Những yêu cầu cần biết khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu

Châu Âu là thị trường có yêu cầu rất khắt khe về an toàn thực phẩm, đó là lý do tại sao việc xuất nhập khẩu với các sản phẩm nông nghiệp tươi từ các nước phải tuân theo các yêu cầu pháp lý và quy định ngặt nghèo. Liên minh châu Âu (EU) đã thiết lập mức dư lượng tối đa (MRLs) cho thuốc trừ sâu trong và trên các sản phẩm thực phẩm. Các sản phẩm chứa nhiều thuốc trừ sâu hơn mức cho phép sẽ bị rút khỏi thị trường.
Xúc tiến xuất khẩu góp phần phục hồi và phát triển kinh tế Cơ hội xuất khẩu hàng rau quả chế biến sang Hoa Kỳ rất lớn Xuất khẩu thịt ngao đóng hộp đầu tiên sang châu Âu
Những yêu cầu cần biết khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu
Ảnh minh họa

Yêu cầu bắt buộc là gì?

Khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu, doanh nghiệp phải tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm.

Để có danh sách đầy đủ các yêu cầu pháp lý, hãy tham khảo mục My Trade Assistant của Access2Markets ( xem đường link: https://trade.ec.europa.eu/access-to-markets/en/home) nơi doanh nghiệp có thể chọn mã sản phẩm cụ thể thuộc Chương 07 và 08.

Một nguồn tốt khác để tìm tổng quan đầy đủ về các yêu cầu pháp lý là ““Your guide to EU fresh produce law”” trên trang web freshquality.eu. https://freshfel.org/wp-content/uploads/2019/12/Freshfel-Europes-Priorities-for-the-EU-Institutions-2019-2024.pdf

Hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu

Để tránh các rủi ro về sức khỏe và môi trường, Liên minh Châu Âu (EU) đã đặt ra mức dư lượng tối đa (MRLs) cho thuốc trừ sâu trong và trên các sản phẩm thực phẩm. Các sản phẩm có chứa nhiều thuốc trừ sâu hơn mức cho phép sẽ bị rút khỏi Thị trường Châu Âu. MRL có thể đòi hỏi chặt chẽ hơn từ các cơ quan an toàn thực phẩm của Châu Âu.

Lưu ý rằng người mua ở một số Quốc gia Thành viên như Đức, Hà Lan và Áo sử dụng MRLs nghiêm ngặt hơn MRLs được quy định trong luật pháp Châu Âu. Chuỗi siêu thị duy trì tiêu chuẩn cao nhất và thường yêu cầu 33% đến 100% so với MRL quy định. Chuỗi cửa hàng giảm giá Lidl của Đức là một trong những siêu thị nghiêm ngặt nhất, với giới hạn 33% tiêu chuẩn quy định của EU đối với các họat chất đơn lẻ.

Đối với các nhà nhập khẩu, làm việc với tiêu chuẩn (Lidl) cao nhất là dễ dàng nhất để duy trì tính linh hoạt. Các siêu thị có xu hướng áp dụng theo các đối thủ cạnh tranh của họ và một số trong số họ có thể thắt chặt các yêu cầu. Một số chuỗi siêu thị áp dụng hình phạt tài chính khi phát hiện vi phạm quá giới hạn của họ.

Việc quản lý thuốc bảo vệ thực vật có rất nhiều trách nhiệm từ phía doanh nghiệp với tư cách là nhà sản xuất hoặc nhà xuất khẩu. Ngày càng nhiều người mua yêu cầu thông tin trước về hồ sơ phun thuốc trừ sâu của nhà cung cấp và các lô hàng được kiểm tra trước khi được gửi đến nhà bán lẻ. Đối với hoạt động kinh doanh trong tương lai, doanh nghiệp phải tính đến trách nhiệm với tư cách nhà xuất khẩu sẽ đóng vai trò quan trọng vì các chuỗi bán lẻ gây áp lực nhiều hơn lên các nhà cung cấp của họ.

