Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon – Thách thức mới đang “gõ cửa” các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của nhân loại trong thế kỷ này đó là giảm phát thải khí nhà kính để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 nhằm cứu trái đất tránh khỏi những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.
Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon – Thách thức mới đang “gõ cửa” các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam

Liên minh Châu Âu (EU) hiện đang đi đầu với nhiều giải pháp về chính sách, tài chính và công nghệ cho mục tiêu giảm phát thải. Sau khi triển khai Hệ thống Thương mại Khí thải (EU ETS) nhằm cắt giảm khí thải của tất cả các ngành công nghiệp trong nội khối EU, họ đang tiếp tục hướng tới việc ngăn chặn sự rò rỉ khí thải của các ngành công nghiệp nội địa ra bên ngoài và tạo ra một sân chơi công bằng cho hàng hòa nội địa với hàng hóa nhập khẩu.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Nghị viện EU đã đề xuất và chuẩn bị thông qua Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (CBAM). Chính sách này dự kiến sẽ có những tác động không nhỏ tới các quốc gia đang phát triển, trong đó tác động chủ yếu là tới các doanh nghiệp xuất khẩu.

Nội dung chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon

Tháng 7 năm 2021, Ủy ban Châu Âu đã trình đề xuất về quy định thiết lập Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (CBAM). Đề xuất chính sách này hiện đang ở giai đoạn cuối cùng của quy trình pháp lý khi Hội đồng và Nghị viện dự kiến sẽ thông qua vào tháng 12/2022 và bắt đầu thực thi từng bước từ năm 2023.

Chính sách này áp dụng cho những hàng hóa nhập khẩu từ bên ngoài vào EU sử dụng nhiều năng lượng và phát thải khí nhà kính lớn trong quy trình sản xuất. Theo đó, doanh nghiệp nhập khẩu những hàng hóa thuộc danh mục của CBAM sẽ phải gánh chịu thêm một khoản tiền chi trả cho lượng khí nhà kính vượt quá mức cho phép. Chính sách CBAM ban đầu sẽ áp dụng đối với 05 mặt hàng gồm: Xi măng, sắt và thép, nhôm, phân bón, điện. Trong tương lai, danh sách này sẽ được mở rộng đối với những hàng hóa khác phát thải nhiều CO2 trong quá trình sản xuất.

Mục tiêu của CBAM nhằm hướng tới việc giảm phát thải thực chất và toàn diện, ngăn chặn sự rò rỉ các-bon do các ngành công nghiệp của EU dịch chuyển dây chuyền sản xuất sang các quốc gia có chính sách khí hậu thiếu chặt chẽ bên ngoài EU để tránh sự điều chỉnh của Hệ thống thương mại khí thải (EU ETS). Đồng thời, Nghị viện EU kỳ vọng CBAM sẽ tạo ra môi trường kinh doanh công bằng và tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa nội địa EU, vốn đang bị cạnh tranh gay gắt từ hàng hóa tới từ Châu Á và Châu Mỹ. Trong tương lai, CBAM có thể sẽ được bổ sung như một phần không thể thiếu trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương hoặc đa phương giữa EU và các đối tác.

Ngoài ra, chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon không chỉ có CBAM của EU, cụ thể Mỹ và Canada, Nhật Bản cũng đang nghiên cứu và xây dựng một cơ chế với mục tiêu tương tự. Đặc biệt tại Mỹ, hiện có tới 05 dự thảo luật liên quan tới Chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon đang được lưỡng viện xem xét thông qua. Nổi bật trong đó là dự thảo Đạo luật cạnh tranh trong sạch (Clean Competition Act). Đạo luật này đã được trình lên quốc hội Mỹ để xem xét hồi tháng 07/2022.

