Nhà nước sẽ can thiệp khi giá bất động sản tăng hơn 20% trong 3 tháng

Theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 96), có hiệu lực từ ngày 1/8, khi chỉ số giá giao dịch bất động sản có sự biến động tăng, giảm trên 20% trong 3 tháng, các bộ ngành sẽ phải đề xuất biện pháp điều tiết thị trường.
Tăng giá đất ở TP.HCM, 8 nhóm đối tượng bị tác động Chủ động tiếp cận khách hàng, đẩy mạnh giải ngân cho vay nhà ở xã hội Thị trường đất nền sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới
Nghị định 96 đưa ra nhiều biện pháp điều tiết thị trường.
Nghị định 96 đưa ra nhiều biện pháp điều tiết thị trường.

Nhiều biện pháp điều tiết thị trường

Nghị định 96/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, các Bộ, ngành, địa phương sẽ đề xuất biện pháp điều tiết thị trường bất động sản khi chỉ số giá giao dịch tăng hoặc giảm trên 20% trong 3 tháng, hoặc khi thị trường có các biến động khác ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội.

Các biện pháp điều tiết cụ thể sẽ thuộc trách nhiệm của các Bộ, ngành, cơ quan liên quan. Chẳng hạn, Bộ Xây dựng sẽ đề xuất các biện pháp liên quan đến chính sách pháp luật về quy hoạch đô thị, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản; về chương trình, kế hoạch phát triển đô thị, nhà ở, bất động sản; về cơ cấu sản phẩm bất động sản.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các biện pháp liên quan đến chính sách pháp luật về đầu tư, đấu thầu. Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất các biện pháp liên quan đến chính sách về đất đai. Bộ Tài chính đề xuất các biện pháp liên quan đến chính sách pháp luật về thuế, tài chính, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp.

Còn Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm đề xuất các biện pháp liên quan đến chính sách pháp luật về tín dụng. UBND cấp tỉnh rà soát việc triển khai các dự án của địa phương, doanh nghiệp và đề xuất các biện pháp điều tiết thị trường trên địa bàn.

Thực tế, thị trường bất động sản từng trải qua nhiều đợt tăng giá bất hợp lý, "sốt đất" diễn ra khắp cả nước trước khi rơi vào khó khăn từ quý II/2022. Trong các đợt "sốt", giá đất có thể tăng 20-30% trong một tháng, có nơi giá đất tăng gấp đôi chỉ trong vòng nửa năm.

Để ngăn chặn các cơn "sốt đất" cục bộ, chính quyền một số địa phương từng phải tuyên truyền, cảnh báo người dân, thậm chí cấm giao dịch.

Tăng vai trò quản lý của các cơ quan bộ ngành

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, cho rằng quy định mới đã tăng vai trò quản lý của các cơ quan bộ ngành khi địa ốc biến động mạnh. Bởi một thập kỷ qua, hiện tượng một số nhóm nhà đầu cơ và môi giới "tạo sóng, làm giá" diễn ra phổ biến. Song song đó, việc quản lý lỏng lẻo khiến giá bất động sản nhiều khu vực biến động mạnh, gây nhiều hệ lụy, theo ông Thịnh.

Thực tế, 5 năm trở lại đây, thị trường bất động sản trải qua nhiều đợt "sốt nóng" do một số nhóm đầu cơ và môi giới gom hàng, đẩy giá và lướt sóng. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, giai đoạn 2020-2022, thị trường chứng kiến nhiều đợt tăng giá bất thường, nhất là đất nền vùng ven. Nhiều khu vực huyện ven Hà Nội hay các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên... giá đất tăng cục bộ 40-50% so với trước dịch bệnh.

Ở phân khúc chung cư, giá cũng tăng đột biến. Theo số liệu của hãng dịch vụ, tư vấn bất động sản CBRE, tới cuối năm 2023, giá bán căn hộ tại Hà Nội đã tăng 14,6% theo năm, bằng với mức đã ghi nhận ở TP HCM giai đoạn 2020-2021. Giá chung cư Hà Nội liên tục leo thang nửa đầu năm nay, đạt bình quân 60 triệu đồng một m2 giá sơ cấp.

