Khởi nghiệp từ món quà quê

TH&SP Với ý tưởng sản xuất trái cây sấy dẻo, chị Nguyễn Minh Thy - CEO Công ty Bamofood đã góp phần giải quyết đầu ra cho các loại trái cây tươi ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, hình thức kinh doanh này còn giúp chị có một khoản thu nhập khá mỗi năm.

Bỏ phố về vườn

Là một phụ nữ thành đạt với cơ sở sản xuất nấm linh chi và cửa hàng cà phê sân vườn tại TP Hồ Chí Minh, nhưng năm 2017, chị Minh Thy quyết định sang nhượng tất cả để về quê khởi nghiệp với trái cây sấy dẻo. Quyết định này của chị khiến bạn bè và người thân khá bất ngờ. Bởi đối với một người phụ nữ ngoài 40 tuổi như chị, chọn con đường khởi nghiệp lại từ đầu là một quyết định mạo hiểm và nhiều gian nan.

Chia sẻ về quyết định này, chị Minh Thy tâm sự: Tôi vốn sinh ra tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang – quê hương của những miệt vườn cây trái. Đặc biệt, quê tôi còn nổi tiếng với đặc sản xoài cát Hòa Lộc, ngon trứ danh.

Tuy nhiên, quanh năm người dân nơi đây phải loay hoay với bài toán tiêu thụ, có những năm được mùa lại phải bán đổ, bán tháo cho thương lái. Trong khi đó nhiều nơi ở xa không có cơ hội thưởng thức đặc sản. Điều này khiến tôi luôn canh cánh trong lòng và muốn tìm ra hướng đi mới cho những đặc sản của quê mình. Tình cờ, tôi nhớ lại những món quà quê mà bà nội thường để dành mỗi khi tôi về thăm quê, hay gói cho tôi mang lên TP. Đó là những gói chuối xiêm, xoài khô do chính tay bà phơi.



Chị Nguyễn Minh Thy - chủ thương hiệu trái cây sấy dẻo Bamofood.


“Từ đó tôi đã nảy ra ý tưởng sẽ sấy khô những loại trái cây này, nhưng không phải theo cách thủ công, mà là sản xuất theo dây chuyền hiện đại” – chị Thy nhớ lại.

Từ ý tưởng đó, năm 2017 chị Minh Thy bắt tay xây dựng cơ sở chuyên sản xuất trái cây sấy dẻo mang thương hiệu BamoFood. Chia sẻ về tiềm năng của thị trường trái cây sấy dẻo, chị Thy cho biết: Khác với trái cây tươi dễ bị dập nát khi di chuyển và chỉ có theo mùa, thì hoa quả sấy khô có thể tiêu thụ được quanh năm. Với phương pháp sấy khô hiện đại, tách nước nên sản phẩm vẫn giữ được vị ban đầu, hàm lượng dinh dưỡng, bảo quản được rất lâu và được người tiêu dùng vô cùng ưa chuộng.

“Theo tôi khảo sát trên thị trường, các loại hoa quả sấy khô có nguồn gốc nước ngoài có giá rất cao. Như hồng dẻo Hàn Quốc, Nhật Bản, cherry sấy… được bán với giá lên tới vài triệu đồng/kg. Trong khi đó, hàng sấy khô nội địa Việt Nam chỉ có giá từ vài trăm nghìn đồng/kg, dù sở hữu chất lượng tương đương. Sự chênh lệch cực lớn của các loại hoa quả sấy nội địa và nhập khẩu cho thấy thị trường của sản phẩm này rất khả thi” – chị Thy phân tích.

Một vốn bốn lời với thương hiệu Bamofood

Sau 3 năm gây dựng phát triển, thương hiệu trái cây sấy Bamofood đang sản xuất 8 loại trái cây khô như dứa, chuối xiêm, ổi, cóc, thanh long, xoài cát… Hiện sản phẩm đã có mặt tại hệ thống siêu thị Aeon, các trạm dừng chân, sân bay... và các sàn thương mại điện tử. Với giá dao động từ 300.000 – 400.000 đồng/kg.

