Những lưu ý khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu

Người tiêu dùng châu Âu ngày càng quan tâm nhiều hơn đến trái cây nhiệt đới trong khi hoa quả Việt Nam có nhiều cách để thâm nhập sâu vào thị trường này. Tuy nhiên, để vào được thị trường này, điều kiện tiên quyết đặt ra đó là phải tuân thủ các yêu cầu chung đối với trái cây tươi và rau quả. Thực hiện đầy đủ các thủ tục, yêu cầu bổ sung nhanh chóng và kịp thời.
Những yêu cầu cần biết khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu Cơ hội xuất khẩu hàng rau quả chế biến sang Hoa Kỳ rất lớn Quy định mới về tần suất kiểm tra rau quả nhập khẩu vào EU
Những lưu ý khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu
Nhãn organic cho các sản phẩm hữu cơ ở EU

Người mua thường có những yêu cầu bổ sung nào?

Khách hàng châu Âu thường có những yêu cầu cụ thể, tùy thuộc vào kênh bán hàng và phân khúc sản phẩm của họ. Các yêu cầu chung của người mua bao gồm chứng nhận GLOBALG.A.P; và tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội và môi trường.

Chứng nhận như sự đảm bảo

Vì an toàn thực phẩm là ưu tiên hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực thực phẩm của Châu Âu, doanh nghiệp có thể mong đợi hầu hết người mua yêu cầu đảm bảo thêm dưới hình thức chứng nhận. Tất cả người mua trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như thương nhân, nhà chế biến thực phẩm và nhà bán lẻ, yêu cầu thực hiện hệ thống quản lý an toàn thực phẩm dựa trên phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát quan trọng (HACCP).

GLOBALG.A.P.

Chương trình chứng nhận được yêu cầu phổ biến nhất, thiết yếu để xuất khẩu sản phẩm tươi sống sang Châu Âu, là GLOBALG.A.P. Tiêu chuẩn tiền sản xuất nông nghiệp này bao gồm toàn bộ quá trình sản xuất nông nghiệp từ trước khi cây trồng trên mặt đất cho đến khi sản phẩm chưa được chế biến. GLOBALG.A.P. tập trung vào an toàn thực phẩm cũng như môi trường, điều kiện lao động và chất lượng sản phẩm. Nó đã trở thành một tiêu chuẩn tối thiểu cho hầu hết các siêu thị Châu Âu.

Các Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm

Ngoài GLOBALG.A.P., Các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm khác cũng có thể được yêu cầu; ví dụ, để xử lý hoặc chế biến trái cây tươi và rau quả. Hầu hết tất cả người mua trên thị trường Tây Bắc Châu Âu (bao gồm cả Vương quốc Anh) sẽ yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ Tiêu chuẩn toàn cầu BRC, được áp dụng rộng rãi như một tiêu chuẩn về vệ sinh và an toàn thực phẩm. Ở Đức, tiêu chuẩn thực phẩm IFS rất phổ biến.

Chứng nhận quản lý an toàn thực phẩm thay thế bao gồm chương trình Thực phẩm Chất lượng An toàn (SQF) và FSSC 22000, một tiêu chuẩn phát triển do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) phát triển.

Tất cả các hệ thống quản lý được đề cập đều được Công nhận bởi Sáng kiến ​​An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI), có nghĩa là chúng được các nhà bán lẻ lớn chấp nhận. Việc tuân thủ các chương trình chứng nhận khác nhau giữa các quốc gia, kênh thương mại và tình hình thị trường. Người mua có thể khoan dung hơn khi thiếu hụt nguồn cung, nhưng nói chung, doanh nghiệp chỉ có thể kinh doanh khi có các chứng nhận và tiêu chuẩn. Những tiêu chuẩn này sẽ trở nên nghiêm ngặt hơn và phổ biến hơn trong tương lai.