Đất, nhà ở tăng giá tại nhiều địa phương, kéo theo nhiều nhóm nhà đầu tư đổ xô đi đấu giá, đầu cơ. Tình trạng này diễn ra phổ biến nhưng nhà chức trách thiếu công cụ, biện pháp khống chế, dẫn nhiều phân khúc tăng đột biến, nhất là nhà ở, vượt khả năng chi trả của phần đông người dân. CBRE cho biết giá chung cư Hà Nội ngang Kuala Lumpur nhưng thu nhập bình quân đầu người ít hơn 4 lần, cho thấy khả năng mua nhà của người dân Thủ đô thấp hơn.

Tuy nhiên, ông Định Trọng Thịnh cho rằng việc Nhà nước can thiệp khi giá bất động sản tăng hay giảm trên 20% trong 3 tháng "còn mang tính hành chính". Bởi khác với các sản phẩm như xăng, dầu, vàng, Nhà nước có thể can thiệp bằng công cụ thuế hay đẩy nguồn cung lớn ra thị trường, bất động sản có tính đặc thù hơn. Đó là giá trị lớn, nguồn cung khan hiếm và giá giao dịch không công khai như các sản phẩm tiêu dùng trên.

"Biến động giá trên thị trường địa ốc được quyết định bởi cung - cần nên không thể can thiệp bằng mệnh lệnh để thay đổi giá giao dịch", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói. Chưa kể, hiện cơ quan quản lý chưa xây dựng cơ sở dữ liệu giao dịch toàn quốc - yếu tố quyết định việc giá có tăng hay giảm trên 20% trong ba tháng hay không.

Cùng quan điểm, ông Phạm Đức Toản, CEO EZ Property (công ty chuyên quản lý đơn vị môi giới, phát triển dự án), cho biết chỉ số giá giao dịch một số phân khúc bất động sản chủ yếu do các đơn vị độc lập thu thập và công bố. Trong khi thị trường địa ốc gồm nhiều khu vực và phân khúc khác biệt. Ông Toản ví dụ đầu năm nay, tại Hà Nội, chung cư cũ ghi nhận biến động tăng giá đến 30-40% so với cuối năm ngoái, nhưng đất nền huyện ven lại ảm đạm, thậm chí giảm giá nhẹ.

Luật Nhà ở có hiệu lực sớm sẽ tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai chính sách nhà ở xã hội Luật Nhà ở có hiệu lực sớm sẽ tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai chính sách nhà ở xã hội
Từ 1/8/2024, không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư Từ 1/8/2024, không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư
Luật Đất đai 2024 sẽ chấm dứt hiện tượng “găm giữ đất” chờ tăng giá Luật Đất đai 2024 sẽ chấm dứt hiện tượng “găm giữ đất” chờ tăng giá
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia - vì mục tiêu phát triển bền vững ngành hàng

Thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia - vì mục tiêu phát triển bền vững ngành hàng

Liên quan đến đề xuất thành lập Hội đồng Lúa gạo quốc gia, đại diện các cơ quan quản lý, các chuyên gia đã đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị các giải pháp nhằm giúp đơn vị soạn thảo định hướng, xây dựng được nội dung bám sát diễn biến thị trường, nhu cầu thực tiễn của cộng đồng doanh nghiệp và người sản xuất.
Vietcombank, VietinBank điều chỉnh thời gian giao vàng miếng cho khách hàng

Vietcombank, VietinBank điều chỉnh thời gian giao vàng miếng cho khách hàng

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank vừa có thông báo sẽ giao vàng miếng cho khách hàng sau 2 ngày làm việc kể từ ngày khách hàng đăng ký mua vàng miếng và thanh toán thành công.
Giá xăng dầu trong nước có thể giảm lần thứ 5 liên tiếp

Giá xăng dầu trong nước có thể giảm lần thứ 5 liên tiếp

Giá xăng dầu bán lẻ trong nước tại kỳ điều hành chiều nay (8/8) được dự báo giảm mạnh, tiếp nối theo đà giảm của xu hướng của giá thế giới.
Vận chuyển 4,5 tấn đường nhập lậu, một cá nhân bị phạt 50 triệu đồng

