Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon – Thách thức mới đang “gõ cửa” các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của nhân loại trong thế kỷ này đó là giảm phát thải khí nhà kính để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 nhằm cứu trái đất tránh khỏi những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.
Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon – Thách thức mới đang “gõ cửa” các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam

Liên minh Châu Âu (EU) hiện đang đi đầu với nhiều giải pháp về chính sách, tài chính và công nghệ cho mục tiêu giảm phát thải. Sau khi triển khai Hệ thống Thương mại Khí thải (EU ETS) nhằm cắt giảm khí thải của tất cả các ngành công nghiệp trong nội khối EU, họ đang tiếp tục hướng tới việc ngăn chặn sự rò rỉ khí thải của các ngành công nghiệp nội địa ra bên ngoài và tạo ra một sân chơi công bằng cho hàng hòa nội địa với hàng hóa nhập khẩu.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Nghị viện EU đã đề xuất và chuẩn bị thông qua Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (CBAM). Chính sách này dự kiến sẽ có những tác động không nhỏ tới các quốc gia đang phát triển, trong đó tác động chủ yếu là tới các doanh nghiệp xuất khẩu.

Nội dung chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon

Tháng 7 năm 2021, Ủy ban Châu Âu đã trình đề xuất về quy định thiết lập Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (CBAM). Đề xuất chính sách này hiện đang ở giai đoạn cuối cùng của quy trình pháp lý khi Hội đồng và Nghị viện dự kiến sẽ thông qua vào tháng 12/2022 và bắt đầu thực thi từng bước từ năm 2023.

Chính sách này áp dụng cho những hàng hóa nhập khẩu từ bên ngoài vào EU sử dụng nhiều năng lượng và phát thải khí nhà kính lớn trong quy trình sản xuất. Theo đó, doanh nghiệp nhập khẩu những hàng hóa thuộc danh mục của CBAM sẽ phải gánh chịu thêm một khoản tiền chi trả cho lượng khí nhà kính vượt quá mức cho phép. Chính sách CBAM ban đầu sẽ áp dụng đối với 05 mặt hàng gồm: Xi măng, sắt và thép, nhôm, phân bón, điện. Trong tương lai, danh sách này sẽ được mở rộng đối với những hàng hóa khác phát thải nhiều CO2 trong quá trình sản xuất.

Mục tiêu của CBAM nhằm hướng tới việc giảm phát thải thực chất và toàn diện, ngăn chặn sự rò rỉ các-bon do các ngành công nghiệp của EU dịch chuyển dây chuyền sản xuất sang các quốc gia có chính sách khí hậu thiếu chặt chẽ bên ngoài EU để tránh sự điều chỉnh của Hệ thống thương mại khí thải (EU ETS). Đồng thời, Nghị viện EU kỳ vọng CBAM sẽ tạo ra môi trường kinh doanh công bằng và tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa nội địa EU, vốn đang bị cạnh tranh gay gắt từ hàng hóa tới từ Châu Á và Châu Mỹ. Trong tương lai, CBAM có thể sẽ được bổ sung như một phần không thể thiếu trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương hoặc đa phương giữa EU và các đối tác.

Ngoài ra, chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon không chỉ có CBAM của EU, cụ thể Mỹ và Canada, Nhật Bản cũng đang nghiên cứu và xây dựng một cơ chế với mục tiêu tương tự. Đặc biệt tại Mỹ, hiện có tới 05 dự thảo luật liên quan tới Chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon đang được lưỡng viện xem xét thông qua. Nổi bật trong đó là dự thảo Đạo luật cạnh tranh trong sạch (Clean Competition Act). Đạo luật này đã được trình lên quốc hội Mỹ để xem xét hồi tháng 07/2022.

