Cần cái bắt tay hàng không - du lịch để thu hút khách

Kỳ nghỉ lễ cũng như mùa hè đang đến gần. Giờ là lúc người người, nhà nhà lên kế hoạch du lịch cho bản thân và gia đình. Tới thời điểm này các điểm đến nước ngoài đang có vị thế áp đảo, bởi thời gian gần đây giá tour nội địa đã tăng cao.
Giá vé máy bay nội địa giảm mạnh Giá vé máy bay đắt đỏ, bộ trưởng Giao thông Vận tải yêu cầu tháo gỡ Hướng dẫn cung cấp dịch vụ tổ chức các sự kiện phục vụ nhiệm vụ chính trị tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Du khách tham quan ở cây Cầu Vàng - Khu du lịch Bà Nà Hills, Đà Nẵng. Ảnh: Đức Hoàng
Du khách tham quan ở cây Cầu Vàng - Khu du lịch Bà Nà Hills, Đà Nẵng. Ảnh: Đức Hoàng

Vận tải hàng không là phương tiện được du khách ưu tiên lựa chọn hàng đầu do khả năng có thể đưa khách tới những điểm đến xa một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Hai ngành du lịch và hàng không kết nối với nhau bằng mối quan hệ cộng sinh. Du lịch mang đến nguồn khách cho hàng không và hàng không tạo đà cho phát triển du lịch.

Kỳ nghỉ lễ cũng như mùa hè đang đến gần. Giờ là lúc người người, nhà nhà lên kế hoạch du lịch cho bản thân và gia đình. Tới thời điểm này các điểm đến nước ngoài đang có vị thế áp đảo, bởi thời gian gần đây giá tour nội địa đã tăng cao. Mặc dù xét về tính hấp dẫn, các điểm đến như Thái Lan, Indonesia… chưa chắc đã bằng Việt Nam, song chi phí rẻ đang là động lực hút khách tới những quốc gia này.

Tour nước ngoài được chốt nhiều nhất

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 diễn ra từ 11 - 14/4, với sự góp mặt của nhiều gian hàng và các đơn vị lữ hành cả trong và ngoài nước. Ngay từ ngày đầu tiên Hội chợ, rất đông người dân, du khách đã đến tham quan, trải nghiệm để tìm kiếm các sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Tuy nhiên, trong khi giá tour nước ngoài được các đơn vị lữ hành chào bán giảm khá mạnh, lên tới 3-4 triệu đồng/tour, thì mức giảm với giá tour nội địa chỉ từ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng.

Chẳng hạn, Công ty Flamingo Redtours quảng bá giá tour du lịch bán tại hội chợ giảm tới 4 triệu đồng. Tuy nhiên, mức giảm này chỉ áp dụng đối với tour outbound như Hàn Quốc (5 ngày) giá trọn gói 12,5 triệu đồng; đi Nhật Bản 16,9 triệu đồng; Trung Quốc (4 ngày) 10 triệu đồng; Malaysia - Singapore hay Đài Loan - Trung Quốc (5 ngày) gần 11 triệu đồng,…

Mức giảm giá 3 triệu đồng cũng chỉ được áp dụng với các sản phẩm tour mới của Nhật Bản. Khách còn có cơ hội chớp tour giá sốc, mở bán trong 30 phút vào 20h mỗi tối, song cũng chỉ áp dụng cho tour đi nước ngoài.

Ngược lại, với tour nội địa, chùm tour kích cầu bay Vietnam Airlines của công ty này, mức giá giảm cao nhất chỉ là 1,3 triệu đồng.

Sau nửa ngày tham quan các gian hàng, bà Nguyễn Thu Hương (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi đã về hưu, nên có nhiều thời gian hơn để đi du lịch, tuy nhiên giá vé nội địa năm nay khá cao, nên chúng tôi đang chuyển hướng sang đi nước ngoài, bằng đường bộ, với chi phí ngang nhau, nhưng lại có nhiều trải nghiệm khác biệt hơn”.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết: Đơn vị mang đến Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2024 chương trình kích cầu lớn nhất trong năm gồm 4 bộ sản phẩm phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách như: 60 hành trình ưu đãi giảm tới 40%, 30 hành trình mới - độc - lạ, bộ sản phẩm hè và lễ 30/4 -1/5...

