Miễn thị thực cho công dân 12 nước, du lịch Việt Nam "mở toang" cửa đón khách

Châu Âu luôn là thị trường khách tiềm năng, đến nhiều, ở lâu và chi tiêu mạnh. Do đó, các đơn vị lữ hành chuyên đón khách inbound (khách quốc tế đến) đều tỏ ra hào hứng, kỳ vọng lượng khách từ các thị trường này được miễn thị thực sẽ khác biệt.
Tạo điều kiện nhập cảnh đối với người Việt Nam và thân nhân về nước Miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam cho công dân 13 nước Tiền đề để du lịch Việt tiếp cận thêm các thị trường trong khu vực EU

Miễn thị thực cho công dân 12 nước nhập cảnh Việt Nam

Miễn thị thực cho công dân 12 nước, du lịch Việt Nam
Quy định miễn thị thực cho công dân 12 nước có thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh. Ảnh: H.M.

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 44 ngày 7/3 miễn thị thực cho công dân các nước Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan. Công dân mang hộ chiếu của 12 quốc gia trên được phép ở Việt Nam với thời hạn tạm trú 45 ngày tính từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh, trên cơ sở đáp ứng đầy đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam, theo Báo điện tử Chính phủ.

Chính sách miễn thị thực cho công dân các nước nêu trên được thực hiện từ 15/3 đến hết 14/3/2028 và sẽ được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật. Trước đó, công dân thuộc 12 nước kể trên được miễn thị thực vào Việt Nam 45 ngày theo Nghị quyết số 32 năm 2022 và Nghị quyết số 128 năm 2023. Hai Nghị quyết này của Chính phủ hết hiệu lực kể từ ngày 15/3/2025.

Đây là động thái mới nhất của chính phủ về chính sách nới lỏng visa, nhằm hỗ trợ và kích cầu du lịch. Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 và hai tháng đầu năm hôm 5/3, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu chính sách visa phù hợp, đặc biệt là các nước bạn bè truyền thống, đa dạng hóa việc miễn visa với một số quốc gia, đối tượng như tỷ phú trên thế giới, theo Cổng thông tin điện tử Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trước đó, Chính phủ ban hành nghị quyết về miễn thị thực cho công dân Thụy Sỹ, Ba Lan và Cộng hòa Czech từ 1/3 đến 31/12. Khách có thời hạn tạm trú 45 ngày với mục đích du lịch theo chương trình của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của Việt Nam tổ chức, không phân biệt loại hộ chiếu, trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ba quốc gia được miễn visa Việt Nam từ 1/3 đều là thị trường đông dân, khách chi tiêu cao, góp phần giúp ngành du lịch Việt tăng trưởng trong năm 2025. Số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia hôm 5/3 cho thấy, trong hai tháng đầu năm thị trường Ba Lan và Thụy Sỹ ghi nhận lượng khách tăng lần lượt là 54% và 14% so với cùng kỳ 2024.

Việt Nam được gì khi miễn visa cho khách Ba Lan, Thụy Sĩ và Czech?

Miễn thị thực cho công dân 12 nước, du lịch Việt Nam
Châu Âu luôn là thị trường khách tiềm năng, đến nhiều, ở lâu và chi tiêu mạnh.

Theo ông Trần Huỳnh Nguyên - giảng viên thỉnh giảng kiêm hướng dẫn viên hơn 20 năm kinh nghiệm tại TP. HCM, phải đợi đến cuối năm mới có thể biết chính xác chính sách miễn visa này phát huy tác dụng đến đâu. Khách Âu thường lên kế hoạch du lịch trước 6 tháng nên lượng khách ghi nhận trong tháng 1 và 2 vẫn chưa được "khích thích" bởi chính sách mới.

