Những yêu cầu cần biết khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu

Châu Âu là thị trường có yêu cầu rất khắt khe về an toàn thực phẩm, đó là lý do tại sao việc xuất nhập khẩu với các sản phẩm nông nghiệp tươi từ các nước phải tuân theo các yêu cầu pháp lý và quy định ngặt nghèo. Liên minh châu Âu (EU) đã thiết lập mức dư lượng tối đa (MRLs) cho thuốc trừ sâu trong và trên các sản phẩm thực phẩm. Các sản phẩm chứa nhiều thuốc trừ sâu hơn mức cho phép sẽ bị rút khỏi thị trường.
Xúc tiến xuất khẩu góp phần phục hồi và phát triển kinh tế Cơ hội xuất khẩu hàng rau quả chế biến sang Hoa Kỳ rất lớn Xuất khẩu thịt ngao đóng hộp đầu tiên sang châu Âu
Những yêu cầu cần biết khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu
Ảnh minh họa

Yêu cầu bắt buộc là gì?

Khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu, doanh nghiệp phải tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm.

Để có danh sách đầy đủ các yêu cầu pháp lý, hãy tham khảo mục My Trade Assistant của Access2Markets ( xem đường link: https://trade.ec.europa.eu/access-to-markets/en/home) nơi doanh nghiệp có thể chọn mã sản phẩm cụ thể thuộc Chương 07 và 08.

Một nguồn tốt khác để tìm tổng quan đầy đủ về các yêu cầu pháp lý là ““Your guide to EU fresh produce law”” trên trang web freshquality.eu. https://freshfel.org/wp-content/uploads/2019/12/Freshfel-Europes-Priorities-for-the-EU-Institutions-2019-2024.pdf

Hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu

Để tránh các rủi ro về sức khỏe và môi trường, Liên minh Châu Âu (EU) đã đặt ra mức dư lượng tối đa (MRLs) cho thuốc trừ sâu trong và trên các sản phẩm thực phẩm. Các sản phẩm có chứa nhiều thuốc trừ sâu hơn mức cho phép sẽ bị rút khỏi Thị trường Châu Âu. MRL có thể đòi hỏi chặt chẽ hơn từ các cơ quan an toàn thực phẩm của Châu Âu.

Lưu ý rằng người mua ở một số Quốc gia Thành viên như Đức, Hà Lan và Áo sử dụng MRLs nghiêm ngặt hơn MRLs được quy định trong luật pháp Châu Âu. Chuỗi siêu thị duy trì tiêu chuẩn cao nhất và thường yêu cầu 33% đến 100% so với MRL quy định. Chuỗi cửa hàng giảm giá Lidl của Đức là một trong những siêu thị nghiêm ngặt nhất, với giới hạn 33% tiêu chuẩn quy định của EU đối với các họat chất đơn lẻ.

Đối với các nhà nhập khẩu, làm việc với tiêu chuẩn (Lidl) cao nhất là dễ dàng nhất để duy trì tính linh hoạt. Các siêu thị có xu hướng áp dụng theo các đối thủ cạnh tranh của họ và một số trong số họ có thể thắt chặt các yêu cầu. Một số chuỗi siêu thị áp dụng hình phạt tài chính khi phát hiện vi phạm quá giới hạn của họ.

Việc quản lý thuốc bảo vệ thực vật có rất nhiều trách nhiệm từ phía doanh nghiệp với tư cách là nhà sản xuất hoặc nhà xuất khẩu. Ngày càng nhiều người mua yêu cầu thông tin trước về hồ sơ phun thuốc trừ sâu của nhà cung cấp và các lô hàng được kiểm tra trước khi được gửi đến nhà bán lẻ. Đối với hoạt động kinh doanh trong tương lai, doanh nghiệp phải tính đến trách nhiệm với tư cách nhà xuất khẩu sẽ đóng vai trò quan trọng vì các chuỗi bán lẻ gây áp lực nhiều hơn lên các nhà cung cấp của họ.

Tránh chất gây ô nhiễm

Chất gây ô nhiễm là những chất không cố ý thêm vào thực phẩm nhưng có thể xuất hiện qua các giai đoạn sản xuất, đóng gói, vận chuyển hoặc bảo quản khác nhau. Tương tự như MRLs về thuốc trừ sâu, Liên minh Châu Âu đã đặt ra các giới hạn đối với một số chất gây ô nhiễm (xem bảng 1). Đối với trái cây tươi và rau quả, mối quan tâm chính sẽ là nhiễm chì, cadmium và nitrat (chủ yếu đối với rau bina, rau diếp và rau rucola).

