Loại cây mọc hoang trên đất U Minh hạ bất ngờ tạo ra những sản phẩm giá trị mở hướng làm giàu

Cây nhàu vốn mọc hoang trên đất U Minh hạ, có thời kỳ người ta chặt bỏ để chuyển đổi cây trồng. Nhận thấy giá trị của trái nhàu, một kỹ sư công nghệ ở Cà Mau đã về quê lập doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm giá trị từ trái nhàu.
anh Khưu Văn Chương (bên trái) chia sẻ về kỹ thuật lựa chọn trái nhàu chất lượng.
Anh Khưu Văn Chương (bên trái) chia sẻ về kỹ thuật lựa chọn trái nhàu chất lượng.

Về quê khai phá giá trị của trái nhàu

Cây nhàu mọc đầy ở đất U Minh hạ, nhiều sản phẩm từ loại cây này đã được biết đến, nhưng sản xuất bài bản, quy mô thì chưa có ai triển khai. Năm 2018, anh Khưu Văn Chương ấp Công Nghiệp (xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) quyết định bỏ phố về quê quyết tâm làm giàu từ cây nhàu.

Theo anh Chương, cây nhàu không xa lạ với người dân nông thôn ở các tỉnh miền Tây. Trước đây loài cây này thường mọc hoang ở những khu đất trống. Về sau, trái nhàu được khai thác để làm thuốc nhiều hơn nên đã có người trồng bán trái.

"Từ xưa, trái nhàu được xem là một loại dược liệu trong việc chữa trị, làm giảm các cơn đau nhức xương khớp, tăng cường sức đề kháng… Tuy nhiên, không phải ai cũng có thói quen sử dụng và biết được giá trị của loại trái này nên trái nhàu ít được chú ý. Chính điều này càng thôi thúc tôi thực hiện ý tưởng của mình" - anh Chương cho hay.

Trái nhàu được lựa chọn kỹ lưỡng để chưng cất thành nước cốt.
Trái nhàu được lựa chọn kỹ lưỡng để chưng cất thành nước cốt.

Qua mày mò tìm hiểu và với vốn kiến thức có được, Chương dành số tiền tích lũy gần một tỷ đồng để chuyển đổi 5ha đất nuôi tôm của gia đình sang trồng hơn 100.000 cây nhàu giống. Sau khoảng 1-1,5 năm, cây nhàu bắt đầu cho những lứa trái đầu tiên và thu hoạch quanh năm. Trung bình mỗi đợt thu hoạch cách nhau từ 20-30 ngày, Chương thu về ít nhất 1kg trái/cây.

Theo anh Chương, cây nhàu sinh trưởng tốt ở vùng đất địa phương. Đây là loại cây dễ chăm sóc, ít sâu bệnh. Sau khi trồng từ 1-1,5 năm, cây nhàu bắt đầu cho trái; nếu chăm sóc tốt, cây có thể cho trái quanh năm với sản lượng mỗi đợt hái khoảng 1kg/cây (mỗi đợt từ 20-30 ngày).

Anh Chương cho hay, trong thời gian chờ cây lớn, anh tận dụng những cây nhàu có sẵn trong vườn nhà đã cho trái để sản xuất thủ công thử nghiệm nước cốt nhàu. Qua nhiều lần như vậy, gia đình anh chọn được sản phẩm ưng ý nhất, sau đó gửi tặng bạn bè, người thân dùng thử.

Tạo ra sản phẩm nước cốt nhàu được thị trường ưa chuộng

Ðể biến ý tưởng thành hiện thực, anh bắt tay vào xây dựng vùng nguyên liệu trồng nhàu hữu cơ trên diện tích 5ha của gia đình tại ấp Công Nghiệp, xã Lợi An và thành lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại SK NONI.

Năm 2020, khi đã tạo dựng được vùng nguyên liệu tại chỗ ổn định và có được quy trình sản xuất chuẩn, vợ chồng anh Chương quyết định thành lập Công ty SK NONI ngay tại quê nhà, đồng thời đầu tư lắp đặt máy móc, dây chuyền sản xuất, có thể cho ra 15.000 lít nước cốt nhàu/năm. Để có được 1 lít nước cốt nhàu thành phẩm, gia đình anh tuyển chọn từ 3-4kg trái nhàu già đã chín. Qua công đoạn làm sạch, trái nhàu được ủ trong khoảng một năm, sau đó lọc lấy nước, pha chế, chiết rót rồi cho ra thành phẩm đem đóng gói, đóng chai.