Dù vậy, các đơn vị lữ hành chuyên đón khách inbound (khách quốc tế đến) đều tỏ ra hào hứng, kỳ vọng lượng khách từ các thị trường này sẽ khác biệt. Châu Âu luôn là thị trường khách tiềm năng, đến nhiều, ở lâu và chi tiêu mạnh. Theo các công ty lữ hành tại Việt Nam, khách châu Âu thường có thời gian lưu trú trung bình 8-12 ngày trở lên, đặt các dịch vụ cao cấp 3-5 sao.

Đồng quan điểm, bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Truyền thông của Vietluxtour cho biết, khách inbound luôn có kế hoạch du lịch rất sớm, đặt tour trước cả năm. Do đó, chính sách miễn visa mới được áp dụng gần một tháng chưa thể hiện rõ hiệu quả. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến từ ba thị trường kể trên trong quý I của công ty đã tăng trưởng 35% so với cùng kỳ 2024.

Bà Thu cho biết, lượng khách châu Âu chiếm 30% tổng lượng khách inbound. Các điểm đến được khách yêu thích gồm tour xuyên Việt Bắc - Trung - Nam, đặc biệt yêu thích loại hình du lịch nghỉ dưỡng, thư giãn ở các vùng biển đẹp như Đà Nẵng, vịnh Hạ Long, Phú Quốc cũng như khám phá ẩm thực.

"Thế mạnh của du lịch Việt Nam là ẩm thực và biển đảo cũng như sự đa dạng, khác biệt trong văn hóa vùng miền. Do đó, Việt Nam chỉ cần tập trung khai thác những sản phẩm thế mạnh của từng vùng để thu hút khách", bà thu nhận định.

Ông Phạm Anh Vũ - Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt cũng cho biết khách Thụy Sỹ, Ba Lan và Cộng hòa Czech đến Việt Nam thường có kinh tế ổn định, chi tiêu cao, đi theo các đoàn du lịch và có nhu cầu khám phá văn hóa, thiên nhiên, ẩm thực địa phương cao. Trong đó, khách Thụy Sĩ đặc biệt yêu thích cảnh quan, khí hậu Tây Bắc. Trước khi chính sách miễn thị thực được áp dụng, du khách đến từ các quốc gia trên phải trải qua thủ tục xin thị thực phức tạp hơn.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học Đại học KHXHNV thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, "khách Ba Lan nên được miễn visa từ lâu" vì có nhiều lợi thế như dân đông, GDP đầu người cao, có mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp với Việt Nam.

Theo Country Economy, GDP Ba Lan năm 2024 tăng gần 3% so với năm 2023 và đứng thứ 21 trong bảng xếp hạng GDP 196 quốc gia, vùng lãnh thổ. GDP bình quân đầu người của Ba Lan là hơn 22.000 USD, cao hơn gần 4.000 USD so với năm trước đó và đứng thứ 48 trên thế giới. Dân số Ba Lan hiện trên 38 triệu người. Năm 2025, Việt Nam và Ba Lan kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thụy Sỹ và CH Czech cũng là hai điểm đến tiềm năng với du lịch Việt, theo đánh giá từ các chuyên gia. CH Czech là một trong những nước có đông người gốc Việt sinh sống. Việc miễn visa với công dân nước này cũng góp phần thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước thân thiết hơn, khuyến khích người dân đến Việt Nam du lịch nhiều hơn.

Còn Thụy Sỹ là một trong những quốc gia đắt đỏ trên thế giới. GDP bình quân đầu người năm 2023 là hơn 100.000 USD, đứng thứ 5 trên 196 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong khi đó, chi phí tại Việt Nam được nhận xét rẻ. Việc miễn visa sẽ thu hút tệp khách nhà giàu Thụy Sỹ đến nhiều hơn nhờ lợi thế đồ ăn ngon, dịch vụ tốt và chi phí hợp lý.