Chỉ tiêu vi sinh đối với trái cây cắt sẵn

Khi cung cấp trái cây và rau củ đã cắt sẵn, nhà cung cấp phải tính đến các nguy cơ nhiễm vi sinh như Salmonella và E. coli. Salmonella không được có trong suốt thời hạn sử dụng của sản phẩm mới cắt. E.coli không được có trong quá trình sản xuất.

Quy định Châu Âu (EC) số 2073/2005 sẽ cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về các phương pháp thử nghiệm, lấy mẫu, kế hoạch và giới hạn đo lường các chất. https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:02005R2073-20190228&from=EN

Các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật, trái cây và rau quả xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu phải tuân thủ luật pháp Châu Âu về kiểm dịch thực vật.

Liên minh Châu Âu đã đặt ra các yêu cầu về vệ sinh và kiểm dịch động thực vật để ngăn chặn việc xuất hiện và sự lây lan của sinh vật gây hại cho thực vật và các sản phẩm thực vật ở Châu Âu. Các yêu cầu này được quản lý bởi cơ quan có thẩm quyền về an toàn thực phẩm tại nước xuất và nhập khẩu. Quan trọng nhất, quốc gia của doanh nghiệp cần có các hiệp định KDTV với Liên minh Châu Âu. Nếu không, doanh nghiệp sẽ không được phép xuất khẩu sang Châu Âu.

Hầu hết trái cây tươi và rau quả đều phải qua kiểm dịch và yêu cầu giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật trước khi chuyển hàng. Nhóm này bao gồm các loại rau ăn lá, cà chua, ớt, trái cây họ cam quýt, trái cây có hột, trái cây mọng, táo, lê, xoài và bơ, cùng nhiều loại trái cây khác. Doanh nghiệp có thể tìm thấy những sản phẩm này và tên Latinh của chúng trong Phụ lục V, Phần B của Chỉ thị kiểm định Thực vật Châu Âu được cập nhật theo quy định 2000/29 / EC (tháng 9 năm 2019). https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32000L0029&from=EN

Trái cây tươi không yêu cầu giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật là dứa, chuối, dừa, sầu riêng và chà là.

Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan kiểm dịch thực vật cung cấp và phải đảm bảo :

Sản phẩm Được kiểm dịch thật sự; Không bị sâu bệnh - không phải kiểm dịch- Trong khuôn khổ các yêu cầu về không kiểm dịch sâu bệnh và thực tế không nhiễm các loài gây hại khác; Phù hợp với các yêu cầu kiểm dịch thực vật - được quy định trong Quy định (EU) 2019/2072 (https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/?uri=CELEX:32019R2072)

Kể từ ngày 1 tháng 9 năm 2019, Chỉ thị mới của Châu Âu (EU) 2019/523 https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32019L0523&from=ENvà Quy chế thực hiện (EU) 2019/2072 https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32019R2072&from=EN đã tăng cường các yêu cầu kiểm dịch thực vật bằng các biện pháp bảo vệ bổ sung, ví dụ một số loại rau thơm của Vietnam bị tăng tần suất kiểm tra lên 50% và thanh long là 10%.

Những quy định mới này gây thêm áp lực cho các cơ quan kiểm dịch thực vật ở nước xuất khẩu. Các nhà chức trách ở các nước sản xuất phải có khả năng tuyên bố khu vực không có dịch hại hoặc thực hiện kiểm tra về các khu vực cụ thể và các phương pháp điều trị sản phẩm.

Các quốc gia, cơ quan chức năng và các nhà xuất khẩu không chuẩn bị cho việc kiểm soát dịch hại nghiêm ngặt sẽ gặp khó khăn khi xuất khẩu trái cây tươi và rau quả của họ sang châu Âu. Là một nhà xuất khẩu, doanh nghiệp phải cập nhật các quy tắc và hợp tác chặt chẽ với cơ quan an toàn thực phẩm trong nước.

Tiêu chuẩn tiếp thị

Luật pháp Châu Âu đặt ra các tiêu chuẩn tiếp thị chung và cụ thể về chất lượng tối thiểu của trái cây tươi và rau.