Theo đó, bộ sản phẩm có giá giảm tới 40%, có chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn từ 3 sao tới 5 sao với các hành trình trải dài từ các tuyến đường bay và đường bộ Việt Nam. Các hành trình được ưu đãi đều là những tuyến điểm đang được du khách yêu thích như: Đông Nam Á có Thái Lan, Singapore, Bali; Đông Bắc Á có Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản và liên tuyến 2 nước Nhật - Hàn. Trong đó tuyến Trung Quốc có tới 5 cung hành trình là Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu, Bắc Kinh - Thượng Hải, Cửu Trại Câu, Thành Đô - Tứ Xuyên, Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn…

Với những ưu đãi này, chỉ riêng trong sáng 11/4, Vietravel đã ghi nhận hơn 3000 lượt khách ghé thăm, với doanh thu đạt gần 10 tỷ đồng, trong đó các hành trình tour nước ngoài được du khách đặc biệt quan tâm, chiếm tới 62% lượng tour.

Cô Nguyễn Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, sau khi tham khảo một vòng những điểm đến trong nước của các hãng hàng không nội địa, so với năm ngoái, năm nay giá vé dịp 30/4 đi đến các điểm du lịch cao và khó mua hơn.

Gia đình cô Phương dự định đi Côn Đảo nhưng chuyến bay không có nhiều sự lựa chọn, giá vé cũng cao. Chưa kể, hiện nay không còn chuyến bay thẳng từ Hà Nội đi Côn Đảo mà phải bay nối chuyến với TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, gia đình đang bàn luận việc nên đi ô tô đến điểm du lịch gần hay đi tour nước ngoài, vì giá cũng chẳng chênh hơn trong nước là bao.

Cô Phương cho biết: “Với giá trung bình từ 4 - 8 triệu đồng/cặp vé khứ hồi đến tuỳ địa điểm du lịch trong nước thì cũng không phải rẻ. Với số tiền này, tôi sẽ thêm một chút để du lịch Thái Lan hoặc Trung Quốc”.

Chờ mối liên kết hàng không - du lịch

Sân bay Nội Bài ngày 28/4. Ảnh: Như Hà
Du khách tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Như Hà

Lý giải về việc tour nước ngoài có mức ưu đãi vượt trội, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, ông Nguyễn Công Hoan, cho rằng, trước đây VITM là hội chợ kích cầu giảm giá nhờ có sự hỗ trợ của các hãng hàng không.

Năm nay, hầu hết đơn vị lữ hành không làm chương trình khuyến mãi với các tour đường bay nội địa mà chủ yếu giảm giá tour outbound.

Các sản phẩm nội địa, nếu có khuyến mãi, thường không sử dụng máy bay; một số sản phẩm có đường bay nhưng số lượng và mức giảm rất ít do giá vé máy bay nội địa đắt đỏ.

Thế nhưng, tour nước ngoài lại giảm giá sâu nhờ giá vé máy bay của hãng hàng không nước ngoài rẻ hơn, giảm bao nhiêu công ty lữ hành giảm giá tour bấy nhiêu. Hơn nữa, theo ông Hoan, là có sự tham gia rất lớn của cơ quan xúc tiến du lịch các nước tại Việt Nam trong việc hỗ trợ truyền thông quảng cáo, quà tặng, cùng đối tác landtour giảm giá.

Liên quan đến tình hình cung tải của ngành hàng không trong dịp cao điểm hè 2024, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh nguyên nhân thiếu hụt đội bay thì dường như các hãng hàng không cũng không quá mặn mà với du lịch nội địa.

Bằng chứng là hiện nay, các hãng liên tục mở đường bay quốc tế mới, nhưng đường bay trong nước lại dần bị thu hẹp. Các đường bay quốc tế đến Úc, Ấn Độ, Nhật Bản... được khách lựa chọn nhiều, vì vậy, được các hãng ưu tiên phục vụ vì có doanh thu tốt hơn.

