Khách Việt đổ xô đi du lịch nước ngoài, tour nội địa “ế ẩm”

Còn 1 tuần nữa là kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhưng nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết thị trường du lịch nội địa khá trầm lắng vì nhiều người chuyển hướng đi du lịch nước ngoài.
Những lưu ý khi tham gia Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024 Gợi ý 5 điểm săn mây “cực đẹp” ở Sapa cho kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Lào Cai tăng cường quản lý các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5
Khách Việt đổ xô đi du lịch nước ngoài.
Khách Việt đổ xô đi du lịch nước ngoài.

Tour nước ngoài "cháy" hàng

Thông tin với báo chí, anh Trần Đăng Thành, CEO Orion Travel, cho biết, hiện nhiều tour du lịch nước ngoài “cháy” hàng, doanh nghiệp lữ hành liên tục mở thêm tour để đáp ứng nhu cầu.

“Thị trường được yêu thích nhất là Trung Quốc, hàng loạt tour du lịch đường bộ trong 5 ngày 4 đêm chỉ có giá từ 4 triệu đến 10 triệu đồng, các tour du lịch bằng máy bay cũng chỉ có giá từ 11 đến 18 triệu đồng nhưng bao gồm trọn gói. Tour du lịch Thái Lan cũng chỉ hơn 10 triệu đồng, cao hơn giá vé đi Phú Quốc một chút. Những tour này khách hỏi mua rất đông, cứ mở ra là kín chỗ, chúng tôi phải làm việc với đối tác mở thêm rất nhiều tour”, anh Thành nói.

CEO Orion Travel tiết lộ, nhiều doanh nghiệp lữ hành nhỏ đã bỏ hẳn việc bán tour nội địa thời điểm này để tập trung chào bán các sản phẩm tour nước ngoài.

Chị Hoàng Thu Trang, nhân viên đại lý Vitamintours Hà Nội, cũng thông tin hiện nay, đơn vị của chị đang tập trung phát triển các tour du lịch nước ngoài cho dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 bởi lượng khách tăng đột biến.

“Xu hướng khách hàng lựa chọn các tour có chi phí hợp lý, vì thế tour đi Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia...được ưa chuộng. Khác với những năm trước, Malaysia và Singapore cũng ghi nhận lượng khách giảm sút do khách sợ chi phí mua sắm tại các nước này sẽ đẩy chi phí du lịch tăng cao”, chị Trang nói.

Theo chị Trang, do nhu cầu của khách tăng nên doanh nghiệp bắt buộc phải theo thị trường, do đó, các tour du lịch nước ngoài đang được ưu tiên hàng đầu.

“Vừa qua, Vitamintours tung ra nhiều tour Trung Quốc qua cửa khẩu như cửa khẩu Lào Cai, Hữu Nghị (Lạng Sơn), Đông Hưng (Quảng Ninh). Chúng tôi đã có lịch đón khoảng 200 khách đường bộ. Với đường bay, tỷ lệ lấp đầy cũng đạt 100%.

Hiện những tour mở bán ngày 26/4 và 28/4 đã kín chỗ. Đối với đường bộ, khách ưa chuộng lịch trình dài 3-4 ngày, còn đường bay là 5-6 ngày”, chị Hoàng Thu Trang thông tin.

Theo Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO), hai tháng đầu năm, lượng khách Việt đến Nhật đạt hơn 107.000 lượt, tăng 40% so với cùng kỳ 2019. Số khách Việt đến Nhật tháng 2 cao nhất từ trước đến nay, vượt hơn 60.000 lượt. Tháng cao nhất trước đó là 2/2023 với 55.800 lượt.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Điều hành Klook Việt Nam, cho biết nền tảng du lịch trực tuyến này ghi nhận nhu cầu du lịch đến Đông Bắc Á của khách Việt tăng khoảng 63% vào tháng 3 - thời điểm hoa anh đào vào mùa bung nở. 87% du khách được hỏi cho rằng họ dành trọn vẹn một chuyến đi chỉ để ngắm hoa nở. Ông Huy Hoàng cho hay du khách sẵn sàng đầu tư thời gian và chi tiêu mạnh tay cho các chuyến đi ngắm hoa mùa xuân. Hơn một nửa người dùng Việt trên nền tảng Klook mong muốn dành khoảng 2 tuần du lịch mùa hoa và chi tiêu trung bình lên đến 2.500 USD.

