Nắm lá ngải cứu rang với muối tưởng ít tác dụng, hoá ra “giải thoát” cho người đau xương khớp lâu năm

Ngải cứu là một loại thuốc nam có rất nhiều tác dụng như bổ máu, điều kinh, chữa cảm cúm...Ngoài ra, lá ngải cứu còn cho thấy sự hiệu quả trong việc điều trị giảm đau xương khớp.
Vô vàn công dụng hữu ích của ngải cứu với sức khỏe Thứ rau mọc tua tủa sau mưa, nhiều người chê đắng nhưng là vị thuốc tuyệt vời cho sức khỏe Không cần đi gội đầu dưỡng sinh, tự nấu thứ nước gội từ ngải cứu ở nhà, không chỉ sạch gầu mà còn giúp ngủ ngon
Cây ngải cứu thường mọc hoang ở nhiều nơi
Cây ngải cứu thường mọc hoang ở nhiều nơi

Lá ngải cứu có tên khoa học là Artemisia vulgaris L. thuộc họ Cúc (Asteraceae). Ngải cứu là loại cây thân cỏ sống lâu năm, thân có rãnh dọc. Lá của cây ngải cứu thường mọc so le và không có cuống, màu 2 mặt lá thường khác nhau. Mặt trên thường nhẵn và có màu lục sẫm, mặt dưới có màu trắng tro và có nhiều lông nhỏ.

Cây ngải cứu thường mọc hoang ở nhiều nơi và có thể trồng ở xum quanh nhà để làm thuốc. Vì thế ngải cứu được xem là bài thuốc giảm đau xương khớp bằng cây nhà lá vườn. Nếu điều kiện cho phép, nên tự trồng một vài khóm cây ngải cứu xung quanh nhà mình vì cây rất dễ trồng, mọc được ở trong bóng râm và chỉ cần giâm cành.

Theo y học cổ trường, lá ngải cứu vị cay, đắng và có tính ấm, vào kinh tỳ, can, thận. Lá ngải cứu thường có tác dụng ôn bào cung, an thai, cầm máu, khứ hàn, giảm đau...

Chữa đau xương khớp bằng lá ngải cứu

Sử dụng lá ngải cứu giảm đau xương khớp thường mang lại hiệu quả điều trị rất tốt. Hiện nay, có nhiều cách dùng ngải cứu chữa đau xương khớp như sắc thuốc, rang nóng để chườm, kết hợp ngải cứu với một số nguyên liệu khác... Dưới đây sẽ là cách chữa đau xương khớp với lá ngải cứu có thể áp dụng.

Thuốc sắc từ ngải cứu

Nắm lá ngải cứu rang với muối tưởng ít tác dụng, hoá ra “giải thoát” cho người đau xương khớp lâu năm

Bài thuốc chữa đau xương khớp này cần chuẩn bị một bó ngải cứu tươi hoặc khô. Sau đó, nhặt những lá tươi đem đi rửa sạch và cho vào ấm đun sôi với 0,5 lít nước sạch trong thời gian 20 phút.

Sau thời gian đó, đổ nước thuốc sắc ngải cứu ra cốc rồi chia thành 3 phần bằng nhau, sử dụng 3 lần trong ngày. Phương thuốc này đòi hỏi sự kiên nhẫn, sử dụng thuốc này hàng ngày sẽ thấy tình trạng đau xương khớp được cải thiện rõ rệt.

Kết hợp giấm và ngải cứu

Đây thực chất là một bài thuốc chữa đau xương khớp được nhiều người sử dụng và mang lại hiệu quả cao. Nguyên liệu thực hiện gồm có 100 g lá ngải cứu và giấm gạo.

Cách pha thuốc chữa đau xương khớp bằng lá ngải cứu và giấm gạo rất đơn giản như sau:

Rửa sạch lá ngải cứu rồi cho vào trong cối giã nát.

Sau đó, cho một ít giấm vào trộn đều với bã lá ngải cứu, lưu ý không để hỗn hợp quá ướt.

Tiếp theo, làm nóng hỗn hợp rồi cho vào một túi vải sạch.

