Những lưu ý khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu

Người tiêu dùng châu Âu ngày càng quan tâm nhiều hơn đến trái cây nhiệt đới trong khi hoa quả Việt Nam có nhiều cách để thâm nhập sâu vào thị trường này. Tuy nhiên, để vào được thị trường này, điều kiện tiên quyết đặt ra đó là phải tuân thủ các yêu cầu chung đối với trái cây tươi và rau quả. Thực hiện đầy đủ các thủ tục, yêu cầu bổ sung nhanh chóng và kịp thời.
Những yêu cầu cần biết khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu Cơ hội xuất khẩu hàng rau quả chế biến sang Hoa Kỳ rất lớn Quy định mới về tần suất kiểm tra rau quả nhập khẩu vào EU
Những lưu ý khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu
Nhãn organic cho các sản phẩm hữu cơ ở EU

Người mua thường có những yêu cầu bổ sung nào?

Khách hàng châu Âu thường có những yêu cầu cụ thể, tùy thuộc vào kênh bán hàng và phân khúc sản phẩm của họ. Các yêu cầu chung của người mua bao gồm chứng nhận GLOBALG.A.P; và tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội và môi trường.

Chứng nhận như sự đảm bảo

Vì an toàn thực phẩm là ưu tiên hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực thực phẩm của Châu Âu, doanh nghiệp có thể mong đợi hầu hết người mua yêu cầu đảm bảo thêm dưới hình thức chứng nhận. Tất cả người mua trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như thương nhân, nhà chế biến thực phẩm và nhà bán lẻ, yêu cầu thực hiện hệ thống quản lý an toàn thực phẩm dựa trên phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát quan trọng (HACCP).

GLOBALG.A.P.

Chương trình chứng nhận được yêu cầu phổ biến nhất, thiết yếu để xuất khẩu sản phẩm tươi sống sang Châu Âu, là GLOBALG.A.P. Tiêu chuẩn tiền sản xuất nông nghiệp này bao gồm toàn bộ quá trình sản xuất nông nghiệp từ trước khi cây trồng trên mặt đất cho đến khi sản phẩm chưa được chế biến. GLOBALG.A.P. tập trung vào an toàn thực phẩm cũng như môi trường, điều kiện lao động và chất lượng sản phẩm. Nó đã trở thành một tiêu chuẩn tối thiểu cho hầu hết các siêu thị Châu Âu.

Các Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm

Ngoài GLOBALG.A.P., Các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm khác cũng có thể được yêu cầu; ví dụ, để xử lý hoặc chế biến trái cây tươi và rau quả. Hầu hết tất cả người mua trên thị trường Tây Bắc Châu Âu (bao gồm cả Vương quốc Anh) sẽ yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ Tiêu chuẩn toàn cầu BRC, được áp dụng rộng rãi như một tiêu chuẩn về vệ sinh và an toàn thực phẩm. Ở Đức, tiêu chuẩn thực phẩm IFS rất phổ biến.

Chứng nhận quản lý an toàn thực phẩm thay thế bao gồm chương trình Thực phẩm Chất lượng An toàn (SQF) và FSSC 22000, một tiêu chuẩn phát triển do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) phát triển.

Tất cả các hệ thống quản lý được đề cập đều được Công nhận bởi Sáng kiến ​​An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI), có nghĩa là chúng được các nhà bán lẻ lớn chấp nhận. Việc tuân thủ các chương trình chứng nhận khác nhau giữa các quốc gia, kênh thương mại và tình hình thị trường. Người mua có thể khoan dung hơn khi thiếu hụt nguồn cung, nhưng nói chung, doanh nghiệp chỉ có thể kinh doanh khi có các chứng nhận và tiêu chuẩn. Những tiêu chuẩn này sẽ trở nên nghiêm ngặt hơn và phổ biến hơn trong tương lai.

