Than Uyên (Lai Châu): Nâng tầm thương hiệu gạo Séng cù

Với nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có, huyện Than Uyên đã và đang trở thành vùng trọng điểm sản xuất lúa đặc sản của Lai Châu. Chính quyền và người dân đang nỗ lực nâng tầm thương hiệu “gạo Séng cù” chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Lai Châu: Phát triển kinh tế từ lâm nghiệp Chè Shan tuyết Phình Hồ - Tiềm năng phát triển thương hiệu chè sạch Việt Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022: Nhiều hoạt động đặc sắc
Người dân thu hoạch gạo Séng cù
Người dân thu hoạch gạo Séng cù

Huyện Than Uyên được mệnh danh là vùng đất màu mỡ, khí hậu trong lành, nhiệt độ dao động ngày đêm lớn (ngày 30 – 33 độ, đêm 16 - 18 độ), nguồn nước chảy ra từ núi, thổ nhưỡng đất phù sa cổ và đất feralit, tỷ lệ hàm lượng Kali trong đất rất cao... Đồng thời với diện tích đất tự nhiên trên 170.000 ha. Trong đó, đất nông nghiệp trên 18.000 ha phù hợp trọng các loại cây lương thực như: Gạo Séng cù, nếp Tan Pỏm, gạo tẻ tròn, gạo lứt Séng..

Ở nơi đây, gạo Séng cù được gieo trồng phù hợp tập trung trên các chân ruộng ở vùng núi có độ cao từ 1000m - 1200m tại các xã: Hua Nà, Mường Cang, Mường Than, Phúc Than. Đây là loại gạo mang lại giá trị kinh tế cao và đã trở thành đặc sản của địa phương. Nhằm tăng cường chất lượng gạo, Than Uyên bắt đầu phát triển diện tích canh tác, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và xuất khẩu gạo.

Séng cù là một giống lúa tẻ thơm có nhiều điểm khác biệt so với nhiều giống lúa khác. Hạt gạo Séng cù trắng trong, căng tròn, hương vị đậm đà, hàm lượng dinh dưỡng cao. Loại gạo này đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Gạo đặc sản Séng cù”. Năm 2021, với sự tham gia của Hợp tác xã Xây dựng Thanh Xuân, gạo Séng cù đã được UBND tỉnh Lai Châu công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Gạo Séng cù tại huyện Than Uyên
Gạo Séng cù tại huyện Than Uyên

Theo Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc Gia và Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng I thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam công nhận: Các chỉ tiêu hàm lượng vitamin E, Vitamin B1, B3, B6, Cacsbonhydrat, chất sơ và các chỉ tiêu dinh dưỡng khác ở loại gạo này cao gấp từ 4 – 6 lần loại gạo khác.

Giá trị hạt gạo séng cù hiện nay có giá trị cao hơn so với những giống lúa khác. Giá lúa séng cù trên thị trường có giá 14.000 – 15.000 đồng/kg, gạo từ 22.000 – 25.000 đồng/kg (trong khi đó giá lúa thuần chỉ có 9.000 đồng/kg, gạo 13.000 – 14.000 đồng/kg).

Nhằm giữ vững và nâng tầm thương hiệu gạo Séng cù, huyện Than Uyên (tỉnh Lại Châu) đã có những chính sách quan tâm xây dựng, sản xuất và phát triển thương hiệu. Huyện đã tổng hợp toàn bộ diện tích triển khai, đồng thời khuyến khích người dân tăng diện tích canh tác, hỗ trợ bao tiêu đầu ra sản phẩm. Đồng thời xây dựng mã số, mã vạch truy suất nguồn gốc cho từng doanh nghiêp nhận biết các đơn vị đang sử dụng nhãn hiệu chứng nhân gạo Séng cù Than Uyên.

Theo Ông Lò Văn Hương, Chủ tịch UBND huyện Than Uyên cho biết: Thời gian qua, huyện Than Uyên được tỉnh Lai Châu quan tâm tạo điều kiện để xây dựng, phát triển thương hiệu gạo Séng cù. Hiện Than Uyên có hai đơn vị được Sở Công Thương hỗ trợ trong việc sản xuất gạo Séng cù; trong đó, Hợp tác xã Xây dựng Thanh Xuân đã được Sở Công Thương trao địa chỉ trang web nhằm đưa sản phẩm nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Ngoài sản phẩm gạo Séng cù, huyện cũng chú trọng đưa các sản phẩm nông nghiệp khác, nhất là sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch số để mở rộng thị trường, tiêu thụ tốt hơn.

Việc phát triển và nâng tầm thương hiệu gạo Séng cù cũng là nâng tầm thương hiệu nông sản của tỉnh Lai Châu. Qua đó tạo điều kiện giúp bà con yên tâm canh tác nông nghiệp cũng như ổn định đời sống người dân tại địa phương./.

Đan Tâm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

Chuyển đổi số đang trở thành công cụ chiến lược để quảng bá sản phẩm OCOP. Khi công nghệ kết hợp cùng sức trẻ và sự sáng tạo nội dung, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ tiếp cận người tiêu dùng mà còn lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng của từng vùng miền.
Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Tối 10/11, Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Hưng Yên. Diễn ra đến hết ngày 16/11, sự kiện quy tụ 200 doanh nghiệp từ 11 tỉnh, thành. Đây được xem là "sân khấu lớn", tạo cơ hội quảng bá mạnh mẽ cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và hàng Việt Nam chất lượng cao, thúc đẩy liên kết vùng và kích cầu tiêu dùng nội địa.
Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Mới đây, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2025 tổ chức họp, thống nhất lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh và đề xuất sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực. Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bình chọn chủ trì cuộc họp.
Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Từ những mùa giáp hạt thiếu thốn, rau má từng là cây cứu đói của người dân địa phương. Giờ đây, nhờ nỗ lực của hợp tác xã (HTX) Đồng Ngâu, rau má bản địa Thanh Hóa đã được chế biến thành sản phẩm OCOP, mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng mỗi năm.
Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Niên vụ cam Cao Phong chính thức khởi động, những vườn cam sai trĩu quả vàng óng giữa đồi núi Tây Bắc hứa hẹn mang lại mùa “quả ngọt” bội thu, kết hợp kỹ thuật hiện đại, sản xuất an toàn và du lịch trải nghiệm, mở ra hướng phát triển kinh tế đa dạng cho người dân.
Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK hợp tác cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) triển khai mở rộng danh mục sản phẩm TH phục vụ trên các chuyến bay và phòng chờ Thương gia, giúp nâng cao trải nghiệm tới hành khách và tạo thêm những dấu ấn ý nghĩa cho hai thương hiệu hàng đầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động