Những lưu ý khi tham gia Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 vừa ban hành Nội quy trong thời gian tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 (từ ngày 9-23/4, tức từ mùng 1-15/3 năm Giáp Thìn).
Những lưu ý khi tham gia Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Nội quy này nhấn mạnh việc bảo vệ an ninh trật tự, an toàn cá nhân và tài sản, cũng như duy trì nếp sống văn minh tại Di Tích Lịch Sử Đền Hùng trong thời gian diễn ra lễ hội. Mọi người tham dự, bao gồm cả dân địa phương và du khách, cần tuân thủ một số quy định nghiêm ngặt về an ninh, trật tự và phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là trong Khu Rừng Quốc Gia Đền Hùng.

Mọi người cũng được nhắc nhở về việc duy trì và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, bằng cách ăn mặc trang trọng, lịch sự, và kín đáo. Hành vi nhẹ nhàng, giọng nói nhỏ, việc ngả mũ hoặc nón trước khi bước vào đền chùa cũng được khuyến khích. Các nghi lễ và tín ngưỡng cần phải tuân theo các truyền thống và hướng dẫn của các nhà sư và cán bộ của Khu Di Tích, với sự hạn chế hoạt động mê tín dị đoan. Thời gian của mỗi nghi lễ không vượt quá 20 phút tại mỗi đền chùa.

Đồng bào có hảo tâm công đức xây dựng tu bổ Đền Hùng, đề nghị thực hiện bằng các hình thức: Ghi phiếu công đức, quét mã QR tại các quầy công đức hoặc thả tiền trong các két công đức tại các đền, chùa trong di tích. Tiền đặt lễ, tiền giọt dầu đặt ở các đĩa trên ban thờ. Không cài, dắt, đặt tiền trên các tượng thờ và các đồ thờ tự; không thả tiền xuống Giếng Ngọc, Giếng Cổ (Giếng Rồng) và các hồ cảnh quan trong khu vực Di tích.

Các hành vi như hái hoa, bẻ cành, thắp hương dọc đường đi, sử dụng chất độc hại hoặc chất nổ, đốt lửa, vứt tàn thuốc vào khu vực rừng đều bị cấm. Mọi người cũng cần duy trì vệ sinh chung và đảm bảo rác được vứt đúng nơi quy định.

Những lưu ý khi tham gia Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Các phương tiện đi vào khu Di Tích phải tuân thủ các quy định và hướng dẫn của cán bộ, và phải đặt xe ở các điểm quy định có biển chỉ dẫn. Khách du lịch cũng cần chú ý đề phòng và báo cáo các hành vi gian lận hoặc tội phạm sử dụng đám đông để tiến hành các hoạt động như cướp giật, móc túi... Khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ, cần kiểm tra kỹ bảng giá và thỏa thuận giá trước khi thanh toán để tránh bị ép giá.

Các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động dịch vụ - du lịch trong khu vực di tích phục vụ lễ hội phải chấp hành các quy định về kinh doanh của Nhà nước, quy định của Khu di tích lịch sử Đền Hùng và phải thực hiện đầy đủ các quy định sau: Phải được sự đồng ý của Ban Tổ chức Lễ hội và Khu di tích. Bán hàng đúng vị trí và diện tích trong hợp đồng, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, các khu vực vườn hoa, cây cảnh phục vụ cho mục đích kinh doanh; giữ gìn và đảm bảo PCCC, vệ sinh môi trường tại nơi kinh doanh và trong khu vực di tích; để phương tiện đúng nơi quy định, không tham gia dong, dẫn khách trong khu vực; cấm các phương tiện taxi, xe ôm hoạt động. Niêm yết công khai giá các loại mặt hàng, dịch vụ; bảng niêm yết giá phải được đặt tại vị trí dễ quan sát; bán hàng theo đúng giá niêm yết; không môi giới dẫn khách, cung cấp hàng hóa cho người bán hàng rong... Không được kinh doanh các mặt hàng ăn, uống không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của du khách; không treo, bày bán thực phẩm gây phản cảm, mất mỹ quan (đặc biệt là động vật tươi sống); Sử dụng điện, nước tiết kiệm; đảm bảo tuyệt đối an toàn trong đấu nối, lắp đặt, sử dụng nhằm đảm bảo an toàn cho đồng bào về dự lễ hội.

