Viêm thanh quản nên ăn gì và kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Viêm thanh quản là bệnh lý không quá xa lạ với mọi người. Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả biết nên kiêng ăn gì để hỗ trợ cho quá trình điều trị.
Nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây bệnh hay không? Nữ sinh mất thị lực vì tự chữa đau mắt tại nhà Virus Nipah bùng phát ở Ấn Độ, Việt Nam tăng cường giám sát người từ vùng dịch

Viêm thanh quản xảy ra do nhiều nguyên nhân như viêm dây thanh âm do kích ứng, nhiễm trùng, nói quá to hoặc quá nhiều...

Viêm thanh quản nên ăn gì và kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Bệnh viêm thanh quản gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như các cơn ho dai dẳng, tình trạng khô, ngứa, đau rát cổ họng, khàn tiếng, khó nuốt, mất tiếng tạm thời… Để giảm kích thích và tổn thương vùng cổ họng, người bệnh cần ưu tiên các loại thực phẩm mềm, giàu dinh dưỡng, đặc biệt cần cung cấp đủ nước cho cơ thể để luôn giữ ẩm cho vùng họng thanh quản.

Viêm thanh quản có thể diễn biến kéo dài cả tháng gọi là viêm thanh quản mạn tính. Để điều trị dứt điểm người bệnh cần hạn chế nói, hát, diễn thuyết có thể sử dụng kháng sinh uống hoặc tiêm theo chỉ định của bác sĩ và kết hợp với thở khí dung. Nếu tình trạng bệnh kéo dài mà không được điều trị dứt điểm thì rất có thể bệnh sẽ biến chứng gây viêm thanh quản mãn tính, hạt dây thanh, viêm phổi cấp,...

Viêm thanh quản nên ăn gì?

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước là điều quan trọng nhất mà người bị viêm thanh quản cần làm để đẩy nhanh quá trình hồi phục. Bác sĩ Hằng khuyên người bệnh nên uống 8 cốc nước (tương đương khoảng 2 lít nước) mỗi ngày để cung cấp đủ lượng nước mà cơ thể cần. Nếu trong điều kiện thời tiết nóng bức, đổ mồ hôi nhiều, người bệnh sẽ cần uống thêm để bù lại lượng nước thất thoát.

Sinh tố

Ngoài nước lọc, người bệnh có thể uống nước ép trái cây, rau củ hoặc nước dùng để làm giảm tình trạng khô, đau rát họng thanh quản.

Sinh tố ngoài tác dụng mang đến cảm giác ngon miệng, mát lạnh còn có thể làm dịu cổ họng. Dâu tây, xoài, bơ, táo, ổi… đều chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe tổng thể.

Ăn những thức ăn mềm

Việc ăn uống của người bệnh sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều khi các món ăn được chế biến ở dạng mềm, lỏng, dễ nhai. Các món cháo, súp, đặc biệt là súp gà với rau củ cắt nhỏ vừa giúp giảm đau vùng cổ họng, vừa cung cấp protein dồi dào cho người bệnh.

Viêm thanh quản nên ăn gì và kiêng gì để giảm đau, mau khỏi?

Súp gà loãng mềm giúp giảm đau cổ họng, người bệnh dễ nhai, nuốt hơn. Thành phần của súp gà gồm nước dùng, rau, trứng, thịt gà xé nhỏ, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng như protein giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Trứng mềm, dễ nuốt và chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, calo, giúp tăng sức đề kháng để chống lại triệu chứng viêm thanh quản. Trứng có thể làm nhiều món như chiên, luộc, kho hoặc xào. Nên ưu tiên cách chế biến ít dầu mỡ.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa (loại ít béo) rất tốt cho người bệnh viêm thanh quản vì chúng bổ sung protein, vitamin D và canxi dồi dào cho cơ thể. Đặc biệt, người bệnh được khuyên dùng sữa chua vì thực phẩm này không chỉ dễ ăn mà còn chứa nhiều lợi khuẩn có tác dụng tốt trong hỗ trợ tiêu hóa, làm giảm tình trạng trào ngược dạ dày lên vùng họng thanh quản.

Trái cây và rau xanh

Các loại trái cây và rau xanh như cải bó xôi, cải xoăn, khoai tây, cà rốt, đu đủ, dâu tây, chuối… cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất, giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng của bệnh. Lưu ý là khi chế biến các loại rau củ nên cắt nhỏ và nấu chín để dễ nhai và dễ tiêu hóa, đồng thời hạn chế cho quá nhiều gia vị để tránh gây kích thích đến vùng cổ họng.

