Than Uyên (Lai Châu): Nâng tầm thương hiệu gạo Séng cù

Với nhiều tiềm năng, lợi thế sẵn có, huyện Than Uyên đã và đang trở thành vùng trọng điểm sản xuất lúa đặc sản của Lai Châu. Chính quyền và người dân đang nỗ lực nâng tầm thương hiệu “gạo Séng cù” chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Lai Châu: Phát triển kinh tế từ lâm nghiệp Chè Shan tuyết Phình Hồ - Tiềm năng phát triển thương hiệu chè sạch Việt Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022: Nhiều hoạt động đặc sắc
Người dân thu hoạch gạo Séng cù
Người dân thu hoạch gạo Séng cù

Huyện Than Uyên được mệnh danh là vùng đất màu mỡ, khí hậu trong lành, nhiệt độ dao động ngày đêm lớn (ngày 30 – 33 độ, đêm 16 - 18 độ), nguồn nước chảy ra từ núi, thổ nhưỡng đất phù sa cổ và đất feralit, tỷ lệ hàm lượng Kali trong đất rất cao... Đồng thời với diện tích đất tự nhiên trên 170.000 ha. Trong đó, đất nông nghiệp trên 18.000 ha phù hợp trọng các loại cây lương thực như: Gạo Séng cù, nếp Tan Pỏm, gạo tẻ tròn, gạo lứt Séng..

Ở nơi đây, gạo Séng cù được gieo trồng phù hợp tập trung trên các chân ruộng ở vùng núi có độ cao từ 1000m - 1200m tại các xã: Hua Nà, Mường Cang, Mường Than, Phúc Than. Đây là loại gạo mang lại giá trị kinh tế cao và đã trở thành đặc sản của địa phương. Nhằm tăng cường chất lượng gạo, Than Uyên bắt đầu phát triển diện tích canh tác, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và xuất khẩu gạo.

Séng cù là một giống lúa tẻ thơm có nhiều điểm khác biệt so với nhiều giống lúa khác. Hạt gạo Séng cù trắng trong, căng tròn, hương vị đậm đà, hàm lượng dinh dưỡng cao. Loại gạo này đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Gạo đặc sản Séng cù”. Năm 2021, với sự tham gia của Hợp tác xã Xây dựng Thanh Xuân, gạo Séng cù đã được UBND tỉnh Lai Châu công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Gạo Séng cù tại huyện Than Uyên
Gạo Séng cù tại huyện Than Uyên

Theo Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc Gia và Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng I thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam công nhận: Các chỉ tiêu hàm lượng vitamin E, Vitamin B1, B3, B6, Cacsbonhydrat, chất sơ và các chỉ tiêu dinh dưỡng khác ở loại gạo này cao gấp từ 4 – 6 lần loại gạo khác.

Giá trị hạt gạo séng cù hiện nay có giá trị cao hơn so với những giống lúa khác. Giá lúa séng cù trên thị trường có giá 14.000 – 15.000 đồng/kg, gạo từ 22.000 – 25.000 đồng/kg (trong khi đó giá lúa thuần chỉ có 9.000 đồng/kg, gạo 13.000 – 14.000 đồng/kg).

Nhằm giữ vững và nâng tầm thương hiệu gạo Séng cù, huyện Than Uyên (tỉnh Lại Châu) đã có những chính sách quan tâm xây dựng, sản xuất và phát triển thương hiệu. Huyện đã tổng hợp toàn bộ diện tích triển khai, đồng thời khuyến khích người dân tăng diện tích canh tác, hỗ trợ bao tiêu đầu ra sản phẩm. Đồng thời xây dựng mã số, mã vạch truy suất nguồn gốc cho từng doanh nghiêp nhận biết các đơn vị đang sử dụng nhãn hiệu chứng nhân gạo Séng cù Than Uyên.

Theo Ông Lò Văn Hương, Chủ tịch UBND huyện Than Uyên cho biết: Thời gian qua, huyện Than Uyên được tỉnh Lai Châu quan tâm tạo điều kiện để xây dựng, phát triển thương hiệu gạo Séng cù. Hiện Than Uyên có hai đơn vị được Sở Công Thương hỗ trợ trong việc sản xuất gạo Séng cù; trong đó, Hợp tác xã Xây dựng Thanh Xuân đã được Sở Công Thương trao địa chỉ trang web nhằm đưa sản phẩm nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Ngoài sản phẩm gạo Séng cù, huyện cũng chú trọng đưa các sản phẩm nông nghiệp khác, nhất là sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch số để mở rộng thị trường, tiêu thụ tốt hơn.

Việc phát triển và nâng tầm thương hiệu gạo Séng cù cũng là nâng tầm thương hiệu nông sản của tỉnh Lai Châu. Qua đó tạo điều kiện giúp bà con yên tâm canh tác nông nghiệp cũng như ổn định đời sống người dân tại địa phương./.

