Khánh Hòa: Phát triển du lịch cộng đồng tại làng Bích Đầm

Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển du lịch cộng đồng ở Bích Đầm cần phải sớm được tiến hành là phải đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật phục vụ dân sinh và phát triển du lịch.
Thức dậy La Bằng từ sức hút của cảnh đẹp thiên nhiên và dịch vụ du lịch cộng đồng Đắk Lắk có bao nhiêu buôn Du lịch cộng đồng? Đắk Lắk: Công bố thêm điểm đến du lịch cộng đồng

Phát triển du lịch cộng đồng tại Bích Đầm

Khánh Hòa: Phát triển du lịch cộng đồng tại làng Bích Đầm
Khung cảnh yên bình ở làng chài Bích Đầm.
UBND TP. Nha Trang vừa có quyết định phê duyệt Đề án phát triển du lịch cộng đồng theo hướng xanh, bền vững tại Tổ dân phố Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang). Đề án được kỳ vọng sẽ góp phần tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Kết quả khảo sát cho thấy, đời sống kinh tế - xã hội của người dân ở Bích Đầm vẫn còn thấp so với mặt bằng chung của Nha Trang.

Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, các hộ dân ở Bích Đầm có thu nhập chủ yếu từ hoạt động đánh bắt thủy sản ven bờ, buôn bán nhỏ. Việc dựa chủ yếu vào đánh bắt ven bờ làm nguồn sinh kế chính đã tạo áp lực rất lớn đối với công tác bảo tồn hệ sinh thái, bảo vệ và tái tạo, phục hồi nguồn lợi thủy sản tại khu vực biển Hòn Mun.

Trong khi đó, dù có nhiều tiềm năng song hoạt động du lịch ở Bích Đầm chủ yếu là tự phát, nhỏ lẻ, rời rạc, chưa tạo ra tác động rõ nét để đa dạng hóa sinh kế một cách bền vững, nâng cao đời sống người dân gắn với khai thác hợp lý, hài hòa tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan và phát huy có hiệu quả vốn văn hóa, con người Bích Đầm. Qua khảo sát, 94,3% hộ dân tại Bích Đầm ủng hộ việc phát triển du lịch cộng đồng ở đây. Trên cơ sở đó, UBND TP. Nha Trang đã đặt hàng cho đơn vị tư vấn xây dựng đề án phát triển du lịch cộng đồng ở Bích Đầm.

"Ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định sẽ phát triển du lịch cộng đồng tại Bích Đầm dựa trên cơ sở khai thác các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống nhưng phải bảo tồn, gìn giữ những giá trị, bản sắc của địa phương. Các nét đẹp phong tục, tập quán, di sản văn hóa, tâm linh, lối sống của cộng đồng dân cư bản địa được xác định là sản phẩm du lịch bền vững", ông Minh chia sẻ.

Việc phát triển du lịch ở Bích Đầm sẽ do cộng đồng dân cư cùng tổ chức, quản lý, cung cấp sản phẩm dịch vụ và phân phối hài hòa về lợi ích, tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương, góp phần bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học biển, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; bảo vệ chủ quyền biển, đảo để hướng đến phát triển bền vững. Chính vì vậy, cùng với việc phê duyệt đề án, UBND TP. Nha Trang đã có quyết định thành lập Ban Quản lý Du lịch cộng đồng Bích Đầm.

Năm 2025, Bích Đầm được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch cộng đồng. Giai đoạn 2025 - 2030 sẽ tập trung phục dựng các lễ hội truyền thống của người dân Bích Đầm; hình thành các chương trình văn nghệ, trò chơi dân gian đặc sắc, mang đậm bản sắc địa phương để phục vụ khách du lịch; 100% địa danh, phong cảnh, lễ hội của Bích Đầm được số hóa và kết nối trên các trang quảng bá, xúc tiến du lịch bằng công nghệ số.

