Những yêu cầu cần biết khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu

Châu Âu là thị trường có yêu cầu rất khắt khe về an toàn thực phẩm, đó là lý do tại sao việc xuất nhập khẩu với các sản phẩm nông nghiệp tươi từ các nước phải tuân theo các yêu cầu pháp lý và quy định ngặt nghèo. Liên minh châu Âu (EU) đã thiết lập mức dư lượng tối đa (MRLs) cho thuốc trừ sâu trong và trên các sản phẩm thực phẩm. Các sản phẩm chứa nhiều thuốc trừ sâu hơn mức cho phép sẽ bị rút khỏi thị trường.
Xúc tiến xuất khẩu góp phần phục hồi và phát triển kinh tế Cơ hội xuất khẩu hàng rau quả chế biến sang Hoa Kỳ rất lớn Xuất khẩu thịt ngao đóng hộp đầu tiên sang châu Âu
Những yêu cầu cần biết khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu
Ảnh minh họa

Yêu cầu bắt buộc là gì?

Khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu, doanh nghiệp phải tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm.

Để có danh sách đầy đủ các yêu cầu pháp lý, hãy tham khảo mục My Trade Assistant của Access2Markets ( xem đường link: https://trade.ec.europa.eu/access-to-markets/en/home) nơi doanh nghiệp có thể chọn mã sản phẩm cụ thể thuộc Chương 07 và 08.

Một nguồn tốt khác để tìm tổng quan đầy đủ về các yêu cầu pháp lý là ““Your guide to EU fresh produce law”” trên trang web freshquality.eu. https://freshfel.org/wp-content/uploads/2019/12/Freshfel-Europes-Priorities-for-the-EU-Institutions-2019-2024.pdf

Hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu

Để tránh các rủi ro về sức khỏe và môi trường, Liên minh Châu Âu (EU) đã đặt ra mức dư lượng tối đa (MRLs) cho thuốc trừ sâu trong và trên các sản phẩm thực phẩm. Các sản phẩm có chứa nhiều thuốc trừ sâu hơn mức cho phép sẽ bị rút khỏi Thị trường Châu Âu. MRL có thể đòi hỏi chặt chẽ hơn từ các cơ quan an toàn thực phẩm của Châu Âu.

Lưu ý rằng người mua ở một số Quốc gia Thành viên như Đức, Hà Lan và Áo sử dụng MRLs nghiêm ngặt hơn MRLs được quy định trong luật pháp Châu Âu. Chuỗi siêu thị duy trì tiêu chuẩn cao nhất và thường yêu cầu 33% đến 100% so với MRL quy định. Chuỗi cửa hàng giảm giá Lidl của Đức là một trong những siêu thị nghiêm ngặt nhất, với giới hạn 33% tiêu chuẩn quy định của EU đối với các họat chất đơn lẻ.

Đối với các nhà nhập khẩu, làm việc với tiêu chuẩn (Lidl) cao nhất là dễ dàng nhất để duy trì tính linh hoạt. Các siêu thị có xu hướng áp dụng theo các đối thủ cạnh tranh của họ và một số trong số họ có thể thắt chặt các yêu cầu. Một số chuỗi siêu thị áp dụng hình phạt tài chính khi phát hiện vi phạm quá giới hạn của họ.

Việc quản lý thuốc bảo vệ thực vật có rất nhiều trách nhiệm từ phía doanh nghiệp với tư cách là nhà sản xuất hoặc nhà xuất khẩu. Ngày càng nhiều người mua yêu cầu thông tin trước về hồ sơ phun thuốc trừ sâu của nhà cung cấp và các lô hàng được kiểm tra trước khi được gửi đến nhà bán lẻ. Đối với hoạt động kinh doanh trong tương lai, doanh nghiệp phải tính đến trách nhiệm với tư cách nhà xuất khẩu sẽ đóng vai trò quan trọng vì các chuỗi bán lẻ gây áp lực nhiều hơn lên các nhà cung cấp của họ.

Tránh chất gây ô nhiễm

Chất gây ô nhiễm là những chất không cố ý thêm vào thực phẩm nhưng có thể xuất hiện qua các giai đoạn sản xuất, đóng gói, vận chuyển hoặc bảo quản khác nhau. Tương tự như MRLs về thuốc trừ sâu, Liên minh Châu Âu đã đặt ra các giới hạn đối với một số chất gây ô nhiễm (xem bảng 1). Đối với trái cây tươi và rau quả, mối quan tâm chính sẽ là nhiễm chì, cadmium và nitrat (chủ yếu đối với rau bina, rau diếp và rau rucola).