Tuân thủ tiêu chuẩn xã hội và môi trường

Ngày càng có nhiều sự chú ý đến các điều kiện xã hội và môi trường trong các khu vực sản xuất. Hầu hết người mua ở Châu Âu đều có quy tắc ứng xử mà họ sẽ mong đợi doanh nghiệp tuân thủ. Mặc dù chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu nhưng sự tuân thủ của xã hội ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Các sáng kiến ​​và sự chú ý đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) khác nhau ở các khu vực khác nhau của Châu Âu. Ở Đông Âu, ít người mua yêu cầu tuân thủ tiêu chuẩn xã hội nghiêm ngặt, trong khi có những người mua đa quốc gia ở Tây Âu có chương trình tuân thủ riêng của họ. Ví dụ bao gồm Bộ luật Nông nghiệp Bền vững của Unilever và sự công nhận của Tesco’s Nurture. Trong một số trường hợp, sự quan tâm ngày càng tăng đến các điều kiện xã hội và môi trường đòi hỏi phải có những hành động cụ thể; ví dụ, trong quản lý nước ở các khu vực khô cằn và đạt được "mức lương đủ sống" ở các nước cung cấp nghèo.

Các sáng kiến ​​của người mua ảnh hưởng đến bạn với tư cách là nhà cung cấp về mặt tuân thủ xã hội bao gồm:

Sáng kiến ​​Thương mại Bền vững IDH, có Sáng kiến ​​Bền vững [cho] Trái cây và Rau quả (SIFAV), một hiệp ước toàn châu Âu với hơn 40 đối tác, bao gồm các nhà bán lẻ, thương hiệu, thương nhân và các tổ chức xã hội dân sự từ Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Đức, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh. SIFAV được thành lập với mục đích làm cho việc nhập khẩu trái cây và rau quả trở nên bền vững 100%. Trong số các mục tiêu mới cho giai đoạn 2020-2025 sẽ là giảm tác động đến môi trường, cải thiện mức lương đủ sống cho người lao động, ngăn ngừa thất thoát lương thực và khuyến khích sử dụng nước bền vững.

Amfori - Sáng kiến ​​Tuân thủ Xã hội trong Kinh doanh (BSCI) ở Tây Bắc Âu, bao gồm Bộ Quy tắc Ứng xử cho tất cả những người tham gia, và amfori BEPI cho hoạt động môi trường; Sedex, một tổ chức thành viên phi lợi nhuận nhằm đánh giá và quản lý hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp về quyền lao động, sức khỏe và an toàn, môi trường và đạo đức kinh doanh; The Ethical Trading Initiative (ETI) ở Vương quốc Anh.

Ví dụ về các tiêu chuẩn kinh doanh hoặc xã hội bền vững đối với trái cây tươi và rau quả là:

- SMETA (Kiểm toán Đạo đức Thương mại của các thành viên Sedex), một kiểm toán xã hội;

- GLOBALG.A.P., Bao gồm các tiện ích bổ sung như GRASP để tuân thủ xã hội và SPRING để sử dụng nước ngầm và tưới tiêu bền vững;

- ISO 26000, tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội và ISO 14001 về quản lý Môi trường.

- Corporate Carbon Footprint của công ty TÜVRheinland.

- Chỉ có nhãn Fairtrade không nằm trong top đầu của người mua vì yêu cầu phức tạp và giá thành cao. Thương mại Công bằng thường được sử dụng cho các loại sản phẩm số lượng lớn như chuối. SMETA và GRASP dễ tiếp cận hơn đối với hầu hết các nhà xuất khẩu và ngày càng có tầm quan trọng. Trong tương lai gần, doanh nghiệp có thể mong đợi các tiêu chuẩn mới và yêu cầu của người mua sẽ được đưa ra.

Kỹ năng mềm và hiệu quả hoạt động của công ty cũng rất quan trọng

Tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn chất lượng và chứng nhận là điều kiện tiên quyết để tiếp thị sản phẩm tươi sống ở châu Âu, nhưng nó vẫn không phải là điều kiện đảm bảo cho sự thành công. Người mua tìm kiếm sự tin cậy và đáng tin cậy và các nhà bán lẻ lớn muốn được giảm bớt gánh nặng. Điều này có nghĩa là kỹ năng mềm và hiệu suất của doanh nghiệp cũng quan trọng như sản phẩm và chứng chỉ của doanh nghiệp. Một số điều quan trọng nhất trong thương mại tươi sống là giao hàng đúng hạn, chủ động liên lạc và cam kết với các thỏa thuận.

