Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon – Thách thức mới đang “gõ cửa” các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của nhân loại trong thế kỷ này đó là giảm phát thải khí nhà kính để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 nhằm cứu trái đất tránh khỏi những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.
Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon – Thách thức mới đang “gõ cửa” các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam

Liên minh Châu Âu (EU) hiện đang đi đầu với nhiều giải pháp về chính sách, tài chính và công nghệ cho mục tiêu giảm phát thải. Sau khi triển khai Hệ thống Thương mại Khí thải (EU ETS) nhằm cắt giảm khí thải của tất cả các ngành công nghiệp trong nội khối EU, họ đang tiếp tục hướng tới việc ngăn chặn sự rò rỉ khí thải của các ngành công nghiệp nội địa ra bên ngoài và tạo ra một sân chơi công bằng cho hàng hòa nội địa với hàng hóa nhập khẩu.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Nghị viện EU đã đề xuất và chuẩn bị thông qua Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (CBAM). Chính sách này dự kiến sẽ có những tác động không nhỏ tới các quốc gia đang phát triển, trong đó tác động chủ yếu là tới các doanh nghiệp xuất khẩu.

Nội dung chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon

Tháng 7 năm 2021, Ủy ban Châu Âu đã trình đề xuất về quy định thiết lập Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (CBAM). Đề xuất chính sách này hiện đang ở giai đoạn cuối cùng của quy trình pháp lý khi Hội đồng và Nghị viện dự kiến sẽ thông qua vào tháng 12/2022 và bắt đầu thực thi từng bước từ năm 2023.

Chính sách này áp dụng cho những hàng hóa nhập khẩu từ bên ngoài vào EU sử dụng nhiều năng lượng và phát thải khí nhà kính lớn trong quy trình sản xuất. Theo đó, doanh nghiệp nhập khẩu những hàng hóa thuộc danh mục của CBAM sẽ phải gánh chịu thêm một khoản tiền chi trả cho lượng khí nhà kính vượt quá mức cho phép. Chính sách CBAM ban đầu sẽ áp dụng đối với 05 mặt hàng gồm: Xi măng, sắt và thép, nhôm, phân bón, điện. Trong tương lai, danh sách này sẽ được mở rộng đối với những hàng hóa khác phát thải nhiều CO2 trong quá trình sản xuất.

Mục tiêu của CBAM nhằm hướng tới việc giảm phát thải thực chất và toàn diện, ngăn chặn sự rò rỉ các-bon do các ngành công nghiệp của EU dịch chuyển dây chuyền sản xuất sang các quốc gia có chính sách khí hậu thiếu chặt chẽ bên ngoài EU để tránh sự điều chỉnh của Hệ thống thương mại khí thải (EU ETS). Đồng thời, Nghị viện EU kỳ vọng CBAM sẽ tạo ra môi trường kinh doanh công bằng và tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa nội địa EU, vốn đang bị cạnh tranh gay gắt từ hàng hóa tới từ Châu Á và Châu Mỹ. Trong tương lai, CBAM có thể sẽ được bổ sung như một phần không thể thiếu trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương hoặc đa phương giữa EU và các đối tác.

Ngoài ra, chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon không chỉ có CBAM của EU, cụ thể Mỹ và Canada, Nhật Bản cũng đang nghiên cứu và xây dựng một cơ chế với mục tiêu tương tự. Đặc biệt tại Mỹ, hiện có tới 05 dự thảo luật liên quan tới Chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon đang được lưỡng viện xem xét thông qua. Nổi bật trong đó là dự thảo Đạo luật cạnh tranh trong sạch (Clean Competition Act). Đạo luật này đã được trình lên quốc hội Mỹ để xem xét hồi tháng 07/2022.