Hiện tại, sản phẩm nước cốt nhàu nguyên chất SK NONI JUICE đang được tiêu thụ tại 3 thành phố lớn gồm: Hà Nội, Ðà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, với khoảng 80% lượng khách hàng. Ngoài ra, sản phẩm cũng đã thâm nhập một số thị trường khác như: Bình Ðịnh, Gia Lai, Biên Hoà, Cần Thơ. Nước cốt nhàu cũng đã được nhiều bà con Cà Mau biết đến và thường mua làm quà tặng bạn bè, người thân trong các dịp lễ, Tết.

Anh Chương cho biết, công ty vừa được tỉnh hỗ trợ kinh phí để xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu hữu cơ. Bên cạnh đó, việc đa dạng hoá sản phẩm phù hợp từng đối tượng khách hàng cũng là yếu tố mà SK NONI đang nghiên cứu và phát triển.

Sản phẩm nước cốt nhàu đã được xuất khẩu.
Sản phẩm nước cốt nhàu đã được xuất khẩu.

Hiện tại Công ty SK NONI đã giải quyết việc làm thời vụ cho một số lao động tại địa phương. Sắp tới, khi việc mở rộng nhà xưởng sản xuất hoàn thiện, SK NONI sẽ hỗ trợ người dân quanh vùng có thêm thu nhập từ việc trồng và bán trái nhàu cho công ty.

Chỉ tính riêng năm 2022, công ty của anh Chương đã bán ra thị trường khoảng 2.000 chai nước cốt nhàu; trong số này đã có các đơn hàng xuất đi nước ngoài theo đường tiểu ngạch. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, anh Chương sản xuất 3 định dạng đóng chai, gồm loại 1.000ml với giá 300.000 đồng, loại 750ml trong chai thủy tinh với giá 380.000 đồng và loại 500ml với giá 180.000 đồng.

Anh Chương cho biết, tới đây, công ty sẽ hoàn thiện cơ sở sản xuất và thiết bị máy móc đạt chuẩn để xuất khẩu chính ngạch, đưa sản phẩm tiến xa ra các thị trường quốc tế như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Úc.

Đánh giá về mô hình sản xuất nước cốt nhàu của anh Chương, Phó chủ tịch UBND xã Lợi An Võ Văn Lạc cho biết: “Đây là mô hình tuy mới ở địa phương nhưng hiệu quả kinh tế cao, mang lại lợi ích cho tập thể khi góp phần giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi. Thời gian tới, cơ sở sản xuất mở rộng quy mô sẽ đảm bảo tính bền vững cho cây trồng. Nước cốt nhàu là một trong những sản phẩm chúng tôi chọn đăng ký sản phẩm OCOP của địa phương sắp tới"./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thêm một thương hiệu gạo Việt chinh phục thị trường Nhật Bản

Thêm một thương hiệu gạo Việt chinh phục thị trường Nhật Bản

Theo thông tin từ bộ phận Thương vụ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, tiếp nối thành công của việc đưa ST25 A AN - thương hiệu gạo đầu tiên của Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản vào năm 2022, một thương hiệu gạo thứ 2 của Việt Nam đã chính thức thâm nhập thị trường khắt khe vào bậc nhất thế giới này.
Người dân Hàn Quốc xuýt xoa khen phở Việt Nam ngon

Người dân Hàn Quốc xuýt xoa khen phở Việt Nam ngon

"Phở Việt Nam rất ngon. Hương vị đậm đà, ấn tượng. Cảm ơn vì đã mang đến cho chúng tôi một Vietnam Phở Festival thật tuyệt vời", ông Kim nhân viên văn phòng ở Seoul cho biết.
Nhiều điểm ấn tượng tại chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" ở hồ Hoàn Kiếm sáng 6/10

Nhiều điểm ấn tượng tại chương trình "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" ở hồ Hoàn Kiếm sáng 6/10

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 – 16/7/2024), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô.
"Chạm miền ký ức" về Hà Nội qua hai đêm nhạc đặc biệt "Phú Quang - Tình yêu ở lại"

"Chạm miền ký ức" về Hà Nội qua hai đêm nhạc đặc biệt "Phú Quang - Tình yêu ở lại"

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để chào mừng đón dịp lễ ý nghĩa này. Và một trong những điểm nhấn có lẽ sẽ "chạm" được vào mỗi người con Thủ đô cũng như du khách chính là chuỗi sự kiện "Hà Nội - Chạm miền ký ức".
Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa đa dạng.
Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP. Hà Nội đã họp Hội đồng giám khảo đánh giá và phân hạng các sản phẩm dự thi Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2024.
MB nhận "cú đúp" giải thưởng tại IR Awards 2024

MB nhận "cú đúp" giải thưởng tại IR Awards 2024

Nhờ triển khai hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả và áp dụng các thông lệ tốt về công bố thông tin minh bạch, Ngân hàng TMCP Quân đội được vinh danh ở hạng hai mục giải thưởng danh giá tại IR Awards 2024.
Lý do gì khiến Công ty cổ phần Dược Trung ương 3 (TW3) liên tục bị "tuýt còi"?

