Câu chuyện bữa cơm Tết Độc lập và ký ức mùa thu 1945

Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, “Bữa cơm Tết Độc lập” được tái hiện tại Hà Nội không chỉ mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo, mà còn giúp du khách, đặc biệt là giới trẻ, cảm nhận sâu sắc giá trị lịch sử và văn hóa dân tộc qua những món ăn ba miền.
Tặng 100.000 đồng/người cho toàn dân ăn Tết Độc lập
Câu chuyện bữa cơm Tết Độc lập và ký ức mùa thu 1945
Bữa cơm Tết Độc lập" với những món ăn ba miền Bắc - Trung - Nam.

Khám phá giá trị lịch sử và văn hóa qua bữa cơm Tết Độc lập

Từ đầu tuần, hòa cùng không khí kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, tại số 70 Nguyễn Du đã diễn ra "Bữa cơm Tết Độc lập". Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dân tộc, ngày Độc lập, đồng thời giúp giới trẻ hiểu rõ nguồn gốc, ý nghĩa và những món ăn mộc mạc. Chị Hạnh Phạm – CEO Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ quản lý Phúc Hưng Thịnh chia sẻ: "Ý tưởng này xuất phát từ một câu chuyện có thật gắn liền với ký ức về Chủ tịch Hồ Chí Minh".

Câu chuyện bắt đầu từ cuối tháng 8/1945, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh trở về Hà Nội từ chiến khu Việt Bắc để chuẩn bị cho Ngày Quốc khánh 2/9. Trong ba ngày 23–25/8, Bác đã sống và làm việc tại nhà cụ Nguyễn Thị An, làng Phú Gia (nay là Phú Thượng, phường Tây Hồ) – một cơ sở cách mạng trung kiên. Tại đây, gia đình chuẩn bị cho Bác những bữa cơm mộc mạc, giản dị nhưng đầy tình người, gồm: canh khoai sọ, canh chuối, canh đỗ, rau vườn, cháo gà, cơm, cá kho, giò chả và xôi.

Đây không chỉ là những bữa ăn để no lòng, mà còn là “bữa cơm nghĩa tình”, thể hiện tấm lòng của người dân Hà Nội thời kỳ ấy. Người dân khi đó không biết Bác Hồ là ai, chỉ chuẩn bị cơm cho vị khách đặc biệt. Chỉ đến khi dự mít tinh ngày 2/9 và chứng kiến Bác đọc “Bản Tuyên ngôn Độc lập” tại Quảng trường Ba Đình, người dân làng Phú Gia mới nhận ra đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chị Hạnh Phạm – CEO Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ quản lý Phúc Hưng Thịnh – chia sẻ: “chúng tôi đã tái hiện ‘Bữa cơm Tết Độc lập" để gợi nhắc một phần lịch sử và văn hóa của Hà Nội. Tuy nhiên, chúng tôi chọn ý tưởng bữa cơm ba miền thay vì chỉ một vùng miền, bởi ý nghĩa ngày Độc lập không chỉ dành riêng cho Hà Nội. Đây là sự thống nhất của cả đất nước, của ba miền, và chúng tôi muốn truyền tải thông điệp đó qua bữa cơm mang ý nghĩa Độc lập của cả ba miền.”

Nhà báo Vĩnh Quyên, người trực tiếp tham gia tái hiện bữa cơm, chia sẻ: “Mỗi món ăn đều mang theo câu chuyện về văn hóa, lịch sử. Qua workshop này, tôi mong muốn truyền tải những thông điệp đó, để mọi người thêm am hiểu và yêu hơn món ăn Việt.”

Nhà văn Phong Điệp nhấn mạnh: “Đây là thời khắc rất ý nghĩa, ấm áp, giúp chúng ta nhớ lại những ngày tháng đáng tự hào của dân tộc. Chữ ‘Độc lập’ với giới trẻ ngày nay có thể chỉ là một từ, nhưng để hiểu sâu sắc sự hy sinh của thế hệ trước, cần nhận thức rằng họ đã đánh đổi rất nhiều.”

Trải nghiệm bữa cơm ba miền và lan tỏa giá trị du lịch văn hóa

Câu chuyện bữa cơm Tết Độc lập và ký ức mùa thu 1945
Bát canh cua khoai sọ nấu cùng rau rút trên mâm cơm Tết Độc lập.

Việc tái hiện bữa cơm không chỉ hướng tới ẩm thực mà còn là cơ hội giáo dục lịch sử, giúp người trẻ hiểu sâu hơn về giá trị của Tết Độc lập, tinh thần đoàn kết dân tộc và lòng biết ơn đối với thế hệ đi trước. Thực đơn bữa cơm ba miền được xây dựng dựa trên bữa ăn lịch sử tại làng Phú Thượng, đồng thời thêm sáng tạo phù hợp với trải nghiệm hiện đại: Miền Bắc: canh cua khoai sọ, xôi Phú Thượng, gà luộc, mướp hương xào lòng gà, giò chả thìa là, chả cốm. Miền Trung: bánh truyền thống Huế, cà dầm tương Nam Đàn, nhút Thanh Chương (Nghệ An). Miền Nam: cá bông lau kho tộ.

