Không chỉ có dê núi, cơm cháy, Ninh Bình còn nhiều món ngon, chỉ nhắc tên cũng khiến bao người phát thèm

Nhắc đến đặc sản Ninh Bình, mọi người thường nghĩ ngay đến dê núi và cơm cháy. Tuy nhiên, mảnh đất cực kỳ thu hút dân du lịch này có rất nhiều món ăn tuyệt vời khác mà ai đã nếm thử một lần đều hy vọng sẽ được thưởng thức nhiều lần nữa.
Cho cá vào ống sậy nướng trên than hồng, mùi thơm khắp làng khắp xóm, nhìn thôi cũng thấy thèm Đem loại măng “đắng ngắt” này về làm nem, tuy đơn giản nhưng hương vị không kém cạnh gì “sơn hào hải vị” Thứ bỏ đi của con trâu xưa chỉ để kéo mặt trống, nay đem muối chua thành đặc sản ngon quên sầu

Dê núi Ninh Bình

Không chỉ có dê núi, cơm cháy, Ninh Bình còn nhiều món ngon, chỉ nhắc tên cũng khiến bao người phát thèm

Đến Ninh Bình, bạn sẽ thấy mọi tuyến đường, ngõ nhỏ và khắp nẻo ở các điểm du lịch đều có quán đặc sản dê núi. Dê núi Ninh Bình được chăn thả tự nhiên ở các núi đá nên luôn có hương vị thơm ngon đặc biệt. Dê ăn cây cỏ tự nhiên, lại leo trèo suốt ngày nên rất chắc thịt, chế biến thành món nào cũng rất ngon.

Nổi tiếng nhất là dê tái chanh - món đặc sản Ninh Bình không ai không thưởng thức khi đến đây. Du khách sẽ không thể không xuýt xoa trước vị ngọt thanh mát, hương thơm đặc biệt của món ăn này. Cách ăn chuẩn là dùng kèm với lá sung chấm nước tương. Các món ngon khác từ dê núi gồm: Dê xào sả ớt, dê núi nhúng mẻ, dê nướng ngũ vị, dê hầm thuốc bắc, dồi dê chiên, cơm cháy sốt dê, cháo thịt dê, dê ủ trấu, cà ri dê.

Cơm cháy Ninh Bình

Không chỉ có dê núi, cơm cháy, Ninh Bình còn nhiều món ngon, chỉ nhắc tên cũng khiến bao người phát thèm

Nếu muốn kể tên một món đặc sản Ninh Bình có thể mua về làm quà thì đó là cơm cháy. Cũng với nguyên liệu dân dã quen thuộc nhưng cơm cháy ở đây có hương vị riêng. Cắn một miếng, thực khách sẽ cảm nhận được vị thơm ngon, giòn tan bùi bùi của cơm, vị thơm thơm beo béo của ruốc.

Gạo làm cơm cháy đặc sản Ninh Bình phải là gạo dẻo, chọn lọc từ gạo tám thơm Hải Hậu (thuộc tỉnh Nam Định) rồi được nấu bằng nồi gang có đáy dày, phải canh cho nước, lửa vừa đủ để có được cơm cháy ngon nhất. Để lửa quá to thì miếng cháy dày, cứng, để nhỏ lửa thì sẽ mất vị giòn. Cơm cháy phải sém cạnh, giòn mà không cứng, thơm mà không khét, mềm xốp mà vẫn bùi ngậy.

Mắm tép Gia Viễn

Không chỉ có dê núi, cơm cháy, Ninh Bình còn nhiều món ngon, chỉ nhắc tên cũng khiến bao người phát thèm

Mắm tép Gia Viễn bắt mắt, lôi cuốn từ hình thức bên ngoài đến sự hấp dẫn bên trong. Mắm có màu đỏ nâu, sánh mịn vừa phải, hương thơm ngào ngạt và có hương vị mặn ngọt đặc trưng làm nên tên tuổi thương hiệu của một vùng quê thanh bình.

Mắm tép có ở quanh năm, nhưng mắm ngon nhất là vào mùa đông, lúc này tép có độ béo ngậy rất hấp dẫn. Thưởng thức một lần bạn sẽ không thể quên được hương vị đặc trưng của mắm. Mắm có thể chế biến cùng rất nhiều món ăn, và còn là gia vị chấm các món luộc.