Về tổng quan đạo luật này có bản chất tương đồng với CBAM của EU. Vì vậy, nhìn về tương lai không xa, bên cạnh EU có CBAM, các thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam như Mỹ, Nhật, Canada thậm chí là cả Trung Quốc sẽ sớm ban hành chính sách cơ chế điều chỉnh cacbon xuyên biên giới. Có thấy rõ xu hướng tất yếu đó là CBAM hay những chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon của các quốc gia khác sẽ có tác động nhất định tới hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon – Thách thức mới đang “gõ cửa” các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam

Tác động của chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon tới Việt Nam

Nhìn từ phía Việt Nam, do những bất ổn địa chính trị trên thế giới và chính sách Zero Covid của Trung Quốc đang khiến cho chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu bị gián đoạn và thiếu hụt nghiêm trọng. Điều này giúp cho Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn để mở rộng thị trường xuất khẩu cho EU, Mỹ, Nhật…. Tuy nhiên, những chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon sẽ là thách thức lớn mà doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần phải vượt qua để tiếp tục giữ vững và nắm bắt cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo số liệu kim ngạch xuất khẩu năm 2021 do Bộ Công thương công bố, có thể thấy không chỉ kim ngạch xuất khẩu xi măng, sắt thép, phân bón đi Châu Âu sẽ chịu sự tác động trực tiếp của CBAM. Những ngành hàng chủ lực xuất khẩu khác như dệt may, da dày, linh kiện và thiết bị điện tử, máy móc cũng đang đứng trước thách thức to lớn nếu EU bổ sung thêm những hàng hóa này vào danh mục của CBAM trong tương lai gần.

Còn với Đạo luật cạnh tranh trong sạch (Clean Competition Act), Mỹ không chỉ áp cơ chế các-bon xuyên biên giới với các hàng hóa cụ thể trong danh sách như EU. Họ có cách tiếp cận rộng hơn khi sẽ áp thuế các-bon xuyên biên giới cho tất cả hàng hóa nhập khẩu dựa trên lượng phát thải thực tế. Do vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam cần sớm nhận ra những thách thức họ phải đối mặt khi CBAM hoặc các chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới cacbon khác được thực thi.

Thứ nhất, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam bị giảm tính cạnh tranh trên thị trường. Khi hàng hóa bị áp thuế các-bon xuyên biên giới hoặc buộc phải mua chứng chỉ các-bon xuyên biên giới. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí của mặt hàng đó sẽ tăng lên. Lúc này, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ khó cạnh tranh được với hàng hóa do doanh nghiệp nội địa sản xuất, vốn chí phí không bị tăng lên vì đã có sẵn dây chuyền sản xuất phát thải thấp theo tiêu chuẩn.

Thứ hai, doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị hạn chế khả năng mở rộng thị trường xuất khẩu. Khi CBAM được EU thực thi, doanh nghiệp nhập khẩu EU sẽ có xu hướng quay về tìm kiếm các nguồn hàng trong nội khối hoặc tìm tới các quốc gia được hưởng quyền miễn trừ vì đã áp dụng cơ chế giá các-bon tương đồng với EU.

Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon – Thách thức mới đang “gõ cửa” các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam

Thứ ba, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ phát sinh thêm những công việc và thủ tục hành chính. Khi thực thi chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon, các quốc gia sẽ yêu cầu doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực hiện thêm các bước kê khai và báo cáo định kỳ về lượng phát thải của hàng hóa đó để làm dữ liệu cho việc thu thuế các-bon hoặc mua chứng chỉ phát thải. Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ phải triển khai hệ thống đo lượng, kiểm kê và báo cáo dữ liệu phát thải. Trong tương lai, dữ liệu về lượng phát thải là một trong những điều kiện tiên quyết cần phải có của mỗi chuyến hàng xuất khẩu.

Những tác động trên đều ảnh hưởng trực tiếp và bào mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Không những vậy, nhiều doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các ngành bị áp chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa - SMEs) cũng sẽ phải gánh chịu những tác động không nhỏ. Bởi lẽ các doanh nghiệp lớn thường có lợi thế hơn trong việc đàm phán thương mại sẽ chuyển gánh nặng chi phí sang cho SMEs.