Vận chuyển 4,5 tấn đường nhập lậu, một cá nhân bị phạt 50 triệu đồng

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt 50 triệu đồng đối với ông Hồ Văn Hậu có địa chỉ tại khu dân cư Phú Tảo, phường Thạch Khôi, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương về hành vi cố ý vận chuyển hàng hóa nhập lậu.
Vietstock 2024 - triển lãm lớn nhất từ trước tới nay của ngành chăn nuôi

Vietstock 2024 - triển lãm lớn nhất từ trước tới nay của ngành chăn nuôi

Với chủ đề “Chuyển đổi chăn nuôi để năng suất cao hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường xanh sạch hơn và cuộc sống tốt đẹp hơn”, Triển lãm Vietstock 2024 sẽ quy tụ hơn 400 doanh nghiệp cùng 13.000 khách tham quan từ 50 quốc gia và khu vực, đây là triển lãm lớn nhất từ trước tới nay của ngành chăn nuôi.
Tạm giữ hơn 65.000 sản phẩm mỹ phẩm, đồ gia dụng không có hóa đơn chứng từ

Tạm giữ hơn 65.000 sản phẩm mỹ phẩm, đồ gia dụng không có hóa đơn chứng từ

Tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên đã phát hiện một xe ôtô đang vận chuyển hơn 65.000 đơn vị sản phẩm tương đương với trên 20 tấn hàng hóa chủ yếu là mỹ phẩm, đồ gia dụng, hàng tiêu dùng không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.
Hàng loạt kho sầu riêng ở Đắk Lắk bỏ trống trong mùa thu hoạch

Hàng loạt kho sầu riêng ở Đắk Lắk bỏ trống trong mùa thu hoạch

Dù đang vào mùa vụ sầu riêng ở huyện Krông Pắc nhưng nhiều nhà kho nơi đây lại đang trong tình trạng "cửa đóng, then cài" treo bảng cho thuê mặt bằng hoặc mở cửa nhưng không có hàng.
Phát hiện, tiêu hủy một lô hàng mỹ phẩm nhập lậu tại Hải Dương

Phát hiện, tiêu hủy một lô hàng mỹ phẩm nhập lậu tại Hải Dương

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hải Dương vừa xử phạt 30 triệu đồng chủ cửa hàng mỹ phẩm nhập lậu và buộc tiêu hủy số mỹ phẩm có trị giá gần 36 triệu đồng.
Chuyên gia dự báo giá vàng tiếp tục tăng trong tuần tới

Chuyên gia dự báo giá vàng tiếp tục tăng trong tuần tới

Sáng nay (4/8), giá vàng nhẫn tròn trơn quay đầu giảm 100.000 đồng/lượng, giá vàng SJC đứng im ở mức 79,8 triệu đồng/lượng. Trên thế giới, nhiều chuyên gia dự báo tình hình giá vàng sẽ còn khả quan trong thời gian ngắn.
Thuê đất trả tiền hằng năm sẽ chấm dứt hiện tượng “ôm đất”, “găm giữ đất”

Thuê đất trả tiền hằng năm sẽ chấm dứt hiện tượng “ôm đất”, “găm giữ đất”

Luật Đất đai 2024 đi theo hướng đẩy mạnh thuê đất trả tiền hằng năm, giúp ổn định nguồn thu từ đất cho nhiều thế hệ sử dụng, kiến tạo phát triển bền vững; tuy nhiên cũng bộc lộ một số hạn chế.
Vì sao nông sản Việt bị gia tăng cảnh báo từ EU?

Vì sao nông sản Việt bị gia tăng cảnh báo từ EU?