Về tổng quan đạo luật này có bản chất tương đồng với CBAM của EU. Vì vậy, nhìn về tương lai không xa, bên cạnh EU có CBAM, các thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam như Mỹ, Nhật, Canada thậm chí là cả Trung Quốc sẽ sớm ban hành chính sách cơ chế điều chỉnh cacbon xuyên biên giới. Có thấy rõ xu hướng tất yếu đó là CBAM hay những chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon của các quốc gia khác sẽ có tác động nhất định tới hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon – Thách thức mới đang “gõ cửa” các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam

Tác động của chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon tới Việt Nam

Nhìn từ phía Việt Nam, do những bất ổn địa chính trị trên thế giới và chính sách Zero Covid của Trung Quốc đang khiến cho chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu bị gián đoạn và thiếu hụt nghiêm trọng. Điều này giúp cho Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn để mở rộng thị trường xuất khẩu cho EU, Mỹ, Nhật…. Tuy nhiên, những chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon sẽ là thách thức lớn mà doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần phải vượt qua để tiếp tục giữ vững và nắm bắt cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo số liệu kim ngạch xuất khẩu năm 2021 do Bộ Công thương công bố, có thể thấy không chỉ kim ngạch xuất khẩu xi măng, sắt thép, phân bón đi Châu Âu sẽ chịu sự tác động trực tiếp của CBAM. Những ngành hàng chủ lực xuất khẩu khác như dệt may, da dày, linh kiện và thiết bị điện tử, máy móc cũng đang đứng trước thách thức to lớn nếu EU bổ sung thêm những hàng hóa này vào danh mục của CBAM trong tương lai gần.

Còn với Đạo luật cạnh tranh trong sạch (Clean Competition Act), Mỹ không chỉ áp cơ chế các-bon xuyên biên giới với các hàng hóa cụ thể trong danh sách như EU. Họ có cách tiếp cận rộng hơn khi sẽ áp thuế các-bon xuyên biên giới cho tất cả hàng hóa nhập khẩu dựa trên lượng phát thải thực tế. Do vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam cần sớm nhận ra những thách thức họ phải đối mặt khi CBAM hoặc các chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới cacbon khác được thực thi.

Thứ nhất, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam bị giảm tính cạnh tranh trên thị trường. Khi hàng hóa bị áp thuế các-bon xuyên biên giới hoặc buộc phải mua chứng chỉ các-bon xuyên biên giới. Điều này đồng nghĩa với việc chi phí của mặt hàng đó sẽ tăng lên. Lúc này, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ khó cạnh tranh được với hàng hóa do doanh nghiệp nội địa sản xuất, vốn chí phí không bị tăng lên vì đã có sẵn dây chuyền sản xuất phát thải thấp theo tiêu chuẩn.

Thứ hai, doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị hạn chế khả năng mở rộng thị trường xuất khẩu. Khi CBAM được EU thực thi, doanh nghiệp nhập khẩu EU sẽ có xu hướng quay về tìm kiếm các nguồn hàng trong nội khối hoặc tìm tới các quốc gia được hưởng quyền miễn trừ vì đã áp dụng cơ chế giá các-bon tương đồng với EU.

Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon – Thách thức mới đang “gõ cửa” các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam

Thứ ba, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ phát sinh thêm những công việc và thủ tục hành chính. Khi thực thi chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon, các quốc gia sẽ yêu cầu doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực hiện thêm các bước kê khai và báo cáo định kỳ về lượng phát thải của hàng hóa đó để làm dữ liệu cho việc thu thuế các-bon hoặc mua chứng chỉ phát thải. Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ phải triển khai hệ thống đo lượng, kiểm kê và báo cáo dữ liệu phát thải. Trong tương lai, dữ liệu về lượng phát thải là một trong những điều kiện tiên quyết cần phải có của mỗi chuyến hàng xuất khẩu.

Những tác động trên đều ảnh hưởng trực tiếp và bào mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Không những vậy, nhiều doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu đầu vào cho các ngành bị áp chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa - SMEs) cũng sẽ phải gánh chịu những tác động không nhỏ. Bởi lẽ các doanh nghiệp lớn thường có lợi thế hơn trong việc đàm phán thương mại sẽ chuyển gánh nặng chi phí sang cho SMEs.