Tránh chất gây ô nhiễm

Chất gây ô nhiễm là những chất không cố ý thêm vào thực phẩm nhưng có thể xuất hiện qua các giai đoạn sản xuất, đóng gói, vận chuyển hoặc bảo quản khác nhau. Tương tự như MRLs về thuốc trừ sâu, Liên minh Châu Âu đã đặt ra các giới hạn đối với một số chất gây ô nhiễm (xem bảng 1). Đối với trái cây tươi và rau quả, mối quan tâm chính sẽ là nhiễm chì, cadmium và nitrat (chủ yếu đối với rau bina, rau diếp và rau rucola).

Chỉ tiêu vi sinh đối với trái cây cắt sẵn

Khi cung cấp trái cây và rau củ đã cắt sẵn, nhà cung cấp phải tính đến các nguy cơ nhiễm vi sinh như Salmonella và E. coli. Salmonella không được có trong suốt thời hạn sử dụng của sản phẩm mới cắt. E.coli không được có trong quá trình sản xuất.

Quy định Châu Âu (EC) số 2073/2005 sẽ cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về các phương pháp thử nghiệm, lấy mẫu, kế hoạch và giới hạn đo lường các chất. https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:02005R2073-20190228&from=EN

Các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật, trái cây và rau quả xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu phải tuân thủ luật pháp Châu Âu về kiểm dịch thực vật.

Liên minh Châu Âu đã đặt ra các yêu cầu về vệ sinh và kiểm dịch động thực vật để ngăn chặn việc xuất hiện và sự lây lan của sinh vật gây hại cho thực vật và các sản phẩm thực vật ở Châu Âu. Các yêu cầu này được quản lý bởi cơ quan có thẩm quyền về an toàn thực phẩm tại nước xuất và nhập khẩu. Quan trọng nhất, quốc gia của doanh nghiệp cần có các hiệp định KDTV với Liên minh Châu Âu. Nếu không, doanh nghiệp sẽ không được phép xuất khẩu sang Châu Âu.

Hầu hết trái cây tươi và rau quả đều phải qua kiểm dịch và yêu cầu giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật trước khi chuyển hàng. Nhóm này bao gồm các loại rau ăn lá, cà chua, ớt, trái cây họ cam quýt, trái cây có hột, trái cây mọng, táo, lê, xoài và bơ, cùng nhiều loại trái cây khác. Doanh nghiệp có thể tìm thấy những sản phẩm này và tên Latinh của chúng trong Phụ lục V, Phần B của Chỉ thị kiểm định Thực vật Châu Âu được cập nhật theo quy định 2000/29 / EC (tháng 9 năm 2019). https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32000L0029&from=EN

Trái cây tươi không yêu cầu giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật là dứa, chuối, dừa, sầu riêng và chà là.

Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan kiểm dịch thực vật cung cấp và phải đảm bảo :

Sản phẩm Được kiểm dịch thật sự; Không bị sâu bệnh - không phải kiểm dịch- Trong khuôn khổ các yêu cầu về không kiểm dịch sâu bệnh và thực tế không nhiễm các loài gây hại khác; Phù hợp với các yêu cầu kiểm dịch thực vật - được quy định trong Quy định (EU) 2019/2072 (https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/?uri=CELEX:32019R2072)

Kể từ ngày 1 tháng 9 năm 2019, Chỉ thị mới của Châu Âu (EU) 2019/523 https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32019L0523&from=ENvà Quy chế thực hiện (EU) 2019/2072 https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32019R2072&from=EN đã tăng cường các yêu cầu kiểm dịch thực vật bằng các biện pháp bảo vệ bổ sung, ví dụ một số loại rau thơm của Vietnam bị tăng tần suất kiểm tra lên 50% và thanh long là 10%.

Những quy định mới này gây thêm áp lực cho các cơ quan kiểm dịch thực vật ở nước xuất khẩu. Các nhà chức trách ở các nước sản xuất phải có khả năng tuyên bố khu vực không có dịch hại hoặc thực hiện kiểm tra về các khu vực cụ thể và các phương pháp điều trị sản phẩm.