Gỏi cá nhệch

Không chỉ có dê núi, cơm cháy, Ninh Bình còn nhiều món ngon, chỉ nhắc tên cũng khiến bao người phát thèm

Đây là một món ăn mang đậm chất riêng của Ninh Bình. Gỏi cá được làm rất kỳ công với sự kết hợp của gạo nếp rang, dấm chua cùng với các gia vị như gừng tỏi, ớt, tiêu, sả.

Khi thưởng thức bạn lấy lá sung làm vỏ đựng, rồi lần lượt xếp các nguyên liệu vào trong như lá mơ, húng quế, mùi tàu, đinh lăng, bạc hà, rau má, và sau cùng xếp gỏi cá lên trên, tưới nước chẻo Nhệch lên vừa đủ ăn rồi cuộn lá sung lại. Như vậy là bạn đã có thể thưởng thức món ăn hấp dẫn này rồi đó.

Bún chả quạt

Đây là món ăn đặc sản Ninh Bình khiến thực khách quyến luyến đến mức cứ phải quay lại để thưởng thức. Nếu ở các vùng miền khác, bạn được thưởng thức những miếng chả dạng viên, thì đến với Ninh Bình, những miếng chả này được làm từ thịt băm, sau đó tẩm ướp các loại gia vị rồi nướng cả miếng to trong vỉ sắt.

Điều đặc biệt ở đây chính là sự thơm ngon từ những miếng chả. Khi ăn kèm với bún, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm phức từ chả, vị béo ngậy, giòn tan mềm trong miệng kết hợp cùng vị bùi bùi của bún.

Bún mọc Kim Sơn

Không chỉ có dê núi, cơm cháy, Ninh Bình còn nhiều món ngon, chỉ nhắc tên cũng khiến bao người phát thèm

Đây là một loại đặc sản Ninh Bình không thể không nhắc đến, nhất là với những người mê bún. Tô Bún mọc Kim Sơn là sự kết hợp hài hòa giữa bún, mọc và nước dùng, rắc thêm tí hành phi, hành lá. Thịt được chọn để dùng làm mọc nhất định phải là loại thịt lợn ngon, tươi và vẫn còn ấm nóng. Thường thì mọi người sẽ ưu tiên dùng phần thịt mông đã được lọc sạch sẽ gân và mỡ. Thịt sau khi được sơ chế sạch sẽ sẽ bỏ vào máy xay để xay cho thật nhuyễn. Người đầu bếp cũng thường thêm thắt chút gia vị đơn giản với nào nước mắm, hạt tiêu và bột ngọt để cho những viên mọc đậm đà hơn.

Phần mọc sau khi xay nhuyễn sẽ được dàn đều lên lá chuối để được mùi thơm thoang thoảng dễ chịu đặc trưng của lá. Người đầu bếp sẽ cho mọc vào nồi nước đang sôi, và luộc trong vòng từ 7 đến 10 phút. Đặc biệt, những viên mọc trong tô bún mọc Kim Sơn được vo thành viên to cỡ nắm tay trẻ em, đủ để cắn ngập răng.

Trước kia, những viên mọc chỉ đơn thuần là thịt heo được gia giảm thêm các loại gia vị, nhưng nay thường có thêm mộc nhĩ, nấm hương băm nhuyễn và đôi khi là chút sụn heo sần sật hoặc lòng đỏ trứng béo ngậy để phù hợp với sở thích và nhu cầu ăn uống của nhiều người.

Bún mọc Kim Sơn thường được dùng kèm với các loại rau thơm theo mùa, chẳng hạn như hoa chuối, kinh giới, tía tô, húng quê, giá, rau răm... vắt thêm tí chanh, quất hoặc thêm vài giọt dấm ớt, hạt tiêu.

Cá chuối đầm Vân Long

Không ai từng thưởng thức món cá chuối nướng nổi tiếng ở đầm Vân Long mà không nức nở khen. Cá nướng vàng giòn rụm, thịt cá trắng nõn, rắc lạc và rau thơm lên bên trên. Từng miếng cá giòn tan, ngọt thanh được chấm cùng nước mắm để làm tăng hương vị.

