Những yêu cầu cần biết khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu Cơ hội xuất khẩu hàng rau quả chế biến sang Hoa Kỳ rất lớn Quy định mới về tần suất kiểm tra rau quả nhập khẩu vào EU |
Nhãn organic cho các sản phẩm hữu cơ ở EU |
Người mua thường có những yêu cầu bổ sung nào?
Khách hàng châu Âu thường có những yêu cầu cụ thể, tùy thuộc vào kênh bán hàng và phân khúc sản phẩm của họ. Các yêu cầu chung của người mua bao gồm chứng nhận GLOBALG.A.P; và tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội và môi trường.
Chứng nhận như sự đảm bảo
Vì an toàn thực phẩm là ưu tiên hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực thực phẩm của Châu Âu, doanh nghiệp có thể mong đợi hầu hết người mua yêu cầu đảm bảo thêm dưới hình thức chứng nhận. Tất cả người mua trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như thương nhân, nhà chế biến thực phẩm và nhà bán lẻ, yêu cầu thực hiện hệ thống quản lý an toàn thực phẩm dựa trên phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát quan trọng (HACCP).
GLOBALG.A.P.
Chương trình chứng nhận được yêu cầu phổ biến nhất, thiết yếu để xuất khẩu sản phẩm tươi sống sang Châu Âu, là GLOBALG.A.P. Tiêu chuẩn tiền sản xuất nông nghiệp này bao gồm toàn bộ quá trình sản xuất nông nghiệp từ trước khi cây trồng trên mặt đất cho đến khi sản phẩm chưa được chế biến. GLOBALG.A.P. tập trung vào an toàn thực phẩm cũng như môi trường, điều kiện lao động và chất lượng sản phẩm. Nó đã trở thành một tiêu chuẩn tối thiểu cho hầu hết các siêu thị Châu Âu.
Các Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm
Ngoài GLOBALG.A.P., Các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm khác cũng có thể được yêu cầu; ví dụ, để xử lý hoặc chế biến trái cây tươi và rau quả. Hầu hết tất cả người mua trên thị trường Tây Bắc Châu Âu (bao gồm cả Vương quốc Anh) sẽ yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ Tiêu chuẩn toàn cầu BRC, được áp dụng rộng rãi như một tiêu chuẩn về vệ sinh và an toàn thực phẩm. Ở Đức, tiêu chuẩn thực phẩm IFS rất phổ biến.
Chứng nhận quản lý an toàn thực phẩm thay thế bao gồm chương trình Thực phẩm Chất lượng An toàn (SQF) và FSSC 22000, một tiêu chuẩn phát triển do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) phát triển.
Tất cả các hệ thống quản lý được đề cập đều được Công nhận bởi Sáng kiến An toàn Thực phẩm Toàn cầu (GFSI), có nghĩa là chúng được các nhà bán lẻ lớn chấp nhận. Việc tuân thủ các chương trình chứng nhận khác nhau giữa các quốc gia, kênh thương mại và tình hình thị trường. Người mua có thể khoan dung hơn khi thiếu hụt nguồn cung, nhưng nói chung, doanh nghiệp chỉ có thể kinh doanh khi có các chứng nhận và tiêu chuẩn. Những tiêu chuẩn này sẽ trở nên nghiêm ngặt hơn và phổ biến hơn trong tương lai.
Tuân thủ tiêu chuẩn xã hội và môi trường
Ngày càng có nhiều sự chú ý đến các điều kiện xã hội và môi trường trong các khu vực sản xuất. Hầu hết người mua ở Châu Âu đều có quy tắc ứng xử mà họ sẽ mong đợi doanh nghiệp tuân thủ. Mặc dù chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu nhưng sự tuân thủ của xã hội ngày càng trở nên quan trọng hơn.
Các sáng kiến và sự chú ý đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) khác nhau ở các khu vực khác nhau của Châu Âu. Ở Đông Âu, ít người mua yêu cầu tuân thủ tiêu chuẩn xã hội nghiêm ngặt, trong khi có những người mua đa quốc gia ở Tây Âu có chương trình tuân thủ riêng của họ. Ví dụ bao gồm Bộ luật Nông nghiệp Bền vững của Unilever và sự công nhận của Tesco’s Nurture. Trong một số trường hợp, sự quan tâm ngày càng tăng đến các điều kiện xã hội và môi trường đòi hỏi phải có những hành động cụ thể; ví dụ, trong quản lý nước ở các khu vực khô cằn và đạt được "mức lương đủ sống" ở các nước cung cấp nghèo.