Các quốc gia, cơ quan chức năng và các nhà xuất khẩu không chuẩn bị cho việc kiểm soát dịch hại nghiêm ngặt sẽ gặp khó khăn khi xuất khẩu trái cây tươi và rau quả của họ sang châu Âu. Là một nhà xuất khẩu, doanh nghiệp phải cập nhật các quy tắc và hợp tác chặt chẽ với cơ quan an toàn thực phẩm trong nước.

Tiêu chuẩn tiếp thị

Luật pháp Châu Âu đặt ra các tiêu chuẩn tiếp thị chung và cụ thể về chất lượng tối thiểu của trái cây tươi và rau.

Ngày 29 tháng 10, Ủy ban châu Âu vừa đăng công báo quy định số 2021/1890 của Ủy ban về tiêu chuẩn tiếp thị, mẫu mã mặt hàng rau quả tại thị trường EU. Quy định có hiệu lực kể từ ngày 8 tháng 11 năm 2021. Đây là quy định sửa đổi quy định 543/2011 của Ủy ban.

Những yêu cầu cần biết khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu
Một số mặt hàng hoa quả Việt Nam xuất khẩu

Quy định tiếp cận thị trường đưa ra các tiêu chí về yêu cầu chung, độ chín, nhãn mác, phân loại sản phẩm.

Quy định cũng đưa ra các yêu cầu cụ thể với các loại hoa quả như táo, kiwi, chanh cam quýt, các loại đào, lê, dâu tây, ớt ngọt (ớt chuông), bưởi, cà chua, các loại rau salad như rau diếp xoăn, rau đắng.

https://vn-eu-tradehub.com/2021/11/09/quy-dinh-ve-tiep-thi-rau-qua-tai-thi-truong-eu/

Các sản phẩm tươi không nằm trong Tiêu chuẩn Tiếp thị Cụ thể phải tuân thủ:

Các Tiêu chuẩn Tiếp thị Chung (GMS) trong Phụ lục I, Phần A của Quy định số 543/2011 của EU(https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/?uri=CELEX:32011R0543); hoặc tiêu chuẩn UNECE hiện hành (đôi khi ít nghiêm ngặt hơn tiêu chuẩn của EU) (https://unece.org/)

Các nhà khai thác được tự do lựa chọn làm việc với tiêu chuẩn EU (GMS) hay UNECE. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp không được bao trùm bởi bất kỳ tiêu chuẩn cụ thể nào của Châu Âu, doanh nghiệp cũng có thể kiểm tra các tiêu chuẩn tương tự trong Codex Alimentarius. (https://www.fao.org/fao-who-codexalimentarius/codex-texts/list-standards/en/)

Để có các ví dụ trực quan và giải thích các tiêu chuẩn tiếp thị của một số loại trái cây và rau quả, doanh nghiệp có thể tham khảo Chương trình Rau quả của OECD. OECD Fruit and Vegetables Scheme (https://www.oecd.org/agriculture/fruit-vegetables/)

Các sản phẩm nhập khẩu để chế biến không phải tuân thủ các tiêu chuẩn tiếp thị của EU. Tuy nhiên, chúng phải được đánh dấu rõ ràng trên bao bì với dòng chữ "dùng để chế biến" hoặc từ ngữ khác tương đương.

Kiểm soát thực phẩm nhập khẩu vào Liên minh Châu Âu

Để đảm bảo an toàn thực phẩm và tránh tác hại đến môi trường, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ phải chịu sự kiểm soát chính thức.

Các biện pháp kiểm soát này được thực hiện để đảm bảo rằng tất cả các loại thực phẩm được bán trên thị trường Châu Âu đều an toàn và tuân thủ tất cả các yêu cầu quy định hiện hành.

Kiểm định thực vật bắt buộc được thực hiện đối với tất cả các sản phẩm thực vật đến từ các nước không thuộc EU (được liệt kê trong Phụ lục V, Phần B của Chỉ thị 2000/29 / EC- https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32000L0029&from=EN

Gồm:

- Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật và các tài liệu để đảm bảo rằng lô hàng đáp ứng các yêu cầu của EU;

- Nhận dạng để đảm bảo rằng lô hàng phù hợp với giấy phép;

- Kiểm tra để đảm bảo rằng lô hàng không có sinh vật gây hại.