Chỉ tiêu vi sinh đối với trái cây cắt sẵn

Khi cung cấp trái cây và rau củ đã cắt sẵn, nhà cung cấp phải tính đến các nguy cơ nhiễm vi sinh như Salmonella và E. coli. Salmonella không được có trong suốt thời hạn sử dụng của sản phẩm mới cắt. E.coli không được có trong quá trình sản xuất.

Quy định Châu Âu (EC) số 2073/2005 sẽ cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về các phương pháp thử nghiệm, lấy mẫu, kế hoạch và giới hạn đo lường các chất. https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:02005R2073-20190228&from=EN

Các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật, trái cây và rau quả xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu phải tuân thủ luật pháp Châu Âu về kiểm dịch thực vật.

Liên minh Châu Âu đã đặt ra các yêu cầu về vệ sinh và kiểm dịch động thực vật để ngăn chặn việc xuất hiện và sự lây lan của sinh vật gây hại cho thực vật và các sản phẩm thực vật ở Châu Âu. Các yêu cầu này được quản lý bởi cơ quan có thẩm quyền về an toàn thực phẩm tại nước xuất và nhập khẩu. Quan trọng nhất, quốc gia của doanh nghiệp cần có các hiệp định KDTV với Liên minh Châu Âu. Nếu không, doanh nghiệp sẽ không được phép xuất khẩu sang Châu Âu.

Hầu hết trái cây tươi và rau quả đều phải qua kiểm dịch và yêu cầu giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật trước khi chuyển hàng. Nhóm này bao gồm các loại rau ăn lá, cà chua, ớt, trái cây họ cam quýt, trái cây có hột, trái cây mọng, táo, lê, xoài và bơ, cùng nhiều loại trái cây khác. Doanh nghiệp có thể tìm thấy những sản phẩm này và tên Latinh của chúng trong Phụ lục V, Phần B của Chỉ thị kiểm định Thực vật Châu Âu được cập nhật theo quy định 2000/29 / EC (tháng 9 năm 2019). https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32000L0029&from=EN

Trái cây tươi không yêu cầu giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật là dứa, chuối, dừa, sầu riêng và chà là.

Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan kiểm dịch thực vật cung cấp và phải đảm bảo :

Sản phẩm Được kiểm dịch thật sự; Không bị sâu bệnh - không phải kiểm dịch- Trong khuôn khổ các yêu cầu về không kiểm dịch sâu bệnh và thực tế không nhiễm các loài gây hại khác; Phù hợp với các yêu cầu kiểm dịch thực vật - được quy định trong Quy định (EU) 2019/2072 (https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/?uri=CELEX:32019R2072)

Kể từ ngày 1 tháng 9 năm 2019, Chỉ thị mới của Châu Âu (EU) 2019/523 https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32019L0523&from=ENvà Quy chế thực hiện (EU) 2019/2072 https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32019R2072&from=EN đã tăng cường các yêu cầu kiểm dịch thực vật bằng các biện pháp bảo vệ bổ sung, ví dụ một số loại rau thơm của Vietnam bị tăng tần suất kiểm tra lên 50% và thanh long là 10%.

Những quy định mới này gây thêm áp lực cho các cơ quan kiểm dịch thực vật ở nước xuất khẩu. Các nhà chức trách ở các nước sản xuất phải có khả năng tuyên bố khu vực không có dịch hại hoặc thực hiện kiểm tra về các khu vực cụ thể và các phương pháp điều trị sản phẩm.

Các quốc gia, cơ quan chức năng và các nhà xuất khẩu không chuẩn bị cho việc kiểm soát dịch hại nghiêm ngặt sẽ gặp khó khăn khi xuất khẩu trái cây tươi và rau quả của họ sang châu Âu. Là một nhà xuất khẩu, doanh nghiệp phải cập nhật các quy tắc và hợp tác chặt chẽ với cơ quan an toàn thực phẩm trong nước.

Tiêu chuẩn tiếp thị

Luật pháp Châu Âu đặt ra các tiêu chuẩn tiếp thị chung và cụ thể về chất lượng tối thiểu của trái cây tươi và rau.