Tuân thủ tiêu chuẩn xã hội và môi trường

Ngày càng có nhiều sự chú ý đến các điều kiện xã hội và môi trường trong các khu vực sản xuất. Hầu hết người mua ở Châu Âu đều có quy tắc ứng xử mà họ sẽ mong đợi doanh nghiệp tuân thủ. Mặc dù chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu nhưng sự tuân thủ của xã hội ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Các sáng kiến ​​và sự chú ý đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) khác nhau ở các khu vực khác nhau của Châu Âu. Ở Đông Âu, ít người mua yêu cầu tuân thủ tiêu chuẩn xã hội nghiêm ngặt, trong khi có những người mua đa quốc gia ở Tây Âu có chương trình tuân thủ riêng của họ. Ví dụ bao gồm Bộ luật Nông nghiệp Bền vững của Unilever và sự công nhận của Tesco’s Nurture. Trong một số trường hợp, sự quan tâm ngày càng tăng đến các điều kiện xã hội và môi trường đòi hỏi phải có những hành động cụ thể; ví dụ, trong quản lý nước ở các khu vực khô cằn và đạt được "mức lương đủ sống" ở các nước cung cấp nghèo.

Các sáng kiến ​​của người mua ảnh hưởng đến bạn với tư cách là nhà cung cấp về mặt tuân thủ xã hội bao gồm:

Sáng kiến ​​Thương mại Bền vững IDH, có Sáng kiến ​​Bền vững [cho] Trái cây và Rau quả (SIFAV), một hiệp ước toàn châu Âu với hơn 40 đối tác, bao gồm các nhà bán lẻ, thương hiệu, thương nhân và các tổ chức xã hội dân sự từ Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Đức, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh. SIFAV được thành lập với mục đích làm cho việc nhập khẩu trái cây và rau quả trở nên bền vững 100%. Trong số các mục tiêu mới cho giai đoạn 2020-2025 sẽ là giảm tác động đến môi trường, cải thiện mức lương đủ sống cho người lao động, ngăn ngừa thất thoát lương thực và khuyến khích sử dụng nước bền vững.

Amfori - Sáng kiến ​​Tuân thủ Xã hội trong Kinh doanh (BSCI) ở Tây Bắc Âu, bao gồm Bộ Quy tắc Ứng xử cho tất cả những người tham gia, và amfori BEPI cho hoạt động môi trường; Sedex, một tổ chức thành viên phi lợi nhuận nhằm đánh giá và quản lý hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp về quyền lao động, sức khỏe và an toàn, môi trường và đạo đức kinh doanh; The Ethical Trading Initiative (ETI) ở Vương quốc Anh.

Ví dụ về các tiêu chuẩn kinh doanh hoặc xã hội bền vững đối với trái cây tươi và rau quả là:

- SMETA (Kiểm toán Đạo đức Thương mại của các thành viên Sedex), một kiểm toán xã hội;

- GLOBALG.A.P., Bao gồm các tiện ích bổ sung như GRASP để tuân thủ xã hội và SPRING để sử dụng nước ngầm và tưới tiêu bền vững;

- ISO 26000, tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội và ISO 14001 về quản lý Môi trường.

- Corporate Carbon Footprint của công ty TÜVRheinland.

- Chỉ có nhãn Fairtrade không nằm trong top đầu của người mua vì yêu cầu phức tạp và giá thành cao. Thương mại Công bằng thường được sử dụng cho các loại sản phẩm số lượng lớn như chuối. SMETA và GRASP dễ tiếp cận hơn đối với hầu hết các nhà xuất khẩu và ngày càng có tầm quan trọng. Trong tương lai gần, doanh nghiệp có thể mong đợi các tiêu chuẩn mới và yêu cầu của người mua sẽ được đưa ra.

Kỹ năng mềm và hiệu quả hoạt động của công ty cũng rất quan trọng

Tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn chất lượng và chứng nhận là điều kiện tiên quyết để tiếp thị sản phẩm tươi sống ở châu Âu, nhưng nó vẫn không phải là điều kiện đảm bảo cho sự thành công. Người mua tìm kiếm sự tin cậy và đáng tin cậy và các nhà bán lẻ lớn muốn được giảm bớt gánh nặng. Điều này có nghĩa là kỹ năng mềm và hiệu suất của doanh nghiệp cũng quan trọng như sản phẩm và chứng chỉ của doanh nghiệp. Một số điều quan trọng nhất trong thương mại tươi sống là giao hàng đúng hạn, chủ động liên lạc và cam kết với các thỏa thuận.