Những món ăn này không chỉ mang hương vị đặc trưng từng vùng miền mà còn là trải nghiệm văn hóa, nơi người tham dự trực tiếp tìm hiểu, chế biến và cảm nhận sự tinh tế trong từng khâu. Việc kết hợp các món ăn ba miền giúp du khách nhận thấy sự đoàn kết, thống nhất của dân tộc, đồng thời trải nghiệm cảm giác sum vầy trong ngày lễ lớn.

Câu chuyện bữa cơm Tết Độc lập và ký ức mùa thu 1945
Cá kho đậm đà phong vị ẩm thực Nam Bộ.

Chị Phạm Bích Hạnh nhấn mạnh: “Bữa cơm Tết Độc lập không chỉ là món ăn mà còn thể hiện niềm vui chung và sự đoàn kết dân tộc, Bắc – Trung – Nam một nhà. Đây cũng là dịp giới thiệu câu chuyện đằng sau từng món ăn và những nét văn hóa truyền thống mà nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, chưa biết.”

Nhà báo Vĩnh Quyên cho biết, ê-kíp đã trở lại ngôi nhà của cụ Nguyễn Thị An – nay là Di tích Quốc gia Đặc biệt – để nghe kể lại câu chuyện bữa cơm Bác Hồ ngày đầu tiên trở về Hà Nội. Qua đó, người tham dự trực tiếp cảm nhận và kể lại những câu chuyện lịch sử gắn liền với món ăn, góp phần lan tỏa tinh thần “uống nước nhớ nguồn” tới du khách.

Những hoạt động này không chỉ giúp du khách thưởng thức ẩm thực mà còn hiểu sâu hơn về lịch sử, văn hóa và truyền thống Việt Nam. Trải nghiệm bữa cơm Tết Độc lập trở thành hình thức du lịch văn hóa đặc sắc, nơi người tham dự vừa được thưởng thức ẩm thực đa dạng, vừa cảm nhận trọn vẹn ý nghĩa của ngày Quốc khánh, đồng thời kết nối quá khứ với hiện tại, nâng cao giá trị trải nghiệm du lịch Hà Nội trong dịp lễ lớn.

Kỳ nghỉ lễ 2/9: Mẹo hay giúp bạn hết say tàu xe, du lịch vui khỏe Kỳ nghỉ lễ 2/9: Mẹo hay giúp bạn hết say tàu xe, du lịch vui khỏe
Xu hướng du lịch nội địa dịp Quốc khánh: Người Việt lựa chọn điểm đến nào? Xu hướng du lịch nội địa dịp Quốc khánh: Người Việt lựa chọn điểm đến nào?
Cẩm nang du lịch Hà Nội dịp 80 năm Quốc khánh 2/9 Cẩm nang du lịch Hà Nội dịp 80 năm Quốc khánh 2/9
Sức nóng du lịch 2/9: Tour nội địa cháy vé, Hà Nội quá tải Sức nóng du lịch 2/9: Tour nội địa cháy vé, Hà Nội quá tải
Toàn cảnh thời tiết cả nước dịp nghỉ lễ 2/9 Toàn cảnh thời tiết cả nước dịp nghỉ lễ 2/9
Phương Nhi

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mưa giông lớn, hàng loạt chuyến bay không thể hạ cánh xuống Nội Bài

Mưa giông lớn, hàng loạt chuyến bay không thể hạ cánh xuống Nội Bài

Trưa 30/9, thời tiết xấu tại Hà Nội gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Nhiều chuyến bay phải bay chờ hoặc chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay dự bị, đồng thời hành khách được khuyến cáo thường xuyên theo dõi thông tin để đảm bảo an toàn.
Chạy nước rút cuối năm, du lịch Việt có thể đón 25 triệu khách quốc tế?

Chạy nước rút cuối năm, du lịch Việt có thể đón 25 triệu khách quốc tế?

