Than Uyên (Lai Châu): Nâng tầm thương hiệu gạo Séng cù

Với nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có, huyện Than Uyên đã và đang trở thành vùng trọng điểm sản xuất lúa đặc sản của Lai Châu. Chính quyền và người dân đang nỗ lực nâng tầm thương hiệu “gạo Séng cù” chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Lai Châu: Phát triển kinh tế từ lâm nghiệp Chè Shan tuyết Phình Hồ - Tiềm năng phát triển thương hiệu chè sạch Việt Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022: Nhiều hoạt động đặc sắc
Người dân thu hoạch gạo Séng cù
Người dân thu hoạch gạo Séng cù

Huyện Than Uyên được mệnh danh là vùng đất màu mỡ, khí hậu trong lành, nhiệt độ dao động ngày đêm lớn (ngày 30 – 33 độ, đêm 16 - 18 độ), nguồn nước chảy ra từ núi, thổ nhưỡng đất phù sa cổ và đất feralit, tỷ lệ hàm lượng Kali trong đất rất cao... Đồng thời với diện tích đất tự nhiên trên 170.000 ha. Trong đó, đất nông nghiệp trên 18.000 ha phù hợp trọng các loại cây lương thực như: Gạo Séng cù, nếp Tan Pỏm, gạo tẻ tròn, gạo lứt Séng..

Ở nơi đây, gạo Séng cù được gieo trồng phù hợp tập trung trên các chân ruộng ở vùng núi có độ cao từ 1000m - 1200m tại các xã: Hua Nà, Mường Cang, Mường Than, Phúc Than. Đây là loại gạo mang lại giá trị kinh tế cao và đã trở thành đặc sản của địa phương. Nhằm tăng cường chất lượng gạo, Than Uyên bắt đầu phát triển diện tích canh tác, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và xuất khẩu gạo.

Séng cù là một giống lúa tẻ thơm có nhiều điểm khác biệt so với nhiều giống lúa khác. Hạt gạo Séng cù trắng trong, căng tròn, hương vị đậm đà, hàm lượng dinh dưỡng cao. Loại gạo này đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Gạo đặc sản Séng cù”. Năm 2021, với sự tham gia của Hợp tác xã Xây dựng Thanh Xuân, gạo Séng cù đã được UBND tỉnh Lai Châu công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Gạo Séng cù tại huyện Than Uyên
Gạo Séng cù tại huyện Than Uyên

Theo Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc Gia và Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng I thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam công nhận: Các chỉ tiêu hàm lượng vitamin E, Vitamin B1, B3, B6, Cacsbonhydrat, chất sơ và các chỉ tiêu dinh dưỡng khác ở loại gạo này cao gấp từ 4 – 6 lần loại gạo khác.

Giá trị hạt gạo séng cù hiện nay có giá trị cao hơn so với những giống lúa khác. Giá lúa séng cù trên thị trường có giá 14.000 – 15.000 đồng/kg, gạo từ 22.000 – 25.000 đồng/kg (trong khi đó giá lúa thuần chỉ có 9.000 đồng/kg, gạo 13.000 – 14.000 đồng/kg).

Nhằm giữ vững và nâng tầm thương hiệu gạo Séng cù, huyện Than Uyên (tỉnh Lại Châu) đã có những chính sách quan tâm xây dựng, sản xuất và phát triển thương hiệu. Huyện đã tổng hợp toàn bộ diện tích triển khai, đồng thời khuyến khích người dân tăng diện tích canh tác, hỗ trợ bao tiêu đầu ra sản phẩm. Đồng thời xây dựng mã số, mã vạch truy suất nguồn gốc cho từng doanh nghiêp nhận biết các đơn vị đang sử dụng nhãn hiệu chứng nhân gạo Séng cù Than Uyên.

Theo Ông Lò Văn Hương, Chủ tịch UBND huyện Than Uyên cho biết: Thời gian qua, huyện Than Uyên được tỉnh Lai Châu quan tâm tạo điều kiện để xây dựng, phát triển thương hiệu gạo Séng cù. Hiện Than Uyên có hai đơn vị được Sở Công Thương hỗ trợ trong việc sản xuất gạo Séng cù; trong đó, Hợp tác xã Xây dựng Thanh Xuân đã được Sở Công Thương trao địa chỉ trang web nhằm đưa sản phẩm nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Ngoài sản phẩm gạo Séng cù, huyện cũng chú trọng đưa các sản phẩm nông nghiệp khác, nhất là sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch số để mở rộng thị trường, tiêu thụ tốt hơn.

Việc phát triển và nâng tầm thương hiệu gạo Séng cù cũng là nâng tầm thương hiệu nông sản của tỉnh Lai Châu. Qua đó tạo điều kiện giúp bà con yên tâm canh tác nông nghiệp cũng như ổn định đời sống người dân tại địa phương./.