Các nước EU thu một khoản phí cho việc kiểm tra tài liệu, danh tính và kiểm dịch thực vật, do nhà nhập khẩu trả hoặc đại diện hải quan của họ.

Trong trường hợp nhiều lần không tuân thủ các sản phẩm cụ thể có xuất xứ từ các quốc gia cụ thể, EU có thể quyết định thực hiện các biện pháp kiểm soát thường xuyên hơn hoặc áp dụng các biện pháp khẩn cấp. Sự kiểm tra có thể được thực hiện ở tất cả các khâu nhập khẩu và tiếp thị ở Châu Âu. Tuy nhiên, hầu hết việc kiểm tra được thực hiện tại các điểm nhập cảnh.

Đối với các nhà nhập khẩu rau quả tươi, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bắt buộc. Để thực hiện nghĩa vụ này, doanh nghiệp phải ghi lại nguồn gốc của sản phẩm và có thể truy suất xuất xứ cho tất cả các loại trái cây và rau. Giấy tờ chứng minh xuất xứ cũng cần thiết để các nhà nhập khẩu được hưởng mức thuế phù hợp.

Ghi nhãn và đóng gói

Thực phẩm được đưa vào thị trường EU phải đáp ứng quy định của pháp luật về ghi nhãn thực phẩm.

Bao bì thương phẩm và thùng trái cây tươi hoặc rau quả phải có các đặc điểm sau:

- Tên và địa chỉ của người đóng gói hoặc điều phối;

- Tên và chủng loại của sản phẩm (nếu sản phẩm không nhìn thấy từ bên ngoài bao bì);

- Nước xuất xứ;

- Loại và quy mô (tham khảo các tiêu chuẩn tiếp thị);

- Số lô để truy xuất nguồn gốc hoặc GGN nếu được chứng nhận GLOBALG.A.P. (khuyến khích);

- Dấu kiểm soát chính thức để thay thế tên và địa chỉ của nhà đóng gói (tùy chọn);

- Xử lý sau thu hoạch.(ví dụ, chất chống nấm mốc được bổ sung trong quá trình xử lý sau thu hoạch đối với trái cây có múi phải được đề cập trên bao bì thương mại)

- Chứng nhận hữu cơ, bao gồm tên cơ quan kiểm tra và số chứng nhận (nếu có).

- Khi trái cây hoặc rau quả được chế biến hoặc đóng gói trực tiếp để tiêu thụ, doanh nghiệp phải ghi nhãn phù hợp:

- Tên thông thường của sản phẩm;

- Tên đầy đủ của nước xuất xứ;

- Tên và địa chỉ của nhà sản xuất, nhà đóng gói, nhà nhập khẩu, chủ sở hữu thương hiệu hoặc người bán (nhà bán lẻ) ở EU đưa sản phẩm ra thị trường và từ “Đóng gói cho:”, nếu có;

- Hàm lượng tịnh theo trọng lượng;

- Thời hạn tối thiểu - tốt nhất trước ngày (trên tất cả trái cây và rau quả đã qua chế biến, chẳng hạn như mới cắt);

- Nhận dạng nhà sản xuất hoặc số lô;

- Danh sách các thành phần (nếu có), bao gồm các chất phụ gia và xử lý sau thu hoạch;

- Tuyên bố về chất gây dị ứng (nếu có);

- Bản công bố giá trị dinh dưỡng (khi trộn chung với thực phẩm khác);

- Được đóng gói trong môi trường được bảo vệ, nếu có;

- Thông tin bổ sung về chủng loại chất lượng, kích cỡ, giống hoặc loại thương mại và xử lý sau thu hoạch trên nhãn sản phẩm hoặc gần (trên kệ) đối với các sản phẩm có tiêu chuẩn tiếp thị cụ thể.

Liên minh Châu Âu (EU) yêu cầu nội dung trên nhãn phải được viết bằng một trong những ngôn ngữ chính thức của một Quốc gia Thành viên EU và người tiêu dùng có thể hiểu được.