Nhìn rộng ra về các tác động tới yếu tố vĩ mô của nền kinh tế, trong bối cảnh xuất khẩu đang là cứu cánh và trở thành trụ đỡ đem về ngoại tệ cho Chính phủ, giúp giảm áp lực về tỷ giá và ổn định chính sách tiền tệ. Chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon của các thị trường xuất khẩu có thể tác động xấu tới kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ thu được ít ngoại tệ hơn, dẫn tới tình trạng mất cân bằng cán cân thương mại theo hướng xuất siêu. Hệ quả là Việt Nam có thể thiếu hụt dự trữ ngoại hối, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động điều hành chính sách kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

Một số khuyến nghị giải pháp

Một số giải pháp trước mắt để doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam chuẩn bị và thích ứng với chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon đó là:

Thứ nhất, doanh nghiệp xuất khẩu nói riêng và doanh nghiệp của Việt Nam nói chung cần sớm chuyển đổi phương thức, dây chuyền sản xuất kinh doanh theo hướng ít phát thải. Đây là cách làm có thể tốn kém chi phí ban đầu lớn, tuy nhiên khoản đầu tư này sẽ là chìa khóa mở ra các cơ hội to lớn hơn cho những doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đi các thị trường khó tính như EU, Mỹ.

Thứ hai, Nghị định 06/2022/NĐ-CP về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn quy định trong thời gian tới các doanh nghiệp có lượng phát thải lớn sẽ phải thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính định kỳ. Do vậy, bên cạnh việc tuân thủ quy định tại Nghị định 06/NĐ-CP, các doanh nghiệp xuất khẩu cần đầu tư hệ thống kiểm kê, đo đạc và báo cáo phát thải khí nhà kính để làm căn cứ cho những chuyến hàng xuất khẩu tới các thị trường có chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon.

Thứ ba, để chủ động và kịp thời thích ứng, các chủ doanh nghiệp cũng cần sớm triển khai việc tăng cường năng lực cho cán bộ, công nhân viên về các chính sách giảm phát thải và phương pháp tham gia thị trường các-bon, mua bán tín chỉ phát thải. Tương tự như việc mua bán nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình sản xuất, trong tương lai không xa, việc tham gia mua bán, trao đổi tín chỉ phát thải sẽ trở nên quan trọng trong dòng chảy thương mại hàng hóa.

Thời gian tới, trong khi chờ Nghị viện Châu Âu và các quốc gia khác chính thức thông qua nội dung chi tiết của chính sách Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon, Chính phủ và các bên liên quan tại Việt Nam cần sớm nhận diện những tác động trong tương lai mà chính sách này mang lại. Đặc biệt, những doanh nghiệp xuất khẩu cần sớm nghiên cứu và triển khai những giải pháp thích ứng linh hoạt, qua đó có thể biến thách thức thành cơ hội để tiếp tục tăng trưởng lớn mạnh và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Phấn đấu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 Phấn đấu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050
'Cam kết của Thủ tướng tại COP26 giúp cải thiện mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam'
Giảm ít nhất 30% tổng lượng phát thải khí mê-tan vào năm 2030 Giảm ít nhất 30% tổng lượng phát thải khí mê-tan vào năm 2030
Triển khai giải pháp trọng tâm để tăng sức chống chịu biến đổi khí hậu Triển khai giải pháp trọng tâm để tăng sức chống chịu biến đổi khí hậu
Thanh Hóa: Thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm rác thải biển Thanh Hóa: Thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế ô nhiễm rác thải biển
Trương Tử Long
Chuyên gia Chính sách & Pháp luật

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn xanh để khai thác EFTA

Doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn xanh để khai thác EFTA

Đa dạng hóa thị trường là hướng đi tất yếu của xuất khẩu Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu biến động. Khối EFTA được đánh giá giàu tiềm năng, nhưng để khai thác hiệu quả, doanh nghiệp Việt Nam phải vượt rào cản tiêu chuẩn xanh và cạnh tranh khốc liệt.
Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân phát tán thông tin sai sự thật về tập đoàn

Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân phát tán thông tin sai sự thật về tập đoàn

Thông tin từ Vingroup cho biết ngày 8-9, tập đoàn chính thức khởi kiện dân sự, đồng thời trình báo cơ quan chức năng và gửi văn bản đến các Đại sứ quán liên quan, về việc 68 tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đăng tải, lan truyền thông tin sai sự thật trên Internet.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tặng sách, tiếp sức học sinh vùng khó trong năm học mới

