Than Uyên (Lai Châu): Nâng tầm thương hiệu gạo Séng cù

Với nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có, huyện Than Uyên đã và đang trở thành vùng trọng điểm sản xuất lúa đặc sản của Lai Châu. Chính quyền và người dân đang nỗ lực nâng tầm thương hiệu “gạo Séng cù” chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Lai Châu: Phát triển kinh tế từ lâm nghiệp Chè Shan tuyết Phình Hồ - Tiềm năng phát triển thương hiệu chè sạch Việt Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022: Nhiều hoạt động đặc sắc
Người dân thu hoạch gạo Séng cù
Người dân thu hoạch gạo Séng cù

Huyện Than Uyên được mệnh danh là vùng đất màu mỡ, khí hậu trong lành, nhiệt độ dao động ngày đêm lớn (ngày 30 – 33 độ, đêm 16 - 18 độ), nguồn nước chảy ra từ núi, thổ nhưỡng đất phù sa cổ và đất feralit, tỷ lệ hàm lượng Kali trong đất rất cao... Đồng thời với diện tích đất tự nhiên trên 170.000 ha. Trong đó, đất nông nghiệp trên 18.000 ha phù hợp trọng các loại cây lương thực như: Gạo Séng cù, nếp Tan Pỏm, gạo tẻ tròn, gạo lứt Séng..

Ở nơi đây, gạo Séng cù được gieo trồng phù hợp tập trung trên các chân ruộng ở vùng núi có độ cao từ 1000m - 1200m tại các xã: Hua Nà, Mường Cang, Mường Than, Phúc Than. Đây là loại gạo mang lại giá trị kinh tế cao và đã trở thành đặc sản của địa phương. Nhằm tăng cường chất lượng gạo, Than Uyên bắt đầu phát triển diện tích canh tác, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và xuất khẩu gạo.

Séng cù là một giống lúa tẻ thơm có nhiều điểm khác biệt so với nhiều giống lúa khác. Hạt gạo Séng cù trắng trong, căng tròn, hương vị đậm đà, hàm lượng dinh dưỡng cao. Loại gạo này đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Gạo đặc sản Séng cù”. Năm 2021, với sự tham gia của Hợp tác xã Xây dựng Thanh Xuân, gạo Séng cù đã được UBND tỉnh Lai Châu công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Gạo Séng cù tại huyện Than Uyên
Gạo Séng cù tại huyện Than Uyên

Theo Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc Gia và Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng I thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam công nhận: Các chỉ tiêu hàm lượng vitamin E, Vitamin B1, B3, B6, Cacsbonhydrat, chất sơ và các chỉ tiêu dinh dưỡng khác ở loại gạo này cao gấp từ 4 – 6 lần loại gạo khác.

Giá trị hạt gạo séng cù hiện nay có giá trị cao hơn so với những giống lúa khác. Giá lúa séng cù trên thị trường có giá 14.000 – 15.000 đồng/kg, gạo từ 22.000 – 25.000 đồng/kg (trong khi đó giá lúa thuần chỉ có 9.000 đồng/kg, gạo 13.000 – 14.000 đồng/kg).

Nhằm giữ vững và nâng tầm thương hiệu gạo Séng cù, huyện Than Uyên (tỉnh Lại Châu) đã có những chính sách quan tâm xây dựng, sản xuất và phát triển thương hiệu. Huyện đã tổng hợp toàn bộ diện tích triển khai, đồng thời khuyến khích người dân tăng diện tích canh tác, hỗ trợ bao tiêu đầu ra sản phẩm. Đồng thời xây dựng mã số, mã vạch truy suất nguồn gốc cho từng doanh nghiêp nhận biết các đơn vị đang sử dụng nhãn hiệu chứng nhân gạo Séng cù Than Uyên.