Chính sách visa mới góp phần tạo điều kiện cho các công ty du lịch tự tin đẩy mạnh các tour đến ba thị trường trên cũng như bán tour đến sát ngày khởi hành. Ngoài ra, chính sách mới cũng phù hợp với loại hình tour thuê máy bay charter, giúp gia tăng tối ưu về giá dịch vụ - một trong những yếu tố quan trọng giúp kích cầu thị trường khách quốc tế.

Năm 2024, du lịch Việt Nam hồi phục gần như hoàn toàn khi đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, gần bằng mức 18 triệu lượt vào năm 2019. Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế. Trong hai tháng đầu năm, gần 4 triệu lượt khách đã đến Việt Nam, theo Tổng cục Thống kê.
Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế sau 2 tháng đầu năm Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế sau 2 tháng đầu năm
Kon Tum: Xây dựng trái phép, điểm du lịch săn mây bị xử lý Kon Tum: Xây dựng trái phép, điểm du lịch săn mây bị xử lý
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4% Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4%
Khánh Hòa: Phát triển du lịch cộng đồng tại làng Bích Đầm Khánh Hòa: Phát triển du lịch cộng đồng tại làng Bích Đầm
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

"Làn gió mới" của du lịch Việt nhờ sự trở lại của khách Nga

"Làn gió mới" của du lịch Việt nhờ sự trở lại của khách Nga

Sáng 18/4, chuyến bay mang số hiệu EO3661 của Hãng hàng không IKAR, khởi hành từ sân bay quốc tế Novy, Liên bang Nga, đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cam Ranh, đưa 427 du khách Nga đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa.
4 địa điểm ghé thăm đầy ý nghĩa ở TP.HCM dịp lễ 30/4

4 địa điểm ghé thăm đầy ý nghĩa ở TP.HCM dịp lễ 30/4

Đến TP.HCM trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, du khách không chỉ được hòa mình vào không khí lễ hội trang trọng mà còn có thể ghé thăm những địa điểm nổi tiếng, mang đến cơ hội tuyệt vời để vừa vui chơi và bồi đắp thêm kiến thức và lòng tự hào về lịch sử vẻ vang của đất nước và thành phố mang tên Bác.
“Tuần văn hóa TP Thanh Hóa - TP Hội An” năm 2025 hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn

“Tuần văn hóa TP Thanh Hóa - TP Hội An” năm 2025 hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn

Chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; 65 năm kết nghĩa 2 tỉnh Thanh Hóa - Quảng Nam, kết nghĩa TP Thanh Hóa - TP Hội An, “Tuần văn hóa TP Thanh Hóa - TP Hội An” năm 2025 sẽ diễn ra tại Công viên Hội An trong 7 ngày liên tục, từ tối 25/4 đến 1/5 với nhiều hoạt động văn hóa - thể thao hấp dẫn.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi mùa du lịch cao điểm

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi mùa du lịch cao điểm

Sắp bước vào mùa du lịch cao điểm, cơ quan chức năng cảnh báo, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các website, fanpage giả mạo cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chính thống tại địa phương vẫn diễn ra và gây bức xúc đối với khách du lịch.
5 quán cà phê thơm ngon không thể bỏ qua khi đến phố núi Gia Lai

5 quán cà phê thơm ngon không thể bỏ qua khi đến phố núi Gia Lai

Gia Lai không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc cao nguyên mà còn ghi dấu ấn bằng hương vị cà phê đặc trưng, được biết đến với tên gọi quen thuộc cà phê Pleiku.
Thanh Hóa dự kiến đầu tư 12.000 tỷ xây khu du lịch Nưa

Thanh Hóa dự kiến đầu tư 12.000 tỷ xây khu du lịch Nưa

Nằm trên đỉnh Núi Nưa ở làng Cổ Định, xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa, quần thể di tích lịch sử Quốc gia Am Tiên với tổng diện tích 100 ha, gắn với sự tích cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu. Mục tiêu của quy hoạch là biến khu di tích này thành điểm đến du lịch văn hóa tâm linh, kết hợp với nghỉ dưỡng sinh thái.
Những bước đơn giản săn vé máy bay giá tốt trên Traveloka dịp lễ