Ngày 29 tháng 10, Ủy ban châu Âu vừa đăng công báo quy định số 2021/1890 của Ủy ban về tiêu chuẩn tiếp thị, mẫu mã mặt hàng rau quả tại thị trường EU. Quy định có hiệu lực kể từ ngày 8 tháng 11 năm 2021. Đây là quy định sửa đổi quy định 543/2011 của Ủy ban.

Những yêu cầu cần biết khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu
Một số mặt hàng hoa quả Việt Nam xuất khẩu

Quy định tiếp cận thị trường đưa ra các tiêu chí về yêu cầu chung, độ chín, nhãn mác, phân loại sản phẩm.

Quy định cũng đưa ra các yêu cầu cụ thể với các loại hoa quả như táo, kiwi, chanh cam quýt, các loại đào, lê, dâu tây, ớt ngọt (ớt chuông), bưởi, cà chua, các loại rau salad như rau diếp xoăn, rau đắng.

https://vn-eu-tradehub.com/2021/11/09/quy-dinh-ve-tiep-thi-rau-qua-tai-thi-truong-eu/

Các sản phẩm tươi không nằm trong Tiêu chuẩn Tiếp thị Cụ thể phải tuân thủ:

Các Tiêu chuẩn Tiếp thị Chung (GMS) trong Phụ lục I, Phần A của Quy định số 543/2011 của EU(https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/?uri=CELEX:32011R0543); hoặc tiêu chuẩn UNECE hiện hành (đôi khi ít nghiêm ngặt hơn tiêu chuẩn của EU) (https://unece.org/)

Các nhà khai thác được tự do lựa chọn làm việc với tiêu chuẩn EU (GMS) hay UNECE. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp không được bao trùm bởi bất kỳ tiêu chuẩn cụ thể nào của Châu Âu, doanh nghiệp cũng có thể kiểm tra các tiêu chuẩn tương tự trong Codex Alimentarius. (https://www.fao.org/fao-who-codexalimentarius/codex-texts/list-standards/en/)

Để có các ví dụ trực quan và giải thích các tiêu chuẩn tiếp thị của một số loại trái cây và rau quả, doanh nghiệp có thể tham khảo Chương trình Rau quả của OECD. OECD Fruit and Vegetables Scheme (https://www.oecd.org/agriculture/fruit-vegetables/)

Các sản phẩm nhập khẩu để chế biến không phải tuân thủ các tiêu chuẩn tiếp thị của EU. Tuy nhiên, chúng phải được đánh dấu rõ ràng trên bao bì với dòng chữ "dùng để chế biến" hoặc từ ngữ khác tương đương.

Kiểm soát thực phẩm nhập khẩu vào Liên minh Châu Âu

Để đảm bảo an toàn thực phẩm và tránh tác hại đến môi trường, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ phải chịu sự kiểm soát chính thức.

Các biện pháp kiểm soát này được thực hiện để đảm bảo rằng tất cả các loại thực phẩm được bán trên thị trường Châu Âu đều an toàn và tuân thủ tất cả các yêu cầu quy định hiện hành.

Kiểm định thực vật bắt buộc được thực hiện đối với tất cả các sản phẩm thực vật đến từ các nước không thuộc EU (được liệt kê trong Phụ lục V, Phần B của Chỉ thị 2000/29 / EC- https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32000L0029&from=EN

Gồm:

- Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật và các tài liệu để đảm bảo rằng lô hàng đáp ứng các yêu cầu của EU;

- Nhận dạng để đảm bảo rằng lô hàng phù hợp với giấy phép;

- Kiểm tra để đảm bảo rằng lô hàng không có sinh vật gây hại.

Các nước EU thu một khoản phí cho việc kiểm tra tài liệu, danh tính và kiểm dịch thực vật, do nhà nhập khẩu trả hoặc đại diện hải quan của họ.

Trong trường hợp nhiều lần không tuân thủ các sản phẩm cụ thể có xuất xứ từ các quốc gia cụ thể, EU có thể quyết định thực hiện các biện pháp kiểm soát thường xuyên hơn hoặc áp dụng các biện pháp khẩn cấp. Sự kiểm tra có thể được thực hiện ở tất cả các khâu nhập khẩu và tiếp thị ở Châu Âu. Tuy nhiên, hầu hết việc kiểm tra được thực hiện tại các điểm nhập cảnh.

