Vườn sen đá tiền tỷ của thiếu nữ người Tày và bí quyết sở hữu 150 loại độc, lạ, hiếm

Cô gái 21 tuổi dân tộc Tày ở Mộc Châu (Sơn La) hiện đang sở hữu vườn sen đá khiến nhiều người ngỡ ngàng. Câu chuyện cô đến với thú chơi sen đá cũng rất cảm động. Từ vài chậu sen đá kỷ vật cô đã gây dựng khu vườn sen đá rộng 1.000m2, hơn 700 chậu với khoảng 150 loại, trong đó có nhiều chủng loại quý hiếm, sống lâu năm trị giá hàng tỷ đồng.
Chủ nhân vườn sen đá khủng Trần Thị Hằng (phải) cùng chị gái chăm sóc sen đá.
Chủ nhân vườn sen đá khủng Trần Thị Hằng (phải) cùng chị gái chăm sóc sen đá.

Trồng sen đá lưu giữ kỷ vật của bà

Chủ nhân vườn sen đá khủng là cô gái Trần Thị Hằng. Cách đây vài năm, để động viên cháu gái học hành chăm chỉ, bà nội của Hằng đã tặng cháu vài chậu sen đá. Khi bà nội qua đời, Hằng xem những chậu sen đá ấy như báu vật. Để khỏa lấp sự mất mát lớn lao, cô gái trẻ quyết tâm trồng một vườn sen đá, qua đó lưu giữ những kỷ niệm về bà.

Hiện tại, cô đã thành công khi duy trì được một vườn sen đá rộng khoảng 1.000 m2, hơn 700 chậu với khoảng 150 loại, trong đó có nhiều chủng loại quý hiếm, sống lâu năm.

Hằng sưu tầm và chăm sóc sen đá để nhớ về bà nội.
Hằng sưu tầm và chăm sóc sen đá để nhớ về bà nội.

Không gian vườn sen đá được Hằng chăm sóc tỉ mỉ, bài trí theo nhiều phong cách khác nhau. Cô mong muốn vườn nhà luôn tươi mới, độc đáo. Thời gian đầu cô làm vườn theo phong cách quê hương, thường kết hợp trồng sen đá vào chum vại, trang trí thêm cối đá hoặc trồng vào những thân gỗ. Về sau, cô kết hợp thêm phong cách châu Âu cho khu vườn vừa hiện đại vừa cổ kính.

Với số lượng sen đá tăng lên từng ngày, Hằng thiết kế vườn sen đá giống như khu vườn cổ tích, nhẹ nhàng, thơ mộng. Những ngày không bận việc, cô gái trẻ dành thời gian trồng thêm sen đá, tạo dáng cho cây hoặc lên ý tưởng trang trí vườn nhà. Làm xong mọi việc, Hằng thường ngồi lại ngắm thành quả của ngày hôm đó.

Vườn sen đá tiền tỷ của thiếu nữ người Tày và bí quyết sở hữu 150 loại độc, lạ, hiếm
Vườn sen đá tiền tỷ của thiếu nữ người Tày và bí quyết sở hữu 150 loại độc, lạ, hiếm
Vườn sen đá của Hằng giờ lên tới 700 chậu với 150 loài khác nhau.
Vườn sen đá của Hằng giờ lên tới 700 chậu với 150 loài khác nhau.

Với kinh nghiệm nhiều năm chơi sen đá, Hằng biết sen đá rất đa dạng chủng loại, màu sắc, hình dáng. Nhiều loại sen đá sống lâu, đẹp quanh năm và có nhiều ý nghĩa.

“Sen đá còn phân ra làm 2 dòng, gồm sen cành và sen đài. Mỗi loại sen đá có những cái tên khác nhau, rất đặc trưng như: hồng mập, đá xanh, đá bạc, sỏi hồng cánh dài…”, Hằng cho biết.

Bí quyết thuần hóa sen đá độc lạ

Hằng chia sẻ: “Sen đá có nhiều chủng loại, người chơi tha hồ sưu tầm. Cây ra hoa cũng rất đẹp. Hoa thường nở vào dịp Tết. Tuy nhiên, sen đá chủ yếu chơi lá nên khi ra cây ra hoa, tôi thường không giữ, sợ cây nuôi hoa sẽ còi mất dáng đẹp”.