Riêng sản phẩm xoài cát Hòa Lộc sấy dẻo có giá 600.000 đồng/kg. Cơ sở sản xuất có công suất trung bình từ 3 – 4 tấn thành phẩm/tháng, tương đương 30 – 40 tấn quả tươi.

Theo chị Thy, việc kinh doanh hoa quả theo phương pháp sấy khô còn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Ví dụ như xoài Cát Hòa Lộc đang được người dân bán ra với giá 22.000 đồng/kg, nhưng khi sấy khô lên với tỷ lệ 10kg xoài tươi, sẽ thu được 1kg xoài sấy dẻo, có thể bán được với giá 600.000 đồng/kg.

Tương tự, quả dứa có thời điểm giá chỉ 3.000 – 4.000 đồng/kg, nhưng khi sấy lên có giá trị trên 300.000 đồng/kg. Như vậy, giá trị sản phẩm đã tăng lên gấp 4 lần. Trừ hết chi phí, lợi nhuận chị thu lại được 30% tổng doanh thu.

Tuy nhiên, để có được thành công này là cả một quá trình vượt khó và chiến lược kinh doanh khôn khéo của CEO BamoFood. Thời điểm Bamofood ra đời, trên thị trường đã có một số DN sản xuất những sản phẩm cùng loại. Tuy nhiên, đa phần các sản phẩm đều mang tính công nghiệp, sử dụng nhiều đường, phẩm màu và chất bảo quản.

Là một thương hiệu ra đời sau, chị Thy chọn tiêu chí sản xuất hàng chất lượng, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Chị quyết định chọn cho mình hướng đi riêng bằng việc sử dụng công nghệ sấy mộc. Tránh tối đa sử dụng các loại hóa chất, để trái cây giữ được trọn vị ban đầu, tươi ngon và an toàn sức khỏe người tiêu dùng.

Tuy nhiên, muốn sấy trái cây mộc, thì yêu cầu trái cây phải tươi ngon, phải là hàng loại 1. Như vậy, đồng nghĩa với việc giá thành sẽ cao hơn các sản phẩm đại trà. Do đó, đối tượng khách hàng mục tiêu Bamofood hướng tới là phân khúc khách hàng trung và cao cấp. Hiện công ty vừa ký hợp đồng với một số Hợp tác xã sản xuất trái cây để ổn định nguồn nguyên liệu sản xuất.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, chị Thy cho biết, khi hệ thống điện ở địa phương được nâng cấp, chị sẽ đầu tư thêm máy móc, nâng cao công suất của xưởng lên trên 10 tấn/tháng, góp phần giải quyết đầu ra cho các loại trái cây trong vùng.

Theo Kinhtedothi.vn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chỉ trồng dưa lạ, không cần chiêu trò: Chàng trai Nghệ An "chốt đơn mỏi tay" nhờ bí quyết gì?

Chỉ trồng dưa lạ, không cần chiêu trò: Chàng trai Nghệ An "chốt đơn mỏi tay" nhờ bí quyết gì?

Khởi nghiệp nông nghiệp luôn đối mặt với bài toán đầu ra, nhưng anh Chu Văn Quân tại Nghệ An đã tìm thấy lối đi riêng. Bằng việc kết hợp giống dưa hấu ruột vàng độc đáo và chiến lược chuyển đổi số thực chiến, anh không chỉ thắng lớn trên sân nhà mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông sản địa phương.
Đầu tư che chắn, gieo bầu giúp nông dân vụ đông sớm bội thu giữa mùa mưa ẩm

Đầu tư che chắn, gieo bầu giúp nông dân vụ đông sớm bội thu giữa mùa mưa ẩm

Giá rau xanh tại Ninh Bình tăng vọt 2-5 lần so với năm trước do thị trường khan hiếm. Nhờ linh hoạt áp dụng các kỹ thuật như làm bầu, che chắn nilon ngay từ đầu vụ, nhiều hộ nông dân đã bảo toàn được năng suất giữa thời tiết mưa ẩm bất thường, gặt hái lợi nhuận lớn.
Nông dân Lâm Đồng trồng loại cà phê gì mà bán tới 300.000 đồng/kg, đạt chuẩn OCOP 3 sao?