Tuy nhiên, hạnh kiểm tốt có tác dụng cả hai mặt, vì vậy hãy lưu ý những người mua có danh tiếng kém hoặc chỉ thể hiện sự quan tâm ngắn hạn. Trong thị trường biến động nhanh và dễ hư hỏng này, các quyết định đột ngột được đưa ra, chẳng hạn như “bán phá giá” sản phẩm của doanh nghiệp với giá rất thấp khi chất lượng bắt đầu kém đi hoặc khi nhu cầu chậm lại. Người mua châu Âu không muốn chấp nhận mất mát của họ và thay vào đó giải quyết bằng cách yêu cầu vấn đề chất lượng. Điều quan trọng là doanh nghiệp có thể giải quyết các khiếu nại một cách chuyên nghiệp, cho dù chúng có chính đáng hay không.

Nước uống chứa nhân sâm của Pepsico: Caffein gấp 8 lần nhân sâm Xuất khẩu cá tra: "Điểm sáng" thị trường Mỹ Xuất khẩu thịt ngao đóng hộp đầu tiên sang châu Âu
Những lưu ý khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu
Một số doanh nghiệp thành công tại các thị trường ngách trong kinh doanh

Các yêu cầu đối với thị trường ngách là gì?

Ngoài các yêu cầu chính thức và thông thường, còn các yêu cầu cụ thể áp dụng cho các thị trường ngách như trái cây và rau hữu cơ.

Hữu cơ, một thị trường ngách đang phát triển ngày càng có nhiều người tiêu dùng ở Châu Âu thích rau quả hữu cơ vì phương pháp sản xuất tự nhiên và bền vững cũng như kết nối của chúng với một chế độ ăn uống lành mạnh. Ở các nước như Ý, Ireland, Pháp, Đức và Thụy Điển, trái cây và rau hữu cơ chiếm khoảng 1/5 tổng nhu cầu hữu cơ.

Để tiếp thị các sản phẩm hữu cơ ở Châu Âu, doanh nghiệp phải sử dụng các phương pháp sản xuất hữu cơ theo luật pháp Châu Âu. Doanh nghiệp phải sử dụng các phương pháp sản xuất này ít nhất 2 năm trong suốt thời gian chuyển đổi trước khi có thể chứng nhận sản phẩm của mình là Hữu cơ.

Để được chứng nhận là nông dân hoặc nhà xuất khẩu hữu cơ, doanh nghiệp phải đăng ký và chứng nhận thông qua cơ quan kiểm soát được công nhận hoặc cơ quan chứng nhận được công nhận. Cơ quan kiểm soát này chịu trách nhiệm xác minh rằng bạn tuân thủ các quy tắc hữu cơ thông qua kiểm tra hàng năm và một loạt các kiểm tra. Sau khi được đánh giá bởi một cơ quan chứng nhận được công nhận, doanh nghiệp có thể sử dụng biểu tượng hữu cơ của Liên minh Châu Âu (EU organic logo) trên các sản phẩm của mình, cùng với biểu tượng của chủ sở hữu tiêu chuẩn này.

Tất cả các sản phẩm hữu cơ nhập khẩu vào EU phải có giấy chứng nhận kiểm định điện tử (e-COI) phù hợp. Các chứng chỉ này được quản lý thông qua Hệ thống the Trade Control and Expert System (TRACES) https://ec.europa.eu/food/animals/traces_en.

Nếu doanh nghiệp không có giấy chứng nhận kiểm tra điện tử, sản phẩm sẽ không được thông quan ở cảng đến ở Liên minh Châu Âu.

