Khách Việt đổ xô đi du lịch nước ngoài, tour nội địa “ế ẩm”

Còn 1 tuần nữa là kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhưng nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết thị trường du lịch nội địa khá trầm lắng vì nhiều người chuyển hướng đi du lịch nước ngoài.
Những lưu ý khi tham gia Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024 Gợi ý 5 điểm săn mây “cực đẹp” ở Sapa cho kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Lào Cai tăng cường quản lý các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5
Khách Việt đổ xô đi du lịch nước ngoài.
Khách Việt đổ xô đi du lịch nước ngoài.

Tour nước ngoài "cháy" hàng

Thông tin với báo chí, anh Trần Đăng Thành, CEO Orion Travel, cho biết, hiện nhiều tour du lịch nước ngoài “cháy” hàng, doanh nghiệp lữ hành liên tục mở thêm tour để đáp ứng nhu cầu.

“Thị trường được yêu thích nhất là Trung Quốc, hàng loạt tour du lịch đường bộ trong 5 ngày 4 đêm chỉ có giá từ 4 triệu đến 10 triệu đồng, các tour du lịch bằng máy bay cũng chỉ có giá từ 11 đến 18 triệu đồng nhưng bao gồm trọn gói. Tour du lịch Thái Lan cũng chỉ hơn 10 triệu đồng, cao hơn giá vé đi Phú Quốc một chút. Những tour này khách hỏi mua rất đông, cứ mở ra là kín chỗ, chúng tôi phải làm việc với đối tác mở thêm rất nhiều tour”, anh Thành nói.

CEO Orion Travel tiết lộ, nhiều doanh nghiệp lữ hành nhỏ đã bỏ hẳn việc bán tour nội địa thời điểm này để tập trung chào bán các sản phẩm tour nước ngoài.

Chị Hoàng Thu Trang, nhân viên đại lý Vitamintours Hà Nội, cũng thông tin hiện nay, đơn vị của chị đang tập trung phát triển các tour du lịch nước ngoài cho dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 bởi lượng khách tăng đột biến.

“Xu hướng khách hàng lựa chọn các tour có chi phí hợp lý, vì thế tour đi Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia...được ưa chuộng. Khác với những năm trước, Malaysia và Singapore cũng ghi nhận lượng khách giảm sút do khách sợ chi phí mua sắm tại các nước này sẽ đẩy chi phí du lịch tăng cao”, chị Trang nói.

Theo chị Trang, do nhu cầu của khách tăng nên doanh nghiệp bắt buộc phải theo thị trường, do đó, các tour du lịch nước ngoài đang được ưu tiên hàng đầu.

“Vừa qua, Vitamintours tung ra nhiều tour Trung Quốc qua cửa khẩu như cửa khẩu Lào Cai, Hữu Nghị (Lạng Sơn), Đông Hưng (Quảng Ninh). Chúng tôi đã có lịch đón khoảng 200 khách đường bộ. Với đường bay, tỷ lệ lấp đầy cũng đạt 100%.

Hiện những tour mở bán ngày 26/4 và 28/4 đã kín chỗ. Đối với đường bộ, khách ưa chuộng lịch trình dài 3-4 ngày, còn đường bay là 5-6 ngày”, chị Hoàng Thu Trang thông tin.

Theo Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO), hai tháng đầu năm, lượng khách Việt đến Nhật đạt hơn 107.000 lượt, tăng 40% so với cùng kỳ 2019. Số khách Việt đến Nhật tháng 2 cao nhất từ trước đến nay, vượt hơn 60.000 lượt. Tháng cao nhất trước đó là 2/2023 với 55.800 lượt.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Điều hành Klook Việt Nam, cho biết nền tảng du lịch trực tuyến này ghi nhận nhu cầu du lịch đến Đông Bắc Á của khách Việt tăng khoảng 63% vào tháng 3 - thời điểm hoa anh đào vào mùa bung nở. 87% du khách được hỏi cho rằng họ dành trọn vẹn một chuyến đi chỉ để ngắm hoa nở. Ông Huy Hoàng cho hay du khách sẵn sàng đầu tư thời gian và chi tiêu mạnh tay cho các chuyến đi ngắm hoa mùa xuân. Hơn một nửa người dùng Việt trên nền tảng Klook mong muốn dành khoảng 2 tuần du lịch mùa hoa và chi tiêu trung bình lên đến 2.500 USD.