Mật ong

Mật ong là một trong những thực phẩm được nhắc đến nhiều nhất khi đề cập người bệnh viêm thanh quản nên ăn gì. Không chỉ đơn thuần là một nguyên liệu trong nấu nướng, mật ong còn được biết đến như một vị thuốc tự nhiên với tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và giảm ho hiệu quả.

Người bệnh có thể uống mật ong nguyên chất, thêm mật ong vào các món ăn hoặc pha mật ong với nước ấm, nước chanh hoặc cam để uống hàng ngày.

Gừng

Gừng có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn mạnh mẽ. Sử dụng gừng thường xuyên có thể giúp làm dịu cơn đau họng và hỗ trợ điều trị nhiễm trùng. Bên cạnh đó, loại gia vị này còn có tác dụng tăng cường miễn dịch và sức đề kháng.

Người bệnh có thể sử dụng gừng theo nhiều cách khác nhau. Đơn giản nhất là lấy gừng tươi gọt vỏ, giã nát, cho vào nước sôi để uống mỗi sáng, hoặc pha trà gừng mật ong, vừa thơm ngon lại tốt cho sức khỏe.

Viêm thanh quản nên hạn chế ăn gì?

Không ăn các món có vị chua, cay

Những bệnh nhân bị viêm thanh quản nên tránh ăn những thực phẩm có vị chua, cay, nóng như: ớt, hạt tiêu, chanh, mù tạt,... Bởi đây là nhóm những thực phẩm khiến lượng nhiệt trong cơ thể tăng lên, gây nóng rát cho cổ họng.

Thực tế là các loại thực phẩm hay thức ăn cay như ớt, mù tạt, tiêu,... gây hại cho người đang bị bệnh viêm thanh quản

Hạn chế các món chiên xào

Thường thì các món ăn chiên, xào là những món ăn khoái khẩu của nhiều người, Những thức ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ phải kể đến: hamburger, xúc xích, pizza, gà rán, khoai tây chiên,... Không chỉ nhiều dầu mỡ, những món ăn này còn chứa nhiều phụ gia, chất bảo quản có hại cho sức khỏe, gây khó chịu cho cổ họng, khiến bệnh kéo dài và khó điều trị.

Tránh xa đồ uống có cồn

Nếu muốn điều trị dứt điểm và nhanh chóng viêm thanh quản thì người bệnh nên tránh xa những chất có cồn và các chất kích thích như bia rượu, café,… Bởi lẽ các loại đồ uống trên có thể khiến bệnh nhân bị mất nước làm cho cổ họng thấy đau rát và mẩn đỏ.

Hạn chế đồ ăn đóng hộp

Theo các bác sĩ chuyên khoa các thực phẩm đóng hộp như: thịt bò, thịt trâu, thịt dê,... nên hạn chế trong các món ăn dành cho người bị viêm thanh quản. Thường xuyên sử dụng các loại thịt này trong bữa ăn hàng ngày sẽ khiến cho triệu chứng của thanh phế quản trở nên trầm trọng hơn. Trong mỗi bữa ăn bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm khác nhau từ các loại cá giàu chất dinh dưỡng như: cá hồi, cá thu, cá mòi,…

Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo phòng chống bệnh Whitmore Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo phòng chống bệnh Whitmore
Thiếu nước, mối đe dọa khôn lường đối với sức khỏe Thiếu nước, mối đe dọa khôn lường đối với sức khỏe
Những điều cần biết để tránh bị lây đậu mùa khỉ Những điều cần biết để tránh bị lây đậu mùa khỉ
Mạnh Quỳnh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trà tỏi - bí quyết sức khỏe "vàng" từ thức uống đơn giản

Trà tỏi - bí quyết sức khỏe "vàng" từ thức uống đơn giản

Tỏi không chỉ là gia vị quen thuộc mà còn là "kho báu" dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe. Sử dụng trà tỏi sẽ giúp bạn tận dụng tối đa lợi ích của tỏi, đồng thời giảm bớt mùi hăng nồng khó chịu.
Cần thúc đẩy hoạt động thể thao trong giai đoạn mới

Cần thúc đẩy hoạt động thể thao trong giai đoạn mới

Với mục đích tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, đóng góp vào việc nâng cao sức khỏe và xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, hài hòa, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 70/KL-TW về việc thúc đẩy sự nghiệp thể dục thể thao trong giai đoạn mới.
Phát hiện, xử lý nhiều công ty quảng cáo cung cấp dịch vụ truyền nước biển tại nhà

Phát hiện, xử lý nhiều công ty quảng cáo cung cấp dịch vụ truyền nước biển tại nhà

Qua rà soát trong nhiều ngày Sở Y tế TPHCM đã phát hiện nhiều công ty quảng cáo cung cấp dịch vụ truyền nước biển tại nhà trái phép. Đặc biệt là trường hợp bệnh nhân được truyền ngay tại quán cà phê.
Khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm

Khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm

Theo thống kê, khoảng 40.000 người tử vong/năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá tại Việt Nam. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo đến năm 2030, sẽ tăng hơn 70.000 người tử vong/năm nếu các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả không được thực hiện.
Thu hồi hàng loạt giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh

Thu hồi hàng loạt giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành quyết định thu hồi 21 giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
Hơn 10.000 thuốc, vaccine được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn

Hơn 10.000 thuốc, vaccine được Bộ Y tế cấp mới, gia hạn

Tính đến đầu tháng 7, Bộ Y tế đã liên tục có các cấp mới, gia hạn thuốc, vaccine, sinh phẩm y tế và nguyên liệu làm thuốc. Theo đó, từ đầu năm đến nay, đã có trên 10.000 sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu được cấp mới, gia hạn để phục vụ mua sắm, đấu thầu cho phòng chống dịch và chữa bệnh...
Trà hoa hòe - thức uống bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe

Trà hoa hòe - thức uống bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe

Trà hoa hòe là một thức uống được làm từ nụ hoa hòe phơi khô. Trà hoa hòe được sử dụng phổ biến ở Việt Nam và một số nước châu Á khác.
Lợi ích từ giấm chuối không phải ai cũng biết

Lợi ích từ giấm chuối không phải ai cũng biết

Giấm chuối là một loại giấm hoa quả có mùi hương tự nhiên và vị chua nhẹ không gắt. Đặc biệt còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe con người.
Ngộ độc thực phẩm do Histamine là gì?

Ngộ độc thực phẩm do Histamine là gì?

Histamine là một amino acid không thể thay thế, bởi vì cơ thể con người không thể tự tổng hợp được mà phải hấp thu qua thức ăn. Tuy nhiên, việc tiêu thụ một lượng Histamin cao vượt mức cơ thể cho phép có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm.
Cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Y tế

Cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành Y tế

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trong văn bản về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 tại các cơ quan, đơn vị ngành y tế, gửi tới Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.
Hơn 120 công nhân ngộ độc tại Công ty đóng tàu Sông Cấm: Xuất phát từ món cá thu

Hơn 120 công nhân ngộ độc tại Công ty đóng tàu Sông Cấm: Xuất phát từ món cá thu

Sở Y tế Hải Phòng đã xác định nguyên nhân khiến hơn 120 công nhân của Công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm phải nhập viện là do hàm lượng histamine trong món cá thu kho cao quá giới hạn
Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT nhằm đạt mục tiêu hướng đến người dân của ngành y tế

Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT nhằm đạt mục tiêu hướng đến người dân của ngành y tế

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trụ cột an sinh xã hội quan trọng, là cơ sở nhằm từng bước hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe. Hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1/7) năm nay, Bộ Y tế lựa chọn chủ đề: "Sử dụng hiệu quả quỹ BHYT và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại y tế cơ sở", khẳng định mục tiêu hướng đến người dân của ngành y tế.
Triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người”

Triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người”

Xác định công tác phòng, chống mua bán người là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên và lâu dài, các đơn vị phải thực hiện mọi nơi, mọi lúc, lấy “chủ động phòng ngừa” từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính, lấy cơ sở là trọng tâm tập trung các biện pháp phòng, chống mua bán người.
Number 1 Soya Canxi phủ sóng bí quyết làm đẹp đến người tiêu dùng qua thông điệp mới

Number 1 Soya Canxi phủ sóng bí quyết làm đẹp đến người tiêu dùng qua thông điệp mới

Sau thời gian ấp ủ, nhãn hàng Number 1 Soya Canxi vừa tung ra thông điệp hoàn toàn mới, lan tỏa bí quyết chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ sâu bên trong. Ý nghĩa gửi gắm từ thông điệp này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng là nữ giới.
Sở Y tế TP.HCM phát hiện loạt phòng khám da liễu lén làm dịch vụ giảm béo

Sở Y tế TP.HCM phát hiện loạt phòng khám da liễu lén làm dịch vụ giảm béo

Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM qua kiểm tra đã phát hiện hàng loạt phòng khám tư nhân hoạt động trái phép, núp bóng dưới tên phòng khám da liễu để tổ chức hoạt động các loại giảm béo trái phép.
Thói quen xấu âm thầm 'gõ cửa' bệnh tiền tiểu đường

Thói quen xấu âm thầm 'gõ cửa' bệnh tiền tiểu đường

Đái tháo đường hay còn gọi là tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa đặc trưng với biểu hiện lượng đường ở trong máu luôn ở mức cao hơn so với bình thường.
Kết luận chính thức vụ 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng nhập viện sau bữa ăn