Nhìn rộng ra về các tác động tới yếu tố vĩ mô của nền kinh tế, trong bối cảnh xuất khẩu đang là cứu cánh và trở thành trụ đỡ đem về ngoại tệ cho Chính phủ, giúp giảm áp lực về tỷ giá và ổn định chính sách tiền tệ. Chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon của các thị trường xuất khẩu có thể tác động xấu tới kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ thu được ít ngoại tệ hơn, dẫn tới tình trạng mất cân bằng cán cân thương mại theo hướng xuất siêu. Hệ quả là Việt Nam có thể thiếu hụt dự trữ ngoại hối, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động điều hành chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

Một số khuyến nghị giải pháp

Một số giải pháp trước mắt để doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam chuẩn bị và thích ứng với chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon đó là:

Thứ nhất, doanh nghiệp xuất khẩu nói riêng và doanh nghiệp của Việt Nam nói chung cần sớm chuyển đổi phương thức, dây chuyền sản xuất kinh doanh theo hướng ít phát thải. Đây là cách làm có thể tốn kém chi phí ban đầu lớn, tuy nhiên khoản đầu tư này sẽ là chìa khóa mở ra các cơ hội to lớn hơn cho những doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đi các thị trường khó tính như EU, Mỹ.

Thứ hai, Nghị định 06/2022/NĐ-CP về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn quy định trong thời gian tới các doanh nghiệp có lượng phát thải lớn sẽ phải thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính định kỳ. Do vậy, bên cạnh việc tuân thủ quy định tại Nghị định 06/NĐ-CP, các doanh nghiệp xuất khẩu cần đầu tư hệ thống kiểm kê, đo đạc và báo cáo phát thải khí nhà kính để làm căn cứ cho những chuyến hàng xuất khẩu tới các thị trường có chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon.

Thứ ba, để chủ động và kịp thời thích ứng, các chủ doanh nghiệp cũng cần sớm triển khai việc tăng cường năng lực cho cán bộ, công nhân viên về các chính sách giảm phát thải và phương pháp tham gia thị trường các-bon, mua bán tín chỉ phát thải. Tương tự như việc mua bán nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình sản xuất, trong tương lai không xa, việc tham gia mua bán, trao đổi tín chỉ phát thải sẽ trở nên quan trọng trong dòng chảy thương mại hàng hóa.

Thời gian tới, trong khi chờ Nghị viện Châu Âu và các quốc gia khác chính thức thông qua nội dung chi tiết của chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon, Chính phủ và các bên liên quan tại Việt Nam cần sớm nhận diện những tác động trong tương lai mà chính sách này mang lại. Đặc biệt, những doanh nghiệp xuất khẩu cần sớm nghiên cứu và triển khai những giải pháp thích ứng linh hoạt, qua đó có thể biến thách thức thành cơ hội để tiếp tục tăng trưởng lớn mạnh và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Phấn đấu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 Phấn đấu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050
'Cam kết của Thủ tướng tại COP26 giúp cải thiện mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam'
Giảm ít nhất 30% tổng lượng phát thải khí mê-tan vào năm 2030 Giảm ít nhất 30% tổng lượng phát thải khí mê-tan vào năm 2030
Triển khai giải pháp trọng tâm để tăng sức chống chịu biến đổi khí hậu Triển khai giải pháp trọng tâm để tăng sức chống chịu biến đổi khí hậu
Thanh Hóa: Thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm rác thải biển Thanh Hóa: Thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm rác thải biển
Trương Tử Long
Chuyên gia Chính sách & Pháp luật

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

QueenFarm – Hành trình kiến tạo thương hiệu nông nghiệp sạch xứ Thanh

QueenFarm – Hành trình kiến tạo thương hiệu nông nghiệp sạch xứ Thanh

Từ những viên gạch đầu tiên trong ngành xây dựng nội thất và nhôm từ năm 2009, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới, có địa chỉ tại thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa (cũ), đã không ngừng đổi mới tư duy, mở rộng lĩnh vực và đặt nền móng cho một bước ngoặt mang tính chiến lược: phát triển Khu nông nghiệp công nghệ cao, gắn với thương hiệu QueenFarm – một cái tên mang ý nghĩa đặc biệt, là sự kết hợp giữa “TH” viết tắt của Thanh Hóa và “QueenFarm” – biểu tượng cho một trang trại hiện đại, xanh sạch và vươn tầm.
Flamingo Golden Hill:  Trạm trung chuyển dòng vốn thông minh giữa hành lang kinh tế mới phía Nam Hà Nội