Cô gái trẻ sưu tầm sen đá ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Ngoài ra, cô còn đặt sen đá đẹp ở nước ngoài về trồng. Nếu cây ở các tỉnh lân cận, dưới 500 km thì Hằng thường sắp xếp tự mình đi mua. Bởi, những cây sen đá cổ thụ với tuổi đời khoảng 30 năm sẽ rất hiếm và khó mua. Cô phải mất nhiều thời gian và thiện chí để thuyết phục người bán.

Cô giành toàn bộ thời gian vào những chậu sen đá.
Cô giành toàn bộ thời gian vào những chậu sen đá.

Có lần, Hằng phải đi gần 400 km để mua được một cây sen đá cổ thụ 30 tuổi, dài 1m. Dù được người giới thiệu hướng dẫn nhưng Hằng phải mất nhiều thời gian để hỏi thăm, tìm đến đúng địa chỉ.

Càng tìm hiểu sâu về loại cây này, Hằng ngày càng mê mẩn. Cô thường chia sẻ cách chăm sen đá cho mọi người. Hằng cho biết, khi mới mua sen về cần để cây nghỉ ở nơi thoáng mát sau đó xả hết đất, cắt tỉa bớt rễ rồi trồng lại với đất ẩm. Sau khi trồng xong tiếp tục để ở nơi thoáng mát khô ráo có nắng nhẹ tầm 1 tuần đến hơn 10 ngày để cây ra rễ mới lúc đó mới tưới cây.

Có lần, Hằng phải đi gần 400 km để mua được một cây sen đá cổ thụ 30 tuổi.
Có lần, Hằng phải đi gần 400 km để mua được một cây sen đá cổ thụ 30 tuổi.

Sau 10 ngày, nên để cây ngoài nắng thời gian nhiều hơn để cây thích nghi khí hậu. Dần dần Hằng để cây hoàn toàn ngoài mưa nắng, khi đất thật khô thì mới tưới nước, mỗi lần tưới cô sẽ tưới thật đẫm.

Sau khi cây đã thuần và thích nghi khí hậu thì cách 1-2 tháng sẽ được bón phân bổ sung dinh dưỡng, phun thuốc nấm phòng bệnh.

“Lúc mới chơi, chúng ta nên chọn những dòng sen đá khỏe, dễ chăm. Cây mới mua ở xa về thường bị sốc nhiệt, không quen khí hậu mới. Vì thế, mọi người cần xả hết đất, tỉa rễ để cây nơi thoáng mát tầm 2-3 ngày.

Sau đó, chúng ta trồng lại cây vào đất ẩm, để nơi thoáng mát có nắng nhẹ khoảng 1 tuần rồi dần dần chuyển cây ra chỗ có nắng nhiều hơn.

Cô thường chia sẻ cách chăm sen đá cho mọi người.
Cô thường chia sẻ cách chăm sen đá cho mọi người.

Tùy vào mùa hè hay mùa đông, chúng ta cần tưới lượng nước cho sen đá khác nhau. Mùa hè, tôi thường tưới từ 3-4 lần. Mùa đông, tôi chỉ tưới 1-2 lần”.

Ngoài ra, muốn cây phát triển khỏe và ổn định, Hằng còn chú trọng đến cách trộn giá thể đất. Cô thường trộn đất thịt, trấu hun, sỉ than, phân chuồng, đá nhẹ… để làm giá thể trồng sen đá.

Mỗi tháng, Hằng sẽ bổ sung thêm dinh dưỡng và phun thuốc phòng bệnh cho cây. Thời gian đầu trồng, người chơi cần để ý cây thường xuyên nhưng khi đã ổn định, việc chăm sóc cây sẽ nhàn hơn.

Sen đá là loại cây trồng được lâu năm. Cây càng sống lâu năm thì càng đẹp. Cây nảy mầm sinh trưởng sum sê, thân rủ dài xuống tự nhiên, có thể tạo dáng bonsai.

Vườn sen đá tiền tỷ của thiếu nữ người Tày và bí quyết sở hữu 150 loại độc, lạ, hiếm
Vườn sen đá tiền tỷ nhưng giá trị tinh thần còn lớn hơn nhiều khi đó là nơi gắn kết gia đình.
Vườn sen đá tiền tỷ nhưng giá trị tinh thần còn lớn hơn nhiều khi đó là nơi gắn kết gia đình.