Ngành du lịch Việt Nam đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với tăng trưởng 21,7% khách quốc tế sau 8 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, mục tiêu đón 25 triệu lượt khách vẫn đặt ra thách thức lớn, đặc biệt khi thị trường phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc và Hàn Quốc.
4 sân bay đóng cửa, hàng loạt chuyến bay bị hủy vì bão Bualoi

4 sân bay đóng cửa, hàng loạt chuyến bay bị hủy vì bão Bualoi

Bão số 10 – Bualoi tác động mạnh đến hoạt động hàng không trong nước, khiến 4 sân bay tạm ngừng tiếp nhận máy bay, nhiều chuyến bay phải hủy hoặc thay đổi giờ cất/hạ cánh. Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không triển khai phương án ứng phó tối đa, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách, cơ sở hạ tầng và giảm thiểu tác động dây chuyền đến các chuyến bay khác.
4 sân bay miền Trung ngừng khai thác tạm thời để ứng phó bão số 10

4 sân bay miền Trung ngừng khai thác tạm thời để ứng phó bão số 10

Trước diễn biến phức tạp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương ban hành các biện pháp ứng phó, trong đó có quyết định tạm ngừng tiếp nhận tàu bay tại một số cảng hàng không miền Trung. Nhiều chuyến bay trong ngày 28/9 buộc phải điều chỉnh, hoãn hoặc hủy để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và hoạt động bay.
Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy vì bão Ragasa

Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy vì bão Ragasa

Siêu bão Ragasa (bão số 9) gây mưa lớn, gió giật mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không tại Việt Nam và khu vực Đông Bắc Á. Hàng loạt chuyến bay bị điều chỉnh, hoãn hoặc hủy, đồng thời các cơ quan chức năng triển khai ứng phó khẩn cấp để bảo đảm an toàn cho hành khách và hạ tầng.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam – Hành trình từ vinh danh đến phát triển

Giải thưởng Du lịch Việt Nam – Hành trình từ vinh danh đến phát triển

Kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch và 20 năm Giải thưởng Du lịch Việt Nam, sự kiện năm 2025 không chỉ là lễ vinh danh mà còn mang ý nghĩa kết nối và định hướng. Với tiêu chí xanh, bền vững, sáng tạo, giải thưởng góp phần khẳng định vị thế thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Giải pháp nào giúp du lịch Việt Nam đón 25 triệu khách quốc tế?

Giải pháp nào giúp du lịch Việt Nam đón 25 triệu khách quốc tế?

Ngành du lịch Việt Nam triển khai các giải pháp đồng bộ, sáng tạo và bền vững nhằm đạt 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025, từ xúc tiến trực tuyến, phát triển du lịch xanh đến sản phẩm đặc trưng và kết nối doanh nghiệp.
Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Không chỉ phục vụ cà phê, nhiều quán tại TP.HCM còn biến hóa không gian thành điểm check-in rực rỡ mùa Trung thu. Dưới đây là 4 địa điểm nổi bật, từ phong cách truyền thống đến hiện đại, mang đến trải nghiệm trọn vẹn không khí lễ hội và khoảnh khắc đẹp khó quên.
Du lịch Việt – Trung: Cầu nối văn hóa và cơ hội kinh tế

Du lịch Việt – Trung: Cầu nối văn hóa và cơ hội kinh tế

Chương trình giao lưu văn hóa và giới thiệu du lịch Thiểm Tây tại Hà Nội vừa qua không chỉ là dịp thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế – du lịch bền vững, tạo điều kiện cho người dân hai nước tăng cường hiểu biết và kết nối trải nghiệm.
Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Tính đến hết ngày 13/9 đã có gần 8,6 triệu lượt khách đến tham quan và trải nghiệm Triển lãm Thành tựu đất nước: Hành trình 80 năm Độc lập - Tự do - Hạnh phúc năm 2025. Dự kiến khi kết thúc, Triển lãm sẽ đạt số lượng kỷ lục là 10 triệu khách sau 19 ngày mở cửa.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Theo UN Tourism, Việt Nam và Nhật Bản cùng ghi nhận mức tăng trưởng khách quốc tế ấn tượng 21% trong 6 tháng đầu năm 2025 – cao nhất thế giới và vượt xa mức trung bình toàn cầu.
Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Bộ Y tế và Bộ VHTTDL ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao gắn với du lịch, giữ chân bệnh nhân trong nước và thu hút khách quốc tế.
Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Nằm bên bờ sông Hồng, làng Thanh Trì từ lâu nổi tiếng khắp vùng với nghề làm bánh cuốn – một trong những biểu tượng ẩm thực lâu đời của Hà Nội.
Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Trong hơn một nghìn năm lịch sử, Hưng Yên không chỉ được biết đến như vựa lúa trù phú của đồng bằng Bắc Bộ, mà còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Mỗi độ thu về, khi nắng đã dịu, gió se se lành lạnh, Suối Bon (xã Vân Hồ, Sơn La) lại khoác lên mình tấm áo tím mộng mơ của hoa sim bung nở. Giữa cao nguyên xanh thẳm, từng khóm sim cánh to, tím đậm trải dài như thảm lụa, ôm lấy những triền đồi bát ngát.
Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Trong kho tàng ẩm thực phong phú của Hà Nội, bún thang không đơn thuần là một món ăn mà là sự kết tinh của văn hóa, truyền thống và sự cầu kỳ trong nghệ thuật nấu nướng.
Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động