Cá chuối đầm Vân Long sinh sống chủ yếu trong những hang động ngập nước, thịt rất chắc, dai. Cá ngọt và ngon nhất nếu được nướng ngay khi bắt được. Thông thường, người ta chỉ rửa cá cho sạch ruột rồi đem nướng mọi, ít khi nêm nếm, tẩm ướp thêm nhiều gia vị vì sẽ làm mất đi vị ngọt đặc trưng của cá.

Ốc núi đá Ninh Bình

Không chỉ có dê núi, cơm cháy, Ninh Bình còn nhiều món ngon, chỉ nhắc tên cũng khiến bao người phát thèm

Đây là loài ốc cực hiếm, chỉ sinh sống trong các hang đá, hốc đá, rất khó phát hiện. Khoảng thời gian để ăn ốc núi đá Ninh Bình nằm trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 8, lúc này thịt ốc dày thơm, ngọt ăn rất đưa miệng.

Một trong những ưu điểm của loại ốc này là chúng chủ yếu ăn các loại lá rừng và cây thuốc, vì vậy thịt có hương thơm giống như thuốc bắc.

Xôi trứng kiến

Món xôi nghe tên rất lạ bởi không phải vùng miền nào cũng có và ở Ninh Bình chúng được làm từ trứng của loài kiến nâu và chỉ có duy nhất vào tháng 2 hàng năm. Khi ăn món xôi trứng kiến, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi ngọt thanh của trứng kiến, ăn kèm cùng với xôi và rắc chút hành phi lên trên, rất cuốn hút vị giác. Càng nhai kỹ càng cảm thấy những hạt trứng kiến giòn vang lép bép khá đặc biệt. Giá cả không đắt, khoảng từ 50.000-100.000 đồng/đĩa.

Vì món ăn chỉ có vào tháng 2 Âm lịch nên để thưởng thức món đặc sản Ninh Bình này, bạn phải đi đúng thời điểm.

Gà đồi Ninh Bình

Gà đồi cũng là một trong những món đặc sản Ninh Bình rất được ưa chuộng, được nuôi ở Vườn Quốc gia Cúc Phương. Do được nuôi thả tự nhiên nên thịt gà rất ngon, có độ dai chắc và có vị ngọt tự nhiên.

Miến lươn

Miến lươn có mặt ở nhiều nơi, nhưng miến lươn Ninh Bình lại có hương vị đặc trưng bởi cách chế biến riêng của người dân nơi đây. Bát miến lươn có phần nước dùng được hầm từ xương lươn nên có vị ngọt tự nhiên, thịt của lươn được rim gia vị đậm đà khó cưỡng.

Lươn ở đây phải là những con lươn cốm béo khỏe, lưng màu nâu hồng, cách sơ chế lươn cũng cần tỉ mỉ, kỳ công. Miến lươn thường được ăn kèm với hoa chuối bánh tẻ, thái sợi còn tươi nguyên.

Cua đồng rang lá lốt

Không chỉ có dê núi, cơm cháy, Ninh Bình còn nhiều món ngon, chỉ nhắc tên cũng khiến bao người phát thèm

Dân sành ăn và háo hức thưởng thức các món độc lạ địa phương chắc chắn không thể bỏ qua cua đồng rang lá lốt. Cua được bắt về đang còn rất tươi, vì đặc trưng loài cua này là sống ở trong những vùng bùn nên việc sơ chế sẽ phải hết sức cầu kỳ phức tạp.

Người dân nơi đây kết hợp chế biến cùng lá lốt tạo nên món ăn thơm lừng nức mũi. Màu sắc bắt mắt của cua, màu xanh thanh mát của lá lốt, khiến dạ dày đói sôi sùng sục. Khi ăn món ăn này, bạn sẽ cảm nhận được sự giòn tan và vị béo hấp dẫn của cua, hòa quyện cùng mùi thơm của lá lốt tạo thành món cua đồng thơm ngon không thể chối từ.

