Khách Việt đổ xô đi du lịch nước ngoài. |
Tour nước ngoài "cháy" hàng
Thông tin với báo chí, anh Trần Đăng Thành, CEO Orion Travel, cho biết, hiện nhiều tour du lịch nước ngoài “cháy” hàng, doanh nghiệp lữ hành liên tục mở thêm tour để đáp ứng nhu cầu.
“Thị trường được yêu thích nhất là Trung Quốc, hàng loạt tour du lịch đường bộ trong 5 ngày 4 đêm chỉ có giá từ 4 triệu đến 10 triệu đồng, các tour du lịch bằng máy bay cũng chỉ có giá từ 11 đến 18 triệu đồng nhưng bao gồm trọn gói. Tour du lịch Thái Lan cũng chỉ hơn 10 triệu đồng, cao hơn giá vé đi Phú Quốc một chút. Những tour này khách hỏi mua rất đông, cứ mở ra là kín chỗ, chúng tôi phải làm việc với đối tác mở thêm rất nhiều tour”, anh Thành nói.
CEO Orion Travel tiết lộ, nhiều doanh nghiệp lữ hành nhỏ đã bỏ hẳn việc bán tour nội địa thời điểm này để tập trung chào bán các sản phẩm tour nước ngoài.
Chị Hoàng Thu Trang, nhân viên đại lý Vitamintours Hà Nội, cũng thông tin hiện nay, đơn vị của chị đang tập trung phát triển các tour du lịch nước ngoài cho dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 bởi lượng khách tăng đột biến.
“Xu hướng khách hàng lựa chọn các tour có chi phí hợp lý, vì thế tour đi Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia...được ưa chuộng. Khác với những năm trước, Malaysia và Singapore cũng ghi nhận lượng khách giảm sút do khách sợ chi phí mua sắm tại các nước này sẽ đẩy chi phí du lịch tăng cao”, chị Trang nói.
Theo chị Trang, do nhu cầu của khách tăng nên doanh nghiệp bắt buộc phải theo thị trường, do đó, các tour du lịch nước ngoài đang được ưu tiên hàng đầu.
“Vừa qua, Vitamintours tung ra nhiều tour Trung Quốc qua cửa khẩu như cửa khẩu Lào Cai, Hữu Nghị (Lạng Sơn), Đông Hưng (Quảng Ninh). Chúng tôi đã có lịch đón khoảng 200 khách đường bộ. Với đường bay, tỷ lệ lấp đầy cũng đạt 100%.
Hiện những tour mở bán ngày 26/4 và 28/4 đã kín chỗ. Đối với đường bộ, khách ưa chuộng lịch trình dài 3-4 ngày, còn đường bay là 5-6 ngày”, chị Hoàng Thu Trang thông tin.
Theo Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO), hai tháng đầu năm, lượng khách Việt đến Nhật đạt hơn 107.000 lượt, tăng 40% so với cùng kỳ 2019. Số khách Việt đến Nhật tháng 2 cao nhất từ trước đến nay, vượt hơn 60.000 lượt. Tháng cao nhất trước đó là 2/2023 với 55.800 lượt.
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Điều hành Klook Việt Nam, cho biết nền tảng du lịch trực tuyến này ghi nhận nhu cầu du lịch đến Đông Bắc Á của khách Việt tăng khoảng 63% vào tháng 3 - thời điểm hoa anh đào vào mùa bung nở. 87% du khách được hỏi cho rằng họ dành trọn vẹn một chuyến đi chỉ để ngắm hoa nở. Ông Huy Hoàng cho hay du khách sẵn sàng đầu tư thời gian và chi tiêu mạnh tay cho các chuyến đi ngắm hoa mùa xuân. Hơn một nửa người dùng Việt trên nền tảng Klook mong muốn dành khoảng 2 tuần du lịch mùa hoa và chi tiêu trung bình lên đến 2.500 USD.
Đài Loan và Hàn Quốc cũng ghi nhận lượng khách Việt tăng trong quý I. Tính riêng trong tháng 1, lượng khách Việt đến Đài Loan đạt 17.110 lượt, đứng thứ 10 trong top 10 thị trường trọng điểm, theo thống kê của Cục du lịch Đài Loan.
