ông Bùi Thanh Tú chia sẻ.
Gia tăng nhu cầu đi du lịch nước ngoài
Tỷ lệ khách du lịch đăng ký tuor Tết ghi nhận tầm 80% tour quốc tế và 20% tour nội địa. |
Vẫn theo ông Bùi Thanh Tú, với tình hình hiện tại du khách sẽ cân nhắc nhiều về chi phí vé máy bay. “Xu hướng hiện nay là khách hàng tìm kiếm các sản phẩm kết hợp ưu đãi trọn gói, săn những gói khuyến mãi từ hãng hoặc các doanh nghiệp du lịch, lên kế hoạch sớm và đặt giữ chỗ trước để được hưởng giá tốt hoặc chuyển hướng sang những địa điểm gần hơn để tiết kiệm chi phí”, ông Bùi Thanh Tú đánh giá.
Theo ông Bùi Thanh Tú, tỷ lệ khách du lịch đăng ký tour Tết ghi nhận tầm 80% tour quốc tế và 20% tour nội địa. Các điểm đến nước ngoài được quan tâm nhiều nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore chiếm đến hơn 50% lượng đặt tour. “Xu hướng này cho thấy sự gia tăng đáng kể về nhu cầu đi du lịch nước ngoài của khách du lịch Việt Nam trong mùa cao điểm Tết năm nay”, lãnh đạo BestPrice cho biết.
Theo bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc truyền thông Công ty CP Lữ hành Vietluxtour, vài năm gần đây, du khách có xu hướng đặt tour Tết lệch thời gian cao điểm, tức khởi hành trước Tết và kết thúc tour trước hoặc sau các ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 Tết, để có được giá tour tốt, dịch vụ không bị quá tải.
Bà Trần Bảo Thu cho biết Vietluxtour chuẩn bị kế hoạch kinh doanh cuối năm từ cuối quý 2/2024. Dự đoán dịp du lịch cuối năm nay (Tết Nguyên đán), các thị trường MICE, inbound, outbound và tour lẻ nội địa sẽ có tỷ lệ tăng trưởng tốt. Kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng mùa cuối năm nay ở các thị trường trung bình khoảng 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh nghiệp đang xúc tiến nhiều hợp đồng khách đoàn cho các chương trình du lịch tất niên của nhiều doanh nghiệp và bắt đầu vào mùa cao điểm của inbound ở các thị trường mục tiêu châu Âu, Úc, Mỹ, Đông Bắc Á…
Bà Trần Bảo Thu cũng cho biết thêm đang làm mới, đa dạng dòng sản phẩm city tour tại TP.HCM, tập trung vào sản phẩm văn hoá, lịch sử, ẩm thực và trải nghiệm du lịch đêm tại thành phố, như các tuyến Sài Gòn xưa - TP.HCM nay, Tour Biệt động Sài Gòn, Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn, Quận 1 - Sắc màu về đêm… với nhiều tín hiệu thu hút khách rất tốt trong dịp cuối năm, Tết Nguyên đán này.