Đến năm 2030, Bích Đầm sẽ có 8 - 10 cơ sở kinh doanh du lịch cộng đồng; có ít nhất 80% người dân tham gia dịch vụ du lịch cộng đồng được đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ quản lý du lịch; có ít nhất 10% lao động thành thạo ngoại ngữ để giao tiếp được với khách du lịch nước ngoài; đón 45.000 khách du lịch/năm (trong đó có 40% là khách quốc tế); tạo việc làm thường xuyên cho 200 lao động trực tiếp và 50 lao động gián tiếp…

Cộng đồng người dân Bích Đầm sẽ dựa vào lợi thế về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên của làng đảo, đẩy mạnh khai thác các sản phẩm du lịch kết hợp giữa du lịch sinh thái biển, đảo với du lịch cộng đồng như: Tìm hiểu các giá trị lịch sử, văn hóa, lễ hội, trải nghiệm đời sống ngư dân, khám phá núi Giếng Môn, chinh phục ngọn hải đăng Hòn Lớn, tham quan di tích lịch sử văn hóa, tâm linh, tín ngưỡng: đình Bích Đầm, Bích Sơn Tự, miếu Bà…

Đồng thời, người dân sẽ phát triển thêm các bè nuôi trồng thủy sản phục vụ du khách tham quan, sử dụng dịch vụ ẩm thực, nghề cá giải trí; lựa chọn các sản phẩm đặc sắc của người dân địa phương để phát triển thành sản phẩm OCOP phục vụ khách du lịch… Về lâu dài, làng du lịch cộng đồng Bích Đầm sẽ phát huy vẻ đẹp cảnh sắc thiên nhiên, khí hậu trong lành để thu hút khách ở lại nghỉ dưỡng dài ngày tại các homestay.

Nhiệm vụ quan trọng để phát triển du lịch tại Bích Đầm

Khánh Hòa: Phát triển du lịch cộng đồng tại làng Bích Đầm
Đình Bích Đầm hiện là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Theo ông Minh, một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển du lịch cộng đồng ở Bích Đầm cần phải sớm được tiến hành là phải đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật phục vụ dân sinh và phát triển du lịch. Đó là đầu tư bổ sung năng lực cấp điện 24/24 giờ hằng ngày; nâng cấp hệ thống cấp nước uống, nước sinh hoạt hợp vệ sinh; nâng cấp hệ thống đường bê tông nội bộ khu dân cư và xây dựng mới, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường quanh đảo, đường lên Hải đăng Hòn Lớn, đường nối từ Đài liệt sĩ Bích Đầm qua bãi biển phía Đông Nam đảo...

Bên cạnh đó, nâng cấp hệ thống chiếu sáng khu dân cư; xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng phục vụ người dân và du khách; hỗ trợ cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt trong khu dân cư và các khu vực dịch vụ; đầu tư, nâng cấp cầu cảng, chỉnh trang và bố trí lại khu neo đậu tàu thuyền, sắp xếp khu vực lồng bè, khu vực cắm trại; phân vùng và quản lý chặt các khu vực biển phục vụ phát triển các dịch vụ, sản phẩm du lịch cộng đồng.

Đồng thời, thành phố đã giao các đơn vị lập dự án đầu tư, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, xây dựng các điểm nhấn cảnh quan, như: Tu bổ đình Bích Đầm (đã phê duyệt dự án); tu bổ, nâng cấp, chỉnh trang các công trình, di tích lịch sử, văn hóa; xây dựng cổng chào, tiểu cảnh, điểm check-in, trồng cây xanh, hoa trong khu dân cư, dọc theo các tuyến đường trên đảo. Cùng với đó, phục dựng các lễ hội truyền thống, các loại hình thể thao, trò chơi dân gian miền biển… phục vụ du lịch.

Tổ dân phố Bích Đầm (thuộc đảo Hòn Tre) có diện tích tự nhiên 250,9ha; có 210 hộ dân với 867 nhân khẩu. Dù là một làng đảo xa đất liền song với lịch sử phát triển hàng trăm năm, Bích Đầm đã có nhiều công trình, di tích lịch sử văn hóa như: Hải đăng Hòn Lớn (một trong những ngọn hải đăng cổ của Việt Nam), đình Bích Đầm, chùa Bích Sơn, miếu An Thanh (miếu Bà), Bia tưởng niệm “Tây Sơn triều - Lê Gia tứ kiệt”… cùng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành nên rất thuận lợi để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng.