Bao bì được bán trên thị trường Châu Âu phải tuân thủ các yêu cầu chung nhằm bảo vệ môi trường, cũng như các quy định cụ thể được thiết kế để ngăn ngừa bất kỳ rủi ro nào đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Bao bì phải bảo vệ sản phẩm khỏi bị nhiễm bẩn, rò rỉ và mất nước. Ngoài ra, hãy chú ý đến sở thích trình bày của người mua, chẳng hạn như gói hoặc sắp xếp riêng lẻ (ví dụ: một mặt). Sản phẩm và bao bì phải đồng nhất.

Trong tương lai, doanh nghiệp có thể mong đợi các quy định chặt chẽ hơn về việc sử dụng nhựa trong bao bì. Chỉ thị mới của EU 2019/904 về việc giảm tác động của một số sản phẩm nhựa lên môi trường đã có ý định hạn chế việc sử dụng nhựa dùng một lần bằng cách chuyển chi phí chất thải và trách nhiệm cho nhà sản xuất. Theo chiến lược châu Âu về nhựa, ngày càng nhiều người mua sẽ yêu cầu bao bì thay thế và thân thiện với môi trường.

Cẩn trọng khi giao dịch xuất khẩu với doanh nghiệp khu vực châu Phi Cẩn trọng khi giao dịch xuất khẩu với doanh nghiệp khu vực châu Phi
VASEP: Đà tăng xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ kéo dài đến quý I/2022 VASEP: Đà tăng xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ kéo dài đến quý I/2022
Tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang thị trường EU Tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang thị trường EU
Tống Bính

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng nghìn người đổ về Hội chợ Mùa Thu 2025 ngày đầu mở cửa

Hàng nghìn người đổ về Hội chợ Mùa Thu 2025 ngày đầu mở cửa

Sáng 26/10, hàng nghìn người dân đổ về Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) để tham quan, mua sắm và trải nghiệm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025. Với quy mô hơn 3.000 gian hàng, sự kiện mở màn chuỗi ngày hội kết nối sản xuất, thương mại và văn hóa, góp phần lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh

Khai mạc tối 25/10 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC – Hà Nội), Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra không gian kết nối đa chiều giữa con người – doanh nghiệp – địa phương. Với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, sự kiện không chỉ quảng bá thương hiệu Việt mà còn lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo và gắn kết cộng đồng kinh doanh hướng tới phát triển bền vững.
Trung Quốc đã phê duyệt 3.938 mã hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam

Trung Quốc đã phê duyệt 3.938 mã hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt gần 4.000 mã sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam xuất khẩu, mở ra cơ hội tăng trưởng xuất khẩu bền vững. Doanh nghiệp cần thích ứng với cơ chế quản lý mới dựa trên rủi ro để tận dụng lợi thế.
iPhone 17 Pro màu cam "biến" thành vàng hồng: Cảnh báo từ thói quen vệ sinh

iPhone 17 Pro màu cam "biến" thành vàng hồng: Cảnh báo từ thói quen vệ sinh

Hiện tượng iPhone 17 Pro màu cam vũ trụ bị phai sang tông vàng hồng đang gây xôn xao. Nguyên nhân bất ngờ có thể đến từ chính dung dịch vệ sinh mà bạn đang sử dụng hàng ngày.

Hà Nội triển khai đợt cao điểm kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Nhằm đảm bảo thị trường thương mại lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2026, Hà Nội đã chỉ đạo thành lập hai đoàn kiểm tra liên ngành và triển khai đồng loạt từ 15/10 đến 15/12/2025, tập trung vào các khu chợ, hội chợ và nền tảng thương mại điện tử.
"Bản đồ nông sản Việt" chính thức vận hành kết nối cung cầu

"Bản đồ nông sản Việt" chính thức vận hành kết nối cung cầu

Ngày 24/10, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) sẽ chính thức ra mắt "Bản đồ nông sản Việt", một nền tảng số hóa hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá trong việc quảng bá, kết nối và nâng cao giá trị cho nông sản Việt Nam. Sáng kiến này không chỉ giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của 34 địa phương trên cả nước mà còn định hình một hệ thống dữ liệu minh bạch, phục vụ đắc lực cho công tác quản lý, hoạt động kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Vé tàu Tết 2026: Sức mua chậm hay thói quen tiêu dùng đã thay đổi?