Thương hiệu công bằng và nhãn môi trường

Nhãn hiệu công bằng và môi trường là những yêu cầu thích hợp để có thể phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp với số đông và thu hút những người tiêu dùng có ý thức hơn. Các nhãn chứng nhận này tập trung vào người tiêu dùng và được áp dụng nhiều nhất cho các sản phẩm từ các trang trại quy mô nhỏ và các loại rau quả chính. Các nhãn nổi tiếng bao gồm:

- Công bằng cho cuộc sống;

- Trao đổi công bằng;

Ví dụ như các loại trái cây điển hình có thể được tìm thấy với những nhãn này là chuối, dứa và dừa.

Việc xuất khẩu mặt hàng rau - quả tươi vào thị trường Châu Âu tuy có nhiều sự thắt chặt, xong đối với các doanh nghiệp Việt mới tham gia thị trường xuất khẩu sẽ gặp không ít những khó khăn. Tuy nhiên, việc tìm hiểu vào nắm bắt thông tin quy định sẽ là tiền đề để các doanh nghiệp có cơ hội “vươn mình” và tránh không bị mất tiền, mất hàng.

Tỷ trọng xuất khẩu chè Việt Nam sang Mỹ giảm 0,3% Tỷ trọng xuất khẩu chè Việt Nam sang Mỹ giảm 0,3%
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hàn Quốc đạt hơn 124.000 tấn Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hàn Quốc đạt hơn 124.000 tấn
Xuất khẩu cá tra: Xuất khẩu cá tra: "Điểm sáng" thị trường Mỹ
Tống Bính

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng nghìn người đổ về Hội chợ Mùa Thu 2025 ngày đầu mở cửa

Hàng nghìn người đổ về Hội chợ Mùa Thu 2025 ngày đầu mở cửa

Sáng 26/10, hàng nghìn người dân đổ về Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) để tham quan, mua sắm và trải nghiệm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025. Với quy mô hơn 3.000 gian hàng, sự kiện mở màn chuỗi ngày hội kết nối sản xuất, thương mại và văn hóa, góp phần lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh

Khai mạc tối 25/10 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC – Hà Nội), Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra không gian kết nối đa chiều giữa con người – doanh nghiệp – địa phương. Với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, sự kiện không chỉ quảng bá thương hiệu Việt mà còn lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo và gắn kết cộng đồng kinh doanh hướng tới phát triển bền vững.
Trung Quốc đã phê duyệt 3.938 mã hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam

Trung Quốc đã phê duyệt 3.938 mã hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt gần 4.000 mã sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam xuất khẩu, mở ra cơ hội tăng trưởng xuất khẩu bền vững. Doanh nghiệp cần thích ứng với cơ chế quản lý mới dựa trên rủi ro để tận dụng lợi thế.
iPhone 17 Pro màu cam "biến" thành vàng hồng: Cảnh báo từ thói quen vệ sinh

iPhone 17 Pro màu cam "biến" thành vàng hồng: Cảnh báo từ thói quen vệ sinh

Hiện tượng iPhone 17 Pro màu cam vũ trụ bị phai sang tông vàng hồng đang gây xôn xao. Nguyên nhân bất ngờ có thể đến từ chính dung dịch vệ sinh mà bạn đang sử dụng hàng ngày.

Hà Nội triển khai đợt cao điểm kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Nhằm đảm bảo thị trường thương mại lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2026, Hà Nội đã chỉ đạo thành lập hai đoàn kiểm tra liên ngành và triển khai đồng loạt từ 15/10 đến 15/12/2025, tập trung vào các khu chợ, hội chợ và nền tảng thương mại điện tử.
"Bản đồ nông sản Việt" chính thức vận hành kết nối cung cầu

"Bản đồ nông sản Việt" chính thức vận hành kết nối cung cầu

Ngày 24/10, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) sẽ chính thức ra mắt "Bản đồ nông sản Việt", một nền tảng số hóa hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá trong việc quảng bá, kết nối và nâng cao giá trị cho nông sản Việt Nam. Sáng kiến này không chỉ giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của 34 địa phương trên cả nước mà còn định hình một hệ thống dữ liệu minh bạch, phục vụ đắc lực cho công tác quản lý, hoạt động kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Vé tàu Tết 2026: Sức mua chậm hay thói quen tiêu dùng đã thay đổi?

