Livestream bán hàng mỹ phẩm. Ảnh nuu.edu.vn |
Doanh thu thương mại điện tử cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng
Đầu năm 2024, kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam đã có tín hiệu khởi sắc. Mặc dù các chuyên gia kinh tế dự báo doanh số thị trường TMĐT năm 2024 chỉ tăng khoảng 35%, nhưng doanh thu bán lẻ quý 1/2024 trên 5 sàn TMĐT lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69%, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream. Về số lượng sản phẩm, có trên 766,7 triệu sản phẩm đã được giao thành công tới người tiêu dùng trong 3 tháng qua - tăng 83,21% so với cùng kỳ.
Đây là mức tăng trưởng đầy tích cực, vượt xa kỳ vọng bởi theo nhiều dự báo từ cuối 2023, mức tăng trưởng trong toàn năm 2024 so với 2023 sẽ chỉ dừng ở mức 35%.
Với nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa được triển khai, người dân đang có xu hướng chi tiêu thoải mái hơn so với giai đoạn hậu Covid-19. Và mua sắm online đang ngày càng trở thành 1 phần không thể thiếu trong thói quen tiêu dùng.
Cùng với sự phát triển chóng mặt về doanh số và sản lượng bán, Q1/ 2024 cũng đã ghi nhận một chỉ số vô cùng tích cực: số lượng nhà bán phát sinh đơn hàng có tốc độ tăng trưởng dương - lần đầu tiên trong nhiều quý trở lại đây.
Có thể nói, bên cạnh sự hồi phục của nền kinh tế, doanh nghiệp đang ngày càng có niềm tin vào sự phát triển của thị trường bán lẻ trực tuyến. TMĐT sẽ là sân chơi buộc phải tham gia nếu muốn tiếp cận số lượng khách hàng khổng lồ.
Ở góc độ doanh nghiệp địa phương cũng đã có những bước tiến mạnh mẽ. Báo cáo này chỉ ra, tổng doanh thu và sản lượng bán của các địa phương ngoài top 10 đều tăng trưởng trên mức 50%. TMĐT đã không còn là sân chơi riêng cho các doanh nghiệp tại các đô thị lớn mà đã có xu hướng mở rộng ảnh hưởng sang các tỉnh thành. Kho hàng đặt tại các tỉnh thành đồng thời giúp rút ngắn thời gian vận chuyển - giao hàng, thúc đẩy tăng trưởng và đáp ứng nhu cầu mua hàng nhanh chóng của người tiêu dùng ở địa phương.
Tổng doanh thu và sản lượng bán của các địa phương ngoài top 10 đều tăng trưởng trên mức 50%.
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Lương, tăng trưởng trên do 3 nguyên nhân, gần đây xu hướng chi tiêu của người dân thoải mái hơn so với giai đoạn hậu Covid-19; mua sắm online đang ngày càng trở thành 1 phần không thể thiếu trong thói quen tiêu dùng; bên cạnh đó các nhà phân phối đã có nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, quảng cáo hơn.
Cũng theo ông Nguyễn Đình Lương, nhu cầu tiêu dùng như chiếc lò xo lâu ngày bị dồn nén, nay được dịp bung ra, tạo nên tăng trưởng 78,69%, một con số cực kỳ ấn tượng trong phát triển kinh tế.
Làm đẹp dẫn đầu doanh số, tăng trưởng đến gần 150%
Doanh thu theo ngành hàng. |
Với việc mang lại tổng cộng 11,25 nghìn tỷ đồng cho cả 5 sàn TMĐT trong 3 tháng đầu năm, Làm đẹp cho thấy sức ảnh hưởng của mình khi tiếp tục duy trì vị trí quán quân trong bảng xếp hạng những ngành hàng có doanh thu cao nhất.
Ông Phạm Bảo Trung - Giám đốc kinh doanh Metric chia sẻ, sở dĩ Làm đẹp có thể duy trì vị thế từ năm này qua năm khác đến từ 3 đặc trưng ngành hàng: sản phẩm có sức mua lại cao, nhiều chương trình khuyến mại so với cửa hàng offline, khách hàng phần nhiều là nữ - tệp khách hàng chủ yếu của các sàn TMĐT. Chăm sóc da mặt là nhóm sản phẩm phổ biến nhất với doanh số 3223 tỷ đồng, với 22,32 triệu sản phẩm được bán ra.
Bên cạnh đó, quý I năm 2024 chứng kiến sự phát triển thần tốc của ngành hàng điện gia dụng, với mức doanh số tăng trưởng 146,8% và sản lượng bán tăng tới gần 370%. Top đầu những sản phẩm bán chạy đều có mức giá cao, điển hình như máy chiếu, robot hút bụi,... Điều này cho thấy người tiêu dùng đã không còn ngại mua sắm những mặt hàng có giá trị trên sàn online nếu nhà bán chứng minh được uy tín và chất lượng sản phẩm.