Về tổng quan đạo luật này có bản chất tương đồng với CBAM của EU. Vì vậy, nhìn về tương lai không xa, bên cạnh EU có CBAM, các thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam như Mỹ, Nhật, Canada thậm chí là cả Trung Quốc sẽ sớm ban hành chính sách cơ chế điều chỉnh cacbon xuyên biên giới. Có thấy rõ xu hướng tất yếu đó là CBAM hay những chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon của các quốc gia khác sẽ có tác động nhất định tới hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon – Thách thức mới đang “gõ cửa” các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam

Tác động của chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon tới Việt Nam

Nhìn từ phía Việt Nam, do những bất ổn địa chính trị trên thế giới và chính sách Zero Covid của Trung Quốc đang khiến cho chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu bị gián đoạn và thiếu hụt nghiêm trọng. Điều này giúp cho Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn để mở rộng thị trường xuất khẩu cho EU, Mỹ, Nhật…. Tuy nhiên, những chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon sẽ là thách thức lớn mà doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần phải vượt qua để tiếp tục giữ vững và nắm bắt cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo số liệu kim ngạch xuất khẩu năm 2021 do Bộ Công thương công bố, có thể thấy không chỉ kim ngạch xuất khẩu xi măng, sắt thép, phân bón đi Châu Âu sẽ chịu sự tác động trực tiếp của CBAM. Những ngành hàng chủ lực xuất khẩu khác như dệt may, da dày, linh kiện và thiết bị điện tử, máy móc cũng đang đứng trước thách thức to lớn nếu EU bổ sung thêm những hàng hóa này vào danh mục của CBAM trong tương lai gần.

Còn với Đạo luật cạnh tranh trong sạch (Clean Competition Act), Mỹ không chỉ áp cơ chế các-bon xuyên biên giới với các hàng hóa cụ thể trong danh sách như EU. Họ có cách tiếp cận rộng hơn khi sẽ áp thuế các-bon xuyên biên giới cho tất cả hàng hóa nhập khẩu dựa trên lượng phát thải thực tế. Do vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam cần sớm nhận ra những thách thức họ phải đối mặt khi CBAM hoặc các chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới cacbon khác được thực thi.

Thứ nhất, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam bị giảm tính cạnh tranh trên thị trường. Khi hàng hóa bị áp thuế các-bon xuyên biên giới hoặc buộc phải mua chứng chỉ các-bon xuyên biên giới. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí của mặt hàng đó sẽ tăng lên. Lúc này, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ khó cạnh tranh được với hàng hóa do doanh nghiệp nội địa sản xuất, vốn chí phí không bị tăng lên vì đã có sẵn dây chuyền sản xuất phát thải thấp theo tiêu chuẩn.

Thứ hai, doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị hạn chế khả năng mở rộng thị trường xuất khẩu. Khi CBAM được EU thực thi, doanh nghiệp nhập khẩu EU sẽ có xu hướng quay về tìm kiếm các nguồn hàng trong nội khối hoặc tìm tới các quốc gia được hưởng quyền miễn trừ vì đã áp dụng cơ chế giá các-bon tương đồng với EU.

Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon – Thách thức mới đang “gõ cửa” các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam

Thứ ba, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ phát sinh thêm những công việc và thủ tục hành chính. Khi thực thi chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon, các quốc gia sẽ yêu cầu doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực hiện thêm các bước kê khai và báo cáo định kỳ về lượng phát thải của hàng hóa đó để làm dữ liệu cho việc thu thuế các-bon hoặc mua chứng chỉ phát thải. Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ phải triển khai hệ thống đo lượng, kiểm kê và báo cáo dữ liệu phát thải. Trong tương lai, dữ liệu về lượng phát thải là một trong những điều kiện tiên quyết cần phải có của mỗi chuyến hàng xuất khẩu.

Những tác động trên đều ảnh hưởng trực tiếp và bào mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Không những vậy, nhiều doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các ngành bị áp chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa - SMEs) cũng sẽ phải gánh chịu những tác động không nhỏ. Bởi lẽ các doanh nghiệp lớn thường có lợi thế hơn trong việc đàm phán thương mại sẽ chuyển gánh nặng chi phí sang cho SMEs.

Nhìn rộng ra về các tác động tới yếu tố vĩ mô của nền kinh tế, trong bối cảnh xuất khẩu đang là cứu cánh và trở thành trụ đỡ đem về ngoại tệ cho Chính phủ, giúp giảm áp lực về tỷ giá và ổn định chính sách tiền tệ. Chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon của các thị trường xuất khẩu có thể tác động xấu tới kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ thu được ít ngoại tệ hơn, dẫn tới tình trạng mất cân bằng cán cân thương mại theo hướng xuất siêu. Hệ quả là Việt Nam có thể thiếu hụt dự trữ ngoại hối, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động điều hành chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

Một số khuyến nghị giải pháp

Một số giải pháp trước mắt để doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam chuẩn bị và thích ứng với chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon đó là:

Thứ nhất, doanh nghiệp xuất khẩu nói riêng và doanh nghiệp của Việt Nam nói chung cần sớm chuyển đổi phương thức, dây chuyền sản xuất kinh doanh theo hướng ít phát thải. Đây là cách làm có thể tốn kém chi phí ban đầu lớn, tuy nhiên khoản đầu tư này sẽ là chìa khóa mở ra các cơ hội to lớn hơn cho những doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đi các thị trường khó tính như EU, Mỹ.