Hằng ước tính giá trị của vườn sen đá khoảng 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu nói về giá trị tinh thần thì vườn cây khó có thể định giá. Đó là đam mê và kỷ niệm về người bà đã mất và cũng là cách giúp gia đình thêm gắn kết khi cùng nhau chăm sóc loại cây nhỏ xinh mà có sức sống mãnh liệt này./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam

Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam

Từng đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu, song hầu hết gạo Việt Nam chưa có thương hiệu riêng. Việc xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam đang trở nên cấp bách hơn bởi chỉ khi có thương hiệu gạo Việt mới có giá trị và gia tăng nguồn thu cho đất nước.
Nhiều thương hiệu thời trang Việt rời cuộc chơi, nhường chỗ cho hàng ngoại

Nhiều thương hiệu thời trang Việt rời cuộc chơi, nhường chỗ cho hàng ngoại

Trong khi nhiều thương hiệu thời trang Việt rời cuộc chơi thì không ít thương hiệu nước ngoài như Zara, H&M và Uniqlo vẫn ăn nên làm ra, thậm chí liên tục mở thêm cửa hàng.
Lãnh đạo tỉnh livestream quảng bá sâm Ngọc Linh, tiết lộ giá sảm phẩm Quốc bảo của Việt Nam

Lãnh đạo tỉnh livestream quảng bá sâm Ngọc Linh, tiết lộ giá sảm phẩm Quốc bảo của Việt Nam

Sâm Ngọc Linh là sản phẩm được Nhà nước công nhận là Quốc bảo của Việt Nam. Đây là một sản phẩm có giá trị kinh tế cao, hiện lá sâm đã có giá trên 10 triệu đồng/kg, còn củ sâm khoảng 120 triệu đồng/kg.
Thương mại dịch vụ phát triển T&H – Nâng tầm chuẩn mực vệ sinh công nghiệp!

Thương mại dịch vụ phát triển T&H – Nâng tầm chuẩn mực vệ sinh công nghiệp!

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và nhu cầu đảm bảo môi trường sống và làm việc sạch sẽ ngày càng cao, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ phát triển T&H đã khẳng định vị thế tiên phong tại Việt Nam. Với sự kết hợp giữa dịch vụ đa dạng, công nghệ hiện đại và đội ngũ chuyên nghiệp, T&H không chỉ đáp ứng mà còn vượt qua kỳ vọng của khách hàng, mang đến những giải pháp toàn diện và bền vững.
Sau Lep', đến lượt thương hiệu thời trang Meo thông báo đóng cửa

Sau Lep', đến lượt thương hiệu thời trang Meo thông báo đóng cửa

Lep', sau 8 năm xây dựng hình ảnh thương hiệu với những thiết kế đậm chất nữ tính như váy hoa và áo dài, đã dừng lại bằng một bài đăng cảm động vào ngày 14/11.
Phát triển bền vững giúp thương hiệu Việt Nam ghi danh trên bản đồ toàn cầu

Phát triển bền vững giúp thương hiệu Việt Nam ghi danh trên bản đồ toàn cầu

Phát triển bền vững là điểm khác biệt giúp xây dựng thương hiệu Việt Nam, ghi danh trên bản đồ thương hiệu toàn cầu. Bởi đây không chỉ là vấn đề chung của thế giới, điều bắt buộc để cạnh tranh mà còn là điều người dân mong muốn, nhà đầu tư và du khách hướng tới.
Đưa Sâm Ngọc Linh trở thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao

Đưa Sâm Ngọc Linh trở thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao

Để sớm đưa cây Sâm Ngọc Linh thành cây trồng mũi nhọn, dẫn dắt nhiều ngành kinh tế khác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi của tỉnh và vươn tầm thế giới; Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác quản lý, bảo tồn và phát triển Sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, định hướng đến năm 2035.
“Xanh hóa” sản phẩm để nâng cao thương hiệu cá tra Việt Nam

“Xanh hóa” sản phẩm để nâng cao thương hiệu cá tra Việt Nam

Cá tra đang bị cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia và dòng sản phẩm cá thịt trắng khác. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, thời gian tới ngành hàng cần hướng tới sản xuất bền vững, xanh hóa giá trị sản phẩm để nâng cao thương hiệu, giúp cá tra Việt Nam tiến vào những thị trường khắt khe bậc nhất như cộng đồng các quốc gia Hồi giáo với hơn 2 tỷ dân.
Nhiều thương hiệu thời trang Việt tự khai tử trong cơn bão hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Nhiều thương hiệu thời trang Việt tự khai tử trong cơn bão hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Thời gian qua, nhiều hãng thời trang nữ “made in Vietnam” như Lep’, CATSA, Giian, MIÊU bất ngờ thông báo đóng cửa khiến hiều người tiêu dùng tỏ ra tiếc nuối.
Gia Lai: La Mơ Nông đẩy mạnh đa dạng truyền thông nâng cao nhận thức cán bộ, người dân về xây dựng nông thôn mới.

