Xuất khẩu rau quả tăng 'đột biến' tại Thái Lan

TH&SP Trong khi xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh kể từ đầu năm thì các thị trường khác như Hoa Kỳ, Thái Lan, Nhật Bản... lại gia tăng đáng kể, đặc biệt xuất khẩu sang Thái Lan tăng tới hơn 200%.

Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, trong 8 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu rau quả ước đạt 2,26 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo ước tính, xuất khẩu rau quả tháng 8/2020 đạt 280 triệu USD, tăng 25,9% so với tháng 7/2020 và tăng 4,2% so với tháng 8/2019. Trong 8 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu rau quả ước đạt 2,26 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu rau quả giảm chủ yếu do xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm. Tháng 7/2020, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019, đạt 108,13 triệu USD, giảm 24,2%. Tính chung 7 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 1,15 tỷ USD, giảm 28,9% so với cùng kỳ năm 2019.


rong 8 tháng năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 2,26 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2019

Trong 8 tháng năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 2,26 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2019


Trong khi xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc sụt giảm khá mạnh, đáng chú ý xuất khẩu sang nhiều thị trường khác như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan đều ghi nhận tăng mạnh.

Cụ thể, xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc đạt 94 triệu USD (chiếm 4,7% thị phần, tăng 22,6%); Hoa Kỳ đạt 90 triệu USD (chiếm 4,6%, tăng 7,1%); Thái Lan đạt 88,4 triệu USD (chiếm 4,5%, tăng 215,5%); Nhật Bản đạt 79,2 triệu USD (chiếm 4%, tăng 11,9%); Đài Loan đạt 52,7 triệu USD (chiếm 2,7%, tăng 73,1%).

Dự báo, thời gian tới xuất khẩu trái cây Việt Nam sang Hoa Kỳ có nhiều tín hiệu khả quan sau những nỗ lực đàm phán của Bộ NN&PTNT với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) đã tiếp tục cử chuyên gia thực hiện giám sát xử lý hoa quả tươi xuất khẩu sang thị trường này, sau những gián đoạn do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Đáng chú ý, Cục Xuất nhập khẩu cũng dẫn số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) cho thấy, 5 tháng đầu năm 2020, Úc nhập khẩu quả ổi, quả xoài tươi và khô chủ yếu từ thị trường Việt Nam, đạt 100,3 tấn, trị giá 295 nghìn USD, tăng 130,5% về lượng và tăng 99,3% về trị giá, giá nhập khẩu bình quân chủng loại quả này từ Việt Nam đạt 2.941,9 USD/tấn, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 31,4% tổng lượng nhập khẩu, tăng 19,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.

Việc đa dạng hóa nguồn cung xuất khẩu và đẩy mạnh xuất khẩu xoài vào một trong những thị trường khó tính nhất trên thế giới là những tín hiệu đáng mừng đối với chủng loại quả xoài nói riêng và ngành hàng rau quả nói chung, đặc biệt trong bối cảnh thị trường nhập khẩu hàng rau quả lớn của Việt Nam là Trung Quốc đang ngày càng khó khăn.

Diệu Thu

Diệu Thu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hợp tác kinh tế Việt – Trung tăng trưởng ấn tượng với điểm sáng Sơn Đông

Hợp tác kinh tế Việt – Trung tăng trưởng ấn tượng với điểm sáng Sơn Đông

Quan hệ kinh tế – thương mại Việt Nam – Trung Quốc đang ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng, mở ra cơ hội đầu tư, giao thương và khai thác tiềm năng song phương còn rất lớn, đặc biệt giữa các địa phương kinh tế năng động như Sơn Đông.
Xuất khẩu cà phê tăng kỷ lục, thị trường "được mùa, được giá"

Xuất khẩu cà phê tăng kỷ lục, thị trường "được mùa, được giá"

8 tháng đầu năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đạt kỷ lục xuất khẩu 6,42 tỷ USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ. EU vẫn là thị trường lớn nhất, trong khi các thị trường châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng ghi nhận tín hiệu tích cực, mở ra cơ hội gia tăng giá trị và thương hiệu cho cà phê Việt.
Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Xuất khẩu và tín dụng tạo động lực tăng trưởng kinh tế

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm 2025, kinh tế Việt Nam phải đối diện áp lực tín dụng tăng nhanh, rủi ro lạm phát và sự phụ thuộc lớn vào khu vực FDI. Bài toán đặt ra là nâng chất xuất khẩu, gia tăng giá trị nội địa và củng cố năng lực cạnh tranh.
Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Doanh nghiệp Việt rộng cửa xuất khẩu sang thị trường châu Âu

Các hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu mở ra cánh cửa lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng đi kèm là sức ép cạnh tranh và yêu cầu khắt khe về chất lượng, xuất xứ. Bài toán đặt ra là làm thế nào để tận dụng ưu đãi thuế quan và vươn lên thị trường bền vững.
Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử và toàn cầu hóa: Cơ hội bứt phá cho logistics Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới mở ra thị trường trị giá hàng trăm tỷ USD, đặt logistics vào trung tâm cạnh tranh toàn cầu. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng tái cấu trúc và chuyển đổi số, Việt Nam có cơ hội bứt phá nếu tận dụng tiềm năng hiệu quả.
Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Kinh tế, thương mại - trụ cột hợp tác trong quan hệ Việt Nam và Đức

Nửa thế kỷ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (23/9/1975 – 23/9/2025), hợp tác Việt Nam – Đức đã phát triển mạnh mẽ và toàn diện. Trong đó, kinh tế - thương mại nổi lên là trụ cột quan trọng, phản ánh sự bổ sung lẫn nhau của hai nền kinh tế, đồng thời mở ra nhiều triển vọng từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động