Thứ hai, Nghị định 06/2022/NĐ-CP về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn quy định trong thời gian tới các doanh nghiệp có lượng phát thải lớn sẽ phải thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính định kỳ. Do vậy, bên cạnh việc tuân thủ quy định tại Nghị định 06/NĐ-CP, các doanh nghiệp xuất khẩu cần đầu tư hệ thống kiểm kê, đo đạc và báo cáo phát thải khí nhà kính để làm căn cứ cho những chuyến hàng xuất khẩu tới các thị trường có chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon.

Thứ ba, để chủ động và kịp thời thích ứng, các chủ doanh nghiệp cũng cần sớm triển khai việc tăng cường năng lực cho cán bộ, công nhân viên về các chính sách giảm phát thải và phương pháp tham gia thị trường các-bon, mua bán tín chỉ phát thải. Tương tự như việc mua bán nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình sản xuất, trong tương lai không xa, việc tham gia mua bán, trao đổi tín chỉ phát thải sẽ trở nên quan trọng trong dòng chảy thương mại hàng hóa.

Thời gian tới, trong khi chờ Nghị viện Châu Âu và các quốc gia khác chính thức thông qua nội dung chi tiết của chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon, Chính phủ và các bên liên quan tại Việt Nam cần sớm nhận diện những tác động trong tương lai mà chính sách này mang lại. Đặc biệt, những doanh nghiệp xuất khẩu cần sớm nghiên cứu và triển khai những giải pháp thích ứng linh hoạt, qua đó có thể biến thách thức thành cơ hội để tiếp tục tăng trưởng lớn mạnh và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Phấn đấu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 Phấn đấu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050
'Cam kết của Thủ tướng tại COP26 giúp cải thiện mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam'
Giảm ít nhất 30% tổng lượng phát thải khí mê-tan vào năm 2030 Giảm ít nhất 30% tổng lượng phát thải khí mê-tan vào năm 2030
Triển khai giải pháp trọng tâm để tăng sức chống chịu biến đổi khí hậu Triển khai giải pháp trọng tâm để tăng sức chống chịu biến đổi khí hậu
Thanh Hóa: Thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm rác thải biển Thanh Hóa: Thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm rác thải biển
Trương Tử Long
Chuyên gia Chính sách & Pháp luật

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội: Diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn tại Bệnh viện Việt Pháp

Hà Nội: Diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn tại Bệnh viện Việt Pháp

Chiều 1/11, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an thành phố Hà Nội và Bệnh viện Việt Pháp đã phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) năm 2025, với tình huống giả định phức tạp nhằm nâng cao khả năng ứng phó.
Cộng đồng chung mục tiêu - Chìa khóa thay đổi thói quen sống khỏe

Cộng đồng chung mục tiêu - Chìa khóa thay đổi thói quen sống khỏe

Thói quen tốt hiếm khi hình thành bền vững nếu ta chỉ đi một mình. “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần 5 cho thấy sức mạnh của các cộng đồng - từ đội thi, nhóm bạn tập luyện cho tới những người được tư vấn dinh dưỡng cùng chí hướng - đã trở thành chất xúc tác giúp nhiều cá nhân bứt phá, duy trì lối sống lành mạnh.
Starbucks nhượng quyền kiểm soát mảng kinh doanh 8.000 cửa hàng tại Trung Quốc

Starbucks nhượng quyền kiểm soát mảng kinh doanh 8.000 cửa hàng tại Trung Quốc

Sau 26 năm, Starbucks quyết định nhượng quyền kiểm soát mảng kinh doanh 8.000 cửa hàng của mình tại Trung Quốc cho đối tác địa phương. Theo thỏa thuận 4 tỷ USD ký ngày 3/11, quỹ đầu tư Boyu Capital sẽ nắm giữ 60% cổ phần trong liên doanh mới, đánh dấu một thay đổi chiến lược lớn của chuỗi cà phê Mỹ.
Xây dựng "bệ phóng" mới mở lối cho doanh nghiệp Việt vươn xa