Gia Lai: La Mơ Nông đẩy mạnh đa dạng truyền thông nâng cao nhận thức cán bộ, người dân về xây dựng nông thôn mới.

Trong khuôn khổ của Dự án thuộc Chương trình MTQG số 04 về xây dựng nông thôn mới, xã Ia Mơ Nông (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đã đẩy mạnh, đa dạng hình thức thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, thực hiện có hiệu quả, chuyển đổi tư duy của các bộ, người dân trong công tác truyền thông về xây dựng nông thôn mới, quyết tâm cán đích nông thôn mới 2024.
Lộ diện Top 8 barista tại Chung kết miền Bắc Dalatmilk Barista Championship 2024

Lộ diện Top 8 barista tại Chung kết miền Bắc Dalatmilk Barista Championship 2024

Ngày 26/10 vừa qua tại Trill Rooftop Cafe (Hà Nội) đã chính thức diễn ra vòng Chung kết miền Bắc của cuộc thi Pha chế chuyên nghiệp Dalatmilk Barista Championship 2024 với những màn tranh tài đầy kịch tính từ các barista xuất sắc.
Tân Á Đại Thành 12 năm liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tân Á Đại Thành 12 năm liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Ngày 4/11/2024 tại Lễ công bố Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024, Tập đoàn Tân Á Đại Thành tự hào được vinh danh lần thứ 6 liên tiếp, đánh dấu chặng đường 12 năm liền được công nhận là Thương hiệu Quốc gia của Việt Nam. Sự kiện có sự tham gia và phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng sự có mặt của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương, các lãnh đạo tỉnh/thành địa phương…
Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược

Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược

Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia Việt Nam là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược; trong đó việc xây dựng thương hiệu sản phẩm quốc gia là một trong những nội dung cốt lõi.
Sắp công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia - Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh

Sắp công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia - Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia (THQG) lần thứ 9 năm 2024, với chủ đề "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh," sẽ diễn ra vào ngày 04/11/2024 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Việt Nam.
Thanh Hoá: Kỷ niệm 70 năm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc

Thanh Hoá: Kỷ niệm 70 năm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc

Tối 27/10, tại TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sỹ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc và khánh thành Khu lưu niệm.
Đồng Tháp sắp tổ chức Ngày hội Cá tra năm 2024

Đồng Tháp sắp tổ chức Ngày hội Cá tra năm 2024

Với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp: Hành trình xanh - Giá trị xanh”, Ngày hội Cá tra Đồng Tháp năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/11, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP Hồng Ngự.
Xóa lời nguyền "vô danh" cho nông sản Việt

Xóa lời nguyền "vô danh" cho nông sản Việt

Có lợi thế về nông nghiệp, có nhiều nông sản xuất khẩu hàng đầu thế giới nhưng vì chưa xây dựng được thương hiệu mạnh nên giá trị thu về của người nông dân, doanh nghiệp và đất nước chưa tương xứng.
Babego khẳng định vị thế thương hiệu với giải thưởng “Thương hiệu Vàng phát triển bền vững 2024”

Babego khẳng định vị thế thương hiệu với giải thưởng “Thương hiệu Vàng phát triển bền vững 2024”

Ngày 10/10 vừa qua, tại Nhà hát Quân đội, Babego vinh dự nhận giải thưởng “THƯƠNG HIỆU VÀNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG” tại chương trình vinh danh “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ nhất năm 2024. Khẳng định uy tín, chất lượng của thương hiệu sữa thảo dược số 1 dành cho trẻ táo bón, biếng ăn, chậm tăng cân.
Kết quả chương trình Vinh danh "Thương hiệu Vàng thời đại số" lần thứ nhất, năm 2024

Kết quả chương trình Vinh danh "Thương hiệu Vàng thời đại số" lần thứ nhất, năm 2024

Sáng 10/10/2024, tại Hà Nội, chương trình Vinh danh “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ nhất, năm 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Theo Ban Tổ chức, chương trình Vinh danh "Thương hiệu Vàng thời đại số" lần thứ nhất, năm 2024 đã lựa chọn được 40 sản phẩm và 22 thương hiệu để vinh danh ở 2 hạng mục là "Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng" và "Thương hiệu Vàng phát triển bền vững".
Chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ nhất năm 2024 vinh danh 40 sản phẩm, 22 thương hiệu

Chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ nhất năm 2024 vinh danh 40 sản phẩm, 22 thương hiệu

Sáng ngày 10/10/2024, tại Nhà hát Quân đội (số 130 đường Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã diễn ra Chương trình Vinh danh “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ nhất, năm 2024.
Cách nào định vị thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập toàn cầu?