Đối với các nhà nhập khẩu rau quả tươi, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bắt buộc. Để thực hiện nghĩa vụ này, doanh nghiệp phải ghi lại nguồn gốc của sản phẩm và có thể truy suất xuất xứ cho tất cả các loại trái cây và rau. Giấy tờ chứng minh xuất xứ cũng cần thiết để các nhà nhập khẩu được hưởng mức thuế phù hợp.

Ghi nhãn và đóng gói

Thực phẩm được đưa vào thị trường EU phải đáp ứng quy định của pháp luật về ghi nhãn thực phẩm.

Bao bì thương phẩm và thùng trái cây tươi hoặc rau quả phải có các đặc điểm sau:

- Tên và địa chỉ của người đóng gói hoặc điều phối;

- Tên và chủng loại của sản phẩm (nếu sản phẩm không nhìn thấy từ bên ngoài bao bì);

- Nước xuất xứ;

- Loại và quy mô (tham khảo các tiêu chuẩn tiếp thị);

- Số lô để truy xuất nguồn gốc hoặc GGN nếu được chứng nhận GLOBALG.A.P. (khuyến khích);

- Dấu kiểm soát chính thức để thay thế tên và địa chỉ của nhà đóng gói (tùy chọn);

- Xử lý sau thu hoạch.(ví dụ, chất chống nấm mốc được bổ sung trong quá trình xử lý sau thu hoạch đối với trái cây có múi phải được đề cập trên bao bì thương mại)

- Chứng nhận hữu cơ, bao gồm tên cơ quan kiểm tra và số chứng nhận (nếu có).

- Khi trái cây hoặc rau quả được chế biến hoặc đóng gói trực tiếp để tiêu thụ, doanh nghiệp phải ghi nhãn phù hợp:

- Tên thông thường của sản phẩm;

- Tên đầy đủ của nước xuất xứ;

- Tên và địa chỉ của nhà sản xuất, nhà đóng gói, nhà nhập khẩu, chủ sở hữu thương hiệu hoặc người bán (nhà bán lẻ) ở EU đưa sản phẩm ra thị trường và từ “Đóng gói cho:”, nếu có;

- Hàm lượng tịnh theo trọng lượng;

- Thời hạn tối thiểu - tốt nhất trước ngày (trên tất cả trái cây và rau quả đã qua chế biến, chẳng hạn như mới cắt);

- Nhận dạng nhà sản xuất hoặc số lô;

- Danh sách các thành phần (nếu có), bao gồm các chất phụ gia và xử lý sau thu hoạch;

- Tuyên bố về chất gây dị ứng (nếu có);

- Bản công bố giá trị dinh dưỡng (khi trộn chung với thực phẩm khác);

- Được đóng gói trong môi trường được bảo vệ, nếu có;

- Thông tin bổ sung về chủng loại chất lượng, kích cỡ, giống hoặc loại thương mại và xử lý sau thu hoạch trên nhãn sản phẩm hoặc gần (trên kệ) đối với các sản phẩm có tiêu chuẩn tiếp thị cụ thể.

Liên minh Châu Âu (EU) yêu cầu nội dung trên nhãn phải được viết bằng một trong những ngôn ngữ chính thức của một Quốc gia Thành viên EU và người tiêu dùng có thể hiểu được.

Bao bì được bán trên thị trường Châu Âu phải tuân thủ các yêu cầu chung nhằm bảo vệ môi trường, cũng như các quy định cụ thể được thiết kế để ngăn ngừa bất kỳ rủi ro nào đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Bao bì phải bảo vệ sản phẩm khỏi bị nhiễm bẩn, rò rỉ và mất nước. Ngoài ra, hãy chú ý đến sở thích trình bày của người mua, chẳng hạn như gói hoặc sắp xếp riêng lẻ (ví dụ: một mặt). Sản phẩm và bao bì phải đồng nhất.

Trong tương lai, doanh nghiệp có thể mong đợi các quy định chặt chẽ hơn về việc sử dụng nhựa trong bao bì. Chỉ thị mới của EU 2019/904 về việc giảm tác động của một số sản phẩm nhựa lên môi trường đã có ý định hạn chế việc sử dụng nhựa dùng một lần bằng cách chuyển chi phí chất thải và trách nhiệm cho nhà sản xuất. Theo chiến lược châu Âu về nhựa, ngày càng nhiều người mua sẽ yêu cầu bao bì thay thế và thân thiện với môi trường.

