Những yêu cầu cần biết khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu

Châu Âu là thị trường có yêu cầu rất khắt khe về an toàn thực phẩm, đó là lý do tại sao việc xuất nhập khẩu với các sản phẩm nông nghiệp tươi từ các nước phải tuân theo các yêu cầu pháp lý và quy định ngặt nghèo. Liên minh châu Âu (EU) đã thiết lập mức dư lượng tối đa (MRLs) cho thuốc trừ sâu trong và trên các sản phẩm thực phẩm. Các sản phẩm chứa nhiều thuốc trừ sâu hơn mức cho phép sẽ bị rút khỏi thị trường.
Xúc tiến xuất khẩu góp phần phục hồi và phát triển kinh tế Cơ hội xuất khẩu hàng rau quả chế biến sang Hoa Kỳ rất lớn Xuất khẩu thịt ngao đóng hộp đầu tiên sang châu Âu
Những yêu cầu cần biết khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu
Ảnh minh họa

Yêu cầu bắt buộc là gì?

Khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu, doanh nghiệp phải tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm.

Để có danh sách đầy đủ các yêu cầu pháp lý, hãy tham khảo mục My Trade Assistant của Access2Markets ( xem đường link: https://trade.ec.europa.eu/access-to-markets/en/home) nơi doanh nghiệp có thể chọn mã sản phẩm cụ thể thuộc Chương 07 và 08.

Một nguồn tốt khác để tìm tổng quan đầy đủ về các yêu cầu pháp lý là ““Your guide to EU fresh produce law”” trên trang web freshquality.eu. https://freshfel.org/wp-content/uploads/2019/12/Freshfel-Europes-Priorities-for-the-EU-Institutions-2019-2024.pdf

Hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu

Để tránh các rủi ro về sức khỏe và môi trường, Liên minh Châu Âu (EU) đã đặt ra mức dư lượng tối đa (MRLs) cho thuốc trừ sâu trong và trên các sản phẩm thực phẩm. Các sản phẩm có chứa nhiều thuốc trừ sâu hơn mức cho phép sẽ bị rút khỏi Thị trường Châu Âu. MRL có thể đòi hỏi chặt chẽ hơn từ các cơ quan an toàn thực phẩm của Châu Âu.

Lưu ý rằng người mua ở một số Quốc gia Thành viên như Đức, Hà Lan và Áo sử dụng MRLs nghiêm ngặt hơn MRLs được quy định trong luật pháp Châu Âu. Chuỗi siêu thị duy trì tiêu chuẩn cao nhất và thường yêu cầu 33% đến 100% so với MRL quy định. Chuỗi cửa hàng giảm giá Lidl của Đức là một trong những siêu thị nghiêm ngặt nhất, với giới hạn 33% tiêu chuẩn quy định của EU đối với các họat chất đơn lẻ.

Đối với các nhà nhập khẩu, làm việc với tiêu chuẩn (Lidl) cao nhất là dễ dàng nhất để duy trì tính linh hoạt. Các siêu thị có xu hướng áp dụng theo các đối thủ cạnh tranh của họ và một số trong số họ có thể thắt chặt các yêu cầu. Một số chuỗi siêu thị áp dụng hình phạt tài chính khi phát hiện vi phạm quá giới hạn của họ.

Việc quản lý thuốc bảo vệ thực vật có rất nhiều trách nhiệm từ phía doanh nghiệp với tư cách là nhà sản xuất hoặc nhà xuất khẩu. Ngày càng nhiều người mua yêu cầu thông tin trước về hồ sơ phun thuốc trừ sâu của nhà cung cấp và các lô hàng được kiểm tra trước khi được gửi đến nhà bán lẻ. Đối với hoạt động kinh doanh trong tương lai, doanh nghiệp phải tính đến trách nhiệm với tư cách nhà xuất khẩu sẽ đóng vai trò quan trọng vì các chuỗi bán lẻ gây áp lực nhiều hơn lên các nhà cung cấp của họ.

Tránh chất gây ô nhiễm

Chất gây ô nhiễm là những chất không cố ý thêm vào thực phẩm nhưng có thể xuất hiện qua các giai đoạn sản xuất, đóng gói, vận chuyển hoặc bảo quản khác nhau. Tương tự như MRLs về thuốc trừ sâu, Liên minh Châu Âu đã đặt ra các giới hạn đối với một số chất gây ô nhiễm (xem bảng 1). Đối với trái cây tươi và rau quả, mối quan tâm chính sẽ là nhiễm chì, cadmium và nitrat (chủ yếu đối với rau bina, rau diếp và rau rucola).

