Sau đại dịch Covid 19 chỉ còn 20% sàn giao dịch BĐS ‘sống sót’

TH&SP Năm 2020, dịch Covid-19 diễn ra các sàn giao dịch BĐS gặp khó khăn chồng chất. Theo thống kê, chỉ còn 20% sàn giao dịch BĐS hoạt động, số còn lại đã “đóng cửa”. Vậy nguyên do vì đâu mà 20% vẫn sống khoẻ trong cơn đại dịch.

Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của ông Hoàng Liên Sơn – Tổng Giám đốc Alpha Real về sự thích ứng của các sàn Bất động sản hậu Covid-19.

"Để nói về sự thích ứng của các Sàn BĐS hậu Covid, trước hết chúng ta cùng điểm lại tình hình BĐS 2019-2019 là năm không hề dễ dàng với tất cả các chủ đầu tư khi mà xảy ra hàng loạt sự kiện gây mất niềm tin cho các nhà đầu tư.



Sau đại dịch Covid 19 chỉ còn 20% sàn giao dịch BĐS ‘sống sót’


Một số chủ đầu tư không thực hiện đúng như những gì đã cam kết, hứa hẹn với khách hàng. Một số thì lừa đảo khách hàng như Alibaba. Tình trạng thu tiền khách hàng xong xây dựng ì ạch, không bàn giao đúng tiến độ cam kết diễn ra ở nhiều dự án. Niềm tin của Nhà đầu tư bị giảm sút nghiêm trọng chưa từng thấy.

Với các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm, đầu tư theo đám đông, thiếu nghiên cứu kỹ về dự án, vay tiền để đầu tư vào các chủ đầu tư nhỏ lẻ với năng lực kém về tài chính lẫn phát triển dự án đã thu về quả đắng dẫn đến làn sóng tố cáo các chủ đầu tư diễn ra thường xuyên.

Các Sàn giao dịch BĐS cũng trải qua một năm 2019 đầy sóng gió. Ngoài việc một số sàn bị vướng mắc giải quyết cho các sản phẩm của các chủ đầu tư thiếu uy tín, sự thiếu hụt sản phẩm mới trong năm 2019 do việc rà soát pháp lý dự án trên toàn quốc dẫn đến thiếu hụt nguồn cung bán mới, cộng thêm việc mất niềm tin của nhà đầu tư khiến việc giao dịch trở nên khó khăn hơn.

Doanh số giao dịch bị giảm sút, lợi nhuận đa phần chỉ cầm cự đủ vận hành bộ máy, không có điều kiện mở rộng và phát triển mạng lưới đã dẫn tới nhiều sàn giao dịch BĐS nhỏ lẻ đóng cửa. Đầu năm 2020 dịch Covid diễn ra, khó khăn lại thêm chồng chất do nhà đầu tư không xuống tiền do tâm lý lo sợ, dự trữ tài chính. Một số chủ đầu tư vừa và nhỏ không đủ năng lực chống chọi với covid, cũng không thể tiếp tục các hoạt động xây dựng triển khai dự án bán hàng, không thanh toán chi phí môi giới bán hàng. Các giao dịch thứ cấp đóng băng, lương và chi phí văn phòng vẫn phải trả đều hàng tháng.

Tuy nhiên, đây cũng là dịp để thị trường diễn ra cuộc thanh lọc lớn, sân chơi dành cho các chủ đầu tư có nền tảng vững chắc, các doanh nghiệp phân phối BĐS uy tín, biết cách xoay sở và thích nghi với khó khăn.

Để thích ứng với dịch Covid, nhiều chủ đầu tư và sàn giao dịch đã nghĩ ra cách làm việc và bán hàng mới dựa trên công nghệ 4.0. Với các sàn giao dịch thì tiến hành làm việc online, tư vấn khách online. Hay như một số chủ đầu tư mở thêm kênh bán hàng online song song với hệ thống đại lý bán hàng hiện có.

Còn các sàn giao dịch có các giải pháp như tận dụng tối đa việc sử dụng hình ảnh, clip quay thực tế về dự án để trình chiếu cho khách xem thay vì phải dẫn khách đi ra thực tế dự án. Flycam chưa bao giờ được sử dụng nhiều như lúc này để có những hình ảnh, video cập nhật liên tục và toàn cảnh về các dự án mà họ phân phối. Nhà đầu tư chỉ cần ngồi ở tại nhà cũng có thể thấy được mọi thứ tại dự án như đang diễn ra trước mắt.