Tiến hành chườm nhẹ lên vùng xương khớp bị đau trong khoảng 15 phút.

Hãy cố gắng kiên trì thực hiện phương pháp này từ 2 - 3 lần mỗi ngày, nhiệt độ nóng kèm theo chất sát khuẩn từ giấm và hoạt chất trong lá ngải cứu sẽ làm giảm cơn đau xương khớp một cách nhanh chóng.

Lá ngải cứu rang muối

Nắm lá ngải cứu rang với muối tưởng ít tác dụng, hoá ra “giải thoát” cho người đau xương khớp lâu năm

Ngải cứu kết hợp với muối sẽ tạo ra các hoạt chất sát khuẩn mạnh, ngoài ra còn có tác dụng kháng viêm, giảm đau nhức hiệu quả. Phương pháp này thường được sử dụng cho những bệnh nhân bị đau xương khớp do viêm khớp hay thoái hóa xương khớp hoặc phong thấp.

Thực hiện pha thuốc bằng lá ngải cứu rang muối như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu gồm lá ngải cứu và muối hạt với lượng phù hợp với vùng xương khớp bị đau.

Sau đó, rửa lá ngải cứu bằng nước sạch và để thật ráo nước, rồi mới đem rang chung với muối cho nóng lên.

Cuối cùng, đổ hỗn hợp vừa rang ra một khăn mềm hoặc túi vải bọc lại và tiến hành chườm nóng lên vùng khớp bị viêm.

Bệnh nhân có thể áp dụng bài thuốc này vài lần mỗi ngày để giúp giảm cảm giác đau vùng xương khớp.

Ngải cứu và mật ong

Ngải cứu kết hợp với mật ong cũng có hiệu quả rất tốt trong việc chữa đau xương khớp. Đồng thời, có thể sử dụng phương pháp này lâu dài để bổ sung chất dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe của xương khớp.

Bài thuốc kết hợp lá ngải cứu với mật ong rất đơn giản, chỉ cần thực hiện theo các bước dưới đây:

Rửa sạch lá ngải cứu dưới vòi nước sạch rồi xay nhuyễn và lọc lấy nước cốt.

Sau đó, cho 2 thìa mật ong vào phần nước cốt vừa xay nhuyễn và khuấy đều để tạo được một hỗn hợp.

Sử dụng hỗn hợp này uống 2 lần một ngày vào mỗi buổi sáng và chiều.

Các món ăn từ ngải cứu

Chế biến ngải cứu thành các món ăn chữa đau xương khớp cũng là một cách giúp cải thiện tình trạng này rất tốt. Một số món ăn từ lá ngải cứu phổ biến như:

Canh ngải cứu lá lốt

Nắm lá ngải cứu rang với muối tưởng ít tác dụng, hoá ra “giải thoát” cho người đau xương khớp lâu năm

Nguyên liệu gồm có một nắm lá ngải cứu, một nắm lá lốt, 100 g thịt nạc băm nhuyễn và một củ gừng.

Sau khi chuẩn bị đủ nguyên liệu, đem ướp thịt với gia vị.

Rửa lá ngải cứu và lá lốt bằng nước sạch, rồi sau đó cắt thành từng khúc nhỏ khoảng 1cm. Còn gừng thì đem thái thành lát mỏng.

Tiếp theo, cho một ít dầu ăn vào rồi xào thịt trong khoảng 1 - 2 phút, sau đó đổ nước vào đun sôi.

Sau đó cho ngải cứu, lá lốt và gừng đã cắt vào nấu chín, nêm nếm sao cho hợp khẩu vị khẩu vị.

Trứng rán ngải cứu

Nắm lá ngải cứu rang với muối tưởng ít tác dụng, hoá ra “giải thoát” cho người đau xương khớp lâu năm

Nguyên liệu gồm ột nắm lá ngải cứu nhỏ, 2 quả trứng gà.

Sau khi chuẩn bị đủ nguyên liệu

Rửa lá ngải cứu bằng nước sạch, rồi sau đó cắt thành từng khúc nhỏ khoảng 1cm. Tiếp theo đập trứng vào và nêm nếm gia vị.

Đánh tan hỗn hợp trên cho đều rồi cho vào chảo nóng rán chín.