Chỉ tiêu vi sinh đối với trái cây cắt sẵn

Khi cung cấp trái cây và rau củ đã cắt sẵn, nhà cung cấp phải tính đến các nguy cơ nhiễm vi sinh như Salmonella và E. coli. Salmonella không được có trong suốt thời hạn sử dụng của sản phẩm mới cắt. E.coli không được có trong quá trình sản xuất.

Quy định Châu Âu (EC) số 2073/2005 sẽ cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về các phương pháp thử nghiệm, lấy mẫu, kế hoạch và giới hạn đo lường các chất. https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:02005R2073-20190228&from=EN

Các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật, trái cây và rau quả xuất khẩu sang Liên minh Châu Âu phải tuân thủ luật pháp Châu Âu về kiểm dịch thực vật.

Liên minh Châu Âu đã đặt ra các yêu cầu về vệ sinh và kiểm dịch động thực vật để ngăn chặn việc xuất hiện và sự lây lan của sinh vật gây hại cho thực vật và các sản phẩm thực vật ở Châu Âu. Các yêu cầu này được quản lý bởi cơ quan có thẩm quyền về an toàn thực phẩm tại nước xuất và nhập khẩu. Quan trọng nhất, quốc gia của doanh nghiệp cần có các hiệp định KDTV với Liên minh Châu Âu. Nếu không, doanh nghiệp sẽ không được phép xuất khẩu sang Châu Âu.

Hầu hết trái cây tươi và rau quả đều phải qua kiểm dịch và yêu cầu giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật trước khi chuyển hàng. Nhóm này bao gồm các loại rau ăn lá, cà chua, ớt, trái cây họ cam quýt, trái cây có hột, trái cây mọng, táo, lê, xoài và bơ, cùng nhiều loại trái cây khác. Doanh nghiệp có thể tìm thấy những sản phẩm này và tên Latinh của chúng trong Phụ lục V, Phần B của Chỉ thị kiểm định Thực vật Châu Âu được cập nhật theo quy định 2000/29 / EC (tháng 9 năm 2019). https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32000L0029&from=EN

Trái cây tươi không yêu cầu giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật là dứa, chuối, dừa, sầu riêng và chà là.

Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan kiểm dịch thực vật cung cấp và phải đảm bảo :

Sản phẩm Được kiểm dịch thật sự; Không bị sâu bệnh - không phải kiểm dịch- Trong khuôn khổ các yêu cầu về không kiểm dịch sâu bệnh và thực tế không nhiễm các loài gây hại khác; Phù hợp với các yêu cầu kiểm dịch thực vật - được quy định trong Quy định (EU) 2019/2072 (https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/?uri=CELEX:32019R2072)

Kể từ ngày 1 tháng 9 năm 2019, Chỉ thị mới của Châu Âu (EU) 2019/523 https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32019L0523&from=ENvà Quy chế thực hiện (EU) 2019/2072 https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32019R2072&from=EN đã tăng cường các yêu cầu kiểm dịch thực vật bằng các biện pháp bảo vệ bổ sung, ví dụ một số loại rau thơm của Vietnam bị tăng tần suất kiểm tra lên 50% và thanh long là 10%.

Những quy định mới này gây thêm áp lực cho các cơ quan kiểm dịch thực vật ở nước xuất khẩu. Các nhà chức trách ở các nước sản xuất phải có khả năng tuyên bố khu vực không có dịch hại hoặc thực hiện kiểm tra về các khu vực cụ thể và các phương pháp điều trị sản phẩm.

Các quốc gia, cơ quan chức năng và các nhà xuất khẩu không chuẩn bị cho việc kiểm soát dịch hại nghiêm ngặt sẽ gặp khó khăn khi xuất khẩu trái cây tươi và rau quả của họ sang châu Âu. Là một nhà xuất khẩu, doanh nghiệp phải cập nhật các quy tắc và hợp tác chặt chẽ với cơ quan an toàn thực phẩm trong nước.

Tiêu chuẩn tiếp thị

Luật pháp Châu Âu đặt ra các tiêu chuẩn tiếp thị chung và cụ thể về chất lượng tối thiểu của trái cây tươi và rau.