Với cách làm này, tiết kiệm chi phí rất nhiều cho việc gặp gỡ, hay ra tận dự án vì thực tế là có nhiều dự án hiện tại khách đầu tư phân bố dọc cả đất nước chứ không chỉ tập trung ở một vị trí địa lý nào. Khách ở Hà Nội hay miền Bắc đều có thể đầu tư BĐS ở TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc hay ngược lại.

Bên cạnh đó, các sàn cũng lựa chọn các dòng sản phẩm bắt kịp xu hướng tiêu dùng và đầu tư của khách hàng ví dụ như đầu tư BĐS kết hợp sinh thái, sức khoẻ, BĐS khu vực ngoại thành, vùng ven trung tâm nơi mật độ dân cư chưa cao, các BĐS có cam kết của các chủ đầu tư uy tín lớn như Vingroup...

Các sàn giao dịch cũng không dàn trải trên quá nhiều dự án mà chuyển lĩnh vực qua các mảng cho thuê, BĐS công nghiệp (nhà xưởng, kho bãi, logistic...). Hiện tại, Covid đã tạm qua đi ở Việt Nam, mọi hoạt động kinh tế cũng đã phát triển bình thường trở lại, các chủ đầu tư cũng đã bung hàng ra để bán mới. Vi vậy, các sàn giao dịch cũng có cơ hội bán hàng cho khách hàng nhưng đa phần khách hàng cũng thận trọng hơn, cân nhắc hơn, nghiên cứu kỹ hơn trước khi quyết định đầu tư vì bài học của năm 2019 vẫn còn đó dẫn đến tình hình giao dịch chưa mấy sôi động.

Các sàn giao dịch ngoài việc đẩy mạnh tuyển dụng, đào tạo nhân viên cũng phải tinh giải tối đa chi phí cố định. Phát triển mạng lưới bán hàng tinh gọn, chuyên nghiệp, theo chiều sâu chứ không phát triển theo chiều rộng, ồ ạt, đại trà như trước kia. Bên cạnh có còn phải nghiên cứu rõ về Chủ đầu tư, sản phẩm bán cho khách hàng, pháp lý dự án để mang đến cho khách hàng của mình những sản phẩm đầu tư an toàn và tiềm năng.

Với các sàn giao dịch khi lựa chọn sản phẩm phân phối, chủ đầu tư uy tín, có năng lực thì vẫn có cửa để phát triển và mang lại doanh thu tốt ngay thời điểm hậu Covid. Thêm vào đó, bên cạnh tìm kiếm khách hàng mới, họ tập trung vào chăm sóc khách hàng cũ, lập bộ phận phân phối lại thứ cấp cho các nhà đầu tư của mình khi có lợi nhuận. Đây là điều cực tốt cho thị trường BĐS khi luôn khuấy động được tính thanh khoản của thị trường, gia tăng được giá trị đầu tư của khách hàng và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới tham gia.

Với các sàn giao dịch BĐS thì họ cũng được lợi khi vừa quản lý tài sản cho khách hàng, lại luôn có nguồn hàng thứ cấp để mua bán lại trong khi số lượng hàng sơ cấp bị thiếu hụt.

Như vậy chúng ta thấy là trong cái khó, ló cái khôn. Giai đoạn khó khăn cũng là thời điểm sống chậm để các sàn giao dịch BĐS cơ cấu lại, tinh giản lại, suy nghĩ ra cách làm hiệu quả, chuyên nghiệp, lựa chọn chủ đầu tư uy tín, sử dụng công nghệ 4.0, chăm sóc khách hàng tốt hơn, tự gây dựng sản phẩm cho riêng mình để phân phối dựa vào chính các sản phẩm đầu tư của khách hàng".

Theo thống kê của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, tính đến hết tháng 3 đã có 800 sàn giao dịch bất động sản trên tổng số khoảng 1.000 sàn giao dịch trên cả nước ngừng hoạt động.

Tường Vy

Tường Vy

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quý I/2024, làm đẹp có doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử

Quý I/2024, làm đẹp có doanh thu cao nhất trên sàn thương mại điện tử

Với việc mang lại tổng cộng 11,25 nghìn tỷ đồng cho cả 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong 3 tháng đầu năm, Làm đẹp cho thấy sức ảnh hưởng của mình khi tiếp tục duy trì vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những ngành hàng có doanh thu cao nhất.
Tiềm năng thị trường cá ngừ Canada còn rất lớn