Vé tàu Tết 2026: Sức mua chậm hay thói quen tiêu dùng đã thay đổi?

Việc ngành đường sắt mở bán vé tàu Tết Bính Ngọ từ rất sớm nhưng ghi nhận tốc độ bán ra chậm hơn cùng kỳ năm ngoái đã dấy lên một câu hỏi lớn. Phải chăng đây chỉ là một sự sụt giảm tạm thời, hay nó đang phản ánh một sự thay đổi sâu sắc trong hành vi và thói quen lên kế hoạch cho chuyến đi về quê ăn Tết của người Việt?
Dòng điện thoại Samsung Galaxy S26 sẽ loại bỏ hoàn toàn chip Snapdragon?

Dòng điện thoại Samsung Galaxy S26 sẽ loại bỏ hoàn toàn chip Snapdragon?

Tin đồn về việc Galaxy S26 series sẽ loại bỏ hoàn toàn chip Snapdragon đang gây ra một cuộc tranh cãi lớn trong cộng đồng người dùng. Liệu Exynos 2600 có đủ sức mạnh so với các đối thủ?
Trung Quốc vừa ban hành chính sách mới, xuất khẩu nông sản, thực phẩm cần lưu ý gì?

Trung Quốc vừa ban hành chính sách mới, xuất khẩu nông sản, thực phẩm cần lưu ý gì?

Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa ban hành Lệnh 280 thay thế cho Lệnh 248 trước đây, mang đến nhiều thay đổi quan trọng trong quy định đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu nông sản và thực phẩm vào thị trường tỷ dân này. Với hiệu lực từ ngày 1/6/2026, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng cập nhật thông tin để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh rủi ro gián đoạn hoạt động kinh doanh.
Khai mở “mỏ vàng” thị trường nội địa: Hướng đi bền vững cho thủy sản Việt Nam

Khai mở “mỏ vàng” thị trường nội địa: Hướng đi bền vững cho thủy sản Việt Nam

Từng là ngành xuất khẩu tỷ đô, thủy sản Việt Nam nay đứng trước thời cơ mới từ chính thị trường trong nước với hơn 100 triệu dân. Khi xuất khẩu đối mặt nhiều biến động, “mỏ vàng” nội địa được xem là hướng đi chiến lược giúp doanh nghiệp đa dạng nguồn thu, phát triển bền vững và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
“Báu vật nước lạnh” vùng Tây Bắc: Cá tầm 50 kg sẽ gây ấn tượng tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025

“Báu vật nước lạnh” vùng Tây Bắc: Cá tầm 50 kg sẽ gây ấn tượng tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Với trọng lượng lên tới 50 kg và được nuôi dưỡng suốt 15 năm, cá tầm Siberi của Hợp tác xã Dương Yến (tỉnh Lai Châu) kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng và khách tham quan tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025, diễn ra trong hai ngày 24 – 25/10/2025 tại Hà Nội. Đây được xem là một trong những sản phẩm thủy sản độc đáo, thể hiện nỗ lực của người nông dân vùng cao trong việc phát triển mô hình nuôi cá tầm bền vững.
Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang lập kỷ lục mới: lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 7,01 tỷ USD, với giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong nhiều năm. Ngành cà phê Việt Nam đang trên đà vượt mốc 8 tỷ USD kim ngạch cả năm – mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Sau tuần tăng giá kỷ lục, vàng được dự báo sắp "hạ nhiệt"

Sau tuần tăng giá kỷ lục, vàng được dự báo sắp "hạ nhiệt"

Sau một tuần tăng giá chưa từng có, đẩy giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn lên những đỉnh cao lịch sử mới, thị trường vàng trong nước được dự báo sẽ có một nhịp điều chỉnh trong tuần này. Áp lực chốt lời từ các nhà đầu tư sau khi thu được lợi nhuận khổng lồ được cho là nguyên nhân chính sẽ kéo giá vàng đi xuống, mở ra kỳ vọng thu hẹp khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Trong hai ngày 24 – 25/10/2025, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo, sinh động về nông sản Việt Nam.
Người bỏ cọc đấu giá đất sẽ bị cấm từ 6 tháng đến 5 năm