Những bước đơn giản săn vé máy bay giá tốt trên Traveloka dịp lễ

Những dịp lễ, kỳ nghỉ dài ngày luôn là thời điểm nhu cầu du lịch và di chuyển tăng cao đột biến. Nắm được những mẹo đặt vé máy bay sẽ giúp mọi người tiết kiệm chi phí và tránh được những tình huống “dở khóc dở cười” do hết vé, trễ chuyến.
Những hành khách đầu tiên “xông đất” nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Những hành khách đầu tiên “xông đất” nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Mới đây, chuyến bay mang số hiệu VN1286 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) từ TP.HCM đi Vân Đồn (Quảng Ninh), với 105 hành khách đã chính thức cất cánh từ nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất – đánh dấu Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên khai thác chuyến bay thương mại tại nhà ga mới này.
Phong Nha - Kẻ Bàng - "Thiên đường" cho du lịch mạo hiểm

Phong Nha - Kẻ Bàng - "Thiên đường" cho du lịch mạo hiểm

Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) được đánh giá là điểm đến hàng đầu cho du lịch mạo hiểm. Điều này tiếp tục khẳng định vị thế của Phong Nha - Kẻ Bàng trên bản đồ du lịch thế giới.
Thanh Hoá tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện phục vụ khách du lịch tại các khu du lịch biển

Thanh Hoá tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện phục vụ khách du lịch tại các khu du lịch biển

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, từ ngày 30/3 - 01//4/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức nắm tình hình và làm việc với UBND các huyện, thị xã, thành phố: Sầm Sơn, Nghi Sơn, Hoằng Hóa, Quảng Xương về công tác chuẩn bị các điều kiện đón, phục vụ khách du lịch năm 2025.
Bún đỏ Kon Tum - đặc sản vang danh phố núi

Bún đỏ Kon Tum - đặc sản vang danh phố núi

Khi đến Kon Tum, du khách không thể bỏ qua món bún đỏ cao nguyên, một món ăn mang đậm hương vị đặc trưng của vùng đất này.
Du lịch Việt Nam từ “viên ngọc ẩn mình” đến “ngôi sao sáng” tại Đông Nam Á

Du lịch Việt Nam từ “viên ngọc ẩn mình” đến “ngôi sao sáng” tại Đông Nam Á

Từ “viên ngọc ẩn mình” đến “ngôi sao sáng”, Việt Nam đang chứng minh rằng mình xứng đáng với mọi lời ngợi khen. Đến hiện tại, du lịch Việt Nam đã trở thành trung tâm mới của trải nghiệm nghỉ dưỡng, khám phá và tận hưởng trên bản đồ du lịch.
Thanh Hoá: Sẵn sàng cho mùa du lịch biển bình yên, an toàn và hấp dẫn

Thanh Hoá: Sẵn sàng cho mùa du lịch biển bình yên, an toàn và hấp dẫn

Năm 2025, du lịch biển Sầm Sơn nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung đang đứng trước nhiều cơ hội để vươn lên phát triển mạnh mẽ.
Khách du lịch đổ về khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, HOT nhất dịp 30/4

Khách du lịch đổ về khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, HOT nhất dịp 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay cũng đồng thời kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước nên tour tới các địa chỉ lịch sử đặc biệt thu hút khách du lịch. Một trong số đó, tour trải nghiệm địa đạo Củ Chi được nhiều khách du lịch đặc biệt quan tâm.
Bánh rế Phan Thiết - món quà ý nghĩa từ xứ biển

Bánh rế Phan Thiết - món quà ý nghĩa từ xứ biển

Ngoài các loại hải sản tươi sống hấp dẫn, Phan Thiết còn được biết đến với một món bánh truyền thống mang hình dáng độc đáo và cái tên ấn tượng – bánh rế.
5 quán cà phê trang trí cờ đỏ sao vàng tại TP.HCM dịp lễ 30/4