Tiềm năng thị trường cá ngừ Canada còn rất lớn

Từ sau khi Hiệp đinh CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp mã HS16 của Việt Nam sang Canada tăng đáng kể. Mặc dù vậy, thị phần của Việt Nam vẫn còn nhỏ, chỉ chiếm khoảng 13% trong tổng nhập khẩu cá ngừ của Canada.
Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Việc phân bổ hạn ngạch khai thác thủy sản cho các địa phương được dựa trên cơ cấu tàu cùng khơi; điều kiện kinh tế xã hội, tập quán khai thác; điều kiện ngư trường và nguồn lợi.
Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Các nhà nhập khẩu quan tâm đến các sản phẩm được tiêu chuẩn hóa về chất lượng, xã hội, môi trường, an ninh… Trong khi đó, có chưa đến 20% doanh nghiệp mây tre đan của Việt Nam đáp ứng được một số tiêu chuẩn hợp quy. Điều này làm giảm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp.
Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Bộ NN&PTNT cho biết, 2 giống gạo thơm ST24 và ST25 đã được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

3 tháng đầu năm, Singapore nhập từ Việt Nam 36,15 triệu SGD, tăng 80,46% so với cùng kỳ 2023, đưa Việt Nam lần đầu thành nhà cung ứng gạo lớn nhất vào thị trường này với 32,03% thị phần.
Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

“Thị trường ngành làm đẹp Việt Nam đang có những biến chuyển mạnh mẽ, hội nhập sâu rộng với nền công nghiệp ngành làm đẹp thế giới … những thông tin về làm đẹp cũng rất đa dạng, cập nhật trên mọi nền tảng mạng xã hội, đó là cơ hội cho khách hàng, bệnh nhân có thể lựa chọn ra những nơi, cơ sở làm đẹp, bác sĩ làm đẹp có uy tín”, Ths.BS Bùi Tuấn Anh - Khoa thẩm mỹ - Bệnh viện Hồng Ngọc nhận định.
Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Tính đến hết quý I, xuất khẩu hàng rau quả thu về 1,28 tỷ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2023. Theo dự báo của các chuyên gia, ngành hàng rau quả có nhiều dư địa để hướng tới kim ngạch xuất khẩu 7 tỷ USD.
Bất động sản Phú Quốc nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ đầu năm 2024

Bất động sản Phú Quốc nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ đầu năm 2024

Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam, Đảo Ngọc Phú Quốc không đơn thuần là một điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng mà còn là một nơi được các nhà đầu tư bất động sản lớn nhỏ đặc biệt quan tâm.
VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch với tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc

VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch với tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc

Với thị trường Hàn Quốc, VASEP cho rằng, nếu cơ chế hạn ngạch trong VKFTA không được dỡ bỏ, tôm Việt Nam cũng sẽ có nguy cơ không có ưu thế nào trước tôm Peru.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% trong tổng lượng và chiếm 54,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu ngô của cả nước, đạt 1,49 triệu tấn.
Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra sang Canada

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra sang Canada

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Dư cung toàn cầu, hướng đi nào cho tôm Việt?

Nhiều hệ lụy đang dần dần bộc lộ khi tình trạng dư cung và giá tôm ở các thị trường xuống mức thấp kỷ lục. Trong đó thể hiện rõ nét nhất là động thái phản ứng của một số thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ và Trung Quốc trong thời gian gần đây, gây quan ngại cho nhiều nước xuất khẩu tôm, trong đó có Việt Nam.
Ngành thủy sản "khó chồng khó", VASEP kiến nghị gì?

Ngành thủy sản "khó chồng khó", VASEP kiến nghị gì?

Mới đây, VASEP đã có Công văn báo cáo tình hình sản xuất, xuất khẩu thủy sản và các vướng mắc, bất cập đang ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thủy sản trong quý I/2024.
VNBA trao giá trị đến cộng đồng với chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản”

VNBA trao giá trị đến cộng đồng với chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản”

Vừa qua, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đã diễn ra chương trình “Chia sẻ chuyên môn về an toàn vệ sinh lao động nghề Chăm sóc sắc đẹp chuẩn Nhật Bản” với nhiều dấu ấn thành công. Chương trình không chỉ mang đến nhiều kiến thức bổ ích về an toàn vệ sinh lao động mà còn giới thiệu các kỹ thuật làm đẹp đặc biệt tại Nhật Bản để các học viên tham khảo mở rộng dịch vụ của salon, đồng thời xây dựng hình ảnh khác biệt và chuyên nghiệp trong lòng khách hàng.
Nên giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành đồ uống trong bối cảnh khó khăn?

Nên giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành đồ uống trong bối cảnh khó khăn?