Xây dựng "bệ phóng" mới mở lối cho doanh nghiệp Việt vươn xa

Doanh nghiệp Việt Nam đã có mặt tại hơn 200 thị trường, nhưng sự hiện diện đầu tư còn hạn chế. Chương trình Go Global giai đoạn 2026 – 2035 được kỳ vọng tạo bệ phóng giúp khu vực kinh tế tư nhân vững vàng hội nhập và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Giữa đại ngàn và vị trà xanh mát lạnh, Gen Z tìm thấy cuộc sống được giải nhiệt trong từng hơi thở

Giữa đại ngàn và vị trà xanh mát lạnh, Gen Z tìm thấy cuộc sống được giải nhiệt trong từng hơi thở

Tháng 10, khi nắng vàng chiếu trên đồi dã quỳ, nhiều bạn trẻ chọn trốn khỏi công việc, tìm về rừng núi. Chuyến đi ngẫu hứng, âm nhạc du dương và Trà Xanh Không Độ mát lạnh giúp họ thư giãn, giải nhiệt sau những ngày căng thẳng.
Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông: Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống – kiến tạo động lực phát triển bền vững

Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông: Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống – kiến tạo động lực phát triển bền vững

Trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp Thành phố Hà Nội, Đảng bộ Doanh nghiệp phường Hà Đông đang triển khai đồng bộ các giải pháp đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, khơi dậy sức mạnh đoàn kết, đổi mới và phát triển trong khối doanh nghiệp.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025

Trong không gian “Mùa vàng tri thức” tại Hội chợ Mùa Thu 2025, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã tạo nên một điểm nhấn đặc sắc, mang đến cho công chúng một không gian trải nghiệm tri thức độc đáo, kết hợp hài hòa giữa các giá trị truyền thống và xu hướng giáo dục hiện đại. Gian hàng không chỉ là nơi trưng bày sách mà còn là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của NXBGDVN trong việc lan tỏa văn hóa đọc và đồng hành cùng sự nghiệp đổi mới giáo dục quốc gia.
Giải bài toán thuế, mở dòng vốn cho doanh nghiệp cà phê

Giải bài toán thuế, mở dòng vốn cho doanh nghiệp cà phê

Niên vụ 2024 - 2025 ghi nhận kỷ lục xuất khẩu cà phê Việt Nam, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn “kẹt” vốn do chậm hoàn thuế VAT. Việc thông thoáng thủ tục, cải cách chính sách thuế được xem là chìa khóa giúp ngành cà phê duy trì đà tăng trưởng và phát triển bền vững.
Alicia Keys, aespa, Dimash cùng dàn sao Việt “đổ bộ” 8Wonder Winter 2025

Alicia Keys, aespa, Dimash cùng dàn sao Việt “đổ bộ” 8Wonder Winter 2025

8Wonder Winter 2025 chính thức công bố full dàn lineup, quy tụ tượng đài âm nhạc quốc tế Alicia Keys - “họa mi nước Mỹ” với 17 giải GRAMMY danh giá, aespa biểu tượng mới của Kpop, Dimash “giọng hát phi giới hạn”, cùng các nghệ sĩ Việt Nam: Văn Mai Hương, HIEUTHUHAI và Maydays.
Doanh nghiệp Việt cần thích ứng để chinh phục EU

Doanh nghiệp Việt cần thích ứng để chinh phục EU

Trước quy định chặt chẽ về chuỗi cung ứng bền vững của EU, doanh nghiệp Việt Nam đứng trước cơ hội đổi mới quản trị, minh bạch nguồn nguyên liệu, nâng cao năng lực cạnh tranh và bảo đảm xuất khẩu bền vững ra thị trường 450 triệu dân.
VCCI đề xuất tháo gỡ rào cản thuế cho doanh nghiệp nông nghiệp

VCCI đề xuất tháo gỡ rào cản thuế cho doanh nghiệp nông nghiệp

Quy định thuế GTGT mới đang đặt nhiều doanh nghiệp nông nghiệp vào tình trạng khó khăn về dòng tiền và giảm lợi thế cạnh tranh xuất khẩu. Cải cách thủ tục, minh bạch hóa quy trình và ứng dụng công nghệ là những giải pháp then chốt để nâng cao hiệu quả quản trị thuế.
Doanh nghiệp thủy sản phân hóa mạnh vì rào cản thuế quan tại Mỹ