Nông dân Lâm Đồng trồng loại cà phê gì mà bán tới 300.000 đồng/kg, đạt chuẩn OCOP 3 sao?

Thương hiệu cà phê Chư Mui của anh Liêng Jrang Ha Hoang, người K’Ho ở Lâm Đồng, đã vượt qua giai đoạn khó khăn để đạt chuẩn OCOP 3 sao và có giá bán sản phẩm chế biến sâu lên tới 300.000 đồng/kg.
Hiệu quả kép từ mô hình cộng sinh lúa và rươi ven sông Luộc

Hiệu quả kép từ mô hình cộng sinh lúa và rươi ven sông Luộc

Nhờ thổ nhưỡng ưu đãi, rươi Vĩnh Thuận to khỏe, béo ngậy, tạo nên hương vị khó quên trong các món chả, mắm truyền thống. Xã đang hướng tới chuẩn hóa quy trình VietGAP, đưa đặc sản này trở thành niềm tự hào của nông sản Việt.
Từ thứ quả bé xíu đến mô hình làm giàu bền vững miền núi

Từ thứ quả bé xíu đến mô hình làm giàu bền vững miền núi

Sương mù bao phủ, thung lũng Kho Mường (Pù Luông) rực vàng sắc quýt hoi, cam bản địa. Loại cây hơn trăm năm tuổi nay trở thành "lộc trời", mở ra cơ hội làm giàu bền vững cho hàng trăm hộ dân vùng đệm Khu Bảo tồn thiên nhiên.
Từ đam mê "cây tỷ đô" đến thu nhập hàng tỷ: Hành trình của nông dân xứ cù lao

Từ đam mê "cây tỷ đô" đến thu nhập hàng tỷ: Hành trình của nông dân xứ cù lao

Với niềm đam mê cây sầu riêng và khát vọng làm giàu trên mảnh đất cù lao Thanh Bình, anh Huỳnh Văn Hiệp đã vượt qua nhiều khó khăn, kiên trì tái thiết vườn cây và trở thành nông dân Vĩnh Long thu lợi hàng tỷ đồng mỗi năm.
"Ngược dòng" bỏ lúa trồng ổi hồng, lão nông Thành phố Cần Thơ thu 400 triệu đồng/năm

"Ngược dòng" bỏ lúa trồng ổi hồng, lão nông Thành phố Cần Thơ thu 400 triệu đồng/năm

Từng bị can ngăn khi phá bỏ lúa để trồng loại cây giá rẻ, ông Nguyễn Văn Bé đã chứng minh tư duy khác biệt mang lại thành công lớn. Với mô hình trồng ổi ruột hồng lấy nước ép, ông không chỉ thu lãi hàng trăm triệu đồng mà còn giúp nông dân địa phương làm giàu bền vững.
Điểm sáng kinh tế Sơn Động: Khi nông dân liên kết sản xuất để vươn xa

Điểm sáng kinh tế Sơn Động: Khi nông dân liên kết sản xuất để vươn xa

Không chỉ dừng lại ở việc thoát nghèo, nông dân xã Sơn Động (Bắc Ninh) đang khẳng định vị thế với những mô hình sản xuất quy mô và chuyên nghiệp. Từ nuôi thỏ xuất khẩu, chế biến gỗ đến xây dựng thương hiệu OCOP 3 sao, người dân nơi đây đang chủ động nắm bắt thị trường để phát triển kinh tế bền vững.
Thu nhập kép từ bí đỏ: Bán cả hoa, ngọn và quả, thương lái "cân tại bờ"

Thu nhập kép từ bí đỏ: Bán cả hoa, ngọn và quả, thương lái "cân tại bờ"