Để phát triển du lịch cộng đồng ở Bích Đầm, thành phố sẽ đẩy mạnh đào tạo nhân lực phục vụ du lịch; đầu tư nâng cấp, phát triển hạ tầng dịch vụ, sản phẩm du lịch gắn với sinh kế cho người dân; xây dựng các phương án tổ chức tour trọn gói, tổ chức truyền thông, quảng bá, xây dựng thương hiệu, kết nối tour, tuyến du lịch đến Bích Đầm; xây dựng phương án thu gom, tập kết, xử lý chất thải, kiểm soát các nguồn ô nhiễm, phòng ngừa và ứng phó với các sự cố môi trường; xây dựng phương án phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, cứu nạn, cứu hộ, xử lý tình huống khẩn cấp, quản lý lưu trú qua đêm tại Bích Đầm.

Trong đề án, UBND TP. Nha Trang giao các cơ quan, đơn vị chủ trì lập đề án, dự án, phương án hoặc kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ nêu trên. Căn cứ nhiệm vụ được phân công, các cơ quan, đơn vị sẽ đề xuất kinh phí để được thẩm định, xét duyệt, bổ sung từ ngân sách các cấp theo quy định phân cấp ngân sách nhà nước, các nguồn vốn hợp pháp khác. Đồng thời, thành phố khuyến khích việc xã hội hóa, huy động các nguồn kinh phí hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ ở đề án này, mong muốn được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trong việc đào tạo nhân lực phục vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch, kết nối tour tuyến, công tác truyền thông quảng bá… để sớm đưa Bích Đầm trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn.

TP.HCM quyết liệt xử lý tình trạng chèo kéo, TP.HCM quyết liệt xử lý tình trạng chèo kéo, "chặt chém" du khách
Bản Cát Cát giữ gìn và bảo tồn nét văn hoá cổ của người Mông Bản Cát Cát giữ gìn và bảo tồn nét văn hoá cổ của người Mông
Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế sau 2 tháng đầu năm Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế sau 2 tháng đầu năm
Kon Tum: Xây dựng trái phép, điểm du lịch săn mây bị xử lý Kon Tum: Xây dựng trái phép, điểm du lịch săn mây bị xử lý
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4% Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4%
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho Ba Lan, Thụy Sĩ và Séc đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách quốc tế. Đây không chỉ là giải pháp kích cầu ngắn hạn, mà còn mở ra cơ hội để du lịch Việt Nam tăng tốc tại thị trường châu Âu.
Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Sau sáp nhập địa giới hành chính, ngành du lịch Việt Nam đang tái định hình sản phẩm theo hướng trải nghiệm – kết nối liên vùng – tích hợp văn hóa, thiên nhiên và nghệ thuật, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên bản đồ du lịch quốc tế.
Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào di sản đang mở ra những trải nghiệm mới, nhưng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi cộng đồng cùng tham gia. Cần kết hợp công nghệ, con người và chính sách trong cùng một hệ sinh thái bảo tồn di sản thích ứng và phát triển bền vững.
Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Dù được xem là hướng đi bền vững của ngành du lịch, nhiều mô hình du lịch xanh hiện nay vẫn thiếu sự tham gia thực chất từ người dân và du khách – hai mắt xích quan trọng quyết định chất lượng, sức sống và khả năng lan tỏa của hành trình xanh.
Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Giữa bức tranh du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ của biển Hải Tiến (Thanh Hóa), Nhà hàng Bãi Đá nổi bật như một dấu ấn khác biệt – nơi giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực địa phương và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp. Không đơn thuần là một điểm dừng chân cho du khách, Bãi Đá đang từng bước định hình thương hiệu riêng biệt: "Hải sản tươi – không gian thực – dịch vụ tận tâm".
Di sản thứ 9 khẳng định vị thế văn hóa Việt Nam

Di sản thứ 9 khẳng định vị thế văn hóa Việt Nam

Việc UNESCO ghi danh Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản Văn hóa Thế giới không chỉ là niềm tự hào dân tộc mà còn góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ di sản nhân loại.
Du lịch cao cấp Việt Nam cần bước chuyển chiến lược

Du lịch cao cấp Việt Nam cần bước chuyển chiến lược

Phân khúc du lịch hạng sang được đánh giá là “mỏ kim cương lộ thiên” nếu được khai thác bài bản. Việt Nam đang đứng trước cơ hội vươn mình mạnh mẽ với hướng đi chuyên biệt, hệ sinh thái đồng bộ và chiến lược dài hạn cho thị trường cao cấp.
Khơi dậy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam

Khơi dậy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia là bước đi chiến lược để nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Đã đến lúc cần một thông điệp xuyên suốt, hiện đại, truyền cảm hứng và lan tỏa mạnh mẽ từ chính bản sắc văn hóa Việt.
Mở đường bay – Nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia

Mở đường bay – Nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia

Sự bùng nổ mạng bay quốc tế của các hãng hàng không Việt không chỉ mở ra cơ hội tăng trưởng về doanh thu, mà còn trở thành chiến lược dài hạn để định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên bản đồ thế giới. Từ châu Á, châu Âu đến châu Đại Dương, việc khai trương hàng loạt đường bay thẳng đang góp phần đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế – nhanh chóng, thuận tiện và ấn tượng hơn bao giờ hết.
Từ chính sách đến thị trường: Du lịch sẵn sàng bứt phá

Từ chính sách đến thị trường: Du lịch sẵn sàng bứt phá

Từ điều chỉnh chính sách thị thực đến mở rộng xúc tiến tại các thị trường trọng điểm, ngành du lịch Việt Nam đang tạo đà tăng trưởng mới, hướng tới mục tiêu đón 22–23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 và định vị lại thương hiệu trên bản đồ du lịch thế giới.
Du lịch Việt Nam cần chạm tới cảm xúc du khách

Du lịch Việt Nam cần chạm tới cảm xúc du khách

Để giữ chân du khách trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, du lịch Việt Nam cần kiến tạo hành trình chạm tới cảm xúc – kết nối chiều sâu văn hóa bản địa với công nghệ kể chuyện hiện đại – thay vì chỉ dừng lại ở cảnh quan hay trải nghiệm bề nổi đơn thuần.
Thương hiệu du lịch mới: Định vị từ không gian sáp nhập

Thương hiệu du lịch mới: Định vị từ không gian sáp nhập

Việc tái sắp xếp địa giới hành chính không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn tạo điều kiện để ngành du lịch định vị lại thương hiệu, tích hợp tài nguyên và phát triển sản phẩm đa dạng, bền vững – đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong kỷ nguyên mới.
Hệ sinh thái quyết định sức bật du lịch xanh

Hệ sinh thái quyết định sức bật du lịch xanh

Du lịch xanh đang lên ngôi nhưng vẫn phát triển chậm do thiếu một hệ sinh thái đồng bộ. Từ hạ tầng, nhân lực đến chính sách và vai trò của du khách, tất cả cần được kết nối để tạo đột phá bền vững cho ngành du lịch Việt Nam.
Don Quảng Ngãi - hương vị nhỏ bé mà khó quên

Don Quảng Ngãi - hương vị nhỏ bé mà khó quên

Chỉ dài chưa đến 2 cm, vỏ mỏng manh, con don bình dị của sông Trà, sông Vệ lại làm say lòng bao thế hệ. Don không chỉ là món ngon mà còn là nỗi nhớ của người con Quảng Ngãi nơi xa.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục, vượt mốc vàng trước đại dịch: Thị trường nào đang dẫn đầu?

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục, vượt mốc vàng trước đại dịch: Thị trường nào đang dẫn đầu?

Trong 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, đón tới 10,7 triệu lượt khách quốc tế – không chỉ tăng gần 21% so với cùng kỳ năm trước mà còn vượt xa thời điểm "hoàng kim" trước đại dịch Covid-19. Trong bức tranh hồi phục ấn tượng đó, các thị trường Đông Bắc Á tiếp tục khẳng định vai trò dẫn dắt, đồng thời mở ra nhiều kỳ vọng cho ngành công nghiệp không khói của Việt Nam trong nửa cuối năm.
Từ chính sách visa đến đường bay mới: Động lực kép giúp du lịch Việt Nam bứt tốc

Từ chính sách visa đến đường bay mới: Động lực kép giúp du lịch Việt Nam bứt tốc

Du lịch Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ nhờ hiệu ứng tích cực từ cải cách chính sách thị thực và mở rộng mạng bay quốc tế. Đây là hai đòn bẩy quan trọng tạo nên bước tiến dài về lượng khách, đồng thời mở ra dư địa mới cho phát triển giá trị và thương hiệu điểm đến quốc gia.
Bắp sấy bò khô Đà Nẵng: Giòn tan hương vị, đậm đà ký ức

Bắp sấy bò khô Đà Nẵng: Giòn tan hương vị, đậm đà ký ức

Với hạt bắp giòn rụm, bò khô đậm đà, lá chanh thơm nồng, bắp sấy bò khô Đà Nẵng đã chinh phục bao tín đồ ẩm thực và gợi về những ký ức tuổi thơ hồn nhiên, khó quên.
Cơm hến xứ Huế có gì mà quyến rũ đến lạ?