Ngày 29 tháng 10, Ủy ban châu Âu vừa đăng công báo quy định số 2021/1890 của Ủy ban về tiêu chuẩn tiếp thị, mẫu mã mặt hàng rau quả tại thị trường EU. Quy định có hiệu lực kể từ ngày 8 tháng 11 năm 2021. Đây là quy định sửa đổi quy định 543/2011 của Ủy ban.

Những yêu cầu cần biết khi xuất khẩu rau quả tươi sang Châu Âu
Một số mặt hàng hoa quả Việt Nam xuất khẩu

Quy định tiếp cận thị trường đưa ra các tiêu chí về yêu cầu chung, độ chín, nhãn mác, phân loại sản phẩm.

Quy định cũng đưa ra các yêu cầu cụ thể với các loại hoa quả như táo, kiwi, chanh cam quýt, các loại đào, lê, dâu tây, ớt ngọt (ớt chuông), bưởi, cà chua, các loại rau salad như rau diếp xoăn, rau đắng.

https://vn-eu-tradehub.com/2021/11/09/quy-dinh-ve-tiep-thi-rau-qua-tai-thi-truong-eu/

Các sản phẩm tươi không nằm trong Tiêu chuẩn Tiếp thị Cụ thể phải tuân thủ:

Các Tiêu chuẩn Tiếp thị Chung (GMS) trong Phụ lục I, Phần A của Quy định số 543/2011 của EU(https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/?uri=CELEX:32011R0543); hoặc tiêu chuẩn UNECE hiện hành (đôi khi ít nghiêm ngặt hơn tiêu chuẩn của EU) (https://unece.org/)

Các nhà khai thác được tự do lựa chọn làm việc với tiêu chuẩn EU (GMS) hay UNECE. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp không được bao trùm bởi bất kỳ tiêu chuẩn cụ thể nào của Châu Âu, doanh nghiệp cũng có thể kiểm tra các tiêu chuẩn tương tự trong Codex Alimentarius. (https://www.fao.org/fao-who-codexalimentarius/codex-texts/list-standards/en/)

Để có các ví dụ trực quan và giải thích các tiêu chuẩn tiếp thị của một số loại trái cây và rau quả, doanh nghiệp có thể tham khảo Chương trình Rau quả của OECD. OECD Fruit and Vegetables Scheme (https://www.oecd.org/agriculture/fruit-vegetables/)

Các sản phẩm nhập khẩu để chế biến không phải tuân thủ các tiêu chuẩn tiếp thị của EU. Tuy nhiên, chúng phải được đánh dấu rõ ràng trên bao bì với dòng chữ "dùng để chế biến" hoặc từ ngữ khác tương đương.

Kiểm soát thực phẩm nhập khẩu vào Liên minh Châu Âu

Để đảm bảo an toàn thực phẩm và tránh tác hại đến môi trường, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ phải chịu sự kiểm soát chính thức.

Các biện pháp kiểm soát này được thực hiện để đảm bảo rằng tất cả các loại thực phẩm được bán trên thị trường Châu Âu đều an toàn và tuân thủ tất cả các yêu cầu quy định hiện hành.

Kiểm định thực vật bắt buộc được thực hiện đối với tất cả các sản phẩm thực vật đến từ các nước không thuộc EU (được liệt kê trong Phụ lục V, Phần B của Chỉ thị 2000/29 / EC- https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32000L0029&from=EN

Gồm:

- Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật và các tài liệu để đảm bảo rằng lô hàng đáp ứng các yêu cầu của EU;

- Nhận dạng để đảm bảo rằng lô hàng phù hợp với giấy phép;

- Kiểm tra để đảm bảo rằng lô hàng không có sinh vật gây hại.

Các nước EU thu một khoản phí cho việc kiểm tra tài liệu, danh tính và kiểm dịch thực vật, do nhà nhập khẩu trả hoặc đại diện hải quan của họ.

Trong trường hợp nhiều lần không tuân thủ các sản phẩm cụ thể có xuất xứ từ các quốc gia cụ thể, EU có thể quyết định thực hiện các biện pháp kiểm soát thường xuyên hơn hoặc áp dụng các biện pháp khẩn cấp. Sự kiểm tra có thể được thực hiện ở tất cả các khâu nhập khẩu và tiếp thị ở Châu Âu. Tuy nhiên, hầu hết việc kiểm tra được thực hiện tại các điểm nhập cảnh.