Đan Tâm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Yến sào xứ Thanh: Hành trình xây dựng thương hiệu Yến chất lượng từ tâm giữa lòng xứ Thanh

Yến sào xứ Thanh: Hành trình xây dựng thương hiệu Yến chất lượng từ tâm giữa lòng xứ Thanh

Thành lập từ năm 2017 bởi anh Nguyễn Văn Tú, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh với trụ sở chính tại Tây Hòa, Hưng Lộc và cơ sở 2 tại số 508 Bà Triệu, phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa đã trở thành một trong những thương hiệu yến hàng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Giữ vững phương châm “Chất lượng từ tâm”, doanh nghiệp không chỉ chinh phục người tiêu dùng bằng các sản phẩm yến nguyên chất mà còn tiên phong trong nghiên cứu công nghệ chế biến hiện đại.
“Đánh thức” nông sản bản địa bằng thương hiệu OCOP

“Đánh thức” nông sản bản địa bằng thương hiệu OCOP

Việc gắn sao OCOP cho các sản vật đặc trưng không chỉ là "giấy thông hành" để nông sản Cao Bằng vươn ra thị trường lớn mà còn là đòn bẩy thay đổi tư duy sản xuất, giúp kinh tế nông thôn phát triển bền vững.
Hành trình định vị thương hiệu OCOP cho nông sản vùng cao

Hành trình định vị thương hiệu OCOP cho nông sản vùng cao

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, nhiều chủ thể là người dân tộc thiểu số ở Quảng Ninh đã vươn lên làm chủ công nghệ, xây dựng chuỗi giá trị khép kín.
Tiềm năng lớn và bài toán giảm nhập khẩu dược liệu việt nam

Tiềm năng lớn và bài toán giảm nhập khẩu dược liệu việt nam

Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên dược liệu phong phú với hơn 5.000 loài cây thuốc. Tuy nhiên, ngành Y tế cho biết, nhu cầu dược liệu trong nước lên tới 80.000 - 100.000 tấn mỗi năm, trong đó gần 70% phải nhập khẩu. Việc đẩy mạnh xây dựng vùng trồng tập trung, áp dụng tiêu chuẩn chất lượng (GACP-WHO) và phát triển thương hiệu là giải pháp then chốt để khai thác hiệu quả tiềm năng, giảm phụ thuộc và nâng cao giá trị kinh tế cho ngành.
Chuẩn hóa sản phẩm, nâng giá trị tỏi An Thịnh trong chuỗi nông sản Bắc Ninh

Chuẩn hóa sản phẩm, nâng giá trị tỏi An Thịnh trong chuỗi nông sản Bắc Ninh

Bắc Ninh là một trong những địa phương triển khai hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tạo động lực cho phát triển kinh tế nông thôn và nâng tầm đặc sản địa phương. Sau gần 7 năm thực hiện, hàng trăm sản phẩm đã được chuẩn hóa và mở rộng thị trường. Trong đó, tỏi An Thịnh của ông Đỗ Danh Nhiệm (xã Trung Kênh) là mô hình tiêu biểu cho nỗ lực nâng giá trị sản vật quê hương.
Cách nhận biết cua cốm Cà Mau – bí quyết chọn đúng đặc sản đắt giá nhất vùng cực Nam

Cách nhận biết cua cốm Cà Mau – bí quyết chọn đúng đặc sản đắt giá nhất vùng cực Nam

Cua biển Cà Mau nổi tiếng là loại cua ngon nhất Việt Nam nhờ thịt săn chắc, ngọt và giàu dinh dưỡng. Trong đó, cua cốm là dòng cua cao cấp nhất, luôn có giá thu mua cao và khan hiếm trên thị trường. Nắm được tuyệt chiêu nhận biết cua cốm không chỉ giúp người tiêu dùng chọn đúng đặc sản, mà còn góp phần giữ gìn uy tín thương hiệu cua Cà Mau – ngành hàng chủ lực của vùng đất cực Nam.
Sức sống mới từ những sản phẩm OCOP mang đậm hồn cốt đất mỏ

Sức sống mới từ những sản phẩm OCOP mang đậm hồn cốt đất mỏ

Quảng Ninh đã biến mỗi sản phẩm OCOP thành "đại sứ văn hóa", mang đậm dấu ấn vùng miền đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân. Miến dong, lợn Móng Cái, hàu Vân Đồn là những minh chứng điển hình cho sự kết hợp hài hòa giữa giá trị bản địa và thị trường hiện đại.
HTX Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh: Hành trình gây dựng thương hiệu OCOP từ vùng đất Đông Sơn

HTX Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh: Hành trình gây dựng thương hiệu OCOP từ vùng đất Đông Sơn

Tại tổ dân phố Thọ Phật, phường Đông Sơn (Tỉnh Thanh Hóa), Hợp tác xã (HTX) Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh được xem là một trong những mô hình tiêu biểu trong phát triển cây dược liệu gắn với sản xuất hàng hóa. Đứng sau sự thành công ấy là nỗ lực bền bỉ của ông Lê Xuân Minh – chủ HTX – cùng vợ là bà Lê Thị Nước, người đại diện phụ trách công tác trồng và chế biến dược liệu của HTX.
Món đặc sản Tuyên Quang chỉ 5.000 đồng khiến khách Tây mê mẩn

Món đặc sản Tuyên Quang chỉ 5.000 đồng khiến khách Tây mê mẩn

Giữa vô vàn món đặc sản vùng cao, bánh tam giác mạch đang âm thầm tạo nên “hiện tượng nhỏ” trong lòng khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế. Món bánh dân dã với giá 5.000 đồng này được ví là “món ăn ngon nhất chuyến đi” bởi sự đơn giản và hương vị mộc mạc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động