Doanh nghiệp thủy sản phân hóa mạnh vì rào cản thuế quan tại Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang đối mặt với các rào cản thuế tại Mỹ, khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu chậm lại hoặc gần như không tăng trưởng. Tuy nhiên, trong khi một số "ông lớn" như Sao Ta, Vĩnh Hoàn gặp khó, thì Navico vẫn báo lãi kỷ lục nhờ chiến lược thị trường khác biệt.
Longevity Medical Center và Fujifilm: Kết nối công nghệ AI với triết lý chăm sóc sức khỏe trường thọ

Longevity Medical Center và Fujifilm: Kết nối công nghệ AI với triết lý chăm sóc sức khỏe trường thọ

Ngày 19/10, tại Hà Nội, Longevity Medical Center và Tập đoàn Fujifilm (Nhật Bản) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ chẩn đoán hình ảnh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động khám, chữa bệnh và tầm soát bệnh lý sớm tại Việt Nam.
Vingroup đồng loạt triển khai dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc

Vingroup đồng loạt triển khai dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc

Ngày 15/10/2025, Vingroup công bố triển khai các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại 7 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người lao động. Trong đó, gần 50.000 căn có kế hoạch thực hiện tại Hưng Yên, Hải Phòng, TP HCM và Tây Ninh; gần 11.000 căn đang thi công và đưa ra thị trường tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa.
Đấu giá hạn ngạch nhập khẩu đường 2025: 5 doanh nghiệp trúng thầu 100.000 tấn

Đấu giá hạn ngạch nhập khẩu đường 2025: 5 doanh nghiệp trúng thầu 100.000 tấn

Tại phiên đấu giá phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2025 do Bộ Công Thương tổ chức, 5 thương nhân đã trúng thầu tổng cộng 100.000 tấn đường, chiếm 75,18% tổng lượng hạn ngạch công bố, với tổng trị giá thu về 225 tỷ đồng.
F88 tăng tốc ngoạn mục lợi, nhuận quý III gấp đôi cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch năm 2025

F88 tăng tốc ngoạn mục lợi, nhuận quý III gấp đôi cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch năm 2025

Công ty Cổ phần Đầu tư F88 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 282 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận của doanh nghiệp đạt 603 tỷ đồng, hoàn thành 90% kế hoạch năm và tăng 2,5 lần so với cùng kỳ, khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng quy mô gắn với quản trị rủi ro và tối ưu chi phí vận hành.
Doanh nghiệp kiến nghị nới lỏng xuất khẩu gạo để thuận lợi hơn

Doanh nghiệp kiến nghị nới lỏng xuất khẩu gạo để thuận lợi hơn

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa kiến nghị sửa đổi một số quy định về xuất khẩu gạo nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ, khắc phục vướng mắc thủ tục, giảm chi phí và mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp Việt và bài toán tái cấu trúc thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt và bài toán tái cấu trúc thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam sau giai đoạn tăng trưởng nóng đang bước vào chu kỳ tái cấu trúc. Khi hành vi người tiêu dùng thay đổi, chi phí leo thang và công nghệ biến chuyển nhanh, doanh nghiệp Việt cần tư duy quản trị mới để duy trì năng lực cạnh tranh bền vững.
Doanh nghiệp bao bì Việt Nam tạo dấu ấn tại thị trường Anh

Doanh nghiệp bao bì Việt Nam tạo dấu ấn tại thị trường Anh

Với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Anh và Hiệp hội Bao bì Việt Nam, 12 doanh nghiệp Việt đã lần đầu tham dự Tuần lễ hàng bao bì London 2025 và gây được sự chú ý lớn. Các sản phẩm trưng bày không chỉ đa dạng về chủng loại mà còn thu hút nhờ chất liệu thân thiện môi trường, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe.
Xuất khẩu gạo sụt giảm vì Philippines, doanh nghiệp Việt Nam xoay sở ra sao?

Xuất khẩu gạo sụt giảm vì Philippines, doanh nghiệp Việt Nam xoay sở ra sao?