Cẩn trọng khi giao dịch xuất khẩu với doanh nghiệp khu vực châu Phi Cẩn trọng khi giao dịch xuất khẩu với doanh nghiệp khu vực châu Phi
VASEP: Đà tăng xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ kéo dài đến quý I/2022 VASEP: Đà tăng xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ kéo dài đến quý I/2022
Tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang thị trường EU Tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang thị trường EU
Tống Bính

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sẵn sàng nguồn cung hàng hóa thiết yếu dịp cuối năm

Sẵn sàng nguồn cung hàng hóa thiết yếu dịp cuối năm

Những tháng cuối năm và cận kề Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, thị trường bán lẻ bước vào giai đoạn sôi động nhất với sức mua tăng trưởng mạnh mẽ. Trước bối cảnh dự báo nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong khi thời tiết diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất, ngành Công Thương các đầu tàu kinh tế như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai các phương án "kép": vừa tăng cường dự trữ nguồn hàng thiết yếu, vừa đẩy mạnh bình ổn giá và kiểm soát chặt chẽ thị trường nhằm đảm bảo an sinh xã hội.
Smartphone siêu mỏng 2025: Cú "quay xe" đồng loạt của làng công nghệ

Smartphone siêu mỏng 2025: Cú "quay xe" đồng loạt của làng công nghệ

Từng được kỳ vọng là tương lai, smartphone siêu mỏng lại gây thất vọng lớn trong năm 2025. Động thái thu hẹp sản xuất của Apple và Samsung khẳng định người dùng không chấp nhận hy sinh hiệu năng chỉ vì thiết kế đẹp.
Mít tươi Việt chính thức "có visa" sang Trung Quốc: Cơ hội vàng cho nông sản Việt

Mít tươi Việt chính thức "có visa" sang Trung Quốc: Cơ hội vàng cho nông sản Việt

Việt Nam và Trung Quốc vừa ký Nghị định thư xuất khẩu mít tươi chính ngạch, đưa mít trở thành mặt hàng thứ năm được cấp phép năm 2025. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra cơ hội xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam chuyên nghiệp, bền vững trên thị trường tỷ dân.
Internet Việt Nam lọt Top 15 thế giới: Chạy đua nước rút phủ sóng 5G

Internet Việt Nam lọt Top 15 thế giới: Chạy đua nước rút phủ sóng 5G

Với hạ tầng Internet di động vươn lên thứ 15 toàn cầu, Việt Nam đang tận dụng đà tăng trưởng cùng các gói hỗ trợ đặc biệt để hiện thực hóa mục tiêu phủ sóng 5G cho 90% người dân ngay trong năm nay.
Apple soán ngôi Samsung sau 14 năm nhờ cú hích từ iPhone 17

Apple soán ngôi Samsung sau 14 năm nhờ cú hích từ iPhone 17

Lần đầu tiên kể từ năm 2011, Apple được dự báo vượt Samsung trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới năm 2025. Cột mốc này được thúc đẩy bởi doanh số bùng nổ của dòng iPhone 17.
Pin Silicon-Carbon: "Vũ khí" giúp smartphone Trung Quốc vượt mặt Apple, Samsung

Pin Silicon-Carbon: "Vũ khí" giúp smartphone Trung Quốc vượt mặt Apple, Samsung

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua năng lượng với pin Silicon-Carbon, bỏ lại Apple và Samsung phía sau để hướng tới những mẫu smartphone siêu mỏng có dung lượng tới 15.000 mAh.
Sẵn sàng dùng phương tiện đặc thù, đảm bảo nhu yếu phẩm đến tận tay người dân

Sẵn sàng dùng phương tiện đặc thù, đảm bảo nhu yếu phẩm đến tận tay người dân

Ngày 24/11, Bộ Công Thương đã chính thức ban hành Thông báo số 9271/BCT-ATMT, trong đó nhấn mạnh các giải pháp cấp bách nhằm ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ. Bên cạnh nhiệm vụ tối quan trọng là khôi phục hệ thống điện phục vụ sinh hoạt, Bộ đặc biệt yêu cầu các đơn vị sẵn sàng sử dụng mọi phương tiện đặc thù, bao gồm cả đường thủy và hàng không, để vận chuyển nhu yếu phẩm đến những vùng bị chia cắt, quyết không để người dân thiếu thốn trong bão lũ.
Samsung hồi sinh dòng A7x: Galaxy A77 lộ diện với cấu hình "cận cao cấp"