Người bỏ cọc đấu giá đất sẽ bị cấm từ 6 tháng đến 5 năm

Bộ Tư pháp vừa đưa ra dự thảo nghị quyết của Chính phủ quy định xử lý vướng mắc trong đấu giá quyền sử dụng đất. Theo đó, người trúng đấu giá đất nhưng không nộp tiền hoặc bỏ cọc sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại và bị cấm tham gia đấu giá đất từ 6 tháng đến 5 năm. Đồng thời, mức tiền đặt trước (cọc) cũng được đề xuất tăng tối đa gấp 3 lần so với quy định hiện hành nhằm ngăn chặn tình trạng nâng giá, thổi giá đất rồi bỏ cọc tràn lan.
Rà soát chống bán phá giá sợi polyester: Bảo vệ ngành dệt trước sức ép hàng nhập khẩu giá rẻ

Rà soát chống bán phá giá sợi polyester: Bảo vệ ngành dệt trước sức ép hàng nhập khẩu giá rẻ

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dài làm từ polyester có xuất xứ từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc. Động thái này nhằm đánh giá tính cần thiết của việc tiếp tục áp dụng biện pháp, đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng và bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước nguy cơ thiệt hại do hành vi bán phá giá.
Phone 18 Pro Max: Hé lộ cuộc cách mạng nhiếp ảnh và sức mạnh AI

Phone 18 Pro Max: Hé lộ cuộc cách mạng nhiếp ảnh và sức mạnh AI

Dù còn gần hai năm nữa mới ra mắt, những thông tin rò rỉ về iPhone 18 Pro Max đã vẽ nên bức tranh về một bản nâng cấp toàn diện, tập trung vào ba trụ cột: nhiếp ảnh chuyên nghiệp, sức mạnh xử lý cho kỷ nguyên AI.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Việt Nam sắp có sàn giao dịch vàng: Vận hành ra sao và ai được tham gia?

Việt Nam sắp có sàn giao dịch vàng: Vận hành ra sao và ai được tham gia?

Ngân hàng Nhà nước đang đẩy nhanh kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, dự kiến trình Chính phủ ngay trong tháng 10. Theo đó, sàn sẽ vận hành thí điểm theo lộ trình 3 giai đoạn, khởi đầu với vàng nguyên liệu, và trong thời gian đầu, chỉ các ngân hàng, doanh nghiệp lớn được cấp phép mới được tham gia.
Từ vụ 45 tấn gạo buôn lậu sang Nhật: Hồi chuông cho nông sản Việt

Từ vụ 45 tấn gạo buôn lậu sang Nhật: Hồi chuông cho nông sản Việt

Vụ buôn lậu 45 tấn gạo từ Việt Nam sang Nhật Bản không chỉ là vi phạm pháp luật thương mại quốc tế, mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về uy tín và năng lực kiểm soát chất lượng nông sản Việt trong chuỗi xuất khẩu ngày càng khắt khe của các thị trường lớn.
Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực III đạt kết quả thu ngân sách ấn tượng với hơn 62.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Với đà tăng trưởng tích cực này, đơn vị đang hướng tới mục tiêu vượt mốc 80.000 tỷ đồng, khẳng định vai trò đầu tàu của ngành Hải quan tại khu vực Hải Phòng.
Vinafis Expo 2026: Triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản đầu tiên tại Việt Nam

Vinafis Expo 2026: Triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản đầu tiên tại Việt Nam