Đan Tâm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hành trình tìm lại màu xanh cho "nữ hoàng" các loại trà

Hành trình tìm lại màu xanh cho "nữ hoàng" các loại trà

Trà hoa vàng Hakodae Orgavina không chỉ là sản phẩm dược liệu quý mà còn là biểu tượng của “vàng xanh” bền vững. Hành trình hồi sinh loài trà cổ thụ Tam Đảo mở ra cơ hội phát triển kinh tế, bảo tồn thiên nhiên và giáo dục cộng đồng.
Lạng Sơn nâng tầm cây bồ khai: Từ rau rừng thành sản phẩm OCOP 4 sao

Lạng Sơn nâng tầm cây bồ khai: Từ rau rừng thành sản phẩm OCOP 4 sao

Cây bồ khai Lạng Sơn, vốn là rau rừng hoang dã, nay đã được trồng bài bản và chế biến thành trà OCOP 4 sao. Mô hình này vừa bảo tồn giá trị dược liệu truyền thống, vừa nâng tầm kinh tế cho nông dân, mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp đặc sản Việt Nam.
Chanh Việt "thoát hiểm" bài toán đầu ra nhờ chế biến sâu và liên kết khoa học – công nghệ

Chanh Việt "thoát hiểm" bài toán đầu ra nhờ chế biến sâu và liên kết khoa học – công nghệ

Từ những vườn chanh không hạt tại Đồng Tháp và Vĩnh Long, các hợp tác xã (HTX) đã biến trái chanh tươi thành sản phẩm chế biến sâu đạt tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao giá trị nông sản Việt và mở ra thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng.
Tái tạo năng lượng giữa không trung cùng thực đơn lành sạch từ TH true MILK

Tái tạo năng lượng giữa không trung cùng thực đơn lành sạch từ TH true MILK

Hành trình bay vừa thư thái lại vừa “healthy” của chị Ngọc Anh cũng chính là những trải nghiệm mà hành khách sẽ có cơ hội được tận hưởng từ sau cái bắt tay chiến lược của Tập đoàn TH và Vietnam Airlines đưa các sản phẩm mang thương hiệu TH vào thực đơn phục vụ trên các chuyến bay và phòng chờ thương gia Bông Sen Vàng.
Từ bếp lửa bản làng đến thương hiệu OCOP: Khi sản vật vùng cao kể chuyện

Từ bếp lửa bản làng đến thương hiệu OCOP: Khi sản vật vùng cao kể chuyện

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Hà Nội đang từng bước hình thành những chuỗi giá trị OCOP đặc sắc, từ miến dong, mật ong đến các sản vật bản địa. Những sản phẩm này không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa, đồng thời mở ra trải nghiệm du lịch nông thôn sống động và đậm bản sắc vùng cao.
Bí mật đưa cá U Minh từ ao làng tới OCOP: Hành trình của hương vị thượng hạng

Bí mật đưa cá U Minh từ ao làng tới OCOP: Hành trình của hương vị thượng hạng

Mắm cá lóc đồng U Minh, từ nghề truyền thống lâu đời, đã trở thành đặc sản đạt chuẩn OCOP 3 sao. Hành trình đưa sản phẩm từ ao làng ra thị trường quốc gia là minh chứng cho giá trị văn hóa, lao động và kinh tế bền vững của vùng đất Nam Bộ.
Nem chua Tuyên Minh – Tinh hoa xứ Thanh trong từng món quà đặc sản

Nem chua Tuyên Minh – Tinh hoa xứ Thanh trong từng món quà đặc sản

Giữa lòng phố xứ Thanh, tại số 115 đường Lê Lai (Thanh Hóa), cơ sở Nem – Giò – Chả Tuyên Minh hơn 20 năm qua vẫn âm thầm lưu giữ hương vị nem chua chuẩn xứ Thanh – một món quà ẩm thực đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Với công thức gia truyền cùng quy trình sản xuất nghiêm ngặt, thương hiệu Nem chua Tuyên Minh không chỉ là địa chỉ quen thuộc của người dân bản địa mà còn là lựa chọn tin cậy của du khách gần xa mỗi khi tìm mua đặc sản xứ Thanh.
Nghị định 98 sửa đổi: "Xanh hóa" và "số hóa" chuỗi giá trị là điều kiện để nông sản hội nhập

Nghị định 98 sửa đổi: "Xanh hóa" và "số hóa" chuỗi giá trị là điều kiện để nông sản hội nhập

Bối cảnh thị trường mới đòi hỏi các tiêu chuẩn cao về tính minh bạch và trách nhiệm môi trường. Việc sửa đổi Nghị định 98 lần này sẽ tập trung vào hai trụ cột then chốt: "số hóa quản trị" và "phát triển xanh, phát thải thấp". Đây được xem là "giấy thông hành" bắt buộc để nông sản Việt Nam hội nhập chuỗi giá trị cao cấp toàn cầu và thị trường tín chỉ carbon.
OCOP – “Chìa khóa” nâng tầm kinh tế nông thôn

OCOP – “Chìa khóa” nâng tầm kinh tế nông thôn

Chương trình OCOP đang mở ra cơ hội chuyển đổi kinh tế nông thôn, kết hợp giá trị văn hóa, du lịch và thương hiệu địa phương. Nhờ đó, nông sản Việt không chỉ nâng tầm trên thị trường trong nước và quốc tế mà còn giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định, bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động