Samsung hồi sinh dòng A7x: Galaxy A77 lộ diện với cấu hình "cận cao cấp"

Sau gần 4 năm vắng bóng, dòng Galaxy A7x sắp trở lại với mẫu Galaxy A77 vừa xuất hiện trên Geekbench. Thiết bị này được kỳ vọng sẽ khuấy động phân khúc smartphone cận cao cấp vào đầu năm 2026.
Đại diện 5 ngành hàng "tỷ đô" đồng loạt kiến nghị gỡ vướng về thuế

Đại diện 5 ngành hàng "tỷ đô" đồng loạt kiến nghị gỡ vướng về thuế

Đứng trước những bất cập trong quy định mới gây áp lực lớn về dòng tiền và chi phí vốn, đại diện 5 hiệp hội ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vừa có văn bản chung gửi Quốc hội, kiến nghị xem xét sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT).
iPhone 17e: Camera "xịn", chip A19, dự kiến ra mắt đầu năm 2026

iPhone 17e: Camera "xịn", chip A19, dự kiến ra mắt đầu năm 2026

Dự kiến trình làng đầu năm 2026, iPhone 17e hứa hẹn tạo nên cú hích lớn khi sở hữu camera 18 MP tích hợp Center Stage và chip A19, qua đó thu hẹp đáng kể khoảng cách trải nghiệm so với các dòng máy đắt tiền.
Giá vàng tuần này: Giới chuyên gia thận trọng, nhà đầu tư vẫn kỳ vọng bứt phá

Giá vàng tuần này: Giới chuyên gia thận trọng, nhà đầu tư vẫn kỳ vọng bứt phá

Kết quả khảo sát mới nhất từ Kitco News cho thấy một sự phân cực rõ rệt trong tâm lý thị trường vàng tuần này. Trong khi phần lớn giới phân tích tại Phố Wall chuyển sang quan điểm trung lập hoặc tiêu cực do các yếu tố kỹ thuật và áp lực lãi suất, thì các nhà đầu tư cá nhân vẫn giữ vững niềm tin lạc quan vào đà tăng của kim loại quý, bất chấp những biến động ngắn hạn.
Công nghệ truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa vàng minh bạch hóa thị trường

Công nghệ truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa vàng minh bạch hóa thị trường

Hàng giả hoành hành khiến doanh nghiệp thiệt hại lớn và người dùng hoang mang. Đã đến lúc công nghệ truy xuất nguồn gốc, định danh số trở thành giải pháp cấp thiết, thay đổi hoàn toàn cách thức quản lý và bảo vệ uy tín cho sản phẩm Việt.
Xuất khẩu chè giảm lượng nhưng tăng giá trị nhờ chuyển dịch sang thị trường chất lượng cao

Xuất khẩu chè giảm lượng nhưng tăng giá trị nhờ chuyển dịch sang thị trường chất lượng cao

Mặc dù tổng lượng và trị giá xuất khẩu chè 10 tháng đầu năm 2025 sụt giảm do tác động từ thị trường chủ lực Pakistan, ngành chè Việt Nam đang ghi nhận những điểm sáng tích cực. Sự tăng trưởng mạnh mẽ tại các thị trường chất lượng cao như Trung Quốc và Thái Lan cho thấy tiềm năng dịch chuyển sang phân khúc giá trị gia tăng, đáp ứng xu hướng tiêu dùng lành mạnh toàn cầu.
Hội nghị OMD 7: Hải quan Việt Nam tăng hợp tác với 24 cơ quan quốc tế, phát hiện nhiều vụ ma túy lớn

Hội nghị OMD 7: Hải quan Việt Nam tăng hợp tác với 24 cơ quan quốc tế, phát hiện nhiều vụ ma túy lớn

