Vườn sen đá tiền tỷ của thiếu nữ người Tày và bí quyết sở hữu 150 loại độc, lạ, hiếm

Cô gái 21 tuổi dân tộc Tày ở Mộc Châu (Sơn La) hiện đang sở hữu vườn sen đá khiến nhiều người ngỡ ngàng. Câu chuyện cô đến với thú chơi sen đá cũng rất cảm động. Từ vài chậu sen đá kỷ vật cô đã gây dựng khu vườn sen đá rộng 1.000m2, hơn 700 chậu với khoảng 150 loại, trong đó có nhiều chủng loại quý hiếm, sống lâu năm trị giá hàng tỷ đồng.
Chủ nhân vườn sen đá khủng Trần Thị Hằng (phải) cùng chị gái chăm sóc sen đá.
Chủ nhân vườn sen đá khủng Trần Thị Hằng (phải) cùng chị gái chăm sóc sen đá.

Trồng sen đá lưu giữ kỷ vật của bà

Chủ nhân vườn sen đá khủng là cô gái Trần Thị Hằng. Cách đây vài năm, để động viên cháu gái học hành chăm chỉ, bà nội của Hằng đã tặng cháu vài chậu sen đá. Khi bà nội qua đời, Hằng xem những chậu sen đá ấy như báu vật. Để khỏa lấp sự mất mát lớn lao, cô gái trẻ quyết tâm trồng một vườn sen đá, qua đó lưu giữ những kỷ niệm về bà.

Hiện tại, cô đã thành công khi duy trì được một vườn sen đá rộng khoảng 1.000 m2, hơn 700 chậu với khoảng 150 loại, trong đó có nhiều chủng loại quý hiếm, sống lâu năm.

Hằng sưu tầm và chăm sóc sen đá để nhớ về bà nội.
Hằng sưu tầm và chăm sóc sen đá để nhớ về bà nội.

Không gian vườn sen đá được Hằng chăm sóc tỉ mỉ, bài trí theo nhiều phong cách khác nhau. Cô mong muốn vườn nhà luôn tươi mới, độc đáo. Thời gian đầu cô làm vườn theo phong cách quê hương, thường kết hợp trồng sen đá vào chum vại, trang trí thêm cối đá hoặc trồng vào những thân gỗ. Về sau, cô kết hợp thêm phong cách châu Âu cho khu vườn vừa hiện đại vừa cổ kính.

Với số lượng sen đá tăng lên từng ngày, Hằng thiết kế vườn sen đá giống như khu vườn cổ tích, nhẹ nhàng, thơ mộng. Những ngày không bận việc, cô gái trẻ dành thời gian trồng thêm sen đá, tạo dáng cho cây hoặc lên ý tưởng trang trí vườn nhà. Làm xong mọi việc, Hằng thường ngồi lại ngắm thành quả của ngày hôm đó.

Vườn sen đá tiền tỷ của thiếu nữ người Tày và bí quyết sở hữu 150 loại độc, lạ, hiếm
Vườn sen đá tiền tỷ của thiếu nữ người Tày và bí quyết sở hữu 150 loại độc, lạ, hiếm
Vườn sen đá của Hằng giờ lên tới 700 chậu với 150 loài khác nhau.
Vườn sen đá của Hằng giờ lên tới 700 chậu với 150 loài khác nhau.

Với kinh nghiệm nhiều năm chơi sen đá, Hằng biết sen đá rất đa dạng chủng loại, màu sắc, hình dáng. Nhiều loại sen đá sống lâu, đẹp quanh năm và có nhiều ý nghĩa.

“Sen đá còn phân ra làm 2 dòng, gồm sen cành và sen đài. Mỗi loại sen đá có những cái tên khác nhau, rất đặc trưng như: hồng mập, đá xanh, đá bạc, sỏi hồng cánh dài…”, Hằng cho biết.

Bí quyết thuần hóa sen đá độc lạ

Hằng chia sẻ: “Sen đá có nhiều chủng loại, người chơi tha hồ sưu tầm. Cây ra hoa cũng rất đẹp. Hoa thường nở vào dịp Tết. Tuy nhiên, sen đá chủ yếu chơi lá nên khi ra cây ra hoa, tôi thường không giữ, sợ cây nuôi hoa sẽ còi mất dáng đẹp”.

Cô gái trẻ sưu tầm sen đá ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Ngoài ra, cô còn đặt sen đá đẹp ở nước ngoài về trồng. Nếu cây ở các tỉnh lân cận, dưới 500 km thì Hằng thường sắp xếp tự mình đi mua. Bởi, những cây sen đá cổ thụ với tuổi đời khoảng 30 năm sẽ rất hiếm và khó mua. Cô phải mất nhiều thời gian và thiện chí để thuyết phục người bán.