Tuy nhiên, hạnh kiểm tốt có tác dụng cả hai mặt, vì vậy hãy lưu ý những người mua có danh tiếng kém hoặc chỉ thể hiện sự quan tâm ngắn hạn. Trong thị trường biến động nhanh và dễ hư hỏng này, các quyết định đột ngột được đưa ra, chẳng hạn như “bán phá giá” sản phẩm của doanh nghiệp với giá rất thấp khi chất lượng bắt đầu kém đi hoặc khi nhu cầu chậm lại. Người mua châu Âu không muốn chấp nhận mất mát của họ và thay vào đó giải quyết bằng cách yêu cầu vấn đề chất lượng. Điều quan trọng là doanh nghiệp có thể giải quyết các khiếu nại một cách chuyên nghiệp, cho dù chúng có chính đáng hay không.

Nước uống chứa nhân sâm của Pepsico: Caffein gấp 8 lần nhân sâm Xuất khẩu cá tra: "Điểm sáng" thị trường Mỹ Xuất khẩu thịt ngao đóng hộp đầu tiên sang châu Âu
Những lưu ý khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu
Một số doanh nghiệp thành công tại các thị trường ngách trong kinh doanh

Các yêu cầu đối với thị trường ngách là gì?

Ngoài các yêu cầu chính thức và thông thường, còn các yêu cầu cụ thể áp dụng cho các thị trường ngách như trái cây và rau hữu cơ.

Hữu cơ, một thị trường ngách đang phát triển ngày càng có nhiều người tiêu dùng ở Châu Âu thích rau quả hữu cơ vì phương pháp sản xuất tự nhiên và bền vững cũng như kết nối của chúng với một chế độ ăn uống lành mạnh. Ở các nước như Ý, Ireland, Pháp, Đức và Thụy Điển, trái cây và rau hữu cơ chiếm khoảng 1/5 tổng nhu cầu hữu cơ.

Để tiếp thị các sản phẩm hữu cơ ở Châu Âu, doanh nghiệp phải sử dụng các phương pháp sản xuất hữu cơ theo luật pháp Châu Âu. Doanh nghiệp phải sử dụng các phương pháp sản xuất này ít nhất 2 năm trong suốt thời gian chuyển đổi trước khi có thể chứng nhận sản phẩm của mình là Hữu cơ.

Để được chứng nhận là nông dân hoặc nhà xuất khẩu hữu cơ, doanh nghiệp phải đăng ký và chứng nhận thông qua cơ quan kiểm soát được công nhận hoặc cơ quan chứng nhận được công nhận. Cơ quan kiểm soát này chịu trách nhiệm xác minh rằng bạn tuân thủ các quy tắc hữu cơ thông qua kiểm tra hàng năm và một loạt các kiểm tra. Sau khi được đánh giá bởi một cơ quan chứng nhận được công nhận, doanh nghiệp có thể sử dụng biểu tượng hữu cơ của Liên minh Châu Âu (EU organic logo) trên các sản phẩm của mình, cùng với biểu tượng của chủ sở hữu tiêu chuẩn này.

Tất cả các sản phẩm hữu cơ nhập khẩu vào EU phải có giấy chứng nhận kiểm định điện tử (e-COI) phù hợp. Các chứng chỉ này được quản lý thông qua Hệ thống the Trade Control and Expert System (TRACES) https://ec.europa.eu/food/animals/traces_en.

Nếu doanh nghiệp không có giấy chứng nhận kiểm tra điện tử, sản phẩm sẽ không được thông quan ở cảng đến ở Liên minh Châu Âu.

Thương hiệu công bằng và nhãn môi trường

Nhãn hiệu công bằng và môi trường là những yêu cầu thích hợp để có thể phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp với số đông và thu hút những người tiêu dùng có ý thức hơn. Các nhãn chứng nhận này tập trung vào người tiêu dùng và được áp dụng nhiều nhất cho các sản phẩm từ các trang trại quy mô nhỏ và các loại rau quả chính. Các nhãn nổi tiếng bao gồm:

- Công bằng cho cuộc sống;

- Trao đổi công bằng;

Ví dụ như các loại trái cây điển hình có thể được tìm thấy với những nhãn này là chuối, dứa và dừa.

Việc xuất khẩu mặt hàng rau - quả tươi vào thị trường Châu Âu tuy có nhiều sự thắt chặt, xong đối với các doanh nghiệp Việt mới tham gia thị trường xuất khẩu sẽ gặp không ít những khó khăn. Tuy nhiên, việc tìm hiểu vào nắm bắt thông tin quy định sẽ là tiền đề để các doanh nghiệp có cơ hội “vươn mình” và tránh không bị mất tiền, mất hàng.