Cách nào định vị thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập toàn cầu?

Theo chuyên gia, để xây dựng và định vị thương hiệu, cần quan tâm đến các yếu tố: lựa chọn giá trị nào, dựa vào cái gì?, định vị thương hiệu không cần quá cao siêu, hãy chọn cái gì là giá trị cốt lõi, đặc tính nổi trội mà doanh nghiệp có lợi thế.
Nghiên cứu công nghệ AI cho mục đích bảo vệ thương hiệu nông sản

Nghiên cứu công nghệ AI cho mục đích bảo vệ thương hiệu nông sản

Tại tọa đàm “Giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt”, nhiều chuyên gia đầu ngành đã nêu nhiều đề xuất, giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt, bảo vệ nông dân, giữ niềm tin của người tiêu dùng.
Sự trỗi dậy của các thương hiệu trà Việt

Sự trỗi dậy của các thương hiệu trà Việt

Nếu cách đây từ 5-7 năm, các thương hiệu trà sữa ngoại gần như chiếm lĩnh thị phần đồ uống Việt, thì gần đây, những cái tên như Phúc Long, Phê La với phong cách đậm vị từ nguồn nguyên liệu địa phương, đã vươn lên giành lại vị thế trong phân khúc nhiều tiềm năng này.
Detech Motor vinh dự nhận giải thưởng Top 50 nhãn hiệu nổi tiếng 2024

Detech Motor vinh dự nhận giải thưởng Top 50 nhãn hiệu nổi tiếng 2024

Vừa qua, thương hiệu ESPERO của DETECH Motor đã xuất sắc nhận được giải thưởng Top 50 Nhãn hiệu nổi tiếng 2024 từ VIPA (Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam). Đây là một dấu ấn mới khẳng định vị thế của ESPERO DETECH trên thị trường xe máy, xe điện tại Việt Nam.
Phát triển Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8

Phát triển Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 3038, ngày 26/8/2024 phê duyệt Đề án phát triển làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8 Tăng Long 1, phường Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn để góp phần bảo tồn phát huy bản sắc, giá trị văn hóa địa phương.
Ngành sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế nhưng cũng không ít thách thức

Ngành sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế nhưng cũng không ít thách thức

Diện tích trồng tăng nhanh, thời gian thu hoạch kéo dài tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn của sầu riêng Việt Nam so với Thái Lan và các nước trong khu vực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định bênh cạnh yếu tố tích cực, thuận lợi thì ngành hàng sầu riêng đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức lớn.
Huyện Tam Nông và tỉnh Đồng Tháp có thể tạo thương hiệu lúa gạo mùa nước nổi

Huyện Tam Nông và tỉnh Đồng Tháp có thể tạo thương hiệu lúa gạo mùa nước nổi

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan tại Hội nghị sơ kết Dự án sản xuất nông nghiệp tuần hoàn, hiện đại và phát thải thấp, tại huyện Tam Nông, Đồng Tháp.
Thủ phủ sầu riêng hướng đến xây dựng ngành hàng tử tế, lấy chữ tín làm đầu

Thủ phủ sầu riêng hướng đến xây dựng ngành hàng tử tế, lấy chữ tín làm đầu

Đó là khẳng định của bà Ngô Thị Minh Trinh - Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) trước những biến động của vụ mùa sầu riêng năm nay. Krông Pắk được xem như thủ phủ sầu riêng của tỉnh Trung tâm Vùng Tây Nguyên này.
Xuất khẩu tỉ đô, vì sao nông sản Việt chưa có thương hiệu trên trường quốc tế?

Xuất khẩu tỉ đô, vì sao nông sản Việt chưa có thương hiệu trên trường quốc tế?

"Việt Nam tự hào với nền nông nghiệp phát triển, là ngành xuất khẩu tỉ đô. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm nông sản của Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô, nên chưa có thương hiệu trên trường quốc tế", đó là chia sẻ của ông Phạm Ngọc Anh Tùng, nhà sáng lập Foodmap tại Toạ đàm "Vai trò của nông nghiệp đối với Việt Nam trong định hướng phát triển 2045".
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động