Các hành vi bị nghiêm cấm: Xâm phạm đến các di tích lịch sử, Khu rừng Quốc gia Đền Hùng; các công trình, thiết chế văn hóa, cảnh quan môi trường... trong khu vực Đền Hùng. Lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng, tự do ngôn luận nhằm chống phá Đảng, Nhà nước; gây mất đoàn kết và truyền thống văn hóa của dân tộc; hoạt động mê tín, dị đoan; đánh bạc và tổ chức đánh bạc dưới mọi hình thức... Gây mất an ninh trật tự, nói tục, chửi thề xúc phạm tâm linh và các hoạt động trái với quy định của pháp luật làm ảnh hướng tới Di tích lịch sử Đền Hùng, các hoạt động lễ hội và nhân dân về dự lễ hội. Sử dụng loa, tăng âm để mời chào khách mua hàng (chỉ được phép sử dụng loa pin cầm tay hoặc thiết bị thu phát tín hiệu đeo lưng); Bán hàng rong, bán hàng không đúng vị trí quy định, chèo kéo, môi giới hoặc ép khách mua hàng. Ăn xin, khất thực; đổi tiền lẻ, kinh doanh hoặc lưu hành sách báo, tranh ảnh, đồ vật có nội dung phản động, kích động bạo lực, mê tín dị đoan; các loại đồ vật, đồ chơi gây nguy hiểm; phim, ảnh, những ấn phẩm không được phép lưu hành; Yêu cầu du khách sử dụng dịch vụ, tự ý in sao ảnh khi chưa được sự đồng ý của khách hàng; dừng, đỗ xe các loại phương tiện không đúng nơi quy định.

Để thực hiện công tác chuẩn bị, tổ chức nghi Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10/3 năm Giáp Thìn trang nghiêm, trọng thể theo nghi thức Quốc gia, đề nghị đồng bào và những người không có nhiệm vụ không lên khu vực núi Nghĩa Lĩnh trong thời gian từ 22 giờ ngày 9/3 đến 9 giờ ngày 10/3 năm Giáp Thìn (tức từ 22 giờ ngày 17/4 đến 9 giờ ngày 18/4).

Đồng bào và du khách về tham dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 nếu phát hiện các trường hợp không chấp hành Nội quy lễ hội, hoặc có thông tin liên quan đến công tác an ninh trật tự, an toàn, PCCC, trông giữ các loại phương tiện, dịch vụ chụp ảnh, dịch vụ vận chuyển xe ô tô điện, hoạt động kinh doanh dịch vụ và các hoạt động khác trong khu vực Di tích lịch sử Đền Hùng trái với các quy định của Nhà nước và quy định tại Nội quy này, đề nghị phản ánh với Ban Tổ chức qua số điện thoại: 0210.6551.666; 0210.380.026 hoặc 0988.859.998.

Ngọc Hà

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Những lưu ý khi chọn phòng khách sạn

Những lưu ý khi chọn phòng khách sạn

Đi du lịch nhằm mục đích nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe sau quá trình làm việc và học tập vất vả. Trong đó lựa chọn phòng khách sạn để nghỉ dưỡng là cực kỳ quan trọng.
Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tối 27/6/2024, tại Quảng trường biển TP Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức khai mạc Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 với chủ đề “Đậm bản sắc - Bừng tinh hoa”.
Ba Vì – địa điểm săn mây HOT tại Hà Nội

Ba Vì – địa điểm săn mây HOT tại Hà Nội

Ba Vì là địa điểm du lịch được nhiều du khách yêu thích tìm đến ở ngoại thành Hà Nội. Tại đây du khách không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên thơ mộng, mà còn được trải nghiệm một cảm giác mới lạ, đó là săn mây.
Khám phá những hang động kỳ vĩ nhất Việt Nam

Khám phá những hang động kỳ vĩ nhất Việt Nam

Việt Nam được thiên nhiên ưu ái ban tặng hệ thống hang động kỳ vĩ, tráng lệ, ẩn chứa muôn vàn bí ẩn và vẻ đẹp mê hồn.
Đồ Sơn xuất hiện khách sạn tiêu chuẩn quốc tế, lấy lại vị thế trên bản đồ du lịch

Đồ Sơn xuất hiện khách sạn tiêu chuẩn quốc tế, lấy lại vị thế trên bản đồ du lịch

Tọa lạc tại vị trí trung tâm của quần thể Nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí trên biển lớn nhất miền Bắc, Khách sạn Dream Dragon Resort - thuộc khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng Đồ Sơn, Hải Phòng trong hơn một năm trở lại đây.
Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.
Lâm Đồng đón hơn 5 triệu lượt du khách trong 6 tháng đầu năm 2024