Lần đầu tiên, một triển lãm quốc tế chuyên ngành khoa học công nghệ thủy sản với quy mô toàn diện sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Sự kiện Vinafis Expo 2026, với chủ đề “Thủy sản Việt Nam vươn mình”, được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích quan trọng, kết nối các nguồn lực trong và ngoài nước, đồng thời khẳng định vị thế và thương hiệu của ngành thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế.
Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm logistics và thương mại quốc tế. Quyết định 2229/QĐ-TTg vừa ban hành được xem là “bản lộ trình chiến lược” mở đường cho dòng vốn, hạ tầng và doanh nghiệp logistics Việt Nam bước vào cuộc đua toàn cầu hóa.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Sáng 11/10/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia 2025 đã diễn ra, thu hút sự tham dự của lãnh đạo cấp cao hai nước, đại diện các bộ, ngành, tổ chức hữu nghị và hơn 200 doanh nghiệp tiêu biểu. Sự kiện do Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia tổ chức.
Hội chợ Mùa thu 2025: Cơ hội "vàng" cho hàng nghìn mặt hàng Việt chinh phục thị trường

Hội chợ Mùa thu 2025: Cơ hội "vàng" cho hàng nghìn mặt hàng Việt chinh phục thị trường

Là sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất Việt Nam, Hội chợ Mùa thu 2025 không chỉ là một không gian trưng bày mà chính là cơ hội "vàng" được cộng đồng doanh nghiệp chờ đợi nhất trong năm. Đây sẽ là sân khấu lớn để hàng nghìn mặt hàng Việt, từ sản phẩm OCOP tinh túy đến các giải pháp công nghệ cao, khẳng định chất lượng và bắt đầu hành trình chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.
Điều tra chống bán phá giá Ấn Độ: Hàng Việt cần làm gì để không mất thị phần?

Điều tra chống bán phá giá Ấn Độ: Hàng Việt cần làm gì để không mất thị phần?

Việc Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) khởi xướng điều tra chống bán phá giá với hai sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam – chất đóng gói năng lượng mặt trời và thép không gỉ cán nguội loại 300-400 – phản ánh xu hướng siết chặt quản lý thương mại của Ấn Độ. Tuy nhiên, theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng trả lời Báo Công Thương, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng, nâng cao năng lực tuân thủ và khai thác hiệu quả thị trường hơn 1,45 tỷ dân này.
Philippines kéo dài lệnh cấm nhập gạo: Gạo Việt gặp khó trong vụ xuất khẩu 2025

Philippines kéo dài lệnh cấm nhập gạo: Gạo Việt gặp khó trong vụ xuất khẩu 2025

Việc Philippines – quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới – có thể kéo dài lệnh cấm nhập khẩu gạo đến hết năm 2025 đang khiến giá gạo thế giới sụt giảm và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Trong khi đó, thị trường trong nước lại đối mặt nghịch lý: gạo ngoại nhập ồ ạt, còn gạo Việt khó tiêu thụ.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Lãnh đạo HDBank, Vietjet làm việc tại Sàn Chứng khoán Luân Đôn: Tầm nhìn toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Việt Nam và Vương quốc Anh ký Hiệp định hợp tác hải quan cấp Chính phủ: Tăng cường kết nối thương mại, thúc đẩy hội nhập bền vững

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo – Bước tiến mới trong bảo đảm an ninh lương thực khu vực

Đặc sản lạ gây sốt sàn thương mại, người dân thu bạc triệu mỗi tháng

Chuyển đổi số - 'chìa khóa vàng' nâng tầm sản phẩm OCOP

Giá vàng thế giới điều chỉnh mạnh: Tín hiệu chấm dứt chu kỳ tăng nóng hay chỉ là nghỉ chân?

Dự báo giá cà phê: Vẫn cao trong 2025 nhưng dễ biến động mạnh sau đó

Hồ Suối Hai – Viên ngọc xanh dưới chân núi Ba Vì

Cá hấp Amok – Món quà từ thiên nhiên từ đất Campuchia tới bàn ăn Việt.

Ngành hồ tiêu về đích 1,5 tỷ USD: Nguồn cung liệu có đủ?

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam trước yêu cầu xanh hóa và cạnh tranh quốc tế

Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện khung pháp lý, đưa Trung tâm tài chính quốc tế vào hoạt động trong tháng 11

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động