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tặng sách, tiếp sức học sinh vùng khó trong năm học mới

Nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã triển khai chuỗi hoạt động trao tặng sách giáo khoa và sách tham khảo với tổng giá trị gần 400 triệu đồng, hỗ trợ thiết thực cho học sinh tại các địa phương còn nhiều khó khăn như Nghệ An, An Giang, Tuyên Quang và Cần Thơ.
Thị trường đón hơn 128.000 doanh nghiệp mới trong 8 tháng

Thị trường đón hơn 128.000 doanh nghiệp mới trong 8 tháng

Trong 8 tháng đầu năm 2025, hơn 128.000 doanh nghiệp mới ra đời cùng 81.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, cho thấy môi trường kinh doanh được cải thiện, niềm tin của doanh nghiệp được củng cố, đồng thời tạo lực đẩy mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế.
Trung tâm Triển lãm Việt Nam được “nhuộm đỏ” bởi triệu trái tim yêu nước

Trung tâm Triển lãm Việt Nam được “nhuộm đỏ” bởi triệu trái tim yêu nước

Rất đông du khách diện trang phục, phụ kiện cờ đỏ sao vàng thể hiện tình yêu nước khi đến với Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) khiến nơi đây trở thành lễ hội lan tỏa niềm tự hào dân tộc mạnh mẽ.
Đà tăng nối dài, IPO “khủng” hâm nóng dòng tiền trên thị trường chứng khoán

Đà tăng nối dài, IPO “khủng” hâm nóng dòng tiền trên thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại tháng 8 với những tín hiệu khởi sắc mạnh mẽ. Chỉ số VN-Index duy trì chuỗi 4 tuần tăng điểm liên tiếp, trong khi các thương vụ IPO quy mô lớn đồng loạt khởi động, tạo nên không khí sôi động và kỳ vọng lớn cho giai đoạn cuối năm.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Ba khu vực doanh nghiệp tạo sức mạnh để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,5%

Ba khu vực doanh nghiệp tạo sức mạnh để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,5%

Tại hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề “80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm nhấn mạnh: ba khu vực doanh nghiệp – nhà nước, FDI và tư nhân – đang từng bước gắn kết, hợp thành sức mạnh, tạo động lực để Việt Nam phát triển nhanh và bền vữn
Chỉ hướng cho doanh nghiệp Việt để chinh phục thị trường Campuchia

Chỉ hướng cho doanh nghiệp Việt để chinh phục thị trường Campuchia

Để tận dụng tối đa cơ hội tại thị trường Campuchia, doanh nghiệp Việt cần xây dựng chiến lược bài bản, chú trọng vào sản phẩm chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao, đồng thời nắm bắt lợi thế từ các chính sách hỗ trợ thương mại song phương.
Doanh nghiệp FDI khẳng định cam kết đồng hành cùng Việt Nam

Doanh nghiệp FDI khẳng định cam kết đồng hành cùng Việt Nam

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) không chỉ khẳng định sự tin tưởng vào môi trường đầu tư, mà còn cam kết gắn bó lâu dài, đóng góp vào mục tiêu trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045 và trung hòa carbon vào năm 2050.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tặng sách giáo khoa cho học sinh khó khăn

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tặng sách giáo khoa cho học sinh khó khăn

Trước thềm năm học mới 2025-2026, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã triển khai chuỗi hoạt động ý nghĩa, trao tặng hàng nghìn cuốn sách giáo khoa cho học sinh tại các địa bàn còn nhiều khó khăn như Tuyên Quang và Lào Cai, thể hiện trách nhiệm xã hội và sự đồng hành thiết thực cùng ngành giáo dục.
Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số: Lời giải từ các chuyên gia

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số: Lời giải từ các chuyên gia

Tại tọa đàm do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức, các chuyên gia, nhà giáo đã cùng nhau mổ xẻ những thách thức trong việc xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh, sinh viên và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, trong đó nhấn mạnh vai trò then chốt của thư viện và gia đình.
Chuyên gia: “Trung tâm Triển lãm Việt Nam là bước nhảy vọt để Việt Nam thành Hub thương mại quốc tế hàng đầu khu vực và thế giới”

Chuyên gia: “Trung tâm Triển lãm Việt Nam là bước nhảy vọt để Việt Nam thành Hub thương mại quốc tế hàng đầu khu vực và thế giới”

Bộ VH-TT&DL: “Trung tâm Triển lãm Việt Nam là cú hích đưa công nghiệp văn hóa của Việt Nam vươn ra thế giới”
Toạ đàm Định vị lại M&A bất động sản trong giai đoạn tái cấu trúc thị trường: Điểm hẹn chiến lược của các nhà đầu tư.

