Dàn xe điện hạng sang lần đầu "chiếm sóng" Car Awards Thị trường ô tô Việt sẽ đón nhiều xe hybrid trong năm 2023 Những tiêu chí quan trọng để chọn ắc quy xe điện |
Năm 2022 là một năm chứng kiến nhiều biến động của giá cả các mặt hàng năng lượng như xăng dầu. Nguyên nhân này cùng với các quan tâm về môi trường đang làm tăng mối quan tâm của người tiêu dùng và các chính phủ về những loại phương tiện thân thiện với môi trường, thay thế cho xe chạy nhiên liệu hóa thạch. Các dự báo đều cho thấy, thị trường xe điện năm 2023 sẽ tiếp tục có một năm phá kỷ lục, khi doanh số xe điện toàn cầu các quý đầu năm đều tăng trưởng 50 - 70% so với cùng kỳ năm trước.
Tại Mỹ, bão giá cả, đặc biệt là xăng dầu, đang được xem là một động lực để chính quyền Tổng thống Biden thúc đẩy chính sách kinh tế xanh, giảm phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch. Đó là lý do trong "Đạo luật Giảm lạm phát", hàng loạt các ưu đãi với xe điện được đưa ra, như trợ giá và trợ thuế cho người mua xe điện sản xuất tại Mỹ, cũng như đầu tư vào hệ thống trạm sạc điện.
![]() |
Nhiều động lực phát triển thị trường xe điện 2023 |
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, năm 2023 sẽ là năm phát triển mạnh của thị trường xe điện tại Đông Nam Á khi các nhà sản xuất cung cấp nhiều lựa chọn hơn với giá hợp lý để chinh phục người tiêu dùng ở các nền kinh tế mới nổi.
Năm 2022, thị trường xe điện tại Việt Nam đã trở nên sôi động hơn hẳn nhờ chính sách ưu đãi từ Chính phủ khi áp mức nộp lệ phí trước bạ mới cho ô tô điện chạy pin xuống còn 0% trong 3 năm liên tục. Đây cũng là động thái mới nhất của Chính phủ nước ta trong nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của dòng xe thân thiện với môi trường, tạo điều kiện tốt nhất để các thương hiệu đổi mới đội hình sản phẩm của mình.
Thị trường Việt Nam với dân số gần 100 triệu người, tỷ lệ sở hữu ô tô thuộc diện thấp trong khu vực, GDP tăng trưởng ổn định, tầng lớp trung lưu đang gia tăng mạnh mẽ, tốc độ phát triển công nghệ nhanh, sẽ là một trong những thị trường có tương lai phát triển xe điện rất lớn.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe điện hoá vào năm 2028 và đến năm 2040 số lượng xe điện sẽ đạt 3,5 triệu chiếc.
![]() |
Bên cạnh thương hiệu xe điện nội địa VinFast, nhiều hãng xe lớn đã lên kế hoạch vào Việt Nam |
Thời gian qua, bên cạnh thương hiệu xe điện nội địa VinFast, nhiều hãng xe lớn đã lên kế hoạch vào Việt Nam: KIA giới thiệu mẫu EV6, Hyundai ra mắt IONIQ 5, Audi trình làng e-tron GT. Tại Vietnam Motor Show 2022, hàng loạt mẫu xe điện lần đầu lộ diện như một động thái dò đường của các hãng, như Mercedes EQS với hai phiên bản EQS 450+ và EQS 580 4MATIC, Lexus với LF-Z, Toyota với bZ4X…
Một số hãng như Mitsubishi, Porsche đã rục rịch triển khai các trạm sạc làm tiền đề cho việc phân phối xe điện. Trong khi đó, Skoda Auto, thương hiệu ô tô của Cộng hòa Séc đã ký kết hợp tác với TC Motor để phân phối một số dòng xe điện từ năm 2023 và bắt đầu lắp ráp từ năm 2024. Ngay cả các doanh nghiệp phụ trợ như EVone, ZenCar, Autel… cũng nhanh chóng bắt nhịp bằng việc cung cấp các giải pháp về sạc pin để đón đầu làn sóng di chuyển xanh.
Ô tô điện là phân khúc đang phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam. VinFast mở đầu với VF e34 và nhận được hơn 25.000 đơn đặt hàng sau 3 tháng đầu tiên. Trong khi đó, VF 8 và VF 9 đạt gần 12.000 đơn đặt hàng chỉ sau 6 tiếng mở bán.
Xu thế năm 2023 tiếp tục đà tăng trưởng của năm 2022. Cùng với sự phát triển thần tốc của hãng xe nội địa VinFast, thị trường Việt Nam sẽ đón chào ngày càng nhiều các mẫu ô tô điện mới, đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng tại nước ta vẫn chưa hoàn thiện và cần nâng cao hệ thống trạm sạc. Bên cạnh đó, giá thành cao, thói quen sử dụng của người dùng và các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng sau đó cũng là những lý do khiến khách hàng Việt còn e ngại khi xuống tiền cho một chiếc xe điện.