Đài Loan và Hàn Quốc cũng ghi nhận lượng khách Việt tăng trong quý I. Tính riêng trong tháng 1, lượng khách Việt đến Đài Loan đạt 17.110 lượt, đứng thứ 10 trong top 10 thị trường trọng điểm, theo thống kê của Cục du lịch Đài Loan.

Tổng cục du lịch Hàn Quốc (KTO) cho biết trong quý I có gần 120.000 lượt du khách Việt đã ghé thăm nước này, tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2019. Năm 2023, Việt Nam là thị trường đứng đầu Đông Nam Á cả về số lượng khách du lịch nói chung và khách du lịch MICE nói riêng đến Hàn Quốc. Năm 2023, Hàn Quốc đã đón hơn 420.000 lượt khách du lịch Việt Nam.

Tổng cục du lịch Thái Lan cho biết trong hai tháng đầu năm lượng khách Việt đến Thái đạt 130.413 lượt, giảm 7% so với hai tháng đầu năm 2023(140.919 lượt). Tuy nhiên, lượng khách có xu hướng tăng trong các tháng hè sắp tới. Tổng cục Du lịch Thái Lan nhận định Việt Nam là thị trường du lịch nước ngoài đường ngắn (short haul) quan trọng đối với du lịch Thái Lan. Năm 2023, lượng khách Việt Nam trong top 10 thị trường hàng đầu đến Thái, thuộc nhóm 7 chữ số (hàng triệu lượt) với hơn 1 triệu lượt. Con số này bằng 96% so với năm 2019.

Singapore cũng ghi nhận sự tăng trưởng của khách Việt trong quý I. Đại diện Tổng cục du lịch Singapore cho biết tính đến 24/3, lượng khách Việt đạt 93.060 lượt, tăng hơn 2.000 lượt so với quý I/2023, bằng 40% so với quý I/2019 (211.250 lượt). Trong năm 2023, lưu lượng khách khách Việt ra vào sân bay quốc tế Changi xếp thứ 9 trong top 10 thị trường khách quốc tế đến sân bay này.

Thị trường du lịch nội địa trầm lắng

khách đặt tour nội địa rất thưa thớt
Khách đặt tour nội địa rất thưa thớt.

Bà Nguyễn Thu Trang, nhà phân phối đại lý Postum Travel - một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực lữ hành quốc tế và nội địa, cho biết thị trường du lịch nội địa năm nay khá ảm đạm. Dù sắp đến kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 nhưng đến thời điểm này, khách đặt tour nội địa rất thưa thớt, chỉ bằng 50% so năm ngoái.

“Năm nay đa số khách yêu cầu tư vấn các tour nước ngoài, rất ít người lựa chọn tour trong nước. Chưa bao giờ mà du lịch nội địa lại ế ẩm, trầm lắng như thế”, bà Trang nói.

Tương tự, ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, cho hay thị trường du lịch nội địa năm nay không sôi động như du lịch quốc tế. Người dân trong nước đang có nhu cầu đi du lịch nước ngoài, tìm những trải nghiệm mới sau khi trải qua “cơn bão du lịch nội địa hậu COVID-19”. Điều này dẫn đến sự bùng nổ của tour nước ngoài, đặc biệt là các tour đi các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á.

"Năm nay du lịch trong nước không chiếm ưu thế, nhưng đó cũng là điều dễ hiểu khi năm ngoái chúng ta đã đón cơn bão du lịch nội địa. Tâm lý du lịch của khách Việt năm nay đã khác", ông Bảy cho biết.

