Cần cái bắt tay hàng không - du lịch để thu hút khách

Kỳ nghỉ lễ cũng như mùa hè đang đến gần. Giờ là lúc người người, nhà nhà lên kế hoạch du lịch cho bản thân và gia đình. Tới thời điểm này các điểm đến nước ngoài đang có vị thế áp đảo, bởi thời gian gần đây giá tour nội địa đã tăng cao.
Giá vé máy bay nội địa giảm mạnh Giá vé máy bay đắt đỏ, bộ trưởng Giao thông Vận tải yêu cầu tháo gỡ Hướng dẫn cung cấp dịch vụ tổ chức các sự kiện phục vụ nhiệm vụ chính trị tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Du khách tham quan ở cây Cầu Vàng - Khu du lịch Bà Nà Hills, Đà Nẵng. Ảnh: Đức Hoàng
Du khách tham quan ở cây Cầu Vàng - Khu du lịch Bà Nà Hills, Đà Nẵng. Ảnh: Đức Hoàng

Vận tải hàng không là phương tiện được du khách ưu tiên lựa chọn hàng đầu do khả năng có thể đưa khách tới những điểm đến xa một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Hai ngành du lịch và hàng không kết nối với nhau bằng mối quan hệ cộng sinh. Du lịch mang đến nguồn khách cho hàng không và hàng không tạo đà cho phát triển du lịch.

Kỳ nghỉ lễ cũng như mùa hè đang đến gần. Giờ là lúc người người, nhà nhà lên kế hoạch du lịch cho bản thân và gia đình. Tới thời điểm này các điểm đến nước ngoài đang có vị thế áp đảo, bởi thời gian gần đây giá tour nội địa đã tăng cao. Mặc dù xét về tính hấp dẫn, các điểm đến như Thái Lan, Indonesia… chưa chắc đã bằng Việt Nam, song chi phí rẻ đang là động lực hút khách tới những quốc gia này.

Tour nước ngoài được chốt nhiều nhất

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 diễn ra từ 11 - 14/4, với sự góp mặt của nhiều gian hàng và các đơn vị lữ hành cả trong và ngoài nước. Ngay từ ngày đầu tiên Hội chợ, rất đông người dân, du khách đã đến tham quan, trải nghiệm để tìm kiếm các sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Tuy nhiên, trong khi giá tour nước ngoài được các đơn vị lữ hành chào bán giảm khá mạnh, lên tới 3-4 triệu đồng/tour, thì mức giảm với giá tour nội địa chỉ từ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng.

Chẳng hạn, Công ty Flamingo Redtours quảng bá giá tour du lịch bán tại hội chợ giảm tới 4 triệu đồng. Tuy nhiên, mức giảm này chỉ áp dụng đối với tour outbound như Hàn Quốc (5 ngày) giá trọn gói 12,5 triệu đồng; đi Nhật Bản 16,9 triệu đồng; Trung Quốc (4 ngày) 10 triệu đồng; Malaysia - Singapore hay Đài Loan - Trung Quốc (5 ngày) gần 11 triệu đồng,…

Mức giảm giá 3 triệu đồng cũng chỉ được áp dụng với các sản phẩm tour mới của Nhật Bản. Khách còn có cơ hội chớp tour giá sốc, mở bán trong 30 phút vào 20h mỗi tối, song cũng chỉ áp dụng cho tour đi nước ngoài.

Ngược lại, với tour nội địa, chùm tour kích cầu bay Vietnam Airlines của công ty này, mức giá giảm cao nhất chỉ là 1,3 triệu đồng.