Flamingo Golden Hill: Trạm trung chuyển dòng vốn thông minh giữa hành lang kinh tế mới phía Nam Hà Nội

Ninh Bình sau mở rộng đang trở thành điểm nóng thu hút đầu tư với cấu trúc kinh tế đa cực, hạ tầng hoàn thiện và chiến lược phát triển liên vùng. Trong bức tranh đó, Flamingo Golden Hill nổi bật như một trạm trung chuyển dòng vốn thông minh, mang đến cho nhà đầu tư một điểm dừng hiệu quả để tối ưu cả đầu vào và đầu ra của dòng tiền, đồng thời đón đầu chu kỳ tăng trưởng của vùng kinh tế mới.
Wonang Made in Korea: Mang chuẩn mực tinh hoa Hàn Quốc vào từng gian bếp Việt

Wonang Made in Korea: Mang chuẩn mực tinh hoa Hàn Quốc vào từng gian bếp Việt

Giữa làn sóng hiện đại hóa không gian sống và nhu cầu nâng cấp trải nghiệm người dùng trong căn bếp, dòng chậu rửa nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc - Wonang Made in Korea đang mở ra một chuẩn mực mới cho không gian bếp Việt.
Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Thuế đối ứng của Mỹ: doanh nghiệp Việt tính toán lại đường đi trong cuộc đua thị phần

Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump công bố sắc lệnh về thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cho biết đang khẩn trương đánh giá tác động và mức độ cạnh tranh với các nước đối thủ tại thị trường Mỹ. Một kế hoạch kinh doanh mới đang được xây dựng lại để ứng phó với bối cảnh đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội này.
“80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước”: Dấu ấn lịch sử, khát vọng tương lai

“80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước”: Dấu ấn lịch sử, khát vọng tương lai

Chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (02/9/1945 - 02/9/2025) và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức triển lãm chuyên đề “80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước”. Sự kiện không chỉ là dịp nhìn lại những thành tựu vẻ vang của ngành mà còn khẳng định vai trò then chốt của giáo dục trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
F88 ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trước thềm UpCOM

F88 ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trước thềm UpCOM

F88 vừa công bố kết quả kinh doanh "bứt phá" trong quý II/2025, với tỷ lệ tăng trưởng đối với doanh thu là 38% và lợi nhuận trước thuế là 220% so với cùng kỳ năm trước. Đây được xem là bước chạy đà hoàn hảo trước thềm giao dịch cổ phiếu trên sàn UpCOM của công ty.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ra mắt hai cuốn sách quý về Bác Hồ

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ra mắt hai cuốn sách quý về Bác Hồ

Ngày 30/7/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã tổ chức lễ ra mắt hai cuốn sách “Bác là Hồ Chí Minh” và “Bác Hồ ở Thái Lan”. Đây là những tác phẩm được đầu tư công phu, có giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần làm phong phú thêm kho tàng tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Cơn mưa lợi nhuận quý II: Ngành chăn nuôi gọi tên Dabaco, BaF và Masan

Cơn mưa lợi nhuận quý II: Ngành chăn nuôi gọi tên Dabaco, BaF và Masan

Quý II năm nay chứng kiến một "cơn mưa lợi nhuận" đổ bộ xuống ngành chăn nuôi Việt Nam. Hàng loạt doanh nghiệp đầu ngành như Dabaco, BaF Việt Nam, và Masan MEATLife đồng loạt công bố những con số lãi tăng trưởng bằng lần, thậm chí phá vỡ kỷ lục. Đâu là "công thức vàng" đằng sau sự bùng nổ ngoạn mục này và sân chơi của ngành chăn nuôi sẽ được tái định hình ra sao trong thời gian tới?
Sơn Hà (SHI) tăng tốc lợi nhuận, dồn lực cho chiến lược xanh và công nghiệp hóa