Ngày 29 tháng 10, Ủy ban châu Âu vừa đăng công báo quy định số 2021/1890 của Ủy ban về tiêu chuẩn tiếp thị, mẫu mã mặt hàng rau quả tại thị trường EU. Quy định có hiệu lực kể từ ngày 8 tháng 11 năm 2021. Đây là quy định sửa đổi quy định 543/2011 của Ủy ban.

Những yêu cầu cần biết khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu
Một số mặt hàng hoa quả Việt Nam xuất khẩu

Quy định tiếp cận thị trường đưa ra các tiêu chí về yêu cầu chung, độ chín, nhãn mác, phân loại sản phẩm.

Quy định cũng đưa ra các yêu cầu cụ thể với các loại hoa quả như táo, kiwi, chanh cam quýt, các loại đào, lê, dâu tây, ớt ngọt (ớt chuông), bưởi, cà chua, các loại rau salad như rau diếp xoăn, rau đắng.

https://vn-eu-tradehub.com/2021/11/09/quy-dinh-ve-tiep-thi-rau-qua-tai-thi-truong-eu/

Các sản phẩm tươi không nằm trong Tiêu chuẩn Tiếp thị Cụ thể phải tuân thủ:

Các Tiêu chuẩn Tiếp thị Chung (GMS) trong Phụ lục I, Phần A của Quy định số 543/2011 của EU(https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/?uri=CELEX:32011R0543); hoặc tiêu chuẩn UNECE hiện hành (đôi khi ít nghiêm ngặt hơn tiêu chuẩn của EU) (https://unece.org/)

Các nhà khai thác được tự do lựa chọn làm việc với tiêu chuẩn EU (GMS) hay UNECE. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp không được bao trùm bởi bất kỳ tiêu chuẩn cụ thể nào của Châu Âu, doanh nghiệp cũng có thể kiểm tra các tiêu chuẩn tương tự trong Codex Alimentarius. (https://www.fao.org/fao-who-codexalimentarius/codex-texts/list-standards/en/)

Để có các ví dụ trực quan và giải thích các tiêu chuẩn tiếp thị của một số loại trái cây và rau quả, doanh nghiệp có thể tham khảo Chương trình Rau quả của OECD. OECD Fruit and Vegetables Scheme (https://www.oecd.org/agriculture/fruit-vegetables/)

Các sản phẩm nhập khẩu để chế biến không phải tuân thủ các tiêu chuẩn tiếp thị của EU. Tuy nhiên, chúng phải được đánh dấu rõ ràng trên bao bì với dòng chữ "dùng để chế biến" hoặc từ ngữ khác tương đương.

Kiểm soát thực phẩm nhập khẩu vào Liên minh Châu Âu

Để đảm bảo an toàn thực phẩm và tránh tác hại đến môi trường, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ phải chịu sự kiểm soát chính thức.

Các biện pháp kiểm soát này được thực hiện để đảm bảo rằng tất cả các loại thực phẩm được bán trên thị trường Châu Âu đều an toàn và tuân thủ tất cả các yêu cầu quy định hiện hành.

Kiểm định thực vật bắt buộc được thực hiện đối với tất cả các sản phẩm thực vật đến từ các nước không thuộc EU (được liệt kê trong Phụ lục V, Phần B của Chỉ thị 2000/29 / EC- https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32000L0029&from=EN

Gồm:

- Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật và các tài liệu để đảm bảo rằng lô hàng đáp ứng các yêu cầu của EU;

- Nhận dạng để đảm bảo rằng lô hàng phù hợp với giấy phép;

- Kiểm tra để đảm bảo rằng lô hàng không có sinh vật gây hại.

Các nước EU thu một khoản phí cho việc kiểm tra tài liệu, danh tính và kiểm dịch thực vật, do nhà nhập khẩu trả hoặc đại diện hải quan của họ.

Trong trường hợp nhiều lần không tuân thủ các sản phẩm cụ thể có xuất xứ từ các quốc gia cụ thể, EU có thể quyết định thực hiện các biện pháp kiểm soát thường xuyên hơn hoặc áp dụng các biện pháp khẩn cấp. Sự kiểm tra có thể được thực hiện ở tất cả các khâu nhập khẩu và tiếp thị ở Châu Âu. Tuy nhiên, hầu hết việc kiểm tra được thực hiện tại các điểm nhập cảnh.