Lâm Đồng đón hơn 5 triệu lượt du khách trong 6 tháng đầu năm 2024

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức nhiều chương trình, sự kiện du lịch hấp dẫn để thu hút du khách trong và ngoài nước đến địa phương.
Top địa điểm du lịch sinh thái ở Việt Nam không thể bỏ qua

Top địa điểm du lịch sinh thái ở Việt Nam không thể bỏ qua

Mùa hè nóng bức, mọi người luôn tìm đến biển như một điểm nghỉ dưỡng. Tuy nhiên ngoài biển, các khu du lịch sinh thái cũng được đông đảo du khách quan tâm và lựa chọn.
Núi Bà Đen, Tây Ninh lập kỷ lục Việt Nam với 55.000 ngọn đăng được dâng trong Lễ vía Bà

Núi Bà Đen, Tây Ninh lập kỷ lục Việt Nam với 55.000 ngọn đăng được dâng trong Lễ vía Bà

Ngày 8/6 vừa qua, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu – lễ hội lớn nhất và quan trọng nhất tại núi Bà Đen, Tây Ninh đã được tổ chức, thu hút hàng chục ngàn người dân và du khách. Điểm nhấn của Lễ vía Bà năm nay là đại lễ dâng đăng tại khu vực đỉnh núi, với kỷ lục 55.000 ngọn đăng bày tỏ lòng tôn kính trước nữ thần chủ của Núi Bà.
Chợ đêm Sầm Sơn – Điểm đến không thể bỏ qua khi du khách đến với TP du lịch Sầm Sơn

Chợ đêm Sầm Sơn – Điểm đến không thể bỏ qua khi du khách đến với TP du lịch Sầm Sơn

Chợ đêm Sầm Sơn là nơi thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương tới thưởng thức ẩm thực, mua sắm các sản phẩm độc đáo và tham gia các hoạt động giải trí vui nhộn.
Bàn giải pháp phát triển ngành du lịch Đà Lạt xanh và bền vững

Bàn giải pháp phát triển ngành du lịch Đà Lạt xanh và bền vững

Chương trình tọa đàm “Phát triển du lịch Đà Lạt” đã ghi nhận nhiều ý kiến đánh giá, phân tích và đề xuất của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và các chuyên gia để phát triển du lịch Đà Lạt thời gian tới.
Top 3 nhà hàng tốt nhất thành phố biển Sầm Sơn

Top 3 nhà hàng tốt nhất thành phố biển Sầm Sơn

Thành phố biển Sầm Sơn không chỉ nổi tiếng với những phong cảnh biển đẹp, khách sạn có chất lượng tốt mà còn nổi tiếng với các nhà hàng có view biển đẹp và chất lượng tốt nhất.
Top 3 khách sạn bình dân có chất lượng tốt nhất tại Sầm Sơn

Top 3 khách sạn bình dân có chất lượng tốt nhất tại Sầm Sơn

Mỗi khi đến các khu du lịch, đặc biệt là khu du lịch biển, việc đầu tiên du khách quan tâm đó là chỗ nghỉ dưỡng. Khi đến với Sầm Sơn du khách sẽ yên tâm về vấn đề đó. Bởi tại đây có hệ thống khách sạn từ bình dân đến 5 sao, trong số đó những khách sạn bình dân có chất lượng tốt luôn được du khách lựa chọn đầu tiên. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới du khách Top 3 khách sạn bình dân có chất lượng tốt nhất thành phố biển Sầm Sơn.
Top những nhà hàng ngon nhất tại Sầm Sơn

Top những nhà hàng ngon nhất tại Sầm Sơn

Đến với Sầm Sơn, du khách ngoài được ngắm nhìn vẻ đẹp nên thơ của biển cả mà còn được thưởng thức các món ăn ngon tại những nhà hàng nổi tiếng của thành phố biển Sầm Sơn. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến du khách Top những nhà hàng có chất lượng tốt nhất tại thành phố biển Sầm Sơn.
Top những khách sạn 2 sao có chất lượng tốt nhất thành phố biển Sầm Sơn

Top những khách sạn 2 sao có chất lượng tốt nhất thành phố biển Sầm Sơn

Thành phố biển Sầm Sơn là điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Sầm Sơn không chỉ nổi tiếng với phong cảnh biển đẹp mà còn nổi tiếng với hệ thống các khách sạn nghỉ dưỡng 2 sao có chất lượng tốt nhất.
Top những khách sạn có chất lượng 3 sao tốt nhất Sầm Sơn