Toạ đàm Định vị lại M&A bất động sản trong giai đoạn tái cấu trúc thị trường: Điểm hẹn chiến lược của các nhà đầu tư.

Ngày 20/9/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Mua bán và Sáp nhập doanh nghiệp Việt Nam (VMAA) và IPC M&A Việt Nam tổ chức toạ đàm với chủ đề “Định vị lại M&A bất động sản trong giai đoạn tái cấu trúc thị trường”.
Tặng gần 19.000 cuốn sách cho học sinh vùng lũ Sơn La

Tặng gần 19.000 cuốn sách cho học sinh vùng lũ Sơn La

Trước thềm năm học mới, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã trao tặng gần 19.000 cuốn sách cùng nhiều vật phẩm học tập, tổng trị giá gần 300 triệu đồng, nhằm chia sẻ khó khăn và tiếp thêm động lực cho các em học sinh tại các xã bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ ở Sơn La.
Nhiều dự án nghìn tỷ sẽ được đầu tư tại Gia Lai

Nhiều dự án nghìn tỷ sẽ được đầu tư tại Gia Lai

Ngày 29/8, tại khách sạn Mường Thanh Grand, Phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp cùng các bộ, ngành Trung ương tổ chức Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại năm 2025. Đây là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và thu hút nguồn lực đầu tư cho tỉnh Gia Lai trong giai đoạn mới.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Dấu ấn 80 năm đồng hành cùng đất nước tại Triển lãm thành tựu quốc gia

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Dấu ấn 80 năm đồng hành cùng đất nước tại Triển lãm thành tựu quốc gia

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã khẳng định vai trò và những đóng góp quan trọng của mình qua việc tham gia trưng bày tại hai không gian triển lãm lớn, mang đến một bức tranh toàn cảnh về hành trình chắp cánh tri thức cho nhiều thế hệ người Việt.
NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức tọa đàm, tìm giải pháp phát triển văn hóa đọc cho học sinh

NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức tọa đàm, tìm giải pháp phát triển văn hóa đọc cho học sinh

Tọa đàm “Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong sự nghiệp phát triển văn hóa đọc cho học sinh, sinh viên” sẽ diễn ra vào ngày 29/8/2025 tại Hà Nội. Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia, nhà văn, nhà giáo uy tín nhằm thảo luận về những thách thức và đưa ra giải pháp cấp thiết để nâng cao văn hóa đọc trong kỷ nguyên số.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam được UNESCO vinh danh "Doanh nghiệp Văn hoá"

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam được UNESCO vinh danh "Doanh nghiệp Văn hoá"

Vừa qua, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã vinh dự nhận Bằng "Doanh nghiệp Văn hoá" do UNESCO trao tặng tại Pháp, một sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng trong hành trình bảo tồn và lan tỏa tiếng Việt, văn hóa Việt Nam ra cộng đồng quốc tế.
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải chạy VnExpress Marathon Nha Trang năm thứ tư liên tiếp

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải chạy VnExpress Marathon Nha Trang năm thứ tư liên tiếp

Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là Nhà tài trợ của Giải chạy VnExpress Marathon Nha Trang vừa diễn ra với số lượng vận động viên tham gia cao kỷ lục trong toàn hệ thống VnExpress Marathon là 13.000 người. Giải chạy được tổ chức từ ngày 22 đến 24 tháng 8 tại tỉnh ven biển Khánh Hóa xinh đẹp thuộc khu vực Duyên Hải Nam Trung Bộ Việt Nam.
The Matrix One Premium: Trải nghiệm thượng lưu từ những căn hộ không gian khoáng đạt

