Sau đại dịch Covid 19 chỉ còn 20% sàn giao dịch BĐS ‘sống sót’

TH&SP Năm 2020, dịch Covid-19 diễn ra các sàn giao dịch BĐS gặp khó khăn chồng chất. Theo thống kê, chỉ còn 20% sàn giao dịch BĐS hoạt động, số còn lại đã “đóng cửa”. Vậy nguyên do vì đâu mà 20% vẫn sống khoẻ trong cơn đại dịch.

Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của ông Hoàng Liên Sơn – Tổng Giám đốc Alpha Real về sự thích ứng của các sàn Bất động sản hậu Covid-19.

"Để nói về sự thích ứng của các Sàn BĐS hậu Covid, trước hết chúng ta cùng điểm lại tình hình BĐS 2019-2019 là năm không hề dễ dàng với tất cả các chủ đầu tư khi mà xảy ra hàng loạt sự kiện gây mất niềm tin cho các nhà đầu tư.



Sau đại dịch Covid 19 chỉ còn 20% sàn giao dịch BĐS ‘sống sót’


Một số chủ đầu tư không thực hiện đúng như những gì đã cam kết, hứa hẹn với khách hàng. Một số thì lừa đảo khách hàng như Alibaba. Tình trạng thu tiền khách hàng xong xây dựng ì ạch, không bàn giao đúng tiến độ cam kết diễn ra ở nhiều dự án. Niềm tin của Nhà đầu tư bị giảm sút nghiêm trọng chưa từng thấy.

Với các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm, đầu tư theo đám đông, thiếu nghiên cứu kỹ về dự án, vay tiền để đầu tư vào các chủ đầu tư nhỏ lẻ với năng lực kém về tài chính lẫn phát triển dự án đã thu về quả đắng dẫn đến làn sóng tố cáo các chủ đầu tư diễn ra thường xuyên.

Các Sàn giao dịch BĐS cũng trải qua một năm 2019 đầy sóng gió. Ngoài việc một số sàn bị vướng mắc giải quyết cho các sản phẩm của các chủ đầu tư thiếu uy tín, sự thiếu hụt sản phẩm mới trong năm 2019 do việc rà soát pháp lý dự án trên toàn quốc dẫn đến thiếu hụt nguồn cung bán mới, cộng thêm việc mất niềm tin của nhà đầu tư khiến việc giao dịch trở nên khó khăn hơn.

Doanh số giao dịch bị giảm sút, lợi nhuận đa phần chỉ cầm cự đủ vận hành bộ máy, không có điều kiện mở rộng và phát triển mạng lưới đã dẫn tới nhiều sàn giao dịch BĐS nhỏ lẻ đóng cửa. Đầu năm 2020 dịch Covid diễn ra, khó khăn lại thêm chồng chất do nhà đầu tư không xuống tiền do tâm lý lo sợ, dự trữ tài chính. Một số chủ đầu tư vừa và nhỏ không đủ năng lực chống chọi với covid, cũng không thể tiếp tục các hoạt động xây dựng triển khai dự án bán hàng, không thanh toán chi phí môi giới bán hàng. Các giao dịch thứ cấp đóng băng, lương và chi phí văn phòng vẫn phải trả đều hàng tháng.

Tuy nhiên, đây cũng là dịp để thị trường diễn ra cuộc thanh lọc lớn, sân chơi dành cho các chủ đầu tư có nền tảng vững chắc, các doanh nghiệp phân phối BĐS uy tín, biết cách xoay sở và thích nghi với khó khăn.

Để thích ứng với dịch Covid, nhiều chủ đầu tư và sàn giao dịch đã nghĩ ra cách làm việc và bán hàng mới dựa trên công nghệ 4.0. Với các sàn giao dịch thì tiến hành làm việc online, tư vấn khách online. Hay như một số chủ đầu tư mở thêm kênh bán hàng online song song với hệ thống đại lý bán hàng hiện có.

Còn các sàn giao dịch có các giải pháp như tận dụng tối đa việc sử dụng hình ảnh, clip quay thực tế về dự án để trình chiếu cho khách xem thay vì phải dẫn khách đi ra thực tế dự án. Flycam chưa bao giờ được sử dụng nhiều như lúc này để có những hình ảnh, video cập nhật liên tục và toàn cảnh về các dự án mà họ phân phối. Nhà đầu tư chỉ cần ngồi ở tại nhà cũng có thể thấy được mọi thứ tại dự án như đang diễn ra trước mắt.

