Bắc Kạn: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với quảng bá du lịch Cao Bằng: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch Điện Biên: Phấn đấu đưa du lịch địa phương trở thành ngành kinh tế mũi nhọn |
Yên Bái tập trung phát triển các vùng du lịch trọng điểm (ảnh minh họa) |
Hiện, tỉnh Yên Bái tập trung phát triển các vùng du lịch trọng điểm. Trong đó, địa phương đã hình thành và phát triển rõ nét 4 vùng du lịch trọng điểm như: Vùng du lịch hồ Thác Bà và sông Chảy; vùng du lịch TP. Yên Bái và vùng phụ cận; vùng du lịch miền Tây (Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu và Mù Cang Chải) và vùng du lịch Trấn Yên - Văn Yên.
Đặc biệt, phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, bền vững gắn với việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử địa phương và bảo vệ môi trường. Đồng thời, hình thành và phát triển 5 dòng sản phẩm du lịch là: Tham quan, nghỉ dưỡng; du lịch cộng đồng và tìm hiểu văn hóa các dân tộc; sinh thái; tâm linh và du lịch mạo hiểm.
Được biết, tỉnh đã triển khai kích cầu du lịch Yên Bái năm 2022 trong điều kiện bình thường mới với chủ đề “Yên Bái điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng”. Ngoài ra, còn tổ chức đón đoàn famtrip kết nối khảo sát các sản phẩm du lịch, tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, phục hồi phát triển du lịch trong tình hình mới.
Tỉnh đã triển khai kích cầu du lịch Yên Bái năm 2022 trong điều kiện bình thường mới với chủ đề “Yên Bái điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng” nhằm kích cầu du lịch. |
Ngoài ra, tỉnh cũng xây dựng đề án xây dựng và triển khai “Đề án xây dựng thị xã Nghĩa Lộ thành thị xã văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 - 2025”, “Đề án xây dựng huyện Mù Cang Chải thành huyện du lịch giai đoạn 2021 - 2025” góp phần đưa du lịch địa phương trở thành ngành kinh tế chủ lực.
Bên cạnh đó, để đẩy mạnh hoạt động du lịch, Yên Bái đã triển khai hiệu quả chính sách kích cầu du lịch, phục hồi du lịch, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp tham gia các chương trình kích cầu du lịch, các doanh nghiệp tham gia như giảm giá từ 10 - 50% các dịch vụ du lịch đối với khách du lịch nội địa và quốc tế. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh văn hóa, du lịch với chủ đề “Yên Bái - Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc”.
Đáng chú ý, là các khu du lịch sinh thái cộng đồng tại huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ; sự xuất hiện của các khu nghĩ dưỡng, sinh thái, hometay tại đèo Khau Phạ, du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải gắn với Festival dù lượn Mù Cang Chải đã trở thành điểm hấp dẫn, lý tưởng đối với du khách.
Tổ chức nhiều giải bay dù lượn thu hút du khách |
Với những nỗ lực cùng sự thay đổi không ngừng, địa phương đã ghi nhận những kết quả tích cực với con số đầy ấn tượng. Cụ thể, khách nội địa và quốc tế đến với Yên Bái ngày một nhiều, doanh thu tăng trưởng mạnh. Gần đây nhất, 6 tháng đầu năm 2022, Yên Bái đón hơn 805.755 nghìn lượt khách, tăng 59,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, doanh thu từ du lịch đạt 524,3 tỷ đồng. Đây là con số cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của địa phương sau đại dịch.
Yên Bái cũng là một trong những địa phương đã ứng dụng công nghệ vào quá trình thực hiện chuyển đổi số trong ngành du lịch. Cụ thể, tỉnh sẽ hỗ trợ nhà đầu tư, nhà quản lý sử dụng, khai thác dữ liệu trên nền tảng đô thị thông minh để phát triển, cung cấp các ứng dụng hỗ trợ phát triển du lịch và khách du lịch; tuyên truyền, quảng bá để người dân tham gia ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào hoạt động du lịch, bảo vệ môi trường, bảo đảm mục tiêu phát triển du lịch bền vững… Đồng thời, tiếp tục triển khai các nội dung đã được phê duyệt của Đề án đô thị thông minh tỉnh Yên Bái.
Với những kết quả đã đạt được cùng sự chủ động, tích cực, sáng tạo, du lịch Yên Bái đang ngày càng khẳng định vị thế, tiềm năng, sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Đồng thời, quảng bá hình ảnh, con người, nét đẹp văn hóa lịch sử của địa phương đến du khách trong và ngoài nước góp phần đưa du lịch trở thành thành ngành kinh tế chủ lực, từng bước phát triển du lịch bền vững, chuyên nghiệp.