Vé tàu Tết 2026: Sức mua chậm hay thói quen tiêu dùng đã thay đổi?

Việc ngành đường sắt mở bán vé tàu Tết Bính Ngọ từ rất sớm nhưng ghi nhận tốc độ bán ra chậm hơn cùng kỳ năm ngoái đã dấy lên một câu hỏi lớn. Phải chăng đây chỉ là một sự sụt giảm tạm thời, hay nó đang phản ánh một sự thay đổi sâu sắc trong hành vi và thói quen lên kế hoạch cho chuyến đi về quê ăn Tết của người Việt?
Dòng điện thoại Samsung Galaxy S26 sẽ loại bỏ hoàn toàn chip Snapdragon?

Dòng điện thoại Samsung Galaxy S26 sẽ loại bỏ hoàn toàn chip Snapdragon?

Tin đồn về việc Galaxy S26 series sẽ loại bỏ hoàn toàn chip Snapdragon đang gây ra một cuộc tranh cãi lớn trong cộng đồng người dùng. Liệu Exynos 2600 có đủ sức mạnh so với các đối thủ?
Trung Quốc vừa ban hành chính sách mới, xuất khẩu nông sản, thực phẩm cần lưu ý gì?

Trung Quốc vừa ban hành chính sách mới, xuất khẩu nông sản, thực phẩm cần lưu ý gì?

Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa ban hành Lệnh 280 thay thế cho Lệnh 248 trước đây, mang đến nhiều thay đổi quan trọng trong quy định đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu nông sản và thực phẩm vào thị trường tỷ dân này. Với hiệu lực từ ngày 1/6/2026, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng cập nhật thông tin để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh rủi ro gián đoạn hoạt động kinh doanh.
Khai mở “mỏ vàng” thị trường nội địa: Hướng đi bền vững cho thủy sản Việt Nam

Khai mở “mỏ vàng” thị trường nội địa: Hướng đi bền vững cho thủy sản Việt Nam

Từng là ngành xuất khẩu tỷ đô, thủy sản Việt Nam nay đứng trước thời cơ mới từ chính thị trường trong nước với hơn 100 triệu dân. Khi xuất khẩu đối mặt nhiều biến động, “mỏ vàng” nội địa được xem là hướng đi chiến lược giúp doanh nghiệp đa dạng nguồn thu, phát triển bền vững và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
“Báu vật nước lạnh” vùng Tây Bắc: Cá tầm 50 kg sẽ gây ấn tượng tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025

“Báu vật nước lạnh” vùng Tây Bắc: Cá tầm 50 kg sẽ gây ấn tượng tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Với trọng lượng lên tới 50 kg và được nuôi dưỡng suốt 15 năm, cá tầm Siberi của Hợp tác xã Dương Yến (tỉnh Lai Châu) kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng và khách tham quan tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025, diễn ra trong hai ngày 24 – 25/10/2025 tại Hà Nội. Đây được xem là một trong những sản phẩm thủy sản độc đáo, thể hiện nỗ lực của người nông dân vùng cao trong việc phát triển mô hình nuôi cá tầm bền vững.
Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang lập kỷ lục mới: lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 7,01 tỷ USD, với giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong nhiều năm. Ngành cà phê Việt Nam đang trên đà vượt mốc 8 tỷ USD kim ngạch cả năm – mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Sau tuần tăng giá kỷ lục, vàng được dự báo sắp "hạ nhiệt"

Sau tuần tăng giá kỷ lục, vàng được dự báo sắp "hạ nhiệt"

