Công ty mẹ Cirkle K muốn "thâu tóm" chuỗi cửa hàng 7-Eleven

Công ty mẹ của Circle K nâng đề nghị mua lại chuỗi cửa hàng 7-Eleven lên 47 tỉ USD, sau khi đề nghị thâu tóm trị giá 38,7 tỉ USD trước đó bị từ chối.

Tăng giá thầu lên 47 tỷ USD

Theo Reuters, Couche-Tard (ACT) - công ty mẹ của Circle K - đưa ra giá thầu mới để mua lại Seven & i Holdings (Seven & i) - chủ sở hữu của 7-Eleven. Theo đó, công ty của Canada tăng giá thầu lên đến 22%, tương đương 47 tỷ USD.

Nếu thỏa thuận thông qua, đây là thương vụ mua lại công ty Nhật Bản lớn nhất từ trước đến nay đến từ doanh nghiệp nước ngoài. Hiện, Couche-Tard và Seven & i Holdings từ chối bình luận, giữ bí mật đề xuất mới.

“Mức giá mới rõ ràng là hấp dẫn hơn nhiều so với đề xuất ban đầu. Mặc dù vẫn còn một số rào cản pháp lý, nhưng hội đồng quản trị của Seven & I nên cân nhắc thêm để xem liệu thỏa thuận có khả thi hay không”, ông Manoj Jain, nhà đồng sáng lập và giám đốc đầu tư của Maso Capital tại Hồng Kông nhận xét.

Cổ phiếu của Seven & i tăng gần 12% sau khi có tin tức về tăng giá thâu tóm. Tuy nhiên, kết thúc ngày giao dịch, giá cổ phiếu dừng lại ở mức tăng 4,7%. Điều này khiến giới đầu tư nghi ngờ thỏa thuận không được thông qua.

Tháng trước, Seven & i cho biết giá thầu ban đầu của Couche-Tard "đánh giá thấp" công ty và nhấn mạnh kế hoạch tự tăng giá trị doanh nghiệp. Công ty đồng thời đưa ra chiến lược mang lại lợi nhuận tốt hơn cho các nhà đầu tư.

Công ty mẹ Cirkle K muốn
Công ty mẹ của Circle K đang muốn thâu tóm chuỗi cửa hàng 7-Eleven,

Hồi tháng 8, ACT đề xuất mua Seven & I Holdings với giá khoảng 38 tỷ USD. Một tháng sau đó, Seven & I từ chối với lý do "định giá thấp" công ty. Trong thông báo hôm 6/9, Seven & I Holdings cho biết họ luôn "cởi mở và cân nhắc chân thành" với bất kỳ lời đề nghị nào có lợi nhất cho các cổ đông. "Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ từ chối những đề xuất không đánh giá đúng giá trị thực của công ty, hoặc không giải quyết được các lo ngại pháp lý", thông báo viết.

Đề xuất mua lại của ACT được đưa ra khi một số cổ đông của Seven & I, như quỹ đầu tư ValueAct Capital và Artisan Partners, cho rằng công ty này nên tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi là cửa hàng tiện lợi. Năm 2021, Seven & I mua Speedway - công ty điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi tại các trạm xăng ở Mỹ với giá 21 tỷ USD. Seven & I còn sở hữu các siêu thị, một ngân hàng và chuỗi nhà hàng…

Seven & I hiện có 85.000 cửa hàng tiện lợi tại 20 quốc gia. Họ muốn mở rộng con số này lên 100.000 tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ năm 2030. Trong khi đó, ACT hiện có khoảng 17.000 cửa hàng tại 30 quốc gia, với các thương hiệu Couche-Tard và Circle K. Trong tài khóa kết thúc vào tháng 4/2024, Alimentation Couche-Tard đạt doanh thu 69,2 tỷ USD. Còn doanh thu của Seven & I trong tài khóa kết thúc vào tháng 2/2024 là 11.000 tỷ Yên (75 tỷ USD).

Thương vụ gần như “bất khả thi”

Hãng tin Bloomberg nhận định rằng vị thế của các cửa hàng 7-Eleven như một biểu tượng không thể thiếu trong xã hội Nhật Bản đồng nghĩa với việc thương vụ này gần như là “bất khả thi”, dù có áp lực về việc các doanh nghiệp trong nước cần thể hiện sự cởi mở đối với đề xuất mua lại từ nước ngoài. "7-Eleven là một trong những chuỗi bán lẻ truyền thống tốt nhất thế giới. Việc bán 7-Eleven cho Couche-Tard đối với Nhật Bản sẽ chẳng khác nào biến Toyota trở thành một công ty nước ngoài”, Hiroaki Watanabe, một nhà phân tích độc lập về ngành bán lẻ, nhận xét.