Đối với các nhà nhập khẩu rau quả tươi, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bắt buộc. Để thực hiện nghĩa vụ này, doanh nghiệp phải ghi lại nguồn gốc của sản phẩm và có thể truy suất xuất xứ cho tất cả các loại trái cây và rau. Giấy tờ chứng minh xuất xứ cũng cần thiết để các nhà nhập khẩu được hưởng mức thuế phù hợp.

Ghi nhãn và đóng gói

Thực phẩm được đưa vào thị trường EU phải đáp ứng quy định của pháp luật về ghi nhãn thực phẩm.

Bao bì thương phẩm và thùng trái cây tươi hoặc rau quả phải có các đặc điểm sau:

- Tên và địa chỉ của người đóng gói hoặc điều phối;

- Tên và chủng loại của sản phẩm (nếu sản phẩm không nhìn thấy từ bên ngoài bao bì);

- Nước xuất xứ;

- Loại và quy mô (tham khảo các tiêu chuẩn tiếp thị);

- Số lô để truy xuất nguồn gốc hoặc GGN nếu được chứng nhận GLOBALG.A.P. (khuyến khích);

- Dấu kiểm soát chính thức để thay thế tên và địa chỉ của nhà đóng gói (tùy chọn);

- Xử lý sau thu hoạch.(ví dụ, chất chống nấm mốc được bổ sung trong quá trình xử lý sau thu hoạch đối với trái cây có múi phải được đề cập trên bao bì thương mại)

- Chứng nhận hữu cơ, bao gồm tên cơ quan kiểm tra và số chứng nhận (nếu có).

- Khi trái cây hoặc rau quả được chế biến hoặc đóng gói trực tiếp để tiêu thụ, doanh nghiệp phải ghi nhãn phù hợp:

- Tên thông thường của sản phẩm;

- Tên đầy đủ của nước xuất xứ;

- Tên và địa chỉ của nhà sản xuất, nhà đóng gói, nhà nhập khẩu, chủ sở hữu thương hiệu hoặc người bán (nhà bán lẻ) ở EU đưa sản phẩm ra thị trường và từ “Đóng gói cho:”, nếu có;

- Hàm lượng tịnh theo trọng lượng;

- Thời hạn tối thiểu - tốt nhất trước ngày (trên tất cả trái cây và rau quả đã qua chế biến, chẳng hạn như mới cắt);

- Nhận dạng nhà sản xuất hoặc số lô;

- Danh sách các thành phần (nếu có), bao gồm các chất phụ gia và xử lý sau thu hoạch;

- Tuyên bố về chất gây dị ứng (nếu có);

- Bản công bố giá trị dinh dưỡng (khi trộn chung với thực phẩm khác);

- Được đóng gói trong môi trường được bảo vệ, nếu có;

- Thông tin bổ sung về chủng loại chất lượng, kích cỡ, giống hoặc loại thương mại và xử lý sau thu hoạch trên nhãn sản phẩm hoặc gần (trên kệ) đối với các sản phẩm có tiêu chuẩn tiếp thị cụ thể.

Liên minh Châu Âu (EU) yêu cầu nội dung trên nhãn phải được viết bằng một trong những ngôn ngữ chính thức của một Quốc gia Thành viên EU và người tiêu dùng có thể hiểu được.

Bao bì được bán trên thị trường Châu Âu phải tuân thủ các yêu cầu chung nhằm bảo vệ môi trường, cũng như các quy định cụ thể được thiết kế để ngăn ngừa bất kỳ rủi ro nào đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Bao bì phải bảo vệ sản phẩm khỏi bị nhiễm bẩn, rò rỉ và mất nước. Ngoài ra, hãy chú ý đến sở thích trình bày của người mua, chẳng hạn như gói hoặc sắp xếp riêng lẻ (ví dụ: một mặt). Sản phẩm và bao bì phải đồng nhất.

Trong tương lai, doanh nghiệp có thể mong đợi các quy định chặt chẽ hơn về việc sử dụng nhựa trong bao bì. Chỉ thị mới của EU 2019/904 về việc giảm tác động của một số sản phẩm nhựa lên môi trường đã có ý định hạn chế việc sử dụng nhựa dùng một lần bằng cách chuyển chi phí chất thải và trách nhiệm cho nhà sản xuất. Theo chiến lược châu Âu về nhựa, ngày càng nhiều người mua sẽ yêu cầu bao bì thay thế và thân thiện với môi trường.