Cây bí đỏ đang trở thành cây trồng chủ lực tại Phú Thọ nhờ đặc tính dễ trồng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội, cao hơn hẳn so với cây lúa. Việc phát triển bí đỏ vụ Đông góp phần quan trọng vào việc nâng cao thu nhập cho người dân.
Từ đất lúa kém hiệu quả đến thủ phủ xoài xuất khẩu: Sức bật từ tư duy "dám nghĩ dám làm"

Từ đất lúa kém hiệu quả đến thủ phủ xoài xuất khẩu: Sức bật từ tư duy "dám nghĩ dám làm"

Nằm biệt lập giữa hai nhánh sông Tiền, Cù Lao Giêng (tỉnh An Giang) là một vùng đất trù phú được phù sa bồi đắp. Từ một vùng chuyên canh lúa nhưng hiệu quả kinh tế bấp bênh, người nông dân nơi đây đã mạnh dạn chuyển mình, biến những chân ruộng kém hiệu quả thành các vườn xoài bạt ngàn. Giờ đây, Cù Lao Giêng đã trở thành "thủ phủ" xoài xuất khẩu chủ lực của tỉnh, nâng cao thu nhập cho người dân và mở ra một hướng đi mới cho du lịch sinh thái miệt vườn.
Gieo sức sống mới cho kinh tế nông thôn từ những mô hình sản xuất hiệu quả

Gieo sức sống mới cho kinh tế nông thôn từ những mô hình sản xuất hiệu quả

Bằng kinh nghiệm, sự cần cù và ý chí vượt khó, nhiều người cao tuổi tại tỉnh Phú Thọ đã xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, không chỉ mang lại thu nhập ổn định mà còn khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế địa phương.
Thu Lũm chuyển mình từ đất bạc màu thành "vựa" dược liệu

Thu Lũm chuyển mình từ đất bạc màu thành "vựa" dược liệu

Tận dụng và phát huy tối đa những lợi thế đặc thù về điều kiện tự nhiên, đặc biệt là khí hậu mát mẻ quanh năm và quỹ đất rừng rộng lớn, xã Thu Lũm (tỉnh Lai Châu) đã và đang tập trung nguồn lực để phát triển mạnh mẽ mô hình trồng cây dược liệu quý dưới tán rừng. Đây được xem là một bước đi chiến lược, không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững cho địa phương mà còn trực tiếp giúp cộng đồng người dân nơi đây nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện và nâng tầm chất lượng cuộc sống.
Làng nghề chè đổi mới, nâng tầm thương hiệu từ sản xuất hữu cơ

Làng nghề chè đổi mới, nâng tầm thương hiệu từ sản xuất hữu cơ

Các làng nghề chè tại Thái Nguyên đang tích cực chuyển đổi, vừa giữ gìn giá trị truyền thống vừa thích ứng thị trường, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm và khẳng định vị thế thương hiệu.
Lan tỏa mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tuần hoàn

Lan tỏa mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tuần hoàn

Các mô hình "cánh đồng không dấu chân", chăn nuôi tuần hoàn, thâm canh VietGAP... đang được khuyến nông Lâm Đồng đẩy mạnh, thúc đẩy liên kết và nâng cao giá trị nông sản.
Nâng tầm giá trị "sản phẩm" bưởi da xanh, mít Thái từ tư duy "dám nghĩ, dám làm"

Nâng tầm giá trị "sản phẩm" bưởi da xanh, mít Thái từ tư duy "dám nghĩ, dám làm"

Thay vì tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đồng bào dân tộc thiểu số tại Khánh Vĩnh tỉnh Khánh Hòa đang chủ động thay đổi tư duy, mạnh dạn chuyển đổi sang các "sản phẩm" cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.
Nhân rộng mô hình lúa hữu cơ: Lợi nhuận tăng 30%, hướng tới sản xuất bền vững