Các sáng kiến của người mua ảnh hưởng đến bạn với tư cách là nhà cung cấp về mặt tuân thủ xã hội bao gồm:
Sáng kiến Thương mại Bền vững IDH, có Sáng kiến Bền vững [cho] Trái cây và Rau quả (SIFAV), một hiệp ước toàn châu Âu với hơn 40 đối tác, bao gồm các nhà bán lẻ, thương hiệu, thương nhân và các tổ chức xã hội dân sự từ Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Đức, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh. SIFAV được thành lập với mục đích làm cho việc nhập khẩu trái cây và rau quả trở nên bền vững 100%. Trong số các mục tiêu mới cho giai đoạn 2020-2025 sẽ là giảm tác động đến môi trường, cải thiện mức lương đủ sống cho người lao động, ngăn ngừa thất thoát lương thực và khuyến khích sử dụng nước bền vững.
Amfori - Sáng kiến Tuân thủ Xã hội trong Kinh doanh (BSCI) ở Tây Bắc Âu, bao gồm Bộ Quy tắc Ứng xử cho tất cả những người tham gia, và amfori BEPI cho hoạt động môi trường; Sedex, một tổ chức thành viên phi lợi nhuận nhằm đánh giá và quản lý hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp về quyền lao động, sức khỏe và an toàn, môi trường và đạo đức kinh doanh; The Ethical Trading Initiative (ETI) ở Vương quốc Anh.
Ví dụ về các tiêu chuẩn kinh doanh hoặc xã hội bền vững đối với trái cây tươi và rau quả là:
- SMETA (Kiểm toán Đạo đức Thương mại của các thành viên Sedex), một kiểm toán xã hội;
- GLOBALG.A.P., Bao gồm các tiện ích bổ sung như GRASP để tuân thủ xã hội và SPRING để sử dụng nước ngầm và tưới tiêu bền vững;
- ISO 26000, tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội và ISO 14001 về quản lý Môi trường.
- Corporate Carbon Footprint của công ty TÜVRheinland.
- Chỉ có nhãn Fairtrade không nằm trong top đầu của người mua vì yêu cầu phức tạp và giá thành cao. Thương mại Công bằng thường được sử dụng cho các loại sản phẩm số lượng lớn như chuối. SMETA và GRASP dễ tiếp cận hơn đối với hầu hết các nhà xuất khẩu và ngày càng có tầm quan trọng. Trong tương lai gần, doanh nghiệp có thể mong đợi các tiêu chuẩn mới và yêu cầu của người mua sẽ được đưa ra.
Kỹ năng mềm và hiệu quả hoạt động của công ty cũng rất quan trọng
Tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn chất lượng và chứng nhận là điều kiện tiên quyết để tiếp thị sản phẩm tươi sống ở châu Âu, nhưng nó vẫn không phải là điều kiện đảm bảo cho sự thành công. Người mua tìm kiếm sự tin cậy và đáng tin cậy và các nhà bán lẻ lớn muốn được giảm bớt gánh nặng. Điều này có nghĩa là kỹ năng mềm và hiệu suất của doanh nghiệp cũng quan trọng như sản phẩm và chứng chỉ của doanh nghiệp. Một số điều quan trọng nhất trong thương mại tươi sống là giao hàng đúng hạn, chủ động liên lạc và cam kết với các thỏa thuận.
Tuy nhiên, hạnh kiểm tốt có tác dụng cả hai mặt, vì vậy hãy lưu ý những người mua có danh tiếng kém hoặc chỉ thể hiện sự quan tâm ngắn hạn. Trong thị trường biến động nhanh và dễ hư hỏng này, các quyết định đột ngột được đưa ra, chẳng hạn như “bán phá giá” sản phẩm của doanh nghiệp với giá rất thấp khi chất lượng bắt đầu kém đi hoặc khi nhu cầu chậm lại. Người mua châu Âu không muốn chấp nhận mất mát của họ và thay vào đó giải quyết bằng cách yêu cầu vấn đề chất lượng. Điều quan trọng là doanh nghiệp có thể giải quyết các khiếu nại một cách chuyên nghiệp, cho dù chúng có chính đáng hay không.