Sơn Hà (SHI) tăng tốc lợi nhuận, dồn lực cho chiến lược xanh và công nghiệp hóa

Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà (HoSE: SHI) ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế ấn tượng trong quý II và 6 tháng đầu năm 2025, lần lượt tăng 81% và 94% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này phản ánh nỗ lực kiểm soát chi phí, cải thiện hiệu quả hoạt động, đồng thời mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực có tính bền vững cao.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Tập đoàn Visang Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác về giáo dục số

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và Tập đoàn Visang Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác về giáo dục số

Ngày 29/7/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã có buổi làm việc quan trọng với Tập đoàn Giáo dục Visang, một trong những doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc trong lĩnh vực xuất bản và công nghệ giáo dục. Buổi làm việc tập trung vào việc chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong việc phát triển các sản phẩm giáo dục số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và thương mại hóa các nền tảng công nghệ giáo dục.
F88 bổ nhiệm thành viên HĐQT mới từng là  “Kiến trúc sư IPO tỷ đô”

F88 bổ nhiệm thành viên HĐQT mới từng là “Kiến trúc sư IPO tỷ đô”

Ông Piyasak, CEO của công ty tài chính Ngern Tid Lor (NTL) nổi tiếng Thái Lan, người đứng sau một trong những thương vụ IPO lớn nhất ngành tài chính chứng khoán Thái Lan, đã gia nhập làm thành viên HĐQT độc lập của F88 ngay trước thềm công ty này chuẩn bị lên UPCoM. Với những kinh nghiệm quốc tế của mình, F88 kỳ vọng ông Piyasak sẽ mang lại những giá trị mới cho hành trình lớn hơn của mình trong tương lai.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tri ân các liệt sĩ ngành giáo dục tại Tây Ninh

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tri ân các liệt sĩ ngành giáo dục tại Tây Ninh

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tổ chức lễ viếng Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ ngành Giáo dục tại tỉnh Tây Ninh, đồng thời trao nhiều phần quà ý nghĩa cho các nhà giáo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Hóa đơn điện tử: Yêu cầu bắt buộc cho hộ kinh doanh từ 2026

Hóa đơn điện tử: Yêu cầu bắt buộc cho hộ kinh doanh từ 2026

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) do Bộ Tài chính đề xuất đang đánh dấu một bước ngoặt lớn cho 3,6 triệu hộ kinh doanh trên cả nước. Theo đó, quy định về thuế khoán sẽ được xóa bỏ, thay vào đó là cơ chế tự khai, tự nộp thuế và đặc biệt, việc áp dụng hóa đơn điện tử sẽ trở thành một yêu cầu bắt buộc theo lộ trình cụ thể. Đây không chỉ là một thay đổi về kỹ thuật mà còn là một "luật chơi" hoàn toàn mới.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tăng cường hợp tác với Nhà xuất bản và Phát hành Sách Quốc gia Lào

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tăng cường hợp tác với Nhà xuất bản và Phát hành Sách Quốc gia Lào

Ngày 22/7/2025, đoàn công tác của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) do ông Phạm Vĩnh Thái - Tổng biên tập, Thành viên Hội đồng thành viên dẫn đầu, đã có chuyến thăm và làm việc với Nhà xuất bản và Phát hành Sách Quốc gia Lào nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xuất bản.
NXB Giáo dục Việt Nam và Tập đoàn Phượng Hoàng (Trung Quốc) khởi động hợp tác về xuất bản số

NXB Giáo dục Việt Nam và Tập đoàn Phượng Hoàng (Trung Quốc) khởi động hợp tác về xuất bản số

Ngày 21/7/2025, tại Hà Nội, buổi làm việc giữa Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) và Tập đoàn Xuất bản và Truyền thông Phượng Hoàng (Giang Tô, Trung Quốc) đã mở ra những định hướng hợp tác quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số và phát triển các dòng sách khoa học, lý luận giáo dục.
Sơn Hà và FPT bắt tay chiến lược xây dựng hệ sinh thái công nghiệp số xanh

Sơn Hà và FPT bắt tay chiến lược xây dựng hệ sinh thái công nghiệp số xanh

Ngày 17/7/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn Sơn Hà và Tập đoàn FPT đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược toàn diện. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình cùng kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp số xanh, hướng tới phát triển bền vững.
F88 lần thứ ba được trao Chứng chỉ Bảo vệ Khách hàng hạng Vàng