Đối với các nhà nhập khẩu rau quả tươi, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bắt buộc. Để thực hiện nghĩa vụ này, doanh nghiệp phải ghi lại nguồn gốc của sản phẩm và có thể truy suất xuất xứ cho tất cả các loại trái cây và rau. Giấy tờ chứng minh xuất xứ cũng cần thiết để các nhà nhập khẩu được hưởng mức thuế phù hợp.

Ghi nhãn và đóng gói

Thực phẩm được đưa vào thị trường EU phải đáp ứng quy định của pháp luật về ghi nhãn thực phẩm.

Bao bì thương phẩm và thùng trái cây tươi hoặc rau quả phải có các đặc điểm sau:

- Tên và địa chỉ của người đóng gói hoặc điều phối;

- Tên và chủng loại của sản phẩm (nếu sản phẩm không nhìn thấy từ bên ngoài bao bì);

- Nước xuất xứ;

- Loại và quy mô (tham khảo các tiêu chuẩn tiếp thị);

- Số lô để truy xuất nguồn gốc hoặc GGN nếu được chứng nhận GLOBALG.A.P. (khuyến khích);

- Dấu kiểm soát chính thức để thay thế tên và địa chỉ của nhà đóng gói (tùy chọn);

- Xử lý sau thu hoạch.(ví dụ, chất chống nấm mốc được bổ sung trong quá trình xử lý sau thu hoạch đối với trái cây có múi phải được đề cập trên bao bì thương mại)

- Chứng nhận hữu cơ, bao gồm tên cơ quan kiểm tra và số chứng nhận (nếu có).

- Khi trái cây hoặc rau quả được chế biến hoặc đóng gói trực tiếp để tiêu thụ, doanh nghiệp phải ghi nhãn phù hợp:

- Tên thông thường của sản phẩm;

- Tên đầy đủ của nước xuất xứ;

- Tên và địa chỉ của nhà sản xuất, nhà đóng gói, nhà nhập khẩu, chủ sở hữu thương hiệu hoặc người bán (nhà bán lẻ) ở EU đưa sản phẩm ra thị trường và từ “Đóng gói cho:”, nếu có;

- Hàm lượng tịnh theo trọng lượng;

- Thời hạn tối thiểu - tốt nhất trước ngày (trên tất cả trái cây và rau quả đã qua chế biến, chẳng hạn như mới cắt);

- Nhận dạng nhà sản xuất hoặc số lô;

- Danh sách các thành phần (nếu có), bao gồm các chất phụ gia và xử lý sau thu hoạch;

- Tuyên bố về chất gây dị ứng (nếu có);

- Bản công bố giá trị dinh dưỡng (khi trộn chung với thực phẩm khác);

- Được đóng gói trong môi trường được bảo vệ, nếu có;

- Thông tin bổ sung về chủng loại chất lượng, kích cỡ, giống hoặc loại thương mại và xử lý sau thu hoạch trên nhãn sản phẩm hoặc gần (trên kệ) đối với các sản phẩm có tiêu chuẩn tiếp thị cụ thể.

Liên minh Châu Âu (EU) yêu cầu nội dung trên nhãn phải được viết bằng một trong những ngôn ngữ chính thức của một Quốc gia Thành viên EU và người tiêu dùng có thể hiểu được.

Bao bì được bán trên thị trường Châu Âu phải tuân thủ các yêu cầu chung nhằm bảo vệ môi trường, cũng như các quy định cụ thể được thiết kế để ngăn ngừa bất kỳ rủi ro nào đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Bao bì phải bảo vệ sản phẩm khỏi bị nhiễm bẩn, rò rỉ và mất nước. Ngoài ra, hãy chú ý đến sở thích trình bày của người mua, chẳng hạn như gói hoặc sắp xếp riêng lẻ (ví dụ: một mặt). Sản phẩm và bao bì phải đồng nhất.

Trong tương lai, doanh nghiệp có thể mong đợi các quy định chặt chẽ hơn về việc sử dụng nhựa trong bao bì. Chỉ thị mới của EU 2019/904 về việc giảm tác động của một số sản phẩm nhựa lên môi trường đã có ý định hạn chế việc sử dụng nhựa dùng một lần bằng cách chuyển chi phí chất thải và trách nhiệm cho nhà sản xuất. Theo chiến lược châu Âu về nhựa, ngày càng nhiều người mua sẽ yêu cầu bao bì thay thế và thân thiện với môi trường.