6 tháng đầu năm, Việt Nam nhận được 57 cảnh báo từ EU, chiếm tỷ lệ 2,1%. Nếu so với cùng kỳ năm trước thì số cảnh báo mà Việt Nam nhận được tăng hơn 80%.
Luật Đất đai 2024 sẽ chấm dứt hiện tượng “găm giữ đất” chờ tăng giá

Luật Đất đai 2024 sẽ chấm dứt hiện tượng “găm giữ đất” chờ tăng giá

Đó là khẳng định của chuyên gia pháp lý bất động sản, Ths. Nguyễn Văn Đỉnh khi phân tích về những cái “được” lớn của Luật Đất đai 2024.
Sẽ chuyển hồ sơ sang công an xử lý nếu livestream bán hàng trốn thuế

Sẽ chuyển hồ sơ sang công an xử lý nếu livestream bán hàng trốn thuế

Cơ quan thuế giám sát tổ chức, cá nhân nhận hoa hồng từ livestream bán hàng, trường hợp hồ sơ có dấu hiệu trốn thuế sẽ bị chuyển sang công an xử lý.
Vì sao Vietcombank thay đổi điều kiện đăng ký mua vàng miếng online?

Vì sao Vietcombank thay đổi điều kiện đăng ký mua vàng miếng online?

Vietcombank vừa ra thông báo về việc nâng cấp tiện ích đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến. Ngân hàng giải thích việc đổi điều kiện đăng ký mua vàng miếng SJC online nhằm gia tăng chất lượng dịch vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý thông tin khách hàng.
Quảng Nam chuyển cơ quan điều tra vụ kinh doanh hàng hóa giả mạo trên mạng xã hội

Quảng Nam chuyển cơ quan điều tra vụ kinh doanh hàng hóa giả mạo trên mạng xã hội

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Cục QLTT tỉnh Quảng Nam bàn giao vụ việc buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Núi Thành tiếp nhận, thụ lý theo thẩm quyền.
Phân khúc bất động sản nào sẽ tỏa sáng những tháng cuối năm?

Phân khúc bất động sản nào sẽ tỏa sáng những tháng cuối năm?

Thị trường bất động sản đang đứng trước cơ hội sớm quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng khi vào ngày 1/8 tới đây, 3 luật quan trọng gồm Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ chính thức có hiệu lực.
Người Việt “nghiện” mua sắm online: Tiện lợi đi kèm rủi ro

Người Việt “nghiện” mua sắm online: Tiện lợi đi kèm rủi ro

Thương mại điện tử tại Việt Nam đang bùng nổ, theo thống kê trong nửa đầu năm, trung bình mỗi ngày, người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu xấp xỉ 800 tỷ đồng trên 5 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop.
Ngành dừa Việt Nam có thể thu thêm 300 triệu USD từ thị trường Trung Quốc

Ngành dừa Việt Nam có thể thu thêm 300 triệu USD từ thị trường Trung Quốc

Việc ký Nghị định thư xuất khẩu dừa chính ngạch sang Trung Quốc sẽ giúp mặt hàng dừa Việt Nam có cơ hội vượt mốc 1 tỷ USD trong thời gian tới, điều này khiến người Thái lo sợ ngành hàng tỷ USD của họ sẽ bị mất thị phần.
6 tháng đầu năm, người Việt chi gần 150.000 tỷ để mua sắm online

6 tháng đầu năm, người Việt chi gần 150.000 tỷ để mua sắm online

Nửa đầu năm 2024, người dùng Việt đã chi tổng cộng 143.900 tỷ đồng để mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Giá xăng trong nước có khả năng giảm tiếp tại kỳ điều hành ngày mai (25/7)

Giá xăng trong nước có khả năng giảm tiếp tại kỳ điều hành ngày mai (25/7)

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/7) được dự báo giảm lần thứ ba liên tiếp do đà giảm của giá dầu thế giới.
Cần nâng cao năng lực cho người làm ra trái sầu riêng

Cần nâng cao năng lực cho người làm ra trái sầu riêng

“Nếu như chúng ta chỉ quan tâm đến chất lượng trái sầu riêng mà không quan tâm đến người sản xuất trái sầu riêng thì chắc chúng ta sẽ không có được trái sầu riêng đáp ứng yêu cầu”, ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam nêu ý kiến.
Từ 1/8, đặt cọc mua nhà ở hình thành trong tương lai cần lưu ý gì?

