Hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu cam Cao Phong

TH&SP Mặc dù xây dựng được thương hiệu, nhưng cam Cao Phong gặp những thách thức về tăng trưởng nóng, giá cả, nạn hàng nhái, kiểm soát chất lượng... Song huyện quyết tâm bảo vệ và từng bước nâng tầm thương hiệu.



Lễ hội cam Cao Phong lần thứ 5 năm 2019 thu hút đông đảo khách đến thăm quan, mua cam.


Những thách thức

Phó Chủ tịch UBND huyện Hồ Xuân Dũng thông tin: Vụ cam 2019 - 2020, giá cam giảm gần 50% so với vụ trước, gây lo lắng cho người trồng. Thị trường tiêu thụ cam phần nhiều vẫn phụ thuộc vào tư thương, chưa bền vững, giá bấp bênh. Thêm vào đó, nhiều huyện khác trong tỉnh và một số tỉnh khác tăng diện tích trồng cam. Quy hoạch sản xuất cam của tỉnh lớn nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu về tiêu thụ sản phẩm. Trên địa bàn huyện, có thời điểm cam phát triển nóng bất chấp quy hoạch và khuyến cáo, thậm chí chuyển đổi cả đất lâm nghiệp dốc trên 250.

Theo quy hoạch của tỉnh và chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020, đến năm 2020, diện tích cây có múi toàn huyện 2.557,51 ha, nhưng hiện đã phát triển trên 3.000 ha, sản lượng trên 40.000 tấn (chỉ tiêu 22.000 tấn). Sản phẩm cam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Nhiều tỉ phú xuất hiện nhưng cũng có những người rơi vào cảnh nợ nần do cây cam đòi hỏi công đầu tư, chăm sóc lớn, thời gian để được thu hoạch dài và các yếu tố đặc thù.

Phòng Quản lý chuyên ngành (Sở KH&CN) là bộ phận tham mưu quản lý chỉ dẫn địa lý (CDĐL) Cao Phong cho sản phẩm cam. Trưởng Phòng Phạm Thế Hải đánh giá: Thách thức chính là việc duy trì chất lượng đặc thù của sản phẩm. Còn nhiều hộ sản xuất nhỏ lẻ, mỗi hộ chọn giống, chăm sóc khác nhau nên không có sự đồng đều về chất lượng. CDĐL chưa phát huy hết hiệu quả, nhất là với những hộ có quy mô nhỏ. Nhiều hộ chưa hiểu về nguyên lý hoạt động của CDĐL. Tăng trưởng nóng có thể dẫn tới không kiểm soát được giống, chất lượng sản phẩm, nguy cơ uy tín bị ảnh hưởng. Một vấn đề nữa là việc sử dụng đúng, bảo vệ được tên thương mại trên thị trường.

Cũng theo Sở KH&CN, việc phân cấp, phân quyền quản lý CDĐL Cao Phong chưa phù hợp. Áp dụng các công cụ kiểm soát quy trình sản xuất, kinh doanh, chất lượng, truy xuất nguồn gốc tự phát, không được toàn bộ các hộ trong vùng bảo hộ tuân thủ. Có hộ sản xuất cam ngoài vùng bảo hộ vẫn đưa sản phẩm ra thị trường gắn CDĐL Cao Phong. Trong khi giống cam V2 được trồng tại Cao Phong từ năm 2004 đã khẳng định tính ổn định di truyền nhưng chưa được đăng ký mở rộng CDĐL.

Vấn đề chống hàng nhái, đội lốt cam Cao Phong gặp nhiều khó khăn. Phó trưởng ban kiểm soát CDĐL Cao Phong Đỗ Minh Ngọc cho biết: Một số hộ kinh doanh chưa tuân thủ các quy định về tem nhãn. Gian lận về nhãn mác cam Cao Phong ở các tỉnh khác khó kiểm soát hoặc không thể. Chuỗi giá trị nhiều khâu trung gian, hệ thống thông tin thị trường hạn chế. Sản phẩm cam mang CDĐL chủ yếu ở hình thức quả tươi, thời gian sử dụng ngắn, chưa có nhiều tổ chức, cá nhân chế biến. Việc dán tem truy xuất lên sản phẩm chưa nhiều. Quản lý CDĐL, thương hiệu cam là vấn đề mới, còn bất cập. Công ty TNHH MTV Cao Phong với vai trò nòng cốt sản xuất cam trong huyện nhưng chưa chủ động chuyển đổi doanh nghiệp, tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP chậm.

Bảo hộ thành công CDĐL là kết quả quan trọng nhưng nhiệm vụ quan trọng hơn là bảo vệ, phát triển thương hiệu để cam Cao Phong trở thành thương hiệu mạnh của quốc gia.

Bảo vệ, phát triển thương hiệu cam Cao Phong

Phó Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Thành Vinh cho biết: Sau khi được cấp văn bằng bảo hộ, UBND tỉnh ban hành quyết định quản lý và sử dụng CDĐL Cao Phong. Sở KH&CN ban hành quyết định phê duyệt mẫu logo và hỗ trợ huyện ban hành hệ thống văn bản quản lý. Tổ chức các hội nghị tập huấn về quản lý, sử dụng, khai thác, bảo vệ CDĐL. Các sở, ngành phối hợp tổ chức, hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ theo lĩnh vực.