Theo ghi nhận từ các đại lý bán tour xu hướng của du khách lựa chọn đi tour du lịch Trung Quốc vì có mức giá hợp lý, đi lại thuận tiện nhanh chóng với chi phí khoảng 9 đến 18 triệu đồng đến Thượng Hải, Hàng Châu, Cửu Trại Câu… còn với đường bộ đi Hà Khẩu, Lệ Giang, Mông Tự, Di Lặc với chi phí chỉ khoảng 5 triệu đồng.

Việc miễn, nới lỏng thị thực, thủ tục đơn giản nhanh chóng cũng là một trong những lý do các tour du lịch Đông Nam Á rất thu hút khách du lịch. Ngoài yếu tố chi phí, theo chia sẻ các doanh nghiệp trong ngành, nhu cầu đi nước ngoài tăng do các điểm đến trong nước dần trở nên quen thuộc, du khách có mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ hơn.

Nhiều chương trình hoạt động tại Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 Nhiều chương trình hoạt động tại Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3
Cần cái bắt tay hàng không - du lịch để thu hút khách Cần cái bắt tay hàng không - du lịch để thu hút khách
Cẩm nang du lịch Tam Đảo - Đà Lạt thu nhỏ ở phía Bắc Cẩm nang du lịch Tam Đảo - Đà Lạt thu nhỏ ở phía Bắc
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quảng Nam thêm “điểm đến” được cấp Chứng nhận du lịch xanh

Quảng Nam thêm “điểm đến” được cấp Chứng nhận du lịch xanh

Những năm trở lại đây, ngành Du lịch tỉnh Quảng Nam xác định xây dựng thương hiệu, hình ảnh "Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh" nhằm đáp ứng yêu cầu thay đổi tất yếu của ngành du lịch, khai thác hiệu quả, bền vững tài nguyên du lịch.
Loạt "đặc sản văn hóa" Bắc Ninh xuất hiện trong MV gây sốt của Hòa Minzy

Loạt "đặc sản văn hóa" Bắc Ninh xuất hiện trong MV gây sốt của Hòa Minzy

Sau 3 ngày ra mắt, MV "Bắc Bling" của Hòa Minzy đã đạt hơn 8 triệu view trên Youtube - top 1 trending trên nền tảng này. Hòa Minzy đã khéo léo giới thiệu, quảng bá du lịch Bắc Ninh gắn với bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề truyền thống.
Bánh đa kê - dân dã, bình dị nhưng để lại ấn tượng khó phai

Bánh đa kê - dân dã, bình dị nhưng để lại ấn tượng khó phai

Bánh đa kê là một món ăn vặt dân dã, mang đậm hương vị truyền thống của miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là ở Hải Phòng.
Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2025 có gì đặc biệt?

Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2025 có gì đặc biệt?

Để kích cầu du lịch năm 2025, Đà Nẵng triển khai 2 chương trình kích cầu xuyên suốt với hàng loạt sự kiện, sản phẩm, dịch vụ mới và các gói dịch vụ ưu đãi hấp dẫn dành cho du khách trong năm 2025.
Năm Du lịch Quốc gia 2025: Cơ hội quảng bá và phát triển du lịch Huế

Năm Du lịch Quốc gia 2025: Cơ hội quảng bá và phát triển du lịch Huế

Năm Du lịch Quốc gia và Festival Huế 2025 được lãnh đạo ngành khẳng định có ý nghĩa rất lớn, tạo ra nhiều giá trị thúc đẩy du lịch Huế, là để truyền thông, hình ảnh Huế và tăng trưởng lượng khách, tạo đà để phát triển du lịch mạnh mẽ.
Tăng cường trao đổi khách du lịch hai chiều giữa Việt Nam-Hàn Quốc