Cẩn trọng khi giao dịch xuất khẩu với doanh nghiệp khu vực châu Phi Cẩn trọng khi giao dịch xuất khẩu với doanh nghiệp khu vực châu Phi
VASEP: Đà tăng xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ kéo dài đến quý I/2022 VASEP: Đà tăng xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ kéo dài đến quý I/2022
Tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang thị trường EU Tiềm năng lớn xuất khẩu rau quả sang thị trường EU
Tống Bính

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Giải thể hợp tác xã HTX Hoà Ninh Phát
Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Giải thể hợp tác xã HTX Hoà Ninh Phát
Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến hàm lượng kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định có thể do nhiều nguyên nhân như do nguồn đất bị nhiễm cadimi hoặc do nguồn nước, khí thải từ nhà máy, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật thông tin.
Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần do ở vùng sâu, vùng xa và cơ sở hạ tầng chưa đạt chuẩn, theo báo cáo của Tổng cục Thuế.
Realme C65 là smartphone giá rẻ, cấu hình ấn tượng, sắp ra mắt tại Việt Nam

Realme C65 là smartphone giá rẻ, cấu hình ấn tượng, sắp ra mắt tại Việt Nam

Realme C65 hứa hẹn sẽ là một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc smartphone giá rẻ với thiết kế hiện đại, cấu hình ấn tượng và nhiều tính năng hữu ích.
Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã chủ trì cuộc họp toàn thể của Hội đồng.
Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Tỉnh Bắc Giang có 30.000 ha vải, mỗi năm thu 200.000 tấn. Tuy nhiên, năm nay sản lượng dự tính giảm 50% còn 100.000 tấn, trong đó một nửa là vải sớm.
Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Việc thiết kế các mô hình chợ truyền thống kết hợp hiện đại là việc cần thiết trong công tác quy hoạch đô thị; Cần giải pháp mang tính phù hợp và có lộ trình; Chợ truyền thống phải phát triển theo hướng phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Giá xăng được dự báo tăng lần thứ 2 liên tiếp vào ngày mai (28/3)

Giá xăng được dự báo tăng lần thứ 2 liên tiếp vào ngày mai (28/3)

Các doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày mai (28/3), xăng E5 RON 92 trong nước có thể tăng 550 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 580 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel được dự báo giảm 400 - 500 đồng/lít.
Realme C65 sắp ra mắt với thiết kế mới mẻ

Realme C65 sắp ra mắt với thiết kế mới mẻ

Điện thoại thông minh Realme C65 hứa hẹn mang đến một trải nghiệm mới mẻ cho người dùng với thiết kế đẹp mắt, cho cảm giác cầm nắm thoải mái.
Hơn 14.700 cây xăng xuất hoá đơn điện tử từng lần, tăng gấp gần 6 lần thời điểm triển khai

Hơn 14.700 cây xăng xuất hoá đơn điện tử từng lần, tăng gấp gần 6 lần thời điểm triển khai

Tính đến hết ngày 24/3, cả nước có hơn 14.700 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã phát hành hoá đơn điện tử từng lần bán hàng, ước đạt hơn 92%.
Vivo X Fold 3 series lộ ảnh thực tế: Thiết kế sang trọng, camera ấn tượng, pin khủng

Vivo X Fold 3 series lộ ảnh thực tế: Thiết kế sang trọng, camera ấn tượng, pin khủng

Vivo X Fold 3 series là dòng điện thoại gập mới của Vivo mới đây đã xuất hiện hình ảnh thực tế được đăng tải trên mạng xã hội Weibo.
Tiết lộ thông số ban đầu về smartphone cao cấp Vivo X100s Pro

Tiết lộ thông số ban đầu về smartphone cao cấp Vivo X100s Pro

Vivo X100s Pro là điện thoại thông minh hàng đầu mới của Vivo với vi xử lý MediaTek Dimensity 9300+ và các cấu hình ấn tượng khác.
Một vài rò rỉ về bộ đôi điện thoại gập Samsung Galaxy Z Fold6 và Z Flip6

Một vài rò rỉ về bộ đôi điện thoại gập Samsung Galaxy Z Fold6 và Z Flip6

Samsung Galaxy Z Fold6 và Galaxy Z Flip6 được cho là có thiết kế vuông vắn, viền titan, viền titan và nhiều tính năng AI.
Bộ GTVT yêu cầu xử phạt hãng bay tăng giá vé trái quy định

Bộ GTVT yêu cầu xử phạt hãng bay tăng giá vé trái quy định

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, phải kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).
Diễn biến mới nhất vụ 30 lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm cadimi