Kết luận chính thức vụ 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng nhập viện sau bữa ăn

Ngày 4/7, Chi cục ATVSTP tỉnh Gia Lai đã có kết luận chính thức về việc 19 học sinh nhập viện sau bữa ăn, đồng thời khẳng định không đủ cơ sở để kết luận ngộ độc thực phẩm.
Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất hiện nay

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất hiện nay

Không phải bệnh ung thư, tim mạch mới đang là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất hiện nay. Bệnh tim mạch cung đã trở thành nguyên nhân gây tử vong và mắc bệnh hàng đầu ở Việt Nam và vẫn đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng.
Các thực phẩm chay ít calo giúp giảm cân lành mạnh

Các thực phẩm chay ít calo giúp giảm cân lành mạnh

Để kiểm soát lượng protein tiêu thụ cũng như khẩu phần ăn trong các bữa ăn thì thực phẩm chay ít calo là một sự lựa chọn lành mạnh giúp hỗ trợ giảm cân.
6 điểm chung ở những người sống thọ nhất thế giới

6 điểm chung ở những người sống thọ nhất thế giới

Nhà nghiên cứu về tuổi thọ nổi tiếng thế giới Dan Buettner (người Mỹ) đã phỏng vấn 263 người sống thọ nhất thế giới và tìm ra 8 điểm chung 'chắc như đinh đóng cột' giúp họ có cuộc sống hạnh phúc lâu dài.
WHO đề xuất liệu pháp cai thuốc lá hiệu quả

WHO đề xuất liệu pháp cai thuốc lá hiệu quả

WHO ước tính gần 700 triệu người, gần một nửa trẻ em trên thế giới sống trong môi trường bị ô nhiễm bởi khói thuốc lá. Trong khói thuốc lá chứa hơn 4000 loại hoá chất, hơn 200 loại có hại cho sức khỏe, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Với những ảnh hưởng trên việc cai thuốc lá là điều vô cùng cần thiết.
Món ngon từ bầu và tôm khô

Món ngon từ bầu và tôm khô

Canh bầu nấu tôm là món ăn lý tưởng cho các gia đình trong những ngày hè – một món ăn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Tác hại khôn lường khi sử dụng tỏi không đúng cách

Tác hại khôn lường khi sử dụng tỏi không đúng cách

Tỏi là gia vị quen thuộc trong gian bếp Việt, mang đến hương vị thơm ngon cho món ăn. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích cho sức khỏe, tỏi cũng tiềm ẩn nhiều tác hại nếu sử dụng không đúng cách.
Nước đun sôi nhiều lần liệu có tốt cho sức khỏe?

Nước đun sôi nhiều lần liệu có tốt cho sức khỏe?

Nước đun sôi rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên khi nước đực đun sôi nhiều lần sẽ có một số tác dụng phụ như làm thay đổi thành phần khoáng chất, hình thành cặn…
Ngừng tim hơn 50 phút được cứu sống ngoạn mục

Ngừng tim hơn 50 phút được cứu sống ngoạn mục

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh và Bệnh viện Bãi Cháy đã phối hợp cứu sống bệnh nhân 33 tuổi bị ngừng tim (ngừng tuần hoàn) 50 phút.
Mít - loại quả có nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng nên ăn

Mít - loại quả có nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng nên ăn

Mít là loại trái cây dân dã quen thuộc với người Việt Nam từ lâu đời, không chỉ có hương thơm ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ thành phần dinh dưỡng dồi dào. Tuy nhiên, một số trường hợp cần lưu ý khi ăn mít để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.
Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận nhiều ca viêm não tự miễn hiếm gặp

Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận nhiều ca viêm não tự miễn hiếm gặp

Ngày 2/7, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thông tin về việc tiếp nhận nhiều ca bệnh viêm não tự miễn NMDAR rất hiếm gặp, tỉ lệ tử vong rất cao nếu không điều trị kịp thời.
Mức hưởng Bảo hiểm y tế thay đổi gì khi lương cơ sở tăng?

Mức hưởng Bảo hiểm y tế thay đổi gì khi lương cơ sở tăng?

Từ ngày 1/7/2024 mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng do đó mức hưởng Bảo hiểm y tế của người dân sẽ có thay đổi.
Cách xử trí cơn say nắng, say nóng và sơ cứu đúng cách

Cách xử trí cơn say nắng, say nóng và sơ cứu đúng cách

Trong thời tiết nắng nóng, nền nhiệt độ tăng cao cùng nhiều cơn mưa lớn đã kéo theo những loại hình bệnh tật như say nắng, say nóng và yếu tố này đồng thời cũng là yếu tố nguy cơ cao của đột quỵ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động