Cô giành toàn bộ thời gian vào những chậu sen đá.
Cô giành toàn bộ thời gian vào những chậu sen đá.

Có lần, Hằng phải đi gần 400 km để mua được một cây sen đá cổ thụ 30 tuổi, dài 1m. Dù được người giới thiệu hướng dẫn nhưng Hằng phải mất nhiều thời gian để hỏi thăm, tìm đến đúng địa chỉ.

Càng tìm hiểu sâu về loại cây này, Hằng ngày càng mê mẩn. Cô thường chia sẻ cách chăm sen đá cho mọi người. Hằng cho biết, khi mới mua sen về cần để cây nghỉ ở nơi thoáng mát sau đó xả hết đất, cắt tỉa bớt rễ rồi trồng lại với đất ẩm. Sau khi trồng xong tiếp tục để ở nơi thoáng mát khô ráo có nắng nhẹ tầm 1 tuần đến hơn 10 ngày để cây ra rễ mới lúc đó mới tưới cây.

Có lần, Hằng phải đi gần 400 km để mua được một cây sen đá cổ thụ 30 tuổi.
Có lần, Hằng phải đi gần 400 km để mua được một cây sen đá cổ thụ 30 tuổi.

Sau 10 ngày, nên để cây ngoài nắng thời gian nhiều hơn để cây thích nghi khí hậu. Dần dần Hằng để cây hoàn toàn ngoài mưa nắng, khi đất thật khô thì mới tưới nước, mỗi lần tưới cô sẽ tưới thật đẫm.

Sau khi cây đã thuần và thích nghi khí hậu thì cách 1-2 tháng sẽ được bón phân bổ sung dinh dưỡng, phun thuốc nấm phòng bệnh.

“Lúc mới chơi, chúng ta nên chọn những dòng sen đá khỏe, dễ chăm. Cây mới mua ở xa về thường bị sốc nhiệt, không quen khí hậu mới. Vì thế, mọi người cần xả hết đất, tỉa rễ để cây nơi thoáng mát tầm 2-3 ngày.

Sau đó, chúng ta trồng lại cây vào đất ẩm, để nơi thoáng mát có nắng nhẹ khoảng 1 tuần rồi dần dần chuyển cây ra chỗ có nắng nhiều hơn.

Cô thường chia sẻ cách chăm sen đá cho mọi người.
Cô thường chia sẻ cách chăm sen đá cho mọi người.

Tùy vào mùa hè hay mùa đông, chúng ta cần tưới lượng nước cho sen đá khác nhau. Mùa hè, tôi thường tưới từ 3-4 lần. Mùa đông, tôi chỉ tưới 1-2 lần”.

Ngoài ra, muốn cây phát triển khỏe và ổn định, Hằng còn chú trọng đến cách trộn giá thể đất. Cô thường trộn đất thịt, trấu hun, sỉ than, phân chuồng, đá nhẹ… để làm giá thể trồng sen đá.

Mỗi tháng, Hằng sẽ bổ sung thêm dinh dưỡng và phun thuốc phòng bệnh cho cây. Thời gian đầu trồng, người chơi cần để ý cây thường xuyên nhưng khi đã ổn định, việc chăm sóc cây sẽ nhàn hơn.

Sen đá là loại cây trồng được lâu năm. Cây càng sống lâu năm thì càng đẹp. Cây nảy mầm sinh trưởng sum sê, thân rủ dài xuống tự nhiên, có thể tạo dáng bonsai.

Vườn sen đá tiền tỷ của thiếu nữ người Tày và bí quyết sở hữu 150 loại độc, lạ, hiếm
Vườn sen đá tiền tỷ nhưng giá trị tinh thần còn lớn hơn nhiều khi đó là nơi gắn kết gia đình.
Vườn sen đá tiền tỷ nhưng giá trị tinh thần còn lớn hơn nhiều khi đó là nơi gắn kết gia đình.

Hằng ước tính giá trị của vườn sen đá khoảng 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu nói về giá trị tinh thần thì vườn cây khó có thể định giá. Đó là đam mê và kỷ niệm về người bà đã mất và cũng là cách giúp gia đình thêm gắn kết khi cùng nhau chăm sóc loại cây nhỏ xinh mà có sức sống mãnh liệt này./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Giải pháp đường dài cho ngành lúa gạo Việt Nam thời gian tới là đồng nhất lợi nhuận giữa nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời chú trọng nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động