Nhân rộng mô hình lúa hữu cơ: Lợi nhuận tăng 30%, hướng tới sản xuất bền vững

Mô hình sản xuất lúa hữu cơ tại Gia Lai đang giúp nông dân tăng lợi nhuận 30% so với canh tác cũ, nhờ sản phẩm an toàn bán được giá cao hơn thị trường 2.000-3.000 đồng/kg.
Xây dựng các vùng nông nghiệp hiện đại từ công nghệ cao

Xây dựng các vùng nông nghiệp hiện đại từ công nghệ cao

Với 20 dự án (vốn hơn 3.550 tỷ đồng) và 27.000 ha ứng dụng CNC, nông nghiệp Quảng Ngãi đang có bước chuyển mạnh mẽ, hình thành các vùng sản xuất hiện đại gắn với chế biến sâu.
Nông nghiệp hàng hóa: Đòn bẩy nâng cao thu nhập cho nông dân

Nông nghiệp hàng hóa: Đòn bẩy nâng cao thu nhập cho nông dân

Nhờ chuyển dịch sang các mô hình quy mô lớn, ứng dụng công nghệ và liên kết chuỗi, thu nhập bình quân khu vực nông thôn Thanh Hóa năm 2025 ước đạt 55 - 60 triệu đồng, gấp đôi so với năm 2015.
Phát huy tiềm năng vùng núi, phát triển kinh tế lâm - nông nghiệp và dịch vụ

Phát huy tiềm năng vùng núi, phát triển kinh tế lâm - nông nghiệp và dịch vụ

Tận dụng lợi thế đất đai, một xã ở Đà Nẵng đang đẩy mạnh các mô hình lâm - nông nghiệp và dịch vụ, đặt mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2030.
Cây trẩu mang lại sinh kế kép, hướng tới xuất khẩu bền vững

Cây trẩu mang lại sinh kế kép, hướng tới xuất khẩu bền vững

Cây trẩu đang mang lại giá trị kép ở vùng cao Quảng Trị: vừa giúp phủ xanh đồi trọc, chống sạt lở, vừa tạo nguồn thu nhập ổn định cho đồng bào Vân Kiều, Pa Kô.
Nghịch lý tôm càng xanh An Giang: Sản xuất sạch, sản lượng lớn, vì sao lợi nhuận mỏng?

Nghịch lý tôm càng xanh An Giang: Sản xuất sạch, sản lượng lớn, vì sao lợi nhuận mỏng?

Dù áp dụng quy trình sản xuất sạch, an toàn sinh học và đạt sản lượng lớn, nông dân nuôi tôm càng xanh tại An Giang vẫn đang đối mặt với một nghịch lý lớn: lợi nhuận thu về rất mỏng. Nguyên nhân cốt lõi được cho là giá cả đầu ra quá bấp bênh và tình trạng bị thương lái ép giá kéo dài.
Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tiếp nối thành công của năm 2024 với gần 5.000 lượt đăng ký tham dự, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025 trở lại từ 1 - 3/11/2025, tiếp tục khẳng định sức hút của châu Âu như một điểm đến học tập và nghiên cứu hàng đầu đối với sinh viên Việt Nam.
Biến phế phẩm nông nghiệp thành 'vàng'

Biến phế phẩm nông nghiệp thành 'vàng'

Tận dụng các nguồn phế, phụ phẩm có sẵn như rơm rạ, thân cây bắp, bã mía... để tự sản xuất phân bón hữu cơ không chỉ giúp nông dân tại Lâm Đồng tiết kiệm chi phí sản xuất đáng kể.
Hợp tác xã nông nghiệp xanh: Chuyển đổi để vươn tầm phát triển

Hợp tác xã nông nghiệp xanh: Chuyển đổi để vươn tầm phát triển

Hành trình xanh hóa nông nghiệp của các hợp tác xã (HTX) đang đối mặt nhiều thách thức về giá, vốn, công nghệ và thị trường. Chuyển đổi xanh là tất yếu nhưng cần sự đồng bộ giữa chính sách, công nghệ và hành vi tiêu dùng để tạo sức bật bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động