Cẩn trọng khi giao dịch xuất khẩu với doanh nghiệp khu vực châu Phi Cẩn trọng khi giao dịch xuất khẩu với doanh nghiệp khu vực châu Phi
VASEP: Đà tăng xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ kéo dài đến quý I/2022 VASEP: Đà tăng xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ kéo dài đến quý I/2022
Tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang thị trường EU Tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang thị trường EU
Tống Bính

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
Ngành sầu riêng Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Cần kiểm soát chất lượng để phát triển bền vững

Ngành sầu riêng Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Cần kiểm soát chất lượng để phát triển bền vững

Trước thềm Hội nghị phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững tổ chức ngày 24-5 tại Đắk Lắk, ông Huỳnh Tấn Đạt – Cục trưởng Cục Trồng trọt và Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-MT) – đã có những chia sẻ quan trọng với báo chí. Ông nhấn mạnh rằng dù cơ hội xuất khẩu đang mở rộng mạnh mẽ, đặc biệt là với thị trường Trung Quốc, thì vấn đề kiểm soát chất lượng vẫn là điều kiện tiên quyết nếu ngành sầu riêng muốn phát triển một cách bền vững và lâu dài.
Thêm 829 vùng trồng, 131 cơ sở đóng gói sầu riêng được phép xuất khẩu sang Trung Quốc

Thêm 829 vùng trồng, 131 cơ sở đóng gói sầu riêng được phép xuất khẩu sang Trung Quốc

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa cập nhật danh sách 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, yêu cầu cao về chất lượng và nguy cơ mất kiểm soát từ tăng trưởng nóng đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành hàng này.
Giá xăng ngày 22/5 có thể tăng nhẹ, dầu diesel giảm

Giá xăng ngày 22/5 có thể tăng nhẹ, dầu diesel giảm

Dự báo giá xăng trong nước có thể điều chỉnh tăng nhẹ, trong khi giá dầu diesel có khả năng giảm nếu không sử dụng Quỹ bình ổn. Diễn biến giá dầu thế giới và các yếu tố địa chính trị tiếp tục tác động mạnh đến thị trường năng lượng.
Vùng Thủ đô - Tâm điểm phát triển mới của thị trường bất động sản

Vùng Thủ đô - Tâm điểm phát triển mới của thị trường bất động sản

Với tầm nhìn chiến lược, không gian phát triển được mở rộng và sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, doanh nghiệp và nhà đầu tư, thị trường bất động sản Hà Nội và vùng phụ cận đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.
Thí điểm đất đai theo Nghị quyết 171: Cơ hội vàng cho nhà ở thương mại

Thí điểm đất đai theo Nghị quyết 171: Cơ hội vàng cho nhà ở thương mại

Nghị quyết 171/2024/QH15 và Nghị định 75/2025/NĐ-CP đang thổi luồng sinh khí mới vào thị trường bất động sản khi tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận và khai thác hiệu quả quỹ đất hiện có, đặc biệt trong phát triển nhà ở thương mại.
Gạo “low carbon” Việt Nam lần đầu xuất ngoại, chinh phục thị trường Nhật Bản

Gạo “low carbon” Việt Nam lần đầu xuất ngoại, chinh phục thị trường Nhật Bản

Lô gạo đầu tiên mang nhãn hiệu “phát thải thấp - low carbon” của Việt Nam sẽ chính thức xuất khẩu sang Nhật Bản trong tháng 5, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực phát triển nông nghiệp xanh và chất lượng cao.
Sầu riêng Việt Nam chật vật vào Trung Quốc giữa lúc Thái Lan tăng tốc

Sầu riêng Việt Nam chật vật vào Trung Quốc giữa lúc Thái Lan tăng tốc

Dù có tiềm năng lớn, sầu riêng Việt Nam vẫn chật vật tìm chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc, trong khi Thái Lan đang tăng tốc với chiến lược bài bản, đáp ứng nghiêm ngặt các yêu cầu kỹ thuật và đẩy mạnh ngoại giao. Sự chênh lệch ngày càng lớn về kim ngạch và sản lượng xuất khẩu đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho ngành hàng này tại Việt Nam.
Sầu riêng “thất mùa” đầu ra: Hậu quả từ lệ thuộc một thị trường