Đài Loan và Hàn Quốc cũng ghi nhận lượng khách Việt tăng trong quý I. Tính riêng trong tháng 1, lượng khách Việt đến Đài Loan đạt 17.110 lượt, đứng thứ 10 trong top 10 thị trường trọng điểm, theo thống kê của Cục du lịch Đài Loan.

Tổng cục du lịch Hàn Quốc (KTO) cho biết trong quý I có gần 120.000 lượt du khách Việt đã ghé thăm nước này, tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2019. Năm 2023, Việt Nam là thị trường đứng đầu Đông Nam Á cả về số lượng khách du lịch nói chung và khách du lịch MICE nói riêng đến Hàn Quốc. Năm 2023, Hàn Quốc đã đón hơn 420.000 lượt khách du lịch Việt Nam.

Tổng cục du lịch Thái Lan cho biết trong hai tháng đầu năm lượng khách Việt đến Thái đạt 130.413 lượt, giảm 7% so với hai tháng đầu năm 2023(140.919 lượt). Tuy nhiên, lượng khách có xu hướng tăng trong các tháng hè sắp tới. Tổng cục Du lịch Thái Lan nhận định Việt Nam là thị trường du lịch nước ngoài đường ngắn (short haul) quan trọng đối với du lịch Thái Lan. Năm 2023, lượng khách Việt Nam trong top 10 thị trường hàng đầu đến Thái, thuộc nhóm 7 chữ số (hàng triệu lượt) với hơn 1 triệu lượt. Con số này bằng 96% so với năm 2019.

Singapore cũng ghi nhận sự tăng trưởng của khách Việt trong quý I. Đại diện Tổng cục du lịch Singapore cho biết tính đến 24/3, lượng khách Việt đạt 93.060 lượt, tăng hơn 2.000 lượt so với quý I/2023, bằng 40% so với quý I/2019 (211.250 lượt). Trong năm 2023, lưu lượng khách khách Việt ra vào sân bay quốc tế Changi xếp thứ 9 trong top 10 thị trường khách quốc tế đến sân bay này.

Thị trường du lịch nội địa trầm lắng

khách đặt tour nội địa rất thưa thớt
Khách đặt tour nội địa rất thưa thớt.

Bà Nguyễn Thu Trang, nhà phân phối đại lý Postum Travel - một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực lữ hành quốc tế và nội địa, cho biết thị trường du lịch nội địa năm nay khá ảm đạm. Dù sắp đến kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 nhưng đến thời điểm này, khách đặt tour nội địa rất thưa thớt, chỉ bằng 50% so năm ngoái.

“Năm nay đa số khách yêu cầu tư vấn các tour nước ngoài, rất ít người lựa chọn tour trong nước. Chưa bao giờ mà du lịch nội địa lại ế ẩm, trầm lắng như thế”, bà Trang nói.

Tương tự, ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội, cho hay thị trường du lịch nội địa năm nay không sôi động như du lịch quốc tế. Người dân trong nước đang có nhu cầu đi du lịch nước ngoài, tìm những trải nghiệm mới sau khi trải qua “cơn bão du lịch nội địa hậu COVID-19”. Điều này dẫn đến sự bùng nổ của tour nước ngoài, đặc biệt là các tour đi các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á.

"Năm nay du lịch trong nước không chiếm ưu thế, nhưng đó cũng là điều dễ hiểu khi năm ngoái chúng ta đã đón cơn bão du lịch nội địa. Tâm lý du lịch của khách Việt năm nay đã khác", ông Bảy cho biết.

Theo ghi nhận từ các đại lý bán tour xu hướng của du khách lựa chọn đi tour du lịch Trung Quốc vì có mức giá hợp lý, đi lại thuận tiện nhanh chóng với chi phí khoảng 9 đến 18 triệu đồng đến Thượng Hải, Hàng Châu, Cửu Trại Câu… còn với đường bộ đi Hà Khẩu, Lệ Giang, Mông Tự, Di Lặc với chi phí chỉ khoảng 5 triệu đồng.