Từ 1/8, đặt cọc mua nhà ở hình thành trong tương lai cần lưu ý gì?

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ 1/8/2024 quy định rõ những điều kiện để nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai đưa vào kinh doanh.
11 triệu thuê bao di động sắp trở thành “cục gạch” vì sóng 2G bị tắt

11 triệu thuê bao di động sắp trở thành “cục gạch” vì sóng 2G bị tắt

Hơn 11 triệu thuê bao di động tại Việt Nam đang sử dụng điện thoại chỉ hỗ trợ mạng 2G (2G Only) sẽ không thể gọi điện nhắn tin khi các nhà mạng tắt sóng 2G vào tháng 9 sắp tới.
Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước: Cú hích cho thị trường nhưng gây nhiều hệ lụy?

Giảm lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước: Cú hích cho thị trường nhưng gây nhiều hệ lụy?

Góp ý cho dự thảo quy định mức thu lệ phí trước bạ đố với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhiều Bộ ngành lo ngại việc giảm 50% sẽ vi phạm cam kết quốc tế. Tuy nhiên theo các chuyên gia, điều này lại tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa xe trong nước với xe nhập khẩu.
Giá xăng dầu có thể tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai (18/7)

Giá xăng dầu có thể tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai (18/7)

Theo các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, giá xăng trong nước trong kỳ điều hành ngày mai (18/7) dự kiến giảm nhẹ khoảng 100-150 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm mạnh hơn.
Cấp sổ hồng cho chung cư mini: Gần 45.000 chung cư mini đã tồn tại liệu “có cửa”?

Cấp sổ hồng cho chung cư mini: Gần 45.000 chung cư mini đã tồn tại liệu “có cửa”?

Từ ngày 1/8, căn hộ loại nhà ở chung cư mini được cấp Giấy chứng nhận (sổ hồng) theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2023. Tuy nhiên, theo chuyên gia bất động sản, gần 45.000 chung cư mini đã tồn tại đủ điều kiện được cấp sổ hồng sẽ không nhiều.
Nên đầu tư vàng nhẫn hay vàng miếng thời điểm này?

Nên đầu tư vàng nhẫn hay vàng miếng thời điểm này?

Sau nhiều năm “dưới trướng” vàng miếng SJC, giá vàng nhẫn đã có cú bứt phá mạnh mẽ, lần đầu “vượt mặt” vàng miếng. Nêu quan điểm về việc đầu tư vàng thời điểm hiện nay, chuyên gia cho rằng, tùy vào khẩu vị rủi ro mà mỗi nhà đầu tư sẽ lựa chọn mua vàng miếng hay vàng nhẫn.
Luật Đất đai sắp có hiệu lực sẽ “phá băng” thị trường bất động sản

Luật Đất đai sắp có hiệu lực sẽ “phá băng” thị trường bất động sản

Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024, tức sớm hơn 5 tháng so với thời điểm đã được quyết định trước đó là 1/1/2025. Các chuyên gia luật kỳ vọng luật mới này sẽ giúp thị trường bất động sản hồi phục tích cực.
Giá vàng nhẫn vượt vàng miếng SJC: Nhu cầu về mua vàng của người dân rất lớn?

Giá vàng nhẫn vượt vàng miếng SJC: Nhu cầu về mua vàng của người dân rất lớn?

Giá vàng nhẫn trong nước thời gian gần đây tăng vọt, tại nhiều thời điểm đã vượt giá vàng miếng SJC. Các chuyên gia cho rằng, giá vàng nhẫn vượt vàng miếng chứng tỏ nhu cầu về mua vàng của người dân rất lớn
Chuyên gia: Rất có thể giá vàng nhẫn sẽ tăng lên 80 triệu đồng/lượng

Chuyên gia: Rất có thể giá vàng nhẫn sẽ tăng lên 80 triệu đồng/lượng

Sáng 12/7, giá nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng so với phiên giao dịch trước đó, lên mức 76,8 triệu đồng/lượng, đây là lần đầu tiên vàng nhẫn cao hơn vàng miếng SJC.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động