Với cách làm này, tiết kiệm chi phí rất nhiều cho việc gặp gỡ, hay ra tận dự án vì thực tế là có nhiều dự án hiện tại khách đầu tư phân bố dọc cả đất nước chứ không chỉ tập trung ở một vị trí địa lý nào. Khách ở Hà Nội hay miền Bắc đều có thể đầu tư BĐS ở TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc hay ngược lại.

Bên cạnh đó, các sàn cũng lựa chọn các dòng sản phẩm bắt kịp xu hướng tiêu dùng và đầu tư của khách hàng ví dụ như đầu tư BĐS kết hợp sinh thái, sức khoẻ, BĐS khu vực ngoại thành, vùng ven trung tâm nơi mật độ dân cư chưa cao, các BĐS có cam kết của các chủ đầu tư uy tín lớn như Vingroup...

Các sàn giao dịch cũng không dàn trải trên quá nhiều dự án mà chuyển lĩnh vực qua các mảng cho thuê, BĐS công nghiệp (nhà xưởng, kho bãi, logistic...). Hiện tại, Covid đã tạm qua đi ở Việt Nam, mọi hoạt động kinh tế cũng đã phát triển bình thường trở lại, các chủ đầu tư cũng đã bung hàng ra để bán mới. Vi vậy, các sàn giao dịch cũng có cơ hội bán hàng cho khách hàng nhưng đa phần khách hàng cũng thận trọng hơn, cân nhắc hơn, nghiên cứu kỹ hơn trước khi quyết định đầu tư vì bài học của năm 2019 vẫn còn đó dẫn đến tình hình giao dịch chưa mấy sôi động.

Các sàn giao dịch ngoài việc đẩy mạnh tuyển dụng, đào tạo nhân viên cũng phải tinh giải tối đa chi phí cố định. Phát triển mạng lưới bán hàng tinh gọn, chuyên nghiệp, theo chiều sâu chứ không phát triển theo chiều rộng, ồ ạt, đại trà như trước kia. Bên cạnh có còn phải nghiên cứu rõ về Chủ đầu tư, sản phẩm bán cho khách hàng, pháp lý dự án để mang đến cho khách hàng của mình những sản phẩm đầu tư an toàn và tiềm năng.

Với các sàn giao dịch khi lựa chọn sản phẩm phân phối, chủ đầu tư uy tín, có năng lực thì vẫn có cửa để phát triển và mang lại doanh thu tốt ngay thời điểm hậu Covid. Thêm vào đó, bên cạnh tìm kiếm khách hàng mới, họ tập trung vào chăm sóc khách hàng cũ, lập bộ phận phân phối lại thứ cấp cho các nhà đầu tư của mình khi có lợi nhuận. Đây là điều cực tốt cho thị trường BĐS khi luôn khuấy động được tính thanh khoản của thị trường, gia tăng được giá trị đầu tư của khách hàng và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư mới tham gia.

Với các sàn giao dịch BĐS thì họ cũng được lợi khi vừa quản lý tài sản cho khách hàng, lại luôn có nguồn hàng thứ cấp để mua bán lại trong khi số lượng hàng sơ cấp bị thiếu hụt.

Như vậy chúng ta thấy là trong cái khó, ló cái khôn. Giai đoạn khó khăn cũng là thời điểm sống chậm để các sàn giao dịch BĐS cơ cấu lại, tinh giản lại, suy nghĩ ra cách làm hiệu quả, chuyên nghiệp, lựa chọn chủ đầu tư uy tín, sử dụng công nghệ 4.0, chăm sóc khách hàng tốt hơn, tự gây dựng sản phẩm cho riêng mình để phân phối dựa vào chính các sản phẩm đầu tư của khách hàng".

Theo thống kê của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, tính đến hết tháng 3 đã có 800 sàn giao dịch bất động sản trên tổng số khoảng 1.000 sàn giao dịch trên cả nước ngừng hoạt động.

Tường Vy

Tường Vy

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023 nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.
Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Tính đến ngày 20/4/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Mặc dù xuất khẩu tháng 4/2024 giảm 8,1% so với tháng trước. Tuy nhiên, do tăng khá mạnh trong quý I, nên tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 8,4 tỷ USD.
Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước.
Anh tiêu thụ ổn định cá tra Việt Nam

Anh tiêu thụ ổn định cá tra Việt Nam

Anh là một trong những thị trường quan trọng của ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam với mức tiêu thụ gần như ổn định.
Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Nối tiếp đà xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I, đến hết tháng 4 rau quả Việt Nam tiếp tục có những kết quả khởi sắc góp phần tô điểm cho “bức tranh” xuất khẩu nông sản.
2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