Theo Ông Lò Văn Hương, Chủ tịch UBND huyện Than Uyên cho biết: Thời gian qua, huyện Than Uyên được tỉnh Lai Châu quan tâm tạo điều kiện để xây dựng, phát triển thương hiệu gạo Séng cù. Hiện Than Uyên có hai đơn vị được Sở Công Thương hỗ trợ trong việc sản xuất gạo Séng cù; trong đó, Hợp tác xã Xây dựng Thanh Xuân đã được Sở Công Thương trao địa chỉ trang web nhằm đưa sản phẩm nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Ngoài sản phẩm gạo Séng cù, huyện cũng chú trọng đưa các sản phẩm nông nghiệp khác, nhất là sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch số để mở rộng thị trường, tiêu thụ tốt hơn.

Việc phát triển và nâng tầm thương hiệu gạo Séng cù cũng là nâng tầm thương hiệu nông sản của tỉnh Lai Châu. Qua đó tạo điều kiện giúp bà con yên tâm canh tác nông nghiệp cũng như ổn định đời sống người dân tại địa phương./.

Đan Tâm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK hợp tác cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) triển khai mở rộng danh mục sản phẩm TH phục vụ trên các chuyến bay và phòng chờ Thương gia, giúp nâng cao trải nghiệm tới hành khách và tạo thêm những dấu ấn ý nghĩa cho hai thương hiệu hàng đầu.
Cà phê vào vụ, giá cao kỷ lục, nhà vườn Sơn La phấn khởi

Cà phê vào vụ, giá cao kỷ lục, nhà vườn Sơn La phấn khởi

Mùa vụ cà phê năm nay tại Sơn La mang đến niềm vui lớn cho người nông dân. Năng suất tăng, chất lượng cải thiện, giá bán lập kỷ lục, giúp bà con ổn định thu nhập, phát triển kinh tế bền vững và tạo đà cho những vụ mùa tiếp theo.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Sản phẩm OCOP khẳng định giá trị trong kinh tế nông nghiệp

Sản phẩm OCOP khẳng định giá trị trong kinh tế nông nghiệp

Trong gần một thập kỷ qua, chương trình OCOP đã thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị nông sản Việt. Dù đạt nhiều thành tựu, các sản phẩm vẫn gặp thách thức về chất lượng, thương hiệu và thị trường xuất khẩu, cần giải pháp đồng bộ để vươn tầm quốc tế.
Chiến lược nào để bưởi Đoan Hùng vượt rào cản tiêu chuẩn, vươn ra thế giới?

Chiến lược nào để bưởi Đoan Hùng vượt rào cản tiêu chuẩn, vươn ra thế giới?

Bưởi Đoan Hùng không chỉ là đặc sản trứ danh của Phú Thọ mà còn là thương hiệu nông nghiệp đang vươn ra thị trường quốc tế, khẳng định giá trị kinh tế, tính bền vững và niềm tự hào của vùng đất Tổ Hùng Vương.
Từ vườn hữu cơ đến siêu thị Mỹ: Hành trình xanh của vú sữa Việt

Từ vườn hữu cơ đến siêu thị Mỹ: Hành trình xanh của vú sữa Việt

Từ những vườn cây hữu cơ ven sông Hậu đến quầy hàng siêu thị ở Mỹ, trái vú sữa Việt đã trải qua hành trình hơn mười năm gây dựng. Câu chuyện ấy không chỉ là thành quả xuất khẩu, mà còn là biểu tượng cho hướng đi xanh, sạch và bền vững của nông sản Việt.
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam trước yêu cầu xanh hóa và cạnh tranh quốc tế

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam trước yêu cầu xanh hóa và cạnh tranh quốc tế

Các hiệp định thương mại tự do (FTA) mở ra cơ hội lớn cho ngành thủ công mỹ nghệ, giúp sản phẩm văn hóa Việt Nam tiến xa hơn trên bản đồ xuất khẩu. Tuy vậy, tiêu chuẩn xanh, yêu cầu trách nhiệm xã hội, logistics và năng lực sản xuất vẫn là rào cản lớn. Theo bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội, để chinh phục thị trường quốc tế, doanh nghiệp không chỉ cần giữ bản sắc mà còn phải chủ động nâng chuẩn sản xuất.
Chuyển đổi số - 'chìa khóa vàng' nâng tầm sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số - 'chìa khóa vàng' nâng tầm sản phẩm OCOP

Không còn phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống, nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp tại Thành phố Hải Phòng đang nhanh chóng ứng dụng công nghệ số để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động