Đây là những món ăn dễ chế biến và rất tốt cho những bệnh nhân bị đau xương khớp. Vì vậy, để cải thiện tình trạng đau xương khớp hãy thêm vào thực đơn hàng ngày những món ăn này.

Những lưu ý khi sử dụng ngải cứu trong chữa đau xương khớp

Nắm lá ngải cứu rang với muối tưởng ít tác dụng, hoá ra “giải thoát” cho người đau xương khớp lâu năm

Chữa đau xương khớp bằng ngải cứu là phương pháp hiệu quả, tuy nhiên để đạt được kết quả điều trị tốt nhất, bệnh nhân cần lưu ý một vài vấn đề sau:

Sử dụng lá ngải cứu để chữa đau xương khớp chỉ thích hợp trong các trường hợp bệnh nhân ở mức độ vừa và nhẹ. Nếu bệnh đã có tiến triển nặng hơn, bệnh nhân nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị phù hợp.

Hiệu quả điều trị bệnh đau xương khớp của ngải cứu phụ thuộc vào cơ địa mỗi bệnh nhân, vì thế một số trường hợp có thể sẽ không đạt được kết quả giống như kỳ vọng.

Sử dụng ngải cứu kèm với các nguyên liệu khác để chườm lên vùng xương khớp bị đau nếu không cẩn thận có thể gây bỏng da nếu hỗn hợp quá nóng. Do đó, bệnh nhân cần thận trọng và chỉ chườm thuốc lên da khi đã nguội đến nhiệt độ thích hợp cho cơ thể.

Bệnh nhân có thể bị rối loạn tiêu hóa, bệnh về gan, co giật tay chân, ngộ độc hoặc những tác dụng không mong muốn khác khi sử dụng bài thuốc từ ngải cứu quá liều lượng cho phép. Khi có những dấu hiệu bất thường, bệnh nhân cần ngưng dùng ngải cứu ngay lập tức và đến các cơ sở y tế gần nhất để được giải quyết kịp thời.

Bệnh nhân nên kết hợp cách điều trị bằng ngải cứu với các phương pháp khác như sử dụng thuốc tây y...

Chữa gai cột sống bằng ngải cứu, phương pháp an toàn và hiệu quả Chữa gai cột sống bằng ngải cứu, phương pháp an toàn và hiệu quả
Sức khỏe: Một số bài thuốc nam từ cây ngải cứu Sức khỏe: Một số bài thuốc nam từ cây ngải cứu
Vô vàn công dụng hữu ích của ngải cứu với sức khỏe Vô vàn công dụng hữu ích của ngải cứu với sức khỏe
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tại sao người bán nước mía cho quất vào ép cùng?

Tại sao người bán nước mía cho quất vào ép cùng?

Khi uống nước mía ép, đa phần mọi người đều cho thêm đá để tăng độ mát, giảm độ ngọt. Ngoài ra, trong quá trình ép người bán thường cho thêm quả quất (tắc) để ép cùng. Vậy, việc cho thêm quất ép cùng nước mía nhằm mục đích gì?
Uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong vào lúc nào hợp lý?

Uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong vào lúc nào hợp lý?

Hoa đu đủ đực được xem là loại dược liệu quý có nhiều tác dụng trong việc điều trị các loại bệnh như viêm họng, tiểu đường và một số loại bệnh khác. Tuy nhiên, uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong vào lúc nào tốt nhất là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.
Chuyện gì sẽ xảy ra khi ăn dưa hấu thường xuyên?

Chuyện gì sẽ xảy ra khi ăn dưa hấu thường xuyên?