Sau một tuần tăng giá chưa từng có, đẩy giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn lên những đỉnh cao lịch sử mới, thị trường vàng trong nước được dự báo sẽ có một nhịp điều chỉnh trong tuần này. Áp lực chốt lời từ các nhà đầu tư sau khi thu được lợi nhuận khổng lồ được cho là nguyên nhân chính sẽ kéo giá vàng đi xuống, mở ra kỳ vọng thu hẹp khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Trong hai ngày 24 – 25/10/2025, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo, sinh động về nông sản Việt Nam.
Người bỏ cọc đấu giá đất sẽ bị cấm từ 6 tháng đến 5 năm

Người bỏ cọc đấu giá đất sẽ bị cấm từ 6 tháng đến 5 năm

Bộ Tư pháp vừa đưa ra dự thảo nghị quyết của Chính phủ quy định xử lý vướng mắc trong đấu giá quyền sử dụng đất. Theo đó, người trúng đấu giá đất nhưng không nộp tiền hoặc bỏ cọc sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại và bị cấm tham gia đấu giá đất từ 6 tháng đến 5 năm. Đồng thời, mức tiền đặt trước (cọc) cũng được đề xuất tăng tối đa gấp 3 lần so với quy định hiện hành nhằm ngăn chặn tình trạng nâng giá, thổi giá đất rồi bỏ cọc tràn lan.
Rà soát chống bán phá giá sợi polyester: Bảo vệ ngành dệt trước sức ép hàng nhập khẩu giá rẻ

Rà soát chống bán phá giá sợi polyester: Bảo vệ ngành dệt trước sức ép hàng nhập khẩu giá rẻ

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dài làm từ polyester có xuất xứ từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc. Động thái này nhằm đánh giá tính cần thiết của việc tiếp tục áp dụng biện pháp, đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng và bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước nguy cơ thiệt hại do hành vi bán phá giá.
Phone 18 Pro Max: Hé lộ cuộc cách mạng nhiếp ảnh và sức mạnh AI

Phone 18 Pro Max: Hé lộ cuộc cách mạng nhiếp ảnh và sức mạnh AI

Dù còn gần hai năm nữa mới ra mắt, những thông tin rò rỉ về iPhone 18 Pro Max đã vẽ nên bức tranh về một bản nâng cấp toàn diện, tập trung vào ba trụ cột: nhiếp ảnh chuyên nghiệp, sức mạnh xử lý cho kỷ nguyên AI.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Việt Nam sắp có sàn giao dịch vàng: Vận hành ra sao và ai được tham gia?

Việt Nam sắp có sàn giao dịch vàng: Vận hành ra sao và ai được tham gia?

Ngân hàng Nhà nước đang đẩy nhanh kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, dự kiến trình Chính phủ ngay trong tháng 10. Theo đó, sàn sẽ vận hành thí điểm theo lộ trình 3 giai đoạn, khởi đầu với vàng nguyên liệu, và trong thời gian đầu, chỉ các ngân hàng, doanh nghiệp lớn được cấp phép mới được tham gia.
Từ vụ 45 tấn gạo buôn lậu sang Nhật: Hồi chuông cho nông sản Việt

Từ vụ 45 tấn gạo buôn lậu sang Nhật: Hồi chuông cho nông sản Việt

Vụ buôn lậu 45 tấn gạo từ Việt Nam sang Nhật Bản không chỉ là vi phạm pháp luật thương mại quốc tế, mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về uy tín và năng lực kiểm soát chất lượng nông sản Việt trong chuỗi xuất khẩu ngày càng khắt khe của các thị trường lớn.
Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực III đạt kết quả thu ngân sách ấn tượng với hơn 62.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Với đà tăng trưởng tích cực này, đơn vị đang hướng tới mục tiêu vượt mốc 80.000 tỷ đồng, khẳng định vai trò đầu tàu của ngành Hải quan tại khu vực Hải Phòng.
Vinafis Expo 2026: Triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản đầu tiên tại Việt Nam

Vinafis Expo 2026: Triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản đầu tiên tại Việt Nam