Trong quý I/2024 có 2 nhóm hàng nhập khẩu đạt trên 10 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bổ sung bột nhuyễn thể vào chế độ ăn của cá rô phi cho thấy những tác động tích cực đến hiệu suất sinh sản và tăng tỷ lệ sống của ấu trùng.
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Khoảng cách số, nguồn nhân lực số và môi trường được cho là ba yếu tố chính dẫn đến sự thiếu bền vững trong tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Quý đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Tôm Việt Nam được xuất khẩu sang gần 90 thị trường.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ trong quý I/2024 đạt gần 65 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Phần lớn nguyên liệu phục vụ sản xuất xuất khẩu da giày được nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN, trước khó khăn đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhất trí với kiến nghị thành lập trung tâm giao dịch phát triển nguyên phụ liệu ngành thời trang Việt Nam tại Bình Dương.
Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Tình trạng xâm nhập mặn, những bất ổn liên quan đến căng thẳng địa chính trị, căng thẳng Biển Đỏ được cho là những yếu tố sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 343/QĐ-TTg ngày 25/4/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch).
Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Trung Quốc bao mua sản phẩm sắn của nước ta với tỷ lệ áp đảo 94,2% về lượng và 92% về giá trị trong tổng kim ngạch xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của nước ta trong quý I vừa qua.
Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Thừa hưởng chất sống tinh khiết từ đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc, Meyland cho ra mắt dòng căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Tháp B - Meypearl Harmony, nơi thiên nhiên là nhà, từ đó định nghĩa những giá trị sống hạnh phúc, vững bền.
3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

Sầu riêng của Việt Nam vẫn chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong quý đầu năm với khối lượng đạt 51.500 tấn, trị giá hơn 228 triệu USD, tăng 57,5% về lượng và tăng 71% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đề nghị, trước khi tiến hành ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác, liên hệ các Thương vụ Việt Nam ở nước sở tại hoặc kiêm nhiệm để được hỗ trợ thêm thông tin về đối tác.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống gồm 3 loài ruồi đục quả, một loài rệp và một loại vi khuẩn.
Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng dần, năm 2024 có thể đạt mục tăng trưởng 6 - 6,5 %. Theo TS. Cấn Văn Lực, kích cầu đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa để mở ra thêm trợ lực tăng trưởng kinh tế.
Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Theo quyết định của UBND tỉnh Thanh hoá, Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát Nghi Sơn được thực hiện trên khoảng 1,48ha diện tích đất tại xã Trường Lâm thị xã Nghi Sơn, với vốn đầu tư 105 tỷ đồng. Nhà máy này chế biến cắt lát sắn củ, sản xuất gỗ Pallet, gỗ xẻ than, nan, gỗ ghép thanh. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm.
Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Xuất khẩu gạo tiếp tục thuận lợi

Quý đầu năm 2024, ngành gạo xuất khẩu 2,18 triệu tấn, mang về doanh thu 1,43 tỷ USD, tăng 17,6% về lượng, tăng 45,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước. Song song với đó, lần đầu tiên Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất tại Singapore.
Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3,9 tỷ đồng

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3,9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.
Gỡ khó cho doanh nghiệp thủy sản về hạn ngạch xuất khẩu và chỉ tiêu kháng sinh

Gỡ khó cho doanh nghiệp thủy sản về hạn ngạch xuất khẩu và chỉ tiêu kháng sinh

Hạn ngạch xuất khẩu và chỉ tiêu kháng sinh đối với doanh nghiệp thủy sản đang là thử thách lớn. Cần nhanh chóng tìm ra giải pháp nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp trong thời gian tới, để đảm bảo mở rộng thị trường xuất khẩu và duy trì uy tín về chất lượng.
Tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia

Tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia

Theo TS Phạm Văn Đại, Giảng viên cao cấp Trường chính sách công và quản lý Fulbright, tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia, không phải tài nguyên vô tận hay tái tạo được.
Việt Nam cần làm gì để hút “đại bàng FDI về làm tổ”?

Việt Nam cần làm gì để hút “đại bàng FDI về làm tổ”?

Cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài cho rằng, môi trường đầu tư Việt Nam bên cạnh những ưu điểm như chính trị ổn định, chất lượng nguồn lao động đang dần được cải thiện, vẫn bộc lộ không ít những tồn tại cần được tiếp tục cải thiện trong thời gian tới, những tồn tại này thể hiện qua thủ tục hành chính rườm rà; chính sách thu hút đầu tư hay thay đổi và chuỗi cung ứng chưa hoàn thiện.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động