Thị trường ô tô Việt thời gian tới sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường. |
Toyota, Hyundai và phần còn lại
Với các mẫu xe hút khách và nguồn cùng dồi dào, Toyota và Hyundai đã bán ra được lượng xe lớn trong tháng vừa qua, lần lượt đạt 8.779 chiếc và 8.680 chiếc, chiếm giữ 2 vị trí dẫn đầu trong danh sách thương hiệu ô tô trong tháng.
Đóng góp công lớn cho lượng xe khủng của Toyota nằm ở các mẫu xe như: Veloz Cross và Vios - những đại diện đứng vị trí cao trong phân khúc MPV và hạng B; trong khi đó, Hyundai không kém cạnh khi có Grand i10, Accent và SantaFe đang dẫn đầu các phân khúc xe hạng A, hạng B và crossover. Có thể dễ dàng nhận ra, Hyundai đã đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng tại Việt Nam trong tháng vừa qua thay vì loay hoay với nguồn cung khan hiếm như trước.
Thậm chí, nếu Thaco cộng dồn tất cả các thương hiệu lớn mà nhà sản xuất này đang quản lý cũng chưa bằng Toyota và Hyundai trong tháng 9. Cụ thể, tổng doanh số của Mazda, KIA và Thaco Truck đạt 7.547 chiếc, vẫn kém hơn 1.000 chiếc so với 2 thương hiệu riêng lẻ trên.
Toyota dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 9. |
Tháng này, có tới 7 thương hiệu tăng trưởng trong khi 3 thương hiệu còn lại bị giảm doanh số, đó là Mitsubishi, KIA và Thaco Truck. Trong đó, Mitsubishi ảnh hưởng lớn bởi doanh số Xpander liên tục sụt giảm 2 tháng gần đây, kéo theo hãng xe Nhật Bản cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Ngược lại, tăng trưởng mạnh nhất trong nhóm các thương hiệu này là Ford với việc thế hệ mới của Everest và Ranger đã đồng loạt giao tới tay khách hàng dù chưa đáp ứng hoàn toàn lượng người mua. Bên cạnh đó, Territory mới dự kiến sẽ giúp doanh số thương hiệu Mỹ tiếp tục tăng dịp cuối năm nay.
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các thành viên của hiệp hội dã tiêu thụ được 33.463 ô tô trong tháng 9, tăng 8,5% so với tháng 8. Trong đó, xe du lịch đạt 25.611 chiếc (tăng 2% so với tháng trước), xe thương mại đạt 7.539 chiếc (tăng 37%) và xe chuyên dụng đạt 313 chiếc (tăng 17%). Tính theo xuất xứ, xe lắp ráp trong nước đạt doanh số 17.193 xe, tăng 11% so với tháng trước; trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đã bán được 16.270 xe, tăng 6%.
Ô tô nhập giảm do hụt nguồn cung
Trong 9 tháng đầu năm nay, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA đạt 296.403 chiếc, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xe du lịch tăng 78%, xe thương mại tăng 10% và xe chuyên dụng tăng 2%. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 58% trong khi xe nhập khẩu tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thiếu hụt nguồn cung, lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2022, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan lượng xe ô tô được nhập khẩu về Việt Nam đạt con số 63.731 xe các loại với tổng giá trị gần 1,573 tỉ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã giảm 21,4% về lượng và giảm 14,4% về giá trị.
Đáng chú ý, trong số này, chủ yếu là các loại xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống và ôtô tải lắp ráp, sản xuất từ Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia...Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về 49.050 xe, kim ngạch gần 985 triệu USD và ô tô tải nhập về 8.988 xe, kim ngạch đạt 328,5 triệu USD. Có thể thấy, dù tổng lượng xe nhập khẩu giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn ghi nhận mức tăng hơn 1.000 xe. Trong khi đó, lượng nhập khẩu ôtô tải lại giảm mạnh hơn 10.000 xe.
Trong 6 tháng đầu năm, do thiếu hụt nguồn cung, lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh. |
Theo Tổng cục Hải quan, về trị giá khai báo bình quân (chưa bao gồm thuế, phí liên quan), mỗi mẫu xe ôtô nhập khẩu trong 6 tháng qua tăng khoảng 2.000 USD/xe so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2022 giá trị bình quân 24.680 USD/xe, trong khi cùng kỳ 2021 là 22.650 USD/xe.
Nhận định về thị trường ô tô Việt thời gian tới, nhiều chuyên gia kinh tế đều cho rằng: Sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, tùy thuộc vào tình hình kinh tế́, chính trị thế giới, cũng như khả năng đảm bảo nguồn cung ứng trong nước. Dự báo tình trạng khan hiếm nguồn cung vẫn chưa thể kết thúc sớm, thậm chí khó dịu bớt vào những tháng cuối năm do sức cầu thời điểm này tăng cao.
Trong bối cảnh chiến tranh Nga – Ukraine vẫn căng thẳng, chuỗi cung ứng đứt gãy dẫn đến tình trạng tăng giá nguyên vật liệu, lạm phát tăng cao, người tiêu dùng sẽ rất cân nhắc trong việc bỏ ra một món tiền lớn sở hữu tiêu sản như ô tô. Không chỉ vậy, giá xăng tăng cao cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường ô tô Việt Nam những tháng cuối năm./.