Cơm hến xứ Huế có gì mà quyến rũ đến lạ?

Mộc mạc từ nguyên liệu đến cách làm, nhưng cơm hến lại mang hương vị đặc biệt, trở thành niềm tự hào của người dân bên dòng Hương Giang.
Cháo canh – hương vị bình dị níu chân du khách

Cháo canh – hương vị bình dị níu chân du khách

Là món ăn sáng quen thuộc của người dân địa phương, cháo canh Quảng Bình (nay thuộc Quảng Trị) không chỉ là một món ăn mà còn là phần ký ức đậm đà của miền Trung nắng gió.
Du lịch Việt hậu sáp nhập: Thời cơ vàng hay bài toán phối hợp?

Du lịch Việt hậu sáp nhập: Thời cơ vàng hay bài toán phối hợp?

Sáp nhập tỉnh không chỉ mở rộng không gian hành chính mà còn tạo cơ hội hình thành các vùng du lịch đa trung tâm. Nhưng thời cơ chỉ biến thành kết quả nếu có chiến lược điều phối vùng hiệu quả và định vị thương hiệu thống nhất.
Giữ hồn di sản trong không gian mới: Chìa khóa phát triển bền vững sau sáp nhập tỉnh

Giữ hồn di sản trong không gian mới: Chìa khóa phát triển bền vững sau sáp nhập tỉnh

Sau sáp nhập tỉnh, các cụm di sản không chỉ là tài sản của quá khứ mà cần trở thành nền tảng cho phát triển bền vững. Chuyển hóa giá trị văn hóa thành động lực sáng tạo chính là chìa khóa để định hình mô hình tăng trưởng mang bản sắc và chiều sâu.
Bún bò Đò Trai – Hương vị quê Hà Tĩnh đậm đà khó quên

Bún bò Đò Trai – Hương vị quê Hà Tĩnh đậm đà khó quên

Từ làng quê Đức Thịnh, món bún bò Đò Trai gây ấn tượng bởi sợi bún thủ công nâu đặc trưng, nước dùng thanh ngọt, thịt bò săn chắc – tất cả tạo nên hương vị đậm đà khó quên.
Du lịch xanh trở thành chiến lược thương hiệu mới

Du lịch xanh trở thành chiến lược thương hiệu mới

Du lịch hè 2025 ghi nhận sự trở lại ấn tượng của thị trường nội địa với làn sóng sản phẩm xanh, thân thiện môi trường và đậm bản sắc. Những giá trị bền vững đang định hình lại cách doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tiếp cận nhu cầu du khách hiện đại.
Đưa du lịch tàu biển thành ngành mũi nhọn

Đưa du lịch tàu biển thành ngành mũi nhọn

Chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài và khả năng lan tỏa rộng, du lịch tàu biển đang trở thành lĩnh vực tiềm năng đặc biệt. Nhưng muốn phát triển xứng tầm, cần coi đây là ngành kinh tế chiến lược với quy hoạch và chính sách đầu tư bài bản.
Thể thao – Giải trí – Du lịch: Tam giác chiến lược nâng tầm thương hiệu điểm đến Việt Nam

Thể thao – Giải trí – Du lịch: Tam giác chiến lược nâng tầm thương hiệu điểm đến Việt Nam

Sự xuất hiện liên tiếp của các ngôi sao thể thao, nghệ sĩ quốc tế và doanh nhân hàng đầu thế giới tại Việt Nam đang mở ra một hướng đi mới cho ngành du lịch: kết hợp thể thao – giải trí – du lịch thành tam giác chiến lược, tạo bệ phóng cho thương hiệu điểm đến quốc gia.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động