Việc miễn, nới lỏng thị thực, thủ tục đơn giản nhanh chóng cũng là một trong những lý do các tour du lịch Đông Nam Á rất thu hút khách du lịch. Ngoài yếu tố chi phí, theo chia sẻ các doanh nghiệp trong ngành, nhu cầu đi nước ngoài tăng do các điểm đến trong nước dần trở nên quen thuộc, du khách có mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ hơn.

Nhiều chương trình hoạt động tại Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 Nhiều chương trình hoạt động tại Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3
Cần cái bắt tay hàng không - du lịch để thu hút khách Cần cái bắt tay hàng không - du lịch để thu hút khách
Cẩm nang du lịch Tam Đảo - Đà Lạt thu nhỏ ở phía Bắc Cẩm nang du lịch Tam Đảo - Đà Lạt thu nhỏ ở phía Bắc
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Check-in đầm sen Bạch Thủy, thưởng trọn tinh hoa ẩm thực từ sen tại Vườn Vua Resort

Check-in đầm sen Bạch Thủy, thưởng trọn tinh hoa ẩm thực từ sen tại Vườn Vua Resort

Mỗi độ hè về, Vườn Vua Resort & Villas (Phú Thọ) lại khoác lên mình chiếc áo mùa hạ rực rỡ, khi những cánh sen Bạch Thủy bung nở, nhuộm hồng cả một vùng trời. Về đây mùa sen, du khách không chỉ được đắm mình giữa đầm hoa thơ mộng mà còn thưởng thức trọn vẹn những tinh hoa ẩm thực Việt từ sen – hành trình đánh thức cả thị giác, vị giác và xúc cảm.
Nem nướng Thanh Hóa – Đặc sản không nên bỏ lỡ

Nem nướng Thanh Hóa – Đặc sản không nên bỏ lỡ

Bên cạnh nem chua trứ danh, xứ Thanh còn có một đặc sản khác không kém phần hấp dẫn là nem nướng. Món ăn mang hương vị đặc trưng khiến thực khách ăn một lần là nhớ.
Đậm đà bản sắc Tây Bắc trong món “lam nhọ” của người Thái ở Lai Châu

Đậm đà bản sắc Tây Bắc trong món “lam nhọ” của người Thái ở Lai Châu

Lam nhọ gây ấn tượng bởi cách chế biến cầu kỳ, thịt được nướng, trộn gia vị rồi dằm nhuyễn trong ống tre, sau đó tiếp tục nướng đến khi mềm nhừ.
Vịt om hoa chuối – Hương vị đặc sản níu chân du khách ở Điện Biên

Vịt om hoa chuối – Hương vị đặc sản níu chân du khách ở Điện Biên

Không cầu kỳ hay hào nhoáng, vịt om hoa chuối vẫn khiến thực khách nhớ mãi bởi hương vị mộc mạc mà đậm đà của núi rừng Điện Biên.
Bánh tai Phú Thọ – món ăn sáng bình dị giữa lòng đất Tổ

Bánh tai Phú Thọ – món ăn sáng bình dị giữa lòng đất Tổ

Bánh tai là món ăn sáng dân dã của người Phú Thọ – tuy giản dị về hình thức nhưng lại khiến thực khách vấn vương bởi hương vị dẻo thơm, béo ngậy mà không ngán.
Bánh cuốn trứng – Đặc sản “ngon nhức nách” của xứ Lạng

Bánh cuốn trứng – Đặc sản “ngon nhức nách” của xứ Lạng

Không chỉ là món ăn sáng, bánh cuốn trứng Lạng Sơn còn là một món ăn đặc sản của người dân nơi đây và cũng là món ăn khiến du khách nhớ mãi không quên.
Bánh coóc mò – Hương vị truyền thống của người Tày, Nùng Thái Nguyên

Bánh coóc mò – Hương vị truyền thống của người Tày, Nùng Thái Nguyên

Bánh coóc mò là món ăn độc đáo của đồng bào Tày, Nùng ở Thái Nguyên, từ lâu đã trở thành phần không thể thiếu trong các dịp lễ mừng đầy tháng hay thôi nôi của trẻ em.
Đánh thức tiềm năng du lịch đêm Việt Nam