Trong hai ngày 18 – 19/11, Hội nghị Tổng kết Chiến dịch Con Rồng Mê Kông 7 (OMD 7) đã diễn ra tại Khánh Hòa với sự tham dự của gần 60 đại biểu đến từ cơ quan Hải quan các nước thành viên và tổ chức thực thi pháp luật quốc tế. Nhiều kết quả phối hợp nổi bật trong đấu tranh phòng, chống ma túy và buôn bán động vật hoang dã được ghi nhận.
Động cơ Hybrid - “chìa khóa vàng” mở ra kỷ nguyên tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Động cơ Hybrid - “chìa khóa vàng” mở ra kỷ nguyên tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, động cơ Hybrid (lai xăng – điện) đang trở thành điểm sáng nổi bật của ngành xe máy. Đây không chỉ là xu hướng công nghệ, mà còn là bước chuyển mình tất yếu để hướng đến phương tiện di chuyển xanh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường hơn.
Meta gỡ bỏ hơn 5,4 triệu nội dung lừa đảo tại Việt Nam trong nửa đầu năm

Meta gỡ bỏ hơn 5,4 triệu nội dung lừa đảo tại Việt Nam trong nửa đầu năm

Trước vấn nạn tội phạm mạng gia tăng, Meta đã mạnh tay xử lý hơn 5,4 triệu nội dung vi phạm trên Facebook tại Việt Nam chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025.
iPhone 18 tiêu chuẩn lùi lịch sang xuân 2027, nhường sân cho iPhone gập

iPhone 18 tiêu chuẩn lùi lịch sang xuân 2027, nhường sân cho iPhone gập

Apple sắp chấm dứt truyền thống ra mắt toàn bộ iPhone vào mùa thu. Chiến lược mới sẽ tách biệt dòng Pro/Fold cao cấp, còn bản tiêu chuẩn lùi 6 tháng vì áp lực sản xuất.
Lộ trình triển khai xăng E10 trên toàn quốc có gì mới?

Lộ trình triển khai xăng E10 trên toàn quốc có gì mới?

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 50, quy định về lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Đáng chú ý nhất, từ ngày 1-6-2026, xăng E10 sẽ được sử dụng bắt buộc trên toàn quốc. Tuy nhiên, xăng E5RON92 vẫn được phép lưu hành song song đến hết năm 2030.
Nghị định 98 sửa đổi: "Xanh hóa" và "số hóa" chuỗi giá trị là điều kiện để nông sản hội nhập

Nghị định 98 sửa đổi: "Xanh hóa" và "số hóa" chuỗi giá trị là điều kiện để nông sản hội nhập

Bối cảnh thị trường mới đòi hỏi các tiêu chuẩn cao về tính minh bạch và trách nhiệm môi trường. Việc sửa đổi Nghị định 98 lần này sẽ tập trung vào hai trụ cột then chốt: "số hóa quản trị" và "phát triển xanh, phát thải thấp". Đây được xem là "giấy thông hành" bắt buộc để nông sản Việt Nam hội nhập chuỗi giá trị cao cấp toàn cầu và thị trường tín chỉ carbon.
Belkin thu hồi khẩn cấp sạc dự phòng và đế sạc iPhone do nguy cơ cháy nổ

Belkin thu hồi khẩn cấp sạc dự phòng và đế sạc iPhone do nguy cơ cháy nổ

Belkin đang thu hồi hàng loạt sạc dự phòng và đế sạc iPhone trên toàn cầu. Nguyên nhân được xác định là lỗi pin nghiêm trọng có thể gây quá nhiệt và cháy nổ.
Mỹ miễn thuế đối ứng: Nông sản Việt Nam hưởng lợi thế ra sao?

Mỹ miễn thuế đối ứng: Nông sản Việt Nam hưởng lợi thế ra sao?

Sắc lệnh miễn thuế đối ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với hàng loạt thực phẩm thiết yếu mở ra cơ hội mới cho nông sản Việt Nam, đặc biệt là nhóm rau quả, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này tiếp tục tăng.
Đồng Tháp quản lý chặt đội tàu, hướng tới khắc phục “thẻ vàng” IUU

Đồng Tháp quản lý chặt đội tàu, hướng tới khắc phục “thẻ vàng” IUU

Tỉnh Đồng Tháp đang triển khai quyết liệt các giải pháp quản lý đội tàu cá, giám sát hành trình và thực hiện truy xuất nguồn gốc thủy sản, nhằm đảm bảo minh bạch hoạt động khai thác và góp phần gỡ “thẻ vàng” IUU của Ủy ban châu Âu.
Khủng hoảng chip nhớ AI: Giá smartphone và PC sắp tăng mạnh