F88 lần thứ ba được trao Chứng chỉ Bảo vệ Khách hàng hạng Vàng

F88, doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực tài chính thay thế tại Việt Nam, đã một lần nữa khẳng định vị thế của mình khi được tổ chức M-CRIL trao tặng Chứng chỉ Bảo vệ Khách hàng hạng Vàng. Đây không chỉ đánh dấu lần thứ ba F88 nhận được danh hiệu danh giá này kể từ năm 2019, mà còn là lần thứ hai liên tiếp duy trì ở mức đánh giá cao nhất. Thành tựu này là minh chứng rõ nét cho cam kết không ngừng của F88 trong việc xây dựng một hệ thống tài chính minh bạch, bền vững và đặt lợi ích khách hàng làm trọng tâm.
Tỷ giá USD/VND tăng mạnh: Doanh nghiệp Việt Nam gồng mình ứng phó

Tỷ giá USD/VND tăng mạnh: Doanh nghiệp Việt Nam gồng mình ứng phó

Biến động tỷ giá USD/VND từ đầu năm 2025 đã và đang tạo áp lực lớn lên hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam. Trong khi doanh nghiệp nhập khẩu đối mặt với chi phí đội lên đáng kể, thì doanh nghiệp xuất khẩu dù hưởng lợi trước mắt nhưng vẫn đối diện nhiều rủi ro tiềm ẩn nếu tỷ giá tiếp tục bất ổn.
Hộ kinh doanh lên doanh nghiệp: Cơ hội lớn từ chính sách mới

Hộ kinh doanh lên doanh nghiệp: Cơ hội lớn từ chính sách mới

Miễn thuế thu nhập, phần mềm kế toán miễn phí, hỗ trợ vốn và thủ tục đơn giản đang mở ra cơ hội lớn cho hộ kinh doanh, nhất là bà con nông dân, mạnh dạn chuyển đổi lên doanh nghiệp, làm ăn bài bản hơn và từng bước tiếp cận hệ sinh thái kinh tế số hiện đại.
Lan tỏa tri thức, chắp cánh ước mơ cho trẻ em miền núi Cao Bằng

Lan tỏa tri thức, chắp cánh ước mơ cho trẻ em miền núi Cao Bằng

Với mong muốn san sẻ khó khăn và tiếp thêm động lực đến trường cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, qua sự kết nối của Báo Hà Nội mới và Dự án "Góp chữ - ươm mơ", đã trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cao Bằng.
Cửa hàng xăng dầu thấp thỏm trước lệnh cấm xe máy xăng ở Vành đai 1

Cửa hàng xăng dầu thấp thỏm trước lệnh cấm xe máy xăng ở Vành đai 1

Lộ trình loại bỏ xe máy chạy xăng khỏi khu vực Vành đai 1 Hà Nội đang khiến nhiều cửa hàng xăng dầu rơi vào thế bị động. Trước nguy cơ doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, nhiều chủ trạm xăng đề xuất cần có chính sách hỗ trợ để chuyển đổi sang mô hình mới như trạm sạc hoặc trạm thay pin.
Tân Á Đại Thành & Wonang ra mắt liên doanh chiến lược tại Việt Nam: Mang chuẩn mực chậu rửa Hàn Quốc đến gian bếp Việt

Tân Á Đại Thành & Wonang ra mắt liên doanh chiến lược tại Việt Nam: Mang chuẩn mực chậu rửa Hàn Quốc đến gian bếp Việt

Tập đoàn Tân Á Đại Thành chính thức công bố liên doanh chiến lược cùng Tập đoàn Wonang - nhà sản xuất chậu rửa hàng đầu Hàn Quốc, đánh dấu một bước tiến lớn trong hành trình toàn cầu hóa của cả hai bên. Không chỉ đưa thương hiệu Wonang tiếp cận thị trường Việt Nam, liên doanh này còn là cam kết lâu dài trong việc nâng tầm trải nghiệm sống tiện nghi, hiện đại của người tiêu dùng Việt thông qua các sản phẩm chất lượng quốc tế, thiết kế tinh tế và ứng dụng công nghệ tiên tiến.
Doanh nghiệp loay hoay với thủ tục thuế sau sáp nhập