Rượu cần Nho Quan

Rượu cần Nho Quan do người dân tộc Mường tạo ra, nên mang đậm chất riêng là không chưng cất. Rượu được làm hết sức tỉ mỉ từ khâu chọn gạo nếp, trộn men, ủ cho đến quá trình uống. Khi uống, chỉ cần thêm chút nước vào những vỏ sành ủ rượu là có thể thưởng thức. Rượu có vị ngon ngọt, hơi cay cay lại không gây nhức đầu.

Cà niễng

Cà niễng được xem như có họ hàng với cà cuống vì chúng sở hữu ngoại hình khá giống nhau, cùng xuất hiện trên những cánh đồng quê, cư trú trong các bãi gò chuyên trồng lạc, ngô, khoai. Nếu cà cuống gây ấn tượng bởi vị cay nồng, thì cà niễng cũng bùi, ngậy và thơm ngon không kém. Người Ninh Bình còn gọi cà niễng bằng cái tên “sâu nước”. Chúng nhỏ như đầu ngón tay út, cánh đen, hơi cứng.

Cà niễng mang về cần vặt hết chân, bỏ cánh, moi bụng rồi rửa sạch, để cho khô nước. Tiếp đó, đầu bếp chỉ cần rang lên, nêm mắm muối vừa phải là đã thành một món ăn đồng quê đích thực.

Đặc sản canh bon da trâu, nhìn Đặc sản canh bon da trâu, nhìn "không mấy đẹp mắt" nhưng ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon
Bất ngờ trước những món đặc sản từ mối đất có 1 - 0 - 2 của người Cơ Tu Bất ngờ trước những món đặc sản từ mối đất có 1 - 0 - 2 của người Cơ Tu
Đem loài cá này đi vùi tro nóng thành đặc sản mang hương vị cực độc đáo, ăn ngon quên lối về Đem loài cá này đi vùi tro nóng thành đặc sản mang hương vị cực độc đáo, ăn ngon quên lối về
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyển đổi số dẫn lối phát triển du lịch xanh Việt Nam

Chuyển đổi số dẫn lối phát triển du lịch xanh Việt Nam

Chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho ngành du lịch Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh phát triển du lịch xanh, bền vững. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, đứng đầu là Phó Thủ tướng Mai Văn Chính, ngành du lịch đang từng bước tái định vị thương hiệu, hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh và phát triển toàn diện.
Tự khám phá thiên nhiên: Sai một bước, lạc cả hành trình

Tự khám phá thiên nhiên: Sai một bước, lạc cả hành trình

Trekking, leo núi, cắm trại trong rừng… là xu hướng du lịch hấp dẫn giới trẻ yêu thích trải nghiệm. Nhưng thiếu kỹ năng và chuẩn bị đang khiến hành trình thành mạo hiểm. Khi tai nạn, lạc đường hay thậm chí mất tích ngày càng nhiều, du khách cần thay đổi tư duy trước khi lên đường.
Khách đến đông, tiền không ở lại: Lối ra nào cho du lịch xanh?

Khách đến đông, tiền không ở lại: Lối ra nào cho du lịch xanh?

Lượng khách quốc tế tăng nhanh đang tạo tín hiệu phục hồi cho du lịch Việt Nam, nhưng giá trị kinh tế thu về lại chưa tương xứng. Thiếu sản phẩm độc bản, dịch vụ thiếu chiều sâu và chính sách chưa thực sự cởi mở đang khiến du lịch xanh loay hoay tìm hướng đi.
Hà Nội và TP.HCM góp mặt trong danh sách top thành phố tuyệt vời nhất thế giới

Hà Nội và TP.HCM góp mặt trong danh sách top thành phố tuyệt vời nhất thế giới

Giải thưởng Telegraph Travel Awards 2025, do báo Telegraph (Anh) tổ chức, vừa công bố danh sách những thành phố tuyệt vời nhất thế giới năm 2025.
Không gian du lịch mở rộng: Thách thức định hình bản sắc mới

Không gian du lịch mở rộng: Thách thức định hình bản sắc mới

Sau sáp nhập hành chính, nhiều địa phương sở hữu không gian du lịch rộng lớn, tài nguyên phong phú hơn. Tuy nhiên, nếu thiếu chiến lược định vị thương hiệu và liên kết vùng hiệu quả, các điểm đến dễ rơi vào trùng lặp, khó tạo dựng dấu ấn riêng trên bản đồ du lịch xanh.
Từ lượng sang chất: Định hướng mới cho du lịch Việt Nam