Công ty mẹ Cirkle K muốn
Một cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại Tokyo, Nhật Bản.

Trên thực tế, 7-Eleven bắt nguồn là một chuỗi cửa hàng tiện lợi của Mỹ do Southland Corporation điều hành tại Dallas vào năm 1927và chính thức đến năm 2005, 7-Eleven mới thuộc sở hữu hoàn toàn của Nhật Bản thông qua tập đoàn Seven & i Holdings. Kể từ đó, các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven dần trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của người dân Nhật Bản.

Với nhịp sống hối hả và thời gian làm việc kéo dài, hệ thống cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/7 giúp người dân dễ dàng có được bữa ăn nhanh đồng thời hoàn tất các việc lặt vặt hàng ngày như gửi bưu kiện và thanh toán hóa đơn. Một chi tiết đáng chú ý khác là những cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven luôn được nhắc đến là một phần không thể thiếu trong dịch vụ ứng phó khẩn cấp của Nhật Bản, đặc biệt trong việc cung cấp nhanh chóng các nhu yếu phẩm sau thảm họa thiên nhiên.

Không chỉ mỗi Nhật Bản, chuỗi cửa hàng 7-Eleven còn tạo dựng được danh tiếng và vị thế dẫn đầu ở nhiều thị trường nước ngoài khác như Thái Lan và Đài Loan. Mạng lưới 7-Eleven ở Thái Lan lớn thứ ba thế giới, chỉ đứng sau Nhật Bản và Mỹ, với tổng cộng 14.500 cửa hàng hiện nay. Còn ở Đài Loan, 7-Eleven lại được ca ngợi là một điểm đến du lịch không nên bỏ qua. Bởi lẽ, hệ thống ở Đài Loan có những nét độc đáo riêng mà chưa nơi nào có: đó là 100 cửa hàng theo chủ đề hoạt hình vô cùng đáng yêu...

Hải Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao giá vé xe buýt tại Hà Nội điều chỉnh tăng sau 10 năm giữ nguyên?

Vì sao giá vé xe buýt tại Hà Nội điều chỉnh tăng sau 10 năm giữ nguyên?

Sau 10 năm giữ nguyên giá, UBND TP Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 1/11/2024.
xuất khẩu nông sản có thể đạt trên 60 tỷ USD trong năm 2024

xuất khẩu nông sản có thể đạt trên 60 tỷ USD trong năm 2024

"Dự kiến cả năm, xuất khẩu nông sản có thể đạt trên 60 tỷ USD”, ông Nguyễn Văn Việt, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, cho biết tại hội nghị của bộ này ngày 9/10.
Ngành Hải quan tích cực triển khai các giải pháp quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Ngành Hải quan tích cực triển khai các giải pháp quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang có những cơ hội phát triển rất lớn. Sự phát triển đó góp phần giúp các mục tiêu kinh tế số của Chính phủ đạt được những bước tiến xa hơn. Qua đó, góp phần giúp doanh nghiệp Việt gia tăng phạm vi tiếp cận thị trường quốc tế, đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng nhiều thị trường trên thế giới. Cùng với đó, người tiêu dùng trong nước cũng được tiếp cận với nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú hơn từ thị trường nước ngoài.
Huyện Ứng Hòa chú trọng phát triển vùng sản xuất tập trung

Huyện Ứng Hòa chú trọng phát triển vùng sản xuất tập trung

Nhằm nâng cao giá trị nông sản, huyện Ứng Hòa đã định hướng phát triển các vùng nguyên liệu tập trung kết hợp với chế biến sâu.
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn hơn cho nhà đầu tư trong và ngoài nước

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn hơn cho nhà đầu tư trong và ngoài nước

Môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam được đánh giá đã có sự cải thiện liên tục trong những năm gần đây. Những cải cách về chính sách và pháp luật đã giúp Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tỉnh Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu về thu hút vốn ngoại trong 9 tháng qua

Tỉnh Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu về thu hút vốn ngoại trong 9 tháng qua

Trong 9 tháng qua, tỉnh Bắc Ninh thu hút được hơn 4,2 tỷ USD, tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI. Các nhà đầu tư chủ yếu đến từ Trung Quốc với 218 dự án; Hồng Kông (Trung Quốc) 37 dự án; Singapore 36 dự án.
Phấn đấu hết năm 2025, Việt Nam xếp hạng 31-33 thế giới về quy mô GDP

Phấn đấu hết năm 2025, Việt Nam xếp hạng 31-33 thế giới về quy mô GDP

Sáng 9/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Nước nào dự trữ vàng nhiều nhất thế giới?