Doanh nghiệp loay hoay với thủ tục thuế sau sáp nhập

Sau đợt sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều doanh nghiệp bối rối với thủ tục thuế vì dữ liệu chưa đồng bộ, phần mềm chưa cập nhật, gây ách tắc trong xuất hóa đơn, nộp thuế.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn mới

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn mới

Trước những yêu cầu cấp thiết từ thực tiễn, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã tổ chức Hội nghị về công tác nội dung năm 2025 tại Khánh Hòa. Sự kiện không chỉ nhằm tìm giải pháp cho việc chỉnh sửa sách giáo khoa để phù hợp với sự thay đổi địa giới hành chính, mà còn là bước đi chiến lược khẳng định vai trò tiên phong của đơn vị trong công cuộc chuyển đổi số ngành xuất bản.
Hương vị Việt lan tỏa tình hữu nghị tại Giải bóng đá Công an, Cảnh sát ASEAN 2025

Hương vị Việt lan tỏa tình hữu nghị tại Giải bóng đá Công an, Cảnh sát ASEAN 2025

Ngày 11/7/2025, T&T Group – nhà tài trợ chính của Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng 2025 – đã trao tặng 300 phần quà tới các cầu thủ và trọng tài quốc tế tham dự giải. Mỗi phần quà gồm cà phê Thuận An và hạt điều Vegenuts – hai sản phẩm nông sản đặc trưng của Việt Nam, đến từ Công ty Cổ phần Cà phê Thuận An và Vegetexco Việt Nam, đều là thành viên của hệ sinh thái T&T Group.
Từ FTA thế hệ mới đến CEPA: Cơ hội và thách thức định vị thương hiệu hàng Việt

Từ FTA thế hệ mới đến CEPA: Cơ hội và thách thức định vị thương hiệu hàng Việt

Với hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới và thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) với nhiều quốc gia, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội mở rộng thị trường và định vị thương hiệu hàng hóa Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, đồng thời cũng đặt ra không ít thử thách về nâng cao năng lực cạnh tranh và đồng bộ điều chỉnh chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà” - Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà” - Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Hướng đến mục tiêu xây dựng lối sống xanh và nâng cao ý thức phân loại rác trong cộng đồng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) triển khai chương trình thường kỳ “Ngày hội đổi rác lấy quà” tại trụ sở SeABank số 25 Trần Hưng Đạo, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội.
F88 lập "cú hat-trick" giải thưởng tại Asian Banking & Finance 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong số hóa tài chính và phát triển bền vững

F88 lập "cú hat-trick" giải thưởng tại Asian Banking & Finance 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong số hóa tài chính và phát triển bền vững

Ngày 8 tháng 7 năm 2025, Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 (F88) – Thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực tài chính thay thế tại Việt Nam – vừa được vinh danh tại ba hạng mục giải thưởng danh giá trong khuôn khổ Asian Banking & Finance Awards 2025 và ABF Fintech Awards 2025 do tạp chí chuyên ngành uy tín The Asian Banking and Finance (Singapore) tổ chức. Bao gồm: “Ứng dụng di động của năm” (Mobile App of the Year – Vietnam), “Sáng kiến xã hội của năm” (External Social Initiative of the Year – Vietnam), “Sáng kiến bền vững của năm” (Sustainability Initiative of the Year – Vietnam).
Bài toán pháp lý trong thị trường tài chính thay thế Việt Nam

Bài toán pháp lý trong thị trường tài chính thay thế Việt Nam

Tài chính thay thế không chờ đợi hành lang pháp lý hoàn thiện mới bắt đầu vận hành theo chuẩn mực. Thực tế, một số doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam đang chứng minh rằng: minh bạch hóa quy trình, chuẩn hóa dữ liệu và kiểm soát rủi ro nội bộ chính là cách thức bền vững nhất để phát triển dài hạn trong một thị trường còn mới mẻ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động