Lý do gì khiến Công ty cổ phần Dược Trung ương 3 (TW3) liên tục bị "tuýt còi"?

Sở hữu nhà máy đạt tiêu chuẩn WHO – GMP với hệ thống máy móc, công nghệ tiên tiến, hiện đại, khẳng định luôn tuân thủ theo các hệ thống, tiêu chuẩn quốc tế thế nhưng Công ty cổ phần Dược Trung ương (TW3) liên tục bị "tuýt còi" vì liên quan đến chất lượng thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Richy Group: Vinh danh trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2024

Richy Group: Vinh danh trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2024

Ngày 17/09/2024, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 công ty thực phẩm uy tín năm 2024. Richy Group tự hào được vinh danh trong danh sách này, khẳng định vị thế vững chắc trong ngành Đường, bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của Richy trong việc cung cấp sản phẩm chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
A Choén - Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội

A Choén - Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội

Trong bối cảnh du lịch Thủ đô đang phát triển mạnh mẽ, việc đưa ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn là định hướng quan trọng của thành phố, nhằm quảng bá hình ảnh Thủ đô đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Nhiều thương hiệu về ẩm thực cũng định vị được uy tín trên bản đồ Food Tour Hà Nội bằng chính sự thẩm định chấm sao của thực khách, trong đó phải kể đến chuỗi Nhà hàng Bò nướng than hoa A Choén.
Ngày mai (16/9), khai mạc “Hội chợ thương mại Festival Huế 2024”

Ngày mai (16/9), khai mạc “Hội chợ thương mại Festival Huế 2024”

Hội chợ Thương mại Festival Huế là hoạt động đồng hành cùng Lễ hội Festival Huế từ năm 2000 đến nay. Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024 sẽ diễn ra trong 7 ngày, từ 16/9-22/9/2024 tại Công viên Thương Bạc, đường Trần Hưng Đạo, phường Đông Ba, Thành phố Huế.
Độc đáo nghề làm muối ở Bạch Long

Độc đáo nghề làm muối ở Bạch Long

Dù trải qua bao thăng trầm, diêm dân ở xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định vẫn nặng tình với hạt muối. Tuy vất vả, nhọc nhằn nhưng họ vẫn cần mẫn, dầm gót chân trần dưới ruộng để cào muối, bởi thứ được coi là ‘vàng trắng’ ấy đã đem lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Khai mạc Liên hoan văn hoá cồng chiêng Đắk Lắk với chủ đề "Âm vang đại ngàn" lần thứ 3

Khai mạc Liên hoan văn hoá cồng chiêng Đắk Lắk với chủ đề "Âm vang đại ngàn" lần thứ 3

Sáng 31/8, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình khai mạc Liên hoan văn hoá cồng chiêng Đắk Lắk lần thứ 3, năm 2024 với chủ đề "Âm vang đại ngàn".
Hoạ sĩ trẻ giữ hồn dân tộc qua nét sơn mài

Hoạ sĩ trẻ giữ hồn dân tộc qua nét sơn mài

Đối với họa sĩ Chu Nhật Quang, tranh sơn mài không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật mà còn là phương tiện lưu giữ giá trị văn hóa. Mỗi tác phẩm của anh như là tiếng vọng của thời gian, giúp lưu giữ vẻ đẹp xưa cũ, bình dị, mộc mạc mà vô cùng quý giá.
Trái cây của Việt Nam đã có mặt tại 60 nước trên thế giới

Trái cây của Việt Nam đã có mặt tại 60 nước trên thế giới

Hiện trái cây của Việt Nam đã xuất khẩu sang 60 thị trường và vùng lãnh thổ. Riêng trong tháng 7/2024, xuất khẩu rau quả đem về 477 triệu USD. Lũy kế 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt trên 3,8 tỷ USD.
Tinh hoa văn hóa Việt trong tách trà sen Tây Hồ

Tinh hoa văn hóa Việt trong tách trà sen Tây Hồ

Trà ướp sen Tây Hồ được tôn vinh là “thiên cổ đệ nhất trà” không chỉ do công đoạn chế biến cầu kỳ mà còn bởi hương vị thanh tao như hội tụ tinh khí của đất trời Thăng Long, mang những nét đặc trưng sâu sắc trong văn hóa thưởng trà của người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung.
Nghề ướp trà sen Quảng An trở thành Di sản phi vật thể quốc gia