Tổng cục du lịch Hàn Quốc (KTO) cho biết trong quý I có gần 120.000 lượt du khách Việt đã ghé thăm nước này, tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2019. Năm 2023, Việt Nam là thị trường đứng đầu Đông Nam Á cả về số lượng khách du lịch nói chung và khách du lịch MICE nói riêng đến Hàn Quốc. Năm 2023, Hàn Quốc đã đón hơn 420.000 lượt khách du lịch Việt Nam.
Tổng cục du lịch Thái Lan cho biết trong hai tháng đầu năm lượng khách Việt đến Thái đạt 130.413 lượt, giảm 7% so với hai tháng đầu năm 2023(140.919 lượt). Tuy nhiên, lượng khách có xu hướng tăng trong các tháng hè sắp tới. Tổng cục Du lịch Thái Lan nhận định Việt Nam là thị trường du lịch nước ngoài đường ngắn (short haul) quan trọng đối với du lịch Thái Lan. Năm 2023, lượng khách Việt Nam trong top 10 thị trường hàng đầu đến Thái, thuộc nhóm 7 chữ số (hàng triệu lượt) với hơn 1 triệu lượt. Con số này bằng 96% so với năm 2019.
Singapore cũng ghi nhận sự tăng trưởng của khách Việt trong quý I. Đại diện Tổng cục du lịch Singapore cho biết tính đến 24/3, lượng khách Việt đạt 93.060 lượt, tăng hơn 2.000 lượt so với quý I/2023, bằng 40% so với quý I/2019 (211.250 lượt). Trong năm 2023, lưu lượng khách khách Việt ra vào sân bay quốc tế Changi xếp thứ 9 trong top 10 thị trường khách quốc tế đến sân bay này.
Thị trường du lịch nội địa trầm lắng
Khách đặt tour nội địa rất thưa thớt. |
Bà Nguyễn Thu Trang, nhà phân phối đại lý Postum Travel - một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực lữ hành quốc tế và nội địa, cho biết thị trường du lịch nội địa năm nay khá ảm đạm. Dù sắp đến kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 nhưng đến thời điểm này, khách đặt tour nội địa rất thưa thớt, chỉ bằng 50% so năm ngoái.
“Năm nay đa số khách yêu cầu tư vấn các tour nước ngoài, rất ít người lựa chọn tour trong nước. Chưa bao giờ mà du lịch nội địa lại ế ẩm, trầm lắng như thế”, bà Trang nói.
Tương tự, ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, cho hay thị trường du lịch nội địa năm nay không sôi động như du lịch quốc tế. Người dân trong nước đang có nhu cầu đi du lịch nước ngoài, tìm những trải nghiệm mới sau khi trải qua “cơn bão du lịch nội địa hậu COVID-19”. Điều này dẫn đến sự bùng nổ của tour nước ngoài, đặc biệt là các tour đi các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á.
"Năm nay du lịch trong nước không chiếm ưu thế, nhưng đó cũng là điều dễ hiểu khi năm ngoái chúng ta đã đón cơn bão du lịch nội địa. Tâm lý du lịch của khách Việt năm nay đã khác", ông Bảy cho biết.
Theo ghi nhận từ các đại lý bán tour xu hướng của du khách lựa chọn đi tour du lịch Trung Quốc vì có mức giá hợp lý, đi lại thuận tiện nhanh chóng với chi phí khoảng 9 đến 18 triệu đồng đến Thượng Hải, Hàng Châu, Cửu Trại Câu… còn với đường bộ đi Hà Khẩu, Lệ Giang, Mông Tự, Di Lặc với chi phí chỉ khoảng 5 triệu đồng.
Việc miễn, nới lỏng thị thực, thủ tục đơn giản nhanh chóng cũng là một trong những lý do các tour du lịch Đông Nam Á rất thu hút khách du lịch. Ngoài yếu tố chi phí, theo chia sẻ các doanh nghiệp trong ngành, nhu cầu đi nước ngoài tăng do các điểm đến trong nước dần trở nên quen thuộc, du khách có mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ hơn.
Nhiều chương trình hoạt động tại Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 |
Cần cái bắt tay hàng không - du lịch để thu hút khách |
Cẩm nang du lịch Tam Đảo - Đà Lạt thu nhỏ ở phía Bắc |