Huyện Cao Phong đã thành lập BCĐ Quản lý và phát triển CDĐL nhằm quản lý chặt từ giống cam, quy trình kỹ thuật, chất lượng VietGAP, an toàn thực phẩm... Ban Kiểm soát CDĐL cũng được thành lập, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ kiểm soát đối với việc sử dụng CDĐL tại địa phương. Huyện tổ chức thành công 5 lễ hội cam để quảng bá sản phẩm. Thành lập các HTX, Hội những người trồng cam để quản lý sản phẩm mang CDĐL. Trên địa bàn huyện đã thành lập 4 hội trồng cam, 27 HTX dịch vụ nông nghiệp. Năm 2018, xây dựng mô hình gắn tem truy xuất cho các hộ có sản phẩm cam sử dụng CDĐL. Năm 2019, thành lập Hội Kinh doanh và sản xuất cam Cao Phong. Sản phẩm cam của huyện đã được thu hoạch rải vụ, hạn chế bị ép giá. Xây dựng mô hình du lịch vườn cam vừa quảng bá, vừa tiêu thụ sản phẩm.

Ban Kiểm soát CDĐL Cao Phong tổ chức ký cam kết với hơn 100 hộ kinh doanh cam trên địa bàn huyện không bán các sản phẩm không có xuất xứ rõ ràng, không đảm bảo chất lượng. Cắm 2 biển thông tin về niên vụ thu hoạch cam tại hai đầu của huyện. Thông báo rộng rãi các quy định về quản lý và sử dụng CDĐL. Năm 2019, kiểm tra, phát hiện, tiêu hủy 1.928 bao bì chứa sản phẩm cam mang CDĐL Cao Phong chưa được cấp quyền sử dụng, xử phạt hơn 2 triệu đồng.

Huyện hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tìm hướng đi mới và tạo được những đột phá trong bối cảnh cạnh tranh. Tiêu biểu như việc thành lập Liên hiệp HTX Cao Phong đầu tiên ở khu vực Tây Bắc. HTX Hà Phong thực hiện mô hình "Cam hữu cơ theo chuỗi sản xuất và chế biến ra các sản phẩm từ quả cam tươi”. 300 ha cam của HTX được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP. HTX chế biến được 9 sản phẩm: nước cốt cam, nước cam tươi lên men, tinh dầu... Nước cam tươi lên men và cam quà tặng cao cấp của HTX được xếp hạng 4 sao sản phẩm OCOP cấp tỉnh... HTX 3T farm có "cam - quà tặng cao cấp gắn với chuỗi sản xuất theo hướng hữu cơ vì môi trường sống xanh" cũng là sản phẩm OCOP năm 2019...

Đối mặt với nhiều thử thách nhưng huyện Cao Phong quyết tâm bảo vệ và từng bước nâng tầm thương hiệu cam Cao Phong. Để làm được điều này, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồ Xuân Dũng cho rằng, cần tổ chức lại sản xuất theo hướng nông nghiệp chất lượng cao, ứng dụng KH-CN, tăng diện tích cam đạt tiêu chuẩn VietGAP. Xem xét diện tích quy hoạch của tỉnh đối với cây cam. Đẩy mạnh liên kết, sản xuất theo chuỗi giá trị. Tăng cường các biện pháp quản lý CDĐL, quảng bá sản phẩm.

Theo Phó Bí thư TT Huyện ủy Cao Phong Đinh Đức Lân, thời gian tới, không nên đưa chỉ tiêu tăng diện tích mà tập trung vào chất lượng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Vận động, khuyến khích, hỗ trợ nhân dân thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm; khuyến cáo không lạm dụng thuốc BVTV. Cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thường xuyên, sâu sát.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Nguyễn Thành Vinh đề xuất UBND tỉnh tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với công tác quản lý CDĐL theo hướng giao UBND huyện Cao Phong thực hiện. Huyện tăng cường vai trò quản lý Nhà nước về hoạt động sở hữu trí tuệ ở địa phương; nâng cao công tác quản lý, kiểm soát chéo chất lượng; triển khai mở rộng bảo hộ vùng CDĐL, bổ sung thêm sản phẩm cam V2 vào danh mục được bảo hộ. Xây dựng và triển khai hệ thống thương mại hóa sản phẩm, thiết lập kênh phân phối đa dạng. Các sở, ngành tiếp tục quan tâm, phối hợp trong quản lý CDĐL.

Theo Baohoabinh.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, Hải Dương có 8.850 ha vải. Trong đó có 2.700 ha vải sớm và 6.150 ha vải thiều chính vụ. Riêng diện tích vải sớm của huyện Thanh Hà là 1.700 ha gồm vải u trứng trắng, u trứng gai, u hồng, tàu lai.
Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động