Nghề ướp trà sen Quảng An trở thành Di sản phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định công bố nghề ướp trà sen Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.
“Tri thức may, mặc áo dài Huế” trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

“Tri thức may, mặc áo dài Huế” trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

“Tri thức may, mặc áo dài Huế” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia (tri thức dân gian).
Phở Nam Định trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Phở Nam Định trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định số 2326 về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với tri thức dân gian phở Nam Định.
Tất tần tật về thương hiệu “xe hơi cứu chủ" Volvo

Tất tần tật về thương hiệu “xe hơi cứu chủ" Volvo

Volvo từ lâu đã định vị an toàn là điểm cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của mình. Qua thời gian, xe của Volvo được nhìn nhận là những mẫu xe an toàn nhất thế giới khi liên tục giúp hành khách trên xe an toàn trong nhiều vụ tai nạn thảm khốc.
Nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt

Nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt

Bưởi là quả tươi thứ 3 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Hàn Quốc, cùng với các loại quả thanh long và xoài, góp phần nâng cao thương hiệu, uy tín nông sản Việt.
Kể những câu chuyện về phở Việt Nam tại Hàn Quốc

Kể những câu chuyện về phở Việt Nam tại Hàn Quốc

Chiều 29/7, họp báo công bố Vietnam Phở Festival 2024 - sự kiện văn hóa ẩm thực đặc biệt đã được Báo Tuổi Trẻ, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) tổ chức.
Chương trình “Xoay nắp TH” tìm thấy chủ nhân đầu tiên của xe máy Honda SH 125i

Chương trình “Xoay nắp TH” tìm thấy chủ nhân đầu tiên của xe máy Honda SH 125i

Chương trình Xoay nắp TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng đã tìm ra chủ nhân đầu tiên của xe máy Honda SH 125i - phiên bản cao cấp trong buổi livestream Giải Đặc biệt diễn ra ngày 16/6. Và vào ngày 3/7 vừa qua, chủ nhân giải thưởng đã chính thức “rinh” chiếc xe về nhà.
Nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo tại "Lễ hội Sen Hà Nội 2024"

Nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo tại "Lễ hội Sen Hà Nội 2024"

Tối ngày 12/7, Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 chính thức khai mạc tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ với nhiều hoạt động đặc sắc.
Sắp diễn ra Lễ hội Sen Hà Nội

Sắp diễn ra Lễ hội Sen Hà Nội

Nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hoá của Thăng Long Hà Nội, của vùng đất Tây Hồ, của “Sen” - loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt, UBND quận Tây Hồ sẽ phối hợp với một số đơn vị tổ chức Lễ hội Sen Hà Nội từ 12 - 16/7 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.
Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Cháo se Hạ Mỗ - món ăn độc lạ của người dân xứ Đoài

Nhắc đến ẩm thực Xứ Đoài sẽ không thể bỏ qua món cháo se Hạ Mỗ. Món ăn dân dã đồng quê có từ thời tiền Lý, gắn với sự tích khao quân của hoàng tử Lý Bát Lang ở thành Ô Diên - Kinh đô của nhà nước Vạn Xuân dưới triều hậu Lý Nam Đế.
Viện thẩm mỹ quốc tế Changwon – Viện thẩm mỹ đi đầu ngành làm đẹp tại Việt Nam

Viện thẩm mỹ quốc tế Changwon – Viện thẩm mỹ đi đầu ngành làm đẹp tại Việt Nam

Là thương hiệu Thẩm mỹ top đầu trong suốt nhiều năm qua, Viện thẩm mỹ Quốc tế ChangWon không ngừng nỗ lực trở thành đơn vị có nền móng vững chắc nhất. Đặc biệt, sở hữu công nghệ hiện đại và đắt giá hàng đầu thế giới cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, góp phần đưa ChangWon trở thành thương hiệu làm đẹp số 1 Việt Nam.
Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
Nét đẹp văn hóa của người dân Đất Tổ thể hiện qua mâm cơm tri ân Vua Hùng

Nét đẹp văn hóa của người dân Đất Tổ thể hiện qua mâm cơm tri ân Vua Hùng

Cứ vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch, du khách cả nước lại trở về Đền Hùng với lòng thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước. Nhân dịp này, các gia đình người dân trên địa bàn thành phố Việt Trì (Phú Thọ) lại có dịp chuẩn bị mâm cơm dâng cúng lên bàn thờ tổ tiên. Đây là nét văn hóa độc đáo thể hiện lòng tôn kính và biết ơn đối với các tiền nhân đã có công dựng nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động