Sau nửa ngày tham quan các gian hàng, bà Nguyễn Thu Hương (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi đã về hưu, nên có nhiều thời gian hơn để đi du lịch, tuy nhiên giá vé nội địa năm nay khá cao, nên chúng tôi đang chuyển hướng sang đi nước ngoài, bằng đường bộ, với chi phí ngang nhau, nhưng lại có nhiều trải nghiệm khác biệt hơn”.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội cho biết: Đơn vị mang đến Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2024 chương trình kích cầu lớn nhất trong năm gồm 4 bộ sản phẩm phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách như: 60 hành trình ưu đãi giảm tới 40%, 30 hành trình mới - độc - lạ, bộ sản phẩm hè và lễ 30/4 -1/5...

Theo đó, bộ sản phẩm có giá giảm tới 40%, có chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn từ 3 sao tới 5 sao với các hành trình trải dài từ các tuyến đường bay và đường bộ Việt Nam. Các hành trình được ưu đãi đều là những tuyến điểm đang được du khách yêu thích như: Đông Nam Á có Thái Lan, Singapore, Bali; Đông Bắc Á có Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản và liên tuyến 2 nước Nhật - Hàn. Trong đó tuyến Trung Quốc có tới 5 cung hành trình là Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu, Bắc Kinh - Thượng Hải, Cửu Trại Câu, Thành Đô - Tứ Xuyên, Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn…

Với những ưu đãi này, chỉ riêng trong sáng 11/4, Vietravel đã ghi nhận hơn 3000 lượt khách ghé thăm, với doanh thu đạt gần 10 tỷ đồng, trong đó các hành trình tour nước ngoài được du khách đặc biệt quan tâm, chiếm tới 62% lượng tour.

Cô Nguyễn Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, sau khi tham khảo một vòng những điểm đến trong nước của các hãng hàng không nội địa, so với năm ngoái, năm nay giá vé dịp 30/4 đi đến các điểm du lịch cao và khó mua hơn.

Gia đình cô Phương dự định đi Côn Đảo nhưng chuyến bay không có nhiều sự lựa chọn, giá vé cũng cao. Chưa kể, hiện nay không còn chuyến bay thẳng từ Hà Nội đi Côn Đảo mà phải bay nối chuyến với TP Hồ Chí Minh. Vì vậy, gia đình đang bàn luận việc nên đi ô tô đến điểm du lịch gần hay đi tour nước ngoài, vì giá cũng chẳng chênh hơn trong nước là bao.

Cô Phương cho biết: “Với giá trung bình từ 4 - 8 triệu đồng/cặp vé khứ hồi đến tuỳ địa điểm du lịch trong nước thì cũng không phải rẻ. Với số tiền này, tôi sẽ thêm một chút để du lịch Thái Lan hoặc Trung Quốc”.

Chờ mối liên kết hàng không - du lịch

Sân bay Nội Bài ngày 28/4. Ảnh: Như Hà
Du khách tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Như Hà

Lý giải về việc tour nước ngoài có mức ưu đãi vượt trội, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, ông Nguyễn Công Hoan, cho rằng, trước đây VITM là hội chợ kích cầu giảm giá nhờ có sự hỗ trợ của các hãng hàng không.

Năm nay, hầu hết đơn vị lữ hành không làm chương trình khuyến mãi với các tour đường bay nội địa mà chủ yếu giảm giá tour outbound.

Các sản phẩm nội địa, nếu có khuyến mãi, thường không sử dụng máy bay; một số sản phẩm có đường bay nhưng số lượng và mức giảm rất ít do giá vé máy bay nội địa đắt đỏ.

Thế nhưng, tour nước ngoài lại giảm giá sâu nhờ giá vé máy bay của hãng hàng không nước ngoài rẻ hơn, giảm bao nhiêu công ty lữ hành giảm giá tour bấy nhiêu. Hơn nữa, theo ông Hoan, là có sự tham gia rất lớn của cơ quan xúc tiến du lịch các nước tại Việt Nam trong việc hỗ trợ truyền thông quảng cáo, quà tặng, cùng đối tác landtour giảm giá.