Mặt khác, sự hợp tác giữa hàng không và du lịch còn nhiều bất cập đang gây khó cho ngành du lịch và sự phục hồi của nhiều ngành nghề khác.

Theo thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương, vận tải hàng không là phương tiện được du khách ưu tiên lựa chọn hàng đầu do khả năng có thể đưa khách tới những điểm đến xa một cách nhanh chóng và thuận tiện.

“Việc giá vé máy bay tăng cao, đặc biệt ở các đường bay trong nước ngay trước thềm dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5, lập tức sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch nội địa. Do đó, cùng với việc thiếu máy bay và tăng trần giá vé, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ với ngành du lịch, người dân rất có thể sẽ quay lưng với hàng không và du lịch nội địa dịp hè” - bà Hoàng Thị Thu Phương cho hay.

Một khi người dân lựa chọn thay đổi điểm đến, chọn những nơi không bắt buộc phải di chuyển bằng đường hàng không, thậm chí, chuyển hẳn sang du lịch nước ngoài sẽ có tác động rất lớn đến du lịch nội địa, làm giảm sức hút với cả du khách trong nước lẫn quốc tế, gây khó khăn cho chuỗi cung ứng ngành dịch vụ du lịch.

Muốn phát triển lâu dài, đầu tiên, hàng không phải đặt mình trong bức tranh chung của ngành du lịch dịch vụ, ưu tiên tháo gỡ bài toán thiếu máy bay. Việc xác định thị trường khách trọng điểm và thị trường mục tiêu cũng rất quan trọng để cả ngành hàng không lẫn du lịch có thể vận hành nhịp nhàng và bền vững.