Đánh thức tiềm năng du lịch đêm Việt Nam

Dù sở hữu nhiều lợi thế tự nhiên và văn hóa, du lịch đêm tại Việt Nam vẫn thiếu sản phẩm đặc thù, đồng bộ và an toàn. Khi được đầu tư đúng hướng, đây có thể trở thành cú hích giúp kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách.
Hoa kè nhồi thịt – hương vị độc đáo giữa núi rừng Tuyên Quang

Hoa kè nhồi thịt – hương vị độc đáo giữa núi rừng Tuyên Quang

Mộc mạc từ nguyên liệu đến hương vị, món hoa kè nhồi thịt của người Tày ở Tuyên Quang mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên với vị đắng nhẹ lúc đầu và hậu ngọt thanh lạ miệng.
Lạp sườn Cao Bằng – hương vị vùng cao níu chân du khách

Lạp sườn Cao Bằng – hương vị vùng cao níu chân du khách

Lạp sườn Cao Bằng là kết tinh của khí hậu, nguyên liệu bản địa và kỹ thuật hun khói truyền thống, tạo nên hương vị đậm đà khó quên.
Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Trước tình huống xuất hiện thiết bị bay không người lái tại khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không dân dụng, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp kiểm soát, xử lý tình huống và đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn bay.
Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Trong làn sóng công nghệ và thị hiếu thay đổi chóng mặt, sân khấu truyền thống Việt Nam đang loay hoay giữa bảo tồn và thích nghi. Cần một chiến lược toàn diện để giúp nghệ thuật dân tộc không chỉ tồn tại mà còn phát triển bền vững.
Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Dẻo thơm nếp mới, đậm đà thịt, thêm chút hành phi giòn rụm. Món ăn xôi xíu giản dị níu lòng bao thế hệ, nhất là vào những sáng sớm se lạnh.
Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch

Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch

Vụ rơi máy bay tại Ấn Độ khiến hàng trăm người thiệt mạng không chỉ là lời cảnh báo về an toàn hàng không, mà còn đặt ra câu hỏi lớn: Liệu bảo hiểm du lịch đã thật sự được coi trọng đúng mức trong hành trình hiện đại?
Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập

Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập

Việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh không chỉ giúp tinh gọn bộ máy mà còn mở ra không gian phát triển chiến lược cho ngành du lịch. Đây là thời điểm để tái cấu trúc sản phẩm, nâng cao liên kết vùng và xây dựng bản sắc điểm đến bền vững.
Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Ẩm thực Hưng Yên có nhiều món ngon, nhưng bánh cuốn Phú Thị vẫn giữ vị trí đặc biệt nhờ lớp vỏ dày dặn, nhân thịt nóng hổi và nước chấm đậm đà.
Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Không chỉ thay đổi từ phía du khách, làn sóng du lịch bền vững đang thúc đẩy cả doanh nghiệp và chính sách vào một hành trình tái cấu trúc sâu sắc, nơi trải nghiệm không đơn thuần là tận hưởng, mà còn là sự kết nối và cống hiến cho cộng đồng bản địa.
Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Nhỏ gọn, giản dị nhưng đậm đà hương vị, bánh mì cay Hải Phòng từ lâu đã trở thành món ăn đường phố quen thuộc, gắn liền với đời sống ẩm thực của người dân nơi đây.
Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Trước thực trạng xâm hại di sản diễn biến phức tạp, Chính phủ yêu cầu các địa phương, bộ ngành liên quan khẩn trương rà soát, xử lý triệt để và nâng cao hiệu quả bảo vệ di tích, đảm bảo phát huy giá trị lâu dài của di sản văn hóa Việt Nam.
Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 vượt mốc 1,53 triệu lượt, cao nhất trong một thập kỷ. Xu hướng tăng trưởng giữa mùa thấp điểm cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu, đặc biệt với du khách châu Âu.
Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Việt Nam và Malaysia tranh vé dự Asian Cup 2027 tại sân Bukit Jalil sôi động. Bên cạnh trận cầu hấp dẫn, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức 5 đặc sản Malaysia độc đáo, mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên cho mọi fan bóng đá khi đến đây.
Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Chỉ xuất hiện trong một mùa ngắn ngủi, rươi Đông Triều (Quảng Ninh) được ví như “lộc trời” ban tặng. Từ ấy, người dân nơi đây đã tạo nên món chả rươi trứ danh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động