Than Uyên (Lai Châu): Nâng tầm thương hiệu gạo Séng cù

Với nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có, huyện Than Uyên đã và đang trở thành vùng trọng điểm sản xuất lúa đặc sản của Lai Châu. Chính quyền và người dân đang nỗ lực nâng tầm thương hiệu “gạo Séng cù” chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Lai Châu: Phát triển kinh tế từ lâm nghiệp Chè Shan tuyết Phình Hồ - Tiềm năng phát triển thương hiệu chè sạch Việt Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022: Nhiều hoạt động đặc sắc
Người dân thu hoạch gạo Séng cù
Người dân thu hoạch gạo Séng cù

Huyện Than Uyên được mệnh danh là vùng đất màu mỡ, khí hậu trong lành, nhiệt độ dao động ngày đêm lớn (ngày 30 – 33 độ, đêm 16 - 18 độ), nguồn nước chảy ra từ núi, thổ nhưỡng đất phù sa cổ và đất feralit, tỷ lệ hàm lượng Kali trong đất rất cao... Đồng thời với diện tích đất tự nhiên trên 170.000 ha. Trong đó, đất nông nghiệp trên 18.000 ha phù hợp trọng các loại cây lương thực như: Gạo Séng cù, nếp Tan Pỏm, gạo tẻ tròn, gạo lứt Séng..

Ở nơi đây, gạo Séng cù được gieo trồng phù hợp tập trung trên các chân ruộng ở vùng núi có độ cao từ 1000m - 1200m tại các xã: Hua Nà, Mường Cang, Mường Than, Phúc Than. Đây là loại gạo mang lại giá trị kinh tế cao và đã trở thành đặc sản của địa phương. Nhằm tăng cường chất lượng gạo, Than Uyên bắt đầu phát triển diện tích canh tác, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và xuất khẩu gạo.

Séng cù là một giống lúa tẻ thơm có nhiều điểm khác biệt so với nhiều giống lúa khác. Hạt gạo Séng cù trắng trong, căng tròn, hương vị đậm đà, hàm lượng dinh dưỡng cao. Loại gạo này đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Gạo đặc sản Séng cù”. Năm 2021, với sự tham gia của Hợp tác xã Xây dựng Thanh Xuân, gạo Séng cù đã được UBND tỉnh Lai Châu công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Gạo Séng cù tại huyện Than Uyên
Gạo Séng cù tại huyện Than Uyên

Theo Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc Gia và Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng I thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam công nhận: Các chỉ tiêu hàm lượng vitamin E, Vitamin B1, B3, B6, Cacsbonhydrat, chất sơ và các chỉ tiêu dinh dưỡng khác ở loại gạo này cao gấp từ 4 – 6 lần loại gạo khác.

Giá trị hạt gạo séng cù hiện nay có giá trị cao hơn so với những giống lúa khác. Giá lúa séng cù trên thị trường có giá 14.000 – 15.000 đồng/kg, gạo từ 22.000 – 25.000 đồng/kg (trong khi đó giá lúa thuần chỉ có 9.000 đồng/kg, gạo 13.000 – 14.000 đồng/kg).

Nhằm giữ vững và nâng tầm thương hiệu gạo Séng cù, huyện Than Uyên (tỉnh Lại Châu) đã có những chính sách quan tâm xây dựng, sản xuất và phát triển thương hiệu. Huyện đã tổng hợp toàn bộ diện tích triển khai, đồng thời khuyến khích người dân tăng diện tích canh tác, hỗ trợ bao tiêu đầu ra sản phẩm. Đồng thời xây dựng mã số, mã vạch truy suất nguồn gốc cho từng doanh nghiêp nhận biết các đơn vị đang sử dụng nhãn hiệu chứng nhân gạo Séng cù Than Uyên.

Theo Ông Lò Văn Hương, Chủ tịch UBND huyện Than Uyên cho biết: Thời gian qua, huyện Than Uyên được tỉnh Lai Châu quan tâm tạo điều kiện để xây dựng, phát triển thương hiệu gạo Séng cù. Hiện Than Uyên có hai đơn vị được Sở Công Thương hỗ trợ trong việc sản xuất gạo Séng cù; trong đó, Hợp tác xã Xây dựng Thanh Xuân đã được Sở Công Thương trao địa chỉ trang web nhằm đưa sản phẩm nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Ngoài sản phẩm gạo Séng cù, huyện cũng chú trọng đưa các sản phẩm nông nghiệp khác, nhất là sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch số để mở rộng thị trường, tiêu thụ tốt hơn.

Việc phát triển và nâng tầm thương hiệu gạo Séng cù cũng là nâng tầm thương hiệu nông sản của tỉnh Lai Châu. Qua đó tạo điều kiện giúp bà con yên tâm canh tác nông nghiệp cũng như ổn định đời sống người dân tại địa phương./.

Đan Tâm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

6 cá thể sếu đầu đỏ (3 trống, 3 mái) được chuyển từ Thái Lan, sau khi hoàn thành cách ly ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã đưa về bảo tồn, chăm sóc tại Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp).
Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Không chỉ mở ra kênh tiếp cận thị trường mới, phương thức kinh doanh online là cơ hội bứt phá về doanh thu, gia tăng giá trị sản phẩm. Do đó, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại là hướng đi tất yếu để mở ra không gian phát triển rộng lớn.
Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã phối hợp với các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh khảm lá trên cây sắn. Niên vụ sắn 2025-2026, huyện Ngọc Lặc có kế hoạch trồng 1.600 ha sắn.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động