5 quán cà phê trang trí cờ đỏ sao vàng tại TP.HCM dịp lễ 30/4

Dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, nhiều quán cà phê ở TP.HCM đã trang trí cờ tổ quốc trong không gian và trên các món nước. Dưới đây là 5 địa chỉ có nhiều không gian trang trí cờ đỏ sao vàng, thu hút khách check-in, trải nghiệm và chụp ảnh.
Độc đáo các món ăn từ mối của người Cơ Tu

Độc đáo các món ăn từ mối của người Cơ Tu

Khi những cơn mưa dông đầu mùa đổ về là thời điểm đồng bào Cơ Tu ở các huyện Đông Giang, Tây Giang của tỉnh Quảng Nam đi "săn" mối cánh. Con mối nhìn có vẻ ghê sợ nhưng đối với người Cơ Tu đây là món đặc sản nổi tiếng, vừa ngon vừa lạ miệng.
Lượng khách đặt chỗ về Bình Thuận tăng vọt dịp nghỉ lễ 30/4

Lượng khách đặt chỗ về Bình Thuận tăng vọt dịp nghỉ lễ 30/4

Ngay từ đầu năm, du lịch Bình Thuận liên tiếp đón nhận những thông tin tích cực khi nhiều nhà đầu tư chiến lược đã lựa chọn Bình Thuận làm “điểm đến”. Đây là tín hiệu vui trong bối cảnh địa phương đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đón 10,6 triệu lượt khách.
Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh kích cầu du lịch hè, quản lý giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4

Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh kích cầu du lịch hè, quản lý giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4

Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các địa phương đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch, kích cầu, thu hút khách du lịch hè năm 2025; phối hợp với Bộ Xây dựng để có phương án quản lý giá vé máy bay phù hợp, thúc đẩy du lịch trong nước, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5.
Trải nghiệm "Hành trình du lịch tàu hỏa về với xứ Trà"

Trải nghiệm "Hành trình du lịch tàu hỏa về với xứ Trà"

Với lợi thế là vùng đất "đệ nhất danh trà" cùng hệ thống giao thông thuận tiện, Thái Nguyên đang từng bước hình thành những sản phẩm du lịch mới mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa. Nổi bật là mô hình du lịch kết hợp giữa trải nghiệm văn hóa trà và hành trình bằng đường sắt.
Phú Xuyên: Kết nối du lịch làng nghề với nông nghiệp trải nghiệm

Phú Xuyên: Kết nối du lịch làng nghề với nông nghiệp trải nghiệm

Phú Xuyên (Hà Nội) có lợi thế kép, vừa là vùng đất giàu truyền thống với nhiều nghề thủ công, vừa sở hữu diện tích đất nông nghiệp lớn và không gian quê thanh bình, phù hợp để phát triển du lịch trải nghiệm nông nghiệp, sinh thái kết hợp du lịch làng nghề.
Trưng bày chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ Di sản và Bản sắc”

Trưng bày chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi - Sức hút từ Di sản và Bản sắc”

Chiều 12/4, tại Nhà trưng bày Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải huyện Lý Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Du lịch Quảng Ngãi – Sức hút từ di sản và bản sắc”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch Quảng Ngãi năm 2025.
Kích cầu du lịch Thái Nguyên: Đa dạng sản phẩm, tăng cường trải nghiệm

Kích cầu du lịch Thái Nguyên: Đa dạng sản phẩm, tăng cường trải nghiệm

Một trong những giải pháp kích cầu quan trọng của Tỉnh Thái Nguyên là đa dạng sản phẩm dịch vụ du lịch để tạo sức hút đối với du khách. Sản phẩm du lịch phải có chất lượng cao, khác biệt, có giá trị gia tăng và tăng cường trải nghiệm cho khách du lịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động