Nước nào dự trữ vàng nhiều nhất thế giới?

Theo số liệu của Hiệp hội Vàng Thế giới, Mỹ hiện nắm hơn 8.100 tấn vàng, gần bằng 3 quốc gia xếp sau là Đức, Italy và Pháp cộng lại.
Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa theo hướng bền vững?

Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa theo hướng bền vững?

Trong bối cảnh giá cả sinh hoạt tăng, nhiều người dân chọn cách ưu tiên cho những chi tiêu thiết yếu và tìm cách cắt giảm những mặt hàng không thực sự cần thiết. Theo các chuyên gia, kích cầu tiêu dùng cần nhìn hai chiều vừa kích cầu vừa cần tạo ra việc làm, phải làm đồng bộ hai phía.
Hàng chục nghìn người bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế từ đầu năm đến nay

Hàng chục nghìn người bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế từ đầu năm đến nay

Theo Tổng cụ Thuế, tính đến hết tháng 9, cơ quan thuế đã ban hành 23.747 thông báo tạm hoãn xuất cảnh với số tiền thuế nợ là 50.665 tỉ đồng.
Khảo sát của Herbalife: 3/5 người Việt có xu hướng khởi nghiệp từ công việc kinh doanh nhỏ

Khảo sát của Herbalife: 3/5 người Việt có xu hướng khởi nghiệp từ công việc kinh doanh nhỏ

Herbalife - một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa công bố kết quả Khảo sát ngành kinh doanh chăm sóc sức khỏe tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Dư địa xuất khẩu những tháng cuối năm 2024 là rất lớn

Dư địa xuất khẩu những tháng cuối năm 2024 là rất lớn

Hoạt động xuất khẩu (XK) cả nước tiếp tục khởi sắc trong 9 tháng đầu năm 2024, với kim ngạch XK đạt 299,63 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Theo các chuyên gia, dư địa xuất khẩu những tháng cuối năm 2024 là rất lớn.
Vì sao giá cước vận tải biển từ Việt Nam đi châu Mỹ, châu Âu giảm mạnh?

Vì sao giá cước vận tải biển từ Việt Nam đi châu Mỹ, châu Âu giảm mạnh?

Giá cước vận tải biển từ Việt Nam đi các châu Mỹ và châu Âu trong những ngày đầu tháng 10 vẫn đang trong đà giảm mạnh bất chấp sự gián đoạn do cuộc đình công tại các cảng biển lớn ở Mỹ.
Phấn đấu tăng trưởng quý IV khoảng 7,6-8%, cả năm vượt 7%

Phấn đấu tăng trưởng quý IV khoảng 7,6-8%, cả năm vượt 7%

Thông tin được nêu ra tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024 trực tuyến với 63 địa phương do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì ngày 7/10.
Môi giới bất động sản vẫn "loay hoay" với chứng chỉ hành nghề

Môi giới bất động sản vẫn "loay hoay" với chứng chỉ hành nghề

Hiện nay việc tổ chức đào tạo và thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản còn nhiều bất cập về chất lượng đào tạo và khâu tổ chức thi.
Những điểm sáng trên bức tranh kinh tế 9 tháng đầu năm

Những điểm sáng trên bức tranh kinh tế 9 tháng đầu năm

Kinh tế 9 tháng năm 2024 đạt mức tăng trưởng 6,82%. Đây là mức tăng trưởng tích cực, thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế – xã hội và thích ứng nhanh, kịp thời với những biến động của kinh tế thế giới, khắc phục hậu quả nặng nề do thiên tai.
Giá thực phẩm, học phí, tiền thuê nhà kéo CPI tháng 9 tăng 0,29%

Giá thực phẩm, học phí, tiền thuê nhà kéo CPI tháng 9 tăng 0,29%

Giá lương thực, thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão và hoàn lưu bão; một số địa phương thực hiện tăng học phí; giá thuê nhà tăng… là những nguyên nhân chính “kéo” chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2024 tăng 0,29% so với tháng trước.
Vượt ảnh hưởng của siêu bão Yagi, GDP quý III tăng 7,4%