Tỷ trọng xuất khẩu chè Việt Nam sang Mỹ giảm 0,3% Tỷ trọng xuất khẩu chè Việt Nam sang Mỹ giảm 0,3%
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hàn Quốc đạt hơn 124.000 tấn Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hàn Quốc đạt hơn 124.000 tấn
Xuất khẩu cá tra: Xuất khẩu cá tra: "Điểm sáng" thị trường Mỹ
Tống Bính

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
Ngành sầu riêng Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Cần kiểm soát chất lượng để phát triển bền vững

Ngành sầu riêng Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Cần kiểm soát chất lượng để phát triển bền vững

Trước thềm Hội nghị phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững tổ chức ngày 24-5 tại Đắk Lắk, ông Huỳnh Tấn Đạt – Cục trưởng Cục Trồng trọt và Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-MT) – đã có những chia sẻ quan trọng với báo chí. Ông nhấn mạnh rằng dù cơ hội xuất khẩu đang mở rộng mạnh mẽ, đặc biệt là với thị trường Trung Quốc, thì vấn đề kiểm soát chất lượng vẫn là điều kiện tiên quyết nếu ngành sầu riêng muốn phát triển một cách bền vững và lâu dài.
Thêm 829 vùng trồng, 131 cơ sở đóng gói sầu riêng được phép xuất khẩu sang Trung Quốc

Thêm 829 vùng trồng, 131 cơ sở đóng gói sầu riêng được phép xuất khẩu sang Trung Quốc

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa cập nhật danh sách 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, yêu cầu cao về chất lượng và nguy cơ mất kiểm soát từ tăng trưởng nóng đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành hàng này.
Giá xăng ngày 22/5 có thể tăng nhẹ, dầu diesel giảm

Giá xăng ngày 22/5 có thể tăng nhẹ, dầu diesel giảm

Dự báo giá xăng trong nước có thể điều chỉnh tăng nhẹ, trong khi giá dầu diesel có khả năng giảm nếu không sử dụng Quỹ bình ổn. Diễn biến giá dầu thế giới và các yếu tố địa chính trị tiếp tục tác động mạnh đến thị trường năng lượng.
Vùng Thủ đô - Tâm điểm phát triển mới của thị trường bất động sản

Vùng Thủ đô - Tâm điểm phát triển mới của thị trường bất động sản

Với tầm nhìn chiến lược, không gian phát triển được mở rộng và sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, doanh nghiệp và nhà đầu tư, thị trường bất động sản Hà Nội và vùng phụ cận đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.
Thí điểm đất đai theo Nghị quyết 171: Cơ hội vàng cho nhà ở thương mại

Thí điểm đất đai theo Nghị quyết 171: Cơ hội vàng cho nhà ở thương mại

Nghị quyết 171/2024/QH15 và Nghị định 75/2025/NĐ-CP đang thổi luồng sinh khí mới vào thị trường bất động sản khi tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận và khai thác hiệu quả quỹ đất hiện có, đặc biệt trong phát triển nhà ở thương mại.
Gạo “low carbon” Việt Nam lần đầu xuất ngoại, chinh phục thị trường Nhật Bản

Gạo “low carbon” Việt Nam lần đầu xuất ngoại, chinh phục thị trường Nhật Bản

Lô gạo đầu tiên mang nhãn hiệu “phát thải thấp - low carbon” của Việt Nam sẽ chính thức xuất khẩu sang Nhật Bản trong tháng 5, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực phát triển nông nghiệp xanh và chất lượng cao.
Sầu riêng Việt Nam chật vật vào Trung Quốc giữa lúc Thái Lan tăng tốc

Sầu riêng Việt Nam chật vật vào Trung Quốc giữa lúc Thái Lan tăng tốc

Dù có tiềm năng lớn, sầu riêng Việt Nam vẫn chật vật tìm chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc, trong khi Thái Lan đang tăng tốc với chiến lược bài bản, đáp ứng nghiêm ngặt các yêu cầu kỹ thuật và đẩy mạnh ngoại giao. Sự chênh lệch ngày càng lớn về kim ngạch và sản lượng xuất khẩu đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho ngành hàng này tại Việt Nam.
Sầu riêng “thất mùa” đầu ra: Hậu quả từ lệ thuộc một thị trường