Nước uống chứa nhân sâm của Pepsico: Caffein gấp 8 lần nhân sâm Xuất khẩu cá tra: "Điểm sáng" thị trường Mỹ Xuất khẩu thịt ngao đóng hộp đầu tiên sang châu Âu |
Một số doanh nghiệp thành công tại các thị trường ngách trong kinh doanh |
Các yêu cầu đối với thị trường ngách là gì?
Ngoài các yêu cầu chính thức và thông thường, còn các yêu cầu cụ thể áp dụng cho các thị trường ngách như trái cây và rau hữu cơ.
Hữu cơ, một thị trường ngách đang phát triển ngày càng có nhiều người tiêu dùng ở Châu Âu thích rau quả hữu cơ vì phương pháp sản xuất tự nhiên và bền vững cũng như kết nối của chúng với một chế độ ăn uống lành mạnh. Ở các nước như Ý, Ireland, Pháp, Đức và Thụy Điển, trái cây và rau hữu cơ chiếm khoảng 1/5 tổng nhu cầu hữu cơ.
Để tiếp thị các sản phẩm hữu cơ ở Châu Âu, doanh nghiệp phải sử dụng các phương pháp sản xuất hữu cơ theo luật pháp Châu Âu. Doanh nghiệp phải sử dụng các phương pháp sản xuất này ít nhất 2 năm trong suốt thời gian chuyển đổi trước khi có thể chứng nhận sản phẩm của mình là Hữu cơ.
Để được chứng nhận là nông dân hoặc nhà xuất khẩu hữu cơ, doanh nghiệp phải đăng ký và chứng nhận thông qua cơ quan kiểm soát được công nhận hoặc cơ quan chứng nhận được công nhận. Cơ quan kiểm soát này chịu trách nhiệm xác minh rằng bạn tuân thủ các quy tắc hữu cơ thông qua kiểm tra hàng năm và một loạt các kiểm tra. Sau khi được đánh giá bởi một cơ quan chứng nhận được công nhận, doanh nghiệp có thể sử dụng biểu tượng hữu cơ của Liên minh Châu Âu (EU organic logo) trên các sản phẩm của mình, cùng với biểu tượng của chủ sở hữu tiêu chuẩn này.
Tất cả các sản phẩm hữu cơ nhập khẩu vào EU phải có giấy chứng nhận kiểm định điện tử (e-COI) phù hợp. Các chứng chỉ này được quản lý thông qua Hệ thống the Trade Control and Expert System (TRACES) https://ec.europa.eu/food/animals/traces_en.
Nếu doanh nghiệp không có giấy chứng nhận kiểm tra điện tử, sản phẩm sẽ không được thông quan ở cảng đến ở Liên minh Châu Âu.
Thương hiệu công bằng và nhãn môi trường
Nhãn hiệu công bằng và môi trường là những yêu cầu thích hợp để có thể phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp với số đông và thu hút những người tiêu dùng có ý thức hơn. Các nhãn chứng nhận này tập trung vào người tiêu dùng và được áp dụng nhiều nhất cho các sản phẩm từ các trang trại quy mô nhỏ và các loại rau quả chính. Các nhãn nổi tiếng bao gồm:
- Công bằng cho cuộc sống;
- Trao đổi công bằng;
Ví dụ như các loại trái cây điển hình có thể được tìm thấy với những nhãn này là chuối, dứa và dừa.
Việc xuất khẩu mặt hàng rau - quả tươi vào thị trường Châu Âu tuy có nhiều sự thắt chặt, xong đối với các doanh nghiệp Việt mới tham gia thị trường xuất khẩu sẽ gặp không ít những khó khăn. Tuy nhiên, việc tìm hiểu vào nắm bắt thông tin quy định sẽ là tiền đề để các doanh nghiệp có cơ hội “vươn mình” và tránh không bị mất tiền, mất hàng.
Tỷ trọng xuất khẩu chè Việt Nam sang Mỹ giảm 0,3% |
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hàn Quốc đạt hơn 124.000 tấn |
Xuất khẩu cá tra: "Điểm sáng" thị trường Mỹ |