Từ lượng sang chất: Định hướng mới cho du lịch Việt Nam

Ngành du lịch Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ với lượng khách tăng nhanh sau đại dịch. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu, ngành cần chuyển hướng từ tập trung số lượng sang nâng cao chất lượng sản phẩm và đổi mới quản trị toàn diện.
Sau sự cố Vịnh Xanh: Du lịch biển phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Sau sự cố Vịnh Xanh: Du lịch biển phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Sự cố lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long không chỉ gây tổn thất nhân mạng mà còn giáng đòn mạnh vào niềm tin của du khách với du lịch biển. Ngành du lịch cần hành động quyết liệt, không chỉ ứng phó mà còn chủ động tái thiết niềm tin.
Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch trong nửa đầu năm 2025 không chỉ đánh dấu tín hiệu hồi phục kinh tế, mà còn mở ra xu hướng mới trong thị trường lao động: thế hệ Gen Z đang chiếm ưu thế cả về số lượng lẫn chất lượng ứng viên. Làn sóng trẻ hóa này đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững trong ngành công nghiệp không khói.
Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Theo báo cáo toàn cầu mới từ Booking.com, 99% du khách Việt đã và đang ứng dụng AI cho các chuyến đi. Tuy nhiên, sự hào hứng với công nghệ lại song hành cùng những hoài nghi đáng kể, đặt ra thách thức về việc cân bằng giữa tiện ích và niềm tin người dùng, đặc biệt trong việc thúc đẩy du lịch bền vững.
Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Trong khi Đà Lạt và Lâm Đồng vốn được biết đến như “vùng đất của sương và hoa”, thì những năm gần đây, một hình thức du lịch mới đang thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách – du lịch canh nông. Không chỉ mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên, loại hình này còn kết hợp hài hòa yếu tố sản xuất nông nghiệp với giáo dục, văn hóa và lối sống xanh.
Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Sở hữu địa hình đa dạng với núi cao, biển sâu và hệ thống sông ngòi đặc sắc, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển du lịch thể thao – loại hình vừa thu hút khách quốc tế, vừa gia tăng giá trị bền vững từ tài nguyên xanh.
Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Không chỉ đơn thuần là một món ăn, gỏi cá Nam Ô còn là một biểu tượng, một phần di sản văn hóa ẩm thực không thể tách rời của thành phố biển Đà Nẵng.
Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Với những con số tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đang khẳng định vai trò là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung. Thành quả này không đến một cách ngẫu nhiên, mà là kết quả của một chiến lược tổng thể, kết hợp hài hòa giữa những quyết sách đột phá từ Chính phủ và sự năng động, chủ động của thị trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho đà phục hồi và bứt phá trong giai đoạn tới.
Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng, bứt phá mạnh mẽ nhờ sản phẩm đặc sắc, quảng bá hiện đại và liên kết vùng hiệu quả, hướng tới khẳng định vai trò là ngành kinh tế truyền cảm hứng và động lực tăng trưởng quốc gia trong giai đoạn phát triển mới.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng mà còn cho thấy vai trò thiết yếu của bảo hiểm. Doanh nghiệp dự kiến chi trả tổng cộng 14,27 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ các nạn nhân và thân nhân vượt qua biến cố đau thương.
Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Quảng Ninh một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về kỹ năng sinh tồn trên biển. Theo các chuyên gia, trang bị kiến thức ứng phó khẩn cấp chính là “tấm khiên” giúp du khách tự bảo vệ mình và nâng tiêu chuẩn an toàn du lịch.
Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), ngành hàng không Việt Nam đã có những điều chỉnh lớn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và thiết bị bay. Từ đêm 21/7, hai sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cát Bi (Hải Phòng) tạm thời đóng cửa, hàng loạt chuyến bay nội địa bị hoãn hoặc hủy.
Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các hãng hàng không đã chủ động điều chỉnh, tạm dừng nhiều chuyến bay trong ngày 21/7 để đảm bảo an toàn cho hành khách, thể hiện năng lực ứng phó linh hoạt và trách nhiệm cao trước tác động của thiên tai.
Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Không chỉ là phương tiện di chuyển ngắm cảnh, tàu du lịch còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu du khách chủ quan. Trang bị kiến thức an toàn là cách bảo vệ chính mình và người thân trên mỗi hành trình.
Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), từ ngày 20-7, tỉnh Quảng Ninh chính thức tạm dừng cấp phép rời cảng cho toàn bộ tàu khách du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo. Đây là động thái khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, thuyền viên và phương tiện trong bối cảnh bão có khả năng mạnh thêm, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ.
Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có công điện khẩn gửi giám đốc Sở VH-TT-DL 22 tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung bộ, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát hoạt động du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Nhiều doanh nghiệp đồng loạt ra mắt tour mới dịp cuối năm 2025, tập trung vào trải nghiệm cá nhân hóa, nghỉ dưỡng chuyên biệt và kết nối vùng – tạo đà tăng trưởng tích cực, thu hút khách trong nước và quốc tế trong bối cảnh thị trường du lịch đang phục hồi mạnh mẽ.
Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Ẩn mình giữa thôn Hưng Phú, xã Vạn Lộc (huyện Hậu Lộc), nay là xã Vạn Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Phố Đảo Quán không chỉ là một nhà hàng phục vụ ẩm thực mà còn là nơi gìn giữ những dư vị xưa cũ của vùng đất từng được gọi là “Làng Đảo”.
Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng kéo theo thách thức lớn về nhân lực. Nếu không nhanh chóng tái cấu trúc đào tạo, Việt Nam khó giữ vững vị thế điểm đến hấp dẫn toàn cầu.
Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho Ba Lan, Thụy Sĩ và Séc đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách quốc tế. Đây không chỉ là giải pháp kích cầu ngắn hạn, mà còn mở ra cơ hội để du lịch Việt Nam tăng tốc tại thị trường châu Âu.
Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Sau sáp nhập địa giới hành chính, ngành du lịch Việt Nam đang tái định hình sản phẩm theo hướng trải nghiệm – kết nối liên vùng – tích hợp văn hóa, thiên nhiên và nghệ thuật, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên bản đồ du lịch quốc tế.
Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào di sản đang mở ra những trải nghiệm mới, nhưng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi cộng đồng cùng tham gia. Cần kết hợp công nghệ, con người và chính sách trong cùng một hệ sinh thái bảo tồn di sản thích ứng và phát triển bền vững.
Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Dù được xem là hướng đi bền vững của ngành du lịch, nhiều mô hình du lịch xanh hiện nay vẫn thiếu sự tham gia thực chất từ người dân và du khách – hai mắt xích quan trọng quyết định chất lượng, sức sống và khả năng lan tỏa của hành trình xanh.
Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Giữa bức tranh du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ của biển Hải Tiến (Thanh Hóa), Nhà hàng Bãi Đá nổi bật như một dấu ấn khác biệt – nơi giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực địa phương và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp. Không đơn thuần là một điểm dừng chân cho du khách, Bãi Đá đang từng bước định hình thương hiệu riêng biệt: "Hải sản tươi – không gian thực – dịch vụ tận tâm".
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê hôm nay 17/8: Đắk Lắk, Lâm Đồng đồng loạt chạm mốc cao kỷ lục

Giá cà phê hôm nay 18/8: Chững lại sau tuần tăng 'sốc', thị trường chờ đợi tín hiệu mới

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Giá tiêu neo ở mức "trong mơ" 143.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo đà tăng chưa dừng lại

Giá tiêu hôm nay 17/8: Giảm nhẹ tại một số địa phương, thị trường phân hóa

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tiếp nhận sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đến kiến tập

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Gần 32 nghìn người ở Thanh Hóa “Cùng Việt Nam tiến bước"

Hiệp hội hồ tiêu kêu cứu vì chậm cấp giấy y tế cho hàng xuất khẩu

Philippines tạm ngưng nhập gạo: Xuất khẩu Việt Nam rơi vào thế khó

Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Bộ Công Thương đề xuất tính lỗ EVN vào giá bán lẻ điện

Trị mụn: Cẩn thận kẻo “tiền mất, sẹo mang”

Y học hạt nhân: Bước đột phá giúp "nhìn thấu" và "tiêu diệt" tế bào ung thư trúng đích

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động