Sầu riêng “thất mùa” đầu ra: Hậu quả từ lệ thuộc một thị trường

Chỉ đạt 20% so với kế hoạch trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng – mặt hàng chủ lực của ngành rau quả – đang khiến ngành nông sản Việt Nam đối mặt cú sốc lớn. Giá trong nước tụt dốc không phanh, nông dân miền Tây buộc phải bán lẻ ven đường, phản ánh rõ những lỗ hổng trong chuỗi sản xuất và kiểm soát chất lượng.
Thị trường vàng tuần tới: Kỳ vọng tăng tiếp, nhưng còn nhiều ẩn số

Thị trường vàng tuần tới: Kỳ vọng tăng tiếp, nhưng còn nhiều ẩn số

Sáng nay 11/5, giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh, lên tới 122 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Giá vàng nhẫn và trang sức cũng tăng theo. Trên thị trường quốc tế, giá vàng vọt lên hơn 3.300 USD/ounce, bất chấp đồng USD phục hồi, do lo ngại về tình hình địa chính trị và kinh tế toàn cầu.
Dòng người chen mua vàng giữa lúc giá hạ, chuyên gia cảnh báo rủi ro

Dòng người chen mua vàng giữa lúc giá hạ, chuyên gia cảnh báo rủi ro

Sáng 9/5, giá vàng trong nước giảm tới 1 triệu đồng/lượng, tại nhiều cửa hàng lớn ở Hà Nội, người dân lại đổ xô xếp hàng mua vàng. Trước diễn biến khó lường của thị trường, các chuyên gia cảnh báo rủi ro đầu cơ và khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng.
Giá vàng giảm tuần thứ 2 liên tiếp, chuyên gia dự báo khó tăng trong tuần tới

Giá vàng giảm tuần thứ 2 liên tiếp, chuyên gia dự báo khó tăng trong tuần tới

Giá vàng thế giới đã có tuần giảm thứ 2 liên tiếp sau chuỗi tăng giá "khủng" lên đỉnh kỷ lục 3.500 USD/ounce. Trong khi các nhà đầu tư lạc quan, giới chuyên gia lại cho rằng khó tăng những ngày tới.
Xuất khẩu giảm sâu, nhà vườn đem sầu riêng ra ven đường bán để tránh thua lỗ

Xuất khẩu giảm sâu, nhà vườn đem sầu riêng ra ven đường bán để tránh thua lỗ

Giá sầu riêng ở vùng trồng giảm sâu, nhiều nhà vườn ở huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), Châu Thành A (Hậu Giang) đã trực tiếp mang sầu riêng ra ven Quốc lộ 61C (tuyến đường nối Cần Thơ – Vị Thanh) để bán.
Nhu cầu vàng của Việt Nam giảm mạnh trong bối cảnh giá cao ngất ngưởng

Nhu cầu vàng của Việt Nam giảm mạnh trong bối cảnh giá cao ngất ngưởng

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu vàng thỏi và tiền vàng của Việt Nam giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 12 tấn vàng trong quý I/2025.
Lùi thời gian điều chỉnh giá xăng sang chiều ngày 5/5

Lùi thời gian điều chỉnh giá xăng sang chiều ngày 5/5

Theo quy định hiện hành, thứ năm ngày 1/5/2025 là ngày nghỉ lễ Quốc tế Lao động (ngày nghỉ lễ thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2025). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 24/4/2025 sẽ được thực hiện vào thứ hai ngày 5/5/2025 (ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ).
Giá vàng được dự báo tăng hay giảm trong tuần này?

Giá vàng được dự báo tăng hay giảm trong tuần này?

Mở cửa phiên giao dịch sáng 28/4, giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt giảm, tuy nhiên giá trong nước hiện vẫn đi xuống khá chậm.
Giá vàng thời gian tới thăng hoa hay tụt dốc?

Giá vàng thời gian tới thăng hoa hay tụt dốc?