Liên quan đến tình hình cung tải của ngành hàng không trong dịp cao điểm hè 2024, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh nguyên nhân thiếu hụt đội bay thì dường như các hãng hàng không cũng không quá mặn mà với du lịch nội địa.

Bằng chứng là hiện nay, các hãng liên tục mở đường bay quốc tế mới, nhưng đường bay trong nước lại dần bị thu hẹp. Các đường bay quốc tế đến Úc, Ấn Độ, Nhật Bản... được khách lựa chọn nhiều, vì vậy, được các hãng ưu tiên phục vụ vì có doanh thu tốt hơn.

Mặt khác, sự hợp tác giữa hàng không và du lịch còn nhiều bất cập đang gây khó cho ngành du lịch và sự phục hồi của nhiều ngành nghề khác.

Theo thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương, vận tải hàng không là phương tiện được du khách ưu tiên lựa chọn hàng đầu do khả năng có thể đưa khách tới những điểm đến xa một cách nhanh chóng và thuận tiện.

“Việc giá vé máy bay tăng cao, đặc biệt ở các đường bay trong nước ngay trước thềm dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5, lập tức sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch nội địa. Do đó, cùng với việc thiếu máy bay và tăng trần giá vé, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ với ngành du lịch, người dân rất có thể sẽ quay lưng với hàng không và du lịch nội địa dịp hè” - bà Hoàng Thị Thu Phương cho hay.

Một khi người dân lựa chọn thay đổi điểm đến, chọn những nơi không bắt buộc phải di chuyển bằng đường hàng không, thậm chí, chuyển hẳn sang du lịch nước ngoài sẽ có tác động rất lớn đến du lịch nội địa, làm giảm sức hút với cả du khách trong nước lẫn quốc tế, gây khó khăn cho chuỗi cung ứng ngành dịch vụ du lịch.

Muốn phát triển lâu dài, đầu tiên, hàng không phải đặt mình trong bức tranh chung của ngành du lịch dịch vụ, ưu tiên tháo gỡ bài toán thiếu máy bay. Việc xác định thị trường khách trọng điểm và thị trường mục tiêu cũng rất quan trọng để cả ngành hàng không lẫn du lịch có thể vận hành nhịp nhàng và bền vững.

Hội An là điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình Hội An là điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc? Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?
Du lịch Việt Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024 Du lịch Việt Nam đón hơn 4,6 triệu lượt khách quốc tế trong quý I/2024
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tôm chua Ba Bể - đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến Bắc Kạn

Tôm chua Ba Bể - đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến Bắc Kạn

Tôm chua Bắc Kạn, đặc biệt tại hồ Ba Bể, là một đặc sản nổi tiếng với hương vị hài hòa giữa chua ngọt, cay nồng và đậm đà.
Sa Pa "đánh thức" kinh tế đêm, tham vọng đón 9 triệu khách du lịch

Sa Pa "đánh thức" kinh tế đêm, tham vọng đón 9 triệu khách du lịch

Mục tiêu chiến lược của Sa Pa (tỉnh Lào Cai) đến năm 2030 là xây dựng Khu du lịch quốc gia mang tầm quốc tế, với các sản phẩm du lịch đặc sắc và dịch vụ chất lượng cao, đón 9 triệu lượt khách, trong đó khách nước ngoài chiếm hơn 30%.
Bánh tam giác mạch - tinh túy ẩm thực từ loài hoa biểu tượng của Hà Giang

Bánh tam giác mạch - tinh túy ẩm thực từ loài hoa biểu tượng của Hà Giang

Bánh tam giác mạch là đặc sản độc đáo của Hà Giang, được làm từ hạt hoa tam giác mạch. Đây là loài hoa đẹp, tô điểm cho cao nguyên đá vào cuối năm.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Đà Lạt nhận 2 giải thưởng lớn tại Festival châu Á 2025