Khi ăn dưa hấu thường xuyên trong những ngày nắng nóng của mùa hè, sức khỏe của bạn sẽ trải qua những biến chuyển như thế nào?
Những thực phẩm có tính mát tốt cho mùa hè

Những thực phẩm có tính mát tốt cho mùa hè

Mùa hè với thời tiết nắng nóng, nếu dùng thực phẩm và đồ uống phù hợp sẽ có tác dụng không chỉ giải nhiệt ngày hè mà còn tăng cường sức đề kháng, tốt cho sức khỏe.
Bí quyết "giải nhiệt" mùa hè với 12 loại rau củ quả "mọng nước"

Bí quyết "giải nhiệt" mùa hè với 12 loại rau củ quả "mọng nước"

Mùa hè nóng bức khiến cơ thể mất nước nhiều, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng. Thay vì chỉ uống nước lọc, bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại rau củ quả.
Mực - loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cực cao

Mực - loài hải sản có giá trị dinh dưỡng cực cao

Mực là loài hải sản ngon, có giá trị dinh dưỡng cao lại dễ chế biến. Mực có thể chế biến nhiều món khác nhau như mực sào, mực nướng, mực hấp bia…
Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Theo các chuyên gia, ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em.
Những thực phẩm "đại kỵ" với dưa hấu, cần tránh xa kẻo ngộ độc

Những thực phẩm "đại kỵ" với dưa hấu, cần tránh xa kẻo ngộ độc

Trong mùa hè nóng bức, dưa hấu là lựa chọn hoàn hảo để giải nhiệt và cung cấp vitamin, khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý một số thực phẩm không nên kết hợp khi ăn dưa hấu để tránh ảnh hưởng sức khỏe.
Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Hiện tại không có bằng chứng virus cúm gia cầm H5N1 lây từ người sang người, nhưng các quan chức y tế quan ngại rằng nếu virus lây lan rộng sẽ biến đổi thành một dạng có thể lây truyền giữa người với người.
Làm gì để phòng các bệnh về da trong mùa nắng nóng?

Làm gì để phòng các bệnh về da trong mùa nắng nóng?

Vào mùa hè thời tiết nắng nóng nên số lượng bệnh nhân mắc bệnh về da như: rôm sảy, ghẻ ngứa, viêm da cơ địa, viêm nang lông... luôn cao hơn mức bình thường. Việc điều trị kịp thời sẽ giúp kiểm soát cơn mẩn ngứa, tránh bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.
Giải nhiệt mùa hè với 15 loại nước uống mát lạnh

Giải nhiệt mùa hè với 15 loại nước uống mát lạnh

Mùa hè nóng bức khiến cơ thể mất nước và mệt mỏi. Uống nhiều nước là điều cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường. Dưới đây là 15 loại nước uống giúp chống nóng, cân bằng thân nhiệt và giải khát hiệu quả.
Đắk Lắk: Hàng trăm trẻ em được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh

Đắk Lắk: Hàng trăm trẻ em được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh

Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh phối hợp cùng Bệnh viện Nhi đồng I TP.HCM và Trung tâm tim mạch – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hoà khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh cho hơn 250 trẻ em dưới 16 tuổi tại Đắk Lắk.
Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè đã đến rất gần.
Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất

Phần quả chuối ai cũng vứt đi hóa ra lại chứa nhiều dưỡng chất

Chuối là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều năng lượng cũng như các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Có thông tin cho rằng, vỏ chuối còn tốt hơn cả phần thịt của quả chuối. Thế nhưng thực tế thì vỏ chuối có ăn được không?
Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Say nắng, say nóng thường hay xảy ra vào mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.
Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng, Bộ Y tế đề nghị chủ động phòng, chống dịp nghỉ lễ

Bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng, Bộ Y tế đề nghị chủ động phòng, chống dịp nghỉ lễ

Bộ Y tế cho biết, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm hiện cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên trong bối cảnh chung của thế giới, Việt Nam đã ghi nhận rải rác các ca mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng.
Thời điểm uống chanh mật ong giúp giảm cân

Thời điểm uống chanh mật ong giúp giảm cân

Nhiều người áp dụng phương pháp uống một ly chanh ấm với mật ong pha vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy để thanh lọc cơ thể, tăng cường miễn dịch và giảm cân. Vậy đâu mới là thời điểm uống chanh mật ong giảm cân hiệu quả nhất?
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Đăk Lăk:  Nhà máy sản xuất nước I-On kiềm công nghệ Nhật Bản đi vào hoạt động