Top những khách sạn có chất lượng 3 sao tốt nhất Sầm Sơn

Sầm Sơn nổi tiếng là thành phố du lịch biển của Việt Nam, tại đây không chỉ có những bãi biển đẹp kéo dài, mà còn có hệ thống những khách sạn 3 sao với chất lượng tốt nhất của thành phố biển.
Thác Bản Giốc lọt top 21 thác nước đẹp nhất thế giới

Thác Bản Giốc lọt top 21 thác nước đẹp nhất thế giới

Thác Bản Giốc, một trong những điểm đến nổi tiếng ở tỉnh Cao Bằng đã được tạp chí du lịch quốc tế Travel+Leisure xếp vào 21 thác nước đẹp nhất thế giới.
Chỉ số phát triển du lịch tụt 3 bậc, Cục Du lịch quốc gia nói gì?

Chỉ số phát triển du lịch tụt 3 bậc, Cục Du lịch quốc gia nói gì?

Chỉ số năng lực phát triển du lịch của Việt Nam năm 2024 giảm 3 bậc, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã lên tiếng về những vấn đề liên quan.
Những món ăn ngon mà bạn không thể bỏ qua khi đến với Sầm Sơn

Những món ăn ngon mà bạn không thể bỏ qua khi đến với Sầm Sơn

Sầm Sơn không chỉ nổi tiếng với bãi biển đẹp mà còn nổi tiếng với những món ăn ngon khiến du khách đã thưởng thức rồi không thể nào quên.
Top khách sạn bình dân tốt nhất ở Sầm Sơn

Top khách sạn bình dân tốt nhất ở Sầm Sơn

Sầm Sơn là một thành phố du lịch, nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp và những khách sạn bình dân có chất lượng tốt.
Khám phá làng Cổ Tích và hầm rượu vang độc đáo tại xứ sở ngàn hoa

Khám phá làng Cổ Tích và hầm rượu vang độc đáo tại xứ sở ngàn hoa

Ngoài khí hậu mát mẻ, đồ ăn ngon, Đà Lạt còn có những điểm du lịch canh nông nổi tiếng mà du khách không thể bỏ qua khi đến xứ sở sương mù tham quan là làng Cổ Tích và hầm rượu vang của Công ty TNHH Vĩnh Tiến.
Đề xuất tái thu phí tham quan vịnh Nha Trang, cao nhất 30.000 đồng/lượt

Đề xuất tái thu phí tham quan vịnh Nha Trang, cao nhất 30.000 đồng/lượt

UBND tỉnh Khánh Hòa đang dự thảo nghị quyết, lấy ý kiến về việc thu phí tham quan vịnh Nha Trang, theo đó mức phí cho khách du lịch người Việt Nam, người nước ngoài tham quan vịnh Nha Trang là 30.000 đồng/lượt.
Việt Nam được đề cử tại nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024

Việt Nam được đề cử tại nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024

Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương đang mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com.
Festival Huế 2024 với chuỗi lễ hội đặc sắc suốt 4 mùa

Festival Huế 2024 với chuỗi lễ hội đặc sắc suốt 4 mùa

Chiều 9/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Họp báo quốc tế Giới thiệu Festival Huế 2024 và Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 (7 – 12/6/2024).
Các dịch vụ du lịch dịp lễ 30/4-1/5 không có nhiều biến động

Các dịch vụ du lịch dịp lễ 30/4-1/5 không có nhiều biến động

“Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được đảm bảo”, lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia nêu.
5 ngày lễ, khách quốc tế đến Phú Quốc tăng gần 3%

5 ngày lễ, khách quốc tế đến Phú Quốc tăng gần 3%

Trong kỳ nghỉ lễ kéo dài từ 30/4 đến 1/5 năm nay, lượng khách du lịch đổ về Phú Quốc đã tăng đáng kể, theo thông tin từ Sở Du lịch Kiên Giang. Tỷ lệ tăng này cho thấy sức hút lớn của đảo ngọc Phú Quốc đối với du khách trong và ngoài nước.
Lào Cai đón hơn 256.000 du khách dịp lễ 30/4 - 1/5

Lào Cai đón hơn 256.000 du khách dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai, tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Lào Cai trong dịp nghỉ lễ năm nay từ 27/4 - 01/5/2024 ước đạt 256.485 lượt; trong đó khách du lịch nội địa 240.166 lượt và khách quốc tế 16.319 lượt; tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.
Thanh Hóa thu hơn 3.800 tỷ đồng từ du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Thanh Hóa thu hơn 3.800 tỷ đồng từ du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ từ 27/4 đến 1/5 năm 2024, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đón khoảng trên 1,5 triệu lượt khách, tăng 27,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động