Hiện nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng, cần giãn tiến độ tăng thuế tiêu thụ, giảm thuế VAT cho doanh nghiệp ngành rượu, bia trong bối cảnh thị trường còn khó khăn.
Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn kết luận điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) tiếp tục gia hạn thời gian ban hành kết luận sơ bộ và kết luận cuối cùng của vụ việc chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ tới ngày 28/6 và ngày 26/9/2024.
Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu qua biên giới

Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu qua biên giới

"Để thúc đẩy xúc tiến thương mại và phát triển xuất - nhập khẩu thì các địa phương trong vùng cần tính toán, liên kết với nhau nhằm thống nhất phát triển các sản phẩm chủ lực; đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông - lâm - thủy sản thế mạnh của vùng", Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tháng 3/2024.
Tôm sú trở lại, tôm thẻ chân trắng có bị lãng quên?

Tôm sú trở lại, tôm thẻ chân trắng có bị lãng quên?

Tôm sú đang trải qua thời kỳ "phục hưng", đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng các chuyên gia như nhà phân tích Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma, người nuôi tôm hàng đầu Ấn Độ, lưu ý rằng các nhà sản xuất sẽ thật ngốc nghếch nếu loại bỏ tôm thẻ chân trắng.
Thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh dừa bền vững

Thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh dừa bền vững

Cây dừa đang tạo ra nguồn thu nhập cho khoảng 390.000 hộ nông dân Việt Nam. Bên cạnh giá trị kinh tế trực tiếp, cây dừa còn đóng góp lớn vào việc chống biến đổi khí hậu khi 1 ha dừa mỗi năm có thể lọc được 70 - 75 tấn CO2.
Nhiều cơ hội cho Việt Nam chiếm lĩnh thị trường mây, tre đan

Nhiều cơ hội cho Việt Nam chiếm lĩnh thị trường mây, tre đan

Trong tháng 3/2024, nhóm mặt hàng mây, tre, cói, thảm lập kỷ lục cao nhất trong 2 năm qua, đạt 85 triệu USD, tăng 79,9% so với tháng 2/2024 và tăng 35,4% so với cùng kỳ năm 2023, theo các chuyên gia, ngành mây, tre đan của Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển.
Tháo gỡ vướng mắc trong xuất khẩu tinh dầu quế

Tháo gỡ vướng mắc trong xuất khẩu tinh dầu quế

Trước phản ánh của doanh nghiệp gặp khó khăn do vướng các quy định về xuất nhập khẩu dược liệu của Bộ Y tế, Tổng cục Hải quan đã có văn bản tháo gỡ vướng mắc, đồng thời kiến nghị Bộ Y tế làm rõ chính sách quản lý đối với mặt hàng tinh dầu xuất khẩu có tính lưỡng dụng.
Còn nhiều tiềm năng cho cá tra Việt “bay” sang xứ sở chùa vàng

Còn nhiều tiềm năng cho cá tra Việt “bay” sang xứ sở chùa vàng

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam xuất khẩu gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vì lý do này, siêu thị AEON Hong Kong "mê" chuối tươi Việt Nam hơn chuối Philippines

Vì lý do này, siêu thị AEON Hong Kong "mê" chuối tươi Việt Nam hơn chuối Philippines

Từ năm 2023 đến nay, 100% sản phẩm chuối tươi Việt Nam vào chuỗi cửa hàng gồm 91 điểm bán ở Hong Kong (Trung Quốc).
Tăng cường xúc tiến cho nông sản Việt Nam tại Ấn Độ

Tăng cường xúc tiến cho nông sản Việt Nam tại Ấn Độ

Nhiều lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu nhưng chưa được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư do khoảng cách địa lý, thiếu thông tin về môi trường, chính sách khuyến khích đầu tư cũng như chưa thể hiện được tiềm năng của thị trường.
Sẽ thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng ngay trong tháng 4

Sẽ thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng ngay trong tháng 4

Nhằm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai ngay hàng loạt giải pháp để ổn định thị trường vàng.
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Chile tăng đột biến

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Chile tăng đột biến

Việt Nam với lợi thế về thuế nhập khẩu theo cam kết trong hiệp định CPTPP sẽ là thế mạnh để cho các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh tại thị trường Chile.
Huyện Thạch Thất đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với quảng bá du lịch, văn hóa địa phương

Huyện Thạch Thất đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với quảng bá du lịch, văn hóa địa phương

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) đã phối hợp với UBND huyện Thạch Thất khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương. Với quy mô hơn 100 gian hàng, hội chợ đã thu hút gần 100 đơn vị, doanh nghiệp đến từ hơn 20 tỉnh, thành phố trong cả nước và các làng nghề truyền thống trên địa bàn TP Hà Nội và huyện Thạch Thất tham gia.
Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm Hợp tác xã

Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm Hợp tác xã

“Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm là vấn đề được đề cập nhiều trong thời gian qua không chỉ ở Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu”, đó là khẳng định của bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia năm 2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động