Khủng hoảng chip nhớ AI: Giá smartphone và PC sắp tăng mạnh

Khủng hoảng thiếu chip nhớ đang lan rộng do các nhà sản xuất tập trung nguồn lực cho AI. Giá DRAM và NAND flash tăng vọt, buộc các hãng công nghệ phải xem xét tăng giá smartphone và PC, bao gồm cả các dòng flagship sắp ra mắt.
Galaxy Z TriFold: Smartphone gập ba 10 inch của Samsung chốt ngày ra mắt

Galaxy Z TriFold: Smartphone gập ba 10 inch của Samsung chốt ngày ra mắt

Ngày 5/12 tới, siêu phẩm gập ba Galaxy Z TriFold của Samsung sẽ chính thức ra mắt. Với khả năng mở rộng màn hình lên 10 inch và mức giá 3.000 USD (khoảng 79 triệu đồng).
Nông sản Việt trước "cửa" vào Mỹ: Ngành nào đang "sáng" nhất?

Nông sản Việt trước "cửa" vào Mỹ: Ngành nào đang "sáng" nhất?

Kỳ vọng Mỹ miễn, giảm thuế đối ứng đang khiến cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu nông sản "đứng ngồi không yên". Dù tốc độ tăng trưởng sang thị trường tỷ USD này có chậm lại, việc Mỹ rà soát danh mục miễn trừ thuế theo Sắc lệnh 14356 được xem là tín hiệu tích cực lớn. Vậy, đâu là ngành hàng đang "sáng" nhất?
"Cửa hẹp" tại Philippines: Cơ hội nào cho gạo đặc sản Việt Nam?

"Cửa hẹp" tại Philippines: Cơ hội nào cho gạo đặc sản Việt Nam?

Sắc lệnh 102 của Tổng thống Philippines, gia hạn lệnh cấm nhập khẩu gạo thông thường đến hết năm 2025, đã giáng một đòn mạnh vào các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam. Tuy nhiên, trong lệnh cấm tưởng chừng "đóng sập cửa" này lại hé mở một "cửa hẹp": Philippines vẫn cho phép nhập khẩu gạo đặc sản. Đây có phải là cơ hội chiến lược để thương hiệu gạo Việt Nam thực hiện cú xoay trục, chuyển đổi từ số lượng sang giá trị gia tăng tại thị trường quan trọng này?
Google Maps sẽ tích hợp AI Gemini và tính năng "ưu tiên bóng râm" độc đáo

Google Maps sẽ tích hợp AI Gemini và tính năng "ưu tiên bóng râm" độc đáo

Google Maps chuẩn bị tích hợp AI Gemini làm "đồng tài xế" thông minh và bổ sung tùy chọn chỉ đường râm mát, tránh nắng cho người đi bộ.
Sức mua xăng E10 tăng ấn tượng: Thị trường "mở lòng" sau 3 tháng thí điểm

Sức mua xăng E10 tăng ấn tượng: Thị trường "mở lòng" sau 3 tháng thí điểm

Không chỉ là câu chuyện doanh số, thành công lớn nhất của xăng E10 sau 3 tháng thí điểm là việc tái lập được "niềm tin sản phẩm". Sức mua tăng trưởng liên tục tại các hệ thống lớn như Petrolimex và PVOIL là minh chứng rõ nhất cho thấy thị trường đã "mở lòng". Đây là sự thay đổi lớn về tâm lý người dùng, vượt qua rào cản từ "người tiền nhiệm" E5.
Chuyên gia chỉ rõ 4 xu hướng dẫn dắt thị trường nhà ở năm 2026

Chuyên gia chỉ rõ 4 xu hướng dẫn dắt thị trường nhà ở năm 2026

Thị trường nhà ở Việt Nam đang bước vào một giai đoạn bản lề với nhiều thay đổi quan trọng, thiết lập một mặt bằng giá mới cao hơn đáng kể so với các chu kỳ trước. Dù nguồn cung được dự báo tăng mạnh vào cuối năm 2025, các chuyên gia nhận định thị trường sẽ không phát triển đồng đều. Thay vào đó, nhu cầu ở thực và dòng vốn đầu tư đang trở nên chọn lọc hơn, định hình 4 xu hướng rõ nét sẽ dẫn dắt thị trường trong năm 2026, từ vị trí địa lý, chất lượng sản phẩm đến các yếu tố công nghệ và pháp lý.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động