Lần đầu tiên, một triển lãm quốc tế chuyên ngành khoa học công nghệ thủy sản với quy mô toàn diện sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Sự kiện Vinafis Expo 2026, với chủ đề “Thủy sản Việt Nam vươn mình”, được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích quan trọng, kết nối các nguồn lực trong và ngoài nước, đồng thời khẳng định vị thế và thương hiệu của ngành thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế.
Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm logistics và thương mại quốc tế. Quyết định 2229/QĐ-TTg vừa ban hành được xem là “bản lộ trình chiến lược” mở đường cho dòng vốn, hạ tầng và doanh nghiệp logistics Việt Nam bước vào cuộc đua toàn cầu hóa.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Sáng 11/10/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia 2025 đã diễn ra, thu hút sự tham dự của lãnh đạo cấp cao hai nước, đại diện các bộ, ngành, tổ chức hữu nghị và hơn 200 doanh nghiệp tiêu biểu. Sự kiện do Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia tổ chức.
Hội chợ Mùa thu 2025: Cơ hội "vàng" cho hàng nghìn mặt hàng Việt chinh phục thị trường

Hội chợ Mùa thu 2025: Cơ hội "vàng" cho hàng nghìn mặt hàng Việt chinh phục thị trường

Là sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất Việt Nam, Hội chợ Mùa thu 2025 không chỉ là một không gian trưng bày mà chính là cơ hội "vàng" được cộng đồng doanh nghiệp chờ đợi nhất trong năm. Đây sẽ là sân khấu lớn để hàng nghìn mặt hàng Việt, từ sản phẩm OCOP tinh túy đến các giải pháp công nghệ cao, khẳng định chất lượng và bắt đầu hành trình chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.
Điều tra chống bán phá giá Ấn Độ: Hàng Việt cần làm gì để không mất thị phần?

Điều tra chống bán phá giá Ấn Độ: Hàng Việt cần làm gì để không mất thị phần?

Việc Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) khởi xướng điều tra chống bán phá giá với hai sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam – chất đóng gói năng lượng mặt trời và thép không gỉ cán nguội loại 300-400 – phản ánh xu hướng siết chặt quản lý thương mại của Ấn Độ. Tuy nhiên, theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng trả lời Báo Công Thương, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng, nâng cao năng lực tuân thủ và khai thác hiệu quả thị trường hơn 1,45 tỷ dân này.
Philippines kéo dài lệnh cấm nhập gạo: Gạo Việt gặp khó trong vụ xuất khẩu 2025

Philippines kéo dài lệnh cấm nhập gạo: Gạo Việt gặp khó trong vụ xuất khẩu 2025

Việc Philippines – quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới – có thể kéo dài lệnh cấm nhập khẩu gạo đến hết năm 2025 đang khiến giá gạo thế giới sụt giảm và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Trong khi đó, thị trường trong nước lại đối mặt nghịch lý: gạo ngoại nhập ồ ạt, còn gạo Việt khó tiêu thụ.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Lãnh đạo HDBank, Vietjet làm việc tại Sàn Chứng khoán Luân Đôn: Tầm nhìn toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Việt Nam và Vương quốc Anh ký Hiệp định hợp tác hải quan cấp Chính phủ: Tăng cường kết nối thương mại, thúc đẩy hội nhập bền vững

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo – Bước tiến mới trong bảo đảm an ninh lương thực khu vực

Đặc sản lạ gây sốt sàn thương mại, người dân thu bạc triệu mỗi tháng

Chuyển đổi số - 'chìa khóa vàng' nâng tầm sản phẩm OCOP

Giá vàng thế giới điều chỉnh mạnh: Tín hiệu chấm dứt chu kỳ tăng nóng hay chỉ là nghỉ chân?

Dự báo giá cà phê: Vẫn cao trong 2025 nhưng dễ biến động mạnh sau đó

Hồ Suối Hai – Viên ngọc xanh dưới chân núi Ba Vì

Cá hấp Amok – Món quà từ thiên nhiên từ đất Campuchia tới bàn ăn Việt.

Ngành hồ tiêu về đích 1,5 tỷ USD: Nguồn cung liệu có đủ?

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam trước yêu cầu xanh hóa và cạnh tranh quốc tế

Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện khung pháp lý, đưa Trung tâm tài chính quốc tế vào hoạt động trong tháng 11

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động