The Matrix One Premium: Trải nghiệm thượng lưu từ những căn hộ không gian khoáng đạt

Trong bức tranh bất động sản cao cấp, The Matrix One Premium nổi bật như một dấu ấn của phong cách sống thượng lưu giữa lòng Thủ đô. Đặc biệt, những căn hộ diện tích lớn 3, 4 phòng ngủ mang đến không gian sống bốn mùa vượng khí dành riêng cho những người luôn khao khát sự rộng rãi, riêng tư và đẳng cấp.
NXB Giáo dục Việt Nam trao tặng hơn 1.000 cuốn sách tại trường THPT Nguyễn Chí Thanh

NXB Giáo dục Việt Nam trao tặng hơn 1.000 cuốn sách tại trường THPT Nguyễn Chí Thanh

Nhân dịp trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Huế) khánh thành thư viện thông minh hiện đại, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã trao tặng hơn 1.000 bản sách giá trị, góp phần lan tỏa văn hóa đọc và trang bị thêm nguồn tri thức quan trọng cho thầy và trò nhà trường.
Ra mắt GXE.VN – ứng dụng gọi xe mặc cả giá, bước đi mới của người Việt

Ra mắt GXE.VN – ứng dụng gọi xe mặc cả giá, bước đi mới của người Việt

Sự xuất hiện của GXE.VN, ứng dụng gọi xe cho phép người dùng và tài xế thương lượng trực tiếp giá cước, đang mở ra hướng đi khác biệt trên thị trường vận tải công nghệ. Đây được xem là nỗ lực sáng tạo của doanh nghiệp Việt nhằm tạo thêm lựa chọn và gia tăng tính cạnh tranh.
BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Trong bối cảnh nhiều bất lợi, Tổng Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vẫn duy trì kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025.
Tối đa hóa lợi nhuận và phát triển bền vững: Bài toán của doanh nghiệp ngành sữa

Tối đa hóa lợi nhuận và phát triển bền vững: Bài toán của doanh nghiệp ngành sữa

Công văn ngày 20/8 của Hội Chăn nuôi Việt Nam gửi các bộ ngành đã nêu lên những thách thức đối với ngành chăn nuôi bò sữa trong nước trước áp lực từ nguyên liệu nhập khẩu. Theo đó, đang có sự khác biệt đáng kể trong tình hình phát triển giữa các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến sữa và các hộ chăn nuôi. Thực trạng này đặt ra yêu cầu về việc hài hòa giữa các mục tiêu kinh doanh và định hướng phát triển bền vững, tự chủ cho toàn ngành.
Ford Territory Mới: Mở lối đến trải nghiệm đỉnh cao cùng thiết kế hiện đại và công nghệ an toàn vượt trội

Ford Territory Mới: Mở lối đến trải nghiệm đỉnh cao cùng thiết kế hiện đại và công nghệ an toàn vượt trội

Tại lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, được tổ chức tại Hà Nội, ngày 15/8/2025, Ford Việt Nam chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp toàn diện của Territory, mẫu SUV đô thị được ưa chuộng hiện nay.
Ra mắt bộ sách 'Giáo dục tài chính' toàn diện cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12

Ra mắt bộ sách 'Giáo dục tài chính' toàn diện cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12

Lần đầu tiên, một bộ sách giáo dục tài chính toàn diện dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 đã được ra mắt, hứa hẹn trở thành cầu nối đưa kiến thức tài chính gần gũi hơn với thế hệ trẻ, góp phần thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.
Doanh nghiệp Việt đưa tiêu dùng hiện đại về nông thôn

Doanh nghiệp Việt đưa tiêu dùng hiện đại về nông thôn

Với hiệu quả kinh doanh cải thiện rõ rệt và tiềm năng tăng trưởng dài hạn, WinCommerce tiếp tục từng bước hiện đại hóa bán lẻ Việt Nam, đặc biệt tại khu vực nông thôn. Doanh nghiệp duy trì đà tăng trưởng hai con số và tăng tốc mở rộng quy mô trong 7 tháng đầu năm nay.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động