Tăng cường trao đổi khách du lịch hai chiều giữa Việt Nam-Hàn Quốc

Tổng cục du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam đã tích cực hỗ trợ trực tiếp hơn 18 công ty du lịch Việt Nam trong việc phát triển và quảng bá sản phẩm du lịch Hàn Quốc, tạo ra những sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của du khách Việt.
Khánh Hòa: Nỗ lực tháo gỡ nút thắt phục hồi thị trường du lịch

Khánh Hòa: Nỗ lực tháo gỡ nút thắt phục hồi thị trường du lịch

Sắp tới, 2 hãng hàng không Azur Air và Aeroflot sẽ mở lại các đường bay thẳng từ Nga đến Cam Ranh. Đây không chỉ là cơ hội tăng lượng khách quốc tế đến xứ Trầm Hương mà còn đóng góp lớn doanh thu du lịch của tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới.
Thương hiệu du lịch Việt Nam đang được đánh giá thế nào?

Thương hiệu du lịch Việt Nam đang được đánh giá thế nào?

Thương hiệu du lịch Việt Nam có vị thế cạnh tranh nhất định nhưng vẫn tồn tại nhiều điểm cần cải thiện, theo The Outbox Company.
Doanh thu du lịch TP. Hồ Chí Minh tăng 30,2% trong 2 tháng đầu năm

Doanh thu du lịch TP. Hồ Chí Minh tăng 30,2% trong 2 tháng đầu năm

Hai tháng đầu năm 2025, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định sức hút du lịch khi đón hơn 6,6 triệu lượt khách, mang về doanh thu ấn tượng 37.417 tỷ đồng.
3 hành trình tham quan vịnh Hạ Long mới sẽ thu phí như thế nào?

3 hành trình tham quan vịnh Hạ Long mới sẽ thu phí như thế nào?

Tỉnh Quảng Ninh vừa bổ sung mức phí tham quan đối với hành trình ven bờ vịnh Hạ Long. Việc xây dựng đề án thu phí mới vào thời điểm này được cho là phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh.
Du lịch Hà Nội: Xây dựng sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu của du khách

Du lịch Hà Nội: Xây dựng sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu của du khách

Để thực hiện mục tiêu năm 2025, ngành du lịch Hà Nội sẽ tổ chức nghiên cứu, đánh giá thị trường khách du lịch (nội địa và quốc tế) để xây dựng và phát triển dịch vụ, sản phẩm, cơ sở hạ tầng du lịch chuyên nghiệp, phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách.
Du lịch Hòa Bình hội tụ đầy đủ điều kiện để bứt phá

Du lịch Hòa Bình hội tụ đầy đủ điều kiện để bứt phá

Với lợi thế thiên nhiên hùng vĩ và bản sắc văn hóa phong phú, du lịch Hòa Bình hội tụ đầy đủ điều kiện để bứt phá, mở ra cơ hội vàng thu hút du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là nền tảng vững chắc để ngành du lịch vươn lên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của tỉnh.
Kích cầu du lịch 2025: Nhiều sản phẩm du lịch giảm giá tới 50%

Kích cầu du lịch 2025: Nhiều sản phẩm du lịch giảm giá tới 50%

Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề “Việt Nam - đi để yêu” có nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ,.. Đặc biệt, các dịch vụ như: vận tải khách du lịch, lưu trú, ăn uống, giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe được ưu đãi lên tới 50% tùy hạng mục.
Chả cá Lã Vọng vươn lên vị trí thứ 3 hải sản ngon nhất châu Á

Chả cá Lã Vọng vươn lên vị trí thứ 3 hải sản ngon nhất châu Á

Trang đánh giá ẩm thực uy tín Taste Atlas đã công bố, chả cá Lã Vọng – đặc sản nức tiếng của Hà Nội đã vươn lên vị trí thứ 4 trên toàn cầu và xếp thứ 3 món hải sản ngon nhất châu Á, thậm vượt qua sushi của Nhật Bản hay các món hải sản cao cấp khác.
Tiềm năng du lịch tàu biển 2025: Cơ hội nhiều thách thức lắm