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng 9 đã giảm gần một nửa so với tháng trước sau khi thị trường chủ lực Philippines tạm ngừng nhập khẩu. Tình hình này gây áp lực lớn lên giá cả và kim ngạch. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang nhanh chóng tìm thấy lối ra ở những thị trường mới nổi như châu Phi và Trung Quốc, mở ra hướng đi bền vững hơn.
BIC chung tay cùng cả nước khắc phục hậu quả sau bão

BIC chung tay cùng cả nước khắc phục hậu quả sau bão

Đầu tháng 10/2025, miền Bắc và miền Trung liên tiếp hứng chịu hai cơn bão lớn (bão số 10 và bão số 11) gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương. Trước tình hình đó, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã nhanh chóng triển khai các hoạt động hỗ trợ khách hàng và người dân ứng phó, khắc phục hậu quả sau thiên tai.
Từ Number 1 đến Rapper Đen: Tiếp năng lượng, thắp lửa đam mê cho người trẻ Việt

Từ Number 1 đến Rapper Đen: Tiếp năng lượng, thắp lửa đam mê cho người trẻ Việt

Màn collab đầy cảm hứng giữa Number 1 và rapper Đen đang thổi bùng ngọn lửa "bền đam mê" trong thế hệ Gen Z, lan tỏa thông điệp mạnh mẽ: Tiếp năng lượng để không ngừng theo đuổi ước mơ và trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.
Xuất khẩu Việt Nam 2025: Doanh nghiệp tạo dựng sức bật mới

Xuất khẩu Việt Nam 2025: Doanh nghiệp tạo dựng sức bật mới

Xuất khẩu Việt Nam bước sang quý IV/2025 với tâm thế chủ động và tự tin. Các ngành dệt may, thủy sản, gỗ nội thất không chỉ duy trì tăng trưởng ổn định mà còn thể hiện rõ năng lực tái cấu trúc, thích ứng chính sách và nắm bắt cơ hội mới trong chuỗi thương mại toàn cầu.
Bộ Tài chính giảm thuế, gia hạn nộp cho doanh nghiệp thiệt hại sau bão

Bộ Tài chính giảm thuế, gia hạn nộp cho doanh nghiệp thiệt hại sau bão

Sau khi nhiều địa phương bị thiệt hại nặng nề bởi bão số 10 và 11, Bộ Tài chính vừa ban hành hướng dẫn giảm và gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh chịu ảnh hưởng. Mức hỗ trợ cao nhất lên tới 30% thuế tiêu thụ đặc biệt và gia hạn nộp thuế tối đa hai năm.
Danko Group chính thức khởi công dự án Danko Royal tại Thanh Hóa

Danko Group chính thức khởi công dự án Danko Royal tại Thanh Hóa

Ngày 10/10/2025, tại phường Quảng Phú (tỉnh Thanh Hóa), Tập đoàn Danko đã tổ chức thành công lễ khởi công dự án Danko Royal – khu đô thị mới có quy mô gần 24ha, được kỳ vọng góp phần mở rộng không gian phát triển về phía Nam sông Mã của tỉnh Thanh Hoá và hoàn thiện hạ tầng đô thị khu vực.
“Nét Chạm Pavilion”: Nơi vật liệu Việt khơi nguồn cảm hứng

“Nét Chạm Pavilion”: Nơi vật liệu Việt khơi nguồn cảm hứng

Triển lãm kiến trúc “Nét Chạm Pavilion” không chỉ là một sự kiện giới thiệu sản phẩm mới mà còn là một không gian đối thoại đầy cảm xúc giữa vật liệu hiện đại và bản sắc văn hóa.
Cơ chế quota vàng: Bước tiến lớn hướng tới thị trường cạnh tranh lành mạnh

Cơ chế quota vàng: Bước tiến lớn hướng tới thị trường cạnh tranh lành mạnh

Thông tư 34 có hiệu lực từ 10/10/2025 đã chính thức cho phép các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đủ điều kiện được tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng miếng theo hạn mức.
Doanh nghiệp Việt trước cơ hội mở rộng thị trường

Doanh nghiệp Việt trước cơ hội mở rộng thị trường

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, xuất khẩu Việt Nam duy trì tăng trưởng tích cực. Doanh nghiệp đang có cơ hội mở rộng thị trường nhờ FTA thế hệ mới, song cũng đối mặt với thách thức về năng lực sản xuất, thương hiệu và hạ tầng logistics.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động