Mặc dù là một trong những địa phương mở của đón du khách sớm nhất sau thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng lượng du khách đến Đà Lạt vẫn rất thưa thớt, chủ yếu là khách lẻ đi theo gia đình và nhóm trẻ đi “phượt” bằng xe máy. Lượng khách do các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành tổ chức hầu như vẫn còn vắng bóng.
Trong tháng 5/2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng khách du lịch đến Lâm Đồng ước đạt 160.000 lượt khách, giảm hơn 70% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 1.800 lượt khách, giảm 95,7%, khách nội địa ước đạt 158.200 lượt khách, giảm trên 68%… Để khắc phục tình trạng này, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch và chính quyền địa phương đang tìm kiếm những giải pháp đổi mới để thu hút khách du lịch.
Du lịch Lâm Đồng bị ảnh hưởng nhiều do tác động của dịch Covid - 19
Để phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và trước nhiều ý kiến cho rằng dịch vụ du lịch ban đêm ở Đà Lạt còn quá ít ỏi, đơn điệu, ngành du lịch địa phương đã khuyến khích và tạo điều kiện để các điểm du lịch tạo sản phẩm mới nhằm thu hút khách, đặc biệt là vào ban đêm.
Vườn hoa Đà Lạt sẽ thực hiện hoạt động này đầu tiên bởi đây là một trong những điểm du lịch được ưa thích nhất và ở gần trung tâm thành phố. Vườn hoa rộng tới 16 ha, là nơi hội tụ của hàng trăm loài hoa trên khắp thế giới, đặc biệt hoa ôn đới. Vườn hoa thành phố cùng với Chợ đêm Đà Lạt, Quảng trường Lâm Viên, Bến Du thuyền sẽ tạo thành chuỗi các điểm tham quan quanh hồ Xuân Hương, đáp ứng phần nào nhu cầu du lịch đêm của du khách.
Ngoài ra, để kích cầu du lịch, một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, cơ sở lưu trú và các khu du lịch tại Đà Lạt đã có những chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh.
Mặc dù có nhiều chương trình, hình thức khuyến mãi đã được các doanh nghiệp áp dụng để kích cầu du lịch nhưng nhìn chung vẫn chưa đủ sức hấp dẫn để thu hút du khách lên Đà Lạt sau ảnh hưởng của dịch bệnh.
Tâm lý phòng, chống dịch COVID-19 khiến du khách lên Đà Lạt thường hạn chế tới những điểm, khu du lịch tập trung đông người. Các khu du lịch truyền thống, nổi tiếng của Đà Lạt thường ít được du khách lựa chọn trong thời gian này.
Đổi mới các sản phẩm du lịch, nắm bắt thị hiếu du khách là yếu tố quan trọng để kích cầu du lịch tại Lâm Đồng
Trong khi đó, tour khám phá thiên nhiên cao nguyên Đà Lạt, cắm trại qua đêm trong rừng thông, chèo thuyền kayak... với thế mạnh là không tập trung nhiều người, không tới những nơi đông người, các tour này đang trở thành sự lựa chọn của nhiều gia đình và các nhóm "phượt" bằng xe mô tô. Sớm nắm bắt được thị hiếu trên, gần tháng qua, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại Đà Lạt đã nhanh chóng mở các tour để đáp ứng nhu cầu của du khách trong tình hình mới.
Thực tế thời gian gần đây, loại hình du lịch này đang được du khách rất ưa chuộng, đặc biệt là khách từ 50 tuổi trở xuống, đi theo hình thức gia đình. Tour này đưa du khách tham gia sinh hoạt tập thể qua đêm ở rừng thông cách khu dân cư không quá xa. Buổi tối, du khách được tận hưởng cái lạnh dưới 20 độ C giữa mùa hè, trong khi cả nước nắng nóng, tránh xa được những nơi tập trung đông người. Buổi sáng thức dậy, du khách lại được chiêm ngưỡng sương mai trắng muốt bồng bềnh dưới các thung lũng trước khi mặt trời lên. Không gian thơ mộng, trong lành, se lạnh của Đà Lạt giữa mùa hè sẽ khiến du khách thích thú...
Hiện nay, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị du lịch tiếp tục thực hiện các biện pháp vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa chuẩn bị các điều kiện đón tiếp phục vụ khách trong mùa hè 2020. Cụ thể các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tổ chức đón tiếp khách đến lưu trú, nhưng tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn theo quy định của ngành Y tế. Các khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh được phép tổ chức lại các hoạt động tham quan, nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, không tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí đông người. Các đơn vị kinh doanh lữ hành hạn chế đón khách có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
Yên Thư