Sầu riêng “thất mùa” đầu ra: Hậu quả từ lệ thuộc một thị trường

Chỉ đạt 20% so với kế hoạch trong 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng – mặt hàng chủ lực của ngành rau quả – đang khiến ngành nông sản Việt Nam đối mặt cú sốc lớn. Giá trong nước tụt dốc không phanh, nông dân miền Tây buộc phải bán lẻ ven đường, phản ánh rõ những lỗ hổng trong chuỗi sản xuất và kiểm soát chất lượng.
Thị trường vàng tuần tới: Kỳ vọng tăng tiếp, nhưng còn nhiều ẩn số

Thị trường vàng tuần tới: Kỳ vọng tăng tiếp, nhưng còn nhiều ẩn số

Sáng nay 11/5, giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh, lên tới 122 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Giá vàng nhẫn và trang sức cũng tăng theo. Trên thị trường quốc tế, giá vàng vọt lên hơn 3.300 USD/ounce, bất chấp đồng USD phục hồi, do lo ngại về tình hình địa chính trị và kinh tế toàn cầu.
Dòng người chen mua vàng giữa lúc giá hạ, chuyên gia cảnh báo rủi ro

Dòng người chen mua vàng giữa lúc giá hạ, chuyên gia cảnh báo rủi ro

Sáng 9/5, giá vàng trong nước giảm tới 1 triệu đồng/lượng, tại nhiều cửa hàng lớn ở Hà Nội, người dân lại đổ xô xếp hàng mua vàng. Trước diễn biến khó lường của thị trường, các chuyên gia cảnh báo rủi ro đầu cơ và khuyến nghị nhà đầu tư cần thận trọng.
Giá vàng giảm tuần thứ 2 liên tiếp, chuyên gia dự báo khó tăng trong tuần tới

Giá vàng giảm tuần thứ 2 liên tiếp, chuyên gia dự báo khó tăng trong tuần tới

Giá vàng thế giới đã có tuần giảm thứ 2 liên tiếp sau chuỗi tăng giá "khủng" lên đỉnh kỷ lục 3.500 USD/ounce. Trong khi các nhà đầu tư lạc quan, giới chuyên gia lại cho rằng khó tăng những ngày tới.
Xuất khẩu giảm sâu, nhà vườn đem sầu riêng ra ven đường bán để tránh thua lỗ

Xuất khẩu giảm sâu, nhà vườn đem sầu riêng ra ven đường bán để tránh thua lỗ

Giá sầu riêng ở vùng trồng giảm sâu, nhiều nhà vườn ở huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), Châu Thành A (Hậu Giang) đã trực tiếp mang sầu riêng ra ven Quốc lộ 61C (tuyến đường nối Cần Thơ – Vị Thanh) để bán.
Nhu cầu vàng của Việt Nam giảm mạnh trong bối cảnh giá cao ngất ngưởng

Nhu cầu vàng của Việt Nam giảm mạnh trong bối cảnh giá cao ngất ngưởng

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu vàng thỏi và tiền vàng của Việt Nam giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 12 tấn vàng trong quý I/2025.
Lùi thời gian điều chỉnh giá xăng sang chiều ngày 5/5

Lùi thời gian điều chỉnh giá xăng sang chiều ngày 5/5

Theo quy định hiện hành, thứ năm ngày 1/5/2025 là ngày nghỉ lễ Quốc tế Lao động (ngày nghỉ lễ thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2025). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 24/4/2025 sẽ được thực hiện vào thứ hai ngày 5/5/2025 (ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ).
Giá vàng được dự báo tăng hay giảm trong tuần này?

Giá vàng được dự báo tăng hay giảm trong tuần này?

Mở cửa phiên giao dịch sáng 28/4, giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt giảm, tuy nhiên giá trong nước hiện vẫn đi xuống khá chậm.
Giá vàng thời gian tới thăng hoa hay tụt dốc?

Giá vàng thời gian tới thăng hoa hay tụt dốc?