Đà Lạt nhận 2 giải thưởng lớn tại Festival châu Á 2025

Tin vui lan tỏa từ xứ sở ngàn hoa, Festival hoa Đà Lạt vừa vinh dự nhận được "cú đúp" giải thưởng danh giá tại Hội nghị thượng đỉnh Festival toàn cầu năm 2025 do Hiệp hội Festival và Sự kiện quốc tế châu Á (IFEA ASIA) tổ chức tại Hàn Quốc.
Bánh cuốn Phủ Lý – đặc sản mang đậm hương vị quê hương

Bánh cuốn Phủ Lý – đặc sản mang đậm hương vị quê hương

Bánh cuốn Phủ Lý là một đặc sản nổi tiếng của Hà Nam. Món ăn này có sự kết hợp độc đáo giữa bánh cuốn trắng mịn, chả thịt nướng thơm ngon, hành thơm.
Phú Yên kích cầu du lịch với nhiều ưu đãi bất ngờ

Phú Yên kích cầu du lịch với nhiều ưu đãi bất ngờ

Phú Yên sẽ tập trung vào các sản phẩm du lịch hè nổi bật như nghỉ dưỡng biển, du lịch xanh, du lịch trải nghiệm khám phá thiên nhiên, khám phá các đảo ven bờ nhằm hướng tới nhiều thị trường quốc tế tiềm năng như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ, Nga và các nước châu Âu...
Phát triển đường sắt và xây dựng Ga Hải Phòng thành điểm đến du lịch

Phát triển đường sắt và xây dựng Ga Hải Phòng thành điểm đến du lịch

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hải Phòng tổ chức làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan trao đổi ý kiến về việc hỗ trợ, phát triển sản phẩm đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” và tổ chức ”Liên hoan ẩm thực món ngon” tại Ga Hải Phòng.
Hà Nội “mộng mơ” trong sắc trắng hoa sưa

Hà Nội “mộng mơ” trong sắc trắng hoa sưa

Vào tháng Ba, Hà Nội sắc trắng của hoa sưa bung nở phủ đầy những con phố, công viên, quán cà phê tạo nên khung cảnh lãng mạn, thu hút nhiều bạn trẻ và du khách đến check-in, tận hưởng vẻ đẹp dịu dàng của mùa xuân.
Gìn giữ tinh hoa làng nghề Thủ đô

Gìn giữ tinh hoa làng nghề Thủ đô

Làng nghề Thiết Úng (xã Vân Hà, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) nổi tiếng với nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân nơi đây vẫn miệt mài với những sản phẩm tinh xảo, độc đáo để tạo vị thế cho làng nghề cũng như tìm hướng phát triển trong dòng chảy cuộc sống hiện đại.
Hà Nội công nhận Làng nghề gỗ mỹ nghệ Thiết Úng là điểm du lịch

Hà Nội công nhận Làng nghề gỗ mỹ nghệ Thiết Úng là điểm du lịch

Mới đây, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 1567/QĐ-UBND về việc công nhận điểm du lịch Làng nghề gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, xã Vân Hà, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Dẻo ngon bánh dày làng Gàu

Dẻo ngon bánh dày làng Gàu

Bánh dày làng Gàu là một món ăn truyền thống nổi tiếng của tỉnh Hưng Yên. Bánh có màu trắng, tròn, dẻo, thơm ngạt ngào và không thể thiếu trên mâm cỗ nơi đây.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025

Sau lần đầu đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia vào năm 2013, đến năm 2025, Huế tiếp tục được chọn làm địa điểm đăng cai tổ chức sự kiện này với chủ đề “Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới”. Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2025 sẽ diễn ra tối 25/3, tại sân khấu nổi trên sông Hương, thành phố Huế với chương trình nghệ thuật hoành tráng, tôn vinh bản sắc văn hóa và du lịch.
Bắc Ninh mở thêm 2 tour du lịch miễn phí cuối tuần