Hội An là điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình Hội An là điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc? Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?
Du lịch Việt Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024 Du lịch Việt Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sau sự cố Vịnh Xanh: Du lịch biển phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Sau sự cố Vịnh Xanh: Du lịch biển phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Sự cố lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long không chỉ gây tổn thất nhân mạng mà còn giáng đòn mạnh vào niềm tin của du khách với du lịch biển. Ngành du lịch cần hành động quyết liệt, không chỉ ứng phó mà còn chủ động tái thiết niềm tin.
Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch trong nửa đầu năm 2025 không chỉ đánh dấu tín hiệu hồi phục kinh tế, mà còn mở ra xu hướng mới trong thị trường lao động: thế hệ Gen Z đang chiếm ưu thế cả về số lượng lẫn chất lượng ứng viên. Làn sóng trẻ hóa này đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững trong ngành công nghiệp không khói.
Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Theo báo cáo toàn cầu mới từ Booking.com, 99% du khách Việt đã và đang ứng dụng AI cho các chuyến đi. Tuy nhiên, sự hào hứng với công nghệ lại song hành cùng những hoài nghi đáng kể, đặt ra thách thức về việc cân bằng giữa tiện ích và niềm tin người dùng, đặc biệt trong việc thúc đẩy du lịch bền vững.
Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Trong khi Đà Lạt và Lâm Đồng vốn được biết đến như “vùng đất của sương và hoa”, thì những năm gần đây, một hình thức du lịch mới đang thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách – du lịch canh nông. Không chỉ mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên, loại hình này còn kết hợp hài hòa yếu tố sản xuất nông nghiệp với giáo dục, văn hóa và lối sống xanh.
Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Sở hữu địa hình đa dạng với núi cao, biển sâu và hệ thống sông ngòi đặc sắc, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển du lịch thể thao – loại hình vừa thu hút khách quốc tế, vừa gia tăng giá trị bền vững từ tài nguyên xanh.
Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Không chỉ đơn thuần là một món ăn, gỏi cá Nam Ô còn là một biểu tượng, một phần di sản văn hóa ẩm thực không thể tách rời của thành phố biển Đà Nẵng.
Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng, bứt phá mạnh mẽ nhờ sản phẩm đặc sắc, quảng bá hiện đại và liên kết vùng hiệu quả, hướng tới khẳng định vai trò là ngành kinh tế truyền cảm hứng và động lực tăng trưởng quốc gia trong giai đoạn phát triển mới.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng mà còn cho thấy vai trò thiết yếu của bảo hiểm. Doanh nghiệp dự kiến chi trả tổng cộng 14,27 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ các nạn nhân và thân nhân vượt qua biến cố đau thương.
Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Quảng Ninh một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về kỹ năng sinh tồn trên biển. Theo các chuyên gia, trang bị kiến thức ứng phó khẩn cấp chính là “tấm khiên” giúp du khách tự bảo vệ mình và nâng tiêu chuẩn an toàn du lịch.
Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), ngành hàng không Việt Nam đã có những điều chỉnh lớn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và thiết bị bay. Từ đêm 21/7, hai sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cát Bi (Hải Phòng) tạm thời đóng cửa, hàng loạt chuyến bay nội địa bị hoãn hoặc hủy.
Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các hãng hàng không đã chủ động điều chỉnh, tạm dừng nhiều chuyến bay trong ngày 21/7 để đảm bảo an toàn cho hành khách, thể hiện năng lực ứng phó linh hoạt và trách nhiệm cao trước tác động của thiên tai.
Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Không chỉ là phương tiện di chuyển ngắm cảnh, tàu du lịch còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu du khách chủ quan. Trang bị kiến thức an toàn là cách bảo vệ chính mình và người thân trên mỗi hành trình.
Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), từ ngày 20-7, tỉnh Quảng Ninh chính thức tạm dừng cấp phép rời cảng cho toàn bộ tàu khách du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo. Đây là động thái khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, thuyền viên và phương tiện trong bối cảnh bão có khả năng mạnh thêm, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ.
Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có công điện khẩn gửi giám đốc Sở VH-TT-DL 22 tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung bộ, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát hoạt động du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Nhiều doanh nghiệp đồng loạt ra mắt tour mới dịp cuối năm 2025, tập trung vào trải nghiệm cá nhân hóa, nghỉ dưỡng chuyên biệt và kết nối vùng – tạo đà tăng trưởng tích cực, thu hút khách trong nước và quốc tế trong bối cảnh thị trường du lịch đang phục hồi mạnh mẽ.
Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Ẩn mình giữa thôn Hưng Phú, xã Vạn Lộc (huyện Hậu Lộc), nay là xã Vạn Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Phố Đảo Quán không chỉ là một nhà hàng phục vụ ẩm thực mà còn là nơi gìn giữ những dư vị xưa cũ của vùng đất từng được gọi là “Làng Đảo”.
Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng kéo theo thách thức lớn về nhân lực. Nếu không nhanh chóng tái cấu trúc đào tạo, Việt Nam khó giữ vững vị thế điểm đến hấp dẫn toàn cầu.
Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho Ba Lan, Thụy Sĩ và Séc đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách quốc tế. Đây không chỉ là giải pháp kích cầu ngắn hạn, mà còn mở ra cơ hội để du lịch Việt Nam tăng tốc tại thị trường châu Âu.
Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Sau sáp nhập địa giới hành chính, ngành du lịch Việt Nam đang tái định hình sản phẩm theo hướng trải nghiệm – kết nối liên vùng – tích hợp văn hóa, thiên nhiên và nghệ thuật, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên bản đồ du lịch quốc tế.
Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào di sản đang mở ra những trải nghiệm mới, nhưng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi cộng đồng cùng tham gia. Cần kết hợp công nghệ, con người và chính sách trong cùng một hệ sinh thái bảo tồn di sản thích ứng và phát triển bền vững.
Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Dù được xem là hướng đi bền vững của ngành du lịch, nhiều mô hình du lịch xanh hiện nay vẫn thiếu sự tham gia thực chất từ người dân và du khách – hai mắt xích quan trọng quyết định chất lượng, sức sống và khả năng lan tỏa của hành trình xanh.
Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Giữa bức tranh du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ của biển Hải Tiến (Thanh Hóa), Nhà hàng Bãi Đá nổi bật như một dấu ấn khác biệt – nơi giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực địa phương và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp. Không đơn thuần là một điểm dừng chân cho du khách, Bãi Đá đang từng bước định hình thương hiệu riêng biệt: "Hải sản tươi – không gian thực – dịch vụ tận tâm".
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động