Đăk Lăk: Nhà máy sản xuất nước I-On kiềm công nghệ Nhật Bản đi vào hoạt động

Ngày 23/4, Công ty cổ phần Cấp nước Đắk Lắk đã tổ chức Lễ khánh thành nhà máy sản xuất nước I-On kiềm công nghệ Nhật Bản tại thành phố Buôn Ma Thuột.
Nâng mũi sụn sinh học lạnh SEOGSUN - Đột phá công nghệ không phẫu thuật hiện đại nhất 2024

Nâng mũi sụn sinh học lạnh SEOGSUN - Đột phá công nghệ không phẫu thuật hiện đại nhất 2024

Không ngừng đáp ứng mong muốn làm đẹp an toàn của khách hàng, các chuyên gia nghiên cứu của Viện Thẩm mỹ Quốc tế Changwon đã ứng dụng thành công phương pháp nâng mũi sụn sinh học lạnh SEOGSUN năm 2024 - nâng mũi không phẫu thuật.
Hai loại thực phẩm có nguy cơ gây ung thư cao nhất

Hai loại thực phẩm có nguy cơ gây ung thư cao nhất

“Thịt chế biến sẵn và đồ uống có cồn sẽ tăng nguy cơ mắc một bệnh ung thư khác nhau khi tiêu thụ”, Nichole Andre nói trong video, New York Post đưa tin ngày 20/4.
Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm, có phải do thuốc trừ sâu?

Nước luộc rau muống chuyển màu xanh đậm, có phải do thuốc trừ sâu?

Nhiều người lo lắng nước rau muống sau khi luộc chuyển màu xanh đậm, liệu có phải do hóa chất và thuốc trừ sâu bị tồn dư?
Rau diếp cá giúp da sáng dáng xinh

Rau diếp cá giúp da sáng dáng xinh

Rau diếp cá từ lâu đã được sử dụng để cải thiện sức khỏe và làm đẹp da rất tốt. Nhờ có hàm lượng lớn vitamin cùng chất xơ và khoáng chất, rau diếp cá vừa có tác dụng chống viêm, vừa giúp da sáng, đều màu và làm mờ các vết thâm nám.
Tiêu chuẩn lựa chọn thức uống xây dựng lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện nay

Tiêu chuẩn lựa chọn thức uống xây dựng lối sống lành mạnh của giới trẻ hiện nay

Để xây dựng một lối sống lành mạnh, giới trẻ cần đặt ra những tiêu chuẩn riêng cho bản thân. Đặc biệt là tiêu chuẩn trong việc duy trì chế độ ăn uống thường nhật cho đến lựa chọn sản phẩm để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể mỗi ngày.
Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Hà Nội ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Ca mắc sởi đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội là bé gái 10 tuổi, ở xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, đã được tiêm 3 mũi vaccine phòng sởi.
Chuyên gia cảnh báo điều nguy hiểm khi kết hợp trà sữa với mắm tôm

Chuyên gia cảnh báo điều nguy hiểm khi kết hợp trà sữa với mắm tôm

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện nhiều biến tấu trà sữa kết hợp với các nguyên liệu gây sốt như hành lá, ớt tươi, cơm nguội... Đặc biệt nhất là khi loại đố uống này được kết với mắm tôm, khiến người dùng chỉ cần nhìn thôi đã thấy “sởn gai ốc”.
Hoa hòe trị bệnh mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Hoa hòe trị bệnh mất ngủ có thực sự hiệu quả?

Hoa hòe có dược tính đa dạng và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, điển hình các đối tượng đang gặp vấn đề về giấc ngủ, ngủ không ngon, không sâu giấc có thể sử dụng một số bài thuốc từ hoa hòe để giảm sự căng thẳng, mệt nhọc và cải thiện giấc ngủ.
Đột quỵ và nhồi máu cơ tim là hai biến chứng nổi bật của tăng huyết áp

Đột quỵ và nhồi máu cơ tim là hai biến chứng nổi bật của tăng huyết áp

"Việt Nam nằm trong khu vực có tỷ lệ biến chứng đột quỵ cao, chỉ thấp hơn Trung Quốc một chút", GS.TS.BS Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, nói tại hội thảo khoa học của Bệnh viện FV, ngày 20/4.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động