Bắc Ninh mở thêm 2 tour du lịch miễn phí cuối tuần

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh vừa quyết định tăng tour, chuyến và đổi mới phương thức vận hành tour du lịch miễn phí “Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh - Sắc màu di sản”.
Đắm chìm trong vẻ đẹp của hoa ban giữa núi rừng Tây Bắc

Đắm chìm trong vẻ đẹp của hoa ban giữa núi rừng Tây Bắc

Đến Điện Biên vào tháng 3, bạn sẽ được đắm chìm trong vẻ đẹp của hoa ban giữa núi rừng Tây Bắc. Hoa ban tượng trưng cho vẻ đẹp của người con gái Thái và là biểu tượng của du lịch Điện Biên.
Kiến nghị mở tuyến xe buýt mui trần chở khách sân bay Tân Sơn Nhất

Kiến nghị mở tuyến xe buýt mui trần chở khách sân bay Tân Sơn Nhất

Sở Giao thông công chánh TP.HCM vừa có báo cáo đề xuất UBND TP.HCM đồng ý phương án tổ chức đặt hàng các tuyến xe buýt sử dụng xe ôtô thoáng nóc và tuyến xe buýt kết nối các trung tâm du lịch với cảng hàng không, bắt đầu từ năm 2025.
Khám phá ẩm thực Hà thành tại Lễ hội Quà tặng du lịch 2025

Khám phá ẩm thực Hà thành tại Lễ hội Quà tặng du lịch 2025

Chương trình Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội là hoạt động kích cầu du lịch thường niên, quảng bá du lịch với thông điệp “Hà Nội - Đến để yêu”, điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn” nhằm thu hút khách du lịch, tôn vinh và quảng bá di sản văn hóa.
Sau trend "Bắc Bling", Bắc Ninh tăng xe miễn phí phục vụ tour cuối tuần

Sau trend "Bắc Bling", Bắc Ninh tăng xe miễn phí phục vụ tour cuối tuần

Tour du lịch miễn phí ở Bắc Ninh đang trở thành “cơn sốt” khi thu hút đông đảo du khách đến tham gia. Do lượng du khách tăng cao, tỉnh Bắc Ninh vừa thống nhất tăng chuyến xe miễn phí phục vụ tour du lịch tham quan các điểm di tích lịch sử - văn hóa.
Mùa hoa sơn tra nở trắng rừng đẹp như ở miền cổ tích

Mùa hoa sơn tra nở trắng rừng đẹp như ở miền cổ tích

Khi tháng 3 tới cũng là lúc khắp núi đồi vùng núi Tây Bắc, được bao phủ bởi sắc trắng tinh khôi của loài hoa sơn tra. Với vẻ đẹp bình dị, hoa sơn tra đã trở thành điểm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến chiêm ngưỡng khám phá.
Du lịch Yên Bái 2025: Viên ngọc quý giữa rừng Tây Bắc

Du lịch Yên Bái 2025: Viên ngọc quý giữa rừng Tây Bắc

Yên Bái là tỉnh miền núi phía Bắc, có nhiều cảnh quan thiên nhiên phong phú và đa dạng kết hợp với nền văn hoá đậm bản sắc của nhiều dân tộc đã tạo ra sức hút không nhỏ trong các hoạt động du lịch như: du lịch khám phá, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng... Nơi đây, được ví như "viên ngọc quý" của núi rừng Tây Bắc là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước đến trải nghiệm.
Món đặc sản Quảng Ninh khiến Sơn Tùng M-TP thích mê có gì đặc biệt?

Món đặc sản Quảng Ninh khiến Sơn Tùng M-TP thích mê có gì đặc biệt?

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP khi đến Quảng Ninh đã thưởng thức món ăn ngon này và còn hài hước cho biết mình ngủ mơ và ăn tận 6 chiếc. Món ăn ngon ở Quảng Ninh này có gì đặc biệt mà khiến nam ca sĩ thích mê đến vậy?.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động