Trong khi Saxo Bank vừa điều chỉnh nâng dự báo giá vàng thế giới năm 2025 lên mức 3.500 USD/ounce. Trong nước, các chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể giảm xuống khoảng 110 triệu đồng/lượng.
Thị trường bán lẻ chờ cú hích từ dịp lễ 30/4 và 1/5

Thị trường bán lẻ chờ cú hích từ dịp lễ 30/4 và 1/5

Theo các nhà bán lẻ, quý I vừa qua, giá trị giỏ hàng của người tiêu dùng đã tăng khoảng 9%, phản ánh tín hiệu phục hồi ban đầu của tiêu dùng nội địa. Dịp lễ 30/4 - 1/5 được xem là "cú chạy đà" quan trọng, với hàng loạt chương trình giảm giá hấp dẫn thu hút người tiêu dùng và thúc đẩy sức mua.
Giá xăng được dự báo tăng mạnh vào ngày mai (24/4)

Giá xăng được dự báo tăng mạnh vào ngày mai (24/4)

Theo chu kỳ điều hành giá, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ công bố giá bán lẻ xăng dầu mới vào ngày mai (24/4).
Từ nay đến cuối năm, giá gạo xuất khẩu sẽ tăng nhưng không nhiều

Từ nay đến cuối năm, giá gạo xuất khẩu sẽ tăng nhưng không nhiều

Đó là dự báo của ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - thương mại Phước Thành IV (tỉnh Vĩnh Long) về giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia: Ngưỡng 150 triệu đồng/lượng vàng không còn xa vời

Chuyên gia: Ngưỡng 150 triệu đồng/lượng vàng không còn xa vời

Giá vàng miếng trong nước chính thức lập kỷ lục 118 triệu đồng khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, theo các chuyên gia - dự báo, trong dài hạn, với đà tăng như hiện nay, ngưỡng 150 triệu đồng/lượng vàng không còn là quá xa vời.
Giá vàng sẽ lập kỷ lục mới vào tuần tới hay quay đầu giảm sâu?

Giá vàng sẽ lập kỷ lục mới vào tuần tới hay quay đầu giảm sâu?

Tuần qua, giá vàng thế giới liên tục lập phá đỉnh và kết thúc tuần giao dịch ở mức 3.238 USD/ounce. Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các chuyên gia trong ngành đang lạc quan chưa từng có về triển vọng giá vàng.
Lợi dụng thông tin sáp nhập để thổi giá đất chỉ vài ngày sẽ hết

Lợi dụng thông tin sáp nhập để thổi giá đất chỉ vài ngày sẽ hết

Ông Lê Văn Bình, Phó cục trưởng Cục Quản lý đất đai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, việc lợi dụng thông tin sáp nhập để thổi giá đất trong thời gian qua chỉ là nhất thời, và cũng chỉ vài ngày sẽ hết.
Nhiều ngân hàng dự báo giá vàng có thể chạm mốc 4.000 USD/ounce

Nhiều ngân hàng dự báo giá vàng có thể chạm mốc 4.000 USD/ounce

Bất chấp đà tăng nóng của giá vàng, cả giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều dự báo kim loại quý còn tiếp tục tỏa sáng trong tuần tới, thậm chí nhiều ngân hàng đã nâng dự báo đối với kim loại quý này lên 4.000 USD/ounce.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng nhẹ, vượt qua Ấn Độ

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng nhẹ, vượt qua Ấn Độ

Sau thời gian dài lao dốc, giá gạo xuất khẩu đã có những dấu hiệu khởi sắc, tăng dần trở lại mốc 400 USD/tấn, vượt qua cả giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ.
Chuyên gia chỉ rõ 5 sai lầm lớn khi đầu tư vàng "lướt sóng"

Chuyên gia chỉ rõ 5 sai lầm lớn khi đầu tư vàng "lướt sóng"

Trạng thái "suốt ruột" khi giá vàng tăng là tâm lý phổ biến bởi nhà đầu tư lo ngại không kịp nắm bắt cơ hội kinh doanh sinh lời, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long.
“Sốt đất ảo” theo tin đồn sáp nhập, các địa phương đồng loạt cảnh báo

“Sốt đất ảo” theo tin đồn sáp nhập, các địa phương đồng loạt cảnh báo

Các địa phương như Phú Thọ, Ninh Bình, Bắc Giang, Thái Bình đồng loạt đưa ra cảnh báo nguy cơ "sốt đất ảo", nhất là tại các khu vực được dự đoán là trung tâm hành chính mới.
Hàng không tăng 20% chuyến bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng 20% chuyến bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 trên các đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến thực hiện 7.536 chuyến bay (trung bình 685 chuyến/ngày), tăng tương ứng 24% và 21%.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động