Diễn biến mới nhất vụ 30 lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm cadimi

Theo đại diện Cục Bảo vệ thực vật, việc 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc nhiễm cadimi có thể do phân bón, đất, nguồn nước tưới trong trồng trọt.
Tiết lộ ngày ra mắt điện thoại OnePlus Nord CE 4

Tiết lộ ngày ra mắt điện thoại OnePlus Nord CE 4

OnePlus Nord CE 4 là một chiếc điện thoại tầm trung đáng chú ý với camera tốt, màn hình đẹp, hiệu năng mạnh mẽ và sạc nhanh ấn tượng.
Nhà cung cấp "bắt tay" siêu thị kiểm soát chất lượng hàng hóa: Kỳ vọng “cuộc chơi” công bằng

Nhà cung cấp "bắt tay" siêu thị kiểm soát chất lượng hàng hóa: Kỳ vọng “cuộc chơi” công bằng

Việc hợp tác này nhằm tiến tới xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững theo hướng hiện đại - minh bạch - an toàn - hiệu quả.
Nhiều địa phương ở Hà Nội tổ chức đấu giá đất trong tháng 3

Nhiều địa phương ở Hà Nội tổ chức đấu giá đất trong tháng 3

Trong tháng 3 này và quý II tới, Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân.
Người mua có buộc phải lấy hóa đơn bán lẻ khi đổ xăng?

Người mua có buộc phải lấy hóa đơn bán lẻ khi đổ xăng?

Đến hết ngày 31/3/2024, doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán sẽ phải đóng cửa, vậy người mua có buộc phải lấy hóa đơn không là băn khoăn của nhiều người tiêu dùng khi ngày thực hiện quy định đang cận kề.
30 lô sầu riêng Việt Nam xuất khẩu bị cảnh báo: Cần làm gì để trái sầu riêng tạo thị trường bền vững?

30 lô sầu riêng Việt Nam xuất khẩu bị cảnh báo: Cần làm gì để trái sầu riêng tạo thị trường bền vững?

Cục Bảo vệ thực vật nhận được thông tin cảnh báo từ Vụ Kiểm dịch Động - Thực vật, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của quốc gia này.
Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô

Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô

Từ đầu năm 2024 cho đến nay, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng điện thương phẩm toàn quốc đã đạt 14,5%, tăng gấp 3 lần so với 2023.
Người nuôi lợn cần quan tâm gì khi chọn nguồn cung cấp thức ăn cho vật nuôi

Người nuôi lợn cần quan tâm gì khi chọn nguồn cung cấp thức ăn cho vật nuôi

Thức ăn chăn nuôi là một trong những yếu tố chính tác động đến hiệu suất và lợi nhuận của trang trại nuôi lợn. Nhiều chủ trang trại chỉ quan tâm đến mức giá, nhưng những vấn đề sau cũng quan trọng không kém khi lựa chọn nhà cung cấp thức ăn cho heo cho trang trại của bạn.
Những vướng mắc khi triển khai nhà ở xã hội

Những vướng mắc khi triển khai nhà ở xã hội

Sáng 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.
OnePlus Nord CE4 sắp ra mắt tại Ấn Độ vào 1/4

OnePlus Nord CE4 sắp ra mắt tại Ấn Độ vào 1/4

OnePlus chính thức xác nhận Nord CE4 sẽ ra mắt vào ngày 1/4 tại Ấn Độ, hứa hẹn mang đến hiệu năng mạnh mẽ và thiết kế mới mẻ.
Thời gian ra mắt dòng điện thoại gập Vivo X Fold 3 series

Thời gian ra mắt dòng điện thoại gập Vivo X Fold 3 series

Vivo X Fold 3 series là sản phẩm điện thoại gập thông minh với thông số ấn tượng. Mới đây, một tấm poster tiết lộ thời điểm ra mắt của dòng máy này.
Canada khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá dây thép từ Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá dây thép từ Việt Nam

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với dây thép có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Việt Nam.
Tecno Camon 30 Pro 5G - Mẫu smartphone gần như hoàn hảo trong phân khúc

Tecno Camon 30 Pro 5G - Mẫu smartphone gần như hoàn hảo trong phân khúc

Tecno Camon 30 Pro 5G là một chiếc smartphone sở hữu nhiều trang bị khủng, như 3 camera 50 MP, hay chip Dimensity 8200 Ultra nhưng gái vẫn phải chăng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động