Vượt ảnh hưởng của siêu bão Yagi, GDP quý III tăng 7,4%

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III năm nay ước tính tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.
Danh sách thương nhân được cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

Danh sách thương nhân được cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

Tính đến ngày 3/10/2024, cả nước có tổng số 163 thương nhân tại 23 tỉnh, thành phố được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo.
Xuất khẩu cao su trong tháng 9 tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu cao su trong tháng 9 tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu cao su tháng 9 tăng 29,2% về lượng và tăng mạnh 68,4% về giá trị. Giá bình quân xuất khẩu cao su đạt mức 1.697 USD/tấn, tăng 30% so với tháng 9 năm trước.
Cần “bàn” lại để cải thiện năng suất ngô biến đổi gen qua từng năm

Cần “bàn” lại để cải thiện năng suất ngô biến đổi gen qua từng năm

Nhìn lại 10 năm giống ngô biến đổi gen được công nhận tại Việt Nam, đại diện Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT cho rằng cần bàn lại để cải thiện năng suất ngô qua từng năm.
Xuất khẩu gạo Việt Nam đã vượt 7 triệu tấn

Xuất khẩu gạo Việt Nam đã vượt 7 triệu tấn

9 tháng năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã đạt 4,37 tỷ USD, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản lượng xuất khẩu gạo đã vượt 7 triệu tấn, với mức tăng 9,2%. Giá xuất khẩu gạo bình quân cũng ghi nhận ở mức 624 USD/tấn, tăng 13,1%.
Tăng trưởng GDP quý III của Việt Nam sẽ đạt 5,1%

Tăng trưởng GDP quý III của Việt Nam sẽ đạt 5,1%

Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý III của Việt Nam sẽ đạt 5,1% so với cùng kỳ (mức tăng GDP trong quý II đạt 6,9%).
Việt Nam chi 1 tỷ USD nhập khẩu gạo là hoạt động lưu thông hàng hóa thông thường

Việt Nam chi 1 tỷ USD nhập khẩu gạo là hoạt động lưu thông hàng hóa thông thường

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết Việt Nam nhập khẩu gạo từ một số nước như Campuchia và đây là hoạt động lưu thông hàng hóa thông thường theo quy luật cung cầu.
Quỹ bình ổn giá xăng dầu giảm 600 tỷ đồng so với cuối 2023

Quỹ bình ổn giá xăng dầu giảm 600 tỷ đồng so với cuối 2023

Tính tới hết quý II/2024, Quỹ bình ổn giá xăng dầu còn hơn 6.000 tỷ đồng, giảm khoảng 600 tỷ so với cuối 2023.
Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra chống trợ cấp với pin năng lượng từ Việt Nam

Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra chống trợ cấp với pin năng lượng từ Việt Nam

Hiện mức thuế sơ bộ cho các doanh nghiệp bị đơn bắt buộc và các doanh nghiệp còn lại (nhận mức all-others rate) của Việt Nam đang thấp nhất trong tổng 4 quốc gia bị điều tra.
Xuất khẩu thủy sản đã quay trở lại quỹ đạo và tăng tốc để về đích

Xuất khẩu thủy sản đã quay trở lại quỹ đạo và tăng tốc để về đích

Sau 4 năm bị xáo trộn bởi dịch Covid, chiến tranh, lạm phát, diễn biến của các thị trường đang dần ổn định, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024 đã quay trở lại quỹ đạo thông thường là tăng tốc trong nửa cuối năm, đạt đỉnh vào quý III.
Hàng trăm nghìn tấn "báu vật" của Campuchia tiếp tục đổ về Việt Nam

Hàng trăm nghìn tấn "báu vật" của Campuchia tiếp tục đổ về Việt Nam

Việt Nam đã chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu điều từ thị trường Campuchia trong 8 tháng năm 2024, đạt 797.000 tấn, tăng 32% về lượng và 25% về trị giá so với cùng kỳ.
8 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Đức tăng 5,6%

8 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Đức tăng 5,6%

Những năm qua, Đức luôn là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Đức đạt 5,2 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu dệt may nhiều cơ hội cán đích 44 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may nhiều cơ hội cán đích 44 tỷ USD

Ngành dệt may đang có nhiều cơ hội đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm nay. Nhận định được Hiệp hội Dệt may Việt Nam đưa ra trong bối cảnh xuất khẩu hàng dệt may đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động