Tiềm năng du lịch tàu biển 2025: Cơ hội nhiều thách thức lắm

Từ đầu năm 2025 đến nay, ngành du lịch tàu biển Việt Nam được cho là “mỏ vàng” khi liên tục ghi nhận những tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, “mỏ vàng” du lịch tàu biển không dễ khai thác, do những “rào cản” về hạ tầng cảng du lịch vẫn chưa đồng bộ.
Bạc Liêu: Tăng cường đầu tư xây dựng mới các sản phẩm du lịch

Bạc Liêu: Tăng cường đầu tư xây dựng mới các sản phẩm du lịch

Để phát huy các giá trị văn hóa trong phát triển du lịch, Bạc Liêu sẽ tăng cường đầu tư xây dựng mới các sản phẩm du lịch, nhất là đầu tư các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp để hình thành các tuyến du lịch mới hấp dẫn.
Độc lạ bánh cuốn không ăn kèm nước mắm chỉ có ở Cao Bằng

Độc lạ bánh cuốn không ăn kèm nước mắm chỉ có ở Cao Bằng

Bánh cuốn ở Cao Bằng là loại bánh cuốn đặc biệt không ăn kèm với nước mắm truyền thống, mà thay vào đó là nước canh ninh từ xương.
Nam Định: Phát triển du lịch trở thành điểm đến hấp dẫn

Nam Định: Phát triển du lịch trở thành điểm đến hấp dẫn

Trong 2 tháng đầu năm 2025, tổng thu từ khách du lịch tại Nam Định ước đạt 124 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2024. Theo định hướng, Nam Định sẽ phát triển du lịch bền vững và trở thành điểm đến hấp dẫn của vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Bộ.
Vì sao Đà Lạt cấm xe ngựa chở khách quanh hồ Xuân Hương?

Vì sao Đà Lạt cấm xe ngựa chở khách quanh hồ Xuân Hương?

Thời gian qua, hoạt động vận chuyển du khách bằng xe ngựa xung quanh hồ Xuân ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Do đó, việc chấm dứt hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ngựa tại hồ Xuân Hương là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Hà Nội: Không chủ quan, lơ là trong phòng, chống cháy rừng mùa lễ hội

Hà Nội: Không chủ quan, lơ là trong phòng, chống cháy rừng mùa lễ hội

Thời điểm này, các địa phương trên địa bàn Hà Nội đang tổ chức lễ hội, hoạt động du lịch, chỉ cần một bất cẩn nhỏ của du khách cũng có thể dẫn đến nguy cơ cháy rừng. Do đó, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được lực lượng Kiểm lâm Hà Nội chú trọng.
Cơ hội và thách thức cho du lịch Việt Nam

Cơ hội và thách thức cho du lịch Việt Nam

Dù du lịch Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, nhưng vẫn có những thị trường gặp khó, đặc biệt là Trung Quốc và châu Âu. Do sự suy giảm kinh tế và bất ổn địa chính trị có thể khiến lượng khách từ 2 khu vực này phục hồi chậm hơn dự kiến.
Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025

Để hoàn thành mục tiêu thu hút 20 triệu lượt khách du lịch, ngành Du lịch Quảng Ninh đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, tận dụng tối đa cơ hội thị trường khách trong nước và quốc tế.
An toàn mùa lễ hội - chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi"

An toàn mùa lễ hội - chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi"

Tham gia các lễ hội đầu năm là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, tình trạng bị “chặt chém”, bị lừa đảo, thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về chất lượng, hết hạn sử dụng... vẫn là nỗi trăn trở.
Bất ngờ, món cơm cháy Ninh Bình ra đời từ thế kỷ 19

Bất ngờ, món cơm cháy Ninh Bình ra đời từ thế kỷ 19

Cơm cháy là món ăn dân dã, quen thuộc của người Việt, nhưng có lẽ nổi tiếng và được yêu thích nhất phải kể đến cơm cháy Ninh Bình.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động