Xuất khẩu rau quả tăng 'đột biến' tại Thái Lan

TH&SP Trong khi xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh kể từ đầu năm thì các thị trường khác như Hoa Kỳ, Thái Lan, Nhật Bản... lại gia tăng đáng kể, đặc biệt xuất khẩu sang Thái Lan tăng tới hơn 200%.

Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, trong 8 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu rau quả ước đạt 2,26 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo ước tính, xuất khẩu rau quả tháng 8/2020 đạt 280 triệu USD, tăng 25,9% so với tháng 7/2020 và tăng 4,2% so với tháng 8/2019. Trong 8 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu rau quả ước đạt 2,26 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu rau quả giảm chủ yếu do xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm. Tháng 7/2020, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019, đạt 108,13 triệu USD, giảm 24,2%. Tính chung 7 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 1,15 tỷ USD, giảm 28,9% so với cùng kỳ năm 2019.


rong 8 tháng năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 2,26 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2019

Trong 8 tháng năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 2,26 tỷ USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2019


Trong khi xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc sụt giảm khá mạnh, đáng chú ý xuất khẩu sang nhiều thị trường khác như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan đều ghi nhận tăng mạnh.

Cụ thể, xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc đạt 94 triệu USD (chiếm 4,7% thị phần, tăng 22,6%); Hoa Kỳ đạt 90 triệu USD (chiếm 4,6%, tăng 7,1%); Thái Lan đạt 88,4 triệu USD (chiếm 4,5%, tăng 215,5%); Nhật Bản đạt 79,2 triệu USD (chiếm 4%, tăng 11,9%); Đài Loan đạt 52,7 triệu USD (chiếm 2,7%, tăng 73,1%).

Dự báo, thời gian tới xuất khẩu trái cây Việt Nam sang Hoa Kỳ có nhiều tín hiệu khả quan sau những nỗ lực đàm phán của Bộ NN&PTNT với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) đã tiếp tục cử chuyên gia thực hiện giám sát xử lý hoa quả tươi xuất khẩu sang thị trường này, sau những gián đoạn do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Đáng chú ý, Cục Xuất nhập khẩu cũng dẫn số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) cho thấy, 5 tháng đầu năm 2020, Úc nhập khẩu quả ổi, quả xoài tươi và khô chủ yếu từ thị trường Việt Nam, đạt 100,3 tấn, trị giá 295 nghìn USD, tăng 130,5% về lượng và tăng 99,3% về trị giá, giá nhập khẩu bình quân chủng loại quả này từ Việt Nam đạt 2.941,9 USD/tấn, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 31,4% tổng lượng nhập khẩu, tăng 19,2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.

Việc đa dạng hóa nguồn cung xuất khẩu và đẩy mạnh xuất khẩu xoài vào một trong những thị trường khó tính nhất trên thế giới là những tín hiệu đáng mừng đối với chủng loại quả xoài nói riêng và ngành hàng rau quả nói chung, đặc biệt trong bối cảnh thị trường nhập khẩu hàng rau quả lớn của Việt Nam là Trung Quốc đang ngày càng khó khăn.

Diệu Thu

Diệu Thu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu thủy sản Việt và “bước ngoặt” chinh phục thị trường toàn cầu

Xuất khẩu thủy sản Việt và “bước ngoặt” chinh phục thị trường toàn cầu

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2025 đạt 9,31 tỷ USD. Tuy nhiên, thuế đối ứng, thẻ vàng IUU và các rào cản quốc tế đang tạo ra thách thức lớn cho doanh nghiệp. VASEP chỉ ra cơ hội tăng trưởng từ EU, CPTPP và nhu cầu ổn định từ Trung Quốc.
Doanh nghiệp thủy sản bùng nổ, xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn

Doanh nghiệp thủy sản bùng nổ, xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn

Ngành thủy sản Việt Nam ghi nhận bước tăng trưởng mạnh mẽ trong 9–10 tháng đầu năm 2025, với tổng sản lượng xuất khẩu vượt 8,1 triệu tấn. Đây là cơ hội để doanh nghiệp bứt phá, gia tăng giá trị sản phẩm và củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Gạo Việt đối mặt nghịch lý xuất khẩu: Sản lượng ổn định, giá trị lao dốc

Gạo Việt đối mặt nghịch lý xuất khẩu: Sản lượng ổn định, giá trị lao dốc

Trong 10 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gạo Việt Nam duy trì sản lượng ổn định nhưng giá trị xuất khẩu giảm mạnh, gây áp lực lên nông dân và hợp tác xã (HTX). Thực trạng này đặt ra câu hỏi về khả năng cạnh tranh và chiến lược phát triển bền vững của ngành lúa gạo quốc gia.
4,1 triệu tỷ đồng tín dụng BĐS: "Chôn chân" vào "lướt sóng", thị trường "đóng băng" giao dịch thực

4,1 triệu tỷ đồng tín dụng BĐS: "Chôn chân" vào "lướt sóng", thị trường "đóng băng" giao dịch thực

Dòng vốn tín dụng chảy vào lĩnh vực bất động sản (BĐS) đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 10 tháng đầu năm 2025, trở thành một trong những trụ cột chính cho tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, một nghịch lý đang diễn ra khi dòng vốn này, dù ồ ạt, lại không tạo ra thanh khoản thực cho thị trường. Các chuyên gia chỉ rõ, nguyên nhân đến từ việc tín dụng đang bị "lệch hướng", chảy vào các hoạt động "lướt sóng" ngắn hạn, tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn về nợ xấu và sự ổn định của hệ thống tài chính.
Nông nghiệp – trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế Việt Nam

Nông nghiệp – trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế Việt Nam

Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định, nông nghiệp không chỉ bảo đảm an ninh lương thực, nâng cao vị thế quốc gia mà còn là trụ đỡ quan trọng, tạo động lực lan tỏa cho toàn bộ nền kinh tế, hướng tới phát triển xanh, bền vững và hiện đại.
Việt Nam xuất khẩu lô hàng 700 tấn cá rô phi đầu tiên sang Brazil

Việt Nam xuất khẩu lô hàng 700 tấn cá rô phi đầu tiên sang Brazil

Lô cá rô phi đầu tiên của Việt Nam, với khối lượng 700 tấn, đã chính thức được xuất khẩu sang Brazil. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội mới cho ngành nông-thủy sản Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm, đồng thời thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai quốc gia.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động