Trong khi Saxo Bank vừa điều chỉnh nâng dự báo giá vàng thế giới năm 2025 lên mức 3.500 USD/ounce. Trong nước, các chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể giảm xuống khoảng 110 triệu đồng/lượng.
Thị trường bán lẻ chờ cú hích từ dịp lễ 30/4 và 1/5

Thị trường bán lẻ chờ cú hích từ dịp lễ 30/4 và 1/5

Theo các nhà bán lẻ, quý I vừa qua, giá trị giỏ hàng của người tiêu dùng đã tăng khoảng 9%, phản ánh tín hiệu phục hồi ban đầu của tiêu dùng nội địa. Dịp lễ 30/4 - 1/5 được xem là "cú chạy đà" quan trọng, với hàng loạt chương trình giảm giá hấp dẫn thu hút người tiêu dùng và thúc đẩy sức mua.
Giá xăng được dự báo tăng mạnh vào ngày mai (24/4)

Giá xăng được dự báo tăng mạnh vào ngày mai (24/4)

Theo chu kỳ điều hành giá, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ công bố giá bán lẻ xăng dầu mới vào ngày mai (24/4).
Từ nay đến cuối năm, giá gạo xuất khẩu sẽ tăng nhưng không nhiều

Từ nay đến cuối năm, giá gạo xuất khẩu sẽ tăng nhưng không nhiều

Đó là dự báo của ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - thương mại Phước Thành IV (tỉnh Vĩnh Long) về giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia: Ngưỡng 150 triệu đồng/lượng vàng không còn xa vời

Chuyên gia: Ngưỡng 150 triệu đồng/lượng vàng không còn xa vời

Giá vàng miếng trong nước chính thức lập kỷ lục 118 triệu đồng khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, theo các chuyên gia - dự báo, trong dài hạn, với đà tăng như hiện nay, ngưỡng 150 triệu đồng/lượng vàng không còn là quá xa vời.
Giá vàng sẽ lập kỷ lục mới vào tuần tới hay quay đầu giảm sâu?

Giá vàng sẽ lập kỷ lục mới vào tuần tới hay quay đầu giảm sâu?

Tuần qua, giá vàng thế giới liên tục lập phá đỉnh và kết thúc tuần giao dịch ở mức 3.238 USD/ounce. Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các chuyên gia trong ngành đang lạc quan chưa từng có về triển vọng giá vàng.
Lợi dụng thông tin sáp nhập để thổi giá đất chỉ vài ngày sẽ hết

Lợi dụng thông tin sáp nhập để thổi giá đất chỉ vài ngày sẽ hết

Ông Lê Văn Bình, Phó cục trưởng Cục Quản lý đất đai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, việc lợi dụng thông tin sáp nhập để thổi giá đất trong thời gian qua chỉ là nhất thời, và cũng chỉ vài ngày sẽ hết.
Nhiều ngân hàng dự báo giá vàng có thể chạm mốc 4.000 USD/ounce

Nhiều ngân hàng dự báo giá vàng có thể chạm mốc 4.000 USD/ounce

Bất chấp đà tăng nóng của giá vàng, cả giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều dự báo kim loại quý còn tiếp tục tỏa sáng trong tuần tới, thậm chí nhiều ngân hàng đã nâng dự báo đối với kim loại quý này lên 4.000 USD/ounce.
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng nhẹ, vượt qua Ấn Độ

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng nhẹ, vượt qua Ấn Độ

Sau thời gian dài lao dốc, giá gạo xuất khẩu đã có những dấu hiệu khởi sắc, tăng dần trở lại mốc 400 USD/tấn, vượt qua cả giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ.
Chuyên gia chỉ rõ 5 sai lầm lớn khi đầu tư vàng "lướt sóng"

Chuyên gia chỉ rõ 5 sai lầm lớn khi đầu tư vàng "lướt sóng"

Trạng thái "suốt ruột" khi giá vàng tăng là tâm lý phổ biến bởi nhà đầu tư lo ngại không kịp nắm bắt cơ hội kinh doanh sinh lời, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long.
“Sốt đất ảo” theo tin đồn sáp nhập, các địa phương đồng loạt cảnh báo

“Sốt đất ảo” theo tin đồn sáp nhập, các địa phương đồng loạt cảnh báo

Các địa phương như Phú Thọ, Ninh Bình, Bắc Giang, Thái Bình đồng loạt đưa ra cảnh báo nguy cơ "sốt đất ảo", nhất là tại các khu vực được dự đoán là trung tâm hành chính mới.
Hàng không tăng 20% chuyến bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hàng không tăng 20% chuyến bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 trên các đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến thực hiện 7.536 chuyến bay (trung bình 685 chuyến/ngày), tăng tương ứng 24% và 21%.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động